Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 01/6/2023

Thị trường quặng sắt đường biển khởi sắc

Giá quặng sắt vận chuyển bằng đường biển tăng do hoạt động giao dịch khởi sắc.

Chỉ số quặng 62%fe tăng 1.65 USD/tấn lên 103.95 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Nhà sản xuất Úc FMG duy trì mức chiết khấu hàng tháng cho hợp đồng tháng 6 bằng với mức chiết khấu được ấn định cho tháng 5.

Quặng 62%fe tại cảng đã giảm 5 NDT/tấn xuống còn 788 NDT/tấn giao bằng xe tải tới Thanh Đảo.

Quặng sắt kỳ hạn tháng 9 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) đóng cửa ở mức 711 NDT/tấn, giảm 3 NDT/tấn hay 0.42% so với giá thanh toán vào thứ Ba.

Giá tại cảng cao hơn vào buổi chiều khi giá quặng sắt trên Sàn giao dịch DCE và Singapore tăng. “PBF được giao dịch ở mức 775-778 NDT/tấn vào cuối buổi chiều tại cảng Sơn Đông, cao hơn so với các giao dịch ở mức 765-766 NDT/tấn vào buổi sáng,” một thương nhân ở Sơn Đông cho biết. "Chúng tôi không nghĩ rằng có một sự thúc đẩy để tăng giá hơn nữa."

Một thương nhân ở Đường Sơn cho biết: “Các nhà máy thép vẫn chưa quan tâm đến việc mua vào vì họ không chấp nhận giá chào cao hơn của chúng tôi”.

PBF giao dịch ở mức 765-778 NDT/tấn tại cảng Sơn Đông và ở mức 795 NDT/tấn tại cảng Đường Sơn. Chênh lệch giá giữa PBF và SSF là 121 NDT/tấn tại cảng Thanh Đảo.

Thị trường than cốc Úc tăng trưởng

Giá than cốc Úc tăng trưởng do người bán giữ giá chào hàng ổn định trong bối cảnh nhu cầu đối với hàng hóa tháng 7 ngày càng tăng.

Giá than luyện cốc cao cấp tăng 1.20 USD/tấn lên 224.20 USD/tấn trên cơ sở fob.

Hoạt động giao dịch đã suy yếu trên thị trường fob Úc, khi những người tham gia đấu tranh để xác định hướng giá trong bối cảnh triển vọng xáo trộn.

Một số người tham gia vẫn đứng ngoài cuộc, với một công ty thương mại nói rằng họ "không vội vàng" giao dịch, viện dẫn giá chào than cốc cạnh tranh có sẵn ở mức 285 USD/tấn fob Trung Quốc và chào hàng than của Mỹ trên thị trường. Một công ty thương mại của Ấn Độ cho biết, nhiều người bán ở Mỹ đang chào bán các lô hàng than luyện cốc chiết khấu vào Ấn Độ do nhu cầu ở Trung Quốc thấp, đồng thời chỉ ra rằng mức than cốc cao cấp có thể giao dịch thấp hơn của Mỹ có thể sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đối với than luyện cốc cao cấp của Úc.

Chào giá 35,000 tấn hàng hóa Peak Downs/Saraji với laycan tháng 7 là 240 USD/tấn fob Australia trên nền tảng giao dịch Globalcoal, không có giá thầu tương ứng.

Giá than luyện cốc cao cấp tới Ấn Độ tăng 20 cent/tấn lên 237.20 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá đến Trung Quốc giữ ổn định ở mức 220 USD/tấn cfr.

Tâm lý bi quan tiếp tục che mờ triển vọng thị trường than luyện cốc của Trung Quốc. Việc thu mua trong nước đã không được cải thiện đáng kể và nhu cầu mua hàng đường biển được chỉ ra ở mức dưới 200 USD/tấn cfr Trung Quốc.

Hợp đồng tương lai than cốc tháng 9 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đã giảm thêm 0.77% xuống 1,227.5 NDT/tấn (173.30 USD/tấn), trong khi hợp đồng tương lai than cốc cũng giảm 2.09% xuống 1,901.50 NDT/tấn. Trong phân khúc than cốc nội địa, một đợt giảm giá than cốc thứ mười, 50-100 NDT/tấn đã được đề xuất bởi một số nhà máy thép ở Đường Sơn.

