Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 29/10/2021

 

Giá quặng giảm do các cắt giảm sản xuất Trung Quốc

Giá quặng sắt đường biển giảm do các hạn chế sản xuất khốc liệt hơn tại Đường Sơn.

Chỉ số quặng 62%fe giảm 6.55 USD/tấn xuống 112.95 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65%fe giảm 8.15 USD/tấn xuống 132.70 USD/tấn.

Các hạn chế đã được đưa ra tại Đường Sơn sẽ hạn chế các lò cao, đơn vị thiêu kết và bộ chuyển đổi ở các tỷ lệ khác nhau cho các nhà máy thép khác nhau. Không có ngày kết thúc.

Một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Sản lượng hạn chế đã làm giảm tâm lý thị trường và sự quan tâm mua của các nhà máy thép.”

Các loại quặng sắt loại trung bình đã được tìm kiếm. Một lô hàng Pilbara Blend Fines (PBF) được giao dịch ở mức 109.90 USD/tấn trên cơ sở 61%fe trên nền tảng Corex. Một hàng hóa Newman High Grade Fines (NHGF) được giao dịch ở mức 111.80 USD/tấn trên cơ sở 62%fe trên Globalore. "Các giao dịch ngụ ý phí bảo hiểm thả nổi trên cơ sở 2 USD/tấn theo chỉ số 62% tháng 12, cao hơn kỳ vọng", một thương nhân ở Nam Trung Quốc cho biết.

Hai lô hàng của Jimblebar Blend Fines (JMBF), với đợt hàng tháng 12, được giao dịch ở mức chiết khấu 19.50 USD/tấn và mức chiết khấu 19.25 USD/tấn trên cơ sở mức trung bình tháng 12 của rổ chỉ số 62%. Mức độ không đổi trong ngày.

Người dùng cuối rất muốn tích trữ hàng hóa bằng đường biển trong xu hướng giảm. Một nhà máy thép có trụ sở tại miền Nam Trung Quốc được cho là đã mua ba lô hàng vận chuyển bằng đường biển, bao gồm một hàng PBF, một NHGF và một hàng Brazil Blend Fines (BRBF), hôm nay, trong bối cảnh triển vọng giảm giá cho tháng 11.

Nhu cầu thép thấp đã làm giảm lợi nhuận của các nhà máy và điều này dự kiến ​​sẽ làm giảm nhu cầu đối với các loại quặng cao cấp. Giá phôi Đường Sơn và Qinhuangdao chốt ở mức 4,900 NDT/tấn. "Các biện pháp phân bổ năng lượng đã làm tăng giá nguyên liệu thô và tăng chi phí, dẫn đến thua lỗ cho một số nhà sản xuất phôi thép", một giám đốc nhà máy có trụ sở tại Hà Bắc cho biết. Một số nhà máy có lợi nhuận phôi thép ở mức 100 NDT/tấn.

Lợi nhuận từ thép mỏng làm dấy lên lo ngại về nhu cầu cao cấp. Một lô hàng Iron Ore Carajas giao dịch cao hơn 3 USD/tấn so với chỉ số 65% tháng 12 trên Corex.

Một lô hàng 160,000 tấn của Standard Sinter Feed Tubarao (SSFT), với vận đơn ngày 26/10 đã được bán với giá 100.30 USD/tấn trên cơ sở 62% thông qua bán thầu. "Thỏa thuận này ngụ ý về cơ sở chiết khấu khoảng 20%, chỉ số 62%", một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết.

Nhìn chung, lượng đặt hàng giảm trên thị trường thứ cấp do việc hạn chế sản xuất nghiêm ngặt ảnh hưởng đến tâm lý. "Hàng hóa PBF của chúng tôi được cung cấp ổn định ở mức cao hơn 2 USD/tấn so với chỉ số 62% tháng 12.

Chỉ số quặng 62%fe tại cảng giảm 28 NDT/tấn xuống 825 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương giá đường biển giảm 4.40 USD/tấn xuống 119.50 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giao dịch bên bờ cảng cải thiện trong ngày, mặc dù mức độ giao dịch giảm mạnh theo thị trường kỳ hạn. "Có một sự phục hồi ngắn trong hợp đồng tương lai vào buổi chiều, nhưng giá lại giảm xuống", một thương nhân Sơn Đông cho biết.

PBF được giao dịch ở mức 835 NDT/tấn sau khi DCE đóng cửa, trong khi giá chào bán giảm xuống còn 820 NDT/tấn tại Sơn Đông vào cuối ngày do nhu cầu kém.

Nhu cầu tăng lên trong bối cảnh giá giảm. "Một số nhà máy thép đã chọn cung cấp lại ở mức giá thấp hơn, nhưng với khối lượng nhỏ vì hầu hết ước tính giá sẽ giảm hơn nữa", một thương nhân phía Bắc cho biết.

Pilbara Blend Lump (PBL), có nhu cầu được hỗ trợ trong bối cảnh các lề đường thiêu kết nghiêm ngặt ở miền bắc Trung Quốc, cũng nhận thấy sự sụt giảm lớn ở thị trường ven cảng. Một thương nhân Sơn Đông cho biết: “Các kho dự trữ cao hơn tại các cảng Sơn Đông là một lý do đằng sau sự sụt giảm này.”

