Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 03/12/2021

Cắt giảm sản xuất trợ giá thép Châu Á

Tâm lý thị trường nội địa của Trung Quốc được thúc đẩy bởi sự sụt giảm nhanh chóng của kho dự trữ thép và kỳ vọng của thị trường về kế hoạch hạn chế sản xuất thép hơn nữa ở Đường Sơn.

Dự trữ thép cây do các nhà máy và thương nhân nắm giữ trong tuần này đã giảm hơn 650,000 tấn, lớn hơn so với mức giảm 460,000 tấn của tuần trước. Tồn kho thép cuộn cán nóng đã giảm hơn 35,000 tấn trong tuần, cũng nhanh hơn mức giảm 20,000 tấn của tuần trước.

Kỳ vọng của thị trường đang tăng lên đối với việc tăng cường hạn chế sản xuất tại các nhà máy thép ở Đường Sơn trong ngày 2-11/12, với một số cơ sở ngừng hoạt động lò cao, một số đóng cửa cơ sở thiêu kết và một số nhà máy phải thực hiện cả hai.

HRC

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 4,800 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 1.05% lên 4,703 NDT/tấn. Hàng tồn kho giảm nhanh đã thúc đẩy tâm lý thị trường. Nhưng thị trường giao ngay không nhanh nhạy như thị trường kỳ hạn, vì người mua chỉ có thể chấp nhận tối đa là 4,800 NDT/tấn, mặc dù một số nhà giao dịch cố gắng tăng giá lên 4,830-4,850 NDT/tấn. Sự phân hóa thị trường ngày càng gia tăng, do một số dự kiến sản lượng ​​trong tháng 12 sẽ tăng từ tháng 11, tác động lên giá trong bối cảnh thương mại chậm chạp. Nhưng những người khác cho rằng giá nguyên liệu đã chạm đáy và sẽ hỗ trợ giá thép.

Chỉ số HRC SS400 FOB Trung Quốc tăng 1 USD/tấn lên 769 USD/tấn do mức khả thi tăng sau khi giá nội địa Trung Quốc tiếp tục tăng. Một thỏa thuận cho một lượng nhỏ HRC SS400 của Trung Quốc đã được bán với giá 790-795 USD/tấn cfr tại Việt Nam vào đầu tuần này, tầm 760-765 USD/tấn đối với Trung Quốc. Nhưng mức đó đã không khả thi do giá nội địa Trung Quốc liên tục tăng trong hai ngày liên tiếp, khiến hầu hết các nhà máy hoặc thương nhân ngần ngại đặt hàng ở mức thấp. Có rất nhiều công ty đặt giá thầu khoảng 780 USD/tấn cfr Việt Nam, quá thấp để được các thương nhân chấp nhận, một thương nhân ở phía đông Trung Quốc cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng 770 USD/tấn fob Trung Quốc là mức thấp nhất từ ​​một số người bán.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN tăng 1 USD/tấn lên 823 USD/tấn do chào giá thép cuộn Trung Quốc cao hơn. Hai giao dịch khoảng 40,000 tấn SAE1006 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 780-790 USD/tấn fob Trung Quốc, hoặc 810-820 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này. Nhưng các mức đó được cho là quá thấp đối với các thương nhân hoặc các nhà máy Trung Quốc ngày nay khi người bán nâng giá chào hàng lên 830-850 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006 của Trung Quốc.

Có thể mất nhiều thời gian hơn để người mua Việt Nam có thể tiêu hóa được giá tăng do nhu cầu trong nước vẫn ở mức thấp, một thương nhân tại Việt Nam cho biết. Chào bán của một nhà máy Nga ở mức 760-800 USD/tấn cfr Việt Nam cũng không thể thu hút được người mua vì lô hàng của họ là vào tháng 3, quá xa để người mua xem xét đặt hàng trong bối cảnh thị trường không chắc chắn.

Giá chào chủ đạo của các nhà máy đối với thép tấm SS400 ở mức 850-855 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng giá có thể thương lượng dựa trên mua khối lượng lớn. Các nhà giao dịch lưu ý rằng mức chỉ báo sẽ vào khoảng 810-815 USD/tấn fob đối với các nhà máy. Chào giá thép tấm vào Việt Nam được các thương nhân chào khoảng 850 USD/tấn cfr và các giao dịch đã được chốt ở mức 830 USD/tấn cfr vào cuối tuần trước, trong khi một số thương nhân lưu ý rằng mức giá thầu đã tăng lên khoảng 840 USD/tấn cfr trong tuần này với giá cước vận chuyển là 30 USD/tấn.