Thị trường phế thép Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm sự thỏa hiệp

Giá nhập khẩu phế liệu kim loại màu của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi vào thứ Tư trong bối cảnh giá thầu thấp hơn và các dấu hiệu chào hàng cao hơn cũng như giá tại cảng tăng ở khu vực Amsterdam-Rotterdam-Antwerp-Ghent (ARAG).

Các cuộc đàm phán giữa người bán và người mua đã bắt đầu một cách nghiêm túc, với ý tưởng về giá của người mua là 375-380 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 tùy thuộc vào xuất xứ và người bán chỉ sẵn sàng bán ở mức 390-395 USD/tấn cfr.

Một lô hàng Baltic được bán vào cuối tuần trước cho một nhà máy Marmara đã được tiết lộ được giao dịch ở mức 379 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20, phù hợp với các hàng hóa tương tự khác được giao dịch vào thời điểm đó. Một lô hàng Châu Âu khác được bán với giá 378 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20 cho một nhà máy Iskenderun cũng được tiết lộ là đã được giao dịch vào cuối tuần trước.

Sự suy yếu liên tục của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó tỷ giá hối đoái chính thức và không chính thức đang xích lại gần nhau, kết hợp với doanh số bán thanh cốt thép chậm và các đơn đặt hàng rất ngắn có nghĩa là các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục dựa vào nguồn cung phế liệu trong nước và ngắn hạn, hoặc giá thấp hơn hàng hóa đường biển.

Một số nhà cung cấp phế liệu cho biết chiến dịch mua hàng ở biển sâu trong tháng 6 của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ còn lâu mới kết thúc, trong khi tháng 7 hầu như chưa bắt đầu, điều không bình thường cho mùa vụ. Rõ ràng là do thời gian giao hàng thanh cốt thép, trong một số trường hợp, trong một số trường hợp, các nhà máy có cái nhìn rất hạn chế về việc sử dụng công suất trong tháng 7 của họ do số lượng đơn đặt hàng tối thiểu trong tháng, điều này ngăn cản họ bắt đầu mua phế liệu vào tháng 7.

Mục tiêu giá của người bán phế liệu đang được hỗ trợ bởi giá cập cảng mạnh tại các trung tâm xuất khẩu. Một số nhà cung cấp phụ ở ARAG cho biết các nhà xuất khẩu đã trả 310-312 Euro/tấn cho HMS 1/2 tính đến hôm qua.

Tại Mỹ, hoạt động mua hàng của các nhà xuất khẩu bờ đông không thay đổi trong tuần trong bối cảnh lo ngại về dòng chảy vào thị trường chậm hơn, ước tính giảm 10-20% trong tháng 5. Giá thu gom HMS số 1 trung bình trên cả bốn khu vực được đánh giá vẫn không thay đổi ở mức 285 USD/tấn giao bãi xuất khẩu vào thứ Ba. Giá của Albany vẫn cao nhất ở mức $00-310 USD/tấn đối với #1 HMS, Philadelphia theo sau ở mức 280-290 USD/tấn, và cả New York và Boston đứng ở mức 270-280 USD/tấn giao bãi xuất khẩu.

Giá phế liệu sắt tại bến cảng của Vương quốc Anh cũng tăng trong tuần qua do sự cạnh tranh đang diễn ra từ thị trường container và tâm lý mạnh hơn trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm hơn. Những người tham gia thị trường cho biết dòng chảy vẫn bị thắt chặt ở mức 40-50% so với mức trước năm 2022 và các bến cảng nước sâu đang gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ những người mua phế liệu đóng trong container Châu Á.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà máy bắt đầu bán thanh cốt thép khi các nhà dự trữ tìm cách phòng ngừa khả năng tăng giá do đồng lira dự kiến sẽ tiếp tục giảm.

