Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 27/8/2021

Giá quặng sắt Trung Quốc tăng, nhưng giao dịch khá yếu

Giá quặng sắt nhập khẩu của Trung Quốc đối với cả hàng tồn kho tại cảng và hàng vận chuyển bằng đường biển đều tăng vào ngày 26/8 nhưng nhu cầu của các nhà máy thép vẫn ở mức thấp.

Hôm thứ Năm, quặng 62% Úc tồn kho tại Thanh Đảo tăng 14 NDT/tấn (2.2 ÚD/tấn) so với ngày trước lên 1,056 NDT/tấn FOT và bao gồm 13% VAT.

Các thương nhân tại các khu quặng sắt ven cảng của Trung Quốc đã tăng giá chào bán lên 10 - 20 NDT/tấn sau khi quan sát thấy giá quặng sắt kỳ hạn trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên tăng vào buổi sáng.

Nhu cầu quặng sắt của hầu hết các nhà sản xuất thép trong nước vẫn ở mức yếu trong bối cảnh tâm lý thị trường đi xuống do lệnh của Bắc Kinh nhằm kiểm soát sản lượng thép thô. Do đó, chỉ các nhà máy có nhu cầu sản xuất trong thời gian ngắn mới mua các lô hàng quặng sắt với số lượng nhỏ, trong khi các nhà máy khác chọn cách chờ xem. Trong suốt ngày hôm nay, các giao dịch đối với các kho dự trữ quặng sắt nhìn chung ổn định so với ngày thứ Tư.

Cũng vào ngày 26/8, thị trường quặng sắt nhập khẩu buồn tẻ, không nghe thấy bất kỳ giao dịch nào được thực hiện trên thị trường.

Các nhà cán lại Philippines đặt mua phôi thép Việt Nam theo hợp đồng

Các nhà cán lại Philippines đã tiếp tục nhập khẩu phôi thép vào đầu tuần này.

Tại Manila, ba kiện phôi thép của Việt Nam đã được đặt hàng với giá 675-680 USD/tấn. Các đơn đặt hàng gồm 1 lô hàng 25,000 tấn và hai lô hàng 10,000 tấn cho chuyến hàng cuối tháng 9 và đầu tháng 10. Theo các nguồn tin Việt Nam, giá đặt hàng là 640 USD/tấn FOB Việt Nam. Kallanish hiểu rằng chi phí vận chuyển bao gồm chi phí vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam khoảng 30 USD/tấn, các chi phí xử lý và biên lợi nhuận khác.

Ngoại trừ 5,000 tấn đơn đặt hàng là phôi thép 3sp, 40,000 tấn còn lại là phôi thép 5sp. Một thương nhân ở Manila cho biết, các nhà đầu tư đã đặt hàng vì họ có các hợp đồng đang chờ xử lý để sản xuất thép cây cho các tòa nhà cao tầng. Họ không muốn mua nhưng họ có nghĩa vụ phải thực hiện các hợp đồng, ông nói thêm. Người mua đã đấu giá 670 USD/tấn CFR ở Manila vào thứ Sáu tuần trước.

Tại Trung Quốc, phôi thép 3sp lò cao của Indonesia cho lô hàng tháng 10 đã được đặt hàng với giá khoảng 675 USD/tấn CFR hồi đầu tuần. Tâm lý mua thay đổi trở lại vào ngày 26/8 do giá thép kỳ hạn của Trung Quốc giảm. “Hôm nay giá đã giảm. Hôm nay không có đấu thầu, ”một thương nhân Trung Quốc nói. Ông cho biết thêm, thị trường có thể vẫn biến động. Các chào giá hiện tại của nhà máy Indonesia nói trên được gắn thẻ là 680 USD/tấn CFR Trung Quốc.

Giá gang CIS tiếp tục giảm

Theo tìm hiểu từ thị trường, nhu cầu sắt của thương nhân vẫn giảm ở tất cả các khu vực trong tuần qua, nhưng một số gang Nga dường như đã được chuyển sang Trung Quốc.

Việc bán một, và có thể là hai, lô gang của Nga sang Trung Quốc ở mức giá ước tính vào khoảng 545-550 USD/tấn CFR, với cước phí vận chuyển là 80 USD/tấn.