Giá chào xuất khẩu của các nhà máy Trung Quốc đối với thép cuộn cán nguội đã tăng từ 850 USD/tấn fob lên khoảng 870 USD/tấn fob trong tuần này, với một số giao dịch chốt ở mức 870-880 USD/tấn fob sang Mỹ Latinh. Một thỏa thuận đối với thép cuộn cứng toàn phần cán nguội đã được bán ở mức 850-855 USD/tấn cfr Philippines trong tuần này, và một số thương nhân đang chào hàng 830 USD/tấn fob Trung Quốc.

Chào bán thép mạ kẽm nhúng nóng được báo cáo ở mức 940-950 USD/tấn fob Trung Quốc và mức khả thi cho người bán là 920 USD/tấn. Nhưng mức mục tiêu của người mua chỉ ở mức 900 USD/tấn fob cho 120g Zn. Giá cho HDG 40g Zn không có hạt thấp hơn nhiều ở mức 875 USD/tấn fob. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã chào bán HDG 140g Zn ở mức 915-920 USD/tấn fob vào cuối tuần trước, nhưng nhà máy này đã vắng mặt trên thị trường trong tuần này.

Thép cây

Giá thép cây tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn lên 4,770 NDT/tấn với kỳ hạn cao hơn. Giá thép cây giao sau tháng 5 tăng 1.32% lên 4,288 NDT/tấn. Tâm lý thị trường vẫn lạc quan trong bối cảnh hàng tồn kho giảm. Nhưng sản lượng thép cây cũng đang có xu hướng tăng với lợi nhuận của các nhà máy tăng cùng với giá thép cao hơn. Giao dịch thép cây ở các thành phố lớn giảm 24,000 tấn xuống còn 180,000 tấn so với ngày trước.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc không đổi ở mức 741 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết do các nhà máy cung cấp xuất khẩu ổn định. Các nhà máy lớn của Trung Quốc duy trì xuất khẩu thép cây ở mức 760-770 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 1 và tháng 2. Tuy nhiên, các doanh nghiệp tỏ ra không mấy quan tâm đến việc bán thấp hơn mức chào giá của họ khi giá trong nước đang ổn định. "Chúng tôi không có kế hoạch bán dưới 760 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết vì cả giá thép cây giao sau và giá giao ngay đều có xu hướng tăng", một nhà máy ở phía đông Trung Quốc cho biết. Giá xuất xưởng thép cây trong nước đứng ở mức 755 USD/tấn trọng lượng lý thuyết cho các cỡ và cấp cơ sở.

Thép cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc tăng 3 USD/tấn lên 736 USD/tấn fob do các giao dịch được ký kết ở mức cao hơn. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã bán số lượng nhỏ thép cuộn ở mức 740 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 1.

Nhưng thanh khoản xuất khẩu nói chung cho thấy một số tín hiệu chậm lại với hầu hết người mua đã hoàn tất việc dự trữ hàng cho đợt giao hàng tháng 1. "Tôi lo ngại rằng một làn sóng tăng giá mới tại thị trường nội địa sẽ làm giảm thương mại xuất khẩu hơn nữa", một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc cho biết. Các nhà sản xuất lớn giữ nguyên giá chào xuất khẩu thép cuộn ở mức 740 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 1 và tháng 2.

Giá phôi thép Đường Sơn xuất xưởng không đổi ở mức 4,290 NDT/tấn.

Giá than Châu Á tiếp tục giảm

Giá nhập khẩu của Trung Quốc giảm xuống dưới 385 USD/tấn cfr, thấp nhất kể từ cuối tháng 8, do người mua rút lui với dự đoán giá sẽ tiếp tục suy yếu.

Giá than cốc hạng nhất xuất sang Trung Quốc giảm 8.65 USD/tấn xuống 384.35 USD/tấn cfr, trong khi giá than cốc hạng hai giảm 6.35 USD/tấn xuống 356.65 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

Nhu cầu mua bằng đường biển vào Trung Quốc vẫn ở mức thấp với giá nhập khẩu cao hơn than trong nước, ngay cả sau khi giảm trong 25 ngày giao dịch liên tiếp. Một nhà sản xuất than cốc Trung Quốc cho biết: “Than cao cấp nhập khẩu vẫn đắt hơn ít nhất 40 USD/tấn so với các thương hiệu tương đương trên thị trường nội địa, khiến nhu cầu đối với những chào hàng bằng đường biển với giá cố định này rất kém hấp dẫn đối với người mua”. Tuy nhiên, có một số kỳ vọng về giá than luyện cốc nội địa của Trung Quốc sẽ ổn định do việc thắt chặt nhập khẩu của Mông Cổ, ông nói.

