Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 06/01/2022

Thị trường thép Châu Á tiếp tục phân hóa

Giá thép nội địa Trung Quốc tăng ngày thứ hai liên tiếp do áp lực chi phí từ giá nguyên liệu thô tăng, trong khi giá đường biển giảm do giá thép cuộn Ấn Độ giảm và nhu cầu bị cản trở bởi biến thể Omicron coronavirus.

Bốn nhà sản xuất than cốc luyện kim ở Thiểm Tây và Sơn Tây đã tăng giá than cốc lên 200 nhân dân tệ/tấn (31 USD/tấn), cho rằng nguồn cung than thắt chặt và phí vận chuyển tăng từ Covid đang làm tăng chi phí sản xuất. Giá than cốc giao tháng 5 tăng 4.3% lên 3,150 NDT/tấn.

HRC

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 40 NDT/tấn lên 4,920 NDT/tấn. Giá HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 2.4% lên 4,568 NDT/tấn để cải thiện tâm lý, gia tăng giao dịch giao ngay so với tuần trước, nhưng nhu cầu nói chung vẫn yếu.

Một số thương nhân đã từ bỏ việc xây dựng kho dự trữ trước kỳ nghỉ năm mới âm lịch bắt đầu từ ngày 1/2 vì giá cao hơn nhiều so với mức mục tiêu của họ và xu hướng thị trường sau kỳ nghỉ lễ là không rõ ràng. Một số nhà giao dịch sẽ mua hợp đồng tương lai như một cách để xây dựng vị thế, vì giá kỳ hạn thấp hơn giá thị trường giao ngay. Các nhà máy thép có thể tạo ra biên lợi nhuận gộp khoảng 300 NDT/tấn cho HRC.

Chỉ số HRC SS400 FOB Trung Quốc giảm 4 USD/tấn xuống còn 745 USD/tấn do chào bán và giá thầu thấp hơn. Ba nhà máy Trung Quốc tái gia nhập thị trường đường biển với mức chào giá 750-770 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC SS400, sau một thời gian dài vắng bóng do phân bổ xuất khẩu hạn chế vào cuối năm ngoái.

Hai nhà máy khác của Trung Quốc không muốn bán dưới 750-760 USD/tấn fob Trung Quốc, nên không nhận được yêu cầu mua nào. Nhiều nhà dự trữ Việt Nam chào mua rất thấp, tầm 740 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC SS400 của Trung Quốc, tầm 710 USD/tấn fob Trung Quốc, một mức không thể chấp nhận được đối với các nhà máy và thương nhân. Không có thương nhân nào sẵn sàng bán khống hàng hóa ở mức giá đó do thị trường không chắc chắn, đặc biệt là khi giá nội địa Trung Quốc tăng, một thương nhân cho hay. Ông cũng nghi ngờ rằng có ai sẵn sàng bán HRC Ấn Độ với giá 740 USD/tấn cfr Việt Nam.

"Thị trường đường biển đang chịu áp lực nặng nề từ nước ngoài vì giá của Ấn Độ cạnh tranh hơn nhiều so với HRC của Trung Quốc và người mua đang đặt giá thấp hơn mức khả thi từ các nhà máy", một thương nhân miền đông Trung Quốc cho biết.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN giảm 1 USD/tấn xuống còn 751 USD/tấn khi chào hàng thấp hơn. Giá chào bán thép cuộn SAE1006 của Nhật Bản giảm khoảng 5 USD/tấn xuống còn 815 USD/tấn cfr Việt Nam, cao hơn nhiều so với mức chào bán của Trung Quốc ở mức 800-810 USD/tấn cfr ở Việt Nam và Ấn Độ ở mức 750 USD/tấn cfr Việt Nam. Người mua Việt Nam có thái độ thận trọng trong bối cảnh xu hướng giảm sau khi các giao dịch được thực hiện ở mức 750 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước. Một thương nhân Việt Nam cho biết, biến thể Omicron đã gây thêm nhiều bất ổn vì nhu cầu thép có thể giảm khi biến thể này lan rộng.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn lên 4,720 NDT/tấn với giá thép cây giao tháng 5 tăng 2.09% lên 4,444 NDT/tấn. Một số nhà máy Trung Quốc cũng tăng giá xuất xưởng thép cây lên 20-30 NDT/tấn trong ngày. Tuy nhiên, giao dịch trên thị trường giao ngay suy yếu từ hôm qua do nhiều người mua vẫn thận trọng về triển vọng thị trường sau Tết âm lịch. Những người tham gia thị trường cho biết buôn bán thép cây ở các thành phố lớn đã giảm 40,000 tấn xuống 136,900 tấn vào ngày hôm qua.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc không đổi ở mức 731 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết dựa trên mức chào hàng ổn định và mức khả thi của các nhà máy. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã giữ giá thép thanh vằn và mức khả thi ở mức 720 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết so với mức giá lý thuyết của một nhà máy phía đông Trung Quốc khác ở mức 760 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết.

