Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 05/01/2022

HRC

_ Thị trường HRC Châu Âu chịu áp lực từ hàng nhập khẩu giá thấp, với một nhà máy Ấn Độ chào hàng vào Ý với giá thấp hơn nhiều so với những người bán có xuất xứ khác, khuyến khích người mua tìm kiếm giá thấp hơn.

Một nhà máy ở Ấn Độ được cho là đã chào bán thông qua một thương nhân với giá 750 Euro/tấn cfr, thấp hơn đáng kể so với các nhà cung cấp khác. Một số nhà máy đã nhận được quan tâm từ người mua ở mức 760 Euro/tấn cfr không bao gồm thuế, điều này sẽ đưa giá xuống chỉ dưới 780 Euro/tấn cfr bao gồm thuế, nhưng nó không được nhà sản xuất chấp nhận. Nguyên liệu từ các nhà cung cấp Đông và Đông Nam Á có sẵn ở mức 760-780 Euro/tấn cfr, trong khi có vẻ như Thổ Nhĩ Kỳ đang giữ giá cao hơn.

Tại thị trường trong nước, đã có tin bán hàng xuất xưởng ở mức 800 Euro/tấn, có vẻ là quá thấp so với hầu hết mọi người, nhưng nếu xét đến chào bán nhập khẩu của Ấn Độ, nó sẽ không quá xa so với kỳ vọng của một số người mua.

Với xu hướng hàng tồn kho cao dựa trên lượng nhập khẩu mạnh giá thấp và nhu cầu chậm từ ngành ô tô, dịch covid tiếp tục khiến một số khu vực đóng cửa, giá thép sẽ còn giảm trong tháng 1-tháng 2, nhưng cũng có biến động dựa vào sự tái tích trữ nhẹ sau lễ. Phạm vi giá vào tầm 780-800 Euro/tấn.

_    Giá HRC nội địa Mỹ tăng nhẹ trong tuần này trong bối cảnh thị trường giao ngay yên tĩnh sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch. Chào giá tầm 1,600 USD/tấn. Thời gian sản xuất tăng từ 4 lên 4-5 tuần.

Có rất ít hoạt động trong tuần trước, diễn ra giữa kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới. Nhiều nguồn tin cho biết thời gian bắt đầu năm mới chậm chạp, với một số khách hàng vẫn không có mặt tại văn phòng. Giá HRC nhập khẩu vào Houston không đổi ở mức 1,200 USD/tấn ddp Houston.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC tăng 1.2% so với tuần trước lên 1,071 USD/tấn do giá HRC tăng. Một năm trước, mức chênh lệch là 683 USD/tấn.

Thị trường HRC Mỹ sẽ còn chịu áp lực chính từ nhu cầu tiêu thụ chậm, dịch coronavirus với biến thể omicron đang tăng trưởng chóng mặt kìm hãm nhu cầu, do đó, dự kiến giá còn giảm về tháng 1-tháng 2 xuống mức 1,400-1,500 USD/tấn. Thị trường sau đó có thể nhận được hỗ trợ từ dự luật cơ sở hạ tầng 1,200 tỷ USD của Tổng thống Biden và tăng nhẹ trong tháng 3-tháng 4.

_  Giá thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ giảm do thương mại giảm, trong bối cảnh thị trường xuất khẩu toàn cầu của Châu Âu nghỉ lễ và đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục mất giá.

Các nhà máy đang chào bán HRC trong khoảng 810-850 USD/tấn xuất xưởng cho đợt giao hàng tháng 3, quá xa đối với hầu hết người mua. Có một số đề nghị giao hàng vào tháng 2 cao hơn khoảng 10 USD/tấn.

Tuy nhiên, triển vọng thị trường là tiêu cực, khi chào hàng nhập khẩu từ Ấn Độ thấp hơn tiếp tục làm giảm tâm lý. HRC của Ấn Độ được cho là thấp tới 785 USD/tấn cfr, và có nhiều ý kiến ​​cho rằng các nguồn gốc khác cũng có sẵn với mức giá tương tự. Không có hoạt động giao dịch nào được nghe thấy trên khắp các thị trường.

Dự kiến giá sẽ theo xu hướng giảm tới tháng 2 vì cung tăng từ nội địa cũng như hàng nhập khẩu áp lực. Giá giảm xuống 780-800 USD/tấn fob.

_ Giá HRC CIS giảm do người bán phải cạnh tranh với các nhà cung cấp tích cực của Ấn Độ tại các thị trường xuất khẩu. Các chào hàng của Ấn Độ đã làm giảm giá trị của Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Âu, vì vậy một số dự báo rằng các nhà sản xuất CIS sẽ không thể đạt được 810-815 USD/tấn cfr.

