Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 30/8/2021

Quặng sắt tăng thêm mặc dù trữ tăng

Giá quặng sắt đường biển tiếp tục phục hồi trong tuần trước mặc dù tồn kho cảng tăng. Giá đã tăng cả tuần đầu tiên kể từ giữa tháng 7.

Chỉ số quặng 62% Fe tăng 2 USD/tấn vào thứ Sáu và 13.15 USD/tấn so với tuần trước lên 153.88 USD/tấn CFR Thanh Đảo. Chỉ số quặng 65% Fe tăng 1.92 USD/tấn vào thứ Sáu và 12.22 USD/tấn so với tuần trước lên 177.70 USD/tấn CFR, và chỉ số quặng 58% Fe tăng 2.24 USD/tấn vào thứ Sáu và 3.58 USD/tấn trong tuần lên 122.48 USD/tấn CFR.

Trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên, hợp đồng tháng 1/2022 tăng 1 NDT/tấn lên mức 829.5 NDT/tấn (128.05 USD/tấn), trong khi trên Sàn giao dịch Singapore tăng 4.36 USD/tấn ở mức 157.63 USD/tấn. Hợp đồng tương tự đối với kỳ hạn 65% Fe và 58% Fe tăng 5.05 USD/tấn lên 177.64 USD/tấn và tăng 7.62 USD/tấn lên 126.17 USD/tấn. Tại Đường Sơn, giá phôi thép không đổi ở mức 4,590 NDT/tấn.

Tại 35 cảng, dự trữ quặng sắt tăng thêm 1.12 triệu tấn trong tuần trước lên 121.46 triệu tấn, theo số liệu của SMM. Việc giao hàng vào các kho cảng đã tiếp tục nhưng vẫn bị trì hoãn do hàng hải tồn đọng tại các cảng do các biện pháp bảo vệ Covid chậm được xử lý. Trong khi đó, các nhà máy đã dự trữ lại với số lượng hạn chế khi sắp đến cuối tháng và đang chờ xem giá cả phát triển như thế nào.

Tâm lý thị trường thép không đặc biệt mạnh. Các thương nhân ngày càng lo ngại rằng nhu cầu phục hồi theo mùa sau mùa hè có thể chậm hơn dự kiến. Tuy nhiên, đối với thị trường quặng sắt, đã có một số thời gian nghỉ ngơi do kỳ vọng về mức sản lượng thép đã ổn định.

Nguồn cung thấp, giá phôi sản xuất thép ống cao giữ cho OCTG của Mỹ tăng

Theo các nguồn tin thị trường, giá ống dẫn dầu Mỹ tiếp tục tăng do giá nguyên liệu phôi bất thường và nguồn cung hạn chế.

Giá ống dẫn dầu hôm thứ sáu tăng lên 2,200-2,400 USD/tấn xuất xưởng.

Bất chấp sự sụt giảm tự do của thị trường dầu khí vào đầu năm ngoái, phôi đã đưa giá thép ống trở lại mức gần kỷ lục. Thép cuộn cán nóng ở Mỹ hiện đang dao động quanh mốc định giá 1,875-1,900 USD/tấn.

Một thương nhân ống thép ở Bờ Vịnh cho biết: “Hầu hết các mặt hàng nhập khẩu đều được nói đến và hàng tồn kho đã được chọn lọc. Giá vẫn đang tăng."

Thị trường phôi phiến CIS vẫn bế tắc về giá cả

Theo các nguồn tin cho biết, áp lực buộc các nhà sản xuất CIS phải giảm giá phôi phiến để đảm bảo doanh số bán hàng tiếp tục diễn ra trong tuần qua, nhưng đánh giá về việc thiếu doanh số bán hàng, các nhà cung cấp vẫn kiên quyết trong lời chào hàng của họ.

Bất chấp kỳ vọng của thị trường về việc phôi phiến CIS sẽ bán được hàng cho người mua Địa Trung Hải, giá chào bán được giữ ở mức tối thiểu 800 USD/tấn FOB trong tuần trước, với duy nhất một nhà cung cấp chính là Ukraina trên thị trường. Một nhà cung cấp lớn của Nga, với việc sửa chữa bộ chuyển đổi đã loại bỏ hiệu quả khoảng 250,000 tấn phôi phiến ra khỏi thị trường. Các thương nhân cho biết, mặc dù nghe nói rằng họ đã mua sắm phôi phiến cho các hoạt động tái sản xuất ở Châu Âu và Hoa Kỳ, nhưng dường như họ đã ngừng cung cấp trên thị trường thương mại để thay thế khối lượng nội bộ.

