Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 27/10/2021

 

Giá thép Châu Á tiếp tục giảm

Sự yếu kém về giá nội địa của Trung Quốc ảnh hưởng đến giá xuất khẩu khi cả hai thị trường đều giảm, với giá thép cây xuất khẩu giảm 10 USD/tấn và thị trường thép cuộn xuất khẩu sôi động hơn.

Người bán bao gồm cả các nhà máy Trung Quốc cắt giảm chào hàng xuất khẩu để kích cầu vì giá xuất khẩu vẫn có thể thu lợi nhuận ròng lớn hơn giá bán trong nước. Mức chênh lệch giá mua-bán thu hẹp trên các thị trường đường biển dẫn đến khối lượng giao dịch cuộn bị hạn chế.

Chính quyền tỉnh Sơn Tây, Bắc Trung Quốc cho biết họ sẽ thực hiện các chuyến thăm tại chỗ để kiểm tra sản lượng thép thô của các nhà máy từ ngày 26-29/10. Bốn nhà máy thép ở thành phố Linfen, tỉnh Sơn Tây đã bắt đầu bảo trì lò cao từ ngày 21/10 để đáp ứng chính sách hạn chế của thành phố.

Nhưng việc cắt giảm nguồn cung không thể nâng cao triển vọng trong bối cảnh không có dấu hiệu cho thấy nhu cầu sẽ tăng lên trong thời gian tới. Nhu cầu thép của Trung Quốc chậm lại vào cuối năm cho đến khi các công trường xây dựng khởi động lại vào mùa xuân.

Tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy đối với thép cuộn đã bị ép xuống khoảng 100-400 NDT/tấn (16-63 USD/tấn) tùy thuộc vào khu vực và các nhà máy, và dư địa giảm thêm hạn chế trừ khi giá nguyên liệu tiếp tục giảm.

HRC

Chỉ số HRC SS400 fob Trung Quốc giảm 3 USD/tấn xuống 901 USD/tấn do người bán cắt giảm mức khả thi. Một lượng nhỏ HRC SS400 của Trung Quốc được cho là đã được bán dưới 880 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các nhà máy tư nhân nhỏ hơn của Trung Quốc có thể cân nhắc bán với giá 880 USD/tấn fob Trung Quốc do giá bán nội địa của Trung Quốc giảm, nhưng các nhà máy lớn của Trung Quốc vẫn im lặng vì họ không có bất kỳ phân bổ xuất khẩu nào hoặc không thể chấp nhận mức giá dưới 895-960 USD/tấn fob Trung Quốc.

Chênh lệch giữa chào hàng của Trung Quốc và mức chấp nhận được của người mua bằng đường biển đang thu hẹp, điều này cho thấy có thể có nhiều hàng xuất khẩu của Trung Quốc hơn, với lý do thanh khoản xuất khẩu đang được cải thiện mặc dù khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp.

Giá HRC Q235 tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn xuống 5,540 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 1.1% xuống 5,236 NDT/tấn. Giao dịch thực tế chậm hơn so với tuần trước, với lượng mua hạn chế từ người dùng cuối.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN tăng 3 USD/tấn lên 880 USD/tấn cfr do lượng chào hàng và giá thầu tăng. Một nhà máy Ấn Độ đã nâng mức chào hàng lên 910-930 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006, khiến giá thầu lên tới 880 USD/tấn cfr Việt Nam, đồng thời cho biết thêm rằng số lượng chào bán trên thị trường có hạn.

Một thỏa thuận khoảng 10,000 tấn thép cuộn SAE1006 của Ấn Độ đã được bán với giá 900-905 USD/tấn cfr tại Việt Nam trong tuần này, nhưng đó là để giao hàng nhanh chóng với thép đã cập cảng và không thể đại diện cho mức thị trường chính.

Thép cây

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc giảm 10 USD/tấn xuống 809 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc chào giá thép cây ở mức 860 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, thấp hơn nhiều so với mức giá lý thuyết 905 USD/tấn fob của nhà máy phía đông Trung Quốc vào tuần trước.