Chênh lệch giá HRC thu hẹp tại thị trường Châu Âu

Các nhà máy Châu Âu tiếp tục hạ giá chào hàng mạ kẽm nhúng nóng trong tuần này, thu hẹp khoảng cách giữa giá nội địa và giá nhập khẩu.

Ở phía bắc, các nhà máy cố gắng giữ giá chào hàng ở mức cao hơn trước các cuộc đàm phán hợp đồng ô tô, nhưng sẵn sàng chấp nhận xuất xưởng 830-850 Euro/tấn (883.01-904.29 USD/tấn) cho các loại cơ bản. Một số trọng tải đã được ký kết từ các nhà máy của Đức tại thị trường nội địa ở mức 850 Euro/tấn được giao. Các nhà máy của Ý cũng chào bán vào khu vực với giá 840 Euro/tấn.

Tại Ý, các nhà máy chào giá 800-820 Euro/tấn xuất xưởng với giao hàng tháng 7 cho các loại cơ bản. Một số nhà máy miễn cưỡng phá vỡ rào cản xuất xưởng 800 Euro/tấn, nhưng một số nhà máy đã chấp nhận đơn đặt hàng với giá khoảng 790 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này, với các khoản chiết khấu có thể thương lượng thêm cho các đơn hàng lớn hơn.

Tại Tây Ban Nha, các nhà máy trong nước hầu hết chào giá xuất xưởng 800-820 Euro/tấn cho sản xuất tháng 7. Một nhà máy đã quyết tâm duy trì chào giá 880 Euro/tấn xuất xưởng ở Nam Âu, nhưng không người mua nào sẵn sàng trả mức này. Mức giá thương lượng tiếp tục giảm từng ngày với các nhà máy ngày càng trở nên khao khát các đơn đặt hàng mới. Hầu hết các nhà dự trữ và trung tâm dịch vụ nên có đủ dự trữ ngay bây giờ cho những tháng mùa hè, đặc biệt là với các nguyên liệu nhập khẩu vẫn đến từ Châu Á.

Khoảng cách giữa giá chào hàng nhập khẩu và giá trong nước đã được thu hẹp trong tuần này. Nguyên liệu của Ấn Độ và Đài Loan có giá khoảng 800-820 USD/tấn cfr trong tuần này đối với các loại cơ bản. Tuy nhiên, việc nhập khẩu vào cuối tháng 8 so với thời gian dẫn đầu trong nước vào tháng 7 cũng như khoảng cách giá thu hẹp đang khiến hàng nhập khẩu trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua Châu Âu hiện nay.

Giá chào của Việt Nam vẫn vào khoảng 795-805 Euro/tấn cfr Ravenna hoặc Sagunto trong tuần này đối với thông số kỹ thuật 0.57 Z140. Và một chào bán Đài Loan cho vật liệu Z100 1mm đã được nghe thấy ở mức 790 Euro/tấn cif các cảng Châu Âu. Các giá chào của Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này thấp hơn khoảng 10 USD/tấn so với tuần trước ở mức 820-840 USD/tấn fob, nhưng với thuế chống bán phá giá và giá chào thấp hơn từ Châu Á, những giá này vẫn không cạnh tranh.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng

Các nhà sản xuất thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được hỗ trợ để tăng giá do các điều kiện thị trường được cải thiện và kỳ vọng tích cực.

Một nhà sản xuất Izmir được cho là đã bán một ít thép cây với giá 15,850 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, được quy đổi thành 640 USD/tấn xuất xưởng, không bao gồm VAT, dựa trên tỷ giá hối đoái 21 Lira: USD. Nhưng hầu hết các nhà sản xuất được báo cáo là đang sử dụng tỷ giá 20.80 lira/USD hiện nay.

Một nhà máy Marmara đặt giá thép cây ở mức 15,800 lira/tấn xuất xưởng, trong khi các nhà sản xuất thép khác trong khu vực này báo giá trong khoảng 16,000-16,200 lira/tấn xuất xưởng. Các nhà sản xuất tại Iskenderun chủ yếu chào giá 16,100 lira/tấn xuất xưởng, với một nhà máy báo giá 15,900 lira/tấn xuất xưởng. Những người tham gia thị trường nhận xét rằng nhu cầu hôm nay tốt và thị trường đã lấy lại được đà tăng.