Do giá sản phẩm thép dẹt tiếp tục giảm ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Ý, người mua tiếp tục từ chối các chào bán cao của CIS và không thể đặt trước vật liệu có giá thấp hơn và kém tin cậy hơn của Ấn Độ. Một công ty tái chế lớn của Ý được cho là đã đặt trước ít nhất một, và có thể là hai, rất nhiều phôi phiến của Ấn Độ, được chào giá khoảng 670 USD/tấn FOB, tầm 740-750 USD/tấn CFR Ý, thấp hơn 100-110 USD/tấn so với giá chào của CIS, những người tham gia thị trường nói. Cũng có thông tin cho rằng ít nhất một lô phôi phiến của Ấn Độ đã được đặt trước bởi một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ, với mức giá xấp xỉ như nhau.

Mức kháng cự của các nhà máy cán lại đối với phôi phiến CIS ở mức 800 USD/tấn FOB dựa trên tâm lý về giá sản phẩm dẹt ở Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ giảm bớt, và sự miễn cưỡng của người mua trong việc duy trì chênh lệch giá khi đặt HRC và phôi phiến CIS, giá này vào khoảng 60 USD/tấn. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã mua phôi phiến ở mức 60-70 USD/tấn thấp hơn giá HRC nhập khẩu trong một khoảng thời gian đáng kể, nhưng vì giá đã chuyển sang mô hình cao hơn, họ đang nhắm tới mức chênh lệch lớn hơn nhiều là khoảng 150 USD/tấn, một người tham gia thị trường cho biết .

Trong khi đó, với nhu cầu của Mỹ Latinh tạm thời giảm sau một chuỗi bán hàng vào tháng 8, và Châu Á vẫn đặt giá thầu quanh mức 750 USD/tấn CFR, cùng với áp lực giá cước đắt hơn, sự nổi bật vẫn tiếp tục.

Giá thép dây Bắc Âu không đổi

Giá thép dây Bắc Âu tiếp tục đi ngang trong tuần này, nhưng kỳ vọng vào một thị trường không ổn định trong tháng 9, hầu hết những người tham gia thị trường cho biết.

Một người mua ở Hà Lan xác nhận: “Kỳ nghỉ lễ vẫn tiếp tục ở Châu Âu, vì vậy kỳ vọng là giá cả sẽ vẫn ổn định trong thời điểm hiện tại, bất chấp nhu cầu về thép cuộn.” Hầu hết các thành viên thị trường Bắc Âu không mua nhiều thép dây cho khách hàng tháng 9, bởi vì các nhà máy có đủ hàng dự trữ”, ông nói thêm.

Các nguồn tin cho biết giá giao dịch trong nước đối với thép dây kéo là 890-920 Euro/tấn (1,034-1,081 USD/tấn) và 880-890 Euro/tấn xuất xưởng đối với chất lượng lưới.

Các nhà sản xuất hiện đang yêu cầu trung bình 920 Euro/tấn xuất xưởng cho dây kéo.

Hầu hết người mua tiếp tục chờ đợi và không tham gia vào các giao dịch mới,” một thương gia Đức nhận xét.

Báo giá thép dây hiện tại không bị ảnh hưởng bởi giá phế liệu giảm ở Đức, một người tham gia thị trường khác lưu ý.

Ví dụ, loại phế liệu dày cũ loại 3 đã giảm xuống còn 440 Euro/tấn  trong các cuộc đàm phán vào tháng 8. Giá phân loại phế liệu mới 2/8 giảm xuống còn 450-460 Euro/tấn tại Đức. Tại Áo, loại phế liệu dày cũ loại 3 giảm xuống còn 455 Euro/tấn, nhưng loại phế liệu mới 2/8 đạt 510 Euro/tấn.

Tại Ý, giá thép dây đang dao động do các nhà máy tiếp tục vật lộn với giá trị nhập khẩu thấp đối với dạng kéo do các thương nhân và nhà sản xuất từ ​​các nước bên ngoài EU cung cấp). Một số hợp đồng trong nước đã được chốt trong tuần này ở mức 850-870 Euro/tấn xuất xưởng.