Các nhà máy Trung Quốc có thể xem xét bán thấp hơn với mức thị trường nội địa ở mức 825-840 USD/tấn. Nhưng mặt bằng giá chung vẫn không hấp dẫn đối với người mua đường biển khi các nhà máy Việt Nam đang chào giá 735 USD/tấn fob trọng lượng thực tế.

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải giữ ổn định ở mức 5,300 NDT/tấn do các thương nhân cung cấp ổn định. Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 0.57% lên 4,917 NDT/tấn.

Tâm lý thị trường được cải thiện so với ngày thứ hai nhưng các nhà giao dịch muốn giữ giá chào ổn định để giảm lượng hàng dự trữ. Tập đoàn Shagang sẽ cắt giảm nguồn cung thép cây tháng 11 cho người mua 20% so với các lô hàng tháng 10 do sản lượng hạn chế. Những người tham gia thị trường cho biết khối lượng giao dịch thép cây tại các thành phố lớn đã tăng 40,000 tấn lên 200,000 tấn hôm thứ ba.

Thép cuộn dây & phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn dây của Trung Quốc giảm 1 USD/tấn xuống còn 829 USD/tấn fob do giá xuất khẩu thấp hơn của các nhà máy.

Một nhà sản xuất phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá 20 USD/tấn xuống còn 885 USD/tấn fob sau khi thị trường nội địa giảm gần đây.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc vẫn đứng ngoài cuộc vì họ không chắc chắn về các chính sách xuất khẩu cho năm tới. "Chúng tôi lo ngại rằng Trung Quốc sẽ đánh thuế xuất khẩu từ tháng 1 năm sau, vì vậy chúng tôi vẫn chưa đưa ra bất kỳ lô hàng xuất khẩu nào để tránh rủi ro", một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc cho biết.

Chào bán phôi thép nhập khẩu giảm sau khi giá phôi trong nước của Trung Quốc giảm khoảng 260 NDT/tấn so với mức cao nhất của tuần trước. Giá chào bán phôi thép lò cao của Indonesia giảm xuống còn 690 USD/tấn cfr tại Trung Quốc. Phôi lò cảm ứng xuất xứ từ Thailan được chào bán ở Trung Quốc là 670 USD/tấn cfr, nhưng mức giá này chỉ được người mua chấp nhận đối với phôi lò cao.

Giá phôi thép xuất xưởng của các thương nhân ở miền đông Trung Quốc giảm xuống còn 4,760 NDT/tấn với thuế giá trị gia tăng (VAT) 13%, hoặc 660 USD/tấn chưa có thuế.

Giá phôi thép Đường Sơn xuất xưởng giảm 30 NDT/tấn xuống 4,960 NDT/tấn. 

Shagang đã hạ giá thu mua phế liệu xuống 50 NDT/tấn vào ngày 26/10, chỉ bốn ngày sau khi cắt giảm 100 NDT/tấn trước đó vào ngày 22/10. Sau khi điều chỉnh, nhà máy sẽ thanh toán 3,730 NDT/tấn cho phế liệu nung chảy nặng số 3 đã bao gồm VAT. Giá thép nội địa của Trung Quốc giảm mạnh vào cuối tuần trước, ảnh hưởng đến giá phế liệu.

Triển vọng thị trường phế liệu thép Châu Á xáo trộn

Giá nhập khẩu phế liệu sắt đóng container của Đài Loan không thay đổi vào ngày 26/10 trong bối cảnh chênh lệch giá chào bán- chào mua rộng, do người mua vẫn bị động trong khi người bán không chịu nhúc nhích về giá chào bán.

Có chào mua đạt 480 USD/tấn vào hôm qua. Một người mua nói rằng sự phục hồi của giá thép phế liệu là không hợp lý do sự biến động trong giá thép kỳ hạn của Trung Quốc. Do đó, hầu hết người mua vẫn đứng ngoài lề, háo hức chờ giá giảm.

Một người mua cho biết: “Hiện tại chúng tôi không quá cần hàng, cộng với việc tôi không nghĩ rằng giá phế liệu có thể tăng thêm nữa, vì vậy chúng tôi sẽ chờ đợi nó.”

Một số chào bán 489-490 USD/tấn cfr. Tuy nhiên, lượng chào bán vẫn rất hạn chế do người bán dự đoán giá sẽ tăng thêm ở phía trước.

