Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 4/11/2008

 
 
 
Thị trường thép u ám vì cầu giảm
 
Giá thép giảm toàn diện vì tiêu thụ giảm,tình hình còn trầm trọng hơn vì các bản tin cho thấy chỉ số GDP xấu và niềm tin của người tiêu dùng giảm,theo ngân hàng thương mại Châu Âu.Những hạn chế tín dụng của ngân hàng không ảnh hưởng đến thị trường nhiều dù rằng cá nhân các công ty có thể cảm thấy khó chịu.
 
“ Giá thép hiện nay đã giảm xuống rất nhiều đến nỗi nhiều công ty phải xem xét giảm nhu cầu vốn lưu động “ Tuy nhiên có những dấu hiệu rằng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang bắt đầu tác động đến thương mại thép do tài chính tín dụng” một nhà đầu tư lớn thêm vào.
 
Một lượng lớn các ngân hàng đang rút khỏi tài chính thương mại,ví dụ như Hamburg-based HSH Nordbank cách đây vài tuần ,dùng phần tiền còn lại để trang trải tín dụng.” Nhiều khả năng chúng tôi sẽ ra đi” . Tương lai kinh doanh ở Fortis – ngân hàng thương mại lớn thứ 2 cũng không chắc đang đi theo thành tựu mà công ty đạt được hồi tháng trước.
 
Gần đây ở Trung Đông,một chủ ngân hàng vẽ ra một bức tranh ảm đạm hơn.Vài công ty ở đây,những người vẫn hạn chế bán thép trong kho để thắt chặt nguồn tài chính mới thì nay phải bán đổ bán tháo hàng kí quĩ,thậm chí dù không có thị trường dành cho các hàng hoá trên.Các nhà thương mại Dubai đang thanh lý một lượng hàng tồn kho khổng lồ các sản phẩm thép tấm,thép thanh dài ở mức chi phí sản xuất thấp.
 
“ Đó là vì thị trường đã biến mất vào trong chốc lát” , nhưng “ Tất cả chúng ta đã  nhìn thấy một sự thay đổi đang đến” bởi vì thép chuyển động theo chu kì của nó và dự đoán là quí 4 hàng trong kho sẽ được bán hết.Nhưng mọi thứ đã sụp đổ vì các ngân hàng ngưng tài trợ cho các dự án lớn giống như “ một gã ngừng mua xe hơi và tủ lạnh”
 
 
Thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì xuất khẩu chậm,các nhà sản xuất đẩy giá lên
 
Xuất khẩu thép xây dựng của Thổ Nhĩ Kì tiếp tục chậm dần và các đơn hàng ở mức giá là 430-440$/tấn FOB.Thị trường dường như rất ảm đạm.
 
Một số nhà sản xuất đang mong đợi cầu tăng trong tuần tới. “ Chúng tôi nhận thấy rằng đây đã là giới hạn đáy và thị trường xuất khẩu sẽ sớm hồi phục trở lại”
 
Giá thép phế liệu thấp cũng rất hấp dẫn các nhà sản xuất thép xây dựng.Một số nhà sản xuất cân nhắc việc đẩy giá thép phế liệu lên 200$/tấn để tăng giá thép xây dựng nhưng phần lớn đều bi quan về việc tăng giá thép xây dựng.
 
Một doanh nhân tuyên bố rằng “ Chúng tôi không hi vọng giá tăng 100-150$/tấn nhưng khi cầu tăng trở lại thì chúng tôi hi vọng giá phải tăng được 10-20$/tấn.Và nhu cầu dường như sẽ không tăng trở lại trước năm mới”
 
 
Giá thép xây dựng Trung Quốc tiếp tục tăng nhờ thắt chặt nguồn cung hơn
 
Giá thép xây dựng ở Thượng Hải và Bắc Kinh tiếp tục mạnh dần lên do nguồn cung khan hiếm vì lượng hàng dự trữ giảm. Nhưng một số người quan sát thị trường e ngại rằng sự phục hồi này sẽ không tồn tại lâu,họ nói rằng giá cả ở các thị trường như là Hangzhou bắt đầu giảm trở lại vào ngày 3/11 đằng sau sự tăng lên của các tuần trước.
 
Giá HRB335,16-25mm ở Thượng Hải đã tăng lên 523-529$/tấn so với 502-509$/tấn vào ngày 29/10. HRB400,16-22mm có giá là 538-541$/tấn,cũng tăng lên so với tuần trước là 515-526$/tấn.
 
