Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 29/9/2021

 

Thép cây Châu Á mở rộng lợi nhuận

Giá thép cây nội địa Trung Quốc tiếp tục tăng do người tiêu dùng cuối Trung Quốc dự trữ trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 1-7/10, trong khi giao dịch thép cuộn yếu với nhu cầu hạ nguồn chậm lại.

Thép cuộn của Trung Quốc đã mất khả năng cạnh tranh về giá trên thị trường đường biển với việc phân bổ xuất khẩu hạn chế, nhường thị phần cho các nhà máy từ CIS và Ấn Độ tại Việt Nam và Hàn Quốc.

Anshan Steel ở Đông Bắc Trung Quốc đã được yêu cầu ngừng xuất khẩu thép từ tháng 10 sau khi hai nhà máy tư nhân khác ở miền Đông Trung Quốc được yêu cầu hạn chế xuất khẩu thép vào tháng trước. Một số dự đoán Trung Quốc có thể bổ sung các biện pháp kiểm soát đối với các tờ khai hải quan thép trong tháng 11-12 để hạn chế hơn nữa xuất khẩu.

Việc hạn chế xuất khẩu sẽ giúp tăng nguồn cung trong nước trong bối cảnh sản lượng bị cắt giảm. Thị trường quặng sắt hôm qua giảm giá sau khi một nhà máy ở Đường Sơn được lệnh đóng cửa các lò cao trước Thế vận hội mùa đông vào tháng 2.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), tăng trưởng lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã chậm đi nhiều trong tháng 8, với 343.8 tỷ nhân dân tệ lợi nhuận từ tháng 1 đến tháng 8, tăng 5.5% so với mức tăng trưởng 19.7% từ tháng 1 đến tháng 7, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM).

Thép cây

Giá thép cây HRB400 20mm tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 5,820 NDT/tấn do người dùng cuối dự trữ trước kỳ nghỉ lễ. Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 2.36% lên 5,634 NDT/tấn.

Tuy nhiên, giao dịch có dấu hiệu chậm lại so với ngày đầu tuần do mức giá này không bền vững. Giá sau tại Thượng Hải chỉ thấp hơn 230 NDT/tấn so với mức cao lịch sử là 6,050 NDT/tấn vào giữa tháng 5. Mức chênh lệch giữa thép cây và phôi thép ở miền đông Trung Quốc đã tăng lên 550 NDT/tấn, cao hơn nhiều so với mức 200-300 NDT/tấn điển hình do sản xuất của các nhà máy cán hạn chế. 19 nhà máy Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 20-50 NDT/tấn hôm qua.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc tăng 2 USD/tấn lên 827 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết dựa vào giá thị trường nội địa cao hơn. Hầu hết các nhà sản xuất Trung Quốc đã ngừng cung cấp cho thị trường xuất khẩu, chỉ có một nhà máy phía đông Trung Quốc giữ giá xuất khẩu thép cây ở mức 915 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước tăng tương đương 3-8 USD/tấn lên 860-930 USD/tấn trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt.

Thép cuộn dây & phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn dây của Trung Quốc không đổi ở mức 825 USD/tấn fob theo giá xuất khẩu ổn định của nhà máy Trung Quốc ở mức 870 USD/tấn fob. Giá chào hàng thép cuộn của Indonesia tăng lên 780 USD/tấn cfr Singapore và các cảng lớn ở Đông Nam Á, tương đương 745-750 USD/tấn fob đối với thép cuộn Trung Quốc.

Giá thép cuộn tại các thị trường lớn ở Đông Nam Á vẫn còn quá thấp để các nhà máy và thương nhân Trung Quốc quan tâm.

Giá chào bán phôi của Indonesia và mức khả thi ổn định ở mức 720-725 USD/tấn cfr Trung Quốc do giá phôi trong nước của Trung Quốc giảm do thiếu điện làm giảm sản lượng của các nhà máy cán ở phía đông Trung Quốc. Người mua Trung Quốc giữ giá thầu ở mức 670 USD/tấn fob hoặc 705 USD/tấn cfr đối với phôi thép lò cao của Việt Nam. Các nhà máy Việt Nam không quan tâm đến việc bán ở mức đó, kỳ vọng nhu cầu trong nước sẽ tăng lên sau khi lệnh khóa cửa được dỡ bỏ dần.

Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn không đổi 5,190 NDT/tấn. Các thương nhân Đông Trung Quốc đang chào bán phôi thép ở mức 5,250-5,300 NDT/tấn cho lô hàng tháng 10.

HRC

Giá xuất xưởng HRC tại Thượng Hải không đổi ở mức 5,730 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 2.07% lên 5,671 NDT/tấn. Người dùng cuối không tích cực dự trữ hàng trước kỳ nghỉ do tồn kho HRC trong khu vực ổn định trước sự suy giảm trong ngành sản xuất hạ nguồn và công nghiệp ô tô.

Chỉ số HRC SS400 fob Trung Quốc không biến động ở mức 909 USD/tấn. Các nhà máy lớn của Trung Quốc im lặng trước các chào bán xuất khẩu do phân bổ hạn chế và chênh lệch lớn giữa chào hàng và giá thầu.

"Xuất khẩu của chúng tôi sang thị trường Đông Nam Á gần như bị ngừng lại do hạn ngạch xuất khẩu hạn chế. Chúng tôi chỉ có thể bán một số thép cho Châu Phi và Hàn Quốc trong thời điểm hiện tại", một nhà máy ở phía đông Trung Quốc cho biết. "Tôi nghe nói Angang không được phép xuất khẩu bất kỳ thép nào từ tháng 10. Và tôi lo lắng Trung Quốc sẽ bắt đầu kiểm soát việc khai báo hải quan thép từ tháng 11 và tháng 12 để hạn chế hơn nữa việc xuất khẩu thép", một quan chức nhà máy phía bắc Trung Quốc cho biết.

Thép cuộn Trung Quốc có giá khác với thị trường trong khu vực. Một nhà máy của Nga được cho là đã bán HRC cho các nhà sản xuất ống và cuộn cán lại của Hàn Quốc trong tuần này mà không có thêm thông tin chi tiết nào được xác nhận, một thương nhân Hàn Quốc cho biết.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN giảm 6 USD/tấn xuống còn 867 USD/tấn. Người bán giảm giá thép cuộn SAE1006 xuất xứ Ấn Độ xuống còn 880-900 USD/tấn cfr Việt Nam từ 880-920 USD/tấn sau khi một nhà máy Nga bán một lượng lớn thép cuộn vào Việt Nam vào tuần trước với giá 850-855 USD/tấn cfr Việt Nam.

Nhà máy Nga vẫn sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá 850 USD/tấn cfr ở Việt Nam hiện nay, nhưng người mua Việt Nam bày tỏ không muốn mua vì họ mong đợi sẽ giảm giá nhiều hơn. Một nhà máy có trụ sở tại Kazakhstan có thể cắt giảm giá chào hàng tháng 12 vào tuần tới từ 870 USD/tấn cfr Việt Nam hiện tại cho thép cuộn SAE, và một nhà máy Nhật Bản có thể theo xu hướng thấp hơn, các thương nhân Việt Nam cho biết thêm rằng thép cuộn Trung Quốc đã rời khỏi thị trường dưới sự cạnh tranh mạnh mẽ.

Người mua phế liệu Châu Á từ chối tăng giá thầu

Giá nhp khu phế liu st thép HMS 1/2 80:20 đóng container ca Đài Loan hôm qua không đi, do giá nhp khu phế liu bin sâu ca Th Nhĩ K gim đã thúc đy tâm lý gim giá trên th trường, trong khi giá thép thành phm ti Đài Loan ổn định.

Giá chào HMS 1/2 80:20 đóng trong container ca M mc 465-470 USD/tấn cfr. Mt s nhà cung cp đã tăng chào hàng sau khi người mua Đài Loan bt đu săn đui nguyên liệu vi giá cao hơn vào cui tun trước. Các chào hàng t Nht Bn cho H1/H2 50:50 cao hơn 30-35 USD/tấn so với mc chào hàng HMS 1/2 80:20 ca Mđã to thêm cơ hi cho các nhà cung cp Mỹ.