Một thương nhân cho biết: “Nguồn cung phế liệu trên thị trường hiện nay đang thiếu và người bán vẫn đang giữ lại những lời chào hàng hiện nay”.

Khoảng cách chào mua- chào bán lại tăng lên trong bối cảnh có nhiều quan điểm khác nhau về triển vọng giá phế liệu đóng container của Đài Loan. Và một dấu hiệu giá rõ ràng hơn có thể xuất hiện trong những ngày tới nếu và khi giao dịch xảy ra.

Việt Nam và Nhật Bản

Giá H2 chào đến Việt Nam không đổi ở mức 555-565 USD/tấn cfr. Chào giá HMS 1/2 80:20 biển sâu ở mức 565-570 USD/tấn cfr. “Các nhà cung cấp biển sâu có thể cân nhắc bán với giá 560 USD/tấn cfr, nhưng chúng tôi không muốn mua ngay bây giờ,” một nhà máy Việt Nam cho biết.

Phế liệu đóng thùng vẫn cạnh tranh hơn với HMS1/2 80:20 ở mức 495 USD/tấn và P&S ở mức 545 USD/tấn cfr.

Nhìn chung, nhu cầu thép trong nước tại Việt Nam vẫn chưa phục hồi hoàn toàn do nhiều công trường xây dựng phải đối mặt với thách thức thiếu lao động. Nhiều công nhân đã trở về quê hương của họ trong thời gian đóng cửa Covid-19 và chỉ một số đã trở lại làm việc.

Giá phế liệu khả thi của Nhật Bản không thay đổi nhiều so với tuần trước, nhưng triển vọng của các nhà cung cấp bắt đầu có sự khác biệt đôi chút. Hầu hết trong số họ vẫn khá ổn định về giá cả và lạc quan về nhu cầu phế liệu trong quý IV. Sản lượng thép thô từ các lò điện hồ quang đã tăng lên mức cao nhất trong năm vào tháng 9, và các nhà máy có khả năng duy trì tỷ lệ sử dụng cao. Một số nhà cung cấp phế liệu bắt đầu kiểm tra giá mục tiêu của người mua ở nước ngoài trong tuần này và sẵn sàng đàm phán, mặc dù trong một phạm vi nhỏ, họ nói.

Giá HRC Mỹ ổn định, thị trường trì trệ

Giá HRC Mỹ hầu như không thay đổi do thị trường đình trệ sau khi giảm vào tuần trước.

Doanh số được báo cáo trong khoảng 1,900-1,950 USD/tấn, với mức chào bán thấp nhất là 1,880 USD/tấn. Thời gian sản xuất ở Midwest tăng lên 6-7 tuần từ 4-5 tuần.

Sự đình trệ diễn ra khi nhiều nhà sản xuất thép trong nước đã có thể duy trì giá ở mức tương đối ổn định.

Nhiều trung tâm dịch vụ báo cáo kết thúc đàm phán hợp đồng với mức chiết khấu được báo cáo từ 2-3.5%.

Quản lý hàng tồn kho đã nổi lên như một vấn đề lớn, với một số trung tâm dịch vụ báo cáo hàng tồn kho luôn tăng cao khi nhu cầu giảm. Nhiều công ty yêu cầu hàng tồn kho phải giảm xuống mức nhất định vào cuối năm.

Nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs thông báo họ sẽ ngừng bảo trì tại nhà máy Burns Harbour, Indiana, và nhà máy Dearborn, Michigan, từ năm 2022 đến quý 4, giảm sản lượng trong quý xuống 300,000.

Nhà sản xuất thép lò điện hồ quang (EAF) Nucor cho biết việc mở rộng 1.4 triệu tấn/năm tại nhà máy Gallatin, Kentucky sẽ có tốc độ sản xuất là 1 triệu tấn vào năm 2022. Một đợt ngừng hoạt động cuối cùng sẽ diễn ra vào tháng 12 để tích hợp việc mở rộng với 1.6 triệu tấn/năm nhà máy cán dẹt.

