Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 27/10/2008

Giá thép phế liệu của Mỹ dù giảm vẫn không hấp dẫn được người mua.

 Thị trường thép phế liệu Mỹ không hoạt động mà giá cả chỉ tiếp tục chiều hướng giảm của nó,các nguồn thông tin từ SBB cho biết :
 
Giá thép phế liệu loại 1 hiện giờ đã giảm từ 400$ chỉ cách đây 1 tuần xuống còn 230$/t fob .Giá cho thép phế liệu vụn giảm từ 250$/t xuống 180$/t.Giá HMS bao gồm cả phí vận chuyển bây giờ là 165$/t so với 495$/t vào lúc giá của nó tăng lên đỉnh điểm hồi tháng 7.
 
Ngay cả ở những mức giá thấp như vậy cũng khó tìm được người mua.Theo một nhà buôn thép phế liệu
 
Nhưng một nhà buôn thép phế liệu khác lại nói rằng các nhà máy thường đáp ứng cho anh ta một đơn hàng mỗi tháng nhưng gần đây anh không thấy bất cứ động thái gì từ nhà máy nào và hi vọng họ sẽ gửi thông báo cho anh nội trong một tuần khi họ sẵn sàng trở lại thị trường.
 
Những nỗ lực giảm chi phí trong sáu tuần qua hoặc hơn nữa cũng không giúp ích nhiều.Bây giờ chỉ có thể nói về việc ngừng sản xuất ở các xưởng thép và một số xưởng đang đồng loạt đóng cửa cho đến khi thị trường khởi sắc hơn
 
Trữ lượng thép xây dựng tăng lên ở UAE 
 
Lượng thép tồn kho ở các cảng thuộc các tiểu vương quốc Ả Rập đang tăng lên và một số lượng thép trong đó thuộc sở hữu của ngân hàng vì các thương nhân không có khả năng chi trả những thư tín dụng của họ.SBB cho biết nguồn tin rằng hiện có khoảng 250,000 tấn thép ở cảng Jebel Ali và cơ quan có thẩm quyền tại cảng đang tìm kiếm một địa điểm khác để lưu kho số hàng này.
 
Được biết một số ngân hàng và chủ tàu,những đối tượng đang làm chủ lượng thép xây dựng trên có thể sẽ bán lượng nguyên liệu trên với mức giá thấp để thu về tiền mặt nhưng thông tin này vẫn chưa được xác nhận chính thức.
 
Giám đốc điều hành một doanh nghiệp xuất khẩu thép nguyên liệu Thổ Nhĩ Kì cho SBB biết ,ngay cả khi nhu cầu nhập khẩu của UAE không cao bằng vài tháng trước đây thì vẫn có một số lượng hàng được vận chuyển.Ông nói tháng 10 có một chuyến hàng chở khoảng 25000 và các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kì vẫn nhận được một số đơn hàng mới.Các tiểu vương quốc Ả Rập tiêu thụ khoảng 600000 tấn một tháng và đó chỉ là nhu cầu cơ bản vì thế việc chở hàng sẽ vẫn tiếp tục.
 
Thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì xuất khẩu với giá là 500$-520/t fob,thép xây dựng bo của Trung Quốc là 550-560$/t fob,CIS là 500-520$/t fob.Giá thép xây dựng ở UAE là 2300-2400 AED/t ( 626-654$/t) đối với thép xây dựng Thổ Nhĩ kì và 1900-2000 AED/t ( 517$-545$/t) đối với thép xây dựng Trung Quốc.
 
 Giá cốt thép nhập khẩu của Châu Á chịu áp lực từ nguồn thép nguyên liệu kém
 
Giá nhập khẩu cốt thép dành cho Singapore và Đông Nam Á đã rớt xuống dưới mức 500$/t cfr.Các mức giá đưa ra cho Thổ Nhĩ Kì ưu thế hơn ở mức 480$/t cfr. Cốt thép nguồn gốc Trung Quốc cũng được trả với mức giá 480$/tấn . Tuy nhiên các giao dịch mua bán khó có thể xảy ra bởi lượng người mua giới hạn chỉ trả dưới mức giá 20-30$/t.
 
‘ Thị trường Dubai không mua vào,đó là lý do vì sao cốt thép Thổ Nhĩ Kì xuất khẩu với giá thấp’’ một nhà buôn cho biết. Những lời chào hàng từ phía Thổ Nhĩ Kì không có giới hạn về khối lượng.
 
Các nguồn giao thương chỉ ra rằng sự tụt giá thép nguyên liệu đột ngột gần đây cũng là nguyên nhân khiến giá cốt thép sụt giảm.Với việc thép nguyên liệu HMS rớt xuống mức 200$/t cfr ,giá cốt thép cũng như giá phôi nhỏ đối mặt với áp lực giảm giá,một nhà buôn Singapore nói . Chào giá của cốt thép Trung Quốc và Đài Loan nằm trong khỏang 550$-600/t cfr cách đây một tuần.
 
