Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 30/9/2021

 

Nhu cầu tăng hỗ trợ giá thép Trung Quốc trước lễ 

Thị trường thép nội địa của Trung Quốc vẫn mạnh do nguồn cung thắt chặt và dự trữ trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 1-7/10, với cả giá thép cuộn ở Thượng Hải và phôi Đường Sơn đều tăng 20 NDT/tấn (3 USD/tấn) trong ngày.

Những người tham gia thị trường cho biết, nguồn cung thép của Trung Quốc đã thắt chặt hơn do sản lượng bị hạn chế từ việc ngừng hoạt động hoặc cắt điện tại hơn 20 tỉnh và khu vực kể từ cuối tháng 8. Những cắt giảm này cùng với việc mở rộng khu vực tiến hành kế hoạch kiểm soát ô nhiễm không khí theo mùa mùa thu và mùa đông sẽ dẫn đến việc cắt giảm sản lượng nghiêm trọng hơn trong những tháng tới. Khu vực bị ảnh hưởng năm nay bao gồm 6 tỉnh và 65 thành phố, tăng 26 tỉnh và thành phố so với năm ngoái.

Giá phôi trong nước tăng cao của Trung Quốc đã thu hút nhiều nhập khẩu hơn từ các nước CIS, Đông Nam Á và Trung Đông.

HRC

Giá HRC giao ngay Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn lên 5,750 NDT/tấn, được hỗ trợ bởi lượng hàng dự trữ của người dùng cuối trước kỳ nghỉ lễ. Giá HRC kỳ hạn tháng 1 đảo ngược từ mức giảm 0.1% vào buổi sáng chốt tăng 1.28% lên 5,697 NDT/tấn.

Người mua đã nắm bắt những ngày giao dịch hạn chế trước kỳ nghỉ lễ để bổ sung vì nhiều người trong số họ lo lắng rằng giá HRC sẽ tăng thêm sau kỳ nghỉ lễ. Giá thép tấm và thép cuộn cán nóng tại các thị trường chính trong nước cũng tăng 20-40 NDT/tấn trong ngày.

Chỉ số HRC SS400 fob Trung Quốc ổn định ở mức 909 USD/tấn. Các nhà máy Trung Quốc đã miễn cưỡng giảm giá xuất khẩu, nhưng không có lợi nhuận mua từ thị trường đường biển. Thị trường nội địa vững chắc và phân bổ xuất khẩu hạn chế không có chỗ cho bất kỳ đợt giảm giá xuất khẩu nào, một nhà sản xuất phía Bắc Trung Quốc cho biết.

Một số thương nhân đã chủ động mời chào giá 870-880 USD/tấn cfr Việt Nam cho SS400, nhưng đó là những lô hàng giao nhanh tới Việt Nam và không thể đại diện cho mức thị trường chính.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN tiếp tục giảm 2 USD/tấn xuống còn 865 USD/tấn trong bối cảnh mua vào rất ít. Các thương nhân cắt giảm giá thép cuộn SAE1006 của Ấn Độ xuống còn 880 USD/tấn cfr Việt Nam từ 880-900 USD/tấn cfr để thúc đẩy nhu cầu, trong đó một số tích cực mời chào giá thầu ở mức 860-870 USD/tấn cfr Việt Nam.

 Một số người bán sẵn sàng nhận các đơn đặt hàng thấp hơn ở mức 845-850 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn SAE do một nhà máy của Nga sản xuất. Tuy nhiên, tất cả chưa thành công vì người mua Việt Nam thận trọng trước một đợt giảm giá tiềm năng vào tuần tới. Một nhà kinh doanh tại Việt Nam cho biết, các nhà máy Nhật Bản đang cân nhắc cắt giảm chào hàng xuống dưới 1,000 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE, vốn vẫn không hấp dẫn thị trường.

Giá chào bán của Nga có thể giảm hơn nữa vào tuần tới, một thương nhân thứ hai tại Việt Nam cho biết.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 20mm giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 5,820 NDT/tấn với giao dịch chậm lại so với ngày trước. Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 1.07% lên 5,657 NDT/tấn. Các giao dịch đã chậm lại sau khi nhiều người dùng cuối hoàn tất việc mua lại vào ngày trước. Những người tham gia thị trường kỳ vọng rằng giao dịch thép cây sẽ suy yếu hơn nữa vào hôm nay do một số người mua đã rút khỏi thị trường cho kỳ nghỉ lễ.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc không đổi ở mức 827 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết trong bối cảnh thanh khoản xuất khẩu đóng băng. Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước giữ ở mức tương đương 870-930 USD/tấn.