Mặc dù vậy, đợt cắt thiêu kết mới tại Đường Sơn có thể hỗ trợ cho việc thu gom.

PBL đã được giao dịch tại Yn937 / wmt và Yn945 / wmt tại Sơn Đông vào buổi sáng.

PBF được bán với giá 805 NDT/tấn tại Đường Sơn và 810-835 NDT/tấn tại cảng Sơn Đông.

Giá nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm vào thứ Năm do một chào bán giá thấp hơn với giao dịch được sẽ trở lại khi các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ quốc khánh vào thứ Hai tuần tới.

Chào bán phế HMS 1/2 80:20 cao cấp là 498 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Chào mua tối đa là 495 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 cao cấp nhưng các nhà cung cấp giữ giá.

Chào mua thấp nhất là 490 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 80:20 cao cấp. Nhưng các nhà xuất khẩu Mỹ dự kiến ​​sẽ không chuyển sang mức đó trong ngắn hạn, vì họ không muốn bán khống và có nguy cơ không nhận được nguyên liệu với giá thu mua bên bến tàu thấp hơn trong tuần tới. Các cuộc đàm phán thương mại nội địa tháng 11 của Mỹ sẽ bắt đầu vào tuần tới và giá dự kiến ​​sẽ tăng cao hơn so với mức tháng 10.

Tuy nhiên, Mỹ đã bán mức 489.50 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho lô hàng tháng 11 cách đây vài tuần, và mặc dù giá thu mua bên bờ biển phía đông tăng lên trong hai tuần qua, nguồn hàng tương đối mạnh của Mỹ cho lô hàng tháng 12 có thể bắt đầu gây áp lực với giá chào trên 500 USD/tấn.

Áp lực có thể gia tăng do các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang thu hẹp thời gian mua hàng một lần nữa vì nhu cầu thép yếu hơn và chờ mua số lượng lớn các yêu cầu giao hàng tháng 12 vào tháng 11.

Mỹ chào bán 502 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 80:20, và sẵn sàng bán mức 500 USD/tấn cfr vào thời điểm đó. 

Nhu cầu nội địa yếu hơn trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ

Một số nhà máy Iskenderun nhỏ đã bán thép cây trong nước theo đồng đô la thấp hơn. Mức này không phản ánh giá mục tiêu của các doanh nghiệp lớn hơn hiện nay, nhưng chúng cho thấy nhu cầu yếu hơn.

Hai nhà máy Iskenderun bán mức 8,380 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 740.60 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Một nhà máy Iskenderun thứ ba bán mức 8,330 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 736.10 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Hoạt động bán hàng của cả ba nhà máy diễn ra vào sáng qua trước khi các ngày nghỉ lễ bắt đầu.

Các nhà xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết giá bán mục tiêu thấp hơn, ở mức 735-740 USD/tấn fob, phản ánh nhu cầu xuất khẩu giảm và giá nhập khẩu phế liệu giảm nhẹ.

Thị trường thép dài CIS chậm lại trước sự suy yếu của thị trường Châu Á

Giá chào bán thép dài CIS tăng trong tuần này, được củng cố bởi vị thế vững chắc của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sau khi họ đạt được doanh số đáng kể trong những tuần trước. Nhưng trong vài ngày qua, tâm lý đã trở nên nhẹ nhàng hơn trong bối cảnh giá phế liệu trên thị trường Thổ Nhĩ Kỳ giảm, cùng với sự suy yếu đang diễn ra ở Trung Quốc.

Một nhà cung cấp Ukraine tiếp tục đưa ra mức cao hơn, vì họ tập trung vào bán hàng vào Châu Âu, nơi giá nội địa củng cố và tăng lên. Trong khi đó, Châu Âu có sự phân bổ hạn ngạch đáng kể cho cả thép cây và thép cuộn.

Thép cây của CIS được chào ở mức 770-780 USD/tấn fob, trong khi thép cuộn được báo giá lên đến 870 USD/tấn fob. Các cuộc đàm phán chủ yếu được tiến hành đối với thép cây Ukraina, trong khi cạnh tranh trong lĩnh vực thép cuộn dây cao hơn.

Các nhà cung cấp khác từ lưu vực Biển Đen tập trung vào bán thép cuộn, với giá chào bán dao động từ 830-860 USD/tấn fob, ngang bằng với giá từ Algeria và Thổ Nhĩ Kỳ. Các khách hàng Châu Âu đang đàm phán ở rìa thấp hơn của phạm vi, với một số sự quan tâm từ những người mua Châu Phi. Nhưng một số người trong số họ đã chuyển sang vật liệu Algeria.

Trong khi đó, thép cây Nga vẫn có nhu cầu mạnh trên thị trường nội địa, nơi giá thép cây 12mm loại A500C từ các nhà cung cấp chính đạt 78,990–80,500 Rub/tấn (1,120–1,142 USD/tấn) cpt Moscow, bao gồm thuế giá trị gia tăng 20%, tăng từ 73,000–75,600 Rub/tấn vào tuần trước.