Một số cho biết nhà máy duy nhất hoạt động trên thị trường đang thu mua ở mức giá này cho cuộn dây nhỏ, nhưng những người khác cho biết họ đang tìm cách tăng giá, đã bán một lượng lớn khoảng hai tuần trước. Các nguồn tin cho biết nhà sản xuất không có phân bổ thép cuộn lớn.

Những người bán CIS khác đang ở ngoài thị trường và có những kỳ vọng rằng họ có thể sẽ không còn trong nửa đầu năm 2022, hoặc ít nhất là cho đến cuối quý đầu tiên. Nguyên nhân của điều này là không rõ. Có báo cáo rằng nhà sản xuất đang tiến hành một số bảo trì, nhưng điều này chưa được xác nhận. Ngoài ra, giá của Nga đã giảm, do đó, nhiều khả năng nhà máy này chỉ có kế hoạch tập trung vào thị trường nội địa.

Ở Việt Nam đã có cuộc thảo luận về một chào bán mức 760 USD/tấn cfr kể từ tuần trước. Những người tham gia cho biết đây là chào mua nguyên liệu Nga từ các thương nhân.

Thị trường dự kiến còn áp lực trong tháng 1-tháng 2 khi sự cạnh tranh giữa các nguồn gia tăng, đối mặt với giá giảm từ Trung Quốc và nhu cầu giải phóng tồn kho, kéo giá giảm thêm 40-50 USD/tấn.  

THÉP CÂY

_ Hoạt động giao dịch trên thị trường sản phẩm thép dài Châu Âu đã bị hạn chế trong tuần qua, với nhiều người rời khỏi bàn làm việc của họ trước kỳ nghỉ.

Các nhà sản xuất Ý tiếp tục đưa ra mức chào giá cơ bản 500 Euro/tấn xuất xưởng trở lên cho thép cây, trong khi một số hoạt động kinh doanh được cho là đã thực hiện ở mức 490 Euro/tấn xuất xưởng. Do đó, giá đã giao khả thi vẫn ở mức 750-760 Euro/tấn ở Ý.

Tại Đức, giá cũng tương đối ổn định, với giá trị có thể giao dịch ở mức 820-830 Euro/tấn khối lượng vừa và nhỏ, với thép cây dạng cuộn cao hơn 20-30 Euro/tấn. Các nhà máy đã miễn cưỡng bán thêm nguyên liệu vì họ không chắc giá năng lượng sẽ ổn định ở đâu trong thời gian tới. Nhưng một số nhà máy của Đức đề xuất sẽ có thể giảm giá đáng kể cho các đơn đặt hàng lớn.

Trong khi người mua ở Tây Bắc Đức có thể nhập khẩu thép cây rẻ hơn từ nước ngoài, cơ hội ở các khu vực khác bị hạn chế. Các thương nhân đang chào bán thép cây ở Đông Âu với giá 800 Euro/tấn tính phí giao (khoảng 750 Euro/tấn xuất xưởng), có thể thương lượng, do cùng một loại vật liệu được bán với giá 740 Euro/tấn dap Ba Lan vài tuần trước.

Dự kiến các hoạt động xây dựng vẫn trì trệ sau lễ do thiếu nhân công do đại dịch, gây áp lực lên giá. Tuy nhiên, giá giảm hạn chế vì chi phí năng lượng tăng và Chính phủ sẽ có các kích thích cho xây dựng đầu năm. Giá giảm khoảng 30-50 Euro/tấn trong 2 tháng đầu năm.

_  Các nhà sản xuất thép gồm Gerdau, Nucor và Commercial Metals (CMC) đã công bố đợt tăng giá thép cây mới, sau khi tăng 40 USD/tấn tháng trước do nguồn cung phế liệu thắt chặt đã hỗ trợ giá thép cây. Giá thép cây trong nước được thảo luận ở mức 1,000 USD/tấn.

Nhu cầu năm sau sẽ được hỗ trợ từ dự luật cơ sở hạ tầng 1,200 tỷ USD của tổng thống Joe Biden, song giá đầu năm sẽ chịu áp lực nhu cầu thấp nên giá cả biến động quanh mức 1,000 USD/tấn trong tháng 1-tháng 2.

_ Giá trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ phân hóa vào đầu năm mới, do một số nhà cung cấp đã lấp đầy sổ đặt hàng của họ với khách hàng nước ngoài vào cuối tháng 12 và đưa ra mức giá cao hơn, nhưng một số nhà cung cấp khác lại giảm giá. Các giao dịch được nghe chỉ dành cho những đối tác nhỏ.