Thép cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn dây của Trung Quốc không đổi ở mức 825 USD/tấn fob với một nhà máy phía Bắc Trung Quốc duy trì chào giá ở mức 870 USD/tấn fob. Một nhà máy hàng đầu ở phía bắc Trung Quốc khác đã rời khỏi thị trường đường biển trong vài tuần sau khi bán một số thép cuộn carbon cao vào đầu tháng này. Chào giá và mức khả thi đối với thép cuộn Indonesia ở mức 775-780 USD/tấn cfr Trung Quốc và cfr các cảng Đông Nam Á cho lô hàng tháng 12.

Nhập khẩu phôi thép của Trung Quốc cho thấy một số dấu hiệu phục hồi với các giao dịch đối với hàng hóa từ CIS, Đông Nam Á và Trung Đông kết thúc ở mức 705-715 USD/tấn cfr trong tuần này. Phôi từ UAE được báo cáo giao dịch ở mức 715 USD/tấn cfr Trung Quốc hôm qua với mức chào bán là 650 USD/tấn fob.

Phôi lò cảm ứng của Việt Nam được chào bán với giá 715 USD/tấn cfr tại Trung Quốc với một thỏa thuận được báo cáo là 705 USD/tấn cfr với Trung Quốc. Phôi thép của Nga và Ukraine cũng được bán với giá 705 USD/tấn cfr tại Trung Quốc vào đầu tuần này. Giá chào bán phôi thép lò cao của Indonesia tăng từ 715 USD/tấn cfr Trung Quốc ngày trước lên 728 USD/tấn cfr Trung Quốc hôm qua. Các nhà máy sản xuất lò cao hàng đầu ở Đông Nam Á bắt đầu cung cấp phôi cho lô hàng tháng 12 với hầu hết các lô hàng trong tháng 11 đã được bán hết.

 Giá phế liệu Châu Á suy yếu

Giá nhập khẩu phế liệu sắt thép HMS 1/2 80:20 của Đài Loan giảm do người mua giữ vững giá thầu sau khi nhận được nhiều chào bán hơn. Nhiều người bán đồng ý giảm giá trong khi một số giữ nguyên mức giá cao.

Các giao dịch đã được ký kết ở mức 460 USD/tấn cfr Đài Loan cho HMS 1/2 80:20 đóng trong container. Mỗi thỏa thuận khối lượng 1,000-4.000 tấn với thời gian giao hàng vào giữa tháng 12.

Chào bán từ Mỹ tầm 465-470 USD/tấn cfr Đài Loan. Người bán nhận thức được rằng người mua đã nhận được nhiều chào bán từ Mỹ và các nước khác, vì vậy nhiều người trong số họ sẵn sàng chấp nhận đàm phán giá thấp hơn.

Sự gia tăng nguồn cung phế liệu từ đường biển đã mang lại cho người mua nhiều lựa chọn hơn và sẽ có khả năng làm giảm giá phế. Và một khi người mua đã đủ dự trữ, họ có khả năng từ chối mua thêm trong tuần này vì dự đoán giá cước vận tải container sẽ giảm hơn nữa, điều này sẽ gây thêm áp lực lên giá phế liệu đường biển. Tuy nhiên, một số người bán vẫn giữ giá chắc chắn vì họ kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng mạnh khi mùa lễ Giáng sinh và năm mới đang đến gần.

Nhiều nhà sản xuất thép Đài Loan đã miễn cưỡng tăng giá thầu của họ. Thị trường thép Trung Quốc ngày càng gia tăng bất ổn trước kỳ nghỉ tuần lễ vàng vào đầu tháng 10, do cuộc khủng hoảng Evergrande gần đây, một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, có thể kìm hãm đà tăng của giá thép.

