Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 28/10/2008

 
 
Các nhà sản xuất thép lo ngại Sản lượng xe hơi của Châu Âu sẽ giảm trong năm tới
 
“ Chiến lược giảm qui mô sản xuất sẽ được áp dụng trong Quí IV ” đó là phát biểu tuần qua của Tổng Giám đốc điều hành hãng Peugeot ,Ông Christian Streiff.Lời nhận xét của ông đã nói lên phần nào tình hình ảm đạm của ngành ô tô nói chung.
 
Niềm tin người tiêu dùng giảm sút tiếp tục làm ảnh hưởng đến nhu cầu về phương tiện giao thông,các nhà sản xuất xe hơi của Châu Âu đang phải hứng chịu áp lực từ nền kinh tế xuống dốc.Rất nhiều nhà sản xuất Châu Âu như Renault,Peugeot,Daimler và Volvo cùng nhiều nhà sản xuất khác đã cắt giảm sản lượng và nếu như các dự tính là đúng thì sản lượng sẽ còn tiếp tục giảm như vậy gần như trong suốt năm 2009.
 
Một nhà cung cấp các phân tích thị trường xe hơi cho biết : “Sản lượng qua các năm sẽ giảm 1% trong năm 2008 tuỳ theo CSM toàn cầu,và sẽ rớt xuống 7% trong năm 2009 – tương đương với giảm 804,355 chiếc xe. Tây Âu đang trên đà thua lỗ với việc rớt giá 6% lần lượt trong năm 2008 và 2009 và theo hiệp hội Thép Châu Âu sự thu hẹp sản xuất xuống đến 2 con số tính theo %không phải là để được chiết khấu giảm giá nếu tình trạng kinh tế tiếp tục suy yếu như hiện nay.
 
Theo các số liệu kế toán ngành xe hơi trên 1/5 lượng tiêu thụ thép Châu Âu cho thấy một việc giảm tốc độ sản xuất kéo dài có thể dẫn đến những hậu quá khó lường cho ngành công nghiệp thép.
 
“ Dù là bất cứ loại thép nào thì nó cũng đang phải chịu tác động tiêu cực kéo dài do cầu xe hơi giảm.Mỗi sản phẩm như là một vết chích và chúng tôi vẫn chưa tìm thấy căn nguyên ” một nhà sản xuất xe hơi nói với SBB.  
 
 
Các nhà máy Trung Quốc trì hoãn khởi động dự án
 
Những điều kiện làm giảm giá trị thị trường thép đã dẫn đến doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sắt thép Anshan ở phía bắc Trung Quốc phải tạm ngừng việc đưa vào hoạt động nhà máy công suất 2 triệu tấn thép tấm /năm .Việc người khổng lồ này được đưa vào hoạt động đã và đang được lên kế hoạch xung quanh nhiều tranh cãi trong tháng 10 - tháng 11, theo SBB.
 
Ngày đưa vào hoạt động nhà máy mới vẫn chưa có,một nhân viên của Angang thừa nhận với SBB như vậy,thêm vào đó cắt giảm sản xuất ở các xưởng là chắc chắn.Angang tin rằng kế hoạch chất đầy 3 trong số 7 lò cao của các ở công trình tỉnh Anshan cần được cân nhắc.Điều này sẽ giảm sản lượng trung bình hàng tháng của 1.3 triệu tấn xuống 20%.
 
Trong khi đó,Baosteel đã tạm dừng dự án sản xuất 10 triệu tấn thép Zhanjiang ở phía Nam tỉnh Guandong Trung Quốc đến năm 2010. SBB được biết từ các nguồn tin thị trường rằng Baosteel đã đình chỉ sản xuất đầu tiên ở nhà máy Corex thuộc các công trình  của dự án ở Thượng Hải đã được khởi công từ tháng 11 năm ngoái.
 
Baosteel vẫn đang sửa chữa lại lò cao loại 1 để tăng khối lượng lên từ 3,251 cu m lên 4,966 cu m để cho ra sản lượng sắt là 900,000 tấn.Công ty có thể sẽ tiết lộ thêm về tình trạng hiện tại của mình trong cuộc hội thảo internet vào ngày 30/10 tới do công ty tổ chức để diễn giải về những kết quả hoạt động.
 
Một nhà phân tích kinh tế cho biết vì hàng trong kho của nhà máy đã xuất hết nên tạm dừng những dự án mới và cắt giảm sản xuất để tối thiểu hoá lỗ và duy trì dòng tiền mặt ở mức hợp lý là một hành động đúng.Theo các nguồn tin thị trường,Sắt thép Wuhan đang hoàn chỉnh thành phẩm khoảng 800,000 tấn,Shagang khoảng 750,000 tấn ,Anyang 300,000 tấn và Baosteel một con số khổng lồ 2 triệu tấn.
 