Sự chậm lại  về xây dựng trong vùng,do ngân hàng thắt thặt tài chính, các mối quan tâm của các nhà đầu tư về việc nhận các khỏan thanh tóan và mức tồn kho thép cao là những nhân tố góp phần vào những nhận định nghèo nàn về thị trường cốt thép.Theo SBB được biết.
 
Một nhà buôn cho biết‘’ tình hình hầu như không thể khá lên.Chúng tôi đang tính đến việc giảm sản xuấtt mùa cuối năm’’
  
Giá thép tấm Trung Quốc giảm
 
Giá thép tấm Trung Quốc ở thị trường nội địa tiếp tục suy yếu trong khi giá xuất khẩu được các nhà buôn chào giá biến động.
 
Ở Thượng Hải, chào giá phổ biến cho thép tấm lọai 14-20mm Q235 từ thép Yingkou lọai vừa ở phía bắc Liaoning Trung Quốc ở mức 662$/t trong đó VAT là 17% và thép từ Ma anshan ở phía đông Anhui Trung Quốc là 3900 RMB/t có VAT giảm xuống 50 RMB/t và tiếp tục giảm xuống đến 200RMB/t kể từ 15/10.
 
Guangzhou ở phía nam Trung Quốc ,chào giá đã tăng lên mức trung bình là 350 RMB/t từ 15/10 và hiện tại thép tấm lọai 14-20mm Q235 được chào ở mức 3800RMB/t đã có VAT.
 
Các nhà thương mại thép cho biết chiến thuật kinh doanh thép theo họ là giảm giá xuống thấp hơn điểm hòa vốn nếu có bất cứ dấu hiệu phá sản nào bởi vì họ lo ngại rằng cầu sẽ không phục hồi lại trong năm nay.
 
Trong khi đó,chào giá cho thép tấm xuất khẩu của Trung Quốc khó thống kê chính xác vì cầu từ nước ngòai giảm,dao động trong khỏang 760-830$/t FOB. Một nhà thương mại lớn ở Thượng Hải nói rằng không ai muốn mua bởi vì họ không chắc thị trường sẽ tiếp diễn thế nào hay khủng hỏang tài chính tòan cầu sẽ ảnh hưởng đến hệ thống ngân hàng và điều kiện cấp thư tín dụng ra sao.
  
Giá trần thép của Thái Lan xuống thấp hơn giá cả
 
Bộ Thương mại Thái Lan sẽ giảm giá trần nội địa cho thép tổng cộng là 14000 bath/t cùng với sự suy yếu của các thị trường thép quốc tế. Giá trần sẽ điều chỉnh giảm hơn 7000 Bath/t ( 202$) với tác động từ 1/11,sau việc cắt giảm giá tương tự trước đó hồi giữa tháng 10. Giá trần mới cho thép xây dựng sẽ là 28250 bath/t (813$),giá của cuộn thép cán nóng là 30000 bath – 30500 bath/t và tấm thép cán nóng là 31000 – 32000 bath/t.
 
Tuy nhiên,các nhà thương mại thép ít chú ý đến việc cắt giảm giá trần gần đây. “ Giá trần nội địa vẫn còn cao hơn giá thị trường.Giá thị trường thay đổi quá nhanh” một thương nhân người Bangkok cho biết. Anh miêu tả thị trường dường như chậm lại với cầu thấp.Giá bán thép xây dựng của nhà máy địa phương hiện giờ vào khoảng 18000 bath/t ( 519$) ngược lại giá nội địa HRC thì vào khoảng 23000 – 24000 bath/t.
 
Theo một quản lý xí nghiệp : “ Người tiêu dùng cho rằng giá cả đang xuống với một tốc độ vừa phải nhưng họ cần nhận ra rằng các nhà sản xuất thì trữ hàng trong kho để bán giá cao hơn và với việc doanh thu giảm 50% và trước đây còn giảm nhiều hơn nữa,lượng hàng tồn kho này sẽ mất một thời gian dài hơn để bán cho các nhà thương mại và cũng tốn thêm một khoảng thời gian lâu hơn nhiều để tiêu thụ.”
 
 
 
Một nhà thương mại thép của Thái lan nhận định : “ không ai chú ý đến đến giá trần khi mà giá thị trường giảm”. Ông cũng lưu ý rằng người bán muốn được thanh toán bằng tiền mặt nhưng các ngân hàng giải ngân những khoản tiền tín dụng của một lượng khách hàng vừa và nhỏ.
 
 
.