Các nhà máy HRC Châu Âu cố gắng giải quyết vấn đề liên quan đến ô tô

Nhà sản xuất thép hàng đầu Châu Âu ArcelorMittal đã lập bảng hợp đồng thép cuộn cán nóng ở mức 1,080 Euro/tấn cho các giao dịch quý 1/ 2022, nửa đầu năm 2022 và cả năm 2022 trong một hoặc hai ngày qua.

Một nhà sản xuất Đức cũng đã công bố 1,100 Euro/tấn, trong khi một nhà máy có trụ sở tại Benelux chính thức nhắm mục tiêu đến 1,050 Euro/tấn xuất xưởng. Hầu hết các nhà máy cho biết họ sẽ ở mức cao hơn trong quý đầu tiên và đến tháng 2 nếu không phải là tháng 1.

Tuy nhiên, thanh khoản giao ngay hạn chế, vì các nhà sản xuất có thời gian sản xuất ngắn hơn và nguồn cung dư thừa được trả lại từ ngành ô tô. Các giao dịch giao ngay giao tháng 12, đã chốt ở mức tương đương 900 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr giữa các nhà sản xuất Visegrad và người mua Đức.

Một nhà máy thậm chí còn chào bán vào Đan Mạch với mức giá thấp nhất là 835 Euro/tấn fca, nhưng đây là cách đây hơn một tuần. Một nhà sản xuất HRC địa phương đưa ra mức giá 950 Euro/tấn, nhưng đã đánh mất công việc kinh doanh vào tay một nhà sản xuất Visegrad rẻ hơn.

Người mua tại Blechexpo ít muốn cam kết với các chào bán nhập khẩu, do các vấn đề về hậu cần và hạn ngạch mà họ đã gặp phải trong những tháng gần đây. Đồng thời, các chào bán nhập khẩu đã giảm bớt; các nhà máy trong nước đang chào bán giá rẻ vào các thị trường xuất khẩu, khoảng 930 USD/tấn cfr, để chuyển lượng cung dư thừa từ ngành ô tô. Theo một nhà sản xuất thiết bị gốc, quý đầu tiên cũng sẽ yếu đối với ngành ô tô.

Kể từ đầu tuần, đã có nhiều bàn tán về một số hoạt động dự trữ nhẹ của người dùng cuối, điều này đã kích thích kỳ vọng rằng thị trường thép cuộn có thể gần chạm đáy. Có những yếu tố khác hỗ trợ lý thuyết này. Chi phí năng lượng có thể khiến các nhà máy đẩy mạnh việc tính phụ phí, và một trong số đó đã thông báo cho khách hàng rằng họ có kế hoạch thực hiện một động thái như vậy.

Nhưng việc mua HRC là rất ít và người mua vẫn đang chờ đợi trước khi họ cam kết với bất kỳ khối lượng nào trong tháng 1, trong khi số lượng hàng có sẵn trong tháng 12 từ các nhà máy cao hơn so với yêu cầu của người mua còn lại.

Một nhà máy khác đang phải vật lộn để duy trì sản xuất vì sự cố kỹ thuật và đang ưu tiên các đơn đặt hàng các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn.

Người mua chủ yếu không quan tâm đến việc mua sắm, với nhiều lựa chọn có sẵn trên thị trường từ phần còn lại của Châu Âu, và tháng 12 có sẵn từ người bán Ý. Nguyên liệu của Pháp được chào ở mức 900-920 Euro/tấn, nhưng người mua báo cáo rằng chiết khấu xuống 860 Euro/tấn giao Ý sẽ có sẵn sau khi đàm phán.

HRC của Hàn Quốc được cho là sẽ được chào bán mức 880 Euro/tấn cfr Ý, trong khi nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong khoảng 850-880 Euro/tấn cfr cho lô hàng tháng 1.

Trong phân khúc thép mạ kẽm nhúng nóng ArcelorMittal chào bán 1,220 Euro/tấn giao cho các hợp đồng quý đầu tiên. Các chào bán 1,200 Euro/tấn được nghe từ các nhà máy ở Tây Bắc Âu. Cả hai mức đều quá cao đối với hầu hết người mua.

Các trung tâm dịch vụ không muốn mua, họ thích quan sát thị trường cho đến khi nhu cầu hạ nguồn tăng lên. Nhiều công ty có hàng dự trữ tốt, sau khi đặt HDG nhập khẩu hồi đầu năm nay trước những lo lắng về việc bị khan hàng do nguồn cung trong nước thắt chặt. Hầu hết những người tham gia thị trường đều đặt giá thị trường ở mức 1,150-1,170 Euro/tấn.

Nhu cầu phôi thép CIS chững lại trong tuần

Giao dịch trên thị trường phôi thép CIS đã chững lại trong vài ngày qua, sau khi giá Châu Á giảm mạnh. Các thương nhân bắt đầu chuyển hướng vận chuyển hàng hóa được mua từ thị trường Trung Quốc sang các điểm đến khác khi tâm lý xấu đi nhanh chóng ở Trung Quốc.

