Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 28/9/2021

 

Cắt giảm sản xuất tiếp tục hỗ trợ giá thép Châu Á

Giá thép nội địa Trung Quốc hôm đầu tuần tăng trở lại, do hỗ trợ từ việc mở rộng cắt giảm sản lượng, với giá thép cuộn và thép cây tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (5 USD/tấn)

Một số nhà máy ở Đường Sơn phía bắc Trung Quốc đã được yêu cầu ngừng sản xuất nung kết hoặc cán thép độc lập từ ngày 26/9 mà chưa rõ ngày kết thúc. Cắt giảm sản lượng đã lan rộng từ Giang Tô, Chiết Giang, Sơn Đông, Liêu Ninh đến Hồ Nam, miền Đông Trung Quốc và tỉnh Phúc Kiến, với các nhà máy địa phương sẽ có cuộc họp vào sáng hôm nay để đàm phán các biện pháp chi tiết.

Các nhà sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc đã giảm sản lượng thép vào giữa tháng 9 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020. Các nhà máy thành viên của Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA) đã giảm sản lượng thép thô 2.6% xuống 1.9914 triệu tấn/ngày trong ngày 11-20/9 so với 10 ngày trước đó và giảm 7.2% so với năm ngoái.

Thép cây

Giá thép cây giao ngay Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 5,790 NDT/tấn do người dùng cuối tích cực bổ sung, dự đoán giá sẽ tăng do nguồn cung thắt chặt. Các giao dịch thép cây trên toàn quốc đã vượt 260,000 tấn hôm qua so với 230,000 tấn vào Chủ nhật.

Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 0.96% lên 5,564 NDT/tấn. Nhu cầu thép cây có khả năng vẫn tăng mạnh trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 1-7/10. Tám nhà máy Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 10-30 NDT/tấn trong ngày..

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc không thay đổi ở mức 825 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết theo giá chào ổn định của các nhà máy Trung Quốc. Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã giữ giá xuất khẩu thép cây ở mức 915 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 11. Các nhà máy hàng đầu khác chưa cập nhật các chào hàng xuất khẩu trong tuần này với ưu tiên bán hàng nội địa. Giá thép cây nội địa Trung Quốc vào khoảng 850-900 USD/tấn tại các thành phố lớn.

Thép cuộn dây & phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn dây của Trung Quốc tăng 6 USD/tấn lên 825 USD/tấn fob khi các nhà máy Trung Quốc tăng chào hàng do nguồn cung giao ngay dự kiến ​​cắt giảm. Một nhà sản xuất miền bắc Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thép cuộn dây thêm 10 USD/tấn lên 870 USD/tấn fob. Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thép cuộn cacbon cao thêm 10 USD/tấn lên 940 USD/tấn fob. “Tôi nghe nói một nhà máy lớn ở phía bắc Trung Quốc đã nhận được thông báo ngừng nhận các đề nghị xuất khẩu từ tháng 10 và thậm chí hủy các lô hàng xuất khẩu vào tháng 10 và tháng 11”, một nhà sản xuất ở phía bắc Trung Quốc cho biết.

Giá phôi thép Đường Sơn xuất xưởng đã tăng 20 NDT/tấn lên 5,190 NDT/tấn vào ngày Chủ nhật và giữ ngang trong ngày hôm qua.

HRC

Giá HRC giao ngay Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 5,730 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 0.58% lên 5,592 NDT/tấn. Các thương nhân đã đưa ra chào bán theo sau sự gia tăng của hợp đồng tương lai, nhưng thương mại nói chung không hoạt động vì tình trạng thiếu điện đã buộc một số nhà sản xuất phải ngừng sản xuất. Giá thép cuộn cán nguội hạ nguồn giảm 10-20 NDT/tấn xuống 6,430-6,470 NDT/tấn vào hôm qua.

Chỉ số HRC SS400 fob của Trung Quốc giữ nguyên ở mức 909 USD/tấn trong bối cảnh giao dịch trầm lắng. Các nhà máy lớn của Trung Quốc im lặng vì họ có phân bổ xuất khẩu hạn chế.