Sau khi nhà sản xuất thép EAF Steel Dynamics '(SDI) mua tối thiểu 45% cổ phần của trung tâm dịch vụ New Process Steel, nhiều trung tâm dịch vụ khác có kế hoạch đánh giá lại mối quan hệ của họ với nhà cung cấp, hiện có thể được coi là đối thủ cạnh tranh.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston giảm 70 USD/tấn xuống còn 1,430 USD/tấn ddp. Giá HRC đã có tại Houston được cho là trong khoảng 1,600-1,700 USD/tấn, và giá tấm cắt dọc từ Houston được cho là sẽ tiếp tục làm giảm giá thép cuộn trong nước.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC không đổi ở mức 1,414 USD/tấn, nhưng có thể giảm thêm trong tháng 11 nếu giá phế liệu tăng như nhiều người mong đợi. Mức chênh lệch này rộng gấp ba lần so với mức 422 USD/tấn từ một năm trước.

Thời gian sản xuất CRC tăng lên 8-10 tuần từ 7-8 tuần trong khi thời gian sản xuất HDG tăng lên 9-11 tuần từ 8-9 tuần.

Hầu hết thị trường kỳ hạn HRC CME Midwest đã tăng đáng kể trong tuần trước. Giá tháng 12 tăng 55 USD/tấn lên 1,690 USD/tấn, trong khi giá kỳ hạn tháng 1 tăng 90 USD/tấn lên 1,595 USD/tấn. Giá tháng 2 tăng 85 USD/tấn lên 1,465 USD/tấn, trong khi giá tháng 3 tăng 73 USD/tấn lên 1,358 USD/tấn. Giá tháng 4 tăng 26 USD/tấn lên 1,268 USD/tấn. 

Giá thép cây xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng khi một nhà máy Marmara chốt đơn hàng thép cây cho một nhà nhập khẩu Canada trong tuần này, lô hàng giao tháng 2.

Một nhà máy Marmara đã bán khoảng 30,000 tấn cho Canada với giá 760 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế, với chênh lệch khoảng 5-10 USD/tấn.

Không có thỏa thuận xuất khẩu thép cây nào được ký kết ở mức giá cơ bản 750 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ cho các loại tấn lớn trước tuần này. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ trong 10 ngày qua cho biết nhu cầu về thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ ở Châu Mỹ sẽ tăng mạnh vào tháng 11.

Doanh số bán thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hạn chế hơn nữa nguồn cung trong nước và có thể giúp các nhà máy duy trì mức chào bán thép cây trong nước ở mức 750 USD/tấn xuất xưởng ngay cả khi nhu cầu nội địa giảm trong một hoặc hai tuần tới sau khi lượng hàng dự trữ dồi dào và tỷ giá hối đoái có khả năng biến động.

Đồng lira mạnh hơn so với đô la Mỹ dẫn đến nhu cầu thép cây trong nước giảm, khi các nhà giao dịch chờ xem tỷ giá hối đoái sẽ diễn biến như thế nào trong nửa cuối tuần. Nhu cầu của người dùng cuối bắt đầu yếu đi, cũng do tỷ giá hối đoái thay đổi.

Hầu hết các nhà máy của Thổ Nhĩ Kỳ giữ nguyên giá chào bán thép cây trong nước của họ không đổi trên cơ sở tương đương đô la ở mức khoảng 750 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Thị trường HRC Châu Âu xáo trộn

Tâm lý trên thị trường HRC Châu Âu trái chiều, do các vấn đề chuỗi cung ứng trong lĩnh vực ô tô vẫn đang chứng tỏ một rào cản đối với các nhà máy đang cố gắng thuyết phục người mua rằng giá quý đầu tiên sẽ ổn định hoặc tăng, trong bối cảnh chào hàng nhập khẩu tăng .

Các nhà sản xuất vẫn đang cố gắng thu thập đơn đặt hàng, săn đuổi khách hàng để có nguồn cung với thời gian giao hàng nhanh hơn, có lẽ là do hủy đơn hàng ở miền Bắc và do thời gian giao hàng ngắn hơn ở Ý. Các nhà máy ở Ý có sẵn hàng vào tháng 12, trong khi việc hủy bỏ đã tạo ra khoảng trống trong đơn đặt hàng cho các nhà máy ở Tây Bắc, do các nhà sản xuất ô tô phải vật lộn để duy trì sản xuất.

