Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 31/10/2008

Chính phủ Bulgari tìm người mua lại Kremikovtzi
 
Nhà sản xuất thép Bulgaria Kremikovtzi đã đóng cửa lò luyện thép số 1 và đang tiến hành ngưng hoạt động lò luyện thép số 3,thông tin trên đã được xác nhận.Coke batteries sẽ bị đóng cửa ngưng sản xuất trong vòng 10 ngày tới.Không biết được liệu các xưởng sản xuất thuộc nhà máy còn tiếp tục hoạt động được hay không.
 
Thủ tướng Sergey Stanishev phát biểu ngày hôm qua rằng chính phủ hiện đang nắm giữ 25% cổ phần của nhà máy sẽ sẵn sàng đàm phán với bất cứ nhà đầu tư nghiêm túc nào quan tâm đến việc cứu sống Kremikovtzi.Tỉ phú người Ukraine Renat Akhmetov,Intertrust Holding Bulgari và Ecometal Engineering nghe nói có quan tâm đến tình hình của nhà máy.
 
Đại diện Akhmetov’s holding group SCM cho biết chi nhánh khai thác và sản xuất thép Metinvest của tập đoàn “ đang liên tục phát hiện ra những cơ hội để phát triển và mở rộng kinh doanh ở Ukraine và nước ngoài thông qua khảo sát nhưng lại phủ nhận rằng công ty hiện đang tiến hành đàm phán liên quan đến Kremikovtzi.
 
Intertrust trước đó đã xác nhận mối quan tâm của mình đối với hoạt động của nhà máy.Ecometal có thể đã không được liên hệ để đưa ra ý kiến trước hạn chót.
 
Bộ trường kinh tế Bulgari Petar Dimitrov đã hứa hỗ trợ nhà máy trong việc bán hàng bằng số tiền được dùng để thanh toán tiền lương tháng 8 và tháng 9.Ông cũng phát biểu rằng ArcelorMittal hiện đã không còn quan tâm đến Kremikovtzi.Một người mua tiềm năng khác, Vorskla Steel của Ukraine vẫn chưa mất hứng thú mua nhà máy.
 
Sản lượng thép thế giới giảm dần trong 2 năm tiếp theo
 
Sản lượng thép toàn cầu năm nay ước tính giảm 4,5% tương đương 27,2 triệu tấn và tiếp tục điều chỉnh giảm còn 26,3 triệu tấn năm 2009,Ông Michael Wright đại diện tập đoàn ELG Haniel Metals phát biểu trong cuộc hội thảo BIR ở Düsseldorf ngày hôm qua ( 30/10).
Con số này đã giảm từ 28,5 triệu tấn đạt được trong năm 2007 và nhờ vào các dự án đầu năm 2008 sản lượng hàng năm sẽ vượt qua mức 30 triệu tấn.
 
Sản lượng thép Châu Âu năm nay ước tính đạt 7,6 triệu tấn giảm so với 8,1 triệu tấn của năm 2007 và ước tính chính xác nhất cho năm 2009 sẽ là dưới 7 triệu tấn.Tuy nhiên,trong tình hình giảm sản lượng chung hiện nay,những số liệu về sản lượng thép của Đức từ Ruurd Werner of Edelstahl Recycling cho thấy sản lượng sẽ tăng 9% tức là đạt 1,64 triệu tấn trong năm 2008,trong đó sản lượng ferit sẽ tăng thêm 16%,tức là 524,000 tấn.Sản lượng của Đức năm 2009 ước tính là 1,72 triệu tấn.
 
Tuy nhiên,điều này không phải là toàn cảnh nền sản xuất thép ferit trong bức tranh toàn cầu.Những số liệu khác phản ánh rằng trong khi phần sản lượng biên của thép ferit trong thế giới thép những năm gần đây tăng nhưng chính là sản lượng của 200 loại thép chrome-mangan mới có bước nhảy vọt to lớn nhất.Các dữ liệu mà Mr Wright trình bày đã cho thấy phần sản lượng của 200 loại thép tăng từ 11% trong năm 2006 đến 17% cuối năm nay và sẽ còn tăng nữa trong năm 2009.Về mặt khối lượng,sản lượng của 200 loại thép trong năm 2008 là 4,6 triệu tấn ( so với năm 2006 là 3,1 triệu tấn) trong khi austennitic là 15,7 triệu tấn và ferit là 6,9 triệu tấn.
 