Ở Bắc Kinh,một nhà kinh doanh thép chào giá thép HRB335 là 522$/tấn,tăng 3$/tấn từ 31/10,giá thép xây dựng HRB400 của ông ta cũng là 548$/tấn.
 
Nhưng ở Hangzhou,một nhà thương mại trong vùng cho biết chào giá các sản phẩm HRB335 của Shagang đã giảm 7$/tấn từ 31/10 xuống còn 541$/tấn.Giá cả cho các sản phẩm tương tự của các hãng sản xuất lớn tương tự cũng giảm nhẹ còn 519-526$/tấn.Các nhà thương mại cho rằng tình hình thị trường vẫn còn yếu.
 
Shagang thông báo vào ngày 3/11 hãng đang để giá bán đã có phí vận chuyển cho thép xây dựng HRB335 không đổi ở mức 526$/tấn nhưng thêm vào tăng giá thép thanh 7$/tấn,nâng giá thép thanh lên 519$/tấn.Tất cả giá đều đã có thuế VAT 17%.
 
Vì giá cả đã giảm trong suốt nhiều tháng qua và các nhà kinh doanh đã hạn chế mua hàng,các nhà sản xuất đáp lại bằng cách cắt giảm sản xuất đã gây ra hậu quả là tồn kho thấp và gần đây giá tăng.Nhưng các chuyến hàng mới được đặt sẽ xoá tan việc thắt chặt nguồn cung và giá có thể sẽ giảm trở lại,các nhà kinh doanh dự đoán.
 
Giá thép xây dựng của Mexico giảm xuống dưới 750$/tấn
 
Nền kinh tế Mỹ kề cận đã ảnh hưởng đến thị trường Mexico.Nhu cầu đã giảm 50% trong một số ngành,theo các nhà phân phối trong nước và các nhà sản xuất,và giá tiếp tục giảm.Hiện nay các mức giá được dự tính trong tháng 1 và tháng 2 đã không còn.
 
Giá các sản phẩm thép tấm và thép cán rớt xuống ngang nhau nhưng thép xây dựng là bị ảnh hưởng nhiều nhất. Sự thiếu hụt đầu tư cơ sở hạ tầng và tồn kho cao trong hệ thống phân phối đang khiến cho giá đã có phí vận chuyển giảm xuống dưới 750$/tấn.
 
Sự mất giá tiền tệ cũng làm giảm giá dollar trong nước nhưng đồng pesos cũng rớt giá thảm hại.Năm 2007,giá thép xây dựng và chuyên chở ở Mexico là 600-650$/tấn và xu hướng này khiến mọi người tin rằng các mức giá đó sẽ quay trở lại. ” Gần đây tôi đã ngưng mua hàng ở mức giá 730$/tấn và giá sẽ còn giảm nữa trong tháng 11”,một người mua trong nước cho biết.
 
Có thể nhìn thấy một cuộc khủng hoảng có cả thép xây dựng ở Mexico sẽ kết thúc năm 2008 với cái giá bao gồm vận chuyển là 650-700$/tấn.”Các nhà máy đang giảm sản lượng nhưng giá thép phế liệu thì vẫn giảm,gây áp lực giảm giá đối với thép xây dựng.Hơn nữa giá sẽ giảm trở lại trong tháng 11 và giá đầu năm 2009 sẽ ở mức thấp hơn 700$/tấn,một nhà đầu cơ cho biết.
 
 
 Giá thép tấm xuất khẩu CIS giảm

 

Giá thép tấm CIS
July - Nov 08
©SBB 2008
 
Tháng 7/ 08
Tháng 8/ 08
Tháng 9/ 08
Tháng 10/ 08
Tháng 11/ 08*
FOB $/t
 1250 - 1410 
 1290 - 1420 
 780 - 1100 
 620 - 900 
 600 – 800 
 
Mới gần đây các mặt hàng mạnh nhất trong các loại hàng hoá thép,thép tấm,hiện nay giá cũng đang trên đà giảm.
 
Thép tấm thương mại được chào giá là 620-650$/tấn FOB qua biển đen hay thực tế là chở qua bất cứ nơi nào,trong khi thép đặc biệt từ Ukraine chẳng hạn,lại có giá là 800$/tấn FOB chở qua biển đen.
 