Các quan chức chính phủ cho biết một nhà máy lớn của Trung Quốc đã được yêu cầu ngừng xuất khẩu từ tháng 10, nhưng tác động đến thị trường đường biển bị hạn chế do xuất khẩu của nhà máy trong hai tháng qua đã giảm đi rất nhiều. Chỉ có một nhà máy phía đông Trung Quốc chào giá 945 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC SS400, không hấp dẫn người mua vì các thương nhân mời chào giá thấp hơn ở mức 900 USD/tấn cfr Việt Nam, khoảng 870 USD/tấn fob Trung Quốc.

Người mua Việt Nam bày tỏ không quan tâm đến việc mua thép cuộn của Trung Quốc vì mức độ khả thi của nhà máy Ấn Độ đối với HRC SS400 thấp hơn nhiều ở mức 870 USD/tấn cfr Việt Nam, một thương nhân tại Việt Nam cho biết, và ngay cả chào hàng của Ấn Độ cũng không dẫn đến giao dịch.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN cũng không biến động ở mức 873 USD/tấn do lực mua chậm chạp. Người mua Việt Nam không hào hứng đặt hàng sau khi một nhà máy Nga bán một lượng lớn thép cuộn vào Việt Nam vào tuần trước, các nhà máy và thương nhân Việt Nam cho biết. Người mua kỳ vọng giá sẽ giảm nhiều hơn vì nhà máy Nga vẫn sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá 850 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006, thấp hơn nhiều so với chào giá của Ấn Độ ở mức 880-920 USD/tấn cfr Việt Nam. Một giám đốc nhà máy Việt Nam hy vọng người bán sẽ sớm giảm giá xuống còn 800 USD/tấn cfr Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.

Giá phế Châu Á tăng trưởng

Giá nhập khẩu phế liệu sắt HMS 1/2 80:20 đóng container của Đài Loan tăng sau khi nhiều thỏa thuận của Mỹ được chốt vào cuối ngày thứ Sáu tuần trước, do một số người mua tìm cách đảm bảo nguyên liệu với dự đoán rằng giá sẽ tăng cao hơn trong tuần này.

Một số giao dịch đã được thực hiện vào cuối thứ Sáu tuần trước ở mức 462-463 USD/tấn cfr Đài Loan cho HMS 1/2 80:20 đóng container. Mỗi thỏa thuận khoảng 1,000 tấn, với thời gian giao hàng vào đầu tháng 12.

Sau khi mua HMS 1/2 80:20 đóng trong container, một số nhà máy đã tham gia đàm phán giá phế liệu ở mức 465 USD/tấn. Các giao dịch đã được thỏa thuận vào cuối ngày thứ Sáu sau khi một số người mua nâng giá thầu của họ và người bán đồng ý giảm giá xuống một mức vẫn cao hơn so với các giao dịch được thực hiện trước đó trong ngày.

Đài Loan đã mua lượng phế liệu đáng kể vào tuần trước với kỳ vọng rằng giá sắt thép có thể tăng cao hơn trong tuần này, vì thị trường thép của Trung Quốc có khả năng tích trữ trước kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần bắt đầu từ ngày 1/10.

Các nhà cung cấp và thương nhân Mỹ sẽ cố gắng nâng giá chào bán phế liệu trong tuần này sau khi một số người mua tỏ ra sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn vào tuần trước. Không chào hàng nào của Mỹ trên thị trường vào thứ Hai, vì nhiều người vẫn chưa trở lại từ cuối tuần. Các chào bán có thể sẽ xuất hiện vào hôm nay, với số lượng có sẵn, cũng như số lượng nhà cung cấp trên thị trường sẽ tăng lên vì giá kết luận gần đây nhất không xa so với mức mà nhiều người bán đã nhắm đến vào tuần trước.

Không phải tất cả các nhà máy Đài Loan đều kỳ vọng việc Trung Quốc mua nguyên liệu thô sẽ đẩy giá phế liệu đường biển lên trong tuần này. Một số dự đoán rằng sẽ không có hướng đi mới thực sự nào xuất hiện cho đến khi Trung Quốc trở lại sau kỳ nghỉ vào tuần tới. Các nhà máy Đài Loan này có thể tìm cách tập trung vào thu mua phế liệu trong nước trong tuần này và hạn chế tiếp xúc với thị trường đường biển cho đến khi kỳ nghỉ lễ kết thúc.

