Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thị trường tiền tệ của Ngân hàng SCB ngày 14/05/2010

1. Đồng bạc xanh tiếp tục tăng giá chạm mức cao nhất trong hơn 12 tháng.

Niềm tin vẫn chưa thực sự trở lại với khu vực đồng tiền chung châu Âu, cuộc khủng hoảng nợ hiện nay tiếp tục khiến giới đầu tư khá lưỡng lự trước các quyết định giao dịch trên thị trường. Trong khi đó, việc Bồ Đào Nha công bố kế hoạch mới để giảm thâm hụt ngân sách của họ thay vì tạo được sự lạc quan mới, nó làm dấy lên lo ngại về tác động của các biện pháp thắt chặt này đối với vấn đề tăng trưởng. Vì thế đồng bạc xanh tiếp tục được ưa chuộng hơn trên thị trường. Đồng USD hôm qua tiếp tục lên giá so với EUR, GBP nhưng giảm nhẹ so với các đồng tiền hàng hóa (commodity currencies). Chỉ số DXY, đo lường tương quan giá trị của đồng USD với một rổ gồm 6 đồng tiền mạnh, tăng 0.8% lên mức 85.35 - cao nhất trong hơn 12 tháng. Thông tin kinh tế duy nhất hôm qua của Mỹ về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm 4 ngàn đơn vị, xuống mức 444 ngàn, cao hơn con số 440 ngàn được kì vọng trước đó; trong khi đó giá nhập khẩu tăng 0.9%.

Hôm nay, có khá nhiều báo cáo kinh tế được công bố trong ngày gồm doanh số bán lẻ, sản lượng công nghiệp, tỉ lệ sử dụng vốn (máy móc, nhà xưởng) và niềm tin do ĐH Michigan khảo sát sẽ được công bố cùng lúc với tồn kho thương mại tháng 4. Trong đó hầu hết đều được kì vọng tăng. Cụ thể, sản lượng công nghiệp được kì vọng tăng 0.5% so với 0.1% tháng trước. Tỉ lệ sử dụng vốn được kì vọng ở mức 73.6% so với 73.2% tháng trước. Niềm tin ĐH Michigan kì vọng ở mức 73.2 so với 72.2 của tháng trước. Tồn kho thương mại được dự báo sẽ tăng 0.3% so với mức tăng 0.5% của tháng trước. Và cuối cùng, báo cáo có tầm ảnh hưởng lớn nhất là doanh số bán lẻ tháng 4 được kì vọng sẽ tăng 0.3% so với 1.6% tháng trước do hoạt động tiêu dung trong tháng 4 có dấu hiệu chậm lại so với mức tăng trưởng trong tháng 3. Mặc dù khá lạc quan với đà tăng giá của đồng USD nhưng phiên giao dịch cuối tuần chứa đựng rủi ro lớn nếu hoạt động hiện thực hóa lợi nhuận tăng mạnh.
 

2. Giá vàng rớt khỏi mốc cao nhất lịch sử khi hoạt động chốt lời xảy ra.

Giá vàng rời khỏi mốc cao nhất lịch sử, tuy nhiên vẫn ở mức cao bởi giá vàng đã tăng rất mạnh trong 2 phiên trước đó. Giá vàng chốt phiên ở mức 1235.55USD/Oz, mất hơn 2USD/Oz so với giá mở cửa đầu ngày. Giá vàng đã tăng 14% từ cuối tháng 3/2010. Trong những ngày qua, giá vàng đã liên tiếp lập kỷ lục bởi thị trường lo lắng về tính hiệu quả của gói 1 nghìn tỷ USD mà EU và IMF cam kết để ngăn khủng hoảng tài khóa lan rộng tại châu Âu. Với mức đỉnh lịch sử như hiện nay, các chuyên gia cho rằng một số nhà đầu tư đã hiện thực hóa trạng thái của mình khiến giá vàng giảm nhẹ. Tuy vậy lực hỗ trợ cho vàng vẫn còn mạnh và trong tương lai quý kim này sẽ còn tiếp tục đem đến cho thị trường nhiều bất ngờ.
Hôm qua quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust lại tiếp tục nâng lượng vàng nắm giữ của quỹ này lên mức 1,209 tấn. Tính theo năm con số này đã tăng được 6.7% khối lượng nắm giữ.

“Vấn đề của Châu Âu chưa thể giải quyết được trong ngày một ngày hai.”, Matt Zeman, chuyên viên kinh doanh của LaSalle Futures ở Chicago nhận xét. “Vì vậy thị trường sẽ tiếp tục mua vàng vào như một phương cách bảo hiểm rủi ro.” Giá vàng vì thế được nhận định sẽ chạm mức 1,300USD/Oz trong một vài tuần tới.

Hôm nay ở Mỹ đón nhận một số tin tức quan trọng. Nếu các thông tin kinh tế đạt kết quả khả quan như dự đoán, khả năng vàng sẽ đón nhận thêm một phiên điều chỉnh.
 

