Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 3/11/2008

 
 
Sản xuất thép giảm buộc Vale phải cắt giảm sản lượng quặng sắt
 
Tập đoàn Vale sẽ cắt giảm sản lượng quặng sắt,đóng cửa các nhà máy sản xuất thép cuộn,giảm sản lượng mangan và nickel để điều phối sản xuất theo “kịch bản kinh tế toàn cầu mới”.Nhưng công ty cũng cho biết không có nhà máy nào bị cắt giảm các kế hoạch chi phí vốn.
 
Vale cho biết công ty đang bị ảnh hưởng bởi tác động tiêu cực mạnh mẽ của ngành thép và ước tính cũng đang cắt giảm sản lượng bằng 20% sản lượng toàn cầu, làm giảm nhu cầu quặng sắt.Công ty cũng không nói rằng liệu điều này có phải là lý do của việc giảm các chuyến hàng của công ty đến Trung Quốc do những tranh chấp về giá hay không.
 
Hậu quả của việc Vale giảm sản xuất thép – nhà cung cấp quặng sắt lớn nhất thế giới với sản lượng đạt được 238 triệu tấn trong 9 tháng đầu năm 2008 sẽ giảm sản lượng xuống 30 triệu tấn một năm,làm cho hãng phải dẹp bỏ một số mỏ ở bang Gerais Minas Brizil từ 1/11.
 
Hai nhà máy sản xuất thép cuộn,chiếm 20% công suất của toàn công ty sẽ bị đóng cửa để bảo trì cũng bắt đầu vào ngày 1/11.Vale không xác nhận quyết định trên có hiệu lực đối với nhà máy hay khu mỏ nào và cũng không nêu ra rằng việc đóng cửa kéo dài bao lâu.
 
Sản lượng mangan giảm sẽ làm giảm khoảng 600,000 tấn quặng và 90,000 tấn thép hợp kim.Sản lượng Nickel sẽ giảm 17,000 tấn từ các công ty con ở Indonesia của tập đoàn.
Nhưng Vale có niềm tin rằng trong dài hạn vì quặng và kim loại là những ngành cơ bản của thị trường nên nó sẽ nhận được các chương trình hỗ trợ đầu tư vốn như đã thông báo trong tháng 10.Gồm có các dự án trị giá 4,5 tỉ USD để tăng sản lượng quặng sắt lên 500 triệu tấn/năm trong vòng 5-7 năm.
 
 
 
Đầu tư của TK không bị ảnh hưởng bởi sự xuống dốc của nền kinh tế.
 
ThyssenKrupp Steel vẫn đang gấp rút tiến hành các chương trình đầu tư quốc tế lên đến 18-20 tỉ EUR mặc cho những điều kiện kinh tế yếu kém trên toàn cầu và sự bất ổn tài chính hiện nay.Theo Jost A. Massenberg,một thành viên của hội đồng quản trị người khổng lồ thép của Đức,chiến lược của công ty không dựa trên tình hình hiện nay và những vấn đề ngắn hạn nhưng dựa trên cơ sở các mục tiêu vừa và dài hạn.Qua đó chúng tôi thấy có nhiều triển vọng tích cực nên chúng tôi tiếp tục các kế hoạch đầu tư của mình”
 
Ngân sách dành cho đầu tư phần lớn lấy từ các nhà máy thép phế liệu công suất 5 triệu tấn một năm ở Brazil do dòng tiền từ năm ngoái trị giá 4,5 tỉ EUR,dự án các xưởng luyện thép,cán thép ở Alabama Mỹ và công suất 5 triệu tấn carbon/năm trị giá 4 tỉ EUR sẽ được khởi động vào quí 1 năm 2010 và các dự án trọng yếu được cho là giúp nâng cao các điều kiện cơ sở vật chất ở Đức.
 
“ Chúng tôi sẽ không ngừng bất cứ công việc gì ở đây.Chúng tôi sẽ tiếp tục dù có bất cứ chuyện gì xảy ra” Massenberg phát biểu ở cuộc hội thảo công nghiệp thép phế liệu BIR ở Düsseldorf tuần rồi.
 