Việc giá giảm xuống còn khoảng 465-470 USD/tấn FOB Biển Đen phần lớn không được coi là bất lợi cho việc bán hàng trong tương lai cho Mỹ và Ý, khi người mua quay trở lại thị trường, vì nguyên liệu là kết quả của một trường hợp bất khả kháng tại một nhà máy, nơi bộ chuyển đổi không hoạt động trong hai tuần khiến nhà máy có khoảng 250,000 tấn gang bổ sung Sự quan tâm của Trung Quốc đối với việc nhập khẩu gang thép của CIS cũng được một số thương nhân ghi nhận là một tín hiệu tốt, trong bối cảnh sản lượng giảm có kiểm soát.

Do người mua Mỹ tiếp tục chờ đợi và xem xét, nên thiếu khách hàng thay thế từ CIS, khiến tình hình trầm trọng hơn vì nhu cầu yếu ở Địa Trung Hải. Với nguồn cung truyền thống trở lại với khối lượng đều đặn và thời gian giao hàng ngắn hơn, người mua không vội đặt trước, đặc biệt là khi các dấu hiệu về giá phế liệu tiếp tục giảm. Một số thương nhân nhắc nhở về thời điểm giá gang thép cao hơn giá phế liệu vụn 20-30 USD/tấn, tức là vào khoảng 470-480 USD/tấn. Nhưng khi xem xét mức thuế xuất khẩu 15% (hoặc 54 USD/tấn) của Nga, sẽ có sự phản đối từ các nhà cung cấp Nga trong việc giảm giá.

Tại Ý, giá chào 550-555 USD/tấn CFR từ một nhà sản xuất Ukraine vẫn không bị ảnh hưởng, và những lời chào giá tương tự cho Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị người mua phớt lờ. Các thương nhân đang đặt giá 500 USD/tấn FOB cho nguyên liệu của các nhà máy Donetsk, theo truyền thống thấp hơn giá của các nhà máy chính thống khoảng 20 USD/tấn. Các nước cũng đang nhận được chào mua gang của Brazil, nhưng vẫn chưa có giao dịch mua nào. Các thương nhân cho biết cả Thổ Nhĩ Kỳ và Ý đều không đặt mua gang trong tuần trước và dự kiến ​​giá sẽ giảm nhiều hơn.

Xuất khẩu thép dây của Trung Quốc ổn định mặc dù giá trong nước tăng trở lại

Thị trường thép dây Trung Quốc đã trở lại yên tĩnh và các thương nhân tập trung vào các giao dịch khác sôi động hơn.

Mặc dù thị trường trong nước đã thay đổi đáng kể trong tuần qua với sự phục hồi của giá sản phẩm thép dài, nhưng chào hàng xuất khẩu thép dây vẫn không thay đổi. Khó khăn trong giao dịch khi giá cả tăng cao, chính sách không chắc chắn và nhu cầu yếu đã trở thành tình thế khó xử đối với các thương nhân đang quay lưng lại với thị trường xuất khẩu. Các nhà máy thép Trung Quốc cũng đã phải tạm dừng xuất khẩu một số sản phẩm dưới áp lực của Chính phủ và ngành. Hiệp hội Sắt và Thép Trung Quốc (CISA) đã đề xuất tự điều chỉnh khối lượng xuất khẩu như một giải pháp thay thế cho các biện pháp kiểm soát chặt chẽ của Chính phủ và thuế.

Giá xuất khẩu thép dây từ các nhà máy Trung Quốc vẫn ở mức 820-825 USD/tấn FOB Trung Quốc. Một số nhà máy thép tư nhân đang chào bán tồn kho hiện tại ở mức cao 840-845 USD/tấn FOB Trung Quốc. Một nhà kinh doanh thị trường nói rằng giá thép dây xuất khẩu của Trung Quốc cao hơn các đối thủ cạnh tranh khác ở Châu Á, nhưng các nhà kinh doanh trong nước đã kiếm được lợi nhuận đáng kể từ việc tăng giá thép trong nước. Đây là lý do tại sao họ thích duy trì hàng tồn kho để bán trong nước.

Hôm thứ Năm, đánh giá thép dây dạng lưới 6.5mm ở mức 820 USD/tấn FOB Trung Quốc, không thay đổi so với tuần trước.

Thị trường thép cây, thép dây lao dốc tại ASEAN

Tâm lý thị trường đối với nhập khẩu thép dây và thép cây đã trở nên tồi tệ tại ASEAN, chủ yếu là do ca nhiễm Covid-19 gia tăng trong khu vực. Nhu cầu đối với thép đã giảm mạnh do các hạn chế lây nhiễm Covid-19. Sự không chắc chắn về việc khi nào các giãn cách sẽ giảm bớt tiếp tục làm giảm niềm tin kinh doanh và sự quan tâm của người mua.