Theo ông Wright các điều kiện của thị trường thép hiện tại phải chịu áp lực từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và suy thoái kinh tế ở Mỹ và Châu Âu cùng với sự sút giảm các đơn hàng cho thành phẩm từ đầu tháng 10 do giảm sản lượng đột ngột.Điều này khiến cho giá nguyên liệu phải chịu nhiều áp lực.
 
 
Xuất khẩu thép trong tháng 10 của Trung Quốc dưới 1,5 triệu tấn
 
Một số nhà sản xuất Trung Quốc hầu như không nhận được đơn hàng xuất khẩu mới trong tháng 10 do nhu cầu thế giới giảm.Và hầu hết mọi người cho rằng tình hình này có thể không cải thiện cho đến cuối năm.
 
Giá thép giảm trong thời điểm khủng hoảng tài chính đã khiến người mua do dự,giao thương quốc tế giảm cũng đang khiến cho sự tồn tại của các nhà sản xuất vướng phải nhiều rủi ro.
 
Trong số các nhà sản xuất,Shagang là một trong số ít nhà sản xuất vẫn có đơn hàng xuất khẩu trong tháng 10.Hầu hết đều không có đơn hàng.Nguồn tin từ Shagang cho biết đặt hàng tháng 10 giảm đến 50% so với tháng trước.Hãng chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á,không hề có đơn hàng từ Mỹ,Châu Âu hay Trung Đông.
 
Hãng sản xuất thép Laiwu cho biết tổng số đơn hàng xuất khẩu nhận được trong tháng chỉ bằng 10% mức trung bình.Một người tham gia thị trường cho rằng tổng khối lượng các đơn hàng xuất khẩu của Trung Quốc thấp hơn mức 1,5 triệu tấn trong tháng 10.
 
Thép thành phẩm dùng cho xuất khẩu của Trung Quốc đạt 6,67 triệu tấn trong tháng 9 và 7,68 triệu tấn trong tháng 8. Dự tính xuất khẩu tháng 11 và tháng 12 sẽ còn giảm mạnh. 
  
 
Tình hình giá cả vẫn tiếp tục giảm,theo khảo sát của Steel Index
 
Khảo sát thị trường mới đây của Steel Index cho thấy 84% các công ty từ Bắc Mỹ đến Châu Âu và Châu Á dự đoán các mức giá thấp hơn trong 3 tháng tới,tương tự như mức giá của tuần trước.12% cho rằng giá cả sẽ ổn định và chỉ 4% cho rằng giá sẽ tăng cao.84% các công ty Châu Âu cho rằng trong 3 tháng tới giá sẽ giảm và 12% cho rằng giá cả ổn định.77% các công ty của Mỹ dự đoán các mức giá thấp hơn trong 3 tháng tới,giảm từ 91%,ngược lại có 9% hy vọng giá tăng.
 
Cầu vẫn không có gì khả quan nhưng đã tạm ổn định.So với tuần trước ngày càng có nhiều công ty cho rằng nhu cầu sẽ ổn định trong 3 tháng tới trong khi có ít công ty có ý kiến ngược lại.67% Công ty của Châu Âu cho rằng nhu cầu thấp hơn nhưng có đến 31% dự đoán nhu cầu ổn định tăng 20% so với tuần trước.
 
Tính trên toàn cầu thì có 29% công ty hi vọng nhu cầu ổn định nhưng 67%( giảm so với tuần trước là 71%) dự đoán nhu cầu thấp hơn.64% công ty của Mỹ cũng dự đoán mức nhu cầu thấp hơn trong khi 23% dự đoán nhu cầu ổn định tăng 18% so với tuần trước.
 