Một lô 10,000 tấn phôi Indonesia đã được đặt bởi người mua Philippines với giá 690 USD/tấn cfr trong tuần này, sau khi bán một lô hàng chuyển tiếp khác là phôi thép của Việt Nam sang Indonesia với giá 690-695 USD/tấn cfr hồi tuần trước.

Trong khi đó, các thương nhân quay trở lại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ với giá chào nguyên liệu Ấn Độ ở mức 690-695 USD/tấn cfr, nhưng khách hàng đã giảm giá thầu xuống còn 675-680 USD/tấn cfr Izmir/Iskenderun trong bối cảnh sự không chắc chắn ngày càng tăng. Mức tương tự cũng được đưa ra đối với phôi thép có xuất xứ từ Trung Đông vào Thổ Nhĩ Kỳ, với các cuộc đàm phán đang được tiến hành. Một người tham gia cho biết, hầu hết các thương nhân đều vận chuyển hàng nguyên liệu 3sp không dễ bán với số lượng lớn vào Đông Nam Á.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, mức khả thi đối với phôi trong nước giảm xuống còn khoảng 700 USD/tấn xuất xưởng trong bối cảnh áp lực giảm từ các nhà cung cấp nước ngoài.

Một số dấu hiệu từ các nhà cung cấp hàng đầu được cho là vẫn ở mức 660 USD/tấn fob Biển Đen trở lên, nhưng nhu cầu đã bị giảm sút, với người mua cho rằng có thể đạt được mức 650 USD/tấn fob ngay bây giờ.

Triển vọng phôi tấm CIS bất ổn

Tâm lý trên thị trường phôi tấm CIS không chắc chắn trong tuần này, phản ánh giá thép giảm ở Châu Á, mặc dù giao dịch tăng trong vài tuần qua được củng cố bởi giá trị cố định cao hơn.

Một nhà sản xuất Ukraine đã bán ở mức 760-770 USD/tấn cfr Châu Âu kể từ đầu tuần trước.

Sự gia tăng gần đây của giá phôi tấm và chi phí năng lượng cao hơn đang đẩy giá thép tấm Châu Âu lên cao, với chào bán 900 Euro/tấn xuất xưởng cho loại S275JR / S235JR ở Ý. Một số đơn đặt hàng đã được đặt ở mức 850 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng nhìn chung doanh số bán ra ở mức 830-850 Euro/tấn xuất xưởng, so với 800-820 Euro/tấn xuất xưởng với những khách hàng lớn hơn trong những tuần trước.

Các chào hàng phôi tấm CIS vào Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe thấy ở mức 750 USD/tấn cfr, phù hợp với doanh số bán hàng ở mức 740-750 USD/tấn cfr trong những tuần gần đây.

Giá chào bán thép cuộn cán nóng tại Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 920-950 USD/tấn xuất xưởng và 900-930 USD/tấn. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã bán hết hàng cho sản xuất tháng 12, nhưng nếu họ cần bán với giá chào bán hiện tại, họ khó có thể thu hút được nhu cầu ngay bây giờ.

Ở những nơi khác, chào hàng từ Indonesia ở mức khoảng 720 USD/tấn cfr Châu Á, bao gồm 718 USD/tấn cfr cho Đài Loan. Phôi tấm của Nga báo giá 750 USD/tấn cfr từ các cảng viễn đông của nước này vào đầu tuần này, nhưng giá thầu đã giảm xuống dưới 700 USD/tấn cfr. Các chỉ báo giá thầu đã thấp hơn do giá cả đi xuống liên tục, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Trung Quốc bắt đầu xóa bỏ lệnh cấm than cốc của Úc

Trung Quốc đã bắt đầu thu dọn than của Úc được thải tại các cảng của Trung Quốc trước thời hạn lệnh cấm không chính thức tháng 10/2020, có thể giải phóng khoảng 4 triệu-5 triệu tấn than luyện cốc.

Các nhà chức trách cảng của Trung Quốc đã thông báo cho các nhà máy và công ty thương mại, những công ty nắm giữ than của Úc đã được thải ra tại các cảng, rằng họ sẽ bắt đầu dọn than.

Mục tiêu chính của chính sách mới đối với than được thải ra từ tàu thuyền và được thông quan là nhằm thúc đẩy nguồn cung than nhiệt cho nhu cầu sưởi ấm vào mùa đông, nhưng than luyện cốc cũng bị ảnh hưởng.

Ít nhất ba nhà máy ở phía bắc, đông bắc và đông Trung Quốc xác nhận rằng họ đã nhận được thông báo từ các cơ quan liên quan rằng hàng hóa của họ sẽ được phép thông quan. Nhưng có một số điều kiện phải được đáp ứng trước khi hàng hóa được phép thông quan. Chỉ những hàng hóa đã được ghi nhận trong hệ thống hải quan trước tháng 10/2020 mới được phép thông quan, một nhà máy ở phía đông Trung Quốc cho biết.

