Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 29/10/2008

 
 
  
Giá thép cuộn sụt giảm
 
Cuộc hội thảo về giá mới đây của Steel index cho thấy việc giá thép cuộn cán nóng(HRC) và nguội(CRC) thực sự sụt giảm đáng kể.Giá của Mỹ và Nam Âu xuống thấp đột ngột trong khi giá ở Bắc Âu thì ổn hơn.Giá CRC xuất khẩu của Trung Quốc và nội địa Thổ Nhĩ Kì cũng giảm đột ngột.
 
Giá FOB tham khảo cho HRC của nhà máy ở trung tâm phía Bắc Hoa Kì giảm xuống 91$/tấn còn 784$/tấn và giá CRC thì giảm xuống 42$/tấn.Giá tham khảo HDG cũng thấp hơn hồi tuần trước.Thời gian vận chuyển trung bình cho tất cả cuộn thép là 4-5 tuần.
 
Ở Nam Âu,giá tham khảo HRC và CRC của các nhà máy cũ giảm nhanh chóng với HRC bị giảm xuống 79$/tấn.CRC là 607$/tấn so với 765$/tấn của tuần trước.Thời gian vận chuyển trung bình chậm hơn tuần trước,HDG là 8,3 tuần.Giá ở Bắc Âu cũng giảm nhưng với một mức độ nhỏ hơn.
 
Giá tham khảo nội địa HRC của Thổ Nhĩ Kì đã rớt xuống 758$/tấn trong khi giá CRC cũng giảm 67$/tấn.Đối với xuất khẩu của Trung Quốc sang Châu Âu và Bắc Mỹ thì giá FOB tham khảo của HRC giảm 25$/tấn trong khi giá CRC thì đứng ở mức 772$/tấn,bất ngờ xuống thấp hơn tuần trước.Thời gian vận chuyển trung bình HRC chậm hơn một chút khoảng 14,7 tuần.
 
Steel index thuộc SBB – cũng thu thập được các dữ liệu về giá thép CRC ở Mỹ và Châu Âu.Các công ty cần các số liệu trên có thể đăng kí tại website  www.thesteelindex.com để nhận được bảng giá tham khảo hàng tuần.
 
 
Giá thép tấm Trung Quốc tăng nhẹ
 
Giá thép tấm và HRC ở thị trường nội địa Trung Quốc đã rớt xuống nghiêm trọng hồi đầu tháng 10.
Tuy nhiên do gần đây tiến độ giảm giá của HRC đã chậm lại nên giá thép tấm dùng cho sản xuất HRC cũng đã ngừng giảm xuống.Và ở phía Bắc Trung Quốc,nơi hầu hết thép tấm được dùng cho sản xuất HRC – giá cả bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
 
Phía Bắc Trung Hoa,thép tấm Q235 của Laiwu tỉnh Shandong hiện giờ được chào giá 471$/tấn với 17% VAT,tăng lên 7,3$/tấn từ tuần trước.
 
SBB lưu ý rằng các nguồn cung thép tấm dùng cho HRC trên thị trường đã giảm do giảm sản xuất và một số nhà sản xuất thép tấm như Tangshan ở phía Bắc tỉnh Hebei Trung Quốc đã tạm ngưng cung cấp thép tấm cho thị trường.
 
Theo một nguồn tin từ thị trường thị trường HRC có thể sẽ không thể phục hồi lại trong năm nay,cung thép tấm sẽ còn giảm nữa.
 
 
Các nhà máy khu vực Bắc Á tái đàm phán đặt mua thép phế liệu
 
Các nhà máy khu vực Bắc Á tái đàm phán đặt mua thép phế liệu bao gồm chuyên chở trước khi giá tăng lên ít nhất là gấp đôi mức giá hiện hành 250$/tấn nhưng dưới thép phế phế liệu HMS loại 1.Tình hình trên đã ảnh hưởng đến việc đặt mua các chuyến hàng chở thép phế liệu từ USA,Nga,Nhật đến Trung Quốc và Hàn Quốc.
 