Những người khác cũng đồng tình với quan điểm tương tự nhưng cho biết nguồn cung của Mông Cổ thắt chặt hơn có thể tác động hạn chế đến giá nội địa. "Trong ngắn hạn, giá có thể sẽ đạt đến trạng thái cân bằng, nhưng xu hướng chung vẫn là giảm", một nhà giao dịch tại Singapore cho biết. Giá chủ yếu bị ảnh hưởng bởi cung và cầu nội địa Trung Quốc, trong khi than Mông Cổ chỉ là nguồn hỗ trợ, ông nói.

Giá than cốc cao cấp Úc đã giảm 1.65 USD/tấn xuống còn 315 USD/tấn fob, trong khi than trung bình không đổi ở mức 288 USD/tấn fob Úc.

Thị trường fob không bị xáo trộn do thời tiết ẩm ướt ở La Nina có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung của Queensland, ngay cả khi các thị trấn ở bang cách xa các khu mỏ bị lũ lụt, sau khi xuất khẩu của Úc được giữ với tốc độ mạnh trong tháng 10.

Một lô hàng Panamax bốc hàng vào tháng 2 của Peak Downs đã được đấu giá 225 USD/tấn fob Úc trên sàn giao dịch Globalcoal, không có chào bán phản hồi nào.

Một thương nhân quốc tế đang tìm cách mua hàng hóa cấp một trong tháng 1 cho biết rằng họ đang nhắm mục tiêu thấp hơn một chút so với mức mà người bán đang xem, là trên 310 USD/tấn fob.

Xuất khẩu than luyện cốc của Australia đã tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng vào tháng 10, với các lô hàng đến Ấn Độ tăng 39% lên mức cao nhất trong 10 tháng. Năm ngoái, Trung Quốc đã nhập khẩu 33 triệu tấn than luyện cốc của Úc, nhưng lệnh cấm không chính thức của Bắc Kinh đối với than Úc đã khiến nhà xuất khẩu chuyển bán sang các thị trường khác, bao gồm cả Ấn Độ với lượng xuất khẩu tăng gần 50% tới tháng 10.

Giá than cốc cao cấp sang Ấn Độ giảm 1.65 USD/tấn xuống 335 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá cấp hai vẫn ở mức 308 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Quặng giảm xuống gần mốc 100 USD/tấn

Giá quặng sắt đường biển giảm do nhu cầu thấp hơn kỳ vọng từ một đợt hạn chế sản lượng khác ở Đường Sơn.

Chỉ số quặng 62% giảm 3.45 USD/tấn xuống 100.05 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65% giảm 3.45 USD/tấn xuống 115 USD/tấn.

Đường Sơn, với hơn 10% sản lượng trong 1 tỷ tấn/năm của Trung Quốc, bắt đầu hạn chế sản xuất mới do chất lượng không khí kém. Các hạn chế dự kiến ​​sẽ có hiệu lực cho đến ngày 11/12. Các hạn chế yêu cầu công suất lò cao giảm và ngừng hoạt động của các đơn vị thiêu kết và lò trục. Một nhà giao dịch có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: "Các hạn chế đã làm giảm tâm lý thị trường một số, với nhu cầu mua đường biển tiếp tục ở mức thấp".

Giao dịch đường biển vẫn duy trì ở mức thấp trong bối cảnh tâm lý yếu. Một lô hàng Mining Area C Fines (MACF)  được giao dịch ở mức 90.40 USD/tấn trên cơ sở 62%fe trên nền tảng Globalore. "Thỏa thuận giá cố định tương đương với mức chiết khấu khoảng 10 USD/tấn đối với chỉ số tháng 1, không đổi so với ngày trước", một thương nhân ở miền nam Trung Quốc cho biết.

Một lô hàng Pilbara Blend Fines (PBF) với laycan đầu tháng 1 đã được chào bán ở mức 100.65 USD/tấn trên cơ sở 62%fe trên Globalore mà không cần đấu thầu. "Người mua không sẵn sàng chấp nhận giá cố định khi giá tăng trở lại trên 100 USD/tấn ", một giám đốc nhà máy ở Bắc Kinh cho biết.

Nguồn cung ngoài màn hình dồi dào đang đè nặng lên phí bảo hiểm thả nổi. Một hàng hóa PBF với laycan vào đầu tháng 1 đã được chào bán ở mức 70 cent/tấn cho chỉ số tháng 1, trong khi mức có thể giao dịch sẽ còn thấp hơn nữa, "một thương nhân ở Thượng Hải cho biết.