"Chúng tôi đã nhận được thông báo sớm và hiện đang làm hồ sơ cho hải quan", một quan chức nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc cho biết. Ông cho biết thêm, trong khi hầu hết than của Úc đã được dỡ xuống các cảng trước đây, những người không có hồ sơ nộp đơn thông quan trước tháng 10 năm ngoái sẽ không được cấp phép.

Có khoảng 4 triệu-5 triệu tấn than cốc của Úc được thải qua tất cả các cảng, vì vậy sẽ mất một thời gian để hàng hóa được giải phóng dần dần, một thương nhân ở Singapore cho biết. Trong đó, gần 1 triệu tấn than cốc của Úc đang ở cảng Caofeidian và hơn 2.5 triệu tấn ở cảng Jingtang, những người tham gia thị trường ước tính. Cho đến nay chỉ có ba cảng - Yingkou, Yantai và Rizhao - nhận được thông báo rằng hàng hóa sẽ được thông quan.

Những người tham gia thị trường vẫn đứng ngoài khi họ nghiên cứu tác động của chính sách đối với hướng giá.

Một quan chức nhà máy ở miền Đông Trung Quốc cho biết, giá than cốc trong nước đã quá cao tại thị trường cung cấp chặt chẽ này, do đó, việc giải phóng các lô hàng Úc mắc kẹt sẽ giảm nhẹ tình hình nguồn cung và gây một số áp lực lên các mỏ trong nước, đè lên giá nội địa.

"Tất cả chúng tôi sẽ chờ xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, nhưng các cơ quan hải quan đã nói rất rõ rằng điều này không liên quan gì đến những chuyến hàng mới của Úc", ông nói thêm, báo hiệu rằng lệnh cấm không chính thức đối với nhập khẩu than của Úc vẫn còn nguyên.

Một hàng hóa của Peak Downs North và có thể một số Goonyella C đã được đưa ra tại một cảng phía đông bắc Trung Quốc, trong khi một hàng hóa khác là than của Úc cũng được đưa ra tại cảng Jingtang.

Việc phát hành than gắn liền với nỗ lực của Trung Quốc nhằm giảm bớt tình trạng thiếu điện vào mùa đông. Cơ quan kế hoạch kinh tế hàng đầu NDRC đã tăng cường can thiệp vào thị trường than, tổ chức các cuộc họp hoặc ban hành chỉ thị. Hôm thứ tư, Chính phủ đã ra lệnh đóng cửa các bãi chứa than trái phép và thiết lập giới hạn giá cho than nhiệt.

Theo một nhà kinh doanh ở Singapore, ưu tiên về nguồn cung than nhiệt có thể hạn chế đà giảm giá cho các nhà sản xuất thép, vì rất có thể họ sẽ đảm bảo đủ lượng dự trữ để chuẩn bị cho mùa đông, đặc biệt là ở khu vực phía bắc Trung Quốc. Ông nói thêm: “Vẫn chưa chắc chắn giá than luyện cốc trong nước có thể bị kìm hãm ở mức độ nào, nhưng việc quan tâm mua than cao cấp của Mỹ hoặc Canada với giá cao như hiện nay chắc chắn là rất hạn chế”, ông nói thêm.

Chính sách nới lỏng chủ yếu sẽ bổ sung nguồn cung than ép nhiệt và than nghiền thành bột, đẩy giá xuống thấp hơn, nhưng giá than luyện cốc vẫn ổn định.

Những người tham gia thị trường cho biết có khoảng 1 triệu-2 triệu tấn than nhiệt của Úc đang ở các cảng Trung Quốc, giảm so với ít nhất 7 triệu-8 triệu tấn vào cuối năm ngoái.

Phần lớn than của ÚC không thể bốc dỡ tại các cảng của Trung Quốc theo lệnh cấm đã được bán lại cho các nước khác.

Nhập khẩu than luyện cốc của Trung Quốc bổ sung khoảng 500 triệu tấn/năm cho sản xuất trong nước. Các hạn chế của Covid-19 tại biên giới Mông Cổ đã đẩy nhập khẩu giảm 35% xuống 4.34 triệu tấn vào tháng 9 cùng năm, nhưng nhập khẩu đường biển đã tăng 30% trong năm do nhập khẩu không phải của Úc lấp đầy khoảng trống từ lệnh cấm gây ra.

DCE đặt giới hạn giao dịch

Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) đặt giới hạn giao dịch để hạ nhiệt giao dịch tương lai đối với than luyện cốc và than cốc luyện kim, với cả hai hợp đồng đều đạt mức giảm giới hạn hàng ngày tối đa trong ngày thứ hai.

DCE cho biết họ sẽ hạn chế khách hàng của công ty không phải là công ty tương lai nắm giữ hơn 50 lô mở trong một ngày. Hoạt động bảo hiểm rủi ro của nhà máy không bị ảnh hưởng. DCE cũng đặt giới hạn giá hàng ngày là 15% cho hai hợp đồng bắt đầu từ thanh toán vào ngày 1/11 và biên độ giao dịch hạn chế.