Những người tham gia thị trường thép dây Bắc Âu dự đoán giá cả không ổn định trong tháng 9 do kỳ nghỉ hè kết thúc và nhu cầu cao ở Châu Âu.

Giá thép cuộn không gỉ ở Châu Âu tăng trở lại

Các nhà máy Châu Âu đang báo giá CRC cho đợt giao hàng Q1/2022 ở mức 3,600-3,800 Euro/tấn (4,232-4,467 USD/tấn) đã giao bao gồm phụ phí hợp kim, tùy thuộc vào chất lượng và khối lượng nguyên liệu. Giá này bao gồm giá cơ bản trung bình từ các nhà máy ở Châu Âu là 1,600 Euro/tấn cộng với 2,000 Euro/tấn phụ phí hợp kim. HRC không gỉ được cung cấp với mức trung bình là 3,500 Euro/tấn được giao. Giống như tháng trước, người mua không thương lượng giá, thay vào đó tập trung đàm phán vào thời gian giao hàng. Trong khi một số HRC không gỉ có xuất xứ từ Châu Á có thể được tìm thấy trên thị trường nhập khẩu với giá 3,400-3,450 USD/tấn CFR cho số lượng lớn hơn, thì vẫn thiếu CRC và không có báo cáo nhập khẩu cạnh tranh.

Tháng 8 là một tháng chậm chạp đối với hầu hết Châu Âu do kỳ nghỉ lễ vào tháng 8. Điều này càng trở nên tồi tệ hơn do tình trạng thiếu xe tải trầm trọng và gián đoạn hậu cần do lượng thép cuộn carbon, phế liệu và gang thép nhập khẩu cao đến Châu Âu. Tại Ý, các cảng thép lớn như Ravenna, Chioggia và Marghera được cho là đang bị tắc nghẽn, do đó các xe tải khó tìm thấy.

Với nguồn cung nhập khẩu cũng bị ảnh hưởng bởi hạn ngạch tự vệ hết hạn từ các khu vực như Đài Loan, nguồn cung cấp thép cuộn vẫn khan hiếm, các nguồn tin cho biết.

Trong khi đó, giá các sản phẩm phái sinh từ thép cuộn cũng đang tăng đáng kể so với giá thép cuộn không gỉ. Tuy nhiên, các sản phẩm dạng tấm và dẹt đang tăng nhanh hơn dạng ống mà nhu cầu vẫn kém sôi động hơn. Theo các nguồn tin cho biết, dự trữ trên khắp Châu Âu tại các nhà phân phối vẫn còn đặc biệt thấp ở tất cả các nước Châu Âu.

Các nhà máy ASEAN tích cực chào bán phôi thép

Các nhà máy ASEAN đang tích cực đưa ra các chào bán phôi thép xuất khẩu trong khu vực. Tuy nhiên, ngoài đơn hàng lớn phôi thép Việt Nam sang Philippines, người mua ở Thái Lan và Indonesia đang đứng ngoài cuộc.

Hầu hết các chào hàng tháng 10 đối với lô hàng phôi lò cao 150mm 5sp từ Indonesia, Việt Nam và Ấn Độ đang phổ biến ở mức 673-678 USD/tấn CIF Thái Lan, một thương nhân Thái Lan cho biết. Nhưng người mua đang giảm giá và không đặt giá thầu, ông nói.

Các nhà cung cấp đang mời người mua Thái Lan đặt giá thầu ở mức 670-675 USD/tấn CIF đối với phôi thép lò cao, một thương nhân Thái Lan khác lưu ý. Nhưng người mua không quan tâm và ông cho rằng điều này là do họ bị thiếu tiền mặt trong bối cảnh các biện pháp ngăn Covid được thắt chặt ở Bangkok kể từ tháng 6. Chính quyền Thái Lan ngày 27/8 thông báo sẽ nới lỏng các biện pháp di chuyển và tập hợp có hiệu lực từ ngày 1/9.

Phôi 150mm 5sp xuất xứ Thái Lan được chào bán với giá 680 USD/tấn CFT Jakarta. Một thương nhân ở Jakarta cho biết thị trường thép hiện không tốt vì tình trạng khóa cửa đã kéo dài 2.5 tháng. Việc thiếu tín dụng giữa các nhà thầu và thiếu các dự án mới của chính phủ là những nguyên nhân khiến nhu cầu yếu, một giám đốc nhà máy ở Jakarta cho biết.