Được biết tám chuyến hàng hay nhiều hơn chở thép vụn phế liệu và HMS được dự tính bán sang Trung Quốc đã bị huỷ hồi tuần trước.Một nhà kinh doanh thép Trung Quốc thuật lại với SBB họ đã không mở được L/Cs (thư tín dụng) cho các chuyến hàng trên (bao gồm cả hàng từ US) do các trở ngại tài chính về phía ngân hàng hoặc do các thương nhân Trung Quốc đã cố gắng thuyết phục ngân hàng cho họ trả ít hơn một nửa số tiền theo hợp đồng mua bán với mức giá $450-550/t.”Có thể các nhà cung cấp sẽ chấp nhận với một mức giá thấp hơn”,ông ta thêm vào.
 
Hàn Quốc cũng xác nhận tái đàm phán để có được nguồn cung thép phế liệu từ Nhật Bán với một mức giá thấp hơn giá hợp đồng ban đầu đồng thời cũng hoãn các chuyến hàng đến giữa hoặc cuối tháng 11.”Nếu giá giảm nữa thì sẽ có đàm phán” . Một thương nhân Hàn Quốc cảnh báo “ Sẽ mất khoảng nửa tháng đến một tháng để ổn định mọi thứ”.Nhiều nhà máy ở Hàn Quốc cũng đã yêu cầu các nguồn cung trong nước tạm dừng các chuyến hàng khiến cho sản xuất bị ngưng trệ.
 
“ Người mua không muốn chấp nhận cái giá thép phế liệu cao như vậy”.Một nhà kinh doanh thép người Hàn Quốc cho biết “ Tình hình thị trường hiện tại rất tệ”,ông nhấn mạnh.Các nhà máy sản xuất không còn cách nào khác ngoài việc tái đàm phán để tạm dừng hoặc huỷ các hợp đồng mua thép phế liệu.
 
 
Các nhà sản xuất thép Mỹ
 
Các nhà máy sản xuất ở Mỹ cho biết các mức sản lượng thấp hơn trong tuần thứ mười liên tiếp do các nhà sản xuất trong nước chỉ thực hiện khoảng 70% năng lực sản xuất tuần trước.Giảm xuống từ 91% so với hai tháng trước đây,theo số liệu của AISI ( hiệp hội sắt thép Mỹ)
 
Sản lượng thép nguyên liệu ước tính gần 1,69 triệu tấn trong tuần cuối tháng ngày 25,SBB thấy rằng sản lượng đã giảm từ 2,1 triệu tấn cùng kì năm ngoái và 1,74 triệu tấn tuần trước trong năm nay.AISI ước tính sản lượng ở mức 2,17 triệu tấn trong tuần cuối tháng 8 ngày 16.
 
Sản lượng tính tổng cộng từ đầu năm đến thời điểm hiện tại là 88,8 triệu tấn so với cùng kì năm ngoái là 88,3 triệu tấn.
 
Sản lượng hạ xuống duy trì ở mức bằng với tuần trước ở hầu hết các tiểu bang của Mỹ.Tuy nhiên,Phía Nam và khu vực trung tâm phía Bắc bảo đảm sẽ tăng sản lượng lên lần lượt là 15.000 tấn và 18.000 tấn.
 
 
Thép Nippon xem xét việc tham gia dự án thép CR ở Vietnam của Posco
 
Tập đoàn thép Nippon và Posco đang nghiên cứu tính khả thi của việc tham gia 10-20% cổ phần vào dự án CRC của Posco trong công trình xây dựng khu đô thị Phú Mỹ Hưng ở miền nam Việt Nam.
 
Công ty Posco đang đầu tư 553 triệu USD sản xuất 1,2 triệu tấn thép một năm cho các nhà máy CRC và 700,000 tấn/năm cho dây chuyền cán thép dây liên tục.Thủ tục hợp tác đầu tư sẽ được tiến hành vào tháng 11 năm tới.
 