Tại thị trường xuất khẩu, các chào hàng chủ yếu ở mức 630 USD/tấn fob hiện nay, với mức chiết khấu lên tới 10 USD/tấn được coi là có thể đạt được, nhưng hầu hết người mua có thể nhận được các chào hàng hấp dẫn hơn từ các nhà cung cấp thay thế. Một lô 6,000 tấn thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã được bán cho Yemen trong tuần này, nhưng không thể có được thông tin chi tiết.

Khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ cũng chuyển sang mua phôi thép tại thị trường nội địa khi Kardemir mở bán ở mức 595-600 USD/tấn xuất xưởng, cung cấp các điều khoản thanh toán linh hoạt và chiết khấu. Nhà sản xuất thép được cho là đã đặt 37,000-40,000 tấn phôi thép, đồng thời cho biết giá chào bán thép cuộn chất lượng lưới ở mức 660 USD/tấn xuất xưởng, với loại chất lượng kéo được báo giá ở mức 670 USD/tấn xuất xưởng trở lên.

Tại thị trường xuất khẩu, thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ được chào ở mức 640 USD/tấn fob trở lên, nhưng giá này có thể thương lượng. Người bán Ai Cập vẫn báo giá thép cuộn chủ yếu ở mức 565-570 USD/tấn fob, trong khi giá Châu Á giảm xuống còn 510-520 USD/tấn fob.

Các nhà máy HRC EU háo hức bán hàng hơn

Giá HRC EU giảm, dẫn đầu là người bán ở Ý.

Những người bán hàng ở Ý đang tìm cách bán hàng sang các thị trường EU khác, dưới áp lực từ giá chào nhập khẩu thấp. Một chào bán đã được báo cáo vào Ba Lan ở mức 710 Euro/tấn cpt, với giá vào Tây Ban Nha có sẵn vào khoảng 680 Euro/tấn. Các nhà máy của Ý cũng đã đưa ra các chào bán ban đầu vào Đức ở mức khoảng 700 Euro/tấn được giao, điều này có thể tạo ra một số cơ hội cho việc điều động.

Các nhà máy có trụ sở tại Visegrad đã đàm phán ở mức 740-750 Euro/tấn giao Đức hiện đang chào giá thấp 700 Euro/tấn cho một số người mua, trong khi những người mua lớn ở Nam Âu đang nhận được báo giá từ Bắc Âu gần với cơ sở giao 700 Euro/tấn.

Người dẫn đầu thị trường đã miễn cưỡng giảm xuống dưới 750 Euro/tấn được giao nhưng không nhận được nhu cầu ở mức giá này, với người mua bằng lòng chờ đợi trong những gì họ cho là thị trường liên tục giảm.

Giá chào tại Ý vào khoảng 670-680 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi một nhà máy báo giá 690 Euro/tấn giao cho tháng 7.

Một nguồn tin bên bán cho biết không có nhu cầu ở mức 690 Euro/tấn được giao, trong khi một số lượng lớn khác dự kiến sẽ thấp hơn khoảng 25-35 Euro/tấn. Nhưng các nhà sản xuất dường như giảm giá chậm hơn, vì sợ đuổi theo thị trường thấp hơn mà không đảm bảo nhiều doanh số bán hàng.

Các trung tâm dịch vụ đã báo cáo giá tấm ở mức 770-780 Euro/tấn giao Ý. Một người cho biết người dùng cuối đang theo dõi xu hướng giá và không muốn mua nhiều hơn những gì họ sắp cần, vì họ mong đợi những đợt trượt giá tiếp theo.

"Mức độ sẵn sàng mua gần như bằng 0 trên toàn chuỗi cung ứng. Người tiêu dùng cuối đang nhìn giá giảm nên tình hình ở cuối chuỗi khá thận trọng", một thương nhân cho biết. "Các nhà máy, trong khi đó, khá ngắn," thương nhân nói thêm. Giao hàng tháng 7 có sẵn từ các nhà sản xuất Ý.