Mặc dù không thể chối cãi việc thị trường yếu,nhưng thị trường xuất khẩu thép tấm vẫn được đánh giá là mạnh hơn các sản phẩm khác.Một lượng lớn các nhà sản xuất Ukraine được biết là đã bán gần hết các thép cán của tháng 12 mà không phải giảm sản xuất.
 
Tuy nhiên,việc chuyển và nhận tiền qua ngân hàng vẫn tiếp tục gặp rắc rối,nhìn chung dẫn đến tồn kho cao,điều này chắc chắn sẽ làm cho thị trường thép tấm đi xuống.
 
“ Hiện nay có rất nhiều các giao dịch trên thị trường thất bại vì các chức năng trung gian của ngân hàng đã thay đổi quá nhiều”,một nhà thương mại nói.Dĩ nhiên,ông ta thêm vào,có nhiều người muốn mua nhưng đầu tiên đó là con số hàng trăm chứ không phải hàng ngàn tấn và thứ hai là họ phải lấy được tiền trong ngân hàng để thanh toán.
 
Tỉ lệ giảm đáng quan tâm của Mỹ gần đây đã nhìn thấy một dấu hiệu tích cực,đó là nền kinh tế toàn cầu có thể không rơi vào tình trạng suy thoái thê lương kéo dài và các ngân hàng sẽ có thể hồi phục tài chính và tình hình thương mại thép đang bị thương tổn nặng nề.  
 
 
 
 
Các nhà sản xuất của NAFTA và ILAFA chấp nhận các điều kiện thương mại theo Châu Mỹ
 
Trong tình hình khủng hoảng kinh tế toàn cầu,đại diện của 5 hãng sản xuất thép NAFTA và tập đoàn thép Mỹ Latin ILFA đã chấp nhận các điều kiện thương mại giúp dự báo sự biến động đang diễn ra.
 
Sau cuộc gặp mặt ở Cancun,Mexico,đại diện của ILFA,hiệp hội sắt thép Châu Mỹ,hiệp hội các nhà sản xuất,chuyên ngành thép của Bắc Mỹ,hiệp hội các nhà sản xuất thép Canada và hiệp hội các nhà sản xuất Mexico Canacero đã thoả thuận rằng : “ Với những điều kiện thị trường tồi tệ hiện nay của nền kinh tế thế giới và ngành thép thì nhân lực thị trường và hành vi thị trường lúc này là cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết.”
 
Họ cũng bày tỏ mối quan tâm chung về sự giảm nghiêm trọng các điều kiện của thị trường thép thế giới “ làm sống lại một mối nguy cơ nghiêm trọng của sự hỗn loạn lớn trong thị trường thương mại thép và sự gia tăng đáng kể của cả hai nhóm sản phẩm thép và các chế phẩm từ thép đối với Châu Mỹ,theo bản tuyên ngôn của hiệp hội.
 
Họ khẩn thiết xin chính phủ các nước thuộc tây bán cầu tiếp tục xem xét cẩn thận và áp dụng luật thương mại “ chống lại hành vi phi thị trường của Trung Quốc và các nhà sản xuất cũng như là các chính phủ ngoại vi khác” đồng thời phân định rõ với chế độ bảo vệ nền công nghiệp trong nước.
 
Họ cũng biểu lộ sự ủng hộ dành cho các bộ phận chính phủ riêng có liên quan đến thép và các ngành có liên quan,chủ sở hữu riêng của các công ty thép; các điều lệ của tổ chức thương mại thế giới về nguyên liệu, hàng hoá thép lưu thông cùng với các hạn ngạch đầu tư sau cùng về thép và các ngành có liên quan.
 
 
Vale huỷ bỏ tăng giá 12% đối với Châu Á
 
Nhà cung cấp quặng sắt khổng lồ của Brazil, Vale đã chấp nhận huỷ bỏ tăng giá quặng sắt 12% đối với Châu Á,hãng đã theo đuổi mục tiêu tăng giá trên trong vài tháng trước đây,chủ tịch tập đoàn,ông Roger Agnelli phân tích trong cuộc gặp mặt với các nhà đầu tư ở New York ngày hôm qua.
 
Agnelli nói rằng ban điều hành của Vale đã gửi thông điệp này đến các khách hàng Trung Quốc và Nhật Bản của tập đoàn, sau khi các nhà sản xuất thép yêu cầu công ty xem xét tầm ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và tình trạng cầu yếu đối với các sản phẩm thép.
 