Người mua Đài Loan đã min cưỡng tăng giá thu quá nhanh, đc bit là sau khi mua khi lượng ln vào tun trước. Mt s người mua gi nguyên giá thu đi vi HMS 1/2 80:20 đóng trong container so vi mc 462 USD/tấn ca tun trước, nhưng mt s gim giá thu xung còn 460 USD/tấn do th trường nhp khu phế liu bin sâu ca Th Nhĩ K yếu hơn.

Đánh giáphế HMS 1/2 80:20 cfr Th Nhĩ Kđã gim 7 USD/tấn k t th Sáu tun trước. Các cuc đàm phán gia các nhà cung cp Mỹ và người mua Đài Loan vn đang din ra và mi tha thun có th sđược hoàn tt vào thứ tư.

Các nhà máy không sn sàng tăng giá thu mua nguyên liu cho đến khi h có th nâng giá thép thành phm. Doanh s bán thép cây ni đa ca Đài Loan trm lng do các dán xây dng bđình tr do thiếu công nhân trong thi kđi dch.

Vit Nam

Các chào hàng xut khu phế liu ca Nht Bn vn còn hn chế do khong cách ln gia th trường ni đa và xut khu ca Nht Bn. Giá chào bán cho Vit Nam là495-510 USD/tấn cfr đi vi H2 và590-600 USD/tấn cfr đi vi HS. Giá chào bán HMS 1/2 80:20 bin sâu không thay đi mc 505-510 USD/tấn cfr, cnh tranh hơn so vi phế liu ca Nht Bn. Có nhiu yêu cu hơn t các doanh nghip Vit Nam, nhưng h thn trng khi tiến hành các đơn đt hàng mi.

Hot đng trên th trường xut khu phôi thép ca Vit Nam din ra chm chp do chênh lch giá mua ln. Hot đng ti mt s nhà máy cán thép  Trung Quc đã b gián đon do các hn chế vđin, làm gim nhu cầu ca người Trung Quc đi vi phôi thép nhp khu. Người mua đt mc tiêu 670 USD/tấn fob, trong khi các nhà máy Vit Nam chào giá khong 690 USD/tấn fob.

Cắt giảm sản xuất thép tăng cường kéo giá quặng sụt giảm

Giá qung st đường bin gim do nhng người tham gia th trường k vng v vic ct gim sn lượng nghiêm ngt trước Thế vn hi mùa đông vào tháng 2 năm sau.

Ch squặng 62%fe gim 7.95 USD/tấn xung 111.60 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Ch s 65% gim 5.95 USD/tấn xuống 134.85 USD/tấn.

"Tôi nghe nói mt nhà máy thuc Tp đoàn HBIS đã dn đóng ca tt c các lò cao gn đây. Ngày khi đng li vn chưa được quyết đnh", mt thương nhân Đường Sơn cho biết. Ông nói thêm: Các nhà máy Bc Kinh-Thiên Tân-Hà Bc có th phi đi mt vi vic ct gim sn lượng nghiêm ngt trước Thế vn hi mùa đông, mc dù thông tin chi tiết vn chưa được biết. Bc Kinh s t chc Thế vn hi mùa đông vào tháng 2 năm sau. Nhng người tham gia th trường đã báo hiu kh năng ct gim sn lượng thép đang din ra trong năm nay.

Mt lô hàng 90,000 tn Newman High Grade Fines (NHGF) giao tháng 11 được giao dch mc 111.50 USD/tấn trên cơ s 62%fe trên nn tng Globalore, tương đương vi phí bo him 1-1.10 USD/tấn cho ch s 62%fe tháng 11, một Thương nhân có tr s ti Bc Kinh cho biết. "Nhu cu đi vi NHGF t th trường nam Trung Quc làn đnh và nhu cu xut hin th trường th cp. Các nhà máy thép có th cn s dng mt s loi qung trung bình và cao cp đ trn vi các loi qung cp thp nhm tiết kim tiêu th than cc luyn kim", ông thêm.

