Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 04/3/2024

Tồn kho tại cảng tăng kéo giá quặng sắt Trung Quốc giảm

Giá quặng sắt đường biển giảm, do tồn kho liên tục tăng ở cảng Trung Quốc.

Tồn kho quặng sắt tại các cảng lớn của Trung Quốc tăng 2.9 triệu tấn so với tuần trước lên 139 triệu tấn. Lượng hàng tồn kho ở cảng đã tăng trong khoảng 5 tháng, kể từ tháng 10 năm ngoái.

Chỉ số quặng 62%fe giảm 1.70 USD/tấn xuống 116.15 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Một lô hàng Pilbara Blend Fines (PBF) có laycan từ đầu đến giữa tháng 4 được giao dịch ở mức cộng thêm 2.65 USD/tấn so với chỉ số 62% tháng 4 trên nền tảng Corex. Ngoài màn hình, một hàng hóa PBF có laycan đầu tháng 3 đã được giao dịch ở mức cao hơn 2.20 USD/tấn so với chỉ số tháng 3 vào ngày 29/2. Một nguồn tin giao dịch có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết phí bảo hiểm PBF ổn định do người mua thích mua quặng sắt có tính thanh khoản cao do thị trường biến động.

Thị trường thứ cấp phần lớn yên tĩnh. Một công ty thương mại có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Chúng tôi không bán được bất kỳ lô hàng nào trong tuần này, mặc dù chúng tôi đã nhận được yêu cầu”.

Một công ty thương mại có trụ sở tại phía bắc Trung Quốc cho biết: “Hiện tại, chúng tôi không có kế hoạch mua hàng hóa bằng đường biển vì chúng tôi vẫn còn nhiều hàng chưa bán được tại cảng”. “Nhu cầu từ các nhà máy yếu do doanh số bán thép và tỷ suất lợi nhuận kém.”

Một lô hàng Newman High Grade Fines có laycan từ đầu đến giữa tháng 3 đã được bán ngang bằng với chỉ số 62% tháng 3 vào ngày 29/2.

Một lô hàng 50,000 tấn viên Trung Đông với laycan từ giữa đến cuối tháng 3 đã được giao dịch ở mức cộng thêm 10 USD/tấn so với chỉ số 65% tháng 4 vào ngày 28/2. Một lô hàng kết hợp gồm 135,000 tấn 68% Fe và 50,000 tấn 65% Fe Ukraina cô đặc với laycan vào giữa tháng 2 đã được giao dịch ở mức cộng thêm 2 USD/tấn và từ 0 đến chỉ số 65% tháng 4 trong tuần này.

Quặng 62%fe tại cảng đã giảm mạnh, giảm 27 NDT/tấn (3.75 USD/tấn) xuống 904 NDT/tấn giao hàng miễn phí trên xe tải Thanh Đảo, khiến giá vận chuyển đường biển tương đương giảm 3.70 USD/tấn xuống còn 118.30 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) đóng cửa ở mức 871.50 NDT/tấn, thấp hơn 15.50 NDT/tấn hay 1.75% so với giá thanh toán ngày 29/2.

Một nguồn tin giao dịch có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, các giao dịch tại cảng im ắng do “nhiều người mua ngừng mua vào buổi chiều sau khi giá giảm đột ngột trên Sàn giao dịch Singapore và DCE”.

Một người quản lý nhà máy thép có trụ sở tại Đường Sơn cho biết: “PBF được giao dịch ở mức 935 NDT/tấn tại cảng Đường Sơn vào buổi sáng, trong khi nó giảm mạnh xuống còn 900-905 NDT/tấn vào buổi chiều”. “Và chúng tôi hiện đang cố gắng mua với giá 895 NDT/tấn.”

PBF được giao dịch ở mức 886-887 NDT/tấn tại cảng Sơn Đông và ở mức 900-905 NDT/tấn tại cảng Đường Sơn. Chênh lệch giá giữa PBF và Super Special Fines là 113 NDT/tấn tại cảng Thanh Đảo ngày hôm qua.

Nhu cầu thấp gây áp lực cho giá than cốc Úc

Giá trên cơ sở FOB Úc giảm do hàng hóa cao cấp tháng 4 được giao dịch ở mức giảm, bị ảnh hưởng bởi nhu cầu ảm đạm từ khu vực ngoài Trung Quốc.

Giá than cốc cao cấp đã giảm 6.10 USD/tấn xuống còn 307.25 USD/tấn trên cơ sở fob.

Hoạt động giao dịch sôi động trở lại trên thị trường FOB Úc vào cuối tuần. Một nhà sản xuất lớn đã bán lô hàng Goonyella 35,000 tấn với laycan ngày 5-14/4 với giá 307 USD/tấn fob Úc hôm qua, thấp hơn 7 USD/tấn so với giao dịch tương tự vào ngày 22/2. Mức giao dịch thấp hơn phần lớn nằm trong kỳ vọng của thị trường do nhu cầu yếu từ các khu vực tiêu dùng lớn, nhưng nhiều người tham gia đã ngạc nhiên trước mức giảm mạnh so với giao dịch giao ngay cuối cùng của nhà sản xuất.

Một nguồn tin thương mại có trụ sở tại Singapore cho biết nhu cầu mua mạnh hơn có thể xuất hiện trong thời gian tới do giá than cốc loại một thấp hơn, nhưng triển vọng thị trường vẫn chưa rõ ràng.

Hầu hết những người tham gia vẫn đứng ngoài cuộc, đặc biệt là do thiếu thông tin rõ ràng về nguồn cung của Úc. Một người tiêu dùng Châu Á cho biết nguồn cung than cốc cao cấp Úc laycan tháng 4 có vẻ khan hiếm, nhưng hầu hết người mua vẫn còn hàng tồn kho. Một nguồn giao dịch quốc tế khác cho biết thật ngạc nhiên khi thấy hoạt động giao ngay của các nhà sản xuất trong tháng 4 bị hạn chế, bất chấp kỳ vọng rằng các nhà sản xuất sẽ tăng sản lượng trong quý 2 để đạt được mục tiêu sản xuất.