Số lượng chào bán phế nhận được ngày càng nhiều càng khiến các nhà máy Đài Loan không muốn tăng giá thầu. Rất ít khả năng các nhà máy sẽ nâng mức khả thi trong những ngày tới, vì nhiều người trong số họ đã mua đủ dùng tới tháng sau.

Chào bán hạn chế cho H1/H2 50:50 của Nhật Bản có giá 500 USD/tấn cfr Đài Loan. Không có chào mua nào được đưa ra vì các nhà máy cho rằng giá của Nhật Bản không cạnh tranh so với phế liệu từ Mỹ và các nước khác.

Nhật Bản và Việt Nam

Tại Nhật Bản, giá giao đến bến tàu tại Vịnh Tokyo tăng do giá phế liệu trong nước tăng, mặc dù hầu hết người mua ở nước ngoài không thể so sánh với giá mục tiêu của người bán. Giá H2 tăng khoảng 1,000 Yên/tấn lên 47,000-47,500 Yên/tấn, trong khi giá HS và shindachi tăng 500 Yên/tấn lên 59,000-59,500 Yên/tấn và 61,500-63,000 Yên/tấn.

Các nhà cung cấp Nhật Bản tiếp tục tập trung vào thị trường nội địa khi các nhà máy trả cho H2 nhiều hơn khoảng 2,000 Yên/tấn so với người mua ở nước ngoài. Một số thương nhân lo ngại rằng người mua trong nước có thể xem xét thu hẹp chênh lệch giá giữa giá nội địa và giá xuất khẩu.

Giá chào bán H2 cho Việt Nam ở mức 500-505 USD/tấn cfr nhưng giá thầu chỉ dẫn của người mua Việt Nam ở mức khoảng 495 USD/tấn cfr hoặc cao hơn một chút. Người mua Việt Nam không sẵn sàng tăng giá chào mua quá nhanh, vì họ theo dõi sự phát triển của nhu cầu thép trong nước sau khi các biện pháp hạn chế được nới lỏng ở miền Nam Việt Nam vào tháng 10 và nhu cầu xuất khẩu phôi thép sang Trung Quốc sau kỳ nghỉ tuần lễ vàng. P&S được mua với giá 510 USD/tấn cfr ở Việt Nam, thấp hơn gần 80 USD/tấn so với giá cùng loại từ Nhật Bản.

Nhu cầu quặng sắt tăng trưởng

Chỉ số quặng 62%fe tăng 2.65 USD/tấn lên 114.25 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65% tăng 2.55 USD/tấn lên 137.40 USD/tấn.

"Giá than cốc luyện kim cao liên tục đã thu hút các nhà máy quay trở lại sử dụng nhiều quặng trung bình và cao cấp hơn để tiết kiệm chi phí than cốc", một nhà máy tại Hà Bắc cho biết.

Chiết khấu hàng tháng mở rộng

FMG mở rộng mức chiết khấu cho các sản phẩm hàng tháng của mình, với mức chiết khấu 56.7% Fe Super Special Fines (SSF) tăng từ 30% của tháng 9 lên 40% vào tháng 10. Các nguồn tin cho biết mức chiết khấu cho 58.2% Fortescue Blend Fines (FBF) đã tăng từ 26% lên 30% và 60.1% Fe West Pilbara Fines (WPF) tăng từ 9.75% lên 24%. Các khoản chiết khấu dựa trên chỉ số Fe 62%. "Chiết khấu ở mức thị trường và nằm trong dự đoán của chúng tôi", một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết.

Thị trường giao ngay

Thị trường đường biển khá trầm lắng trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 1-7/10 đang đến gần. Một lô hàng 100,000 tấn Pilbara Blend Lump (PBL) từ ngày 30/10 đến ngày 8 /11 được giao dịch ở mức chênh lệch 0.1550 USD/tấn với chỉ số 62% tháng 11 trên nền tảng Globalore. Một nhà kinh doanh có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Nhu cầu đối với quặng cục dự kiến ​​sẽ tăng trong những tháng mùa đông và điều đó đã làm tăng sức mua”.

Trên thị trường thứ cấp, chênh lệch thả nổi cho Pilbara Blend Fines (PBF) cũng tăng. Một lô hàng của PBF với laycan vào giữa tháng 10 đã được giao dịch ở mức chênh lệch 1.50 USD/tấn so với chỉ số 62% tháng 12 vào ngày hôm qua.