“ Tại sao lại không tăng ? Chúng tôi ( Vale và các nhà sản xuất thép Châu Á) đang ở trên cùng một con thuyền “ vị giám đốc điều hành nói.
 
Ông ta giải thích rằng các nhà sản xuất thép Châu Á đã thực sự đồng ý trả thêm 12% cho quặng sắt của Vale.” Khi chúng tôi kí kết hợp đồng,tuy nhiên,họ nói rằng,” Bây giờ,thị trường đã thay đổi”
 
 
 Agnelli nói rằng Vale cho rằng tình hình thị trường hiện nay sẽ tiếp tục kéo dài trong 2 tháng nữa và cũng gợi ý với đối thủ cạnh tranh Rio Tinto sẽ trả phí chuyên chở cho các chuyến hàng chở quặng sắt đến Châu Á của công ty.” Chúng tôi không bán quặng sắt chưa trả phí chuyên chở”,ông thêm vào.
 
 
Hơn một phần ba lò luyện thép của Bắc Mỹ ngưng hoạt động
 
Các nhà theo dõi thị trường tin rằng hơn 1/3 trong số khoảng 30 lò luyện thép ở Mỹ đã ngừng hoạt động hoặc sẽ bị ngưng hoạt động do cầu giảm và khủng hoảng tài chính toàn cầu.
 
Chắc chắn là khoảng 10 lò luyện thép đã ngưng hoạt động,và có thể còn nhiều hơn nữa.
 
Sản lượng thép nguyên liệu của Mỹ đã giảm trong 11 tuần liên tiếp,rớt xuống 26% từ giữa tháng 8 còn 1,61 triệu tấn tuần rồi.Các nhà máy sản xuất ít hơn 2 triệu tấn/tuần dưới điều kiện thị trường bình thường và sản xuất khoảng 2,1 triệu tấn/tuần trong điều kiện thị trường mạnh.
 
Được biết họ đang hoặc sẽ cho giảm sản xuất trở lại cho phù hợp với các điều kiện thị trường,nhiều nhà máy Bắc Mỹ sẽ không thảo luận chi tiết về vấn đề này.Thay vào đó,các chuyên gia phân tích thị trường đang tập hợp ý kiến và sự nghiên cứu của từng người và các báo cáo từ các nguồn bên ngoài,bao gồm cả thông tin của các tờ báo trong nước và các tạp chí thương mại để có được một bức tranh lớn tổng quát.
 
Các chuyên gia tin rằng theo quan điểm này,trong một thị trường thép xuống dốc,việc cắt giảm sản lượng là cách duy nhất để ổn định giá cả thị trường đã rớt xuống từ tháng 6 và tình hình hỗn loạn từ hồi tháng 9.” Ngoài này khá tồi tệ”,một người mua nói.
 
 
 
Giá thép tấm đóng tàu của Trung Quốc giảm
 
Giá thép tấm đóng tàu của Trung Quốc giảm từ hồi tháng 10 và được dự đoán là còn giảm nữa trong tháng này mặc dù giá thép tấm giảm không nhiều bằng các sản phẩm thép khác.
 
Giá thép tấm xuất khẩu của 2 nhà máy sản xuất lớn nhất được các thương gia Thượng Hải chào giá khoảng 930-950$/tấn FOB đối với các sản phẩm cơ bản và có bề rộng tiêu chuẩn,giảm xuống gần 150$/tấn kể từ cuối tháng 9.
 
Trong khi đó,Sắt thép Nanjing ở phía đông Trung Quốc đang chào giá thép tấm đóng tàu là 1100$/tấn FOB,giảm xuống xấp xỉ 100$/tấn từ hồi đầu tháng 10.Shagang,cũng ở phía đông Trung Quốc,đang chào giá thép tấm đóng tàu của mình trong khoảng 1150-1200$/tấn FOB,giảm xuống khoảng 50$/tấn cũng từ hồi đầu tháng 10 vừa qua.
 
Theo nguồn tin cho biết các hãng sản xuất này sẽ còn hạ giá xuất khẩu nữa trong tháng này vì thị trường xuất khẩu yếu.
 
Tuy nhiên,mặc dù các đặt hàng xuất khẩu đối với thép tấm đóng tàu của Nanjing và Shagang giảm nhưng các đơn đặt hàng sẽ vẫn tiếp tục đổ vào 2 hãng này nên việc giảm giá sẽ được giới hạn đối với các sản phẩm cán nóng như thép cuộn cán nóng.
 