Giá than cốc cứng cao cấp đến Ấn Độ giảm 5.35 USD/tấn xuống còn 325.25 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá sang Trung Quốc giảm 75 cent/tấn xuống còn 312.25 USD/tấn trên cơ sở cfr.

Tại Trung Quốc, hoạt động thương mại đường biển trầm lắng tiếp tục diễn ra vào thời điểm nhu cầu yếu. Một chuyến hàng Panamax của Buchanan bốc hàng vào tháng 4 đã được chào bán trên thị trường trên cơ sở chỉ số trong tuần qua, nhưng các chi tiết khác không thể được xác nhận khi thị trường đóng cửa.

Một công ty thương mại Trung Quốc cho biết: “Mọi người khá bi quan về thị trường Trung Quốc, đặc biệt với hai đợt giảm giá than cốc đã được áp dụng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán”. Một công ty thương mại khác cho biết người mua gặp khó khăn khi đưa ra giá thầu chắc chắn cho than cốc nhập khẩu vì thị trường trong nước yếu.

Trong khi đó, Nga đã áp dụng lại thuế xuất khẩu 4-7% đối với than nhiệt và than luyện cốc, có hiệu lực từ hôm nay cho đến ngày 28/2/2025. Chính phủ Nga đã áp dụng mức thuế xuất khẩu tương tự vào cuối tháng 9 năm ngoái. Nó dự định có hiệu lực đến cuối năm 2024, nhưng nó đã được dỡ bỏ vào ngày 27/12.

Giá nhập khẩu phế thép Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm

Giá nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm nhẹ, do đơn hàng được chốt từ Mỹ vào ngày 28/2 được tiết lộ trên thị trường rằng giá chốt giảm và giá thầu cũng như giá chào hàng tiếp tục giảm.

Việc một nhà cung cấp lớn của Mỹ bán cho một nhà máy ở Izmir — cũng chính là nhà cung cấp đã mua một hàng hóa có nguồn gốc từ Mỹ khác vào ngày 27/2 — chứa HMS 1/2 85:15 ở mức 393.50 USD/tấn và phế vụn ở mức 411.50 USD/tấn.

Loại HMS 1/2 cao hơn một chút trong hàng hóa và mức giá tương đối thấp hơn khi nó được bán khẳng định mức độ cạnh tranh cực kỳ cao giữa những người bán khi nói đến lợi ích của người mua. Một nhà cung cấp khác của Mỹ được cho là đã chào hàng ngày hôm qua, nhưng họ đã không bán vì họ ít quyết liệt hơn trong việc chào bán. Khối lượng phế liệu được cung cấp vẫn cực kỳ cao hơn nhu cầu, mặc dù nhiều nhà cung cấp đã rút lui khỏi thị trường để đánh giá mức độ suy giảm đang phát triển, tùy thuộc vào tình hình tài chính và nguồn cung của họ.

Các nhà cung cấp Châu Âu đang thúc đẩy báo giá thu gom thấp hơn để thông báo giá bán hàng tháng 3 và tháng 4 của họ cũng như khả năng bù đắp một số khoản lỗ mà họ đang gây ra đối với lượng hàng hiện tại. Người bán ở Mỹ đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán thanh toán phế liệu sắt trong nước vào tháng 3, dự kiến sẽ bắt đầu vào tuần tới. Họ sẵn sàng ghi nhận mức giảm mạnh do chương trình mua hàng yếu hơn của các nhà máy sau khi giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm mạnh trong suốt tháng 2 dẫn đến sự suy giảm nhanh chóng ở các thị trường xuất khẩu và khối lượng kim loại nhập khẩu tăng mạnh.

Người mua và người bán được khảo sát kỳ vọng giá phế chất lượng cao sẽ giảm tối thiểu là 50-60 USD/tấn cho đợt giao hàng tháng 3 so với tháng trước đó, trong khi các loại phế cũ một lần nữa sẵn sàng giảm ít hơn so với phế chất lượng cao với mức giảm dự kiến ở mức tối thiểu là 30-40 USD/tấn so với tháng trước, tùy thuộc vào loại và khu vực. Kỳ vọng về giá đối với giao dịch tháng 3 đã xấu đi trong suốt tuần do bức tranh nhu cầu lại dịu đi sau khi giá HRC và giá nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm, cũng như số lượng nhà máy ở Mỹ ngừng hoạt động ngày càng tăng trong 90 ngày tới.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, việc điều chỉnh giảm giá thanh cốt thép trong nước đã gặp nguy hiểm do đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ liên tục suy yếu so với đồng đô la Mỹ, khiến giá trong nước hầu như không thay đổi, bất chấp tâm lý đang suy giảm và hạn chế khả năng điều chỉnh giảm của các nhà máy để đánh giá. việc bán hàng. Trên thị trường xuất khẩu, một số nhà máy đã có thể nhượng bộ, dẫn đến doanh thu chỉ hơn 590 USD/tấn fob, được hỗ trợ bởi đồng lira yếu hơn. Nhưng khối lượng không đáng kể, xóa tan mọi hy vọng rằng đợt trượt giá sẽ dừng lại hoặc phục hồi.

Thị trường nhập khẩu phế liệu vùng biển ngắn của Thổ Nhĩ Kỳ trầm lắng khi các nhà xuất khẩu phế liệu chuẩn bị cho sự sụt giảm và bắt đầu đàm phán với mức giá thấp hơn với các nhà cung cấp của họ. Giá thầu của các nhà máy là khoảng 365 USD/tấn và giá chào trung bình là 375 USD/tấn, đối với HMS 1/2 80:20 hoặc tương đương.