Vale đã trúng thầu 170,000 tấn Iron Ore Carajas (IOCJ), với laycan từ ngày 26/9 đến ngày 5/10, với mức chênh lệch 2.62 USD/tấn so với chỉ số 65%fe tháng 11. "Mức chênh lệch của IOCJ đã giảm so với thỏa thuận trước. Mặc dù nhu cầu về quặng trung bình và cao cấp tăng nhẹ, sự gia tăng của các loại cao cấp vẫn bị giới hạn do các nhà máy đã cân nhắc về chi phí", một thương nhân ở Nam Trung Quốc cho biết.

Quặng PCX 62% tăng 1 NDT/tấn lên 832 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tới Thanh Đảo, với mức tương đương đường biển tăng 5 cent/tấn lên 119.30 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Một số nhà máy vẫn tìm cách mua trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, mặc dù hoạt động giao dịch nói chung đã giảm và dự kiến ​​sẽ giảm hơn nữa vào ngày mai, ngày cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ, một thương nhân ở Sơn Đông cho biết.

Các loại quặng sắt loại trung bình vẫn còn phổ biến do nguồn cung quặng loại cao gần đây bị hạn chế và do đó không đủ để trộn với các loại quặng loại thấp. Một số nhà máy đã chọn sử dụng quặng ở mức trung bình để tiết kiệm chi phí sử dụng than cốc, một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết.

PBF giao dịch ở mức 820-830 NDT/tấn tại Sơn Đông và 830-840 NDT/tấn tại Đường Sơn.

Giá PBL hôm nay tăng do sự hỗ trợ từ giao dịch PBL đường biển và cũng do lượng quặng viên dự trữ tại các cảng giảm, một thương nhân ở Thượng Hải cho biết. Ông nói thêm: "Đó là lý do tại sao giá quặng cục lại tăng bất chấp giá than cốc luyện kim cao. Dạng viên và cục được các nhà máy ưu tiên sử dụng vào mùa thu và mùa đông khi các hoạt động thiêu kết bị hạn chế, cũng như cả quặng nạp trực tiếp cho lò cao. PBL giao dịch mức tại 920-935 NDT/tấn tại Sơn Đông, tăng từ 890 NDT/tấn ngày trước”.

Nhu cầu nhập khẩu phôi Trung Quốc tăng vọt kích thích giá phôi CIS

Nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc gia tăng đã hỗ trợ giá phôi hôm qua. Theo một thương nhân Trung Quốc, tình trạng thiếu điện đáng kể đã khiến hai nhà máy nhỏ ở miền Tây Trung Quốc tạm thời ngừng sản xuất. Giá kỳ hạn trong nước tăng cũng củng cố tâm lý, thu hút một số người mua quay trở lại mua hàng từ các khu vực khác nhau.

Cùng với doanh thu được báo cáo ở mức 715 USD/tấn cfr từ các nhà cung cấp ASEAN của Trung Quốc, một lô hàng 40,000 tấn phôi Ukraine đã được đặt đến Trung Quốc với giá 705 USD/tấn cfr, với cước vận chuyển khoảng 100 USD/tấn.

Một lô 20,000 tấn cũng đã được giao dịch vào Trung Quốc với giá 705 USD/tấn cfr từ một cảng xa phía đông của Nga. Một nhà cung cấp khác dự đoán giá sẽ tiếp tục tăng.

Trong khi đó, một nhà máy ở Omani được cho là đã bán phôi thép ở mức 640-645 USD/tấn fob, tương đương với khoảng 700 USD/tấn cfr Trung Quốc, số lượng là 25,000 tấn, mặc dù điều này không thể được xác nhận. Một nhà sản xuất của Tiểu vương quốc đã được nghe đàm phán về việc bán với giá 715 USD/tấn cfr ở Trung Quốc, nhưng vẫn chưa được hoàn tất.