Tuy nhiên, những người tham gia thị trường cho biết người mua vẫn khó chấp nhận chào bán ở mức thấp hơn 720 USD/tấn fob do nhu cầu đường biển chậm chạp. Giá thép cây nội địa ở miền Bắc Trung Quốc đứng ở mức 705-710 USD/tấn trọng lượng lý thuyết, thấp hơn mức 735-745 USD/tấn ở miền Đông Trung Quốc do đây là đặc điểm điển hình cho các dự án xây dựng phải đóng cửa sớm hơn ở miền Bắc Trung Quốc do thời tiết lạnh giá.

Cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc không đổi ở mức 736 USD/tấn fob với các nhà sản xuất hàng đầu của Trung Quốc duy trì mức chào hàng và mức khả thi là 740 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 2. Một nhà sản xuất lớn ở phía bắc Trung Quốc cho biết họ sẽ không chào bán trong tuần này vì mức giá xuất khẩu gần như bằng với giá bán trong nước của họ sang các thị trường phía đông Trung Quốc.

Hơn 50,000 tấn phôi Indonesia đã được bán cho Trung Quốc với giá 615 USD/tấn cfr với giá chào bán phôi thép của các thương nhân tại các thị trường phía đông Trung Quốc tăng lên 4,500 NDT/tấn đã bao gồm thuế giá trị gia tăng 13%, hoặc 625 USD/tấn chưa có thuế. Phôi thép của Iran được chào bán thấp hơn ở mức 600 USD/tấn cfr tại Trung Quốc. Giá phôi thép Đường Sơn xuất xưởng tăng 20 NDT/tấn lên 4,280 NDT/tấn.

Giá than fob ổn định

Giá than cốc cao cấp xuất khẩu Úc tiếp tục tăng do nguồn cung giao ngay hạn chế, trong khi giá vào Trung Quốc giảm hơn nữa do lượng mua thấp.

Giá than cốc cao cấp Úc tăng 1 USD/tấn lên 357 USD/tấn fob, trong khi than trung bình tăng 2 USD/tấn lên 308 USD/tấn fob Úc. Giá xuất khẩu vẫn tăng mạnh do nhu cầu ổn định và nguồn cung đường biển thắt chặt.

"Hiện không có nhiều chào hàng, đặc biệt là từ Australia, mặc dù than Nga có sẵn nhiều hơn do Trung Quốc không mua nhiều", một người mua ở Singapore cho biết. Tuy nhiên, phân khúc cấp một vẫn rất khan hiếm do không có nhiều nguồn cung giao ngay từ các nhà sản xuất lớn. Một thương nhân đã đồng ý và chỉ ra rằng có sự quan tâm mua từ Nam Mỹ và Đông Nam Á, và các yếu tố như "thời tiết Úc, lệnh cấm xuất khẩu của Indonesia và nhu cầu tồn kho" tạo cơ hội cho giá tăng thêm.

Một cuộc họp dự kiến ​​được tổ chức giữa các công ty khai thác than Indonesia và các quan chức chính phủ để xem xét lệnh cấm xuất khẩu than của nước này được cho là "đã bị hoãn lại cho đến khi có thông báo mới", một nguồn tin Indonesia cho biết. Những người tham gia thị trường vẫn lạc quan, với kỳ vọng rằng lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong thời gian ngắn, đặc biệt là đối với than luyện cốc. Một người mua cho biết: “Đối với các công ty khai thác than đã đáp ứng thuế 25%, lệnh cấm có thể không ảnh hưởng đến họ nhiều như những công ty chưa bị áp thuế."