Các công ty cho biết dự án đầu tư này sẽ thắt chặt thêm mối quan hệ của họ.Hai người khổng lồ Bắc Á đã hợp nhất thành liên minh chiến lược chung hồi tháng 8/2000.
 
Thép Nippon cho biết họ không bị áp lực nào từ những khách hàng Nhật ở Việt Nam để có mặt tại thị trường.Nhà máy mới của Posco đang cung cấp CRC chủ yếu cho các ngành sản xuất sườn xe máy và xây dựng hơn là điện tử và phụ tùng xe hơi.” Chúng tôi biết rằng nhu cầu CR của Việt Nam sẽ tăng trong tương lai nhưng nhu cầu hiện nay thì quá ít để một trong hai tập đoàn chúng tôi xây dựng nhà máy sản xuất”Người phát ngôn của của Nippon Steel phát biểu với SBB.
 
Người phát ngôn của Posco cũng xác nhận với SBB rằng kế hoạch này có tính chiến lược lâu dài : “Đây là một động thái đi trước giành quyền ưu tiên làm chủ thị trường vì chúng tôi biết có rất nhiều nhà sản xuất thép khác đang chú ý đến sự phát triển của thị trường thép Việt Nam”
 
Những chi tiết như mua HRC và bán CRC thế nào vẫn chưa được quyết định sẽ phân chia thế nào,Nippon steel cho biết.Cả hai công ty đều đã trở thành thành viên hùn vốn của nhà sản xuất CRC Siam United Steel với 44,7% vốn của Nippon và 12,3% của Posco.
 
 
Posco khởi công xây dựng trung tâm thép cuộn thứ năm ở Nhật Bản.
 
Posco đã bắt đầu khởi công xây dựng trung tâm xử lý thép cuộn mới ở quận Fukuoka toạ lạc trên một hòn đảo thuộc tỉnh Kyushu phía Nam Nhật Bản và dự định đi cho nhà máy đi vào hoạt động từ tháng 4/2009.Trung tâm thứ 2 của Posco ở Kyushu được xây dựng ở thành phố Kanda gần hai nhà khổng lồ Nissan và Toyota có nhà máy lắp ráp.
 
Cơ sở vật chất sẽ được trung tâm vận hành Posco(Posco-JKPC) quản lý,trung tâm này hiện đang quản lý trung tâm thép cuộn thuộc nhà máy sản xuất của Hàn Quốc cũng trên đảo và sẽ tiếp nhận một máy nắn và 2 máy cắt dọc khổng lồ.
 
“ Cuối cùng,chúng tôi mong rằng sẽ tiếp nhận khoảng 150,000 tấn/năm nhưng ban đầu chúng tôi sẽ tiến hành một cách từ từ” Một viên chức của Posco ở Kyushu nói với SBB ban đầu thì sẽ chỉ khoảng 5000 tấn/năm.
Nhà máy Kanda ở gần bên một khu cảng lớn và sẽ trở thành trung tâm phân phối quan trọng cho Posco ở phía tây Nhật Bản,có sức chứa khoảng 50,000 tấn thép. Hai khối lượng thép ở Pohang và Gwangyang của Posco cũng nhập thành một và nằm trên tàu ở cảng trong vài ngày.
 
Posco-JKPC đã đổi tên thành  POSMETAL hồi tháng 4 năm ngoái,hiện nay đã tiếp nhận khoảng 170,000 tấn /năm ,hầu hết đều được dùng cho xây dựng.Trữ lượng còn trong kho là 20,000 tấn.
 
Đối với các trung tâm lưu trữ khác ở Osaka,Nagoya và Yokohama,công suất xử lý tổng cộng của Posco ở Nhật Bản là trên 700,000 tấn /năm từ lúc có nhà máy Kanda,theo SBB.