Một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã bán hai lô hàng chứa 45,000 tấn mỗi chuyến cho Trung Quốc với giá 623-624 USD/tấn fob vào cuối tuần trước và nâng giá chào hàng lên 630 USD/tấn fob trong tuần này. Nhưng hôm qua mức này không được chấp nhận, với giá thầu giảm xuống dưới 705 USD/tấn cfr ở Trung Quốc, một người tham gia thị trường cho biết. Một số cho rằng giá đã bao gồm các tính năng bổ sung. Chi phí vận chuyển hàng hóa từ phía Thổ Nhĩ Kỳ đến Trung Quốc ước tính khoảng 90 USD/tấn.

Châu Mỹ Latinh và Châu Phi cũng tỏ ra quan tâm đến việc mua phôi thép, với mức chào hàng cao nhất ở khu vực này là 600-610 USD/tấn fob Biển Đen từ các nhà cung cấp Ukraine. Mức độ khả dụng đối với phôi thép của Nga được ước tính là 590-595 USD/tấn fob, với việc trả trước một phần, nhưng khách hàng chủ yếu tìm mua sản xuất thép cuộn dây.

Nhu cầu thấp gây áp lực cho giá thép cây Châu Âu

Giá thép cây của Châu Âu tiếp tục giảm trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ chậm và nhập khẩu giá rẻ, với triển vọng tiếp tục tiêu cực trong thời gian còn lại của năm. Tuy nhiên, các nhà sản xuất lo ngại về chi phí năng lượng tăng từ tháng 10 và miễn cưỡng giảm giá thêm.

Tại thị trường Ý, chào bán thép cây tầm 710-720 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng vẫn có chào giá 700 Euro/tấn. Người mua đang kìm hãm việc trữ hàng, chờ giá chạm sàn.

Trên thị trường xuất khẩu, các nhà sản xuất Ý phải vật lộn với việc bán hàng vào Trung và Tây Âu, do người mua không muốn bổ sung vào khi thị trường đang giảm. Tại khu vực Balkan, các nhà cung cấp Châu Âu đã cắt giảm giá chào bán xuống còn 620-630 Euro/tấn do thép cây ở nước ngoài giảm dần xuống dưới 660 USD/tấn fob từ 720-725 USD/tấn fob trong tháng 7.

Thép cuộn dạng kéo được báo giá 760-780 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này tại thị trường Ý, trong khi thép cuộn dạng lưới có sẵn ở mức 740-750 Euro/tấn xuất xưởng chủ yếu cho khách hàng Trung và Đông Âu. Giá cao hơn cho những điểm đến này được hỗ trợ bởi nguồn cung thắt chặt và các lựa chọn nhập khẩu hạn chế ở Châu Âu, với các nhà máy Ba Lan cho biết giá giao hàng ở mức 790-800 Euro/tấn.

Ở khu vực Balkan, sự cạnh tranh rất cao, thúc đẩy các nhà sản xuất Nam Âu chào bán thép cuộn ở mức 670-700 USD/tấn cfr/cpt vào Romania và Bulgaria. Chào giá từ các nhà cung cấp CIS và Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 750-800 USD/tấn fob vào Châu Âu tùy thuộc vào chất lượng và phân bổ hạn ngạch.

Thị trường HRC Châu Âu tiếp tục áp lực

Thị trường HRC Châu Âu sụt giảm thêm do người mua hoãn mua và các nhà máy tìm cách bán lại nguyên liệu trước đây dành cho chuỗi cung ứng ô tô mà không làm giảm giá nội địa.

Chỉ số HRC hàng ngày ở Bắc Âu giảm 3.5 Euro/tấn xuống 1,028.50 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi chỉ số hàng ngày của Ý giảm 0.50 Euro/tấn xuống 960.50 Euro/tấn xuất xưởng.

Tại Ý, một nhà sản xuất phế liệu đã chào giá 1,000 Euro/tấn xuất xưởng cho một số người mua, vì họ đang đàm phán với các nhà cung cấp ô tô và cố gắng giữ giá giao ngay ổn định. Nhưng một số người mua lớn cho biết họ có thể mua với giá 930 Euro/tấn được giao.

Có các chào giá 950 Euro/tấn xuất xưởng từ các nhà sản xuất Ý khác, hoặc tương tự trên cơ sở được giao từ những người bán ở miền Nam nước Ý và thấp hơn khoảng 20 Euro/tấn từ các nhà máy phía đông EU. Các nhà máy Đông Âu tích cực nhất vào Đức và Benelux, đạt doanh số 930-950 Euro/tấn được giao, trong khi các nhà máy trong nước đang cố gắng bán thặng dư ngày càng tăng ở những nơi khác để tránh ăn mòn chỉ số và giá trong nước.

