Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 10/6/2022

HRC

_ Giá HRC Bắc Âu giảm thêm một chút do các nhà máy thừa nhận doanh số bán khoảng 950 Euro/tấn gần đây không còn khả thi với các trung tâm dịch vụ lớn hơn. Ngay cả một số nhà máy lớn hơn ở Châu Âu cho biết 920 Euro/tấn sẽ đại diện hơn cho mức thị trường trong tuần này, sau khi đã tăng mức cao hơn vào tuần trước.

Nhu cầu vẫn cực kỳ trầm lắng, với rất ít trung tâm dịch vụ trên thị trường vì tiêu thụ thực tế chậm hơn có nghĩa là hàng tồn kho của họ kéo dài hơn dự đoán - lượng hàng trong chuỗi cung ứng đã tăng lên do người mua hoảng loạn để đối phó với cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Đã có nhiều giá thầu hơn ở mức 850 Euro/tấn xuất xưởng và một số người mua lớn nhất đã đặt giá thầu thậm chí thấp hơn mức đó do các chào bán nhập khẩu. Một số chào bán vẫn được đưa ra ở mức 900 Euro/tấn được giao, nhưng những người tham gia thị trường mong đợi giảm giá cho các đơn đặt hàng từ 5,000 tấn trở lên. Những lời chào bán số lượng ít hơn đã được đưa ra với mức 920 Euro/tấn được giao.

Nhu cầu thấp, đơn đặt hàng ế ẩm, nhập khẩu và giá toàn cầu giảm có nghĩa là người bán Châu Âu đang chịu áp lực và cho đến khi người mua nhận thấy thị trường đã chạm đáy, họ sẽ tiếp tục đặt giá thấp hơn. Song giá từ Châu Á đang phát tín hiệu chạm đáy, hỗ trợ tâm lý tháng 6. Triển vọng giá tiếp tục biến động, với giá tháng 8 về mức 850-870 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm trong tuần thứ bảy, do việc cắt giảm xây dựng nhà kho của Amazon tiếp tục ảnh hưởng đến ngành thép Mỹ và tâm lý vẫn tiêu cực. Giá HRC hiện đã giảm 21% kể từ khi chạm đỉnh 1,500 USD/tấn từ ngày 5-19/4.

Các lời chào bán được đưa ra trong khoảng từ 1,100-1,200 USD/tấn và nhu cầu giao ngay được cho là gần như không tồn tại.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm 10%xuống còn 575 USD/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 1,143 USD/tấn và vẫn còn vài tháng nữa kể từ khi chạm mức đỉnh 1,441 USD/tấn đạt được vào giữa tháng 9.

Thị trường kỳ hạn HRC CME Midwest hầu như không thay đổi trong tuần trước. Giá tương lai tháng 7 giảm 4 USD/tấn xuống còn 1,028 USD/tấn, trong khi giá tương lai tháng 8 giảm 10 USD/tấn xuống 1,000 USD/tấn. Hợp đồng kỳ hạn tháng 9 giảm 4 USD/tấn xuống còn 976 USD/tấn, trong khi kỳ hạn giao tháng 10 giảm 22 USD/tấn xuống còn 938 USD/tấn. Giá tháng 11 giảm 35 USD/tấn xuống còn 915 USD/tấn và giá tháng 12 trở đi là 900 USD/tấn.

Dự kiến giá HRC Mỹ sẽ biến động trong 2 tháng tới, do nguồn cung tăng, chào giá nhập khẩu gây áp lực. Tuy nhiên, nhu cầu có vẻ sẽ dần trở lại, với sự phục hồi giá Trung Quốc. Do đó, phạm vi giá giảm về khoảng 650-1,000 USD/tấn tháng 8.

_ Nhu cầu nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đối với thép cuộn cán nóng tăng, do một số người mua đã trở lại nhưng xuất khẩu vẫn hạn chế.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã bán một số lượng HRC tại thị trường nội địa, ước tính đạt trên 100,000 tấn trong tuần này. Giá từ 820-880 USD/tấn xuất xưởng, nhưng phần lớn được thực hiện ở mức 830-840 USD/tấn xuất xưởng. Một số người mua đã có giá chào hàng trọng tải lớn gần 800 USD/tấn trong ngày thứ sáu, trong khi cũng có báo cáo về một số chào hàng ở mức 880-890 USD/tấn xuất xưởng.

Trong khi đó, một số chào hàng nhập khẩu cao hơn giá nội địa - một yếu tố có khả năng thúc đẩy nhu cầu đối với các nhà sản xuất trong nước, bên cạnh thuế xuất khẩu đối với thép Ấn Độ và nhận thức của một số người mua rằng phế liệu đã gần chạm đáy. HRC của Nhật Bản đã được chào bán ở mức 850 USD/tấn cfr, trong khi HRC của các xuất xứ Châu Á khác ở mức 890-900 USD/tấn cfr.

