Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 26/7/2021

Bản tin than tuần: Giá Châu Á tiếp tục tăng

Giá than luyện kim Châu Á tiếp tục đà tăng trong tuần kết thúc vào ngày 23/7 do nguồn cung thắt chặt và sức mua tăng mạnh ở cả thị trường Trung Quốc và ngoài Trung Quốc.

Đánh giá than HCC Premium Low-Vol tăng 3.00 USD/tấn trong tuần lên 214.50 USD/tấn FOB Úc vào ngày 23/7, trong khi giá giao đến Trung Quốc tăng 8.50 USD/tấn ở mức 318 USD/tấn CFR Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, giá than cốc cao cấp không phải của Úc giao ngay không ngừng tăng, bất chấp kỳ vọng của thị trường rằng giá sẽ giảm do sản lượng thép ở thị trường Trung Quốc cắt giảm.

Những người tham gia thị trường cho rằng với sự phục hồi của biên lợi nhuận thép, các nhà máy thép có nhu cầu dự trữ có thể tiếp tục tích cực tìm kiếm hàng nhập khẩu bất chấp giá tăng.

Tại thị trường than cốc của Trung Quốc, giá đã ổn định sau đợt giảm giá đầu tiên. Chi phí than cốc cao và nguồn cung than cốc thắt chặt sẽ khiến giá dao động trong thời gian tới, những người tham gia thị trường cho biết.

Sức mạnh của thị trường ngoài Trung Quốc tiếp tục trong tuần này do nhu cầu tốt từ người tiêu dùng cuối cùng và tâm lý lạc quan. Một cuộc đấu thầu cho than Peak Downs North của Úc do một nhà máy thép lớn ở Châu Âu tổ chức đang diễn ra và cuộc đấu thầu dự kiến ​​sẽ kết thúc đầu tuần ngày 16/7 nếu thành công.

Tuy nhiên, một số vẫn tỏ ra thận trọng sau đợt tăng giá, vì nguồn cung có thể giảm nhẹ khi có nhiều hàng cao cấp hơn.

Bản tin quặng tuần: Giá đường biển giảm mạnh

Giá quặng sắt đường biển giảm mạnh do nhu cầu của Trung Quốc giảm trong bối cảnh thực hiện các biện pháp hạn chế sản lượng thép thô.

IODEX 62% Fe đã giảm 19.20 USD/tấn trong tuần qua xuống 201.90 USD/tấn CFR Bắc Trung Quốc vào ngày 23/7, giảm từ 221.10 USD/tấn vào ngày 16/7.

Trong khuôn khổ đảm bảo sản lượng thép thô thấp hơn so với cùng kỳ năm trước vào năm 2021, các nhà máy đã tích cực thực hiện các hành động để tuân thủ các mục tiêu sản lượng.

Nhu cầu quặng sắt giảm trong tuần với nhiều nhà máy được cho là đóng cửa lò cao hoặc lên kế hoạch bảo trì vận hành.

Trong khi đó, các nhu cầumua sắm đối với quặng sắt đã chuyển từ các loại quặng cao cấp sang thấp hơn do các nhà sản xuất thép giảm sản lượng gang.

Với nguồn cung dồi dào quặng Jimblebar (JMBF) và MAC từ BHP sau khi bắt đầu hoạt động khai thác ở South Flank, chiết khấu tăng mạnh và các nguồn thị trường dự kiến ​​tỷ lệ pha trộn cho các thương hiệu này sẽ tăng lên để thay thế quặng Pilbara Blend (PBF) phổ biến.

Đồng thời, quặng cao cấp đã làm mất sức kéo mà ít chú trọng hơn đến hiệu quả sản xuất và chênh lệch quặng sắt 65% -62% Fe thu hẹp từ 35 USD/tấn vào ngày 16/7 xuống còn 30.85 USD/tấn vào ngày 23/7.

Chênh lệch giá quặng cục tiếp tục giảm do hàng tồn kho tại cảng tích lũy nhanh chóng và hàng hóa xếp chồng lên nhau có sẵn trên thị trường đường biển.

Chênh lệch giá giao ngay và tại cảng ở mức 51.5 cent/tấn vào ngày 23/7, giảm 3.5 cent/tấn so với ngày 16/7.

Bản tin phế tuần: Xu hướng giá hỗn hợp ở Châu Á

Các nguồn tin cho biết, giá phế liệu nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm nhẹ trong tuần kết thúc vào ngày 23/7 do các nhà tái chế giảm mức độ khả dụng của chúng.

