Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 29/7/2021

Giá phôi phiến Biển Đen giảm trong bối cảnh nhu cầu thấp hơn

Các nguồn tin cho biết ngày 28/7, giá phôi phiến Biển Đen giảm trong bối cảnh nhu cầu xuất hàng trong tháng 9 giảm.

Đánh giá hàng tuần giảm 47.50 USD/tấn xuống còn 790 USD/tấn FOB Biển Đen trong tuần.

Một nhà xuất khẩu lớn cho biết giá đã phải giảm trong bối cảnh lo ngại rằng giá thép cuộn cán nóng sẽ giảm vào cuối năm. “Nếu bạn đặt hàng phôi phiến bây giờ thì đó là đợt giao hàng tháng 9, đợt hàng tháng 10 và đợt hàng tháng 11 đến tháng 12 và thị trường có khả năng suy yếu vào thời điểm đó,” nhà xuất khẩu nói thêm.

Một người bán phôi phiến CIS cho biết thị trường Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chậm chạp trong tuần này, mặc dù nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng sau kỳ nghỉ tuần trước. Ông chào giá 850 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ (820 USD/tấn FOB) nhưng nói rằng hai người mua lớn tỏ ra không quan tâm. Người mua cho biết mức khả thi là dưới 800 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, người bán cho biết thêm. “Nếu chúng tôi phải giảm giá dưới 800 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi sẽ bán sang Nam Mỹ,” nguồn tin cho biết thêm rằng thị trường Nam Mỹ có thể thú vị hơn Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù chi phí vận chuyển cao hơn. Ông cũng tin rằng các nhà máy của Nga, đối mặt với mức thuế xuất khẩu mới đối với thép tấm có hiệu lực từ ngày 01/8, có thể giảm sản lượng và phân bổ xuất khẩu của họ nếu giá cả tiếp tục xói mòn.

Phạm vi giá khả thi cho Viễn Đông là 820-830 USD/tấn CIF, một đại diện nhà máy CIS cho biết. Điều này ngụ ý rằng mức FOB Biển Đen thấp hơn nhiều so với 800 USD/tấn FOB, xem xét chi phí vận chuyển khoảng 70 USD/tấn. Nguồn tin từ nhà máy cho biết tốt hơn là nên bán sang Châu Âu, nơi mối quan tâm đến nhập khẩu vẫn còn mạnh mẽ.

Một nhà nhập khẩu phôi phiến Châu Âu cho biết mặc dù nhu cầu thép cuộn và thép tấm ổn định, giá có thể sẽ tiếp tục giảm từ từ và điều này cũng sẽ áp dụng cho phôi phiến. Ông đưa ra mức giá hiện tại có thể chấp nhận được đối với bản thân là 800 USD/tấn FOB Biển Đen.

Giá HRC của Mỹ duy trì sức mạnh

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ vẫn ổn định vào ngày 28/7 khi các nhà máy trong nước bắt đầu nhắm đến mức gần hoặc cao hơn 1,900 USD/tấn để có sẵn hàng giao ngay.

Chỉ số hàng ngày HRC tăng 50 cent lên 1,870.25 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng tại Indiana. Chỉ số này đã tăng gần 900 USD/tấn cho đến nay và các nhà máy tiếp tục di chuyển kim cao hơn với sự mất cân bằng cung cầu đang diễn ra.

Nhiều nguồn bên mua gần đây đã báo cáo các giao dịch từ một nhà máy nhỏ ở miền Nam ở mức 1,900- 1,920 USD/tấn cho đợt sản xuất cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9. Sau các giao dịch đó, một số doanh nghiệp khác cũng được báo cáo là đã đẩy giá mục tiêu của họ lên cao hơn.

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Midwest cho biết cần phải trả 1,880 USD/tấn cho một đơn đặt hàng cỡ nhỏ từ một nhà máy Midwest với thời gian giao hàng vào cuối tháng 9. Mặc dù giá cao kỷ lục, ông trích dẫn hoạt động kinh doanh lành mạnh: "Việc kinh doanh vẫn diễn ra tốt miễn là chúng tôi có nguyên liệu để bán."