 
Nhu cầu thép sẽ không tăng cho đến cuối năm 2009
 
Theo hiệp hội sắt thép Châu Âu : thị trường thép Châu Âu đang bước vào thời kì “ cầu tạm thời không ổn định và dư cung” mà nó có thể kéo dài đến gần hết năm 2009,tuỳ theo các nhà sản xuất Châu Âu”
 
Tiêu dùng thực tế vẫn đang trong xu hướng giảm kể từ giữa năm 2008 và những dự án gần đây nhất bị chậm trễ sẽ được đẩy nhanh vào nửa đầu năm 2009.Những ngành bị ảnh hưởng tồi tệ nhất là xây dựng và xe hơi,Uỷ ban kinh tế của hiệp hội cho biết trong những bản tin gần đây gửi cho SBB.Hoạt động của ngành xe hơi được thông báo là giảm đột ngột 3,5% trong năm 2009 sau khi đã rớt xuống trước đó 0,4% trong năm 2008.
 
Sự cân bằng cung cầu cũng bị ảnh hưởng bời những rủi ro từ phía cung.Gần đây nhập khẩu ở Châu Âu tăng ,Trung Quốc cũng đang trong xu hướng tăng rõ rệt.
 
Người dùng mua chậm lại rất có thể tạo ra một sự điều chỉnh hàng hoá tồn kho,Eurofer tiếp.Cho đến khi các doanh nghiệp lấy lại sự tự tin,người mua thép sẽ giới hạn sức mua và giữ cho lượng hàng trong kho của họ ở mức thấp nhất có thể.
 
 
Khi những cải thiện được mong đợi đối với nền kinh tế Châu Âu và cung khớp với cầu thị trường,Eurofer cho biết “ Một sự bức phá khiêm tốn có thể xảy ra trong quí IV năm 2009”
 
Hiệp hội dự báo từ năm nay sang năm tới tiêu thụ thép thực tế sẽ giảm 2,3% trong cùng quí năm nay và tệ hơn nữa có thể xuống 3,5% trong nửa đầu năm 2009.Tuy nhiên việc thanh toán nợ nần để đóng cửa doanh nghiệp cũng có nghĩa sức mua rõ ràng có thể rớt xuống nhiều hơn 6% trong 6 tháng đầu 2009.
 
 
Giá Thép phế liệu giúp cho Thép Tokyo đạt lợi nhuận kỉ lục
 
Giá thép phế liệu năm nay giúp cho các nhà sản xuất thép Tokyo công bố mức doanh thu và lợi nhuận cao nhất từng có chỉ trong 2 quí.
 
Công ty đã bán được 1,581,000 tấn thép trong vòng 6 tháng, tỉ lệ giảm từng năm chỉ ở mức 0,4% tức là tương đương 7000 tấn.Trong đó, xuất khẩu 2 quí tháng 4 đến tháng 9 giảm 24% tương đương 71,000 tấn đến 226,000 tấn) Tuy nhiên với việc tính toán chi phí từ khâu chuyên chở nguyên liệu bao gồm Thép phế liệu đến giá cả thành phẩm,có thể đưa ra mức giá bình quân 1142$/tấn.
  
Sau đó,kết quả cuộc thảo luận H2 vào ngày 24/10 của thép Tokyo cho biết doanh thu được nâng lên 44,5% từng năm ,Tổng doanh thu cao nhất từng có trong 2 quí tháng 4-tháng 9.
 
Và với việc tạm ngưng việc giảm chi phí chuyên chở nguyên liệu cho đến giá bán,công ty đưa ra một mức tăng thu nhập đáng kinh ngạc 54,2% ( 203,7 triệu)
 
“ Việc tăng chi phí cho đến giá sản phẩm đã diễn ra suôn sẻ.Tuy nhiên do giá thép phế liệu rớt xuống nhanh chóng sau khi doanh số công ty đạt đỉnh điểm vào tháng 7 và điều này tạo ra lợi nhuận”, người phát ngôn ngành thép Tokyo phát biểu với SBB.
Trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau công ty ước tính tổng lượng hàng tiêu thụ sẽ giảm xuống 200,000 tấn so với dự báo ban đầu là 1,350,000 tấn. Tuy nhiên công ty mong đợi thu nhập cả năm sẽ đạt 315,178,000 USD, tiêu thụ được thép phế liệu với giá 374$/tấn.Giá thép phế liệu của công ty đã bằng một nửa mức giá trên.
 