Tại thị trường nội địa, một nhà máy Marmara chào giá tương đương 710 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tại khu vực Biga, nhưng được cho là sẵn sàng chấp nhận giá thầu 690 USD/tấn xuất xưởng. Hai nhà sản xuất khác ở khu vực Marmara chỉ ra mức 695-700 USD/tấn xuất xưởng.

Các nhà máy đã giảm giá, mặc dù chi phí điện tăng do nhu cầu yếu ở thị trường nội địa và xuất khẩu, gây áp lực buộc các nhà cung cấp phế liệu phải giảm giá. Những người tham gia thị trường ước tính rằng chi phí sản xuất tăng ít nhất 10-15 USD/tấn do giá điện tăng. Trên thị trường xuất khẩu, các nhà máy đang nhắm mục tiêu bán hàng ở mức 700-710 USD/tấn fob, nhưng không nhận được phản hồi nào về mức giá này.

Nhu cầu thấp và giá phế giảm sẽ còn kéo giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ giảm thêm, trước sự suy yếu tương tự ở thị trường Châu Á và các thị trường khác. Dự kiến giá giảm thêm xuống khoảng 650 USD/tấn fob vào tháng 1-tháng 2.

_ Hoạt động mua trên thị trường thép dài CIS đã trầm lắng trong tuần qua, nhưng những người tham gia đã có những quan điểm khác nhau về hướng giá trong tương lai.

Các chào hàng khan hiếm trong bối cảnh giảm yêu cầu và cạnh tranh cao từ các nhà cung cấp Châu Á. Một số người mua đã tạm dừng sau khi dự trữ hàng trong những tuần trước, trong khi những người khác vẫn theo dõi diễn biến ở Châu Á, nơi ngày càng lo ngại rằng giá có thể giảm hơn nữa trong bối cảnh nhu cầu tiêu cực trong tháng 1.

Mức khả thi vẫn không cao hơn 680 USD/tấn fob, trong khi chỉ báo cao hơn ít nhất 10 USD/tấn, phù hợp với giá Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng các nhà máy Nga tập trung vào bán hàng nội địa, nơi giá cả hấp dẫn hơn, sau những đợt tăng gần đây.

Dự kiến giá cả sẽ gặp áp lực tháng 1-tháng 2 khi cạnh tranh gia tăng từ Ấn Độ do nhu cầu nội địa yếu, sự suy yếu tại thị trường thép Châu Á kéo giá giảm về 650 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế thép của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi do thiếu các chỉ báo giá mới.

Giao dịch cuối cùng đến Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã đóng cửa trước Giáng sinh. Một nhà cung cấp của Hoa Kỳ đã bán phế vụn cho một nhà máy Izmir vào ngày 24/12 với giá 475 USD/tấn cfr trong khi một nhà cung cấp ở Scandinavia bán HMS 1/2 80:20 với giá 465 USD/tấn cfr Samsun.

Các nhà cung cấp phế liệu đã không cập nhật mức chào hàng của họ khi họ chờ đợi thêm các chỉ dẫn từ việc phân phối trong nước đến các thị trường nhà máy và bến cảng. Các nhà cung cấp Châu Âu vẫn chưa đưa ra bất kỳ mức giá mới nào cho các nhà cung cấp phụ của họ trong tuần này nhưng nhiều người trong số họ có thể giảm giá thầu thêm 5-10 Euro/tấn xuống khoảng 340-345 Euro/tấn cho vật liệu HMS 1/2 để thử nghiệm thị trường. Giá HMS # 1 trung bình trên bốn khu vực bờ biển phía đông Mỹ đã giảm 4 USD/tấn vào tuần trước xuống 364 USD/tấn.

Giá phế giao đến nhà máy nội địa của Mỹ được dự đoán sẽ giảm trong tháng 1 do nguồn cung đầy đủ và giá thép ổn định.

Giá nội địa Châu Âu dự kiến ​​sẽ có xu hướng giảm tương tự do nguyên liệu tăng từ giao dịch tháng 12 và xuất khẩu hạn chế cho hàng tải tháng 1 tác động lên thị trường. Nhiều nhà cung cấp đã giữ hàng tồn kho của họ trong tháng 12 với dự đoán giá tháng 1 cao hơn, nhưng triển vọng giá thép giảm có nghĩa là các nhà máy ở Châu Âu không sẵn sàng chấp nhận bất kỳ sự tăng giá nào.

Dự kiến giá thu mua phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ còn biến động song suy yếu theo nhu cầu chậm và giá thép thành phẩm yếu trong tháng đầu năm, giảm xuống 450 USD/tấn cfr .

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.