Mt lô hàng có trng lượng 70,000 tn Pilbara Blend Lump (PBL) t ngày 30/10 đến ngày 8/11 được giao dch mc phí bo him mt ln là0.1550 USD/tấn vi ch s 62% tháng 11 trên nn tng Globalore. Mt giám đc nhà máy thép Bc Trung Quc cho biết: Giá bán lđã tăng tr li và người mua đang đt cược vào vic giá s tăng thêm na.

Th trường th cp trm lng vi "lượng hàng d tr trước k ngh gn hết", mt thương nhân có tr s ti Thượng Hi cho biết.

Ch squặng 62%fe gim 16 NDT/tấn xung 831 NDT/tấn giao bằng xe ti t do ti Thanh Đảo, vi mc tương đương đường bin gim 2.20 USD/tấn xung 119.25 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Thương mi bên b bin suy yếu nh do hu hết các nhà máy đã hoàn tt vic tái nhp kho cho k ngh l Quc khánh sp ti t 1-7/10. "Thương mi bên b cng d kiến ​​s chm li trong tun này", mt thương nhân Sơn Đông cho biết.

Giá bên cng gim và th trường giy Singapore còn gim nhiu hơn, điu này tt cho chi phí h cánh ca chúng tôi, mt thương nhân min Bc Trung Quc cho biết.

Giá PBL đã được h tr hôm nay do tha thun đường bin và k vng nhu cu n đnh hơn trong nhng tháng mùa thu và mùa đông, mt thương nhân Thượng Hi cho biết. Mt lô hàng PBL được giao dch vi giá890 NDT/tấn ti cng Sơn Đông.

PBF được giao dch ti mức 820-830 NDT/tấn ti Sơn Đông và830 NDT/tấn ti Đường Sơn.

Thương mại chậm lại trên thị trường than Châu Á

Giá xut khu than cp mt ca Úc gim do người mua fob rút lui vi dđoán giá gim trong bi cnh tâm lý th trường suy yếu.

Giá than cc cao cp ca Úc tính theo fob gim 3.50 USD/tấn xung còn 401.50 USD/tấn, và giá loi trung bình (mid-vol) bc hai cũng gim 3.35 USD/tấn xung còn 341.65 USD/tấn fob Úc. Mt lô hàng ca Panamax gm than cc cng c trung cao cp cho đt bc hàng tháng 11 đãđược chào bán mc 404 USD/tấn fob Úc trên sàn giao dch Globalcoal, nhưng không thu hút được người mua.

Đng lc giao dch trên th trường giá FOB chm li và người mua rút lui khi tâm lý gim giá xut hin. Mc giá trên 400 USD/tấn fob dường như là không th chp nhn được đi vi các nhà máy thép và nhà máy than cc nh hơn, khiến người mua đng ngoài l khi h k vng giá s tiếp tc suy yếu, mt thương nhân ti Singapore cho biết.

Ông cho biết thêm, cũng có mt giá thu cho mt lô hàng giao tháng 12 ca Peak Downs mc 376 USD/tấn fob trong ngày, thp hơn 25 đô la / tn so vi mc ch s hin ti. Ông nói: D liu nhp khu tháng 8 cũng cho thy nhu cu đang chm li và tâm lý th trường hin ti đã b gim sút do tiếp tc hn chế sn xut thép Trung Quc. "Mt s nhà giao dch có th có mt s hàng hóa trong tay đang c gng thoát khi v thế ca h, đc bit là khi giá gim. Nhng người ngi v trí dài s bt đu lo lng, nhưđã thy trong th trường hoán đi", cùng mt thương nhân nói.

Trong khi đó, mi quan tâm bán li đang tăng lên Trung Quc khi nhiu người tham gia Trung Quc tìm cách thanh lý hàng hóa ca h trong bi cnh giá cđang gim.

Mt người mua Đông Nam Á cho biết: Chúng tôi đã nhn được nhiu chào bán li hàng Úc trên cơ s xut khu fob Trung Quc, nhưng chúng tôi không có bt k yêu cu nào. "Mt s than cc cng đãđược chào bán cho chúng tôi vi giá khong 250 USD/tấn fob Trung Quc."