Một số giao dịch đã được ký kết tại Ý, nhưng hầu hết những người tham gia thị trường nói rằng đó là một đợt tái cung cấp hàng hóa nhẹ, mà một số vẫn đang coi là một dấu hiệu tích cực. Sẽ phải mua thêm để đưa lượng hàng tồn kho trở lại mức bình thường vào cuối năm nay. Nhưng các trung tâm dịch vụ thép vẫn đang phải giảm giá cho người mua, và các nguồn tin cho biết lượng tồn kho ở cảng cao.

Ở phía Bắc, người mua báo cáo rằng các nhà máy từ chối giảm giá hơn 5-10 Euro/tấn trong các cuộc đàm phán, mà họ cho là dấu hiệu của niềm tin ngày càng tăng của nhà sản xuất.

Một số người tham gia thị trường trong tuần này đã nói rằng đáy của thị trường đã gần hoặc đã đạt tới.

Trong khi đó, chào hàng nhập khẩu đã cạn kiệt, với việc các nhà sản xuất chào hàng sang Ý không thể chốt giao dịch do chênh lệch giá nội địa hẹp. Nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đang được bán trên thị trường với giá 900-930 USD/tấn fob, trong khi nguyên liệu từ Châu Á không cạnh tranh được do giá cước vận chuyển cao. Những người tham gia thị trường cũng đang chờ đợi các chào bán mới từ Ai Cập và Nga cho lô hàng vào tháng 1, và những chào bán này sẽ củng cố định hướng giá cả.

Giá phôi CIS chịu áp lực

Các nhà cung cấp phôi thép từ thị trường Biển Đen đã phải đối mặt với nhu cầu chậm chạp kể từ tuần trước sau khi giá nội địa ở Trung Quốc giảm trong bối cảnh triển vọng suy yếu.

Tuần này, giá chào từ các nhà sản xuất ASEAN giảm xuống dưới 700 USD/tấn cfr tại Trung Quốc, với hầu hết người mua tìm cách mua phôi thép nhập khẩu với giá không cao hơn 660 USD/tấn cfr. Do đó, một số thương nhân trong khu vực được cho là đã chuyển sang các thị trường thay thế, thử nghiệm người mua Thổ Nhĩ Kỳ với chào giá nguyên liệu Ấn Độ ở mức 690-695 USD/tấn cfr vào cuối tuần trước.

Nhưng những người tham gia thị trường nghi ngờ rằng bất kỳ doanh số bán hàng nào xảy ra ở mức này khi các nhà cung cấp rút lại chào hàng vì chi phí vận chuyển cao.

Một nhà sản xuất Ukraine đã giảm giá chào bán phôi thép xuống còn 660-670 USD/tấn fob và cách đây vài ngày đã đặt một lô phôi 20,000 tấn vào Libya ở mức 715 USD/tấn cfr, khoảng 670 USD/tấn fob.

Chào bán vào Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 690-700 USD/tấn cfr, tùy thuộc vào cảng. Giá này được một số người mua cho là khả thi do giá thầu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 700-705 USD/tấn cfr vào cuối tuần trước và doanh số bán thép cây địa phương ở mức 750 USD/tấn xuất xưởng tại Marmara ngày thứ hai. Nhưng khi cơ hội bán hàng từ khu vực Biển Đen vào Châu Á suy yếu, điều này cũng làm giảm niềm tin vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nhà máy lớn thứ hai, thường tập trung vào việc bán phôi thép cao cấp hơn để sản xuất thép cuộn dây, không có ở thị trường Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đưa ra giá chào bán ở mức 745-750 USD/tấn cfr. Nguồn hàng từ khu vực Biển Đen vẫn khan hiếm với các nhà máy ở Biển Đen chủ yếu cung cấp lô hàng vào tháng 1.

Tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ, một nhà máy Izmir đã chào bán phôi thép ở mức 720 USD/tấn xuất xưởng. Nhu cầu đã yếu, bị giảm sút bởi tỷ giá hối đoái đồng đô la Mỹ mạnh hơn, nhưng một số giao dịch đã được chốt ở mức giá này.