Trong khi đó, một người tiêu dùng cuối cùng nhận thấy áp lực từ giá thép tăng. “Nhìn vào triển vọng ngành, chỉ ô tô có dự đoán nhu cầu thép lạc quan hơn cho Q4; những người khác không có dấu hiệu tuyệt vời với mức giá điên rồ, ”ông nói.

Người dùng cuối có tỷ lệ tiếp xúc với lĩnh vực nông nghiệp cao cho biết lượng đơn đặt hàng quý 4 giảm, điều này cho phép họ tránh mua hàng giao ngay. “Tôi cảm thấy may mắn về điều đó vì các nhà máy không cho thấy bất kỳ sự linh hoạt nào,” ông nói thêm.

Nhu cầu thấp, phế liệu mềm hơn đè nặng lên giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 28/7 vẫn ổn định do các nhà máy vẫn giữ nguyên giá chào bán của họ, nhưng việc người mua không quan tâm và giá phế liệu giảm xuống làm dấy lên nghi ngờ liệu giá thép cây có thể chống lại áp lực này hay không.

Đánh giá thép cây hàng ngày không đổi ở mức 720 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá chào bán từ các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ đứng ở mức 725-730 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế, một số nguồn tin cho biết. Một thương nhân ở Istanbul cho biết một số nhà máy đã thử 740 USD/tấn FOB vào đầu tuần nhưng đã giảm kể từ đó.

Mặc dù thiếu sự quan tâm của người mua, các nhà cung cấp thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra miễn cưỡng trong việc giảm giá thêm.

Người Thổ Nhĩ Kỳ có thể đi xuống nếu họ muốn, nhưng tôi không nghĩ rằng họ sẽ vội vàng. ... Chỉ cần hạ giá xuống thì không bán được gì ”, một thương lái cho biết.

Thương nhân nói thêm rằng các nhà máy có thể đợi lâu hơn vì hiện tại chúng đã được đặt trước.

Theo một nguồn tin từ một nhà máy, có thể phải mất 20 ngày nữa các nhà máy thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ mới bắt đầu cảm thấy áp lực giảm giá nhanh hơn. Trong khi đó, họ vẫn chờ đợi và hy vọng nhu cầu từ Viễn Đông sẽ quay trở lại. Nguồn tin cho biết thêm rằng hầu hết các chào hàng trong tuần này ở mức 730 USD/tấn FOB, "nhưng không ai quan tâm đến các mức này."

Một người mua ở Châu Âu tin tưởng rằng có thể đạt được 720 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ với điều kiện người mua thể hiện sự quan tâm thực sự. Ông cho biết ông tin rằng một nhà sản xuất lớn sẽ sẵn sàng chấp nhận thậm chí là 710 USD/tấn FOB. Một thương nhân cho biết sẽ đặt giá 710 USD/tấn FOB và dự kiến ​​có thể đạt được 720 USD/tấn FOB.

Giá thép phế liệu nhập khẩu giảm hơn nữa tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 28/7 không phản ánh đúng trên thị trường thép cây, nhưng nó có thể khiến giá thép cây giảm nhiều hơn trong tương lai gần. Mức chênh lệch thép cây – phế liệu tăng 6 USD/tấn so với ngày trước lên 249.50 USD/tấn, mức cao nhất kể từ cuối tháng 5.

Giá thép cây ở Tây Bắc EU vẫn ổn định trong thị trường nghỉ lễ

Các nguồn tin cho biết giá thép cây nội địa Tây Bắc Âu vẫn ở mức cao kỷ lục ngày 28/7 mặc dù giao dịch chậm chạp trong thị trường nghỉ lễ.

Đánh giá thép cây Tây Bắc Âu ở mức 845 Euro/tấn xuất xưởng ngày 28/7, tăng 5 Euro/tấn so với tuần trước, đạt mức cao kỷ lục.