Đài Loan chính thức nới lỏng xuất khẩu thép phế liệu,phôi thép nhỏ,thép xây dựng
 
Đài Loan đã chính thức nới lỏng hoạt động xuất khẩu thép phế liệu,phôi thép nhỏ,thép xây dựng,theo các nhà xuất khẩu,họ được tự do hơn để xuất khẩu các sản phẩm trong 6 tháng tới từ 28/10.Kèm theo sự kiện này là việc phát hành một thông báo chính thức từ Bộ ngoại thương Đài Loan.
 
Các nhà cung cấp Đài Loan có thể tự do xuất khẩu carbon và thép phế liệu không gỉ,loại sản phẩm mà các nhà cung cấp trước đây muốn xuất ra nước ngoài đòi hỏi phải có giấy phép xuất khẩu.
 
Phôi thép nhỏ,là sản phẩm bị cấm xuất khẩu thì nay có thể xuất sau khi xin giấy phép từ BOFT.hạn ngạch xuất khẩu thép xây dựng cũng được bãi bỏ mặc dù các nhà xuất khẩu vẫn sẽ cần xin giấy phép xuất khẩu đối với sản phẩm này.
 
Các chuyên gia phân tích thị trường thời gian trước đây đã trông mong một thông báo sơ bộ từ BOFT về các điều luật mới được đưa vào áp dụng từ ngày 9/10.Tuy nhiên họ không hài lòng khi nhận thấy rằng đã quá thời gian trên mà các hạn chế vẫn còn đó và văn bản chính thức về các điều khoản nới lỏng hoạt động xuất khẩu vẫn bị treo.
 
 
Shagang giảm giá và giảm sản lượng HRC trong tháng 11
 
Tương tự như Baosteel,Wuhan và Anshan giảm giá trong nước,Shagang ở phía đông Trung Quốc cũng đã giảm giá bao vận chuyển HRC tháng 11 182$/tấn.Sự giảm giá này cũng khiến cho giá HRC Q235 5.5mm giảm 515$/tấn,giá đã có thuế 17%.
 
Cùng lúc đó Shagang đã quyết định giảm sản lượng HRC xuống 50% từ đầu tháng này,nhìn chung là để đáp ứng yêu cầu của các đại lý bán sỉ từ đầu tháng 10 nhằm trì hoãn vận chuyển hoặc làm giảm các chuyến hàng giúp họ tối thiểu hoá lỗ.
 
Shagang đã chấp thuận chỉ chuyển một nửa khối lượng HRC theo hợp đồng với các hãng bán sỉ của công ty.Tính đến tháng 10,Shagang đang sản xuất trung bình 350,000 tấn HRC một tháng.Tháng này sản lượng sẽ giảm khoảng 170,000 tấn.Việc cắt giảm này sẽ được thực hiện theo ca với một số ngày thì sản xuất 2 ca còn một số ngày khác chỉ sản xuất 1 ca.
 
Trong điều kiện thị trường xuất khẩu HRC quá yếu Shagang hầu như đã không nhận được bất cứ đơn đặt hàng xuất khẩu nào trong tháng 10.May thay,công ty đã hầu như đạt được mục tiêu xuất khẩu hàng năm đối với tất cả các sản phẩm trong năm nay do giá xuất khẩu cao trong suốt 3 quí vừa qua,theo nhân viên của hãng cho biết.
 
Shagang đã xuất khẩu được tổng cộng 2,1 triệu tấn thép trong 3 quí đầu,trị giá khoảng 2 tỉ USD.Cùng kì năm ngoái,Shagang đã xuất khẩu 2,06 triệu tấn trị giá ước tính 1,2 tỉ USD.
 
 
Các nhà sản xuất Ấn Độ giảm giá HRC nội địa
 
Thị trường thép yếu dần ở Ấn Độ đã nhanh chóng ảnh hưởng đến các nhà sản xuất thép làm cho giá bao vận chuyển HRC của họ giảm 83-124$/tấn.Essar gần đây đã giảm giá HRC nội địa của hãng 83-103$/tấn,JSW và SAIL giảm 83-124$/tấn.
 
Về việc giảm giá tại chỗ,giá cơ bản của HRC 2mm và dầy hơn cũng trong khoảng 657$/tấn,bao gồm thuế.
 
“ Các nhà sản xuất thép còn lại cũng sẽ theo bước” .Giá của tất cả các sản phẩm thép cán cũng sẽ giảm theo HRC.
 