Về phía xuất khẩu, một số chào hàng sang Nam Âu tương đương 900-920 USD/tấn cfr bao gồm các mức thuế suất khác nhau. Tại Ai Cập, một chào bán đã được nhận được chỉ trên 900 USD/tấn cfr từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu tăng nhẹ trong tuần này, không có nhiều giao dịch được ký kết, vì người mua chủ yếu kiểm tra giá sau khi có tin tăng thuế từ Ấn Độ. Một thỏa thuận đã được nghe, nhưng chưa được xác nhận, với một số lượng lớn đến Bulgaria. Một cuộc bán hàng đã được đưa ra cho một điểm đến ngoài EU với giá 800 USD/tấn fob.

Nhìn chung, người mua chủ yếu hỏi trong tuần này để hiểu giá và xác thực nhận thức của họ về điểm yếu của thị trường, vì lòng tin của họ vẫn ở mức thấp. Do đó, dự kiến giá sẽ tiếp tục đà giảm. Nhưng giá phế liệu và nhu cầu tiềm năng tăng nhỏ trong tuần tới từ các khách hàng Châu Âu đối với các sản phẩm thép dẹt và các nhà cán lại HRC ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể cải thiện tâm lý, hỗ trợ một số giai đoạn tăng nhẹ. Giá tháng 7-tháng 8 dự kiến giảm về 800 USD/tấn.

_ Một nhà máy HRC Nga đã chốt một số giao dịch với Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 780-800 USD/tấn cfr, trong khi một nhà sản xuất khác đang trao đổi với khách hàng ở mức 750 USD/tấn cfr.  Một nhà máy của Nga thường bán ngoài các cảng Baltic hiện đang sử dụng Biển Đen để bán sang Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông và khu vực Bắc Phi.

Giá phế liệu tại Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm, mặc dù có vẻ như đã chạm đáy vào tuần trước, điều này sẽ ảnh hưởng đến giá HRC hơn nữa. Đồng thời, giá chào bán hạ nguồn từ các nhà cung cấp như Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ sẽ giảm trở lại trong tuần này, đẩy thị trường Châu Âu đi xuống, đặc biệt là đối với mặt hàng mạ kẽm nhúng nóng (HDG).

Các nhà cung cấp của Nga đã phải cạnh tranh với các nhà máy Châu Âu ở Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ, khi các nhà cung cấp EU tìm cách giảm tải nguyên liệu. Nhưng giá từ các nhà sản xuất Châu Âu được cho là hơn 800 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá toàn cầu giảm và cạnh tranh gia tăng cộng với những lo ngại về thanh toán do các lệnh trừng phạt với thép Nga sẽ còn khiến thị trường HRC Biển Đen trầm lắng một thời gian. Chào bán sẽ tiếp tục giảm tầm 50-70 USD/tấn trong 2 tháng tới, xuống tầm 700 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ tháng 7-tháng 8.

THÉP CÂY

_ Nhu cầu cực kỳ thấp đối với các sản phẩm thép dài ở Châu Âu, do ảnh hưởng của sự suy thoái trên thị trường toàn cầu, đã thúc đẩy các nhà máy giảm giá đáng kể.

Tại thị trường nội địa, chào bán chủ yếu ở mức 780 Euro/tấn xuất xưởng, với một số nhà máy sẵn sàng chấp nhận giảm 10 Euro/tấn, có nghĩa là giá hiệu quả bao gồm cả phụ phí cho các kích cỡ được xác định ở mức 1,030-1,040 Euro/tấn xuất xưởng. Nhưng người mua đang ngồi lại, kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa. Do đó, một số nhà máy của Ý đã quyết định tạm ngừng sản xuất ít nhất một tuần để cân bằng cung cầu.

Hoạt động mua cũng giảm xuống mức tối thiểu ở các khu vực khác, với mức chào giá 850 Euro/tấn fob được chỉ định cho Romania. Nhưng giá thầu đã được đưa ra ở mức 810 Euro/tấn fob vào cuối tuần trước, với mức thấp hơn có thể đạt được, đặc biệt là ở các nước Châu Âu không thuộc EU do giá phế liệu và thành phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm.

Một đợt bán hàng từ một nhà máy ở Balkan đã được nghe thấy ở mức 850 Euro/tấn được giao trong khu vực. Nhưng sau đó, người ta nghe thấy một nhà máy không đưa ra chào bán trong thời gian hoạt động chậm chạp, họ cũng có kế hoạch tạm ngừng hoạt động trong một thời gian.

Dựa vào lợi nhuận cao, các nhà máy có thể giảm giá để kích cầu trước bối cảnh phế liệu giảm và áp lực từ người mua. Giá thép cây Ý dự kiến giảm xuống 950-980 Euro/tấn tới tháng 7-tháng 8.

_ Thị trường thép cây nhập khẩu và nội địa Mỹ không thay đổi trong tuần qua, phản ánh thị trường trầm lắng trước kỳ nghỉ Lễ Tưởng niệm.