Một nguồn tin nhà phân phối ở khu vực Benelux cho biết mức độ khả dụng đối với thép cây ở mức tương đương với giá cơ bản 600 Euro/tấn, nhưng hoạt động của người dùng cuối vẫn chậm chạp trong mùa hè thông thường ở Châu Âu.

Một nguồn tin từ các nhà máy Châu Âu đã trích dẫn một thỏa thuận cho khoảng 100-200 tấn được đặt trong tuần bắt đầu từ ngày 26/7 ở mức 915 Euro/tấn được giao, thêm rằng mức khả thi cũng có thể tăng từ 850-900 Euro/tấn.

Nguồn tin cho biết: “Tôi không thấy dấu hiệu của việc thị trường chuyển sang hướng khác - hàng nhập khẩu rẻ hơn không có nhiều tác động đến giá cả trong nước vì hạn ngạch thép cây xuất xứ Thổ Nhĩ Kỳ đã được bán hết”.

Hạn ngạch tự vệ nhập khẩu của EU đối với thép cây có xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ trong quý 3/2021 đạt tổng cộng 61,938.03 tấn và đã hết hạn vào ngày 14/7.. Hạn ngạch quý 4/2021 có cùng khối lượng miễn thuế, với các thỏa thuận nhập khẩu tiếp theo thông quan ngày 01/10 đã được đặt trước.

Một nhà máy của Đức chào bán mức giá 670 Euro/tấn, hoặc 930 Euro/tấn đã giao bao gồm chi phí bổ sung 260 Euro/tấn, giảm 10 Euro/tấn so với tuần trước, nhưng các nguồn bên mua cho biết mức này vẫn còn quá cao.

850-860 Euro/tấn giao Đức là có lý, nhưng có sự pha trộn giá rất lớn giữa một số xe tải và các đơn đặt hàng lớn hơn từ các nhà nhập khẩu ở Bắc Âu,” một nguồn tin của nhà máy Tây Ban Nha cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng một chào bán xuất xứ từ Tây Ban Nha là 790 Euro/tấn CIF Đức, không hấp dẫn so với các chào bán rẻ hơn từ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Nguồn tin từ nhà máy Tây Ban Nha cho biết: “Mọi người không muốn thêm vào kho của họ trong thời gian nghỉ lễ.“ Việc các nhà phân phối thiếu niềm tin, điều này đang gây ra một số tác động đến nguồn cung đối với người dùng cuối ”.

Giá thép hình của EU vẫn ổn định trong bối cảnh mùa hè tạm lắng

Giá thép hình nội địa Châu Âu vẫn ổn định trong tuần tính đến ngày 28/7 do các nhà máy tiếp tục giữ giá chào bán ở mức cao.

Giá thép hình trung bình tại Châu Âu (loại 1, S235 JR) được đánh giá ở mức 1,050 Euro/tấn giao ngày 28/7, không thay đổi so với tuần trước.

Giá thấp nhất hiện có là 1,050 Euro/tấn được giao, nhưng đó là một mức giá cao để mua vào một thị trường nghỉ lễ yên tĩnh,” một nhà phân phối tại khu vực Benelux cho biết. "Giá cả tương đối cao, vì vậy tôi không thấy nhiều lợi nhuận hơn."

Một số nhà máy Châu Âu được cho là đặt mục tiêu 1,080-1,100 Euro/tấn giao cho lô hàng tháng 8, trong khi một nhà máy Đức được cho là đưa ra mức cao nhất là 1,150 Euro/tấn giao cho lô hàng tháng 9.

Một nhà sản xuất Châu Âu cho biết các giao dịch đã được xác nhận ở mức 1,050 Euro/tấn được giao nhưng họ sẽ không “ngạc nhiên nếu ai đó cố gắng chào giá 1,050 Euro/tấn ngay cả khi thị trường trầm lắng”.

Một nguồn phân phối thứ hai lưu ý rằng thời gian bán hàng trong nước vẫn khoảng 4-6 tuần, với một số nhà máy trải qua thời gian bảo trì mùa hè dài hơn bình thường.