 
Nhu cầu thép thế giới tăng 20-40 triệu tấn trong năm 2009 : GENET
 
Năm 2009,tiêu thụ thép toàn thế giới sẽ tăng khoảng 1,5-2,5% tương đương 20-40 triệu tấn so với tăng 50-100 triệu tấn kể từ năm 2001,Ông Marcel Genet trưởng cố vấn Laplace Conseil cho biết .Sẽ có tăng nhưng chỉ ở một tỉ lệ thấp bởi vì “ trên thị trường các nước đang phát triển hiện nay tiêu thụ được khoảng 70% sản lượng thì riêng Trung Quốc đã tiêu thụ 36%”
 
Thị trường thép phương tây thì có vẻ sẽ giảm 6-8%.Tuy nhiên ngày nay các nhà sản xuất thép trên toàn thế giới đã được trang bị tốt hơn để điều chỉnh cung cho phù hợp với cầu và tránh tình trạng dư cung kéo dài.Công suất khổng lồ của Trung Quốc nay đã được điềuc chỉnh cho phù hợp với nhịp độ chậm lại của ngành xây dựng.
 
Nếu Trung Quốc tiếp tục hạn chế xuất khẩu thép do giá vận chuyển tính thêm cho các chế phẩm từ thép thì có thể nhìn thấy được sự tăng trưởng tương lai của ngành thép quốc gia chỉ đạt 5-8%,giảm xuống từ 15% trong năm 2007 và 9% trong năm nay .Ngoài Trung Quốc, ArcelorMittal đã nhanh chóng giảm sản xuất đối với tất cả các loại sản phẩm từ 10-15%,tỉ lê này đã được áp dụng liên tục trong nhiều quí.
 
Theo những nhân tố gần đây nhất gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu,có 3 giả thiết đặt ra : sự can thiệp của chính phủ và ngân hàng trung tâm sẽ ngăn cản sự sụp đổ tài chính liên quan đến các nhà bán sỉ trong nền kinh tế toàn cầu; xoay quanh việc chỉ số GDP toàn thế giới rớt xuống 2-3% so với năm 2008,báo trước tình trạng suy thoái của các quốc gia công nghiệp hoá ngược lại là sự tăng trưởng tích cực đối với các nền kinh tế đang phát triển và GDP của Trung Quốc sẽ tăng 6-8% giảm xuống so với dự báo trước đó của năm nay là 9-10% “
 
 
Nhà máy thép mới của Venezuela đi vào hoạt động trước năm 2012
 
Một nhà máy thép mới thuộc sở hữu của chính phủ Venezuela gần đây thông báo rằng chính phủ hi vọng nhà máy sẽ khởi động vào đầu năm 2012 và sẽ có công suất khoảng 1-2triệu tấn thép thô mỗi năm.
 
Radwan Sabbagh,giám đốc điều hành  FMO cho biết nhà máy sẽ được xây dựng ở thành phố Ciudad Piar nơi sẽ có vùng mỏ gang trong tương lai gần.
 
Nhà máy sẽ được xây dựng trên cơ sở EAF và được gọi là Siderúrgica Nacional,theo Ông Sabbagh.
 
Địa điểm xây dựng nhà máy đã có và quí đầu năm sau công ty xây dựng của Brazil Andrade Gutierrez được mong đợi sẽ là nhà thầu công trình này ở Ciudad Piar.
 
FMO đang phát triển các dự án lớn khác cũng ở thành phố trên,Ông Sabbagh cho biết thêm.
 
  
Cạn kiệt xuất khẩu thép cuộn CIS do thiếu hụt tín dụng
 

Bảng giá xuất khẩu các loại thép của CIS
July - Nov 08, FOB $/t
©SBB 2008
 
Jul 08
Aug 08
Sep 08
Oct 08
Nov 08*
 Russia
HRC
 1200 - 1260 
 1215 - 1265 
 750 - 1100 
 650 - 850 
 600 - 800 
CRC
 1265 - 1350 
 1295 - 1300 
 800 - 1200 
 750 - 900 
 750 - 800 
 Ukraine
HRC
 1100 - 1185 
 995 - 1090 
 750 - 780 
 600 - 770 
 550 - 650 
CRC
 1175 - 1260 
 1075 - 1135 
 830 - 880 
 700 - 800 
 680 - 750 

 
Không có đơn đặt hàng sản xuất thép cuộn cán nóng và nguội trên thị trường vào thời điểm này.Do các ngân hàng tiếp tục thắt chặt các điều kiện thanh toán tín dụng,như vậy sẽ làm giảm sức mua và khiến cho thị trường càng thêm ảm đạm,các nhà sản xuất dường như trở nên lãnh đạm đối với việc kinh doanh.
 