Giá cp mt vào Trung Quc tăng 25 cent/tấn lên 584 USD/tấn trên cơ s cfr, trong khi giá cp hai gim 75 cent/tấn xung còn 510 USD/tấn cfr phía bc Trung Quc.

Hot đng thương mi Trung Quc cũng b tt tiếng tương t do phn ln các nhà máy ca nước này tránh xa than trên bin trong bi cnh trin vng th trường không chc chn sau k ngh Tun l Vàng 1-7/10.

Tn kho than đá luyện cc và than cc đang tăng dn do tâm lý th trường suy yếu Trung Quc, mt nhà sn xut thép ln ca Trung Quc cho biết. "Mt khác, giá than nhit đin đã tăng trong bi cnh ngun cung tht cht, h tr giá than luyn cc", ông nói thêm.

Trong khi sn lượng thép d kiến ​​s phc hi t cui tháng 10 trđi, trin vng th trường sau k ngh l quc khánh ca Trung Quc vn còn quá nhiu bt n, nhà sn xut này cho biết. "Có rt nhiu vn đ Trung Quc, chng hn như chính sách phân bđin năng, chính sách hn chế sn lượng thép, chính sách môi trường và chính sách an toàn m, điu này làm phc tp thêm mi th. Nhưng nhìn chung, ngun cung than Trung Quc khá eo hp, đc bit là khi nhp khu ca Mông C vn gim, ông nói.

Mt nhà sn xut thép thuc s hu nhà nước cho biết người bán gi nguyên các chào hàng không phi ca Úc, ngay c khi giá ca mt s loi thép trong nước đang gim, mt nhà sn xut thép quc doanh cho biết, đng thi cho biết thêm rng h có th cân nhc vic cung cp li hàng trước k ngh l.

Giá than luyn cc cao cp vào n Đ gim 3.50 USD/tấn xung 429.50 USD/tấn trên cơ s cfr, và giá cp hai cũng gim 3.35 USD/tấn xung 369.65 USD/tấn cfr b bin phía đông n Đ.

Các nhà máy thép cuộn Ý giảm giá để kích cầu

Các nhà máy ca Ýđang chào bán ở mức thp hơn vì h cn bán các lô hàng giao tháng 11.

Các chào bán vẫn mc khong 1,000 Euro/tấn xut xưởng, tùy thuc vào nhà máy và khi lượng, nhưng giáđàm phán thp hơn nhiu so vi các mc này. Ngay cđi vi nhng người mua quy mô trung bình, 950-970 Euro/tấn hàng xut xưởng vn có sn rng rãi, trong khi nhng người mua ln hơn được nghe đàm phán vi mc giá thp hơn đáng k.

Vic gim giá không có gìđáng ngc nhiên, do giá nhp khu chênh lch rng rãi vàkhông được hỗ trợ từ Bắc Âu. Vic gim lượng gi thu t các nhà sn xut ô tô đang to ra thng dưĐc, trong khi các nhà sn xut Đông và Trung Âu đang mnh tay ct gim các chào bán.

Ti Ý, nguyên liu Nga đãđược bán vào tun trước vi giá820-830 Euro/tấn cif đã bao gm thuế, mc dù giá tun này thp ti 750-770 Euro/tấn cif - có l là mc tiêu ca người mua.

HRC ca Th Nhĩ Kđược chào bán mc 880-890 USD/tấn fob hôm nay, nhưng vic gim giá d kiến ​​sđược thc hin rng rãi. Điu này s tương đương vi dưới 830 Euro/tấn.

Các nhà sn xut thép Bc Âu đang phi chiến đu vi tình trng dư tha nguyên liu khi chui cung ng ô tô tiếp tc trì hoãn do tình trng thiếu linh kin làm gim sn lượng. Các nhà máy đang c gng chuyn sang các th trường khác mt cách lng l trong khi hđàm phán các hp đng ô tô năm 2022 đ tránh gim ch s giao ngay. Điu này đã dn đến vic chào hàng xut khu sang Ai Cp và Th Nhĩ K, vì nhng người mua trong các lĩnh vc ni đa khác, chng hn như xây dng, đã có đủ trong thi gian còn li ca năm.