Được biết các nhà sản xuất Ấn Độ sẽ có chiết khấu dành cho các khối lượng mua nhiều bởi vì giá nội địa vẫn còn cao hơn giá quốc tế.Đặt hàng từ CIS và Đông Nam Á đối với HRC vẫn phổ biến ở mức 500-510$/tấn cfr trong khi những mặt hàng này của Trung Quốc chỉ khoảng 530-540$/tấn cfr.
 
Không có nhiều đơn hàng xuất khẩu.Giá mua bao vận chuyển và dỡ hàng cao đã khiến cho người mua không thiện chí chấp nhận những lô hàng trên giống như mọi nơi khác ở Chấu Á.
 
Thị trường Ấn Độ đang chịu ảnh hưởng của sự xuống dốc kinh tế toàn cầu.Giới hạn tín dụng làm thị trường bất động sản chậm lại và dĩ nhiên là các thị trường khác cũng bị giảm nhu cầu.Các hãng sản xuất thép Ấn Độ vẫn đang giảm sản lượng trở lại cùng với việc cầu xuất khẩu giảm.
 
 
Chào giá HRC ở Đông Nam Á giảm,đến nay vẫn chưa ổn định
 
Chào giá HRC thương mại của khu vực Đông Nam Á đã giảm 450-500$/tấn cfr đối với hàng dự trữ hoặc hàng đã chất lên tàu.Tuy nhiên,các nhà sản xuất trong khu vực và Trung Quốc vẫn đang theo đuổi mục tiêu đạt được giá xuất khẩu không giao hàng là 500-550$/tấn cfr.Các nhà kinh doanh nói rằng giá mà các nhà sản xuất đưa ra là không thể chấp nhận được vì hiện nay người mua sẽ không chấp nhận giá HRC cơ bản trên 500$/tấn.
 
Mặc dù giá mua bị giảm nhưng vẫn không có đủ giao dịch để xác định giá thật, “ Thật khó để nói rằng giá mua bán thực sự là bao nhiêu; có rất ít người mua trong thị trường” ,một doanh nhân Hongkong cho biết.Ông ta cũng tin rằng giá cả có thể ổn định nếu như sản lượng giảm theo như thông báo của các hãng sản xuất trong nước và trên toàn cầu đã thực sự được thực hiện.
 
Các nhà thương mại đã chia sẻ quan điểm về việc giá chạm đáy hay chưa.Một số nhà kinh doanh cho biết,dựa trên chi phí nguyên liệu đầu vào,giá HRC nhìn chung gần bằng với chi phí sản xuất.
 
Tuy nhiên,có những tranh cãi khác cho rằng giá hiện nay không phản ánh chi phí sản xuất.” Giá sẽ tiếp tục giảm do vấn đề dòng tiền mặt ” một doanh nhân Đài Loan cho biết,thêm vào đó “ Vấn đề lưu thông tiền mặt thực sự rất nghiêm trọng” Ông ta nói rằng các nhà sản xuất và các nhà đầu cơ sẽ giảm giá nếu họ cần tiền mặt.
 
“ Chúng tôi nghĩ rằng giá sẽ chạm đáy sớm thôi,có điều không biết khi nào” một nhà sản xuất ống thép cho biết.Ông ta cũng nói thêm rằng,thị trường đang chứa một lượng HRC tồn kho khá lớn.
 
 
Các nhà sản xuất thép đặc biệt Thổ Nhĩ Kì giảm sản lượng
 
Cemtas,nhà sản xuất lõi thép Thổ Nhĩ Kì đã giảm sản lượng 1 tuần nay.Người phát ngôn của công ty cho biết,do tình hình thị trường chậm và nhu cầu thấp,công ty phải cho nhà máy ngưng hoạt động trong một thời gian đồng nghĩa với việc giảm một mức sản lượng là 3000-3500 tấn.
 
Cemtas là nhà sản xuất lõi thép lớn thứ 2 của Thổ nhĩ Kì sau Asil Çelik với công suất thiết kế là 172,000 tấn/năm.Công ty cũng là nhà cung cấp thép chủ yếu cho thị trường sản xuất xe hơi trong nước và xuất khẩu một ít sang các nước EU.
 
Năm ngoái nhà máy đặt tại Bursa của công ty sản xuất khoảng 150,000 tấn.Sản phẩm bao gồm thép chịu lực,thép nguyên hình,thép pha chì,thép cuộn và các dụng cụ bằng thép.