Nguồn cung thép dài Iran ổn định dù nhu cầu yếu

Giá mua thép dài của Iran tương đối ổn định trong tuần qua mặc dù nhu cầu tổng thể yếu. Tình trạng thiếu gas, điện và các hạn chế vận chuyển bằng xe tải từ ngày 20/3 trở đi khiến nguồn cung tương đối khan hiếm.

Phôi

Một số nhà cung cấp đang tập trung vào việc đáp ứng các cam kết hiện có, vì tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo sẽ bắt đầu vào ngày 10/3 và kỳ nghỉ lễ năm mới của Iran bắt đầu vào ngày 20/3.

Một số hàng hóa được chào ở mức 500-510 USD/tấn fob trong tuần này, trong khi các công ty thương mại cho biết mức giá khả thi thấp hơn là 480-490 USD/tấn fob. Một nhà máy tích hợp cho biết họ đã bán 30,000 tấn phôi thép giao tháng 5 với giá 510 USD/tấn fob Bandar Abbas, với việc bán hàng được cho là bao gồm một số điều kiện đặc biệt vì nó cao hơn giá thị trường.

Các công ty thương mại đưa ra mức giá khả thi là 485-490 USD/tấn fob của Iran để bán sang Trung Quốc và Đông Nam Á, đồng thời tìm cách đàm phán các giao dịch ở mức 505-510 USD/tấn cfr. Nhưng nhu cầu rất ít và giá tại Trung Quốc vẫn giảm.

Các nhà sản xuất dựa trên lò cảm ứng chào giá hàng hóa ở mức 485-495 USD/tấn fob và giao đến biên giới Iran, nhưng chỉ một lượng nhỏ đóng container được bán cho người mua châu Phi, bao gồm 700 tấn phôi cho Djibouti.

Người mua Afghanistan đặt giá thầu ở mức 395-400 USD/tấn xuất xưởng, nhưng người bán từ chối mức giá này. Phôi được chào bán cho các nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh với giá 500-505 USD/tấn fob, nhưng giá thầu của người mua ở mức 485-490 USD/tấn fob cho đợt giao hàng tháng 5. Giá phế liệu giảm gây áp lực lên giá thầu của Thổ Nhĩ Kỳ, giảm 10 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 535-540 USD/tấn được giao.

Sản phẩm dài

Giá thép cây ổn định trong bối cảnh giao dịch trầm lắng, với những người tham gia thị trường dự kiến sẽ có ít hoạt động diễn ra trong tháng 3.

Các nhà cung cấp chào hàng cốt thép A2/A3/kích thước 8-32mm ở mức giá xuất xưởng là 450-460 USD/tấn trong khi thép cây cao cấp có giá xuất xưởng là 475-490 USD/tấn.

Ít nhất 4,500 tấn thép cây đã được bán với giá 450 USD/tấn xuất xưởng cho Iraq và cho người mua tại Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS) với giá 470 USD/tấn xuất xưởng.

Giá thép dây vẫn ổn định, với các lô hàng nhỏ loại 3sp được bán ở mức 485-495 USD/tấn xuất xưởng ở các nước CIS. Các nhà cung cấp chào giá nguyên liệu SAE 1006-1008 ở mức giá xuất xưởng 500-510 USD/tấn trong tuần này.

Giá dầm chữ I 140-180 mm tăng ở thị trường nội địa nhưng thương mại xuất khẩu lại yếu. Ít nhất 2,000 tấn đã được bán với giá xuất xưởng là 525 USD/tấn. Các nhà cung cấp chào giá dầm 200-300mm với giá xuất xưởng là 590 USD/tấn.

Thị trường tấm dày Châu Âu ổn định

Giá thép tấm ở Châu Âu hầu như không thay đổi trong tuần này, do hoạt động mua bán mờ nhạt và chi phí thép tấm cao, khiến các nhà sản xuất thép cuộn lại hoạt động với lợi nhuận thấp để chống lại việc giảm giá so với mức hiện tại.

Ở phía nam, các nhà cán lại Ý chào bán vật liệu loại S275 với giá xuất xưởng 750-770 Euro/tấn cho khách hàng. Chỉ có hai nhà sản xuất được cho là đang hoạt động ở mức giá cao hơn, báo giá 770 Euro/tấn. Hoạt động ở cấp độ này mặc dù vẫn còn hạn chế. Các nhà cung cấp khác bắt đầu chào giá thấp hơn một chút ở mức 760 Euro/tấn xuất xưởng, giảm xuống 740-750 Euro/tấn cho các đơn hàng lớn tùy thuộc vào nhà cán lại. Một trung tâm dịch vụ trong tuần này đã chốt một hợp đồng trên thị trường nội địa với giá khoảng 750 Euro/tấn xuất xưởng cho tấm S275. Các nhà sản xuất đang hoạt động với thời gian giao hàng ngắn từ 3 đến 4 tuần, cung cấp nguyên liệu để giao hàng vào cuối tháng 3 đến đầu tháng 4.

Ở các thị trường Châu Âu khác, các nhà cán lại Ý đã đạt được một số thành công khi thu được đơn đặt hàng ở Đông Âu với giá 770-780 Euro/tấn trên cơ sở xuất xưởng cho S235. Mặc dù vậy, tâm trạng chung vẫn kém ở thị trường Châu Âu rộng lớn hơn. Một người tham gia thị trường cho biết: “Bắc Âu là thị trường mà chúng tôi ít quan tâm vì chi phí vận chuyển ăn vào lợi nhuận. Đức vẫn là thị trường chịu thiệt hại nặng nề nhất vào thời điểm hiện tại”.