Ngày 27/10 giá mua thép Tokyo giảm hơn 25-34$/tấn gây ảnh hưởng đến chuyến hàng ngày 28/10. Điều này dẫn đến giá thép phế liệu loại H2 ở Okayama và Kyushu là 177$/tấn giảm đi 34$/tấn.Giá loại H2 ở Takamatsu và Utsunomiya bị giảm xuống lần lượt từ 25$/tấn đến 252$/tấn và 261$/tấn.
 
 Ukraine dự định hỗ trợ ngành thép bằng tiền từ quĩ cứu trợ IMF
 
16,5 tỉ USD mà Ukraine nhận được IMF để cứu trợ nền kinh tế sẽ được dùng để hỗ trợ cho các ngành sản xuất kinh doanh thép,một quan chức cấp cao trong bộ công nghiệp cho SBB biết.
 
“Mối quan tâm của chính phủ là thị trừơng trong nứơc” Sergey Grischenko nói “ Công nghiệp luyện kim sẽ tạo ra lợi nhuận nhờ vào số tiền này nhưng bằng đường vòng ” .Xây dựng,giao thông,và các ngành hỗ trợ cơ sở hạ tầng sẽ nhận được viện trợ trước tiên”,ông thêm vào.
 
Theo các nguồn tin khác,có nhiều kế hoạch đang được chính phủ xem xét.Trong đó hỗ trợ các ngân hàng để họ có thể tiếp tục cung cấp các phương tiện thanh toán tín dụng,các chuyên viên thiết kế và hoàn thuế VAT trong vòng 3 ngày.
 
Thêm vào đó, Theo Grischenko để làm cho các sản phẩm thép của Ukraine thêm hấp dẫn các ngành tiêu thụ thép,điều quan trọng nhất là phải giữ cho giá nội địa thấp.Ông nói ” Đó cũng là một vấn đề quan trọng vì chúng ta đều nhận thức được rằng chúng ta có thể bị kiện bán phá giá hàng hoá”
 
Giám đốc quản lý IMF Strauss-Kahn nói rằng IMF đã sẵn sàng chấp thuận trao “ gói tài chính béo bở” cho Hungary và cả Pakistan cũng đang thương lượng với IMF.Ông cũng thừa nhận rằng ngoài cuộc khủng hoảng tài chính Ukraine cũng bị rơi vào tình trạng sụt giảm giá thép,một ngành công nghiệp mũi nhọn ở quốc gia này.
 
 
Giá xuất khẩu than cốc của Trung Quốc giảm
 
Giá xuất khẩu than cốc của Trung Quốc rớt xuống nhanh hơn thánh này cùng với sự đi xuống nhanh chóng của thị trường thép,theo nguồn tin thị trường của SBB.
 
Giá xuất khẩu của than cốc loại 1 dùng cho công nghiệp luyện kim khoảng 500-520$/tấn fob so với 650$-700$/tấn hồi đầu tháng 10.Hiện giá bán than cốc loại 2 ở Shanxi là 292$/tấn,VAT 17%.
 
Nhu cầu thấp vẫn là nguyên nhân chính của việc giảm giá than cốc.Các đơn vị nhận chuyên chở  than cốc phàn nàn rằng cắt giảm sản lượng than cốc đã lan rộng ra trên thị trường toàn cầu và gần như tất cả các khách hàng nước ngoài đều đang dừng các đơn đặt hàng của họ
Một số khách hàng ngoài nước đã yêu cầu các đơn vị xuất khẩu hàng hoá Trung Quốc ngừng việc vận chuyển bằng việc kéo dài thời hạn hợp đồng. Theo như các điều kiện hợp đồng,chúng tôi nên đứng ra làm trung gian giải quyết nhưng chúng tôi đã không làm vậy,một đơn vị xuất khẩu hàng hoá cho biết “ Bởi vì chúng tôi biết khách hàng bên nước ngoài không muốn làm như vậy.Bây giờ là thời điểm khó khăn cho tất cả mọi người”Anh không cho biết rõ tên của các khách hàng muốn trên nhưng có thể đoán được những lời yêu cầu như vậy thường là của khách hàng Nhật,Mỹ và Châu Âu.
 
Một đơn vị xuất khẩu than cốc nhỏ hơn gợi ý rằng không có tàu lớn nào chờ để chở than cốc ở cảng Tianjin, cảng xuất khẩu than cốc lớn nhất Trung Quốc” Tình huống trở nên nghiêm trọng và khó khăn hơn dự đoán”
 
Các thống kê thường niên của Trung Quốc cho biết Trung Quốc đã xuất khẩu 1,37 triệu tấn than cốc trong tháng 9,giảm xuống 1,41 triệu tấn so với tháng 8.Trong 9 tháng đầu năm,Trung Quốc đã xuất khẩu 11,05 triệu tấn,thấp hơn 5,8% so với cùng kì năm ngoái.