Giá phế liệu Châu Á sụt giảm

Giá nhập khẩu phế liệu sắt đóng container của Đài Loan giảm hôm thứ Năm trong bối cảnh các chỉ số trái chiều, trong khi người mua từ chối tăng giá đặt mua vì thị trường nhiều bất ổn.

Một số giao dịch chốt mức 480 USD/tấn cfr do người mua từ chối tăng mức giá thầu của họ. Sau khi kết thúc đợt bán hàng này, các nhà máy đã nhanh chóng điều chỉnh giá thầu của họ thấp hơn xuống còn 480 USD/tấn, phù hợp với giá trị giao dịch mới nhất.

Một người mua cho biết: "Chúng tôi không thể nhượng bộ trước mức chào hàng cao khi giá thép tương lai của Trung Quốc đang giảm. Đây là thời kỳ không chắc chắn và chúng tôi đang giữ vững mức giá chào mua là 480 USD/tấn".

Một số người mua cũng cho rằng các nhà máy Đài Loan có thể không tăng giá phế liệu trong nước nữa vào tuần tới do giá phế liệu quốc tế đang giảm.

Người bán chia rẽ trong ngày. Một số chấp nhận mức chào bán thấp hơn, nhưng những người khác vẫn tự tin rằng giá sẽ phục hồi trong thời gian ngắn.

"Tôi chưa nghĩ đó là thị trường của người mua. Điều này là do nhu cầu nội địa đối với thành phẩm ở Đài Loan vẫn tương đối ổn định. Các nhà máy chắc chắn sớm muộn sẽ phải dựa vào phế liệu đường biển", một người bán cho biết.

Thị trường chào bán 485-490 USD/tấn cfr.

"Đây là thời điểm khó hiểu và mọi người đang tìm hướng định giá. Một mặt, tôi cảm thấy rằng nhu cầu nội địa mạnh mẽ của Mỹ sẽ làm giảm xuất khẩu và tăng giá, nhưng mặt khác, giá thép kỳ hạn giảm và sự can thiệp của chính phủ đang ảnh hưởng đến tâm lý. Không ai có thể khẳng định ai đúng ai sai, "một thương nhân nói.

Việt Nam và Nhật Bản

Tại Việt Nam, chào bán H2 của Nhật Bản không đổi ở mức 555-565 USD/tấn cfr, và hầu hết các nhà máy vẫn ở chế độ chờ xem. Một số nhà máy ở miền Nam Việt Nam đã nâng giá phế liệu có độ dày 1-3mm trong nước lên 200 đồng/kg (8.80 USD/tấn) lên khoảng 481-488 USD/tấn.

Các nhà máy Việt Nam đang cố gắng đảm bảo số lượng càng nhiều càng tốt từ thị trường nội địa, vì phế liệu đường biển hiện quá đắt so với giá thép thành phẩm của họ.

Hoạt động kinh doanh xuất khẩu phôi thép của Việt Nam vẫn không hoạt động, mặc dù nhu cầu từ các thị trường bên ngoài Trung Quốc tăng lên. Một số lô hàng phôi thép ban đầu dự kiến ​​đến Trung Quốc đã được các thương nhân bán lại cho các nước Châu Á khác sau khi thị trường thép Trung Quốc giảm mạnh so với tuần trước.

Các thương nhân Nhật Bản giữ mức chào giá xuất khẩu chắc chắn ở mức 57,000 Yên/tấn fob đối với H2. Một số thương nhân Nhật Bản hồi đầu tuần dự kiến ​​các nhà cung cấp ở khu vực Kanto có thể đồng ý xuất khẩu phế liệu với giá thấp hơn giá nội địa, vì rất khó tìm được sà lan trong nước do nhu cầu cao và tắc nghẽn cảng.

Cần có sà lan để vận chuyển phế liệu từ vùng Kanto đến miền tây hoặc miền trung Nhật Bản với số lượng nhỏ từ 1,000-1,500 tấn. Tâm lý thị trường củng cố trở lại sau khi Tokyo Steel nâng giá H2 tại nhà máy Utsunomiya lên 56,000 Yên/tấn giao nhà máy vào ngày thứ tư.

Giá thép giảm mạnh, thương nhân đổ xô giảm giá trên thị trường Châu Á

Giá thép giảm mạnh tại Trung Quốc do triển vọng tiêu cực lan rộng từ ngành than, trong khi các thương nhân Trung Quốc đổ xô giảm giá để xuất khẩu sau khi giá nội địa giảm thêm 100 NDT/tấn (16 USD/tấn).

Các nhà hoạch định chính sách Bắc Kinh đang cố gắng hạ nhiệt giá hàng hóa và thúc đẩy cung cấp than nhiệt trước mùa sưởi ấm mùa đông. Nỗ lực này đang tràn sang thị trường than luyện kim và than cốc. Cả hai hợp đồng tương lai trong nước đều đạt mức giảm giới hạn hàng ngày tối đa trong ngày thứ hai và tác động lên tâm lý thị trường thép.

Tồn kho thép cuộn của Trung Quốc do các thương nhân nắm giữ đã giảm hơn 150,000 tấn trong tuần này, nhưng dự trữ của các nhà máy tăng khoảng 20,000 tấn do các nhà sản xuất thường nâng sản lượng so với một tuần trước.