Giá nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đối với loại 1, nguyên liệu S235 JR được cho là rẻ hơn nhiều so với nguyên liệu trong nước ở mức 850-900 Eurot/tấn, nhưng sẽ được giao trong tháng 10 và tháng 11. Điều này có nghĩa là nguyên liệu sẽ được thông quan trong quý IV của hạn ngạch tự vệ nhập khẩu thép của EU, với thời gian dài được coi là không hấp dẫn đối với các nguồn phân phối.

Hạn ngạch nhập khẩu thép không hợp kim và hợp kim khác của EU và các mặt hàng nhẹ có xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ trong quý 3 đạt tổng cộng 65,582.60 tấn và đã hết hạn vào ngày 13/7. Hạn ngạch quý 4 năm 2021 có cùng khối lượng miễn thuế.

Thị trường HRC Châu Âu kỳ vọng giá cao hơn do thiếu nguyên liệu trầm trọng

Các nguồn tin cho biết giá HRC của Châu Âu hầu như ổn định vào ngày 28/7 với nguồn cung và giá cả không chắc chắn trên thị trường khi lũ lụt nghiêm trọng trong bối cảnh nhu cầu thường yếu sẽ ảnh hưởng đến giá trong tương lai.

Các trung tâm dịch vụ và các chủ kho ở khu vực Hagen của Đức đang tập trung vào việc bảo trì sau lũ lụt, với một nhà phân phối hy vọng sẽ quay vòng ba tháng.

Một nhà phân phối của Đức cho biết: “Rất nhiều vật liệu sẽ không được sử dụng cho lựa chọn đầu tiên nữa, một số sẽ chuyển thành phế liệu. "Chúng tôi đang tìm kiếm những kẻ sẵn sàng lấy tài liệu thứ cấp."

Các nhà sản xuất ô tô dự kiến ​​sẽ đóng cửa các nhà máy sớm hơn dự kiến ​​do tình trạng thiếu chất bán dẫn, với dự kiến ​​sản lượng ít hơn từ một số chi nhánh.

Rất nhiều chuỗi cung ứng bị phá vỡ, nó sẽ ảnh hưởng đến sản xuất trong nửa cuối năm, tôi nghĩ rằng nhu cầu sẽ ít hơn do sự gián đoạn của chuỗi cung ứng,” cùng một nhà phân phối cho biết.

Đánh giá HRC Bắc Âu tăng 4 Euro/tấn lên 1,172 Euro/tấn Ruhr và tại Nam Âu, giá được đánh giá ổn định ở mức 1,065 Euro/tấn xuất xưởng Ý ngày 28/7.

Một nguồn tin từ các nhà máy Châu Âu cho biết thị trường đang có mối lo ngại đáng kể do lũ lụt, với một số khách hàng trả giá nguyên liệu cao hơn.

"Một khách hàng đã lấy số lượng thép cuộn cán nguội tại mức 1,350 Euro/tấn xuất xưởng", một nguồn tin của nhà máy Châu Âu cho biết. "Ông bất đắc dĩ, nhưng ông hoảng sợ vì lũ lụt, vì vậy ông đã lấy số lượng để bổ sung."

Giá dự kiến ​​sẽ tăng sau mùa hè do nguồn cung hạn chế do lũ lụt trở nên trầm trọng hơn cho phép rất ít khả năng điều chỉnh.

Giá HDG Châu Âu ổn định, các nhà sản xuất ô tô đóng cửa sớm

Các nguồn tin cho biết, giá HDG ở Châu Âu ổn định vào ngày 28/7 do nhu cầu ô tô thiếu trước sự thiếu hụt nguồn cung cấp chất bán dẫn và chip.

Với nhu cầu thấp hơn, người ta cho rằng có nhiều cơ hội hơn để đàm phán về giá HDG ở Ý, trong đó hàng nhập khẩu rẻ hơn từ Viễn Đông đóng vai trò chính trong các cuộc thảo luận về giá, mặc dù rất ít và xa.