“Chúng tôi không đặt hàng thép cuộn xuất khẩu tháng này” một nhà thương mại và cũng gần như là nhà sản xuất lớn ở nước Nga nói. “ Chúng tôi biết có một vài sự quan tâm nhưng không có cách nào mua được hàng vì ngân hàng tiếp tục từ chối bảo đảm cho các L/Cs(thư tín dụng),một nhà kinh doanh khác cho biết.
 
Cùng với tình hình rớt giá thê thảm hiện nay,các nhà hãng sản xuất lo lắng rằng nếu như họ ngưng thực hiện các đơn hàng mới,có thể sẽ gây ra phản ứng tiêu cực hơn bởi vì nếu nhìn một cách phiến diện sức mua giảm có thể bị nhầm lẫn với cầu giảm.”Tình hình không khá như người ta nghĩ “ một người nhà đầu tư cho biết : “ Một tháng trước rớt giá là vì không có nhu cầu còn bây giờ rớt giá vì không thực hiện được các giao dịch tài chính ngân hàng”
 
Thật vậy,theo một số nhà thương mại,ví dụ ngân hàng thương mại ở Ukraine đã vô tình khiến cho người bán phải bán hàng ở các mức giá rất thấp và để tiêu thụ hết hàng tồn kho.” Vấn đề này có nhiều nguyên nhân” , một nhà đầu tư lớn ở Ukraine nói : “ Vấn đề bây giờ không phải là cân bằng cung cầu nữa”
 
Trong khi đó có rất nhiều giao dịch được thực hiện ở những mức giá thấp không thể tin được.
 “ Dĩ nhiên,nếu bạn đến nhà máy và đề nghị trả tiền mặt để mua 10,000 tấn thép cuộn,họ sẽ bán cực rẻ “ .Tuy nhiên những giao dịch như thế này là rất hiếm.
 
 
Giá tôn thép của Mỹ vẫn chạm đáy
 
Trong khi có hy vọng cho rằng giá tôn thép của Mỹ sẽ ổn định ở mức 760-780$ một tấn (FOB) đối với thép cuộn cán nóng thì cuối cùng mọi chuyện ngược lại – những người mua thì dĩ nhiên không phải là một cái đáy có thể chạm tới bất cứ bất cứ lúc nào.
 
“ Có thể có mức giá sàn trong khoảng đó nhưng mọi người vẫn hi vọng vào các đặt hàng” theo trung tâm điều hành Midwestern US cho biết một số lượng người tiêu dùng đang dồn các nhà sản xuất đến mức phải giảm giá xung quanh các mức giá trên để nhanh chóng giảm tồn kho,mặc dù sự thật là các trung tâm phân phối đang trả cho các nhà máy 900-1100$/s.t đối với HRC chỉ mới cách đây vài tháng.”Đó là một sự sụt giảm lớn “
 
Một nhà khảo sát thị trường khác cho biết một vài nhà máy của Mỹ đang đưa ra mức giá FOB là 700$/s.t đối với HRC và có các đơn hàng xuất khẩu HRC ở mức dưới 600$/s.t đã được vận chuyển hồi cuối tháng 1.Mặc dù giá vận chuyển đường biển thấp,ông nói ông không nhận thấy bất cứ ai nhận được thông báo về một sự không chắc chắn đối với giá cả fob của các nhà sản xuất nội địa trong tình hình cầu yếu và buôn bán ế ẩm hiện nay.” Nhiều trung tâm phân phối đang bán phá giá hàng hoá “
 
Giá thép cuộn cán nóng của Bắc Mỹ
July - November 2008
©SBB 2008
 
Jul 08
Aug 08
Sep 08
Oct 08
Nov 08
FOB US Midwest mill $/s.ton
 1060 - 1100 
 1000 - 1060 
 980 - 1020 
 760 - 820 
 740 - 780 
 
 
Thép thanh nhập khẩu ồ ạt sẽ làm giảm giá thép thanh ở thị trường Mỹ.
 
Giá thép thanh không giảm nhiều như giá thép phế liệu nhưng theo nguồn tin thị trường cho biết điều này có thể thay đổi trong tháng 1 khi hàng nhập khẩu bắt đầu đổ vào.” Không còn nghi ngờ gì về việc giá bắt đầu giảm” một người mua thép thanh ở Mỹ cho biết.
 