Giá phế liệu thép Thổ Nhĩ Kỳ giảm

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm vào thứ Ba do nhu cầu của người mua tiếp tục chậm lại so với tình trạng sẵn có được cải thiện.

Một số nhà xuất khẩu phế liệu biển sâu đã bán với giá trung bình rất thấp trong tháng qua so với giá hiện tại đang tìm cách tăng giá bán trung bình của họ trong giai đoạn này bằng cách cung cấp một hàng hóa mới ngay bây giờ.

Các nhà cung cấp này đã không sẵn sàng chào hàng và bán một lô hàng khác vào tuần trước khi giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ rõ ràng vẫn đang tăng, vì họ lo ngại điều này sẽ đẩy giá thu mua và thu gom của chính họ tăng lên và gây thiệt hại thêm cho biên lợi nhuận của họ.

Một số chào hàng lục địa Châu Âu, Hoa Kỳ và Nga đã có mặt trên thị trường, chủ yếu xoay quanh mốc 510 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 cao cấp. Một nhà xuất khẩu lục địa Châu Âu đã mua một lượng nhỏ HMS 1/2 với giá 355 Euro/tấn giao đến Hà Lan, cho biết rằng một số nhà cung cấp phụ đã quyết định rằng giá hiện đã đạt mức cao nhất.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể tạm dừng thị trường trong tuần này vì họ đã mua tối thiểu lô hàng giao ngày 10/12. Tuy nhiên, nhu cầu của họ sẽ phải tăng vào tuần tới để hoàn thành các yêu cầu về lô hàng trong tháng 11 và các nhà máy cũng sẽ tìm cách đảm bảo một lượng hàng cho lô hàng của tháng 1 từ khoảng tuần thứ ba của tháng 11.

Một số nhà cung cấp cho biết lý tưởng nhất là không cung cấp hàng phế liệu cho Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này vì nhu cầu giảm chỉ là tạm thời để kiểm soát đà tăng giá phế liệu gần đây. Giá thép cây trong nước vẫn chưa giảm và giá thép cây xuất khẩu đã tăng trong tuần này, với một nhà máy Marmara bán 30,000 tấn thép cây cho Canada với giá 760 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế.

Các nhà cung cấp phế liệu có thể giữ giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tương đối ổn định nếu họ đợi nhu cầu quay trở lại vào tuần tới.

Nhu cầu phế liệu mạnh mẽ mà các nhà máy yêu cầu phải hoàn thành thu mua trong năm vào đầu tuần thứ ba của tháng 12 - do nhu cầu tiêu thụ yếu hơn vào nửa cuối tháng 12 - có nghĩa là họ sẽ phải ổn định nhu cầu của mình trong suốt 7 tuần tới để giảm giá phế liệu do nhu cầu thép cây có thể yếu hơn trong tháng 11.

Một số nhà xuất khẩu phế liệu của Mỹ hiện đang tìm kiếm việc bán hàng cho Thổ Nhĩ Kỳ với bất kỳ mức giá nào gần 520-525 USD/tấn cfr được coi là phù hợp dựa trên quan điểm rằng giá phế liệu nội địa của Hoa Kỳ giao tháng 11 sẽ không đạt trên 500 USD/tấn. Đây là lý do tại sao nhiều nhà xuất khẩu Mỹ tìm cách bán sang Thổ Nhĩ Kỳ trong 10 ngày qua hơn thường lệ.

Đồng lira mạnh hơn so với đô la Mỹ dẫn đến nhu cầu thép cây trong nước giảm khi các nhà giao dịch chờ xem tỷ giá hối đoái sẽ diễn biến như thế nào trong nửa cuối tuần. Nhu cầu của người dùng cuối cũng bắt đầu yếu đi do tỷ giá hối đoái thay đổi. Hoạt động giao dịch thép cây trong nước giảm và thị trường thép Trung Quốc yếu hơn đang khuyến khích các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ hiện cố gắng kiểm soát đà tăng của giá nhập khẩu phế liệu.

 Thị trường quặng sắt đường biển phục hồi

Thị trường quặng sắt đường biển phục hồi do các lô hàng từ Úc giảm trong tháng này.

Chỉ số quặng 62%fe tăng 3.75 USD/tấn lên 122.55 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65% tăng 2.3 USD/tấn lên 143.80 USD/tấn.