HRC Nga đãđược bán vi giá845 Euro/tấn fca cho tn nh và do đó, các nhà sn xut Đông Âu đã gim giáđ duy trì th phn. Mt nhà máy có tr s ti Visegrad đã bán HRC ngâm dầu vào Đc vi giá950 Euro/tấn và d kiến ​​giá s phi gim hơn na đđt được nhiu doanh s hơn. Tuy nhiên, các nhà sn xut ln hơn Bc Âu vn ch ra mc 1,050 Euro/tấn tr lên khi h c gng đm bo mc tăng mnh vào năm 2022 theo giá hp đng.

Mt nhà sn xut hàng đu Châu Âu hin đang chào bán HRC khong 1,200 Euro/tấn cho các nhà sn xut ô tô, cao hơn gp đôi giá ca nó trong năm nay. Các nhà sn xut ô tôđang đy lùi, cho thy h s gim tn trong năm ti, do các vn đ v thành phn đang din ra và vì thép gn như tr nên không th cnh tranh mc đ như vy. Các ngun tin bên bán tin rng các nhà sn xut ô tô có th sđng ý vi khi lượng nh hơn, vì chúng sđược yêu cu khi tình trng thiếu cht bán dn bình thường tr li, nhưng có thđược bán cho các th trường cui khác có nhu cu tăng nhanh. H nói rng tâm lý yếu kém do vn đô tô là mt đim sáng tm thi và ngun cung vn khan hiếm.

Người mua tin rng khong cách so vi nhp khu là không bn vng, trong khi chi phí gim cũng nên được phn ánh trong các chào hàng ca các nhà máy. Nga có l là ngun cung cp r nht min Bc, nhưng mt trung tâm dch vô tô ln đã mua 40,000 tn nguyên liu ca Ai Cp vi giá khong 900-910 Euro/tấn cfr hin có hiu lc, không có nguy cơ b bán phá giá hoc thuế t v. Giá này, mc dù cao hơn giá Nga, nhưng vn thp hơn nhiu so vi báo giá trong nước Bc Âu.

Ch s HRC hàng ngày Bắc Âu đã tăng 2 Euro/tấn lên 1,032 Euro/tấn.

Giá CRC cũng đang chu áp lc t nhp khu, vi giá t Vit Nam và Th Nhĩ K mc 1,050-1,080 USD/tấn cif EU, tương đương 900-925 Euro/tấn cif. Mc dù nhu cu không tăng nhưng mt s người bán Ýđang v thế tt hơn nhng người khác, vì h không có bt k hoc ch còn li s lượng hn chế cho phn còn li ca năm.

Đã có mt s mc ch báo được nghe thy trong tun này mc 1,150-1,200 Euro/tấn được giao, mc dù nhng người tham gia th trường nói rng hot đng mua yếu đang nh hưởng đến giá th trường thc. Giá CRC hàng tun ca Ý gim 40 Euro/tấn xung còn 1,160 Euro/tấn, trong khi đánh giá hàng ngày Bc Âu không đi mc 1,170 Euro/tấn. CRC ca Brazil đãđược cung cp cho Antwerp vi giá1,070 Euro/tấn fca.

Giá HRC Mỹ ổn định

Giá HRC Mỹ không đổi trong tuần trước do các nhà máy cố gắng giữ giá ổn định trong bối cảnh hoạt động giao ngay ở mức thấp.

Một số người tham gia thị trường hy vọng rằng việc ngừng hoạt động của các nhà máy, cả đang diễn ra và sắp tới, sẽ giúp bù đắp lượng tiêu thụ bị mất từ ​​ngành công nghiệp ô tô Bắc Mỹ.

Stellantis và Ford đều thông báo đóng cửa trong tuần trước, bao gồm cả xe bán tải và SUV cỡ lớn.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston tăng 50 USD/tấn lên 1,550 USD/tấn ddp theo chào hàng từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.