Thành phố Đường Sơn phía Bắc Trung Quốc đã ban hành cảnh báo ô nhiễm cấp độ II từ ngày 27/10, yêu cầu các nhà máy hạn chế sản xuất, với ngày kết thúc sẽ được đưa ra sau.

HRC

Giá HRC Q235B giao ngay tại Thượng Hải giảm 100 NDT xuống 5,300 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 1.67% xuống 5,063 NDT/tấn. Một số thương nhân đã giảm giá xuống mức thấp nhất là 5,210 NDT/tấn để thu hút đơn đặt hàng, nhưng hầu hết đều miễn cưỡng chào hoặc bán, chờ thị trường ổn định. Người mua vẫn thận trọng khi thấy dư địa giảm cho giá than luyện kim và than cốc vẫn còn, điều này sẽ khiến mức sàn giá thép xuống thấp hơn.

Chỉ số HRC SS400 FOB Trung Quốc giảm 7 USD/tấn xuống 888 USD/tấn khi các nhà giao dịch đổ xô giảm giá bán để đối phó với sự sụt giảm giá trong nước. Các thương nhân Trung Quốc đang tích cực chào hàng vào thị trường đường biển sau khi vắng bóng trong nhiều tháng, do đợt giảm giá nội địa mới nhất đã mở lại cơ chế xuất khẩu.

HRC SS400 của Trung Quốc được bán ở mức 875 USD/tấn cfr tại Việt Nam trong tuần này, tầm 830-845 USD/tấn fob với giá cước 30-45 USD/tấn, nhưng không thể xác nhận thêm thông tin chi tiết và giá quá thấp so với mức thị trường.

Hầu hết người bán chào giá cao hơn nhiều ở mức tương đương 865-895 USD/tấn fob Trung Quốc, một số sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 850-860 USD/tấn fob Trung Quốc.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN tiếp tục đi ngang ở mức 880 USD/tấn do người mua Việt Nam thận trọng, kỳ vọng giá sẽ giảm nhiều hơn từ đợt suy giảm gần đây của Trung Quốc. Một nhà máy Đài Loan đã cắt giảm giá chào HRC xuống còn 940-950 USD/tấn cfr cho Việt Nam và Hàn Quốc sau một thời gian dài vắng bóng trên thị trường.

Chào bán thép cuộn cán nguội của các nhà máy thép Trung Quốc ở mức 983-990 USD/tấn fob vào đầu tuần này, nhưng sau hai ngày giảm mạnh trên thị trường nội địa, mức khả thi đối với CRC đã giảm xuống còn 960 USD/tấn fob. Các nhà máy chưa chính thức cắt giảm giá chào hàng.

Giá CRC Thượng Hải ở mức 6,040 NDT/tấn, đã giảm 330 NDT/tấn so với đầu tuần này.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã chào bán thép mạ kẽm nhúng nóng 1.0mm phủ 140g kẽm/m2 ở mức 1,058 USD/tấn fob vào đầu tuần này. Một nhà máy khác của Trung Quốc chào giá 1,030 USD/tấn fob cho loại phủ 80g kẽm. Các nhà máy có thể cân nhắc bán dưới 1,000 USD/tấn fob vì thị trường nội địa đã thoái lui nhiều.

Thép cây

Giá thép cây giao ngay Thượng Hải giảm 80 NDT/tấn xuống còn 5,120 NDT/tấn với việc các nhà giao dịch cắt giảm giá hưởng ứng các hợp đồng tương lai thấp hơn. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 1.28% xuống còn 4,712 NDT/tấn. Nhưng hợp đồng tương lai đã đảo ngược từ mức giảm 6.47% vào buổi chiều và kết quả là các nhà giao dịch đã tăng giá chào bán một chút. Nhìn chung, giao dịch trên thị trường vẫn chậm chạp do người mua không chắc liệu giá có chạm đáy hay không. Một số nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thép cây xuống 100-150 NDT/tấn.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc giảm 7 USD/tấn xuống còn 802 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết ở mức khả thi thấp hơn. Các nhà sản xuất lớn không cắt giảm giá chào hàng xuất khẩu, nhưng mức khả thi đối với thép cây được các thương nhân ước tính ở mức dưới 800 USD/tấn fob sau khi giá nội địa giảm xuống mức tương đương 782-805 USD/tấn.

Thép cuộn dây & phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn dây của Trung Quốc giảm 2 USD/tấn xuống còn 823 USD/tấn fob. Một nhà máy lớn ở phía bắc Trung Quốc đã giảm giá chào thép cuộn xuất xưởng xuống còn 5,300 NDT/tấn hoặc 828 USD/tấn sau khi thị trường nội địa giảm giá.

Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc vẫn giữ giá xuất khẩu thép cuộn ở mức 885 USD/tấn fob, cho rằng việc cắt giảm giá chào hàng là vô nghĩa. Một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc cho biết: “Các mức chào bán thấp hơn sẽ không thu hút được đơn đặt hàng trước khi thị trường có dấu hiệu ổn định”.