"Giá cả thị trường hỗn loạn khi một số nhà máy và thương nhân giảm giá để thúc đẩy bán hàng, để lại khoảng cách lớn về giá cả trong và ngoài màn hình", một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết.

Một lô hàng kết hợp của MACF và Newman Blend Lump (NBL) đã được bán với mức chiết khấu 2 USD/tấn cho chỉ số tháng 1 vào ngày trước, với MACF ở mức chiết khấu của người khai thác và NBL với phí bảo hiểm gộp hàng tháng. "Một số giao dịch giá thấp cũng xuất hiện, nhưng không có thông tin chi tiết," thương nhân cho biết.

Chỉ số quặng 62%fe tại cảng giảm 1 NDT/tấn xuống 685 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển giảm 15 cent/tấn xuống 98.90 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Khối lượng giao dịch bên cảng tương tự như ngày trước. Một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết: "Các nhà giao dịch cho thấy nhu cầu mua nhiều hơn các nhà máy, nhưng giá thầu của các nhà giao dịch thấp hơn. Chúng tôi quyết định giữ vững giá của mình".

Các nhà máy đang thận trọng trong việc mua sắm do giá quặng sắt kỳ hạn và giao dịch kỳ hạn có xu hướng giảm. Một số nhà máy ở Đường Sơn được cho là đã tạm dừng các lò cao và máy thiêu kết của họ hôm nay vì ô nhiễm không khí, có thể được dỡ bỏ vào ngày 11/12, một thương nhân ở Đường Sơn cho biết. Ông cho biết thêm, việc vận chuyển bằng xe tải cũng bị cấm từ hôm nay cho đến ngày 10/12.

PBF được giao dịch ở mức 665-680 NDT/tấn tại Sơn Đông và Đường Sơn.

Thị trường gang thỏi bế tắc

Nhu cầu ở nước ngoài đối với gang cơ bản có xuất xứ từ CIS (BPI) vẫn giảm trong tuần qua, với giá không thay đổi trong bối cảnh giao dịch thưa thớt và sự mất kết nối giữa người mua và người bán, dẫn đến các dấu hiệu khan hiếm. Tuy nhiên, hai thỏa thuận giữa các nước Mỹ đã gây áp lực nhẹ lên giá đối với nguyên liệu có xuất xứ từ Brazil.

CIS, Châu Âu

Đánh giá giá hàng tuần đối với BPI của Nga và Ukraina đều không đổi ở mức 520 USD/tấn mà không có giao dịch liên quan đến đánh giá nào được ký kết và các chỉ báo giá chắc chắn cho BPI từ những người bán CIS bị hạn chế. Những người tham gia thị trường cho rằng chưa rõ về hướng phát triển giá trong ngắn hạn.

Ở Ý, các thương nhân có thể tìm kiếm giá thấp hơn từ những người bán CIS, nhưng được báo cáo là không thể làm được điều đó vì gần đây họ mua khá cao 575-585 USD/tấn cfr - và chưa bán lại những lô hàng đó. Do đó, những thương nhân này chuyển sang hỗ trợ các mức giá tương tự cho đến khi tất cả các tấn được phân phối.

Tuy nhiên, việc chốt đơn hàng trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh giá các sản phẩm thép, bao gồm thép tấm và thép tấm giảm xuống. Điều này làm nảy sinh sự không chắc chắn về nhu cầu từ người tiêu dùng BPI của Ý, vốn được cho là đã dự trữ tốt.

Người tiêu dùng Thổ Nhĩ Kỳ đã từ bỏ việc tích cực mua gang trong bối cảnh cuộc đấu tranh bán thép thành phẩm trên thị trường giảm. Điều này cộng với việc giá phế liệu sắt giảm và đồng lira mất giá.

Ước tính giá BPI ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn trong khoảng 550-560 USD/tấn cfr, nhưng không có hoạt động giao dịch nào được đưa ra.

Do đó, người bán chỉ ra một cách chọn lọc ở mức 520-540 USD/tấn fob Biển Đen, trong khi người mua ước tính tốt nhất là khoảng 510-520 USD/tấn trong bối cảnh làn sóng mới về những lo lắng liên quan đến Covid-19, không có doanh nghiệp nào kết thúc.

Mỹ, Brazil

Người mua Mỹ đã tránh đặt bất kỳ giá thầu nào, phần lớn vẫn không hoạt động trong kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn vào tuần trước và với dự đoán thị trường sắt thép phế liệu trong nước sẽ rõ ràng trong tuần này.