Giá nhập khẩu giảm nhẹ trong tuần này — một mặt, mức thấp nhất hiện có dường như đã được củng cố, nhưng nhiều nhà cung cấp đã giảm xuống mức giá này. Một nhà máy Đài Loan được báo cáo đã chào giá 610 USD/tấn cif các cảng EU, trong khi nguyên liệu Việt Nam có giá 610-620 USD/tấn cif Ý. HRC Ấn Độ có giá 610-620 USD/tấn cif, trong khi một thương nhân cho biết HRC Ấn Độ được ngâm và tẩm dầu lần cuối được chào ở mức 630-640 Euro/tấn cif Ý, thấp hơn khoảng 30-40 USD/tấn cif Đài Loan.

Thép cuộn cán nguội của Hàn Quốc được bán lần cuối vào Ý với giá khoảng 670 Euro/tấn cfr, nhưng một thương nhân ở Châu Á cho biết đã có chào hàng vào Châu Âu ở mức 700-710 USD/tấn cif — những người tham gia thị trường đặt câu hỏi về mức này.

Một số nguồn tin từ trung tâm dịch vụ cho biết các nhà máy trong nước có thể ở mức cao hơn khoảng 90 Euro/tấn so với chào hàng nhập khẩu, với nguy cơ vượt quá hạn ngạch trong tâm trí người mua, do các nhà sản xuất trong nước không thể cạnh tranh trong những tháng gần đây.

Các nhà máy thép dài Châu Âu giảm giá để thúc đẩy doanh số

Các nhà sản xuất thép dài Ý đã cố gắng kích thích doanh số bán hàng vào cuối tháng 5 thông qua hạ giá, nhưng bắt đầu tìm cách tăng giá đối với các đợt giao hàng mới.

Tại thị trường nội địa, các nhà máy Ý sẵn sàng bán thép cây với giá khoảng 640 Euro/tấn xuất xưởng cho trọng tải nhỏ đến trung bình, nhưng cho biết kỳ vọng lên tới 690 Euro/tấn xuất xưởng cho tháng 6.

Một nguồn tin từ Ý cho biết, nhu cầu trong nước vẫn chậm, nhưng nếu các nhà sản xuất đặt đủ trọng tải cho các thị trường khác, điều đó có thể hỗ trợ cho sự phục hồi. Giá thép cuộn chất lượng cao tại thị trường nội địa vẫn nằm trong khoảng 640-660 Euro/tấn được giao. Nếu nhu cầu vẫn thấp như vậy, các nhà máy có thể chọn cắt giảm sản lượng hơn nữa, một nguồn tin khác của Ý cho biết. Một nguồn tin Châu Âu cho biết các nhà cung cấp Ý đang tích trữ lượng hàng dự trữ đáng kể khi họ tăng sản lượng sau khi giảm chi phí đầu vào, dự đoán nhu cầu sẽ phục hồi sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh.

Tại các thị trường lân cận, giá chào thanh cốt thép của Ý được báo cáo ở mức 610 Euro/tấn giao cho Đức vào cuối tuần trước, với doanh số bán hàng cho trung tâm Châu Âu ở mức 540-550 Euro/tấn fca. Thép cây dạng cuộn trọng lượng nhỏ có sẵn ở mức khoảng 670-680 Euro/tấn được giao từ các nhà máy của Đức, nhưng nhu cầu đối với các lô lớn hơn là cực kỳ thấp. Giá chào của Uzbek cho thép cây cho các khách hàng Baltic có giá 630 Euro/tấn được giao kể từ cuối tuần trước.

Tại thị trường Balkan, các nhà cung cấp trong khu vực giảm giá xuống 590-600 Euro/tấn giao và cfr tại thời điểm cạnh tranh cao. Ống cuộn Ý được báo giá 550-560 Euro/tấn fob cho Romania.