Không có H1/H2 50:50 của Nhật Bản được cung cấp cho Đài Loan vào thứ Hai, vì các nhà cung cấp Nhật Bản biết rằng giá của họ sẽ quá cao để thu hút bất kỳ sự quan tâm nào. Feng Hsin Steel đã công bố vào thứ Hai rằng họ sẽ giữ nguyên giá thép phế liệu và thép cây trong nước. Giá phế liệu tương đương HMS 1/2 80:20 ổn định ở mức 12,600-12,700 Đài tệ/tấn (454-458 USD/tấn), và giá thép cây vẫn ở mức 22,500 Đài tệ/tấn (811 USD/tấn).

Feng Hsin Steel muốn theo dõi sự phát triển của giá phế liệu nhập khẩu và các nguyên tắc cơ bản của thép Châu Á trước khi cam kết bất kỳ mức giá nội địa mới nào.

Giá chào bán H2 của Nhật Bản chủ yếu ở mức trên 500 USD/tấn cfr tại Việt Nam vào thứ Hai và chỉ một số người bán sẽ xem xét 495 USD/tấn cfr. Các nhà máy sản xuất trong nước Nhật Bản đang trả mức giá tương đương cao hơn, điều này có nghĩa là các thương nhân từ chối nhường chỗ cho việc thương lượng giá cả.

Giá giao trong nước đối với phế liệu có độ dày 1-3mm ở miền Nam Việt Nam tăng 4.40-6.60 USD/tấn trong tuần này lên khoảng 455-466 USD/tấn. Các nhà máy Việt Nam tìm cách đảm bảo nhiều tấn hơn từ các nhà cung cấp trong nước, do giá phế liệu đường biển vẫn ổn định.

Các nhà máy Việt Nam không tích cực tái cung cấp như các thương nhân mong đợi vì họ muốn theo dõi tình hình nhu cầu thép trong nước sau khi đợt khóa Covid-19 đang diễn ra kết thúc vào đầu tháng 10. Một số người tham gia thị trường không nghĩ rằng nhu cầu và giá thép sẽ phục hồi nhanh chóng do hàng tồn kho của các nhà máy tăng lên trong thời gian khóa cửa.

Hoạt động kinh doanh xuất khẩu phôi thép cũng chậm lại kể từ tuần trước do tâm lý thị trường biến động và các kỳ nghỉ lễ ở Châu Á. Một số người mua Việt Nam quyết định chỉ đợi sau tuần lễ vàng của Trung Quốc để xác định yêu cầu phế liệu chính xác của họ.

Thị trường HRC Châu Âu áp lực từ nhu cầu trì hoãn

Những người mua HRC ở Châu Âu đang trì hoãn việc mua hàng từ các nhà máy trong nước vì họ mong đợi giá thấp hơn, trong khi thời gian chờ đợi hàng từ nước ngoài kéo dài đang làm giảm nhu cầu nhập khẩu, mặc dù giá cả có lợi.

Các nhà sản xuất Ý đã được nghe báo giá chính thức khoảng 1,000 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng một số người mua được cho là đã thương lượng xuống 950 Euro/tấn. Một số nhà máy giữ giá vì họ biết rằng người mua sẽ không mua hàng, trong khi một số từ Pháp đã giảm giá thêm từ các giao dịch chốt ở mức 1,020-1,030 Euro/tấn giao Ý tuần trước.

Người mua có rất nhiều lựa chọn, đặc biệt là đối với vật liệu thương phẩm. Nhưng nếu khách hàng theo đuổi các hạng đặc biệt và thông số kỹ thuật cao, giá cơ bản của HRC sẽ cao hơn, vì nguyên liệu nội địa có hạn và việc nhập khẩu không thực sự khả thi.