Ở phía bắc, một nhà máy bắt đầu chào giá 850 Euro/tấn cho tấm S355, giảm giá chào 20-30 Euro/tấn cho khách hàng yêu cầu các lô cỡ trung bình. Người mua ở các nước vùng Baltic đang cân nhắc một đề nghị phản đối từ cùng nhà máy này với giá giao hàng 855 Euro/tấn, tương đương với khoảng 825 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng không có thỏa thuận nào được báo cáo. Trung bình, nhà cung cấp kết luận doanh số bán hàng ở mức 820 Euro/tấn xuất xưởng đối với S355, với một số khả năng giảm giá hơn nữa đối với các đơn đặt hàng lớn. Hoạt động vẫn chậm chạp trong vài tuần qua, với một người tham gia thị trường ước tính rằng việc bổ sung hàng lại theo chu kỳ do mức tồn kho thấp sẽ chỉ diễn ra vào cuối tháng này.

Ở Đức, một nhà cung cấp khác được cho là đang chào bán nguyên liệu loại S355 với giá 840-850 Euro/tấn dap mà không nhận bất kỳ đơn đặt hàng nào, trong khi ở Trung Âu, một đối thủ cạnh tranh được cho là sẵn sàng bán cùng loại với giá 800-810 Euro/tấn xuất xưởng . Các nhà máy ở phía bắc hiện đang cung cấp các đợt giao hàng từ giữa đến cuối tháng 4.

Tại thị trường nhập khẩu, một đơn hàng được bán vào Ý trong tuần này với giá 680 Euro/tấn cfr đối với S275 của Hàn Quốc. Thép tấm S355 của Indonesia cũng có sẵn ở mức 720 Euro/tấn cfr Antwerp, nhưng không có hoạt động nào được ghi nhận. Thời gian thực hiện vẫn chưa hấp dẫn. Nhưng giá nhập khẩu giảm nhẹ đã mở ra nhiều cơ hội kinh doanh chênh lệch giá, thúc đẩy một số nhà giao dịch phải đảm nhận vị thế.

Các nhà máy HRC EU giảm giá

Một nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của Ý đã cắt giảm mạnh các giá chào vào tối thứ Năm, hiện đang báo giá cho những người mua lớn ở mức 680-690 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá chào cho những người mua nhỏ hơn vẫn ở mức trên 700 Euro/tấn xuất xưởng. Không rõ liệu những mức này có thu được lãi suất hay không, nhưng những người tham gia thị trường trước đây cho biết cần phải giảm giá để khôi phục khoảng cách giữa giá trị nhập khẩu và giá trị trong nước.

Trước đây, nhà máy đã tung ra các chiến dịch như thế này, báo hiệu cho người mua rằng đây là thời điểm thích hợp để mua hàng và thị trường đang ở hoặc sắp chạm đáy. Nhưng mức tiêu thụ thấp có thể đồng nghĩa với việc cần phải giảm giá thêm để kích thích mua hàng.

Sự chênh lệch giữa giá nhập khẩu và giá trong nước của Ý tính đến thời điểm đánh giá nhập khẩu hôm thứ Năm ở mức gần 90 Euro/tấn. Tuy nhiên, giá nhập khẩu đã thay đổi lớn tùy thuộc vào nguồn gốc gần đây, một số người cho biết họ có thể tăng thêm mức chiết khấu 60 Euro/tấn đối với nguyên liệu hạn ngạch "các quốc gia khác" để giải thích cho sự không chắc chắn về thuế tự vệ và thời gian vận chuyển. Trong điều kiện bình thường, thị trường coi việc giảm 30 Euro/tấn đối với giá trong nước là sự khác biệt bền vững với giá nhập khẩu. Nhưng khoảng cách với các nguồn gốc thậm chí còn “an toàn” hơn, chẳng hạn như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ hay Hàn Quốc, trong tuần này đứng ở mức 50-80 Euro/tấn tùy nhà cung cấp.

Một số người mua đang đàm phán về đợt giao hàng tháng 4 và dự kiến sẽ trả khoảng 700 Euro/tấn giao hàng cơ bản, nhưng vẫn chưa kết thúc đàm phán. Các trung tâm dịch vụ vẫn chỉ mua những thứ cần thiết do nhu cầu của khách hàng ngày càng giảm.

Thương mại đè nặng lên giá xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ

Ít nhất một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm được nhu cầu xuất khẩu thép cây ngày hôm nay, mặc dù ở mức thấp hơn.

Một nhà máy ở vùng Izmir đã bán hai lô hàng cốt thép 5,000 tấn xuất khẩu vào tháng 3 cho Albania với giá 592 USD/tấn fob. Các thương nhân chỉ ra rằng thị trường "giải quyết khoảng 590 USD/tấn fob" sau đợt bán hàng. Nhưng một số nhà máy vẫn cho biết rằng họ sẽ không bán với giá thấp hơn 605 USD/tấn fob, mặc dù có rất ít sức mua ở mức này.

Một số người tham gia thị trường chỉ ra rằng một hoặc nhiều người mua ở Châu Phi đã đặt một lô hàng cốt thép khác với giá 590 USD/tấn fob, nhưng không thể lấy thêm thông tin chi tiết. Những người tham gia thị trường không coi giao dịch ngày hôm nay là dấu hiệu thị trường đạt mức sàn, do áp lực đáng kể vẫn đè lên giá phế liệu do nguồn cung giảm và nhu cầu ảm đạm, cũng như thiếu nhu cầu đối với khối lượng thép cây đáng kể.

Tại thị trường trong nước, các nhà máy giữ giá chào ổn định, nhưng giá dự kiến sẽ tiếp tục giảm vào tuần tới do rất ít người mua muốn mua hàng ở mức giá hiện tại và hoạt động xây dựng vẫn ở mức thấp.

Thép cây vẫn có sẵn từ các nhà máy với giá khoảng 615 USD/tấn xuất xưởng ở Marmara và Iskenderun, và 600 USD/tấn xuất xưởng ở Izmir.

