Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 30/10/2008

 
Osaka Steel giảm giá thép hình
 
Osaka Steel,nhà sản xuất thép hình lớn nhất Nhật Bản,trước hết sẽ giảm giá thép chứ U và thép chữ L ở trong nước sau một khoảng thời gian là 8 năm và 11 tháng.Tập đoàn thép Nippon cho biết.
 
Nhà máy sản xuất nhỏ đang giảm 207$/tấn từ tháng 11 mặc dù sự giảm giá này nhỏ hơn cái giá của Tokyo Steel.Tuần trước Tokyo Steel đã giảm giá thép chữ U loại 100x50mm đến 356$/tấn trong tháng 11.
 
Tuy nhiên hãng Osaka Steel đã lên tiếng : “ Mặc dù giá thép phế liệu đã giảm rất nhiều nhưng chúng tôi quyết định chỉ giảm 203$/tấn bởi vì chúng tôi cho rằng giá thép phế liệu hiện nay là quá thấp.Nhưng không nên lấy điều này để quyết định giá thép hình” Người phát ngôn của tập đoàn cho biết.
 
Doanh số bán hàng tất cả các sản phẩm thép của Osaka Steel năm tài chính vừa qua là 1,2 triệu tấn nhưng một vài người trong công ty lo ngại rằng doanh số tiêu thụ của năm nay có thể giảm xuống 30-40% tức là chỉ đạt 720,000 – 840,000 tấn .
 
Trong khi đó , không có gì đáng ngạc nhiên khi Tokyo Kotetsu,chủ chi nhánh sản xuất nhỏ có quan hệ kinh doanh với Osaka Steel cũng thông báo một tỉ lệ giảm tương tự đối với thép chữ U và L là đối với các hợp đồng trong tháng 11.
 
Tokyo Kotetsu từ chối tiết lộ về sản lượng và doanh số thực của mình nhưng cho biết rằng nhà máy đã tiến hành giảm sản lượng 40% kể từ tháng 7 ( so với mức sản lượng trung bình từ tháng 4 đến tháng 6) và sẽ còn tiếp tục giảm trong tháng 11.
 
Giá thị trường của thép Tokyo hiện nay vào khoảng 1271-1291$/tấn và ở Osaka là 1250-1261$/tấn.
 
 
Giá thép xây dựng Trung Quốc ổn định
 
Giá thép xây dựng Trung Quốc hiện nay đang có những biểu hiện của sự ổn định nhưng người tham gia thị trường hầu như vẫn bi quan về triển vọng của thị trường trong quí cuối năm.
 
Ở Thượng Hải, giá thép xây dựng HRB335 loại đường kính 16-25mm đã phục hồi nhẹ sau khi chạm tới mức thấp nhất 453$/tấn(giá có thuế VAT 17%) trong khoảng từ 17/10.Giá hiện nay là 501-509$/tấn.
 
Giá hiện hành cho thép xây dựng loại HRB400 loại 16-25mm nằm trong khoảng 514-526$/tấn.
 
“ Hoàn toàn là hợp lý khi có sự hồi phục sau khi qui mô sản xuất được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu  mặc dù nhìn chung là vẫn có sự giảm sút” Một thương nhân thép Thượng Hải bình luận.
 
Một doanh nhân khác cho rằng tồn kho thấp phần nào là do những nỗ lực giảm sản xuất của các nhà máy có lẽ đã góp phần làm giá thị trường tăng nhẹ trở lại.Nhưng ông ta dự đoán rằng thị trường vẫn có thể phải trải qua một biến động lớn trong những tháng còn lại năm nay.
 
Trong khi đó,các doanh nhân Bắc Kinh đang chào giá thép xây dựng loại HRB335 là 523-527$/tấn so với mức giá 533-540$/tấn(bao gồm VAT 17%) ngày 17/10.Một doanh nhân khu vực cho rằng mùa đông tới nhu cầu có thể giảm sút khiến cho thị trường thêm suy yếu.
 
  
Các nhà sản xuất thép xây dựng Hàn Quốc đang xem xét việc giảm giá kể từ tháng 11
 
Chuỗi nhà máy nhỏ hàng đầu Nam Triều Tiên sẽ giảm giá thép xây dựng khoảng 70$/tấn đối với thị trường trong nước từ 1/11,một nhà phân phối thép xây dựng ở Seoul cho biết.
 
Việc giảm giá sẽ tiến hành 2 tháng sau khi các nhà thầu xây dựng thuyết phục được phía nhà sản xuáat bỏ qua phần thặng dư có được từ việc thép phế liệu giảm giá – điều mà các nhà sản xuất thép vẫn cố kháng cự lại trong suốt 4 tháng nay để cố giữ giá thép xây dựng ở mức cao từ hồi tháng 7.
 