Vào thời điểm người mua Châu Âu quan tâm nhiều hơn và cạnh tranh thấp với các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Phi khác, một số nhà máy Ai Cập đã đưa ra mục tiêu cao hơn đối với thép cây trong tuần này, lên tới 590 USD/tấn fob, trong khi các nhà máy khác vẫn sẵn sàng bán ở mức khoảng 565 USD/tấn fob đến Châu Âu và rẻ hơn đến các thị trường khác.

Giá chào thép cuộn của Ai Cập được báo cáo ở mức 565-570 USD/tấn fob cho người mua Châu Âu. Giá thanh thép cây và thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ lần lượt ở mức 630 USD/tấn fob và 640 USD/tấn fob, với mức chiết khấu lên tới 10 USD/tấn được cho là có sẵn.

PMI yếu đè nặng lên giá thép dài Trung Quốc

Giá thép dài Trung Quốc giảm do chỉ số quản lý sức mua (PMI) của Trung Quốc giảm tháng thứ ba liên tiếp 9.8 điểm so với tháng trước xuống 35.2 trong tháng 5, Ủy ban Chuyên gia Hậu cần Thép Trung Quốc cho biết .

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 20 nhân dân tệ/tấn (2.81 USD/tấn) xuống 3,470 NDT/tấn.

Thép cây kỳ hạn tháng 10 giảm 0.57% xuống 3,463 NDT/tấn. Các thương nhân đã giảm giá chào xuống còn 3,460-3,470 NDT/tấn vào buổi sáng, trong khi họ tăng giá chào thêm 10 NDT/tấn lên 3,470-3,480 NDT/tấn vào buổi chiều do giao dịch được cải thiện.

Tâm lý chung của thị trường vẫn bi quan với sản lượng của các nhà máy đang ở mức tương đối cao. Một nhà máy lớn ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thép cây 200 NDT/tấn xuống còn 3,700 NDT/tấn cho các đợt giao hàng vào đầu tháng 6.

Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào xuất khẩu thanh cốt thép 10 USD/tấn xuống còn 540 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 7. Nhu cầu thép xây dựng tại các thị trường lớn ở Đông Nam Á vẫn yếu trong thời điểm giá thanh cốt thép và phôi thép giảm. Các nhà máy Trung Quốc có thể nhắm mục tiêu ở mức 525-535 USD/tấn fob cho các giao dịch, một mức giá tương tự như giá xuất xưởng tại địa phương của họ.

Một nhà máy lớn ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào xuất khẩu thép cuộn SAE1008 xuống 10 USD/tấn từ đầu tuần này xuống còn 590 USD/tấn fob đối với thép cuộn có hàm lượng carbon cao và 565 USD/tấn đối với thép cuộn SAE1008 có hàm lượng carbon thấp. Một nhà máy Indonesia đã giảm giá chào xuất khẩu thép cuộn giảm 10 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 520 USD/tấn fob và sẵn sàng chấp nhận giá thầu thấp hơn cho các giao dịch. Các nhà máy Trung Quốc có thể phải cạnh tranh với thép cuộn Indonesia bằng cách giảm giá để thu hút đặt hàng.

Giá xuất xưởng phôi thép Đường Sơn không đổi ở mức 3,300 NDT/tấn. Một nhà máy Indonesia giảm giá chào xuất khẩu phôi từ 10 USD/tấn xuống còn 490 USD/tấn fob và 505 USD/tấn cfr cho các thị trường lớn ở Đông Nam Á.

Giá chào phôi thép của Trung Quốc đứng ở mức tương tự là 490 USD/tấn fob với người mua mong đợi người bán đồng ý với mức 480 USD/tấn fob cho các yêu cầu chắc chắn. Giá xuất xưởng của các nhà máy lò cảm ứng địa phương Việt Nam ở mức 12,000 đồng/kg hay 511 USD/tấn với những người tham gia kỳ vọng giá sẽ giảm trong những ngày tiếp theo.

Giá thép dẹt Trung Quốc tiếp tục giảm do thương mại chậm

Giá thép dẹt Trung Quốc tiếp tục giảm trong bối cảnh thương mại chậm lại và lĩnh vực sản xuất suy yếu của Trung Quốc.