Kết quả là, các cuộc đàm phán giữa người mua và người bán gang thép rơi vào bế tắc khi giá chào bán ở mức hoặc trên 575 USD/tấn cfr Nola, theo các thương nhân. Những người tham gia thị trường đều kỳ vọng rằng các nhà máy thép sẽ hầu như không có mặt trên thị trường giao ngay cho đến sau Giáng sinh.

Dựa trên đó, đánh giá BPI cfr Nola hàng tuần không thay đổi so với ngày 29/11 ở mức 560-570 USD/tấn cfr.

Trong khi đó, chào hàng của Brazil hạn chế và các nhà sản xuất, hầu hết đã được bán hết cho đến cuối tháng 1, tiếp tục đặt mục tiêu tối đa là 510 USD/tấn fob Rio de Janeiro cho lô hàng tháng 2. Tuy nhiên, hai chuyến hàng 30,000 tấn, đã được bán trong tuần qua để giao tháng 1 - một đến Peru và một đến Mexico - ở mức 500–510 USD/tấn fob.

Trung Quốc, Ấn Độ

Người mua BPI của Trung Quốc tiếp tục đứng ngoài thị trường toàn cầu, cho thấy không có chút hứng thú nào. Một lô hàng, ban đầu được giao cho một khách hàng Trung Quốc, được cho là đã bán lại cho Đài Loan.

Gang thỏi có xuất xứ từ Ấn Độ được chào bán cho Trung Quốc ở mức khoảng 490 USD/tấn fob, thấp hơn đáng kể so với các mức chào bán trước đó là 510-540 USD/tấn từ giữa tháng 11 nhưng dù sao cũng không thu hút được bất kỳ phản ứng nào từ người mua.

Các nhà sản xuất thép của Mỹ tăng giá thép cây một lần nữa

Các nhà sản xuất thép trong tuần này đã công bố đợt tăng giá thép cây thứ hai trong một tháng.

Các nhà sản xuất thép Gerdau, Nucor và Commercial Metals (CMC) đã thông báo cho khách hàng về việc tăng giá 30 USD/tấn.

Mức tăng này diễn ra sau khi tăng 40 USD/tấn tháng trước do nguồn cung phế liệu thắt chặt đã hỗ trợ giá thép cây.

Giá thép cây trong nước được thảo luận ở mức 1,000 USD/tấn trong tuần này.

Các nhà máy phôi CIS giảm giá để kích cầu

Giá phôi CIS giảm do các nhà máy gấp rút có đơn hàng trước kỳ nghỉ đông.

Một nhà sản xuất Ukraine đã bán 30,000 tấn phôi thép với giá 600-610 USD/tấn fob cho khu vực Trung Đông và Bắc Phi (Mena) trong tuần qua. Trong khi địa điểm bán hàng không được xác định, khách hàng từ Maroc, Tunisia, Ai Cập và Ả Rập Xê Út đều có mặt tại thị trường này. Các chỉ định từ Maroc và Tunisia đã được nghe thấy ở mức 615 USD/tấn fob, có thể là đối với phôi thép sản xuất cuộn dây, trong khi phôi thép nội địa GCC có giá dao động từ 640-660 USD/tấn cpt tùy thuộc vào nhà cung cấp.

Phôi thép của Nga đã được bán với giá 610 USD/tấn fob cho chuyến hàng tháng 1 cho một thương nhân trong tuần trước, sau một thỏa thuận với một nhà sản xuất Nga khác ở mức 605-610 USD/tấn fob. Các chuyến hàng có lẽ được dành cho khu vực Bắc Phi. Tuy nhiên, khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ không sẵn sàng trả nhiều hơn 640-645 USD/tấn cfr ngày hôm nay do nhu cầu vẫn giảm và các nhà sản xuất phải vật lộn để tăng doanh số bán thành phẩm cho hầu hết các thị trường trong bối cảnh đồng lira biến động trong nước và giá thấp hơn từ các nhà cung cấp thay thế.

Tại Châu Á, các nhà sản xuất phôi bắt đầu đẩy giá lên khi thị trường thành phẩm cho thấy dấu hiệu phục hồi. Một nhà sản xuất Nga đang đàm phán mức 600-605 USD/tấn fob trong tuần này, sau khi chốt giao dịch ở mức 595 USD/tấn fob với các thương nhân vào tuần trước. Trong khi đó, các thương nhân đang chào bán phôi thép của Nga ở mức 660 USD/tấn cfr ở Philippines.

Nhưng các nhà cung cấp khác trong khu vực vẫn cho thấy mức khá thấp. Phôi thép Indonesia được báo giá 625 USD/tấn fob, trong khi nguyên liệu của Ấn Độ ở mức 610 USD/tấn fob.