Đánh giá nhập khẩu phế HMS Thổ Nhĩ Kỳ 1/2 80:20 ngày 23/7 ở mức 478 USD/tấn CFR, giảm 2 USD/tấn so với ngày trước. Các giao dịch được xác nhận cuối cùng là hàng xuất xứ Mỹ đặt ngày 12 và 13/7 ở mức 484 - 485 USD/tấn CFR do thị trường phế liệu nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn trầm lắng trong kỳ nghỉ lễ tôn giáo Eid al-Adha từ ngày 19-23/7.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ tiếp tục mua vào tuần bắt đầu từ ngày 26/7 để đáp ứng các yêu cầu về lô hàng còn lại của họ trong tháng 8 và bắt đầu đặt hàng cho lô hàng trong nửa đầu tháng 9.

Nếu nhu cầu thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ cải thiện, các nhà máy có thể chấp nhận giá thép phế liệu cao hơn, nhưng lượng HMS sẵn có dồi dào từ các khu vực xuất khẩu quan trọng có thể hạn chế bất kỳ sự tăng giá nào trong thời gian tới.

Kỳ vọng của Mỹ đối với giá phế liệu tháng 8 vẫn yếu do nguồn cung phế liệu cũ dồi dào làm tăng thêm áp lực trong khi thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đang suy yếu. Các nhà máy đã hạ giá đầu vào trong tuần này để làm chậm dòng chảy, nhưng mặc dù nhu cầu mạnh, nguồn cung được cho là mạnh hơn. Phế liệu chất lượng cao được cho là không thay đổi, được giới hạn bởi các báo cáo về nhập khẩu kỷ lục phế liệu chất lượng cao và kim loại thay thế trong suốt tháng 7.

Các nguồn tin xem xét việc Thổ Nhĩ Kỳ quay trở lại thị trường để làm rõ hơn về cách thức tháng 8 có thể diễn ra như thế nào, giá cả ổn định hơn sẽ củng cố triển vọng của Mỹ, trong khi sự sụt giảm tiếp tục có thể gây áp lực lên kỳ vọng hơn nữa.

Thị trường phế liệu đóng trong container CFR Đài Loan HMS chứng kiến ​​các giao dịch bán phá giá 12 USD/tấn vào tuần tính đến ngày 23/7, trong bối cảnh hàng loạt các chào bán đến do không có các khách hàng Châu Á khác đang đối mặt với sự lây lan của coronavirus ngày càng trầm trọng.

Các giao dịch đã được thực hiện trong khoảng 450-455 USD/tấn CFR Đài Loan vào ngày 21/7 với mức chào bán giảm nhẹ trong tuần và giải quyết ở mức 450-457 USD/tấn vào ngày 23/7, đối với hàng xuất xứ Mỹ. Phạm vi chào bán này đã giảm từ của tuần trước đó là 465-470 USD/tấn.

Thị trường CFR Trung Quốc vẫn không ổn định, trong bối cảnh ảm đạm của chênh lệch giá thầu rộng. Người mua chỉ đặt giá thầu ở mức 530 - 540 USD/tấn CFR cho nguyên liệu Nhật Bản. Giá xuất khẩu từ Nhật Bản được nâng lên nhờ các giao dịch có giá mạnh hơn sang Hàn Quốc, ở mức 65,500 Yên/tấn (593 USD/tấn) CFR ngày 20/7. Giá này sẽ tương đương với mức giá 603 USD/tấn CFR miền đông Trung Quốc.

Trong khi thị trường xuất khẩu Nhật Bản đối với loại H2 cho thấy người mua Hàn Quốc giảm mức đặt thầu xuống 47,500 Yên/tấn (431 USD/tấn) trên cơ sở FOB Nhật Bản trong tuần, sau khi giữ kéo dài một tháng ở 48,000 Yên/tấn. Bốn lô hàng của H2 Nhật Bản cũng được giao kết vào ngày 22/7 với mức giá báo cáo là 47.500 Yên/tấn FOB.

Đánh giá nhập khẩu phế vụn Ấn Độ ở mức 525 USD/tấn CFR Nhava Sheva ngày 23/7, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước. Hoạt động mua rất hạn chế đã được nghe thấy ở Ấn Độ, với người bán thích giá cao hơn mạnh ở nước láng giềng Pakistan, nơi có tổng giá trị giao dịch ít nhất 7,000 tấn phế liệu vụn được cho là đã được đặt trước ở mức 548-550 USD/tấn CFR Port Qasim từ ngày 18-21/7.