Các nhà máy HRC Thổ Nhĩ Kỳ giảm giá xuất khẩu

Hoạt động mua hàng kém ở thị trường nội địa đã thúc đẩy một số nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm các chào hàng xuất khẩu thép cuộn cán nóng trong tuần này nhằm đảm bảo doanh số bán hàng sang Châu Âu.

Khách hàng Châu Âu trong tuần này đã nhận được chào hàng ở mức giá 630-680 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà máy được báo cáo là đang chào giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh ở mức 640-645 Euro/tấn cfr Ý, đã bao gồm thuế, trong khi đang đàm phán với một nhà sản xuất ống. Mặc dù vậy, không có thỏa thuận nào được báo cáo là đã ký kết, vì kỳ vọng mua hàng của châu Âu vẫn ở dưới mức này, với một nguồn tin ước tính rằng người mua sẽ sẵn sàng chấp nhận mức giá 620 USD/tấn fob. Các nguồn tin khác cho biết mức giá vào Ý được cho là ở mức 650-660 USD/tấn fob và không thấp hơn.

Tại Tây Ban Nha, nhiều người tham gia thị trường đã báo cáo rằng một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ khác đã chốt một số giao dịch với các lô nhỏ, nhưng điều này không thể được xác minh. Một công ty thương mại ở khu vực Iberia báo cáo mức giá chào 670-680 Euro/tấn, chưa bao gồm thuế, trong khi 665-675 Euro/tấn cfr, đã bao gồm thuế, cũng được đưa ra nhưng không có giao dịch nào được ký kết. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng cố gắng bán sang các thị trường ngoài EU như Ai Cập, với giá chào 670 USD/tấn cif. Nhưng mức này được người mua cho là không thể thực hiện được.

Trong nước, một nhà máy tiếp tục chào giá xuất xưởng là 700 USD/tấn, giảm xuống còn 690 USD/tấn sau khi áp dụng giảm giá, trong khi giá mà một đối thủ cạnh tranh gần gũi đưa ra cho khách hàng là khoảng 700-710 USD/tấn. Các nhà sản xuất khác sẵn sàng bán nguyên liệu cán nóng với số lượng lớn với giá xuất xưởng 680-690 USD/tấn cho các nhà sản xuất ống và nhà cán lại. Một nhà cung cấp, bị ảnh hưởng bởi một số vấn đề về tồn kho, được cho là đang báo giá Marmara 680 USD/tấn cfr, tương đương với khoảng 670 USD/tấn xuất xưởng, mức giá rẻ nhất có sẵn trong nước. Với việc phế liệu tiếp tục quỹ đạo đi xuống trong tuần này và giá của Trung Quốc giảm nhẹ, khách hàng địa phương của Thổ Nhĩ Kỳ mong đợi sẽ có mức giảm giá tiếp theo và đã quyết định chờ xem. Vì điều này, hoạt động mua hàng vẫn trì trệ.

Hầu hết thị trường đang hoạt động vào tháng 4, chỉ có một nhà cung cấp cho biết họ đã chuyển sang tháng 5.

Giá chào hàng của Trung Quốc vào Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này nằm trong khoảng 580-585 USD/tấn cfr đối với nguyên liệu Q195, cho lô hàng tháng 4. Kỳ vọng vào thị trường nhập khẩu là tiêu cực, do hàng tồn kho nguyên liệu cán nóng cao ở Trung Quốc và những khó khăn kinh tế vĩ mô khiến người mua đặt cược rằng giá sẽ giảm. Nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ mua ở mức giá 560-570 USD/tấn cfr. Một nhà máy ở Ai Cập cũng được cho là sẽ chào giá gần bằng giá nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này mà không nhận được bất kỳ đơn đặt hàng nào. Các chào hàng từ Ấn Độ cũng được đưa ra ở mức 650 USD/tấn cfr, nhưng điều này chưa thể được xác nhận.

Tại Biển Đen, hoạt động vẫn trầm lắng, với một nhà máy đã đóng cửa bán hàng vào tuần trước cho khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nhận được các đơn đặt hàng nhỏ với giá 600 USD/tấn fob. Tuần này, nhà cung cấp này ước tính rằng họ có thể đạt doanh thu ở mức 605-610 USD/tấn cfr so với Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nhà sản xuất khác hoạt động ngoài Biển Baltic báo cáo rằng họ đã từ chối yêu cầu của khách hàng ở mức 580-595 USD/tấn cfr ở khu vực Mena, thay vào đó họ quyết định phân bổ sản xuất cho thị trường địa phương của Nga. Một người mua ở Lebanon đã nhận được chào bán trị giá 610 USD/tấn fob từ Biển Đen, nguồn tin này mô tả là có thể thương lượng.

Giá thép cây Mỹ suy yếu

Giá thép cây của Mỹ giảm giá trong tuần này ở một số khu vực do các nhà sản xuất thép cố gắng thúc đẩy nhu cầu trong bối cảnh không có trọng tải nhập khẩu và trước dự kiến giá giao dịch sắt thép trong nước tháng 3 sẽ giảm.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest giảm xuống còn 830-840 USD/tấn từ 840-860 USD/tấn vào tuần trước, trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston cũng giảm xuống 790-800 USD/tấn từ 800-810 USD/tấn.

Các nhà sản xuất thép ở phía đông bắc, Midwest và phía Tây đã giảm giá chào 20-30 USD/tấn vào cuối tuần trước và trong tuần này do nhu cầu vẫn trì trệ trong suốt tháng qua. Các giá chào ở vùng Đông Bắc được biết đến ở mức 800 USD/tấn, trong khi ở Midwest, giá chào ở mức 820-830 USD/tấn. Tuy nhiên, các nguồn tin bên mua cho biết sự sụt giảm đặc biệt không làm tăng nhu cầu của họ.