Thời gian sản xuất tại EU đã rút ngắn, trong khi hàng tồn kho của người mua cao hoặc ít nhất là đủ để kéo dài cho đến khi thị trường đã chạm đáy. Tâm lý chủ yếu là giảm và trong khi nhu cầu hạ nguồn không chậm chạp như HRC, nó vẫn ở mức thấp, người dùng chỉ mua trao tay, thận trọng sau sự sụt giảm của giá HRC.

Hạn ngạch tự vệ, các biện pháp chống bán phá giá và nhu cầu thấp tại các thị trường nội địa tương ứng đang giữ giá chào từ các nhà sản xuất ngoài EU ở mức thấp hơn gần 200 Euro/tấn so với chào giá của các nhà máy Châu Âu. Có một số tin đồn nhập khẩu từ CIS ở mức 750-780 Euro/tấn cif Ý và một số nhà sản xuất vẫn báo giá khoảng 850 Euro/tấn FCA.

Giá chào của Thổ Nhĩ Kỳ cũng liên tục giảm, với giá thép cuộn cán nguội được chào bán hôm qua ở mức 1,050-1,080 USD/tấn cfr EU.

Giá phế liệu nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm vào thứ Hai, khi các nhà xuất khẩu lục địa Châu Âu cắt giảm giá thầu bên bến tàu sau khi nhận được dấu hiệu linh hoạt về giá từ các nhà cung cấp phụ của họ vào cuối tuần trước.

Một nhà xuất khẩu Baltic được cho là đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 433 USD/tấnbonus ở mức 448 USD/tấn cfr Iskenderun cho lô hàng tháng 10 vào thứ Hai.

Các nhà xuất khẩu Hà Lan và Bỉ phần lớn đã giảm giá thầu của họ xuống còn 305 Euro/tấn300 Euro/tấn cho phế HMS.

Với tỷ giá hối đoái 1.169 USD: Euro, ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng các nhà xuất khẩu lục địa Châu Âu có thể bán ở mức 425 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ hoặc thậm chí thấp hơn một chút, đặc biệt nếu họ kỳ vọng giá có thể giảm hơn nữa. Một nhà xuất khẩu Châu Âu đã bán HMS 1/2 cao hơn một chút so với 425 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 10 vào cuối tuần trước.

Ngày nay, các nhà xuất khẩu Mỹ khó mua hơn khi giá thu mua tại bến tàu của họ không giảm trong tuần qua và không chịu áp lực lớn từ việc giảm giá trong nước.

Tổng cộng 37 chuyến hàng biển sâu được xác nhận đã giao dịch cho chuyến hàng tháng 10, với tổng số hàng được giao dịch ước tính là 41-42 chuyến hàng. Tổng cộng 12 trong số 36 hàng hóa đó đến từ lục địa Châu Âu. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã phải mua khối lượng HMS lớn hơn từ các nhà cung cấp biển sâu ở lục địa Châu Âu trong tháng 9 so với tháng 8 do nguồn cung cấp nguyên liệu HMS từ các thị trường gần thấp hơn.

Hiện chỉ có thêm 3-5 chuyến hàng biển sâu dự kiến ​​sẽ giao dịch cho lô hàng tháng 10 và các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ thuận lợi khi giá thép cây trong nước hầu như không biến động trong suốt tháng 9 trong khi giá nhập khẩu phế liệu giảm 16 USD/tấn từ đầu tháng.

Giá thép cây xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ sau khi một nhà máy Izmir bán cho Hồng Kông ở mức 725 USD/tấn cfr tính theo trọng lượng thực tế, phản ánh giá nhập khẩu phế liệu thấp hơn.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ nhận thấy mình có vị thế vững chắc khi nắm giữ biên lợi nhuận lành mạnh, do giá thép cây trong nước tính theo đồng đô la vẫn ổn định trong suốt tháng 9 trong khi giá nhập khẩu phế liệu giảm trung bình 16.50 USD/tấn.

Giá thép cây của Trung Quốc tăng mạnh hơn vào ngày 22/9, ngày 23/9 và hôm qua trùng với việc tồn kho giảm trong số một số người mua ở nước ngoài đang hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ bán thép cây ở mức phù hợp cao.