Các lô hàng của bốn nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất ở Tây Úc (WA) Pilbara vẫn ở dưới mức trung bình trong tuần thứ ba của tháng 10, trong đó các công ty khai thác của Anh-Úc là BHP và Rio Tinto đều vận chuyển ở mức thấp nhất kể từ khi bị ảnh hưởng bởi cơn bão từ tháng 2 đến tháng 4.

"Các lô hàng thấp hơn sẽ hỗ trợ thêm cho giá Pilbara Blend Fines (PBF)", một người mua ở phía bắc cho biết.

Thương mại đường biển tập trung vào quặng cám chất lượng trung bình. Hai lô hàng của PBF với laycan kéo dài từ tháng 11 đến tháng 12 được giao dịch ở mức cao hơn 1.60 USD/tấn và 1.70 USD/tấn với chỉ số 62% tháng 12. "Nguồn cung PBF thắt chặt và nhu cầu ổn định đã tác động đến giá, mặc dù khó có thể thấy một đợt chào mua đối với hàng hóa xuất khẩu tháng 11 trên thị trường thứ cấp", một thương nhân phía Nam Trung Quốc cho biết.

Một lô hàng 170,000 tấn của Jimblebar Blend Fines (JMBF), với đợt giao hàng từ 16-25/11, được bán với mức chiết khấu 20.50 USD/tấn so với mức trung bình 62% tháng 11.

Một lô hàng kết hợp 90,000 tấn JMBF và 80,000 tấn quặng Mining Area C Fines (MACF), với đợt giao hàng từ ngày 6-15/12, được bán với giá 19.50 USD/tấn và chiết khấu 9 USD/tấn so với mức trung bình tháng 12 của cùng một rổ chỉ số. Cả hai lô hàng đã được kết luận thông qua bán hàng song phương.

Một số người tham gia cho rằng nhu cầu của doanh nghiệp đối với loại trung bình là do các nhà máy ưa thích quặng có hàm lượng silica thấp.

Một lô hàng của Pilbara Blend Lump (PBL) với laycan kéo dài từ tháng 11 đến tháng 12 được giao dịch ở mức cao hơn 1 USD/tấn so với chỉ số 62% tháng 11 trên nền tảng Corex. Một lô hàng PBL với laycan vào giữa tháng 11 đã được chào bán với mức cao hơn 30 cent/tấn so với chỉ số 62%fe  tháng 11 trên Corex, mặc dù không có thỏa thuận nào đạt được.

Triển vọng đối với giá quặng sắt cục là giảm. Một giám đốc nhà máy Hebei cho biết: “Các chào hàng đối với hàng hóa bằng đường biển đã giảm nhẹ do doanh số bán hàng giảm sút.”

Hàng hóa PBF có đợt giao hàng tháng 11 được chào ở mức cao hơn 1.70-1.90 USD/tấn so với chỉ số 62% tháng 11 trên thị trường thứ cấp, thấp hơn một chút so với mức chào giá ngày hôm qua là 1.8-2 USD/tấn.

Chỉ số quặng 62%fe tại cảng giảm 4 NDT/tấn xuống 857 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, với mức tương đương đường biển giảm 0.55 USD/tấn xuống 124.50 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giao dịch trên thị trường ven cảng tăng lên sau khi giá quặng sắt kỳ hạn tăng. "Giá tổng thể bên cảng hầu như không thay đổi so với ngày hôm qua", một người mua nhà máy ở Hà Bắc cho biết. Hợp đồng tương lai quặng sắt tích cực nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) tăng 21 NDT/tấn lên 714.5 NDT/tấn.

Các cuộc đàm phán đã xuất hiện rằng một số nhà máy có thể tiếp tục sản lượng vào tháng 11, sau khi đạt được mục tiêu cắt giảm sản lượng thép của năm và điều này làm tăng hy vọng nhu cầu, một thương nhân ở Sơn Đông cho biết.

Nhu cầu và giá PBF ổn định. "Một lô hàng đã được đấu giá ở mức 840 NDT/ tấn vào buổi sáng và ngay sau đó giao dịch đã kết thúc ở mức 850 NDT/ tấn tại Sơn Đông. Người bán không vội vàng", một thương nhân ở phía nam Trung Quốc cho biết.