Chỉ số quản lý sức mua PMI Trung Quốc đã giảm 0.4 điểm xuống 48.8 điểm trong tháng 5, so với 49.2 trong tháng 4. Một công ty thương mại phía đông Trung Quốc cho biết sự sụt giảm nằm trong dự kiến, cho thấy nhu cầu thép trong tháng 5 tiếp tục suy yếu so với tháng 4.

Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào 10-15 USD/tấn xuống còn 550-555 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, mặc dù các nhà máy lớn khác của Trung Quốc giữ giá chào không thay đổi. Những giá chào này cao hơn nhiều đối với những người mua bằng đường biển do các công ty thương mại cắt giá chào xuống 525-530 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 515-520 USD/tấn fob Trung Quốc.

Hầu hết những người mua bằng đường biển đều im lặng vì họ sợ giá sẽ giảm thêm trong những ngày tiếp theo. Chỉ một số lượng hạn chế người mua Việt Nam bày tỏ sự quan tâm ở mức 520 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 510 USD/tấn fob Trung Quốc, thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của hầu hết người bán.

Một thỏa thuận cho thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 562 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này, nhưng không có chi tiết nào có thể được xác nhận. Nhưng người mua Việt Nam không còn chấp nhận mức này vì họ có thể dễ dàng mua thép cuộn loại SAE với giá 560 USD/tấn từ một nhà máy địa phương, những người tham gia cho biết. Người mua Việt Nam sẽ không nhập khẩu thép cuộn trừ khi người bán giảm giá xuống dưới 560 USD/tấn cfr Việt Nam, một người mua cho biết.

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 10 nhân dân tệ/tấn (1.41 USD/tấn) xuống 3,740 NDT/tấn vào ngày 31/5.

HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 0.44% xuống 3,581 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay diễn ra chậm và các công ty thương mại muốn chờ xem mà không giảm giá mạnh vì các giao dịch khó có thể xảy ra do nhu cầu yếu. Giá HRC Thượng Hải giảm 200 NDT/tấn (28.13 USD/tấn) từ ngày 28/4 đến ngày 31/5 và giảm 720 NDT/tấn, hay 16.1%, từ mức cao nhất của năm nay là 4,470 NDT/tấn vào ngày 14/3.

Một số người tham gia nhận thấy khả năng giảm giá còn hạn chế sau những đợt giảm giá dài hạn, nhưng hầu hết những người khác vẫn tỏ ra bi quan vì nhu cầu không có khả năng cải thiện trong những tháng tới và hy vọng về các biện pháp kích thích kinh tế là rất mong manh.

Thị trường thép suy yếu đè nặng lên giá phế Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế thép Nhật Bản vẫn chịu áp lực do sức mua hạn chế trên thị trường thép và kỳ vọng của người mua về thị trường phế liệu nội địa của Mỹ sẽ giảm trong tháng 6.

Giá chào hàng xuất khẩu vẫn còn hạn chế do dòng phế liệu trì trệ và sự chênh lệch giữa thị trường trong nước và xuất khẩu. Một số thương nhân đã hạ giá chào hàng H2 từ 49,000 Yên/tấn xuống còn 48,200-48,500 Yên/tấn fob do họ nhận thấy ít hoặc không có hứng thú mua từ thị trường đường biển.

Tồn kho phế liệu tại các nhà máy lớn của Hàn Quốc đã giảm tuần thứ năm liên tiếp, hiện ở mức dưới 800,000 tấn so với gần 1 triệu tấn vào cuối tháng 4, theo những người tham gia thị trường. Các nhà máy Hàn Quốc đã không tăng giá mua nguyên liệu trong nước hoặc phế liệu của Nhật Bản, mặc dù tồn kho phế liệu liên tục giảm do xu hướng thị trường thép không rõ ràng. Không có người mua Hàn Quốc nào được cho là đã tìm kiếm bất kỳ chào bán phế liệu nào từ Nhật Bản trong tuần này.