Một nguồn tin từ các nhà máy ở Châu Âu cho biết: "Nhu cầu thì trầm lắng nhưng chúng tôi vẫn bán ra hàng tuần, nó không bình thường. Chúng tôi nhận thấy các yêu cầu nhưng vẫn bình tĩnh".

Một nhà máy được cho là đang chào bán 1,450 Euro/tấn, mặc dù 1,330 Euro/tấn Ruhr có nhiều khả năng hơn trên thị trường.

Tình trạng ngập lụt vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung HDG, với rất ít khả năng mua trước thảm họa, với giá dự kiến ​​sẽ tăng.

Các nhà môi giới không bị ảnh hưởng bởi nước, tôi kỳ vọng họ sẽ tăng giá rất nhanh và quyết liệt vì họ là người chiến thắng trong tình huống này”, một nhà phân phối của Đức cho biết.

Các nguồn tin cho biết khoảng 80-100,000 tấn thép đã bị hư hại do lũ lụt, với phần lớn hiện đã được làm thành phế liệu.

"Chúng tôi có một thị trường trầm lắng, vào giữa những ngày nghỉ hè, chúng tôi thấy các nhà máy ô tô đóng cửa sớm hơn dự kiến ​​do chất bán dẫn, chúng tôi dự kiến ​​sản xuất ít hơn ở một số chi nhánh", cùng một nhà phân phối cho biết.

Sự thiếu vắng hoạt động thị trường ở Ý trong tháng 8 cũng được cho là sẽ giữ giá ổn định, với nguồn cung HDG ngắn vẫn là một vấn đề lớn ở Châu Âu.

Giá HRC giao ngay của Ấn Độ phục hồi do các yếu tố từ phía cung

Giá thép cuộn cán nóng của Ấn Độ giao ngay đã đảo ngược 5 tuần giảm, phục hồi chủ yếu nhờ các yếu tố từ phía cung khi nhu cầu vẫn yếu.

Theo đánh giá, giá HRC IS2062 2.5-10 mm được đánh giá ở mức 10,000 Rs/tấn (134.44 USD/tấn) ở mức 65,000 Rs/tấn giao đến Mumbai. Giá không bao gồm 18% GST.

Các giao dịch trên thị trường bán lẻ diễn ra trên diện rộng trong bối cảnh thiếu thép cuộn có độ dày nhất định, với giá thỏa thuận dao động từ 64,000-66,500 Rs/tấn, theo các thương nhân và nguồn tin từ nhà máy.

Một nguồn tin từ nhà máy có trụ sở tại Mumbai cho biết mức tăng giá được chứng kiến ​​là do "các vấn đề từ phía cung chứ không phải do nhu cầu đã được giải quyết".

Một thương nhân ở Mumbai cho biết có rất ít giao dịch được thực hiện mặc dù lượng hàng tồn kho đã giảm, chủ yếu là do không chắc chắn về việc liệu các nhà máy có sẵn sàng giảm giá tới 3,000 Rupee/tấn từ mức chào bán ban đầu 68,000 Rs/tấn trước đó hay không.

"Mọi người nhận ra rằng các nhà máy sẽ không giảm giá nhiều như vậy, vì vậy những người bán tích cực đã giữ giá vào tuần này", thương nhân cho biết. Giải thích về sự quan tâm yếu kém khi tham gia thị trường, thương nhân giải thích “phần thưởng rủi ro hiện không cao lắm. Bạn có thể kiếm vài trăm Rs nếu giá tăng, nhưng có thể thua lỗ vài nghìn Rs một tấn."

Các nhà máy lớn như JSW Steel và ArcelorMittal Nippon Steel đã phần lớn mắc kẹt với việc hạ thấp giá 67,000 Rupee/tấn của họ, trong khi Tata Steel được cho là đã bán mà không cam kết mức chiết khấu cố định trước, họ thích giải quyết cuối cùng dựa trên "thực tế thị trường . " Mức chào hàng của nhà máy đã giảm xuống mức thấp nhất 66,000 Re/tấn.”