Mức tồn kho tiếp tục giảm xuống với 45% công ty công bố mức tồn kho thấp hơn và 22% công bố mức tồn kho cao hơn so với 15% của tuần trước.Ở Mỹ,70% công bố mức tồn kho thấp hơn,tăng từ 52% so với tuần trước và có một số công ty tuần trước tồn kho cao thì tuần này đã giảm.Tuần này có khoảng 5% công ty có mức tồn kho cao giảm so với tuần trước là 10%.Ở Châu Âu 38% công ty có mức tồn kho thấp hơn trong khi 25% số công ty có mức tồn kho cao hơn.
 
  
Thép Nippon điều chỉnh sản lượng 1 triệu tấn từ quí cuối năm nay đến quí 1 năm tới
 
Tập đoàn thép Nippon lên kế hoạch giảm 1 triệu tấn thép trong 2 quí cuối năm và quí 1 năm tới,do giá thấp và nhu cầu yếu từ các ngành sản xuất xe hơi và ngành đóng tàu trong tình hình xuống dốc toàn cầu.
 
Nhà khổng lồ Nhật Bản đã dự tính sản lượng thép nguyên liệu vào khoảng 33 triệu tấn năm nay và 36 triệu tấn cho toàn bộ khối lượng hàng của công ty.Công ty đã sản xuất được 18,23 triệu tấn trong 2 quí giữa năm theo các số liệu đã có.Nhưng tính trong cả năm thì dự toán sản xuất 32 triệu tấn là không chắc chắn và 35 triệu tấn là chắc chắn.
 
Người phát ngôn của tập đoàn cho biết bất cứ sự cắt giảm nào gây thêm tổn thất cho công ty cũng đã được dự toán trước khi công ty quyết định nâng cấp mở rộng lò luyện thép số 1 của công ty ở Oita trong thời gian từ 7/3 đến 13/5 năm sau.Công việc trên sẽ khiến cho tập đoàn mất đi khoảng 700,000 tấn gang trong khi khối lượng sản phẩm đơn vị tăng lên 5,775 m cu từ mức 4884 m cu hiện tại.
 
Đối thủ cạnh tranh của JFA Steel không đưa ra bất cứ dự đoán nào về việc sụt giảm sản lượng. Theo các số liệu đã có công ty đã sản xuất 15,49 triệu tấn trong 2 quí giữa năm(tăng 15,04 triệu tấn so với 2 quí đầu của năm ngoái ) và hi vọng rằng tổng sản lượng của năm nay đạt mức sản lượng tương tự năm ngoái là 30,52 triệu tấn .
 
Trong khi đó,mặc dù lợi nhuận của tập đoàn Nippon giảm 7,7% tương đương 2,5 tỉ USD trong 2 quí giữa năm nhưng lời trước thuế cả năm của công ty đạt 5,65 tỉ USD tăng so với bản dự toán kì kế hoạch là 4,613,728,095 USD chủ yếu là do chi phí nguyên liệu đầu vào thấp hơn.
 
Công ty có thể vẫn tiếp tục được hưởng lợi thế từ việc chi phí đầu vào thấp và đẩy mạnh giá thành phẩm.Giá bán trung bình 2 quí giữa năm là 1031$/tấn,tăng 215$/tấn so với 2 quí đầu năm ngoái.
 
 
Các báo cáo của Anglo trì hoãn những dự án quặng sắt Brazil.
 
Anglo Ferrous Brazil,một công ty do Anglo American thành lập sau khi nhận được bản thu hoạch của 2 hệ thống mỏ MMX Amapá 70% và MMX Minas – Rio 51% đã thông báo tạm hoãn các dự án quặng sắt ở cả 2 công ty.
 
Anglo cho biết công suất tối đa ở Amapá sẽ không đạt được 6,5 triệu tấn mỗi năm cho đến cuối năm 2009.Trong tháng 5,MMX đã nói rằng sẽ đạt được công suất như trên vào tháng 11 của năm nay.
 
Cùng với nhà sản xuất thép cuộn Cleverland-Cliffs,hãng kiểm soát 30% khác trong hệ thống Amapá,Anglo Ferrous giải thích rằng cần phải nghiên cứu một cách thật kĩ lưỡng trên tất cả các khía cạnh của dự án và tiến hành các bước đầu đảm bảo chắc chắn sản lượng sẽ tăng lên càng nhanh cành tốt.
 