Giá thép cây giao ngay Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.64 USD/tấn) lên 5,790 NDT/tấn xuất xưởng do các giao dịch thị trường sôi động. Người dùng cuối đang tích cực dự trữ vì hầu hết người mua tin rằng giá thép cây sẽ tiếp tục tăng trong bối cảnh nguồn cung bị thắt chặt. Điều này diễn ra khi mức tồn kho của các nhà nhập khẩu Đông Nam Á đang giảm dần, sau nhiều đợt mua hàng có xuất xứ từ Ấn Độ trong tháng 6-8.

Nhà máy Marmara đưa ra mức giá xuất xưởng 7,020 Lira/tấn bao gồm VAT tại khu vực Biga, tương đương 670.70 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Tất cả các nhà máy Marmara ở khu vực Istanbul đều đưa ra mức giá xuất xưởng tối thiểu là 670 USD/tấn không bao gồm VAT. Tất cả các nhà máy Iskenderun đưa ra mức giá tương đương 665-670 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

SSAB Mỹ tăng giá thép tấm dày

Nhà sản xuất thép tấm SSAB Mỹ đã tăng giá thép tấm cơ bản thêm 80 USD/tấn

SSAB đã tăng giá đối với thép tấm tôi luyện lên 200 USD/tấn, đồng thời cũng tăng giá tấm cơ bản của Canada lên 100 CAD/tấn (79 USD/tấn) và tấm tôi luyện lên 250 CAD/tấn.

Thông báo tăng giá vào ngày 24/9 theo sau nhà sản xuất thép Nucor tăng giá 80 USD/tấn cho các đơn đặt hàng tháng 11 vào ngày 22/9.

Nucor đang nhắm mục tiêu mức giá tối thiểu là 1,725 USD/tấn cho các đơn đặt hàng tháng 11.

Giá thép tấm Mỹ đã tăng 46% trong 6 tháng qua lên 1,740 USD/tấn giao vào ngày 21/9.

Bất ổn tiếp tục trên thị trường than đá luyện cốc

Giá than luyện cốc vào Trung Quốc phân hóa khi người mua ngày càng thận trọng trước các chính sách phân bổ nguồn điện và kỳ vọng sản lượng thép sẽ cắt giảm đáng kể sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng từ 1-7/10.

Giá than cấp một vào Trung Quốc tăng 1.25 USD/tấn lên 582.75 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá cấp hai giảm 3.75 USD/tấn xuống 510.75 USD/tấn cfr ở miền Bắc Trung Quốc.

Một lô hàng Panamax than cốc Conuma giao tháng 11 đã được một thương nhân Trung Quốc bán cho một nhà máy Trung Quốc với giá 525 USD/tấn cfr Trung Quốc, nhưng chưa được xác nhận.

Một lô hàng 55.000 tấn nguyên cao cấp tại Buchanan của Mỹ giao vào tháng 10 đã bán với giá 465 USD/tấn cfr Trung Quốc vào cuối tuần trước cho một nhà máy ở phía nam Trung Quốc, khi người mua kết thúc một cuộc đấu thầu vào tuần trước.

Trong phân khúc PCI, một nhà máy Trung Quốc đã bán 30,000 tấn hàng hóa PCI của Nga cho một thương nhân Trung Quốc, đợt tải tháng 10 với giá 262 USD USD/tấn cfr . PCI được báo cáo là có chất bay hơi 11% và tro 11%.

Có vẻ như rất ít khả năng Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu không chính thức đối với than của Australia, trong bối cảnh quan hệ ngoại giao căng thẳng giữa các nước, một nhà sản xuất than cốc của Trung Quốc cho biết. Ông cho biết: “Nguồn cung than luyện cốc ở Trung Quốc khá eo hẹp, đặc biệt đối với loại cao cấp, và do đó giá được hỗ trợ, mặc dù giá một số loại than pha trộn trong nước bắt đầu giảm gần đây”.