Chênh lệch giữa phế liệu và giá bán HRC không đổi ở mức 1,431 USD/tấn. Mức chênh lệch này rộng hơn 4 lần so với mức 341 USD/tấn năm trước.

Thời gian sản xuất CRC giảm xuống 6-10 tuần từ 8-10 tuần trong khi thời gian sản xuất HDG mở rộng lên 9-13 tuần từ 7-11 tuần.

Thị trường kỳ hạn CME HRC Midwest đã giảm trên diện rộng, mặc dù ở mức thấp hơn so với tuần trước, với thị trường tiếp tục suy thoái nghiêm trọng trong năm tháng tới. Giá tương lai giảm 5 USD/tấn xuống 1,705 USD/tấn trong tháng 11 và giảm 46 USD/tấn xuống 1,514 USD/tấn trong tháng 12. Giá kỳ hạn tháng 1 giảm 55 USD/tấn xuống 1,409 USD/tấn với giá tháng 2 giảm 1 USD/tấn xuống còn 1,420 USD/tấn.

Tấm dày

Đánh giá thép tấm nội địa Mỹ hàng tuần tăng 70 USD/tấn lên 1,810 USD/tấn. Thời gian sản xuất giảm xuống 6-8 tuần từ 7-8 tuần.

Phôi CIS giảm do áp lực từ phía mua

Các khách hàng Th Nhĩ Kđã h thp k vng giá phôi sau khi giá phế liu gim đáng k vào cui tun trước, trong đó các nhà máy ln ca CIS vn đang tìm kiếm doanh thu Châu Á vàChâu M Latinh.

Giá phôi Th Nhĩ Kchào bán mức 620-630 USD/tấn xut xưởng, nhưng hu hết người mua không mun tr nhiu hơn 625 USD/tấn xut xưởng.

Mt người bán CIS cho biết Trung Quc hin là th trường hp dn hơn đi vi các nhà máy ln ca CIS do Th Nhĩ Kgiảm giá chào mua mạnh. Các giao dich sang Trung Quốc chốt mức 705-710 USD/tấn cfr đi vi phôi thép xut xĐông Nam Á.

Chào giá t các nhà máy hàng đu ca CIS mc 600-610 USD/tấn fob. Trong khi đó, giá chào mua từ Thổ Nhĩ Kỳ là 595 USD/tấn cfr.

Tương tự, các nhà máy GCC d kiến ​​s tiếp tc tìm kiếm doanh s bán hàng Châu Á do nhu cu trong nước thp. Giá xut khu phôi thép mi nht được cho là 650 USD/tấn fob UAE.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn miễn nhiễm với đà tăng tại Trung Quốc

Nhu cu thép cây toàn cu vn không có du hiu phn ng vi vic Trung Quc gia tăng tiêu th và ct gim ngun cung, mc dù Th Nhĩ Kđã kết thúc mt sđt bán hàng khi lượng ln trong na cui tháng 9.

Nhu cu thép cây toàn cu đang gim trước tc đ phc hi rõ ràng Trung Quc và s không bt kp cho đến quý IV. Th trường toàn cu trong nhiu năm đã kêu gi Trung Quc gim sn lượng, nhưng vic ct gim sn lượng vào tháng 8 kết hp vi nhu cu ca người dùng cui mnh hơn trong tháng 9 vn chưa thúc đy phn ng t các nhà nhp khu thép cây toàn cu.

Giá thép cây Trung Quc khó có th tiếp tc tăng trong quý IV nếu không có bt k phn ng nào t th trường toàn cu. Không rõ liu nhu cu ca Trung Quc cóđt đnh vào cui tun trước khi bt đu k ngh l kéo dài mt tun nước này hay không.

Các nhà máy Th Nhĩ K vn được hưởng li nhun tt, do giá thép cây trong nước tính theo đng đô la hu như không biến đng trong sut tháng 9, trong khi giá nhp khu phế liu gim trung bình 16.50 USD/tấn.