Một người tham gia thị trường cho biết thêm, giá vẫn chưa hoàn toàn "chạm đáy", nhưng chênh lệch giữa nội địa và nhập khẩu đang thu hẹp lại. Ngay sau cuộc xung đột Nga-Ukraine, giá đường biển đã tăng mạnh phản ánh những hạn chế về nguồn cung bổ sung; vào thời điểm đó, điều này đã nâng mức chênh lệch nhập khẩu trong nước lên mức cao bất thường. Hoạt động dự kiến sẽ diễn ra sau kỳ nghỉ Lễ Tưởng niệm vào cuối tuần.

Giá nhập khẩu đang giảm lại sau khi người mua đã thu mua lượng lớn trước đó từ lo ngại chiến tranh Nga-Ukraine. Xu hướng tăng nhẹ trong nước có thể tiếp tục vào tháng 6 khi nhu cầu trở lại, nhưng giá cả sẽ theo xu hướng giảm chính về tầm 950-980 USD/tấn tháng 7-tháng 8.

_ Giá thép cây xuất khẩu và nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ giảm do khối lượng bán hàng trung bình vẫn ở mức thấp, mặc dù một số hợp đồng có trọng tải lớn hơn được thực hiện với Nam Mỹ và nội địa.

Giá 710-715 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng và giá FOB được một số nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cho biết là khả thi có thể cho thấy họ kỳ vọng giá hàng hóa biển sâu sẽ giảm hơn nữa, mang lại cho họ lợi nhuận 300 USD/tấn. Vẫn có các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bán gần 710-715 USD/tấn fob/xuất xưởng, vì họ chưa thấy giá phế liệu dưới biển sâu giảm xuống mức thích hợp để cho thấy chênh lệch thép cây- phế liệu là 300 USD/tấn, hoặc họ không chắc liệu chúng có thể giảm xuống mức này hay không.

Do có kỳ nghỉ lễ quốc gia của Vương quốc Anh một tuần trước, nên đánh giá thép cây trong nước được so sánh với những đánh giá được thực hiện hai tuần trước.

Giá toàn cầu hạ nhiệt và thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ cũng không ngoại lệ, khi đối mặt với giá phế liệu giảm và nhu cầu suy yếu, nhưng sẽ có biến động tăng đan xen theo thị trường Châu Á trong tháng 6 với sự phục hồi của Trung Quốc. Giá tháng 7-tháng 8 dự kiến tầm 720-730 USD/tấn.

_ Nhu cầu quá thấp và cạnh tranh cao đã làm tăng áp lực giảm giá lên thép dài của Nga.

Doanh số bán chậm trong bối cảnh điều kiện thị trường kém ở hầu hết các khu vực đã làm gia tăng sự cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu thép cuộn toàn cầu chủ chốt, trong khi doanh số bán thép cây từ Biển Đen không hấp dẫn đối với các nhà sản xuất.

Chào giá thép cây từ các nhà máy Nga theo điều kiện fob được báo cáo là 580-585 USD/tấn từ Biển Đen, nhưng mức 570 USD/tấn fob được cho là có thể đạt được từ một số nhà cung cấp. Nhưng tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhu cầu vẫn chậm chạp do giá thành phẩm tiếp tục giảm. Một nhà máy từ các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine được cho là sẵn sàng bán với giá 600 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhu cầu tiêu thụ đang chậm toàn cầu, giá nguyên liệu thô và bán thành phẩm giảm sẽ còn kéo giá cả giảm trong tháng 7-tháng 8, với thép cây CIS giảm xuống khoảng 500 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm do các nhà sản xuất thép tỏ ra hạn chế mua nguyên liệu ở vùng biển sâu trong bối cảnh thiếu doanh số bán thép trọng tải lớn.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tập trung vào thu mua phế liệu đường biển ngắn để trang trải doanh thu bán thép khối lượng nhỏ của họ. Nhiều giao dịch mua bán khống đã được thực hiện sau khi một số giao dịch đóng cửa ngày trước. Các giao dịch mua HMS 1/2 80:20 của Romania được thực hiện sáng qua ở mức 375-378 USD/tấn cif Marmara/Izmir, giảm từ 380 USD/tấn cif Marmara ngày trước.

Việc không có sự quan tâm sâu rộng từ Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến nhiều nhà xuất khẩu tập trung vào các thị trường nước ngoài khác như Việt Nam và Bangladesh.

Một nhà cung cấp của Venezuela đã được cho là đã bán một lô hàng vào đầu tuần này cho Bangladesh và một nhà xuất khẩu biển sâu khác đang đàm phán với Bangladesh cho 25,000 tấn hôm qua.

Một trong những nhà xuất khẩu phế liệu biển sâu lớn nhất được cho là đã chào hàng rời sang Việt Nam ngày hôm qua với mức giá chỉ dưới 480 USD/tấn cfr, tầm 400 USD/tấn fob, một mức giá FOB cao hơn mức có thể vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhìn chung, giá phế thép nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực giảm nhu cầu, xuống khoảng 400 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.