Người mua Đài Loan cũng im lặng, dự đoán giá phế liệu nhập khẩu sẽ điều chỉnh. Nhiều nhà máy giảm giá phế liệu trong nước ngày hôm nay để đáp ứng với sự gia tăng sẵn có của phôi thép giá cạnh tranh. Người mua có triển vọng giảm giá phế liệu đóng trong container vì họ cho rằng giá phế liệu nội địa của Mỹ tháng 6 sẽ giảm so với mức tháng 5.

Giá chào H1/H2 50:50 giảm 5 USD/tấn xuống còn 375 USD/tấn cfr Đài Loan hôm qua do ý tưởng giá của người mua đối với HMS 1/2 80:20 cfr đóng trong container không cao hơn 360 USD/tấn. Người mua Đài Loan cho đến nay không tỏ ra quan tâm đến những chào bán mới này.

Một số người tham gia thị trường dự đoán Tokyo Steel sẽ giảm giá thu gom trong những ngày tới vì giá vận chuyển bằng đường biển yếu hơn. Nhưng những người khác kỳ vọng Tokyo Steel sẽ giữ giá phế liệu ổn định do giá thu gom nội địa và bến cảng vững chắc.

Giá phế thép Châu Á ổn định nhưng sức mua giảm

Thị trường phế liệu kim loại đen đóng trong container của Đài Loan ổn định do lượng đặt mua ít hoặc không có, trong khi giá chào vẫn tăng.

Không có giao dịch giao ngay hoặc giá thầu cố định nào được nghe thấy, nhưng các dấu hiệu giá thầu chủ yếu ở mức khoảng 355 USD/tấn hoặc thấp hơn. Các giá chào bán được nghe thấy trong phạm vi rộng 368-375 USD/tấn.

Hầu hết các nguồn bên mua cho biết sự bế tắc gần đây trong lĩnh vực phế liệu kim loại màu được cho là do một loạt các chào hàng phôi thép có giá cạnh tranh là 500-505 USD/tấn cfr Đài Loan hiện nay từ các khu vực cung cấp như Trung Quốc và Indonesia.

"Với giá phế liệu ở mức 360 USD/tấn và chi phí vận hành là 170-200 USD/tấn để chuyển đổi phế liệu này thành phôi thép, người mua có thể thấy đáng giá khi chỉ nhập khẩu những phôi thép này", một người mua cho biết hôm qua.

Ngoài ra, sự không chắc chắn về nhu cầu thép trong nước tiếp tục hạn chế nhu cầu của người mua khi họ chờ đợi sự rõ ràng hơn về giá trong tương lai. Một nhà máy thép nổi tiếng cho biết không có dấu hiệu tăng đơn đặt hàng thép cho tháng 6 và tháng 7.

Một số nhà máy Đài Loan đã hạ giá thu gom phế liệu trong nước thêm 200-300 Đài tệ/tấn (6.50-9.75 USD/tấn). Các nhà máy địa phương đã bắt đầu giảm giá thu gom phế liệu trong nước kể từ cuối tuần trước do triển vọng giảm giá trong khu phức hợp thép và phế liệu rộng lớn hơn.

Feng Hsin đã giảm giá thu gom phế liệu 300 Đài tệ/tấn xuống còn 11,300-11,400 Đài tệ/tấn vào ngày 30/5.

Chào giá cho H1/H2 50:50 có nguồn gốc từ Nhật Bản đã được nghe ở mức 375 USD/tấn, giảm 5 USD/tấn so với ngày 30/5.

Tuần này, một số ngân hàng Việt Nam đã cắt giảm lãi suất cho vay tới nửa điểm phần trăm theo chỉ thị của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Nhưng dù có sự điều chỉnh này, lãi suất trong nước vẫn ở mức khá cao gần 10%/năm, không thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.

Các nhà sản xuất thép Việt Nam háo hức mong đợi các biện pháp kích thích bổ sung để tăng nhu cầu thép tại thị trường trong nước và toàn cầu. Nhưng triển vọng ngắn hạn vẫn còn bi quan do điều kiện thời tiết nóng và mưa. Không có đàm phán về phế liệu nhập khẩu đã được lắng nghe trong tuần này.