Với việc giá phế liệu đang giảm và các nhà sản xuất quặng sắt vẫn có lợi thế tương đối, các nhà máy đang gặp khó khăn hơn trong việc thuyết phục khách hàng rằng thị trường sẽ không trượt sâu hơn nữa. Người bán đang xem xét việc cắt giảm sản lượng ở Trung Quốc với kỳ vọng rằng điều này sẽ nâng giá toàn cầu trong khi đàm phán các hợp đồng năm 2022, sau khi giá tăng vọt vào năm 2021.

Trong năm 2021, giao hàng theo hợp đồng hàng năm được thương lượng vào năm 2020 ở mức hơn một nửa giá của mức đỉnh thị trường giao ngay vào đầu tháng 6. Khi đó, thị trường giao ngay đạt đỉnh ở mức gần 1,130 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi vào đầu tháng 6/2020 ở mức khoảng 380 Euro/tấn xuất xưởng; vào cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 năm đó, giá trị đã tăng khoảng 100 Euro/tấn.

Trong khi đó, về phía nhập khẩu, khoảng cách giữa giá cả cho người mua nhỏ và người mua lớn đã mở rộng, chủ yếu là do khả năng mua hàng nhập khẩu của các công ty lớn thấp hơn nhiều so với chào giá của các nhà máy Ý và rộng hơn của EU. Một số người bán Thổ Nhĩ Kỳ có thể chấp nhận 960 USD/tấn fob.

Ở miền Bắc, hầu hết người mua đều ở ngoài thị trường, vì họ có đủ hàng dự trữ và muốn xem trọng tải bao nhiêu sẽ được thông quan vào ngày 1/10. Thời gian sản xuất của các nhà máy đã giảm xuống, với những nhà máy trước đây đã được đặt hết cho quý 4 nay đã chào bán trở lại.

Giá thép cuộn cán nguội chịu áp lực từ việc ô tô giảm tốc và giá nhập khẩu cạnh tranh. Nguyên liệu của Brazil đã được chào bán trực tiếp từ nhà máy với giá 1,180 Euro/tấn fca Antwerp cho lô hàng từ tháng 12 đến tháng 1, trong khi nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ có sẵn ở mức thấp hơn, mặc dù có nguy cơ bị áp thuế tự vệ. Giá fca Antwerp hàng tuần giảm 55 Euro/tấn xuống 1,050 Euro/tấn trong khi đánh giá xuất xưởng hàng ngày giảm 10 Euro/tấn xuống 1,160 Euro/tấn.

CIS đa dạng hóa thị trường để đẩy nguồn cung HRC 

Một nhà sản xuất HRC CIS đã bán hết hàng cho đợt cán nóng tháng 10 trong tuần này, sau khi kết thúc hoạt động kinh doanh tại các điểm đến ở nước thứ ba thay vì các thị trường truyền thống. Các nhà máy có khoảng 280,000 tấn cán trong tháng 10 có sẵn cho các thị trường xuất khẩu, với một phần dành cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số doanh số đã được thực hiện ở các nước Đông Nam Á, với các nhà máy sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá 850 USD/tấn cfr. Nhà máy này cũng đã bán cho Bangladesh và Đài Loan, và mạnh tay ở Ý, mặc dù phải đối mặt với mức thuế chống bán phá giá cao của EU.

Nhà máy không còn có thể cung cấp nguyên liệu cho lô hàng tháng 12 tới Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Bắc Phi, nơi họ và các nhà sản xuất khác đang nhắm mục tiêu 860 USD/tấn cfr. Mục tiêu giá của người mua là 850 USD/tấn cfr vào tuần trước dường như không mang lại kết quả bán hàng, mặc dù những người tham gia nói rằng giá thầu có thể sẽ thấp hơn bây giờ.

Một nhà sản xuất khác đã bắt đầu cung cấp nguồn cung tháng 11 trong tuần này, nhưng vẫn chưa nhận được nhu cầu.