Trung Quốc đang cố gắng đạt được mục tiêu phát thải carbon bằng cách áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt hơn đối với các ngành công nghiệp gây ô nhiễm nặng và các nhà máy có khả năng thực hiện cắt giảm sản lượng thép mạnh mẽ hơn để tuân thủ hướng dẫn sản xuất. Ông nói: “Hai yếu tố này, kết hợp với việc hạn chế tiêu thụ điện năng vào mùa đông, sẽ có tác động rất lớn đến tổng sản lượng thép trong tương lai và sẽ ảnh hưởng nặng nề đến nhu cầu nguyên liệu.

Những người khác cũng lạc quan tương tự về triển vọng ngắn hạn. Một thương nhân Trung Quốc cho biết: “Tâm lý ở Trung Quốc không mấy lạc quan, và vì vậy chúng tôi sẽ tránh thực hiện bất kỳ vị thế nào”.

Trong khi đó, một số nhà máy Trung Quốc hôm qua đề xuất giảm giá 200 NDT/tấn đối với giá than cốc luyện kim, do biên lợi nhuận thép bị giảm sau 11 đợt tăng giá than cốc, những người tham gia thị trường cho biết. Một nhà sản xuất than cốc cho biết: “Nhưng chúng tôi nghĩ rằng các nhà sản xuất than cốc sẽ không chấp nhận mức cắt giảm được đề xuất, do tỷ suất lợi nhuận than cốc thấp do giá than cốc cao”.

Giá than cốc cao cấp của Úc tính theo fob giảm 2.65 USD/tấn xuống còn 405 USD/tấn, và mức giá trung bình cấp hai giảm 35 cent/tấn xuống 345 USD/tấn fob Úc.

Giao dịch fob giảm do người mua và người bán rút lui trong bối cảnh triển vọng thị trường Trung Quốc không chắc chắn.

"Vẫn còn quá sớm để nói liệu thị trường sẽ chứng kiến ​​sự điều chỉnh từ đây hay không, dựa trên giá chào 407 USD/tấn fob của Úc cho lô hàng cao cấp giao tháng 11 từ tuần trước", một thương nhân tại Singapore cho biết. “Tuy nhiên, giá dự kiến ​​sẽ giảm nếu có nhiều vị trí chưa bán và nguồn cung dư thừa, điều này không xảy ra hiện nay”, ông nói.

Giá than luyện cốc cao cấp vào Ấn Độ giảm 2.65 USD/tấn xuống 433 USD/tấn trên cơ sở cfr, và giá cấp hai giảm 35 cent/tấn xuống 373 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Nga phê duyệt thuế mới cho ngành thép

Người đứng đầu hiệp hội các nhà công nghiệp và doanh nhân của Nga, Alexander Shokhin, cho biết hôm thứ Sáu, chính phủ Nga đã phê duyệt sơ bộ thuế tiêu thụ đặc biệt mới đối với thép thô và tăng thuế khai thác khoáng sản (MET) vào năm tới.

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thép thô sẽ được áp dụng trong ba năm, bắt đầu từ ngày 1/1/2022, với thuế suất 2.7% và sẽ liên quan đến giá thép toàn cầu. Chi tiết về cơ chế thuế vẫn chưa được làm rõ và sẽ được điều chỉnh và giám sát trong quá trình thực hiện, Shokhin nói.

Tỷ giá mới của MET sẽ được giải quyết ở mức 4.8% đối với các công ty khai thác quặng sắt vào năm tới và cũng sẽ được kết nối với giá hàng hóa toàn cầu. Cả hai loại thuế đã được phê duyệt ở mức thấp hơn so với đề xuất ban đầu của Bộ Tài chính nước này - lên đến 6% đối với MET và 3% giá xuất khẩu thép tấm có xuất xứ từ Nga trung bình hàng tháng đối với thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thép thô.

Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga coi các thỏa thuận giữa chính phủ và các nhà sản xuất thép về việc đánh thuế trong ngành là "cân bằng", nhưng đã đề xuất loại trừ các nhà sản xuất dựa trên lò điện hồ quang khỏi việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt.

"Chúng tôi cho rằng cần thiết phải đưa ra cơ chế miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho các nhà máy luyện kim điện vì họ thiếu nguồn nguyên liệu thô, với nguyên liệu sản xuất thép chủ chốt - phế liệu sắt - được thu mua toàn bộ và do đó làm giảm lợi nhuận của họ so với các nhà máy liên hợp theo chiều dọc”, Bộ sản xuất thép cho biết.