Giá phôi phiến CIS tiếp tục giảm mạnh

Tâm lý trên thị trường phôi phiến CIS càng trở nên tồi tệ hơn, khi khách hàng theo dõi sự phát triển trong các phân khúc liên quan và ngừng dự trữ.

Một nhà máy của Nga đã bán cho Châu Âu với giá 660-670 USD/tấn cfr từ các cảng Baltic, trong khi giá chào bán là 650 USD/tấn fob vào tuần trước.

Một nhà máy Ukraina sẵn sàng bán dưới 700 USD/tấn cfr Châu Âu trong tuần này, trong khi trong nửa cuối tháng, doanh số bán hàng được báo cáo không thấp hơn 720 USD/tấn cfr ở Châu Âu. Trong phân khúc thép tấm Châu Âu, tâm lý đã dịu lại, với giá dao động trong khoảng 860-900 Euro/tấn xuất xưởng đối với loại S235JR/S275JR vào đầu tuần này.

Giá chào bán thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở mức 900 USD/tấn fob và trong nước ở mức 890-900 USD/tấn xuất xưởng, nhưng sự mất giá của đồng lira tiếp tục tác động đến thị trường với việc các nhà sản xuất cuộn lại trì hoãn đặt hàng thép tấm để đạt được mức thấp hơn các cấp độ.

Tại châu Mỹ, nhu cầu đã giảm mạnh. Các nhà sản xuất phiến ở Mỹ Latinh đang nhắm mục tiêu 610 USD/tấn fob nhưng một số người cho biết ngay cả mức thấp này cũng không khả thi vào lúc này. Các lý do khiến nhu cầu ô tô giảm bao gồm mức sản xuất ô tô thấp hơn bình thường và các quy tắc S232 của Hoa Kỳ/Liên minh Châu Âu cung cấp ít chắc chắn hơn. Hơn nữa, người mua hiểu rằng yêu cầu về phôi phiến giảm mạnh ở tất cả các khu vực và họ có thể đưa ra các điều khoản của mình, gây áp lực giảm giá.

Trong khi đó, tại Châu Á, giá chào phôi phiến xuất xứ Indonesia được báo cáo ở mức 660 USD/tấn cfr Châu Á, với mức khả thi đối với vật liệu Nga được báo cáo là 680 USD/tấn cfr.

Thị trường thép GCC trầm lắng

Hoạt động trên thị trường thép GCC đã giảm bớt khi UAE tổ chức các ngày lễ vào ngày 30/11 và 2/12, trong khi các vấn đề hậu cần ở Ả Rập Xê Út tiếp tục ảnh hưởng đến sản xuất thép cuộn của Sabic Hadeed.

Tại Ả Rập Xê Út, Sabic Hadeed đã tăng nhẹ giá thép cây 12-32mm lên 2,750 riyals/tấn (733 USD/tấn xuất xưởng). Xuất khẩu thép cuộn khó có thể sang năm mới vì các vấn đề hậu cần. Một nhà máy ở Omani cũng đã tăng giá thép cây từ tháng trước. Một số nhà máy ở UAE vẫn chưa công bố mức giá mới, vì nhiều công ty đã có 4 ngày nghỉ trong tuần này để kéo dài những ngày nghỉ lễ của UAE nói trên.

Hai chuyến hàng thép cây từ khu vực của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) đã được bán vào cuối tuần trước, cả hai đều đến Hồng Kông. Một lô hàng đã được nhà máy Qatar bán với giá 680 USD/tấn fob trọng lượng thực tế, tương đương 720-730 USD/tấn cfr. Loại còn lại được một nhà máy ở Omani bán với giá 710-720 USD/tấn cfr, bao gồm cả chi phí vận chuyển là 40-50 USD/tấn.

Hai lô hàng phôi thép từ GCC đã được thông báo trong tuần này. Một loại đã được báo cáo ở mức 630 USD/tấn fob sang Châu Phi, nhưng số lượng và quốc gia không được nêu rõ. Và một nhà máy Qatar đã bán phôi thép cho Ai Cập với giá 625 USD/tấn fob để được giao hàng nhanh chóng, theo một thương nhân. Phôi trong nước có giá 660 USD/tấn xuất xưởng ở UAE, nhưng nằm trong khoảng 640-650 USD/tấn xuất xưởng ở Saudi Arabia, Oman và Bahrain.