Sau loạt điều chỉnh giá trong tháng qua, nguồn tin của nhà máy cho biết một kết quả có thể xảy ra là các nhà máy sẽ giảm giá 1,000 Rs/tấn trên cơ sở mức chào ban đầu là 68,000 Rs/tấn.

Với tháng 7 là một tháng yếu theo mùa đối với nhu cầu ở Ấn Độ, những người tham gia thị trường đang hướng tới tháng 8 để có những chỉ số rõ ràng hơn rằng sự phục hồi của tuần này sẽ bền vững.

Nguồn tin từ nhà máy cho biết: “Sự đảo chiều giá hiện tại là một dấu hiệu tốt, nhưng tính bền vững là một yếu tố quan trọng. Ba yếu tố cơ bản sẽ duy trì sức mạnh của sản phẩm HR thượng nguồn là thị trường bán lẻ phải hỗ trợ, thị trường xuất khẩu phải hoạt động tốt và thị trường hạ nguồn cho nguyên liệu cán nguội và mạ phải hỗ trợ. "

Phôi thép Trung Quốc tăng nhờ chỉ số mua cao hơn, giá Châu Á đi ngang trong bối cảnh chào bán trái chiều

Giá phôi thép của Trung Quốc tăng vào ngày 28/7 do các dấu hiệu mua vào cao hơn trong bối cảnh giá thép cây giao sau tăng. Giá phôi thép Châu Á đi ngang trong bối cảnh giá chào tăng và tâm lý yếu hơn do đại dịch đang tồi tệ hơn.

Đánh giá phôi giao ngay 3SP 150 mm do Trung Quốc nhập khẩu ở mức trung bình 722 USD/tấn CFR Trung Quốc, tăng 2 USD/tấn so với ngày 27/7.

Một số thương nhân cho biết chỉ báo bán ra vẫn ổn định ở mức 725-735 USD/tấn CFR Trung Quốc cho Việt Nam, Indonesia và hàng xuất xứ Ấn Độ.

Các nhà máy sẽ không giảm giá chào hàng xuống còn 698 USD/tấn FOB Việt Nam (725 USD/tấn CFR Trung Quốc) hoặc thấp hơn sau khi các giao dịch kết thúc ở mức giá cao,” một thương nhân tại Singapore cho biết.

Trong khi đó, các dấu hiệu mua tăng khi giá thép cây giao sau tăng lên 720-725 USD/tấn CFR Trung Quốc, tăng  5 USD/tấn so với ngày trước, hai thương nhân cho biết.

Hợp đồng thép cây giao tháng 10 tích cực nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5,658 NDT/tấn vào ngày 28/7, tăng 45 NDT/tấn, tương đương 0.8% so với ngày trước.

Giá phôi thép nội địa Trung Quốc ổn định trong bối cảnh doanh số bán giao ngay yếu hơn.

Phôi Tangshan Q235 được định giá ở mức 5,310 NDT/tấn (821 USD/tấn) vào ngày 28/7, không thay đổi so với ngày trước.

Đánh giá phôi giao ngay Đông Nam Á 5SP 130 mm ở mức trung bình 707 USD/tấn CFR Manila vào ngày 28/7, không thay đổi so với ngày trước.

Tại Philippines, chào giá nguyên liệu lò cảm ứng ở mức khoảng 700 USD/tấn CFR Manila đối với hàng xuất xứ Việt Nam, trong khi chào giá nguyên liệu lò điện hồ quang tăng lên 713-714 USD/tấn CFR, tăng 5 USD/tấn so với ngày 23/7.

Một thương nhân địa phương cho biết các thương nhân đã không đưa ra dấu hiệu mua trong bối cảnh đại dịch đang tồi tệ hơn trong nước, với những người tham gia thị trường mong đợi các biện pháp khóa mới được thực hiện, một thương nhân địa phương cho biết. “Chúng tôi đang chờ thông báo chính thức,” thương nhân nói thêm.