Một nhà sản xuất thứ ba được cho là đã chào bán sang Bắc Phi với giá 890 USD/tấn cfr, nhưng không thu hút được sự quan tâm.   

 Người mua thép cuộn dây Thổ Nhĩ Kỳ thận trọng

Người mua thép cuộn dây của Thổ Nhĩ Kỳ duy trì chế độ chờ và xem trong tuần này, vì các nhà máy tiếp tục chống lại việc giảm giá và giữ nguyên chào bán.

Người mua tin rằng các nhà máy sẽ buộc phải giảm giá trong tuần tới, do thiếu hụt nhu cầu. Giá chào hiện ổn định mức 760-780 USD/tấn fob trong tuần thứ ba liên tiếp. Trong khi đó, giá mục tiêu của người mua tiếp tục giảm do kỳ vọng giảm giá ngày càng cao.

Mức khả thi tối thiểu là 740-750 USD/tấn fob từ các nhà máy có giá cạnh tranh nhất. Một số thậm chí còn coi mức giá chỉ dưới 740 USD/tấn fob là khả thi, nhưng điều này có vẻ khó xảy ra với giá thỏa thuận mới nhất. Một đơn đặt hàng 4,000 tấn đã được gửi đến Mỹ ở mức 750 USD/tấn fob vào đầu tuần. Hôm nay, một thỏa thuận thứ hai đã được đưa ra với Tây Phi ở mức 760 USD/tấn fob.

Những người bán giá cao hơn không sẵn lòng đáp ứng các mức này, với lý do giá khoảng 770 USD/tấn fob là khả thi đối với các thị trường mạnh thường thấy của Thổ Nhĩ Kỳ như Israel, Mỹ Latinh và thậm chí một số điểm đến ở Châu Âu như Hà Lan. Nhu cầu từ các thị trường này đủ để duy trì mức chào bán khoảng 770 USD/tấn fob với các đơn đặt hàng hiện tại, một nhà máy cho biết. Hầu hết các nhà máy đều cho biết các lô hàng trong tháng 11, mặc dù một số công ty thương mại tỏ ra nghi ngờ và kỳ vọng các nhà máy sẽ sớm tìm cách đặt hàng các tấn lớn.

Các nhà máy thép cây Thổ Nhĩ Kỳ khó tăng giá ở thị trường xuất khẩu

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang phải đối mặt với mức giá thầu tương tự từ Singapore, ở mức 700 USD/tấn cfr trên cơ sở trọng lượng lý thuyết, trước ngày nghỉ lễ của Trung Quốc vào ngày 1-7/10.

Giá thầu đã duy trì ở các mức này trong hơn hai tuần, với người mua ở Singapore có thể hoãn các giao dịch mua mới sau khi họ đã mua nguyên liệu của Ấn Độ trước đó, bao gồm cả lô hàng vào tháng 10.

Hai nhà máy cho biết họ hy vọng chỉ những người mua ở Yemen, Israel hoặc Senegal mới mua thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần đầu tiên và tuần thứ hai của tháng 10. Maroc, Algeria và Tunisia cũng có thể mua phôi thép từ Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian hai tuần đó.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể không cần bán sang Đông Nam Á nếu nhu cầu thép cây và phôi thép cho lô hàng tháng 11 từ Nam Mỹ trở lại.

Nguồn cung thép của Trung Quốc đã trở nên eo hẹp hơn sau khi hơn 20 tỉnh thành công bố nhiều hình thức cắt điện kể từ cuối tháng 8, những người tham gia thị trường cho biết. Điều đó, cùng với việc mở rộng "kế hoạch kiểm soát ô nhiễm không khí mùa thu và mùa đông từ 2021-22 cho các khu vực quan trọng", sẽ dẫn đến nguồn cung thấp hơn trong những tháng tới, họ nói. Giá trong nước tăng đã thu hút nhiều phôi thép nhập khẩu hơn trong tuần qua.

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đã không thể phục hồi do mức chào bán thép cây bằng đồng lira quá cao đối với các nhà dự trữ.

Hầu hết các nhà máy Marmara ở khu vực Istanbul chào giá khoảng 670 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Một nhà máy trong khu vực đã hạ giá chào bán xuống còn 665 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm VAT.