Các nhà máy Th Nhĩ Kđã cóđ nhu cu phôi thép và thép cây k t tun th ba ca tháng 8, ch yếu t th trường ni đa. Điu này đã cho phép h tăng t sut li nhun t phôi thép phế liu và thép cây phế liu, mc dù chi phí năng lượng cao hơn đãnh hưởng đến mc chênh lch ngày càng ln. Nhu cu thép cây trong nước đãđược h tr bi ngun cung hn chế, nhưng giá thép cây trong nước tính theo đng đô la có th s gim nếu doanh s bán thép cây xut khu ca Th Nhĩ K không tăng trong hai tun ti.

Hu hết các nhà máy Marmara khu vc Istanbul đu chào giá khong 670 USD/tấn xut xưởng, chưa bao gm thuế giá tr gia tăng (VAT) hin nay.

Tt c các nhà máy Iskenderun đưa ra mc giá tương đương 660-670 USD/tấn xut xưởng, chưa bao gm VAT.

Giá nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ ổn định

Giá nhp khu phế liu ca Th Nhĩ K không đi vào th Ba sau khi mt s tha thun khác đãđược ký kết trong tun qua, k vng rng giá khó có th tăng trong thi gian ti.

Nhng người bán có v thế ngn hn hin đang c gng ép giá thu mua bên bến tàu xung đ tìm li nhun thông qua vic thu gom trong ba tun ti đi vi lô hàng vn chuyn vào na cui tháng 10 mà hđã bán. Mt s nhà xut khu Châu Âu bt đu chào giá305 Euro/tấn đi vi vt liu HMS 1/ 2.

41 chuyến hàng bin sâu giao tháng 10 được ghi nhận, vi tng sgiao dịch ước tính là 44-45. Các nhà máy Th Nhĩ Kđang tiến rt gn đến vic hoàn thành các yêu cu giao hàng trong tháng 10 ca h.

Bn giao dch có xut x t Venezuela đãđược bán cho Th Nhĩ Kỳ trong tháng 9 t ba nhà xut khu khác nhau. Tng cng 13 trong s 41 người đóđến t lc đa Châu Âu.

Hai nhà xut khu Mdo dự do th trường hin ti không chc chn. Ch có sáu lô hàng xut x t Mđược ghi nhn đãđược bán sang Th Nhĩ K trong tháng 9.

Nhu cu thép toàn cầu chưa phản ứng với việc cắt giảm thép tại Trung Quốc cũng như nhu cu ca người dùng cui tăng mnh Trung Quc. Một số k vng rng nhu cu thép cây toàn cu đang gim và s theo các nguyên tc cơ bn đó trong quý 4 ca năm. Giá thép Trung Quc không th tiếp tc tăng trong quý IV mà không có bt k phn ng nào t th trường thép toàn cu nhưng câu hi đt ra là liu Trung Quc có kết thúc mùa nhu cu cao đim vào thi đim tr li sau k ngh l vào tun ti hay không. Th trường Trung Quc phng lng khi tr li có th không h tr giá tăng Th Nhĩ K.

Din biến đi xung ca th trường phế liu Th Nhĩ K trong tháng 7 và tháng 8 ch yếu do nhu cu thép yếu hơn. Sau đó, nóđã báp lc hơn na bi nhiu người bán phế liu bán khng vào tháng 9 do thn trng trước bc tranh kinh tế vĩ mô Trung Quc với cuc khng hong bt đng sn Evergrande, giá qung st gim và nhu cu thép không có s phc hi ln k t tháng 7-8.

Các nhà máy Th Nhĩ Kđã cóđ nhu cu phôi thép và thép cây k t tun th ba ca tháng 8 - ch yếu thông qua thị trường trong nước - đ tăng biên li nhun phôi thép và thép vn, mc dù chi phí năng lượng cao hơn dường như đã bù đp cho chênh lch ngày càng tăng.

 Nhu cu thép cây trong nước tăng cũng nhờ ngun cung hn chế nên nếu doanh s bán thép cây xut khu ca Th Nhĩ K không tăng trong hai tun ti, giá thép cây trong nước tính theo USD có th s gim.