Trong khi đó, thép cây tại Châu Á không thay đổi trong bối cảnh thị trường trầm lắng.

Đánh giá thép cây BS500 có đường kính 16-20 mm ở mức 758 USD/tấn FOB Trọng lượng thực tế của Trung Quốc và thép cây có đường kính 16-32 mm BS4449 Thép cây loại 500 ở mức 750 USD/tấn CFR Đông Nam Á vào ngày 28/7, cả hai đều không thay đổi so với ngày trước.

Giá chào duy nhất trên thị trường là 735-740 USD/tấn CFR Singapore trọng lượng lý thuyết cho đợt giao hàng gần. Hai nguồn tin cho biết, người mua không quan tâm đến việc đặt chỗ mới trong bối cảnh nhu cầu yếu và nguồn cung dồi dào.

Giá thép dây Châu Á kéo dài đà tăng lên mức cao nhất trong 9 tuần

Giá thép dây Châu Á tăng tuần thứ tư liên tiếp do giá nội địa của Trung Quốc ổn định và hạn chế phân bổ cho thị trường xuất khẩu.

Đánh giá thép dây dạng lưới SAE1008 đường kính 6.5 mm ở mức 860 US/tấn FOB Trung Quốc ngày 28/7, tăng 10 USD/tấn so với tuần trước. Giá đạt mức cao nhất trong 9 tuần.

Tại Trung Quốc, hầu hết các nhà máy xuất khẩu đã tạm dừng báo giá xuất khẩu do những thay đổi về thuế xuất khẩu không chắc chắn. Đã có cuộc thảo luận trên thị trường rằng Trung Quốc có thể thắt chặt hơn nữa chính sách xuất khẩu vào đầu tháng 8 và áp thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm thép dài.

Trong khi đó, các nhà máy cho biết họ đã nhận được thông báo hạn chế xuất khẩu, trong đó cho biết tổng sản lượng xuất khẩu năm 2021 không được cao hơn năm 2020.

Chúng tôi đã xuất khẩu khối lượng lớn trong 6 tháng đầu năm 2021, sẽ không thể xuất khẩu thêm hàng hóa trong H2”, một nguồn tin từ nhà máy cho biết.

Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc cho biết giá chào hàng thép dây cacbon cao của họ ở mức 930 USD/tấn, không thay đổi so với tuần trước.

Ngoài ra, các nhà bán thép dây Việt Nam đang tích cực tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sang Trung Quốc, do nhu cầu tiêu thụ tại thị trường nội địa sụt giảm trước tình hình đại dịch COVID-19 nghiêm trọng trong nước và việc bán hàng sang Philippines chậm.

Giá thép dây nội địa Việt Nam ở mức 700 USD/tấn FOB Việt Nam và giá xuất khẩu ở mức 760 - 780 USD/tấn FOB Việt Nam từ các nhà máy khác nhau đối với nguyên liệu lò cao.

Tuy nhiên, mức giá này không thể chấp nhận được đối với Trung Quốc do chỉ báo mua của thị trường là 740 USD/tấn CFR Trung Quốc.

Nguyên liệu cho lò cảm ứng được chào ở mức 770 USD/tấn CFR Trung Quốc và 770 USD/tấn CFR Manila cho lô hàng giữa tháng 9 với tổng số 6,000–10,000 tấn.

Khách hàng Philippines chưa chấp nhận mức giá đó,” một người bán Việt Nam cho biết.

Một nguồn tin cho biết Indonesia nhận được chào bán thép dây ở mức 785 USD/tấn CFR Manila cho lô hàng tháng 9, tăng 15 USD/tấn so với tuần trước.

Tại thị trường Thượng Hải, thép dây Q195 6.5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 5,620 NDT/tấn (866 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, tăng 110 NDT/tấn (17 USD/tấn) so với tuần trước.

Hợp đồng thép cây giao dịch tích cực nhất vào tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải ở mức 5,658 NDT/tấn (871 USD/tấn) ngày 28/7, tăng 97 NDT/tấn so với ngày 21/7.

 Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Á trì trệ

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Á vẫn trì trệ vào ngày 28/7 trong bối cảnh hoạt động giao dịch thưa thớt, với cả người mua và người bán đang chờ sự rõ ràng về chính sách xuất khẩu ở Trung Quốc.

Đánh giá HRC SS400 dày 3 mm ở 931 USD/tấn FOB Trung Quốc, không đổi so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 920 USD/tấn, không thay đổi so với ngày trước.

Một nhà máy Trung Quốc cho biết, người mua đã rời xa thị trường vì họ không chắc mức thuế xuất khẩu sẽ là bao nhiêu và vẫn chưa chắc chắn liệu thuế xuất khẩu có được áp dụng từ tháng 8 hay không.

Tại Việt Nam, vẫn có chào bán HRC SS400 xuất xứ Ấn Độ ở mức 908 USD/tấn CFR, nhưng đó không phải là từ các nhà máy chính thống. Một thương nhân địa phương cho biết, người mua vẫn đang chờ đợi các chào bán mới HRC SS400 của Trung Quốc cho lô hàng tháng 9, nhưng không có ai chào bán.

Đánh giá HRC SAE1006 ở mức 960 USD/tấn FOB Trung Quốc, tăng 1 USD/tấn so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 927 USD/tấn, tăng 2 USD/tấn so với ngày trước.

Tại Việt Nam, mức chào bán vẫn ổn định, với mức chào hàng cạnh tranh nhất của SAE Ấn Độ ở mức 930 USD/tấn CFR cho lô hàng tháng 9.

Một nguồn tin từ các nhà máy Trung Quốc cho biết xu hướng thị trường sẽ phụ thuộc vào mức giá của các nhà máy Ấn Độ. Một nguồn tin Việt Nam cho biết các nhà máy Ấn Độ đang chào bán ở mức 930-940 USD/tấn CFR. Một số người mua Việt Nam cho rằng Trung Quốc sẽ thắt chặt chính sách xuất khẩu của mình, vì vậy họ không nghĩ bi quan về triển vọng thị trường trong tháng 9, ông nói thêm.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 5,880 NDT/tấn (905 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, không đổi so với ngày trước. Nhu cầu nói chung vẫn yếu, giá ổn định, một thương nhân tại Thượng Hải cho biết. Tuy nhiên, người ta kỳ vọng rằng giá thị trường giao ngay sẽ còn được thúc đẩy hơn nữa khi nhiều nhà máy bắt đầu cắt giảm sản lượng, thương nhân này cho biết thêm.

Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 10 tích cực nhất đóng cửa ở mức 5,879 NDT/tấn, giảm 17 NDT/tấn, tương đương 0.3% so với cùng kỳ.

Đánh giá thép tấm dày 12-25 mm loại Q235/SS400, hoặc loại tương đương, ở mức 970 USD/tấn CFR Đông Á, không thay đổi so với tuần trước. Người mua Hàn Quốc trầm lắng trong bối cảnh mùa nghỉ hè và chính sách xuất khẩu không chắc chắn ở Trung Quốc. Mức chào bán cho thép tấm Ấn Độ là 980 USD/tấn CFR tại Việt Nam.

Đánh giá tấm dày Q235 12-20 mm ở mức 935 USD/tấn FOB Trung Quốc, tăng 40 USD/tấn so với tháng trước, trong khi giá giao ngay tăng 320 NDT/tấn so với tháng trước lên 5,670 NDT/tấn tấn xuất xưởng tại Thượng Hải, bao gồm thuế giá trị gia tăng . Một số nhà máy Trung Quốc đang chào giá FOB từ 940- 990 USD/tấn cho lô hàng tháng 9, với mức phân bổ hạn chế và yêu cầu người mua chịu rủi ro về thuế xuất khẩu. Một nguồn tin từ nhà máy Trung Quốc cho biết người mua đã thận trọng trong việc đặt hàng trong bối cảnh thuế xuất khẩu không rõ ràng.