Tại Manila, chào giá thép dây lò cao 6,5mm từ một nhà máy Indonesia đã giảm xuống còn 730-735 USD/tấn CFR. Chào bán giảm khoảng 20 USD/tấn mỗi tuần trong hai tuần qua. Một thương nhân ở Manila không nghĩ rằng đã có người mua. Ông nói: “Thị trường trở nên hoang mang sau khi giảm mạnh từ 750-760 USD/tấn từ cuối tuần trước đến đầu tuần này.”

Một người mua ở Manila đang đấu giá 700 USD/tấn CFR cho thép dây lò cảm ứng từ Ấn Độ, nhưng nhà máy Ấn Độ đã phản đối ở mức 720 USD/tấn CFR. Một thương nhân trong khu vực lưu ý: “Khách hàng sẽ không trả cao hơn 710 USD/tấn CFR hôm nay. SAE 1008 đường kính 6.5mm vào thứ Năm xuống còn 725-730 USD/tấn CFR Manila, giảm 15 USD/tấn so với tuần trước.

Trong khi đó, nhu cầu thép cây tại Singapore đã giảm trong bối cảnh các dự án xây dựng công cộng bị đình trệ do tình trạng thiếu lao động hiện có tại các địa điểm kiểm soát biên giới, cũng như một cụm nhiễm trùng Covid mới phát sinh trong ký túc xá công nhân.

Chào giá thép cây có trọng lượng lý thuyết của Ấn Độ vẫn ở mức 730-735 USD/tấn CFR. Một thương nhân Singapore đã nghe nói rằng thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ cũng có sẵn ở mức tương tự nhưng nghi ngờ rằng người mua Singapore sẽ đặt hàng trọng tải lớn liên quan đến hàng của Thổ Nhĩ Kỳ. Các thương nhân cũng nói rằng người mua sẽ không trả ở mức này vì họ đang đặt giá thấp hơn nhiều. Một nhà giao dịch cho biết giá thầu hiện đang ở mức thấp 705-710 USD/tấn CFR Singapore.

Các nguồn tin thương mại cho biết, thông tin gần đây về việc một dự án nhà ở công cộng ở Singapore với hơn 2,900 căn tiếp tục bị trì hoãn do nhà thầu chính phá sản đã làm tăng thêm sự ảm đạm cho thị trường, các nguồn tin giao dịch cho biết. Đánh giá thép cây BS4449 500B đường kính 10-40mm ở mức 720-730 USD/tấn CFR trọng lượng lý thuyết của Singapore, giảm 7.50 USD/tấn so với tuần trước.

 Hợp đồng thép kỳ hạn giảm do tồn kho giảm chậm

Dữ liệu sản xuất tăng và tồn kho hàng tuần vào thứ Năm cho thấy nhu cầu thép phục hồi chậm. Theo các nguồn tin, giá thép cây và thép cuộn cán nóng của Trung Quốc đã giảm trở lại mức hôm thứ Hai vì điều này không đủ để hỗ trợ tâm lý thị trường.

Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng thép cây tháng 1/2022 chốt thấp hơn 128 NDT/tấn so với hôm thứ Tư ở mức 5,108 NDT/tấn (788 USD/tấn), và hợp đồng tương tự đối với thép cuộn cán nóng giảm 167 NDT/tấn ở mức 5,402 NDT/tấn.

Mặc dù tồn kho thép cây duy trì mức giảm ổn định trong tuần này dưới áp lực tăng sản lượng, thị trường vẫn thất vọng với tốc độ giảm trước đà phục hồi theo mùa đang đến gần. HRC trong khi đó đã kết thúc hai tuần tồn kho tăng cao nhờ sản lượng giảm.

Dự trữ thép cây tổng thể giảm 1.02% trong tuần này xuống 11.24 triệu tấn, theo số liệu của SMM. Tồn kho thép cây xã hội giảm 0.33% xuống 7.83 triệu tấn và tồn kho nhà máy giảm 2.55% xuống 3.42 triệu tấn. Trong khi đó, đối với HRC, tồn kho tổng thể giảm 1.61% xuống 3.98 triệu tấn. Tồn kho xã hội giảm 1.65% xuống 3.02 triệu tấn và hàng tồn kho nhà máy xuống 958.500 tấn, giảm 1.49%.

Ngoài ra, tỉnh Ninh Hạ bắt đầu đẩy nhanh tốc độ cắt giảm sản lượng thép, bao gồm các hạn chế đối với các lò cao tại Ningxia Steel, và lệnh cấm vận hành các thiết bị mới trong một số nhà máy luyện gang.