Đề xuất của Bộ Tài chính về việc tăng thuế thu nhập đối với các công ty thép trả cổ tức nhiều hơn số tiền họ đầu tư trong 5 năm qua đã bị hoãn lại cho đến năm 2023.

Theo số liệu của cơ quan thống kê nhà nước Rosstat, Nga đã sản xuất 41.6 triệu tấn thép thô trong tháng 1 - tháng 8, tăng 8.2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng sản lượng thép cuộn đạt 43.6 triệu tấn trong 8 tháng, cao hơn 7% so với năm trước.

Giá quặng sắt Trung Quốc tăng trưởng

Quặng sắt tăng do nhu cầu dự trữ tăng, trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh của Trung Quốc từ ngày 1-7/10.

Quặng 62% nhập khẩu tăng 8.25 USD/tấn lên 119.55 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số quặng 65%fe đã tăng 5.05 USD/tấn lên 140.80 USD/tấn.

"Các nhà máy có nhu cầu dự trữ khẩn cấp và bắt buộc vào lúc này để đảm bảo hoạt động suôn sẻ trong kỳ nghỉ tháng tới. Nhu cầu này đã hỗ trợ giá quặng sắt", một thương nhân ở Thượng Hải cho biết.

Một lô hàng 90,000 tấn Jimblebar Blend Fines (JMBF) được giao dịch với mức chiết khấu là 16.30 USD/tấn so với mức trung bình của hai chỉ số 62% tháng 11 trên nền tảng Corex.

BHP đã bán MACF và Newman High Grade Fines (NHGF), cả hai đều 80,000 tấn với laycan từ ngày 26/10 đến ngày 4/11, với mức chiết khấu là 10.50 USD/tấn và ở mức phí bảo hiểm tương ứng là 0.10 USD/tấn. Cả hai giao dịch đều dựa trên mức trung bình của hai chỉ số 62% tháng 11. "Mức chiết khấu MACF thu hẹp do nhu cầu được cải thiện đối với quặng trung bình", một thương nhân tại Thượng Hải cho biết.

Thị trường thứ cấp không mấy sôi động. Một lô hàng 100,000 tấn Pilbara Blend Fines (PBF) với laycan từ ngày 11 đến ngày 20/10 đã giảm 0.9 USD/tấn so với chỉ số 62% tháng 10. Một lô hàng khác là 170,000 tấn PBF với laycan vào cuối tháng 10 đã được chào bán với mức cao hơn 1.25 USD/tấn so với chỉ số 62% tháng 11.

Chỉ số quặng cám 62%fe tại cảng đã tăng mạnh 62 NDT/tấn lên 847 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tới Thanh Đảo, với mức tương đương đường biển tăng 9.05 USD/tấn lên 121.45 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Các giao dịch bên bờ tăng lên trong bối cảnh các nhà máy đang cung cấp lại hàng.

"Một số thương nhân đã giữ giá do kỳ vọng nhu cầu dự trữ sẽ phục hồi trong tuần này, đặc biệt là đối với các hạng trung bình", một thương nhân ở phía đông Trung Quốc cho biết.

"Giá PBF đã tăng từ 825 NDT/tấn vào buổi sáng lên 850 NDT/tấn vào buổi chiều, tăng 25 NDT/tấn trong vòng một ngày. Giá quặng sắt cũng được hỗ trợ sau giao dịch đường biển hôm nay, nâng cao tâm lý của các nhà giao dịch. Chúng tôi quyết định hạ cánh hàng hóa cục quặng sắt của chúng tôi để bán ở chợ ven cảng ", một thương nhân Thượng Hải.

Giá PBF tại các cảng Đường Sơn và Sơn Đông gần như chững lại do lượng khách mới đến Đường Sơn tăng gần đây, rút ​​lại một số hỗ trợ về giá, một giám đốc nhà máy có trụ sở tại Hà Bắc cho biết.

PBF giao dịch tại mức 825-850 NDT/tấn tại Sơn Đông và 845 NDT/tấn tại Đường Sơn.