Nhập khẩu phôi thép của Trung Quốc gần như đã dừng lại do giá nhập khẩu cao hơn giá trong nước. Một số thương nhân phía đông Trung Quốc chào bán phôi thép ở mức 4,650 NDT/tấn đã bao gồm thuế giá trị gia tăng 13%, hoặc 643 USD/tấn chưa có thuế, để được giao hàng nhanh chóng.

Phôi lò nung cảm ứng và phôi lò cao của Việt Nam được chào bán lần lượt ở mức 665-670 USD/tấn fob và 690 USD/tấn fob. Một lô hàng phôi của Indonesia được cho là được bán với giá 690 USD/tấn cfr Philippines với việc các thương nhân chuyển hàng từ Trung Quốc sang các thị trường Đông Nam Á.

Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn không đổi ở mức 4,900 NDT/tấn. 

Shagang ở miền đông Trung Quốc đã hạ giá thu mua phế liệu xuống 80 NDT/tấn, chỉ hai ngày sau khi cắt giảm 50 NDT/tấn vào ngày 26/10 trước đó. Sau khi điều chỉnh, nhà máy sẽ thanh toán 3,650 NDT/tấn cho phế liệu nung chảy hạng nặng số 3 đã bao gồm thuế giá trị gia tăng 13%. Giá phế liệu cộng dồn giảm 210 NDT/tấn trong ngày 21-28/10, trong bối cảnh giá thép giảm mạnh.

Giá than cốc FOB Úc quay trở lại trên 400 USD/tấn

Giá xuất khẩu than cốc cao cấp Úc tăng lên mức 400 USD/tấn một lần nữa sau khi hàng hóa than cốc cao cấp giao dịch cao hơn bất chấp nhu cầu thấp, trong khi than Úc cũng được thông quan tại Trung Quốc.

Một lô hàng 75,000 tấn của Peak Downs để bốc hàng vào tháng 12 đã được bán ở mức 404 USD/tấn fob Úc. Hàng hóa này được hiểu là do một thương nhân mua. Nhiều người tham gia thị trường bày tỏ sự ngạc nhiên khi giao dịch kết thúc cao hơn do kỳ vọng về một thị trường suy yếu.

Nhà sản xuất lớn có sẵn một số hàng cho tháng 12 với kỳ vọng lượng hàng giao ngay sẽ tăng trong những tháng tới, một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết. Có một số nhu cầu được nghe thấy ở Ấn Độ và Đông Nam Á nhưng không đủ để giữ giá ở mức hiện tại. Hầu hết người mua ở thị trường Trung Quốc cũng tỏ ra thận trọng trong tuần và không còn tích cực như trước, vì vậy có vẻ như họ đang ở chế độ chờ xem trong khi xác định các chính sách gần đây sẽ tác động đến thị trường như thế nào.

Một người mua ở Đông Bắc Á cũng cho biết lượng hàng giao ngay trong tháng 12 có vẻ tốt hơn các tháng trước, đặc biệt là than Saraji.

Giá cấp một vào Trung Quốc giảm 1.55 USD/tấn cfr, trong khi giá cấp hai không đổi ở mức 520 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

Hoạt động giao dịch bị tạm dừng khi những người tham gia thị trường rút lui sang bên lề sau khi có tin tức xuất hiện rằng các lô hàng than Úc sẽ được thông quan. Trung Quốc đã bắt đầu thu dọn than của Úc được thải ra tại các cảng của Trung Quốc trước khi lệnh cấm không chính thức có hiệu lực vào tháng 10/2020, có thể giải phóng khoảng 4 triệu-5 triệu tấn than luyện cốc. Ít nhất ba nhà máy ở phía bắc, đông bắc và đông Trung Quốc xác nhận họ đã nhận được thông báo hôm nay từ các cơ quan liên quan rằng hàng hóa của họ sẽ được thông quan. Nhưng có một số điều kiện phải được đáp ứng trước khi hàng hóa được phép thông quan. Chỉ những hàng hóa đã được ghi nhận trong hệ thống hải quan trước tháng 10/2020 mới được phép thông quan.

Những người tham gia thị trường suy ngẫm về tác động của chính sách đối với hướng giá. Với lượng than Úc mắc kẹt này hơn 5 triệu tấn được tung ra thị trường, nhu cầu về than đường biển sẽ hạn chế trong thời điểm hiện tại. Những người khác không đồng ý. "Những khối lượng này tại cảng không đủ để tác động đến thị trường với lượng than tiêu thụ cao", một nhà máy ở đông bắc Trung Quốc cho biết. Điều này chủ yếu là để giảm bớt sự thiếu hụt cung cấp than cho các nhà máy điện và các công ty sưởi ấm, và các nhà máy ở phía đông bắc là những nơi tiêu thụ đặc biệt lớn để sưởi ấm vào mùa đông, bà nói thêm.

Giá than luyện cốc cao cấp vào Ấn Độ giảm 1 USD/tấn xuống còn 428 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá cấp hai không đổi ở mức 370 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.