Trọng tải nhập khẩu vẫn ở mức thấp, nhưng nguồn cung thắt chặt giảm đã thúc đẩy giá, với một nhà nhập khẩu báo cáo giá đã giảm ở Houston. Giá chào giao hàng tháng 6 dao động trong khoảng 780-800 USD/tấn, nhưng không thu hút được nhiều sự quan tâm do sự lan rộng sang thanh cốt thép trong nước còn hẹp.

Nhập khẩu thép cây của Mỹ tiếp tục giảm trong tháng 1, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2020. Nhập khẩu dự kiến sẽ giảm xuống 40,500 tấn từ 92,000 tấn vào tháng 1/2023.

Giá HDG/CRC Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục suy yếu

Giá mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong tuần này, do nhu cầu trì trệ do kỳ vọng giá tiếp tục giảm.

Các nhà cán lại Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm giá tuần thứ ba liên tiếp, phản ánh xu hướng giảm giá đang diễn ra của thị trường. Điều này đã khiến người mua trì hoãn việc mua hàng với dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm. Nhu cầu vẫn yếu, có một số doanh số bán nhỏ sang các nước láng giềng, bao gồm cả doanh số bán HDG cho Hy Lạp. Sự sụt giảm doanh số xuất khẩu chưa được bù đắp bởi nhu cầu trong nước. Một người tham gia thị trường lưu ý: “Giá trong nước không giảm nhanh như giá xuất khẩu, nhưng cuộc bầu cử sắp tới vào ngày 31/3 và tháng Ramadan dự kiến sẽ tác động đến giá cả”.

Giá CRC và HDG giảm là do chi phí sản xuất giảm, do giá phế liệu và thép cuộn cán nóng giảm.

Tại thị trường nội địa, giá CRC dao động trong khoảng 790-810 USD/tấn xuất xưởng. Giá xuất khẩu CRC dao động trong khoảng từ 750 USD/tấn đến 790 USD/tấn fob, có giảm giá nhẹ. Một chào bán từ một nhà cán lại ban đầu được đưa ra ở mức 900 USD/tấn fob, nhưng đã được thương lượng thành 900 USD/tấn cfr ở Nam Âu, đã bao gồm thuế. HDG Z100 0.5mm được chào xuất khẩu với giá 815-900 USD/tấn fob, trong khi trong nước, giá xuất xưởng dao động trong khoảng 875-928 USD/tấn xuất xưởng.

Trên thị trường toàn cầu, giá chào HDG Z140 0.57mm từ Việt Nam được đưa ra ở mức 850 USD/tấn cfr ở Tây Ban Nha, cùng với một mức giá khác từ Ai Cập là 890-900 USD/tấn cfr ở Nam Âu. Tại thị trường CRC, giá bán từ Nhật Bản được cho là 720-730 Euro/tấn cfr EU, và giá chào từ Ai Cập là 780-790 USD/tấn cfr Nam Âu.

Thị trường thép dài Bắc Phi cải thiện tuần này

Thị trường thép dài Bắc Phi có dấu hiệu cải thiện trong tuần này, do cuộc khủng hoảng tiền tệ kéo dài ở Ai Cập sẽ được giảm nhẹ nhờ các khoản đầu tư mới, trong khi nhu cầu xây dựng và nguồn cung thắt chặt hơn đã hỗ trợ giá Algeria.

Sau thông báo về các chương trình đầu tư mới, cùng với các nguồn vốn khác dự kiến sẽ được bơm vào nền kinh tế Ai Cập, tỷ giá hối đoái không chính thức trên thị trường "song song" tiếp tục tăng mạnh, đạt khoảng 49 E£:1 USD so với 52 E£:1 USD vào đầu tuần trước , trong khi tỷ giá hối đoái chính thức vẫn ở mức khoảng 30.90 E£: 1 USD.

Ở Ai Cập, một số nhà sản xuất đã giảm giá thanh cốt thép xuống còn 44,800-46,500 E£:/tấn xuất xưởng, tương đương 614-637 USD/tấn xuất xưởng, không bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), dựa trên tỷ giá không chính thức trung bình, nhưng một số vẫn đưa ra các chào giá cao hơn lên tới 54,000 E£:xuất xưởng.

Tại Algeria, giá chào thép thanh và thép dây đứng ở mức 115,300 dinar/tấn xuất xưởng, tương đương 718 USD/tấn, chưa bao gồm VAT. Triển vọng vẫn tích cực trong bối cảnh nhu cầu xây dựng tăng cao trước cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm nay, được hỗ trợ bởi nguồn cung thắt chặt hơn khi một nhà máy được cho là sẽ cải tạo cơ sở vật chất của mình trong những tháng tới.

Điều này cũng thúc đẩy nhu cầu mua hàng nhập khẩu trong khu vực, trong đó Ai Cập thể hiện sự quan tâm chủ yếu đến thép dây Châu Á, được báo giá ở mức 580 USD/tấn cfr. Các nhà cán lại của Ai Cập cũng được cho là đã đặt phôi trong khoảng 550-555 USD/tấn cfr. Không thể có được thông tin chi tiết về khối lượng, nhưng đầu tuần này, người ta nghe nói rằng lô 20,000 tấn đang được thảo luận ở mức này.

Trong khi đó, Algeria đã đặt mua lô thép dây 4,000 tấn của Ai Cập với giá 590 USD/tấn fob, với mức giá tương tự dành cho thép thanh và thép dây ở các thị trường khác, bao gồm khu vực Mena, Châu Mỹ và Châu Âu. Nhưng một nhà máy Algeria tiếp tục mở rộng sự hiện diện của mình trên thị trường xuất khẩu, đã bán được lô 11,000 tấn thép cây giao hàng vào cuối tháng 3 với giá 610 Euro/tấn cfr Klaipeda, tương đương 660 USD/tấn cfr. Một nhà sản xuất khác chủ yếu tập trung vào việc bán hàng tại địa phương.