3. EUR/USD: Thử thách ở mức 1.25.

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, đồng EUR tiếp tục đà suy giảm so với USD để thiết lập nên một đáy mới trong hơn 14 tháng qua là 1.25 EUR/USD và rất gần với mức thấp nhất đã giao dịch trong 4 năm gần đây là 1.2329 EUR/USD. Như vậy kể từ khi gói cứu trợ được công bố thì đồng EUR đã giảm 1.7% so với USD và tính từ đầu năm, con số này lên tới 8.5%. Điều này chứng tỏ các nhà đầu tư vẫn đang cố gắng chạy trốn khỏi đồng EUR để tìm kiếm lợi nhuận cũng như sự an toàn từ những tài sản sinh lợi khác do tâm lý lo ngại về khủng hoảng nợ ở Châu Âu, mà trước hết là sự hoài nghi về tác dụng của gói giải cứu gần 1.000 tỷ đôla của EU. Hiệu quả của gói hỗ trợ này còn đang chờ đợi thời gian kiểm chứng nhưng trước mắt lượng tiền quá lớn được cung ứng vào thị trường khiến lo ngại lạm phát quay trở lại, đồng thời những giải pháp thắt lưng buộc bụng của các nước Châu Âu để được nhận sự hỗ trợ từ gói giải cứu này khả năng sẽ khiến tăng trưởng kinh tế khu vực giảm sút. Từ đó có thể thấy xu hướng giảm giá của tỷ giá EUR/USD sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, như là một sự an ủi, đồng EUR sụt giảm đã giúp giá trị kim ngạch xuất khẩu của Đức tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2010 theo công bố bởi cục thống kê Đức ngày hôm qua.

Hôm nay, không có thông tin kinh tế hỗ trợ đến từ Châu Âu, các nhà đầu tư vẫn cầm chừng trong hành động của mình và chờ đợi những thông tin mới từ các nhà hoạch định chính sách của các nước này.
 

4. Kinh tế Nhật khởi sắc nâng đỡ đồng JPY.

Sự kết hợp giữa 2 yếu tố thuận lợi: thông tin kinh tế tích cực cùng với thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm đã hỗ trợ cho đồng Yên Nhật tăng giá vào ngày hôm qua. Tỷ giá USD/JPY đóng cửa ngày giao dịch ở mức ¥92.60, giảm 0.63% so với mức ¥93.19 mở cửa đầu ngày.

Sự sụt giảm của các chỉ số chứng khoán đã góp phần giảm áp lực bán tháo đồng JPY thực hiện bởi các tay kinh doanh “carry trade” từ đó hạn chế đà trượt giá của đồng tiền lãi suất cực thấp, mức 0.1% này. Thêm vào đó, JPY còn nhận được sự hỗ trợ đáng kể của các chỉ số kinh tế khả quan. Theo tin từ Bộ thương mại, tài khoản vãng lai tháng 3 đã tăng 65.1% so với tháng trước, đạt mức kỷ lục ¥2.53 nghìn tỷ, cao hơn so với mức ¥2.15 nghìn tỷ dự báo trước đó. Các nhà kinh tế nhận định sự nhảy vọt thặng dư tài khoản vãng lai chủ yếu là do sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu, với mức tăng 45%, trong khi giá trị nhập khẩu tháng 3 chỉ tăng thêm 22%. Sự gia tăng giá trị xuất khẩu của Nhật là dẫn chứng sáng giá cho sự hồi phục kinh tế toàn cầu do nhu cầu tiêu thụ của các nền kinh tế đối với các hàng hóa ngoại nhập đã tăng lên đáng kể và đồng thời cũng chứng tỏ rằng thời gia qua, dù đồng Yên có tăng giá song đã không gây tác động xấu lên hoạt động xuất khẩu của quốc gia này. Ngoài ra, theo báo cáo từ cuộc khảo sát Eco Watcher’s, niềm tin trong lĩnh vực dịch vụ Nhật tháng 4 đã tăng lên mức 49.8 điểm, mức cao nhất kể trong 3 năm trở lại đây và là tháng tăng điểm thứ 5 liên tiếp. Điều này phản ánh sự cải thiện niềm tin đáng kể của người dân về viễn cảnh kinh tế Nhật dù chưa đạt mức 50 điểm vẫn được xem là mốc đánh giá sự lạc quan về viễn cảnh kinh tế.

Hôm nay Mỹ có nhiều thong tin quan trọng được dự báo khả quan. Chứng khoán có lý do để tiếp tục tăng trưởng và điều này đồng nghĩa với khả năng đồng JPY tiếp tục trở thành đòn bẩy trong chiến lược tìm kiếm lợi nhuận của giới đầu tư. Dự báo tỷ giá USD/JPY tăng trong ngày.
 
scb.com.vn

ĐỌC THÊM