Giá than cốc hạng nhất sang Trung Quốc giảm 1.30 USD/tấn xuống 341.35 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá than cốc trung bình giảm 1.30 USD/tấn xuống 311.35 USD/tấn cfr ở miền Bắc Trung Quốc.

Một chào bán mới xuất hiện trên thị trường Trung Quốc. Những người tham gia thị trường cho biết một lô hàng 135,000 tấn từ Buchanan của Hoa Kỳ bốc hàng vào cuối tháng 1 đã được chào bán với giá 325 USD/tấn cfr tại Trung Quốc. Nhưng nhu cầu về than đường biển vẫn hạn chế mặc dù giá than luyện cốc trong nước của Trung Quốc đang tăng lên.

Than luyện cốc có hàm lượng lưu huỳnh thấp được phân loại hàng đầu ở Anze, Sơn Tây, tăng 100 NDT/tấn (15.73 USD/tấn) lên 2,600 NDT/tấn. Những người tham gia thị trường kỳ vọng giá nội địa sẽ được hỗ trợ bởi sự xuất hiện của nhu cầu dự trữ mùa đông và thắt chặt nguồn cung, do các đợt kiểm tra an toàn quy mô lớn nghiêm ngặt ở khu vực Sơn Tây.

"Nguồn cung trong nước đủ và mức sản xuất hạn chế của các nhà máy than cốc tiếp tục đè nặng lên nhu cầu về than nhập khẩu", một thương nhân có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết. Ông cho biết thêm, vẫn còn một số than Úc bị mắc kẹt chưa được thông quan và việc bán lại những lô hàng này cũng bị chậm lại do kỳ vọng giá cả khác nhau giữa người mua và người bán.

Giá than cốc cứng cao cấp xuất sang Ấn Độ tăng 2 USD/tấn lên 380 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá loại hai tăng 3 USD/tấn lên 331 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Đợt tăng giá đầu tiên lên 100-120 NDT/tấn do các nhà sản xuất than cốc Trung Quốc đề xuất đã hoàn toàn được chấp nhận vào đầu tuần này. Các nguồn tin Trung Quốc cho biết, đợt tăng giá than cốc thứ hai lên 200 NDT/tấn đã được chấp nhận bởi một nhà máy thép ở Đường Sơn, với những nhà máy khác dự kiến ​​sẽ sớm theo sau, các nguồn tin Trung Quốc cho biết. Một thương nhân Trung Quốc cho biết: “Khi một số nhà máy thép - đặc biệt ở phía đông - dần dần tiếp tục sản xuất, tiêu thụ than cốc hàng ngày đã tăng lên, thúc đẩy nhu cầu dự trữ than cốc”. Ông nói thêm: “Tuy nhiên, giá than luyện cốc trong nước cũng đang tăng lên, làm giảm lợi nhuận của các nhà máy luyện cốc, vì vậy các nhà sản xuất than cốc đang rất muốn thúc đẩy các đợt tăng giá mới. Giá than cốc giao tháng 5 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đã mở rộng mức tăng hôm nay thêm 4.32% lên 3,150 NDT/tấn."

 

Giá phế Châu Á giảm mạnh

Thị trường nhập khẩu sắt thép phế liệu đóng container của Đài Loan giảm mạnh do người bán chuyển sang cung cấp thấp hơn do nhu cầu thấp và doanh số bán thép cây trong nước chậm chạp.

Một số ít các giao dịch giao ngay đã được ghi nhận ở mức 435 USD/tấn cfr sau khi người bán điều chỉnh giá chào bán xuống còn 437 - 440 USD/tấn cfr.

"Tôi nghĩ doanh số bán thép cây khá tệ, nhu cầu đối với phế liệu cũng đang chậm lại nên người bán không có lựa chọn nào khác ngoài việc giảm giá chào. Điều đó nói rằng, chúng tôi có thể xuống mức thấp nhất có thể, giá cước vận tải hiện vào khoảng 1,100 USD/container và đang đè nặng lên tỷ suất lợi nhuận của chúng tôi, "một nhà giao dịch cho biết.