Số lượng giấy phép nhập khẩu của Mỹ trong tháng 10 không phải là toàn bộ nhưng đã cho thấy một cơn bão xin đăng kí nhập khẩu thép thanh.Tổng khối lượng thép dựa trên số giấy phép xin nhập khẩu thép thanh của tháng 10 lên đến 129,100 vượt xa con số nhập khẩu thực tế là 81,800 tấn của cả tháng 9.
 
“ Đường ống thép để nhập khẩu đã hết nên áp lực giảm giá đối với các nhà máy trong nước không còn”một người mua thép thanh cũng cho rằng giá cả sẽ giảm “ Nhưng giảm bao nhiêu và khi nào giảm thì vẫn chưa biết được”
 
Việc thiếu hàng nhập khẩu và sản xuất trong nước giảm ở các nhà máy nội địa đều góp phần làm tăng cao nhu cầu giả tạo,một người mua nói rằng các nhà sản xuất đang cố gắng giữ mức lợi nhuận cao nhất càng lâu càng tốt.Nhưng anh ta cũng nói thêm rằng những khách hàng hiểu biết và sáng suốt luôn hiểu rõ những nguyên tắc cơ bản ở đây không phải là giữ giá cao”
 
Việc đóng cửa để bảo trì máy móc sắp tới ở các nhà máy sản xuất thép thanh đã được thông tin trước đây sẽ lâu hơn bình thường và đang thắt chặt nguồn cung trong lúc này.Các nhà máy sản xuất thép thanh Trung Quốc đã thông báo giảm khoảng 20% lượng thép thanh xuất khẩu trong nỗ lực giữ giá cao hơn giá thế giới,một nguồn tin khác cho biết.
 
 
 Ấn Độ giảm thuế xuất khẩu
 
Ấn Độ đã chính thức bỏ mức thuế xuất khẩu cũ vào ngày 31/10 đối với các sản phẩm sắt thép trong cục diện giá cả giảm mạnh ở thị trườn thế giới.Thuế suất trên các sản phẩm như gang,phôi nhỏ và các sản phẩm hoàn chỉnh như thanh thép,thép góc,thép hình đã được áp dụng hồi tháng 5 và được xem xét sửa đổi trong tháng 6 năm nay.
 
Đối với nguyên liệu,thuế xuất khẩu thép phế liệu vẫn giữ ở mức 15%,theo quyết định của Bộ tài chính.Mức thuế xuất khẩu 15% đối với bụi quặng sắt sẽ được thay thế bằng mức thuế đánh trên khối lượng 200 Rs/tấn ( 4,1$/tấn) nhưng mức thuế 15% đối với quặng thô thì không đổi.Mức thuế 5% sẽ được áp dụng cho hợp kim ferro-molybdenum và ferro-vanadium.
 
Sự thay đổi thuế nhập khẩu đối với thép trước đó đã được dự đoán rộng rãi.Thị trường Ấn Độ mới hồi tuần trước dự đoán là chính phủ không những bãi bỏ thuế xuất khẩu mà còn áp dụng một mức thuế nhập khẩu cao hơn,khoảng 5-10% đối với các sản phẩm thép để bảo vệ ngành sắt thép nội địa.
 
“ Tăng thuế nhập khẩu sẽ khiến cho người tiêu dùng chỉ trích “ một viên chức trong ngành thép của Ấn Độ nói.Ông cho rằng huỷ bỏ thuế xuất khẩu sẽ giảm nguồn cung thép nội địa(do xuất khẩu nhiều ) và sẽ có thể làm cho giá thép nội địa tăng lên.” Chính phủ cứ theo dõi và sẽ thấy.Việc này sẽ tạo ra những thay đổi từng bước trong cấu trúc thuế”
 
 
Essar tăng sản lượng thép tấm mỏng lên 3,5 triệu tấn
 
Nhà sản xuất thép Essar của Ấn Độ phải cho xây dựng thêm cụm lò đúc thứ 3 ở nhà máy sản xuất hiện nay thuộc Hazira,miền tây Ấn Độ.Nhà cung cấp của nhà máy SMS Demag nói rằng sự gia tăng cơ sở sản xuất này sẽ giúp tăng công suất thép thỏi cán nóng của nhà máy lên 3,5 triệu tấn/năm
 
Chiến lược đầu tiên của nhà máy đúc thép tấm là năm 2009 bắt đầu sản xuất với 2 cụm lò.Cụm lò thứ 3 sẽ được hoàn thành vào quí cuối cùng của năm 2010.
 