Tất cả các nhà máy Iskenderun được chào bán ở mức tương đương 660-665 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, giảm từ mức 660-670 USD/tấn xuất xưởng ngày trước.

Người mua kìm hãm trên thị trường than đá Châu Á

Giá than fob giảm do tâm lý thị trường suy yếu, vì hầu hết người mua thích đứng ngoài thị trường giao ngay trong khi họ xác định hướng đi của thị trường.

Giá than cốc cao cấp của Úc tính theo fob giảm 50 cent/tấn xuống còn 401 USD/tấn. Giá cấp hai giảm 1.65 USD/tấn xuống 340 USD/tấn fob Úc.

Một lô hàng của Panamax gồm than cốc cao cấp giao vào tháng 12 đã được chào giá 378 USD/tấn fob Úc trên sàn giao dịch Globalcoal hôm nay, nhưng không thu hút được chào mua.

Hầu hết người mua Ấn Độ đang áp dụng cách tiếp cận "chờ và xem". Một nhà sản xuất thép Ấn Độ cho biết: “Chúng tôi vẫn đang quay cuồng trong cú sốc do giá than luyện cốc tăng nhanh và mọi người đang chờ đợi sự ổn định của giá cả”.

Trong khi đó, nhu cầu ngắn hạn ở Ấn Độ dự kiến ​​sẽ ổn định. Triển vọng thị trường thép ở Ấn Độ vẫn lạc quan ít nhất cho đến cuối năm tài chính này, và do đó nhu cầu sẽ ổn định khi các nhà sản xuất thép duy trì sản xuất ổn định, một thương nhân Ấn Độ cho biết. "Gần đây chúng tôi đã nghiên cứu tỷ suất lợi nhuận của các nhà sản xuất than cốc thương mại và nghĩ rằng họ có thể kiếm được một số lợi nhuận bằng cách sử dụng một số hỗn hợp than nửa cứng và trung bình, vì giá than cốc loại 64% CSR hiện đã tăng lên khoảng 500-550 USD/tấn, "ông nói. “Chúng tôi đã nhận được một số yêu cầu gần đây từ một số nhà máy Ấn Độ về các lô hàng tải tháng 11”, cùng một thương nhân cho biết. "Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng từ tháng sau trở đi khi nền kinh tế Ấn Độ thường cải thiện trong giai đoạn thu hoạch giữa tháng 10 và tháng 3, do chi tiêu tăng lên. Một số hoạt động xây dựng và bất động sản dự kiến ​​sẽ tiếp tục từ tuần tới khi mùa gió mùa kết thúc ở Ấn Độ ," ông nói thêm.

Giá cấp một vào Trung Quốc tăng 50 cent/tấn lên 583.50 USD/tấn cfr, trong khi giá cấp hai tăng 1.25 USD/tấn lên 511.25 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

Hoạt động thị trường thưa thớt trước kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng của Trung Quốc. "Thị trường đang rất yên ắng do nhu cầu mua vào đã chậm lại trong khi người bán vẫn kiên trì giữ các lời chào hàng ở mức giá cao", một thương nhân có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết. Trong khi tâm lý đã suy yếu một chút do kỳ vọng về việc cắt giảm sản lượng thép hơn nữa, tác động của việc cắt giảm này đối với các nhà máy ở khu vực phía Nam dự kiến ​​sẽ vượt quá mức ở các khu vực phía bắc hoặc đông bắc, thương nhân nói thêm, cho biết nhu cầu đối với than đường biển dự kiến ​​sẽ tiếp tục vững chắc cho sau này.

Những người mua khác đã chọn ở lại bên lề trước kỳ nghỉ. Một nhà sản xuất thép ở phía đông Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi chưa nghe thấy nhiều lời chào bán than trên biển với giá cố định, nhưng một số lời chào hàng thả nổi đã có sẵn”. Bà nói thêm: “Chúng tôi sẽ không xem xét việc mua than nhập khẩu vào thời điểm này, vì chúng tôi đang thực hiện những bước chuẩn bị cuối cùng trước kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng.”

Giá than luyện cốc cao cấp vào Ấn Độ tăng 50 cent/tấn lên 430 USD/tấn trên cơ sở cfr. Giá loại hai giảm 65 cent/tấn xuống 369 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.