Đầu tuần, các nhà tái chế của Philippines đã đặt tổng cộng 45,000 tấn phôi thép 5sp chủ yếu từ Việt Nam với giá 675-680 USD/tấn CFR. Chào bán vẫn ở mức cũ. “Thị trường đang rất chậm,” một nguồn tin của nhà máy ở Manila cho biết. Một chào bán cho phôi lò cảm ứng 130mm 5sp của Việt Nam cho lô hàng tháng 9 được công bố vào ngày 27/8 ở mức 670 USD/tấn CFR. “Bất kỳ người mua nào quan tâm chắc chắn sẽ đặt giá thấp hơn,” một thương nhân ở Manila nói. “Thị trường chậm nhưng không chết. Vào cuối ngày, vẫn có những khách hàng ở đó sẽ giao dịch nếu họ cảm thấy rằng mức giá đó là phù hợp ”, ông nói.

Một nhà nhập khẩu ở Manila cho biết, trong khi thị trường hiện tại suy yếu, nó cũng có nhiều biến động. "Thị trường Trung Quốc thay đổi hướng hai ngày một lần," ông lưu ý vào tuần trước. Đánh giá phôi vuông 5sp/ps hoặc Q275 120/125/130mm vào thứ Sáu ở mức 670-680 USD/tấn CFR Manila, tăng 5 USD/tấn so với tuần trước.

Thép cây Trung Quốc phục hồi với thị trường kỳ hạn mạnh mẽ

Thị trường thép cây Trung Quốc hồi phục vào tuần trước do giá kỳ hạn tăng mạnh. Tuy nhiên, nhu cầu thị trường giao ngay không mạnh như mong đợi.

Tại Thượng Hải vào chiều thứ Sáu vừa qua, thép cây HRB400 20mm được giao dịch ở mức 5,050-5,070 NDT/tấn (779-782 USD/tấn), tăng 100 NDT/tấn so với tuần trước. Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải vào thứ Sáu, hợp đồng thép cây tháng 1/2022 đóng cửa cao hơn 114 NDT/tấn so với thứ Năm ở mức 5,222 NDT/tấn và cao hơn 122 NDT/tấn so với thứ Sáu tuần trước.

Thị trường giao ngay đã phục hồi vào đầu tuần sau khi giảm mạnh vào tuần trước đó. Trong ngày thứ ba, sự tăng vọt của hợp đồng tương lai đã đẩy giá thị trường giao ngay lên, và niềm tin của người bán tăng lên. Nhưng trên thực tế, lượng hàng bán ra không được như mong đợi và thị trường dần hạ nhiệt trong những ngày cuối tuần, và các thương lái lại phải giảm giá để thúc đẩy lượng hàng bán ra.

Những người tham gia thị trường kỳ vọng rằng nhu cầu sẽ tăng dần trong tháng 9, dẫn đến sự phục hồi của giá thép. Do đó, vào chiều thứ Sáu, một số thương nhân đã cố gắng tăng giá chào bán để kích cầu thị trường, nhưng các giao dịch không đạt được ở mức cao hơn.

Thị trường HRC Việt Nam suy yếu

Theo lưu ý, thị trường nhập khẩu thép cuộn cán nóng của Việt Nam tiếp tục suy yếu trong bối cảnh cấm vận nghiêm ngặt ở miền Nam Việt Nam.

Giá chào hàng HRC SAE1006 xuất xứ Ấn Độ dày từ 2mm trở lên đã xuống dưới 900 USD/tấn CFR Việt Nam. Các nguồn tin Việt Nam đưa tin, chào hàng từ ba nhà máy ở mức 880-900 USD/tấn CFR. HRC tương tự từ một nhà máy của Nga được chào bán ở mức 860 USD/tấn CFR. Trong khi một thương nhân Việt Nam nghe nói rằng một nhà máy cán lại đã đặt HRC của Nga, những người khác thì không.

Thị trường rất yên tĩnh. Một thương nhân cho biết: “Người mua đang lo lắng rằng đợt đóng cửa hiện tại ở Thành phố Hồ Chí Minh có thể kéo dài đến cuối tháng 9”. Việc đóng cửa đang diễn ra của thành phố dự kiến ​​sẽ kéo dài đến ngày 15/9. Các tỉnh khác ở miền nam Việt Nam sẽ làm theo nếu thành phố bị phong tỏa, ông nói thêm. Giá chào HRC SAE 1006 của Nga và Ấn Độ ở mức 880 USD/tấn CFR Việt Nam và 900-910 USD/tấn CFR Việt Nam trong tuần 21/8.