Ở một số thị trường lân cận, Ai Cập và Algeria phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ với các nhà cung cấp châu Á và Libya, vốn đang chào giá thép cây hoặc thép dây ở mức 540-560 USD/tấn fob. Do đó, một số lượng nhỏ thép cây của Libya được cho là đã được đặt hàng tới Lebanon ở mức giá 540 USD/tấn fob vài ngày trước, tương đương với 570 USD/tấn cfr, trong khi giá chào của Nga cao hơn một chút so với mức này.

Giá thép dài Trung Quốc sụt giảm

Giá thép dài Châu Á-Thái Bình Dương giảm do các nhà máy ở Trung Quốc và Đông Nam Á giảm giá để ký kết các giao dịch.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 30 NDT/tấn (4.17 USD/tấn) xuống còn 3,730 NDT/tấn vào ngày 1/3. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 0.84% xuống 3,763 NDT/tấn. Một số nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép xuống 20-30 NDT/tấn vào ngày 1/3 để thúc đẩy doanh số bán hàng. Nhà sản xuất thép tư nhân lớn nhất Trung Quốc Jiangsu Shagang giữ giá xuất xưởng thép cây không đổi ở mức 4,120 NDT/tấn cho đợt giao hàng đầu tháng 3.

Một nhà sản xuất Việt Nam đã bán 25,000 tấn thép cây sang Hồng Kông với trọng lượng thực tế là 560 USD/tấn cfr. Nhà máy này cũng đã bán hơn 30,000 tấn thép cây sang Singapore với trọng lượng lý thuyết là 535 USD/tấn fob, tương đương với trọng lượng lý thuyết là 556-557 USD/tấn cfr. Giá thỏa thuận thấp hơn 20 USD/tấn so với giá chào của nhà máy là 570 USD/tấn fob trọng lượng thực tế. Người mua cho biết các nhà máy Malaysia sẵn sàng bán thép thanh với mức giá tương tự là 555-560 USD/tấn theo trọng lượng lý thuyết của Singapore. Nhưng việc giảm giá thêm từ các nhà máy trong khu vực khó có thể xảy ra vì hầu hết các nhà sản xuất vẫn đang thua lỗ.

Các nhà máy Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thanh cốt thép ở mức 560-565 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết và giá mục tiêu cho các giao dịch ở mức 545-550 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Nhưng giá mục tiêu của người mua thấp hơn trọng lượng thực tế là 560 USD/tấn cfr, tương đương với 535 USD/tấn fob đối với thép cây Trung Quốc.

Thanh dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép dây của Trung Quốc ổn định ở mức 546 USD/tấn fob. Giá phôi xuất xưởng Đường Sơn giảm 10 NDT/tấn xuống còn 3,520 NDT/tấn vào ngày 1/3.

Giao dịch chậm tạo áp lực lên giá thép dẹt Trung Quốc

Giá thép cuộn Châu Á-Thái Bình Dương tiếp tục trượt dốc tại Trung Quốc do thương mại chậm lại và thị trường đường biển ổn định do người mua đứng ngoài cuộc.

Theo Cục Thống kê Quốc gia (NBS), chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc đã giảm 0.1 điểm từ tháng 1 xuống 49.1 trong tháng 2. Các quan chức của NBS cho biết hoạt động của ngành sản xuất bị ảnh hưởng do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng 2.

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.78 USD/tấn) xuống còn 3,900 NDT/tấn vào ngày 1/3.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.61% xuống 3,885 NDT/tấn. Các công ty thương mại đã hạ giá 20 NDT/tấn xuống còn 3,900 NDT/tấn vào buổi chiều trong tình hình giao dịch trì trệ. Tâm lý thị trường thép suy yếu sau khi các chỉ số kinh tế quan trọng giảm trong tháng 2.

Giá chào HRC SS400 không thay đổi ở mức 565-600 USD/tấn fob từ các nhà máy thép lớn của Trung Quốc và ở mức 550-560 USD/tấn fob từ các công ty thương mại. Các giao dịch số lượng nhỏ HRC loại A36 đã được ký kết ở mức 560-565 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 4 và tháng 5 tới Nam Mỹ trong hai tuần qua. Nhưng người mua từ các thị trường khác nhắm đến mức giá thấp hơn nhiều ở mức 530-540 USD/tấn fob cho Q235 và SS400. Một số người bán đòi hỏi Q235 phải có giá ít nhất là 550 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng ngày nay rất ít người mua Việt Nam có thể chấp nhận mức giá đó.

Nhà sản xuất thép Việt Nam Hòa Phát chào giá SAE1006 và SS400 ở mức 595 USD/tấn cif cho người mua địa phương ở khu vực phía Bắc và 597 USD/tấn cif cho người mua ở miền Nam cho đợt giao hàng tháng 5 và tháng 6. Giá của nhà máy thấp hơn khoảng 5 USD/tấn so với mức bán trước đó là khoảng 600 USD/tấn cif. Những người mua lớn có thể được giảm giá từ các chào bán chính thức, những người tham gia Việt Nam cho biết. Các chào hàng ở Việt Nam ở mức 600 USD/tấn cfr đối với SAE1006 có nguồn gốc Ấn Độ và ở mức 590-595 USD/tấn cfr đối với hàng hóa có nguồn gốc từ Trung Quốc, cả hai đều ổn định so với mức trước đó.

Giá phế thép Việt Nam ổn định do nhu cầu yếu

Giá nhập khẩu phế liệu biển của Việt Nam ổn định trong tuần từ ngày 26/2 đến ngày 1/3 do 1`hoạt động giao dịch trên thị trường giao ngay trầm lắng.

Các nhà sản xuất thép Việt Nam tiếp tục tạm dừng thu mua phế liệu biển nước sâu trong tuần qua do ngành thép hoạt động kém hiệu quả, cả trên thị trường nội địa và đường biển.