Thông tin khác, chính phủ UAE đã công bố các dự án nhà ở mới trị giá 1.03 tỷ USD, bao gồm phát triển 2,000 lô đất ở và 900 biệt thự. "Các dự án nhà ở khác sẽ được công bố vào đầu năm tới và điều này sẽ giúp trẻ hóa ngành thép của UAE", một người tham gia thị trường có trụ sở tại UAE cho biết. Cùng một bên tham gia cũng cho biết nhu cầu thép của UAE tăng 10% trong tháng 11, so với tháng 10.

Giá HRC EU lại giảm

Giá thép cuộn cán nóng của Bắc Âu hôm nay lại chịu áp lực giảm do giao dịch kém thanh khoản, với tháng 12 có vẻ như là một tháng rất yên tĩnh.

Do số lượng nguyên liệu trong chuỗi cung ứng, tại các nhà máy, cảng và trung tâm dịch vụ, nhu cầu mua sẽ hạn chế. Các nhà máy đã thuê không gian kho để trữ khối lượng mà các nhà sản xuất thiết bị gốc không thể sử dụng. Các vấn đề về tắc nghẽn và hậu cần có nghĩa là rất khó để lấy nguyên liệu từ Antwerp và các cảng khác, điều này càng làm giảm nhu cầu.

Nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ được chào bán trực tiếp vào Đức khoảng 875 Euro/tấn cfr, không tính thuế, nhưng các nguồn bên mua cho biết điều này không đủ cạnh tranh so với các chào hàng ở Đông Âu. Ngày nay đã có cuộc nói chuyện về việc một số nhà máy ở Visegrad thấp tới 820-830 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng điều này không được xác nhận.

Các nguồn tin cho biết thị trường vào khoảng 920-950 Euro/tấn, nhưng các giao dịch đã được thực hiện trong một phạm vi rộng trên và dưới các mức này.

Các nguồn tin tại Brussels cho biết nhiều khả năng Ủy ban châu Âu sẽ chấp nhận yêu cầu của nhà sản xuất Eurofer về việc mở đăng ký đối với thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, có nghĩa là chúng có thể bị áp dụng hồi tố nếu chứng minh được việc bán phá giá.

Giá thầu cho các nhà máy trong nước ở mức 850 Euro/tấn xuất xưởng và thấp hơn, do những người mua lớn đang đẩy giá nhà máy xuống.

Một số người tham gia nghi ngờ về mức độ mà những người mua lớn nhất đang giao tiếp với thị trường có sẵn cho họ. Nhưng điều đó không thay đổi giá thầu mà người bán đang nhận, ngay cả khi những người mua đó có thể không có lựa chọn thay thế giá thấp hơn.

Hôm nay, Nhật Bản đã nhận được chào bán với giá 820 Euro/tấn cif Nam Âu, trong khi một số giá thầu đã được gửi đến các nhà nhập khẩu ở mức 810-820 Euro/tấn cif Ý. Cũng có báo cáo về việc một nhà máy ở phía bắc EU chào bán trong quý đầu tiên cho phía nam EU ở mức 850 Euro/tấn được giao.

Giá thép dài CIS đi ngang trong bối cảnh giao dịch chậm chạp

Giá thép dài CIS tương đối ổn định trong tuần này.

Giá thép cây và thép cuộn từ Biển Đen vẫn ở mức tương ứng là 715 USD/tấn và 780 USD/tấn.

Tâm lý ở Châu Á củng cố trong tuần qua, với các nhà sản xuất Đông Nam Á nâng giá chào bán lên 725 USD/tấn cfr trong khu vực, trong khi các nhà máy Trung Quốc tiếp tục bán thép cuộn ở mức khoảng 740 USD/tấn fob. Đồng thời, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết các giao dịch với giá 800 USD/tấn fob vào Tây Phi và Lebanon.

Các dấu hiệu cuối cùng từ Nga được báo cáo ở mức 780 USD/tấn fob cho khu vực Trung Đông và Bắc Phi (Mena), được coi là có thể thực hiện được ở Tây Phi, nhưng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã bán hàng hỗn hợp hoặc cung cấp các điều kiện thuận lợi hơn. Khách hàng ở các khu vực Mena và Mỹ Latinh đang tìm kiếm các mức thấp hơn nhiều. Người mua Châu Âu tìm kiếm hàng nhập khẩu từ các điểm đến thay thế trong bối cảnh phân bổ hạn ngạch thắt chặt, ưa chuộng thép cuộn Ai Cập, được đặt ở mức 835 USD/tấn fob, với các cuộc đàm phán tiếp theo ở mức 830-835 USD/tấn fob.

Thép cuộn của Ukraine được chào bán ở mức 815-820 USD/tấn fob sang Châu Âu, nhưng không có tin bán hàng nào.