Nhà máy được thiết kế để sản xuất loại thép có bề rộng 950-1680 mm và dày khoảng 1.0-25.4 mm.Các loại sản phẩm sẽ bao gồm thép carbon,thép ống,silicon,thép 2 mặt.
 
Hãng xây dựng nhà máy của Đức cũng sẽ cung cấp cho Essar một xưởng hồ quang điện được thiết kế để nấu chảy 5 triệu tấn thép một năm làm nhiên liệu cho nhà máy đúc thép mỏng và đúc thép tấm thông thường.
 
  
Giá ống thép Trung Quốc giảm
 
Giá thép ống Thượng Hải bắt đầu giảm dần từ giữa tháng 9 đến 27/10.
 
Sự giảm giá bắt đầu mất đà cũng trong tuần mà giá thép xây dựng và phôi thép nhỏ hồi phục nhẹ.Một vài nhà đầu tư nghi ngờ sự tồn tại của xu hướng này và sợ rằng giá sẽ lại giảm trở lại.
 
Các loại giá phổ biến cho thép ống 219x6mm ( GB/8163) vận chuyển đường biển giảm xuống 782-790$/tấn) trong thời gian từ 27-31/10,ước tính chỉ hơn một tuần giảm khoảng 29$.Tương tự như vậy,các đơn hàng hiện nay đối với loại 108x4.5mm ( GB/8163) đã đạt tới mức 716,5-731$/tấn.Tất cả giá đều đã có thuế VAT 17%.
 
Mặc dù một vài nhà thương mại đã trở lại thị trường,hầu hết các nhà tiêu thụ thép vẫn đang chờ xem liệu giá có chạm đáy hay không.
Một doanh nhân Thượng Hải dự đoán rằng thép ống loại đường kính 219mm có thể giảm xuống nữa bởi vì tháng trước,giá loại thép ống có đường kính như trên đã giảm ở mức thấp hơn mức giảm giá của loại có đường kính nhỏ hơn.
  
 
Riva giảm sản lượng thép cuộn 20% ở Taranto
 
Nhà sản xuất thép Riva đang giảm sản lượng trong vòng 3 tháng ở các xưởng sản xuất lớn nhất ở Taranto,miền nam nước Ý.
 
Từ 1/12 công ty sẽ mất 13 tuần cho 2000 công nhân ngừng việc và sản lượng sẽ giảm 20%.Việc giảm sản lượng sẽ diễn ra ở bộ phận sản xuất thép cuộn,bộ phận bị ảnh hưởng nặng nề nhất do sự giảm sút nhu cầu từ ngành công nghiệp chế tạo xe hơi và ngành chế tạo máy móc.
 
Riva sẽ không tiết lộ khối lượng bị cắt giảm.Trung bình các nhà máy sản xuất khoảng 8 triệu tấn thép cuộn /năm vậy cắt giảm 20% trong ba tháng sẽ giảm sản lượng xuống xấp xỉ 400,000 tấn.
 
Thép tấm và thép ống dường như có thể tránh được tình trạng cắt giảm tồi tệ nhất.
 
  
Xuất khẩu phôi nhỏ của Thổ Nhĩ Kỳ tăng 95% trong năm nay
 

Xuất khẩu phôi nhỏ của Thổ Nhĩ Kỳ
 
Đơn vị : tấn. Nguồn : IMMIB.
 
2007
2008
% thay đổi
Tháng 9 
96,465
243,413
+152.33
tháng 1-tháng 9 
1,073,029
2,094,189
+95.17

 Xuất khẩu phôi thép nhỏ của Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục tăng đột biến.Trong tháng 9,Thổ Nhĩ Kì xuất khẩu 243,000 tấn phôi nhỏ đã tăng 152% so với cùng kì năm ngoái ( theo dữ liệu từ hiệp hội các nhà xuất khẩu quặng và kim loại Istanbul – viết tắt là IMMIB)
 
Trong 9 tháng đầu năm 2008,xuất khẩu phôi nhỏ hầu như gấp đôi chính xác là hơn 2 triệu tấn.
 
Saudi Arabia có vai trò to lớn trong sự kiện này với việc thu mua 407,800 tấn.Morocco theo sau với 298,300 tấn.UAE đứng thứ 3 với 286,800 tấn,xuất khẩu tăng lên đáng kể qua 2 năm ( 537,3%)