PBF giao dịch tại mức 850-860 NDT/tấn tại Sơn Đông và 855-860 NDT/tấn tại Đường Sơn.

Các nhà máy tại Đường Sơn đã phải tạm dừng hoạt động thiêu kết của họ vào ngày hôm nay, không có ngày kết thúc, một thương nhân ở Đường Sơn cho biết.

Người bán kìm hãm trên thị trường than cốc Châu Á

Giá đi ngang do hoạt động giao dịch thưa thớt lượng hàng chào bán khan hiếm ngay cả khi nhu cầu vẫn ổn định ở các khu vực tiêu dùng lớn.

Giá than cốc cao cấp của Úc ổn định mức 398 USD/tấn fob, trong khi than cấp trung bình ổn định mức 339 USD/tấn fob.

Hoạt động trên thị trường giá fob giảm do người mua cân nhắc về hướng giá trong khi nguồn cung vẫn eo hẹp. Một nhà sản xuất thép lớn của Ấn Độ cho biết mức sản xuất sẽ sớm được thuận lợi, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, nguồn cung vẫn còn hạn chế, một nhà sản xuất thép lớn của Ấn Độ cho biết. Ông nói: "Nhìn vào các yếu tố cơ bản về cung - cầu, thị trường có khả năng đi xuống. Giá tăng mạnh khi những vấn đề cung ứng này xuất hiện, nhưng không đủ cầu để hỗ trợ giá ở mức này.”

Cuộc đấu thầu diễn ra vào cuối tuần trước đối với các loại than tải khác nhau trong khoảng thời gian từ nửa cuối tháng 11 đến đầu tháng 12 vẫn chưa kết thúc. Nhà sản xuất thép Ấn Độ cho biết: "Các chào bán vẫn đang tiếp tục được đưa ra và chúng tôi có xu hướng đặt hàng tháng 1 với tình trạng sẵn có tốt hơn", đồng thời cho biết họ dự kiến ​​sẽ kết thúc đấu thầu với mức chiết khấu nhẹ trên cơ sở chỉ số. "Nếu bạn phải trả một mức giá cố định, sẽ hấp dẫn hơn để nâng các kho dự trữ tại cảng", cùng một nhà sản xuất thép nói rằng họ đã đặt trước khoảng 40,000-50,000 tấn dự trữ xuất xưởng, bao gồm hỗn hợp than luyện cốc bán cứng và PCI.

Giá cấp một vào Trung Quốc không đổi ở mức 613 USD/tấn cfr, trong khi giá cấp hai không đổi ở mức 520 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

Những người tham gia thị trường vẫn ở chế độ chờ và xem tại thị trường Trung Quốc. Nhu cầu đối với than cao cấp vẫn ổn định để hỗ trợ mức giá hiện tại, như được thấy từ đợt dự trữ được thực hiện vào tuần trước, một thương nhân Trung Quốc cho biết. Ông nói: "Nếu mức sản xuất không tăng nhanh đối với than nhiệt, thì nguồn cung khan hiếm sẽ tiếp tục hỗ trợ giá nhiệt. Do đó, giá than luyện cốc trong nước sẽ giữ vững do nguồn cung khan hiếm, với một số loại thấp hơn sẽ được bán vào thị trường nhiệt điện.”

Trong khi đó, các nhà sản xuất than cốc ở Sơn Tây, Hà Bắc và Giang Tô đã đề xuất một đợt tăng giá than cốc lên 200 NDT/tấn, nhưng điều này vẫn chưa được chấp nhận. Đề xuất mới nhất được đưa ra trong bối cảnh giá than cốc và chi phí vận chuyển cao, đã làm giảm biên lợi nhuận của các nhà sản xuất than cốc này.

Một lô hàng 85kt của Canada Raven để bốc hàng vào tháng 12 đã được bán cho một nhà máy ở miền nam Trung Quốc với giá 100% của chỉ số cfr cấp một ở Trung Quốc vào ngày 21/10.

Giá than luyện cốc cao cấp vào Ấn Độ không đổi ở mức 429 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá cấp hai không đổi ở mức 370 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.