Một số người mua đã hạ giá thầu xuống thấp hơn còn 435 USD/tấn. Một số người mua cho biết họ đã nhận được chào bán giao ngay phế liệu HMS 1/2 80:20 xuất xứ Nam Mỹ với giá 417 USD/tấn cfr. Theo các nguồn tin thương mại, phế liệu Nam Mỹ thường giảm 15-20 USD/tấn đối với phế liệu đóng trong container của Hoa Kỳ.

Một số người mua cho biết thêm rằng họ có thể cân nhắc mua thêm phế liệu trong tuần tới nếu giá tiếp tục giảm do chênh lệch giữa phế liệu trong nước và phế liệu đường biển ngày càng lớn. Feng Hsin giữ nguyên giá phế liệu ở mức 12,400-12,500 Đài tệ/tấn (449-453 USD/tấn) trong tuần từ 3-7/1, giúp người mua có thêm động lực tìm kiếm phế liệu của Mỹ ở mức thấp hơn.

Không có lời chào hàng phế liệu Nhật Bản nào vào Đài Loan..

Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc

Các nhà máy Việt Nam đã tăng giá thu mua phế liệu trong nước lên khoảng 300 đồng/kg (13 USD/tấn) sau kỳ nghỉ năm mới.

Giá phế liệu có độ dày 1-3mm dao động ở mức 452-461 USD/tấn ở miền Nam Việt Nam. Các nhà máy đang cố gắng dồn đống phế liệu tồn kho trước kỳ nghỉ Tết âm lịch và những người tham gia thị trường kỳ vọng giá phế liệu nội địa của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng vì chúng vẫn cạnh tranh hơn so với phế liệu nhập khẩu ngay cả sau khi tăng tuần này.

"Nhưng tôi không nghĩ giá phế liệu trong nước sẽ tăng quá nhiều vì thép bán ra chậm. Một số nhà máy đã tăng giá bán thép cuộn trước kỳ nghỉ lễ nên các nhà cung cấp phế liệu cũng đang yêu cầu giá cao hơn", một người thu mua phế liệu Việt Nam cho biết.

Các thương nhân Nhật Bản không cập nhật thông tin chào hàng đến thị trường Việt Nam do nhiều nhà cung cấp sẽ chỉ làm việc trở lại từ ngày mai. Một nhà giao dịch cho biết rằng họ nhận được nhiều yêu cầu hơn sau kỳ nghỉ.

Các nhà máy Việt Nam có thể sẽ bắt đầu lại hoạt động thu mua phế liệu nhập khẩu nếu họ có thêm niềm tin vào thị trường thép sau Tết Nguyên đán do lượng tồn kho của nhiều nhà máy rất thấp sau khi vắng bóng trên thị trường đường biển trong một thời gian dài.

Các nhà máy Hàn Quốc cũng tăng giá phế liệu trong nước thêm 12.50-20.80 USD/tấn sau kỳ nghỉ năm mới nhưng một số nguồn tin cho biết giá cao hơn sẽ chỉ kéo dài đến giữa tháng 1. Một số nhà máy đang thu thập các chào bán từ Nhật Bản và có khả năng sẽ đưa ra hồ sơ dự thầu vào ngày 7/1, điều này sẽ thiết lập mức chuẩn trong ngắn hạn trên thị trường phế liệu đường biển của Nhật Bản.

Giá quặng sắt đường biển tăng trưởng

Giá quặng sắt đường biển tăng do kỳ vọng sản lượng thép phục hồi đã làm gia tăng các giao dịch.

Chỉ số quặng 62%fe tăng 2.65 USD/tấn lên 124.85 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65%fe tăng 2.10 USD/tấn lên 144.15 USD/tấn.

"Kỳ vọng rằng sản lượng thép của các nhà máy sẽ phục hồi trong tháng 1 đã thúc đẩy thương mại đường biển tăng lên. Chiết khấu thu hẹp và phí bảo hiểm được cải thiện", một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

Giao dịch bằng đường biển diễn ra sôi động cả trên các nền tảng giao dịch và thị trường thứ cấp, với phí bảo hiểm thả nổi tăng lên. Một lô hàng Jimblebar Blend Fines (JMBF) được giao dịch trên Corex với mức chiết khấu hẹp hơn là 22.20 USD/tấn so với chỉ số 62%fe tháng 2.