Khởi công dự án ở Minas Rio ( với100% vốn của Anglo) sẽ không được tiến hành cho đến nửa đầu năm 2011 và sẽ không có chuyện khởi công vào năm 2010 như đã hoạch định trong dự án.Điều này xảy ra là do không xin được giấy phép môi trường bảo đảm hoạt động của khu mỏ ở Conceição do Mato Dentro như kế hoạch ban đầu,theo Anglo Ferrous.
 
Công ty cũng cho biết đã vay được 1,07 tỉ USD từ ngân hàng phát triển liên bang Brazil BNDES dành cho dự án khu mỏ Minas-Rio và đường ống thép.
 
 
Giá thép vụn phế liệu của Mỹ ở mức 123$/tấn suy ra thép phế liệu 128$/tấn
 
Giá thép vụn phế liệu ở Mỹ đã chạm tới mức đáy và giá thép phế liệu thì gần bằng với giá thép vụn phế liệu.
 
Một nhà kinh doanh thép phế liệu đang bán giá cao hơn 128$/tấn.Một trong những nhà kinh doanh lớn nhất trong ngành ở thị trường nội địa đã có nguồn cung cấp trong sáu tháng từ thị trường trong nước.Về phần thép vụn phế liệu,một nhà sản xuất Ohio đã trả mức giá 123$/tấn vào ngày thứ tư.Xuất khẩu HMS loại 1 được bán với giá 88-98$/tấn.
 
Với việc sản lượng thép giảm hàng ngày như vậy,hầu như là không có nhu cầu về thép phế liệu.Các nhà sản xuất trong nước hiện tại đang hoạt động khoảng 70% công suất và tỉ lệ này vẫn đang giảm dần liên tục 10 tuần nay. Các nhà máy đã có đủ nguyên liệu để chạy máy móc trong khi thép phế liệu vẫn được dùng hết.
 
Suy thoái kinh tế có thể kéo dài đến quí 2 năm tới,một nhà điều hành cấp cao của ngành cho biết.Dòng tiền mặt đang trở thành vấn đề đặc biệt nghiêm trọng đối với các nhà kinh doanh thép phế liệu và bây giờ có thể dự đoán rằng một số công ty thép phế liệu sẽ sớm phá sản.
 
  
Các nhà sản xuất Trung Quốc đối mặt với khó khăn ở thị trường xuất khẩu
 
Hầu hết nhà sản xuất thép Trung Quốc đã nhận thấy các đơn hàng xuất khẩu giảm tổng cộng 50% trong quí 4 năm nay do nhu cầu thấp,Phó giám đốc điều hành hiệp hội sắt thép Trung Quốc Luo Bingsheng phát biểu trên phương tiện truyền thông địa phương ngày 30/10.
 
Hiện,Sắt thép Anshan đang chào giá HRC 600$/tấn FOB,trong khi các nhà sản xuất nhỏ hơn chào giá 550$/tấn FOB.Chào giá cho HRC thêm Bo đã giảm xuống còn 450$/tấn FOB.
 
Tuy nhiên vẫn có giao dịch ở các giá này chứ không phải là quá cao đến mức không chấp nhận được như các khách hàng nước ngoài đã nói,các nhà kinh doanh thép Trung Quốc cho biết.
 
Trong khi đó,hai tập đoàn Baosteel và Wuhan phải đối mặt với lượng tồn kho cao và thị trường xuất khẩu bế tắc đã bắt đầu cạnh tranh để bán HRC của mình ở thị trường định vị trong nước.
 
Đây là sự chấm dứt quan hệ truyền thống vì hai người khổng lồ hiện chỉ giao dịch trực tiếp với những khách hàng cuối cùng và các đại lý phân phối riêng của họ.
 
 
Ngành thép Hàn Quốc bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì khủng hoảng tiền tệ trong nước
 
Nền kinh tế toàn cầu xuống dốc ảnh hưởng nghiêm trọng đến Hàn Quốc,đặc biệt là những nhà nhập khẩu thép và các nhà sản xuất thép,hoàn toàn bị phụ thuộc nguồn nguyên liệu đầu vào.
 