Thép cây được chào bán từ Ukraine đến Châu Âu với giá 760 USD/tấn fob, có chiết khấu ít nhất 10 USD/tấn, nhưng người mua vẫn chưa đặt giá vì họ vẫn chưa chắc chắn về diễn biến thị trường giá cả.

Ở Nga, các nhà sản xuất tập trung vào thị trường nội địa, nơi giá vẫn cao hơn mức quốc tế. Hơn nữa, sau khi một vụ hỏa hoạn xảy ra tại một cửa hàng luyện thép của MMK vào ngày 30/11, những người tham gia thị trường ước tính sản lượng tháng 12 sẽ bị cắt giảm ít nhất 50,000 tấn. Công ty cho biết "sự cố sẽ không ảnh hưởng đến việc MMK hoàn thành chương trình sản xuất cho năm 2021".

Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ giảm

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chiết khấu giá thép cây địa phương tương đương với đô la Mỹ vào sáng qua, sau khi chi phí nhập khẩu phế liệu giảm xuống mức thấp nhất 480 USD/tấn cfr vào ngày 1/12 đối với HMS 1/2 80:20 cao cấp.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ tăng giá so với đô la Mỹ sẽ là chìa khóa cho nhu cầu mới, vì nó sẽ dẫn đến việc giảm giá bằng đồng lira đối với các nhà dự trữ và người mua thép cây ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, đồng lira thậm chí còn giảm giá hơn nữa so với đô la Mỹ, xuống 13.47 Lira/USD, khi các nhà sản xuất thép cây đưa ra chào bán mới vào sáng nay và đạt 13.68 Lira: USD.

Một nhà máy ở Iskenderun đã chào giá xuất xưởng là 11,450 Lira/tấn, bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tương đương 720.30 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Các nhà xuất khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ giảm giá

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm vào thứ Năm khi giá chào HMS 1/2 80:20 cao cấp giảm xuống còn 480 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 1 và tháng 12.

Một nhà cung cấp của Nga và một nhà cung cấp ở Baltic đã chào bán 480 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 cho lô hàng tháng 12 và cuối tháng 1.

Rõ ràng là có áp lực đối với bất kỳ nhà xuất khẩu nào có sẵn lô hàng trong tháng 12 do người mua không có yêu cầu còn lại cho thời gian vận chuyển này. Thời gian bảo trì từ 10-25 ngày được một số nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch vào tháng 1 tiếp tục thúc đẩy kỳ vọng rằng yêu cầu về phế liệu của lô hàng trong tháng 1 của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cao hơn yêu cầu về lô hàng trong tháng 12 của họ, đặc biệt là gần như không có thép cây nào được bán trong nước trong nửa cuối năm tới nay.

Việc các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ phải mua phần lớn lô hàng trong tháng 1 này trước khoảng ngày 20/12 có thể sẽ hạn chế bất kỳ đợt giảm giá mạnh nào trong tháng 12. Mười lăm hàng hóa biển sâu trở lên dự kiến ​​sẽ được mua cho chuyến hàng tháng 1 vào khoảng ngày 20/12. Rất ít hàng hóa đã được bán từ Hoa Kỳ hoặc lục địa Châu Âu cho lô hàng tháng 1, vì vậy các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có sự lựa chọn hàng hóa lành mạnh so với nhu cầu yếu của họ trong giai đoạn vận chuyển này.

Khả năng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không nhận được bất kỳ nhu cầu thép cây tăng nào trong suốt tháng 12 có thể tiếp tục gây áp lực lên giá nhập khẩu phế liệu vào tháng 1 do đơn đặt hàng thép giảm trong một thời gian dài sẽ khiến các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ quay trở lại mua phế liệu trong giai đoạn đầu của tháng ở mức độ mạnh hơn nhiều so với dự đoán hiện tại.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ còn giảm giá hơn nữa so với đô la Mỹ, chạm mức 13.47 Lira/USD khi các nhà sản xuất thép cây đưa ra chào giá mới vào sáng nay và đạt mức 13.68 Lira/USD. Các nhà máy đã hy sinh giá trị USD của các đợt chào bán bằng đồng lira của họ trong bối cảnh giá nhập khẩu phế liệu giảm và nhu cầu thép cây yếu.

Chỉ báo giá thầu nhập khẩu phế liệu đường biển ngắn đã giảm xuống dưới 460 USD/tấn cif Marmara đối với tàu HMS 1/2 80:20 phía tây Biển Đen sau khi giá biển sâu giảm, với các nhà cung cấp cho biết giá hiện tại là khoảng 465 USD/tấn cif Marmara.