Hàng hóa A khu vực khai thác C Fines (MACF) được giao dịch ở mức 117.20 USD/tấn trên cơ sở 62%fe trên Globalore. Phí bảo hiểm thả nổi là khoảng 7 USD/tấn cơ sở chiết khấu theo chỉ số 62%fe tháng 2, cho thấy mức phí bảo hiểm cho thương hiệu tăng lên, một thương nhân ở Nam Trung Quốc cho biết. "Nhu cầu MACF khá tốt. Tôi nghe nói thương hiệu này đã giao dịch ở mức chiết khấu 7-8 USD/tấn ngoài màn hình trong những ngày này", một thương nhân ở Thượng Hải cho biết.

Một hàng hóa Pilbara Blend Fines (PBF) được giao dịch ở mức 125.55 USD/tấn trên cơ sở 62%fe trên Globalore.

Chào bán trên PBF tăng trên thị trường thứ cấp. Một hàng hóa PBF với laycan đầu tháng 2 được chào bán ở mức phí bảo hiểm 55-60 cent/tấn so với chỉ số 62%fe của tháng 2, và người bán không muốn bán mà không có phí bảo hiểm, một thương nhân ở Thượng Hải cho biết. Một hàng hóa PBF với laycan vào cuối tháng 1 được giao dịch ở mức phí bảo hiểm 40 cent/tấn với chỉ số 62%fe vào tháng 2.

Một lô hàng của Newman Blend Lump (NBL) được giao dịch ở mức 26 cent/tấn fob cao cấp theo chỉ số 62%fe tháng 2 trên Globalore. "Phí bảo hiểm gộp là khá cao, vì phí bảo hiểm bên cảng hiện tại chỉ khoảng 26.50 cent/tấn", một người mua nhà máy ở Bắc Kinh cho biết.

Thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đang khan hiếm và nhu cầu vẫn ổn định. "Tôi nghe nói một lô hàng kết hợp của Newman High Grade Fines (NHGF) và NBL được giao dịch ở mức 25 cent/tấn với chỉ số 62%fe tháng 3 ngày ngoài màn hình. Chúng tôi đã nhận được một đấu thầu trên PBF và Pilbara Blend Lump (PBL) ở mức 20 cent/tấn nhưng chúng tôi quyết định giữ lại ngay bây giờ", một thương nhân ở miền Bắc Trung Quốc cho biết.

Nguồn cung quặng trong nước bị thắt chặt và lo ngại về các hạn chế thiêu kết nghiêm trọng hơn, đặc biệt là tại Hà Bắc đã hỗ trợ phí bảo hiểm một lần, một giám đốc nhà máy ở Hà Bắc cho biết. Ông nói thêm: “Việc tăng phí bảo hiểm một lần có thể bị hạn chế với việc nhà máy than luyện kim ở Sơn Đông và nhà máy ở Hà Bắc đều yêu cầu giá than cốc luyện kim tăng 200 NDT/tấn trong tuần này”.

Quặng 62%fe tại cảng tăng 3 NDT/tấn lên 815 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, với mức tương đương đường biển tăng 50 cent/tấn lên 118,40 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Thương mại bên bờ cảng vẫn sôi động, đẩy giá lên. Một thương nhân ở Sơn Đông cho biết: “Cả nhà máy thép và thương nhân đều tích cực mua các nguồn tài nguyên bên cảng trước kỳ nghỉ Tết âm lịch của Trung Quốc”.

Quặng cục bán chạy ở Đường Sơn. Một số hàng hóa của NBL giao dịch ở mức 990-995 NDT/tấn và một số hàng PBL được bán ở mức 980-985 NDT/tấn tại Đường Sơn, với hầu hết các giao dịch giữa các thương nhân. "Một số hàng hóa của NBL đã cập cảng Đường Sơn gần đây", một giám đốc nhà máy địa phương cho biết.