Các thương nhân Việt Nam lưu ý rằng HRC của Trung Quốc bị loại khỏi thị trường trong tháng này chủ yếu do bị áp thuế xuất khẩu. Một số nhà cung cấp đang mời thầu đối với HRC SS400 xuất xứ Trung Quốc với giá 890-900 USD/tấn CFR Việt Nam. "Nhưng sẽ không có người mua nào cân nhắc nếu họ phải chịu rủi ro về thuế xuất khẩu." Mức chào giá hiện tại của nhà máy Trung Quốc đối với loại SS400 ở mức 910 USD/tấn CFR Việt Nam có thể được coi là thấp so với giá xuất khẩu mục tiêu của các nhà máy Trung Quốc khác nhưng lại có giá cao hơn so với nguyên liệu của Ấn Độ hoặc Hòa Phát.

Tại thời điểm hiện tại, khách hàng Việt Nam đang né tránh HRC SS400, một thương nhân trong nước cho biết. Nhu cầu về HRC SS400, được sử dụng cho các ứng dụng kết cấu, đã giảm, ông nói. Điều này là do có ít dự án xây dựng mới và tình trạng thiếu lao động trong bối cảnh Covid.

Đánh giá HRC SAE độ dày 2-2.7mm giảm xuống còn 870-880 USD/tấn CFR tại Thành phố Hồ Chí Minh, giảm 20 USD/tấn so với tuần trước. 

HRC của Trung Quốc tăng chậm do nhu cầu yếu

Do nhu cầu vẫn yếu và thị trường không còn kỳ vọng nhiều về sự phục hồi mạnh, giá thép cuộn cán nóng của Trung Quốc biến động trong tuần trước, cùng với giá ổn định trên thị trường giao ngay trong nước.

Tại Thượng Hải vào chiều thứ Sáu tuần qua, HRC Q235 5.5x1.500mm được giao dịch ở mức 5,700-5,720 NDT/tấn (880-883 USD/tấn), tăng 35 NDT/tấn so với thứ Sáu trước đó. Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng HRC kỳ hạn tháng 1/2022 đóng cửa cao hơn 93 NDT/tấn so với thứ Năm và cao hơn 37 NDT/tấn so với thứ Sáu trước đó ở mức 5,495 NDT/tấn.

Do chi phí sản xuất sắt giảm trong tuần trước và sự kiên nhẫn của người dùng cuối khi chờ đợi giá giao dịch thấp, HRC gặp phải sự phản kháng mạnh mẽ đối với giá cao hơn. Thái độ của thị trường vào đầu tháng 9 đã trở nên tiêu cực hơn và các nhà giao dịch hiện kỳ ​​vọng nhu cầu sẽ phục hồi sau đó.

Giá chào HRC xuất xứ từ Trung Quốc tiếp tục giảm trong tuần trước và trải dài trên một phạm vi rộng, do sự sụt giảm giá thầu và chào hàng ở thị trường nước ngoài. Giá chào HRC SS400 cạnh tranh nhất, dự kiến ​​cho lô hàng tháng 9/tháng 10, đã được các nhà máy thép Trung Quốc xác nhận là 930 USD/tấn FOB Trung Quốc, trong khi một số nhà máy vẫn chào giá trên 1,000 USD/tấn FOB.

Báo giá HRC SS400 của Trung Quốc được một số thương nhân đưa ra ở mức 910-930 USD/tấn CFR tại các thị trường Việt Nam cùng thời điểm. Các nhà sản xuất thép Trung Quốc đã phủ nhận tính xác thực của chúng và coi đó là “nỗ lực của các thương gia để kiểm tra người mua”, một nguồn tin trong một nhà máy thép nói.

Bộ Tài chính không nói gì về thuế xuất khẩu được đồn đại của HRC vào thứ Sáu. Sắp hết thời gian để thông báo thuế dự đoán ngày 01/9. Nếu bây giờ có tin tức vào thứ Hai hoặc thứ Ba, các nhà giao dịch mong đợi những tin đồn về thuế sẽ biến mất.

Đánh giá HRC SAE1006 2mm ở mức 905-915 USD/tấn FOB Trung Quốc vào ngày 27/8, giảm 20 USD/tấn so với với tuần trước.