Rất nhiều nhà thương mại đã tạm dừng xuất khẩu thép từ tháng 8 – tháng 9 do nhu cầu yếu và do đồng tiền mất giá.Một hãng kinh doanh thép tiêu biểu của Hàn Quốc đã phá sản và nhiều hãng buôn khác có nguy cơ phá sản tiếp theo.
 
Chúng tôi đã ngưng nhập khẩu thép từ Trung Quốc và hiện nay chúng tôi chỉ bán những thanh thép xây dựng sản xuất trong nước với giá rẻ”Một nhà nhập khẩu thép ở Busan thừa nhận . “ Sau khi bán hàng chúng tôi còn gặp khó khăn với khách hàng trong việc thanh toán” Ông ta phàn nàn.
 
Cuộc khủng hoảng về thép đã tấn công nạn nhân đầu tiên của nó.Sambosteel ,một nhà kinh doanh thép xây dựng nhập khẩu lớn ở Busan đã tuyên bố phá sản vào ngày 22/10 do những tổn thất từ một giao dịch khổng lồ với nước ngoài giữa lúc nhu cầu thị trường xuống thấp.Chi tiết xung quanh vụ việc phá sản của công ty này vẫn chưa được xác định rõ ràng .
 
Các nhà sản xuất thép Hàn Quốc cũng đang phải chịu đựng áp lực.Ví dụ như nhà máy thép Dongkuk chủ yếu dựa vào nguồn thép phế liệu nhập khẩu để sản xuất thép tấm ở Pohang.Trong tháng 7-tháng 8 khi nhập khẩu thép phế liệu vào khoảng 1200$/tấn cfr,đồng won vẫn còn mạnh : ngày 10/7,Dongkuk vẫn đang thanh toán tiền mua thép phế liệu với tỉ giá là 998 KRW cho 1 dollar .
 
Giá thép phế liệu toàn cầu hiện nay đã giảm chỉ còn 600$/tấn cfr nhưng Dongkuk có thể tồn tại được nhờ vào phần lợi nhuận để lại ít ỏi.Khủng hoảng giá đô la ở Hàn Quốc trong vài tuần đã khiến cho đồng won giảm tới mức kỉ lục 1468 KRW = 1USD ( ngày 28/10)
 
 
Wugang giảm giá thép trong nước tháng 12
 

Giá đã bao gồm cước vận chuyển của Wugang tháng 12
 
Đơn vị : USD
 
Reduction
Excl. VAT
Incl. VAT
HRC (Q235 5.5mm)
175/t
459/t
 ($540/t)
CRC (Q195 1.0mm)
175/t
542/t
 ($638/t)
HDG (DX51D+Z 1.0mm)
175/t
596/t
 ($701/t)
Plate (Q235 14-20mm)
190/t
573/t
 ($674/t)

 
Tập đoàn Wugang sẽ giảm 147-235$/tấn trong tháng 12,đợt giảm giá lớn nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây.
 
Tháng vừa rồi Wugang giảm trung bình 117-132$/tấn.
 
Trong số những mặt hàng chủ chốt của mình,Wugang sẽ giảm giá HRC 146-175$/tấn để giữ giá thép HRC Q235 5.5mm là 459$/tấn hoặc 537$/tấn(giá đã có thuế VAT 17%),(Giảm 175$/tấn đối với HRC dùng cho đóng tàu,kim loại kém và các loại thông thường khác).
 
Công ty cũng giảm giá tấm Silicon 233$/tấn mặc dù giá mới cho các tấm GO và NGO vẫn chưa được công bố.
 
Tuy nhiên các nhà phân tích thị trường cho biết rằng giá HRC bao gồm vận chuyển mới của hãng vẫn còn cao hơn giá trong thị trường định vị và do vậy hãng có thể phải bồi thường cho các nhà phân phối vào cuối tháng 12 nếu như giá thị trường vẫn thấp hơn giá vận chuyển của hãng lúc đó.