Các nhà máy thép không có khả năng điều chỉnh tỷ lệ hỗn hợp quặng sắt của họ, mặc dù lợi nhuận giảm và do đó nhu cầu đối với các loại quặng trung bình và cao cấp như quặng sắt Carajas (IOCJ) vẫn ổn định. Hàng IOCJ giao dịch ở mức 980-985 NDT/tấn tại Sơn Đông và 1,005 NDT/tấn tại cảng Thiên Tân.

Một thương nhân ở Sơn Đông cho biết: “Nhu cầu quặng cục cũng rất mạnh ở Sơn Đông, vì các nhà máy thép dự kiến ​​sẽ sử dụng nhiều quặng sắt hơn để nâng sản lượng với biên lợi nhuận thép”.

Giao dịch PBF chậm lại, giao dịch ở mức 815-820 NDT/tấn tại Đường Sơn và 800-808 NDT/tấn tại Sơn Đông.

Giá thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ leo thang

Thị trường thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục mạnh lên, với một số nhà máy tăng giá chào bán thêm 5 USD/tấn trong bối cảnh chi phí năng lượng và khí đốt tự nhiên tăng. Các nhà xuất khẩu cũng phải đối mặt với một yêu cầu mới là chuyển đổi 25% thu nhập sang đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ để kích thích dự trữ ngoại tệ của Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này cũng có thể dẫn đến một số khoản lỗ do chi phí chuyển đổi tiền tệ bổ sung khi thu mua phế liệu và phôi nhập khẩu tùy thuộc vào biến động tỷ giá.

Hơn nữa, một số nhà sản xuất được cho là đã lên lịch bảo trì trong một hoặc hai tuần vào tháng 1 trong bối cảnh nhu cầu chậm chạp và chi phí sản xuất tăng.

Hai nhà máy của Marmara chào bán thép cây ở mức tương đương 700 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Một nhà máy thứ ba trong cùng khu vực chỉ ra mức 698-700 USD/tấn xuất xưởng. Hai nhà sản xuất ở Izmir đã tăng giá chào hàng lên 685-900 USD/tấn xuất xưởng và 695 USD/tấn xuất xưởng, với các nhà máy ở Iskenderun báo giá ở mức tương tự.

Trên thị trường xuất khẩu, mức 695 USD/tấn fob dự kiến ​​sẽ có sẵn, nhưng giá chào bán ở mức 700 USD/tấn fob trở lên. Một số doanh số bán hàng nhỏ dự kiến ​​đến Châu Mỹ Latinh ở mức không khả thi đối với các khách hàng chủ chốt ở Châu Á. Người mua Singapore đã đặt 50,000 tấn thép cây Omani với giá 705-710 USD/tấn cfr, với các cuộc đàm phán được cho là đang được tiến hành với 25,000 tấn thép cây của Emirati ở mức cao hơn một chút.

Trên thị trường phôi thép, một giao dịch nhỏ đã được ký kết tại Iskenderun với giá 655-660 USD/tấn xuất xưởng vào đầu tuần. Một nhà sản xuất thứ hai của Iskenderun đã chuyển giá chào bán cao hơn từ $ 5-10 USD/tấn lên 660 USD/tấn xuất xưởng, nhưng không có nhu cầu nào được ghi nhận ở mức giá này. Các chào bán đã được nghe thấy cao hơn một chút ở Izmir. Nhu cầu nội địa chậm có nghĩa là hai nhà cung cấp Iskenderun có thể ngừng sản xuất trong vòng hai tuần, một người tham gia thị trường Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Giá phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ giảm

Giá nhập khẩu phế liệu sắt từ biển sâu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống do các nhà máy không sẵn sàng đưa ra các chỉ báo trong bối cảnh ngày càng không chắc chắn về hướng thị trường trong tương lai.

Một nhà cung cấp lục địa Châu Âu được cho là đã bán HMS 1/2, HMS 1 và bonus cho một nhà máy Marmara với giá trung bình 452 USD/tấn.

Các nhà cung cấp phế liệu Baltic sẵn sàng bán với giá 468-470 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20 trong khi các nhà cung cấp lục địa Châu Âu cho biết họ tự tin rằng họ có thể bán ở mức 457-460 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20. Dự kiến, các nhà cung cấp sẽ tiếp tục phản đối mức giá dưới 460 USD/tấn đối với HMS 1/2 80:20 cao cấp vì nhiều người trong số họ vẫn chưa thể thu thập khối lượng lớn từ các nhà cung cấp phụ với giá giao đến bến thấp hơn.