Các hãng Thép hyundai,Thép Dongkuk và Thép Hwanyoung đã liên hệ với các nhà thương mại để thông báo cho họ về việc giảm giá sắp tới,một doanh nhân kinh doanh thép xây dựng ở Seoul cho biết.
 
Giá thép xây dựng hiện hành loại đường kính 10mm của hãng thép hàng đầu Hàn Quốc Hyundai vào khoảng 721$/tấn.Nhưng nhiều người kinh doanh sỉ và lẻ trong nước vẫn đang bán ở mức giá 687$/tấn. “ Có một số lời đồn rằng giá cả sắp giảm nữa và nếu các thương nhân không giảm giá thì người mua sẽ do dự.”
 
Cuối cùng,sau ngày 1/11 mức giá mới theo các nhà sản xuất bao gồm cả Hyundai phân phối đến cho các đại lý bán sỉ trên thị trường sẽ là 632-646$/tấn .Giá mới dành cho các nhà đấu thầu vẫn chưa xác định được nhưng thông thường các chủ thầu xây dựng mua sỉ với giá 481$/tấn.
 
Tuy nhiên mức giá này vẫn chưa làm hài lòng các nhà thầu. “ Chúng tôi hi vọng là giá thép xây dựng sẽ giảm dần thêm 137-206$/tấn,một nhà thầu nói với SBB.Ngoài ra,ông ta cũng hi vọng rằng các nhà sản xuất vẫn duy trì mức sản lượng hiện tại hơn là giảm sản lượng như vậy thì giá thép xây dựng sẽ còn giảm nữa.Ông gằn giọng “ Nhưng các nhà sản xuất thậm chí còn cố ý giảm sản lượng để giữ giá cao nữa “
Giá thép tấm và thép xây dựng giảm theo báo cáo của Steel Index.
 
 
 
Tin tức về giá chào mua thép mới nhất được Steel Index cập nhật cho thấy rằng tất cả giá thép xây dựng và thép tấm ở Bắc,Nam Âu và Mỹ đều giảm từ tuần trước.Trong đó giá thép xây dựng ở Bắc Âu giảm mạnh nhất.
 
Giá đề nghị cho thép xây dựng Bắc Âu giảm 151$ đến 550$/tấn và Nam Âu cũng rớt xuống nhưng với một mức độ nhỏ hơn là 526$/tấn.Thời gian vận chuyển trung bình ở Nam Âu chậm hơn một chút ( mất 3,4 tuần).
 
Giá FOB đề nghị cho thép tấm của Trung Tâm Bắc Mỹ lại giảm xuống còn 1,278$/tấn so với 1,408$/tấn.Thời gian vận chuyển trung bình nhanh hơn ( mất 5,2 tuần).
 
Giá ở Bắc Âu giảm xuống gần 5% tức là còn 1,064$/tấn và thời gian vận chuyển trung bình thì kéo dài hơn (7,6 tuần).Giá của Nam Âu thì giảm nhẹ khoảng 38$/tấn trong khi thời gian vận chuyển trung bình nhanh hơn ( 6,5 tuần).
 
 
Khủng hoảng kinh tế buộc Thổ Nhĩ Kì phải cắt giảm sản lượng thêm 20%
 
Rất nhiều nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kì đang phải cho ngừng hoạt động của các lò nhiệt điện trong khoảng thời gian giữa 5 giờ chiều đến 10 giờ đêm do chi phí về điện trong khoảng thời gian trên là khá cao và điều này dẫn đến mất đi khoảng 20% sản lượng.
 
Ước tính theo nguồn tin thị trường thì tổng sản lượng qui ra hàng hoá của bị giảm khoảng 20-30%.Cả nước đang sản xuất khoảng 2,5 triệu tấn thép thô mỗi tháng mà 70% trong số này là từ các lò nhiệt điện.
 
Theo các công ty mà SBB đã liên hệ thì cuộc khủng hoảng đang diễn ra trong thị trường buộc họ phải giảm sản lượng.Dư cung,được coi là nguyên nhân chính dẫn đến cắt giảm sản xuất nhiều hơn là do sụt giảm giá cả.
 
Các nguồn tin thị trường cũng nói rằng thị trường trong nước đang trong tình trạng dư cung nhưng sẽ phục hồi lại dễ dàng hơn thị trường xuất khẩu.Thép xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kì sẽ phải đối mật với những vấn đề này trong vòng hơn một năm nữa và trong tương lai gần điều này có thể dẫn đến hậu quả là một số nhà máy ở Thổ Nhĩ Kì phải sa thải bớt nhân công.
 
Ở Izmir,phía tây Thổ Nhĩ Kì,giá chào mua trong vùng đối với phôi nhỏ là 370-400$/tấn
và xuất khẩu là 370$/tấn.