Các giá chào của công ty phần lớn vẫn quanh mức 400 USD/tấn trong tuần, không thay đổi so với tuần trước, nhưng người mua vẫn tránh xa thị trường giao ngay, chọn áp dụng phương pháp chờ xem.

Không có hồ sơ dự thầu chắc chắn hoặc dự kiến nào được đưa ra trong tuần qua.

Người mua Việt Nam cho rằng giá thép trong nước và đường biển giảm là lý do chính khiến họ phải gián đoạn hoạt động mua sắm.

Một nhà máy hàng đầu đã giảm giá thép cuộn cán nóng hàng tháng khoảng 25 USD/tấn vào cuối tuần trước và hạ giá thêm 10 USD/tấn trong tuần này cho những người mua lớn ở thị trường nội địa.

Thị trường phế liệu trong nước cũng không cải thiện so với tuần trước mà thay vào đó bắt đầu dịu lại trong tuần này khi một số nhà máy ở miền Bắc Việt Nam cắt giảm giá thu gom phế liệu 200 đồng/kg trong tuần này, đưa giá H2 tương đương xuống còn 400 USD/tấn. Những người tham gia thị trường cho biết, giá thu gom phế liệu ở miền Nam Việt Nam vẫn ổn định ở mức khoảng 380-390 USD/tấn nhưng giá cũng chịu áp lực giảm.

Giá phế thép Nhật Bản ổn định do nhu cầu yếu

Giá xuất khẩu phế liệu sắt H2 của Nhật Bản ổn định vào thứ Sáu do người mua trong khu vực tiếp tục tránh xa phế liệu nhập khẩu vì chênh lệch giá mở rộng giữa người mua và người bán.

Giá thầu chắc chắn gần như không có đối với doanh nghiệp xuất khẩu phế liệu H2 của Nhật Bản do triển vọng giá cả ảm đạm trong khu vực.

Nhưng bất chấp nhu cầu yếu từ người mua Châu Á, người bán cho biết nhu cầu ổn định và lợi nhuận khá ở khu vực nội địa đã ngăn cản sự sụt giảm trong nguồn cung xuất khẩu.

Nhu cầu mua phế liệu H1/H2 50:50 giảm dần do giá phế liệu đóng container tại Mỹ giảm từ 365 USD/tấn vào ngày 26/2 xuống còn 360 USD/tấn hôm qua.

Các nguồn tin cho biết, sự sụt giảm của phế liệu HMS 1/2 80:20 của Mỹ thậm chí có thể khiến các nhà máy Việt Nam tập trung nhiều hơn vào phế liệu nội địa hoặc container của Mỹ trong tuần tới.

Giá phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống dưới 400 USD/tấn trong tuần này cũng có thể làm giảm sức mua ở Châu Á.

Không có giao dịch mới nào đối với phế liệu loại HS trong tuần. Các thương nhân Nhật Bản đưa ra mức giá 57,000 yên/tấn fob, không thay đổi so với tuần trước, nhưng người mua hầu hết thụ động hoặc đưa ra ý tưởng mức giá tương đối thấp hơn khoảng 55,500 yên/tấn fob hoặc thấp hơn, điều này bị người bán bác bỏ.

Thị trường trong nước

Tokyo Steel đã thông báo tăng giá thu gom 2,000 Yên/tấn tại nhà máy Takamatsu vào thứ Năm. Bất chấp giá tăng, các nguồn tin cho biết hiệu ứng này ít nhất là do giá mới vẫn thấp hơn giá thu gom tại nhà máy Utsunomiya.

Giá thu gom tại Vịnh Tokyo không thay đổi so với tuần trước và giá thu gom ở mức 52,000-53,000 Yên/tấn đối với H2, 55,000-55,500 Yên/tấn đối với HS và 54,000-55,000 Yên/tấn đối với shindachi.

Giá phế thép Châu Á ổn định

Giá phế liệu sắt đóng container của Đài Loan không thay đổi vào ngày 1/3 so với ngày trước đó, do các nhà sản xuất thép tránh xa thị trường giao ngay.

Định giá HMS 1/2 80:20 cfr đóng container của Đài Loan vẫn ổn định hàng ngày ở mức 360 USD/tấn, nhưng đã giảm 5 USD/tấn so với tuần trước.

Không có giao dịch nào được thực hiện và không có sự chào mua nào trên thị trường giao ngay ngày hôm qua.

Các nguồn tin bên mua cho biết giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm gần đây đã khiến người mua ngừng thu mua phế liệu.

Một người mua cho biết: “Thổ Nhĩ Kỳ là nước mua phế liệu lớn nhất thế giới, hành vi mua và giá cả của nước này thường ảnh hưởng đến giá phế liệu ở các khu vực khác”.

Một số người mua kỳ vọng giá phế liệu sẽ giảm xuống còn 350-355 USD/tấn trong tuần này. Sức mua có thể tiếp tục giảm do các giao dịch được ký kết hiện nay sẽ đến vào tháng 5, khi việc sử dụng điện thường bị hạn chế ở Đài Loan.

Không có chào bán chắc chắn nào được nghe thấy ngày thứ sáu. Các nguồn tin thương mại cho biết, việc thu gom phế liệu trong nước và giá thép thanh do Feng Hsin ấn định vào ngày 4/3 sẽ đưa ra dấu hiệu về đấu trường phế liệu và thép rộng lớn hơn. Feng Hsin đã giảm giá thu gom phế liệu trong nước 200 Đài tệ/tấn (6.33 USD/tấn) xuống còn 11,900-12,000 Đài tệ/tấn trong tuần này, trong khi vẫn giữ giá thép thanh không đổi ở mức 18,800 Đài tệ/tấn.

“Tôi nghĩ nếu cả hai giá đều giảm vào tuần tới thì cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Hiện tại mọi thứ đang rất giảm giá”, một thương nhân cho biết.

Không có chào bán phế liệu H1/H2 50:50 nào từ Nhật Bản được đưa ra.