Không có nhiều nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đưa ra các chỉ báo giá thầu mới, nhưng họ được cho là sẽ giữ mục tiêu giá khoảng 460 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20. Một số sẽ được bảo trì theo kế hoạch vào tháng 1  trong khi những người khác chờ đợi sự rõ ràng hơn về giá thép trong tương lai và triển vọng nhu cầu.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ hiện ước tính có rất ít yêu cầu mua lô hàng trong tháng 1 sau khi mua nhiều lô hàng kể từ khoảng ngày 20/12. 11 chuyến hàng đã được bán cho Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 20/12 đến nay.

Thị trường thép dài Châu Âu dự kiến tăng trưởng

Các nhà sản xuất thép thanh và thép hình của châu Âu vẫn không tham gia thị trường trong tuần này, nhưng dự kiến ​​sẽ đẩy giá cao hơn do chi phí năng lượng, sắt và chi phí vận chuyển tăng.

Sau đợt tăng giá 50-100 Euro/tấn do các nhà máy hàng đầu công bố vào cuối tháng 12, hầu hết doanh số bán hàng tạm ngừng cho đến tuần thứ hai của tháng 1 để đánh giá tình hình. Một số người tham gia tính toán rằng chi phí sản xuất sẽ tăng ít nhất là 80 Euro/tấn và lên tới 160 Euro/tấn trong trường hợp xấu nhất, có nghĩa là các nhà máy có khả năng yêu cầu tăng thêm khi hoàn vốn.

Mức mục tiêu cho dầm chữ H của Ý, 100-180mm, được chỉ định không thấp hơn 1,000-1,020 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi đối với thanh thương phẩm, phạm vi rộng hơn, ở mức 910-950 Euro/tấn xuất xưởng tùy thuộc vào thị trường .

Các thanh tròn cỡ nhỏ, thanh dẹt và dầm 120-160mm IPE/UPN S235JR của Thổ Nhĩ Kỳ được chào bán ở mức 740-770 USD/tấn fob, giảm 40-50 USD/tấn so với tháng trước, một phần do giá phế liệu yếu hơn và nhu cầu chậm.

Giá dầm rất đa dạng tùy theo khu vực. Tại Izmir, dầm 180mm được chào giá 770-780 USD/tấn fob, trong khi dầm 200-300mm được chào giá 890-910 USD/tấn fob. Ở những nơi khác, tại Iskenderun, dầm 100-160mm được chào bán ở mức 730-770 USD/tấn fob, trong khi giá từ các nhà cung cấp phía Bắc hoặc phía Tây cao hơn một chút ở mức 770-790 USD/tấn fob.

Người mua thép cây ở Châu Âu phải trả thuế một lần nữa

Thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt quá hạn ngạch miễn thuế của Châu Âu, sau khi người mua đổ xô đi dọn nguyên liệu tồn đọng từ quý trước. Khối lượng của Nga cũng đang chờ được phân bổ.

Hôm nay, 63,664 tấn thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đang chờ phân bổ cho quý 1 - 3, vượt qua mức miễn thuế 5%. Vào tháng 10/2021, người mua phải trả 50-60 Euro/tấn cho khối lượng vượt quá. Nga đã cạn kiệt hạn ngạch 46% vào ngày hôm qua, với 31,506 tấn có sẵn để thông quan. Ukraine đã không vượt quá 5% số dư của mình, trong khi các quốc gia khác chỉ sử dụng 23% phân bổ của họ, với 86,419 tấn còn lại trong số dư.

Trong phân khúc thép cuộn, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã lấp đầy hạn ngạch lần lượt là 77% và 61%, chỉ còn lại 17,986 tấn và 32,005 tấn để phân bổ. Các quốc gia khác đã cạn kiệt số dư 20%, với 64,397 tấn vẫn còn.

Nhưng khách hàng vẫn tiếp tục đặt hàng nhập khẩu dài hạn để giao tháng 4, bao gồm cả từ Thổ Nhĩ Kỳ, do nhiều nhà máy Châu Âu thông báo tăng giá mạnh trong tháng 1 do chi phí năng lượng tăng cao. Trước kỳ nghỉ lễ, các nhà máy của Ý chỉ ra mục tiêu mới đối với thép cây ở mức 550 Euro/tấn xuất xưởng đối với giá cơ sở tại thị trường nội địa, so với mức khả thi là 490-500 Euro/tấn xuất xưởng vào giữa tháng 12 (750-760 Euro/tấn). Hầu hết các nhà sản xuất dự định chỉ quay trở lại giao dịch vào tuần tới, nhưng các nguồn tin cho rằng giá sẽ tiếp tục tăng vì các ước tính cho thấy chi phí sản xuất có thể tăng trên 100 Euro/tấn trong tháng 1 do chi phí năng lượng, vận chuyển và nguyên liệu thô cao hơn.

Thị trường HRC CIS im ắng

Các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng và cán nguội (HRC và CRC) của CIS đã tránh xa thị trường trong tuần này, với thời điểm cận ngày nghỉ lễ.

Hầu hết những người tham gia thị trường ở Châu Âu sẽ trở lại vào ngày 10/1, điều này dự kiến ​​sẽ cung cấp rõ ràng hơn cho hướng đi của thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuần này, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã được thông báo rằng đã giữ vững giá và không sẵn sàng giảm giá chào bán, được cho là 830-840 USD/tấn xuất xưởng đối với một số và 810 USD/tấn xuất xưởng đối với những người khác. Một người bán báo cáo rằng người mua đang tìm kiếm hàng xuất xưởng từ 800 USD/tấn trở xuống.

Trong khi đó, chào hàng của Ấn Độ đã được đưa ra thị trường, với giá được nghe ở mức 775-780 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Một số người mua được hiểu là đang chuyển 765 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho các nhà sản xuất. Nhưng có thể có một số thương nhân với hàng hóa có vị trí cũng xem xét mức giá như vậy.

Một dấu hiệu cho HRC của CIS đối với các thị trường phi truyền thống đã được nghe thấy ở mức 790 USD/tấn fob Biển Đen. Nhưng những người tham gia thị trường kỳ vọng rằng sau kỳ nghỉ lễ ở SNG, giá sẽ ổn định hơn.

Giá thép dây Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng

Nhu cầu vẫn ở mức thấp đối với thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng các nhà máy tiếp tục đẩy giá lên do chi phí điện và khí đốt tự nhiên tăng.

Giá thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ chất lượng lưới ở mức 770-800 USD/tấn fob trong tuần này, với mức thấp nhất có thể đạt được được báo cáo là 765 USD/tấn fob. Các mức từ 760 USD/tấn fob trở xuống không còn được nghe thấy nữa, theo những người tham gia thị trường. Nhưng ngày càng có nhiều lời chào bán ở mức 790 USD/tấn fob trở lên, với mức cao nhất được báo cáo tại thị trường nội địa là 840 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Nhưng những người bán sẵn sàng thương lượng 780 USD/tấn fob và thấp hơn trong tuần này cảnh báo về khả năng tăng giá thấp và dự kiến ​​sẽ tăng giá trong vòng hai tuần tới. Về thị trường xuất khẩu, một người tham gia đã gợi ý về doanh số bán thép cuộn từ Thổ Nhĩ Kỳ và Peru sắp tới, nhưng không thể có được thông tin chi tiết.

Một người tham gia cho biết, giá điện và khí đốt tự nhiên tăng khiến chi phí vận hành các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tăng 10-15 USD/tấn. Ngoài ra, một luật mới đã được thông qua, yêu cầu các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ chuyển đổi 25% thu nhập sang đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ với mục đích tăng cường dự trữ ngoại tệ của đất nước. Chi phí chuyển đổi tiền tệ gia tăng này là một áp lực bổ sung mà các doanh nghiệp phải đối mặt.

Giá thép cuộn ở Châu Á giảm nhẹ, 2 USD/tấn ở Trung Quốc, với chỉ số hiện ở mức 736 USD/tấn fob. Tại Malaysia, mức 680-685 USD/tấn fob đã được ghi nhận trong tuần này.