Giá nhập khẩu gang của Mỹ giảm khi thị trường hướng đến tháng 8

Giá nhập khẩu gang Mỹ đã giảm trong tuần kết thúc vào ngày 23/7, nhưng các nguồn tin thị trường được cho là đang tìm kiếm hướng giá cho tháng 8 khi thuế xuất khẩu của Nga có hiệu lực.

Ban đầu xuất khẩu gang của Nga được ấn định sẽ phải chịu mức thuế 115 USD/tấn hoặc 15%, tùy theo mức nào lớn hơn. Báo cáo ngày 19/7 rằng rằng Thủ tướng đã giảm mức thuế 115 USD/tấn xuống còn 54 USD/tấn, nhưng giữ nguyên mức thuế sàn 15%.

Một người mua ở Mỹ đã báo cáo một giao dịch đối với nguyên liệu có nguồn gốc CIS ở mức 640 USD/tấn CIF New Orleans cho lô hàng ngày 01/8. Người mua cho biết với mức thuế xuất khẩu sắp xảy ra, họ nghĩ rằng mức chào hàng sẽ cao hơn.

"Tôi nghe nói rằng giá chào bán vào khoảng 650 USD/tấn vào đầu tuần trước nhưng ít hơn vào cuối tuần. Các chào hàng từ Ấn Độ dường như đã biến mất. Không chắc liệu điều đó có nghĩa là Trung Quốc đã rút lui trước gang hàm lượng photpho cao/giá chào thấp, "một thương nhân nói.

Một nhà cung cấp cho biết: "Thị trường ở Brazil hoàn toàn yên lặng trong tuần này. Mọi người đều mong đợi những tuần đầu tiên của tháng 8 để xem giá sẽ di chuyển đến đâu".

Giá nhập khẩu hàng tuần tại Mỹ giảm xuống 640 USD/tấn CIF New Orleans, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước. 

Giá thép cây của Mỹ không đổi do nguồn cung vẫn còn hạn hẹp

Giá thép cây của Mỹ vẫn giữ nguyên vào ngày 23/7 do nguồn cung trên thị trường trong nước tiếp tục thắt chặt và chào hàng nhập khẩu tăng.

Đánh giá thép cây hàng tuần Southeast không đổi ở mức 950-970 USD/tấn vào ngày 23/7, trong khi đánh giá thép cây hàng tuần Midwest không đổi ở mức 960-980 USD/tấn.

Một nhà chế tạo phía Nam cho biết giá không thay đổi ở mức 965-970 USD/tấn xuất xưởng. Các nhà máy “chỉ tung ra những gì họ đang nhận đơn đặt hàng”, theo nguồn tin, người lưu ý rằng thiếu kho dự trữ sàn.

Giá phế liệu vụn dự kiến ​​sẽ giảm trong đợt thu mua phế liệu tháng 8 và các nguồn thị trường dự đoán giá thép cây sẽ duy trì ổn định trong thời gian tới.

"Tôi không thấy bất kỳ sự hạ giá nào", một nhà chế tạo thứ hai ở miền Nam cho biết, người đã nhìn thấy phạm vi có thể giao dịch ở mức 950-970 USD/tấn tại nhà máy.

Một số nguồn tin khác cũng báo cáo giá cả không đổi trong tuần và không mong đợi sự thay đổi đáng kể về giá trong nước hoặc điều kiện thị trường trong tháng 8.

"Nhu cầu vẫn khá tốt. Chúng tôi đang bắt kịp nhịp thở của mình một chút", một nhà chế tạo ở Midwest cho biết, lưu ý rằng mùa hè giảm nhẹ và giá không đổi.

Một nhà chế tạo thứ ba ở miền Nam chỉ ra mức có thể giao dịch ở mức 950-970 USD/tấn tại nhà máy, với giá thấp nhất là 930 USD/tấn ở khu vực Texas. Ông kỳ vọng các điều kiện thị trường vững chắc sẽ tồn tại cho đến hết quý đầu tiên của năm 2022.

Giá nhập khẩu thép cây hàng tuần vẫn giữ nguyên ở mức 940 USD/tấn trên cơ sở DDP Houston vào ngày 23/7, do giá nhập khẩu vẫn ở mức tương đương với giá nội địa hiện tại hoặc cao hơn.

Với thời gian sản xuất đối với một số chào hàng nhập khẩu kéo dài sang quý IV, nhà chế tạo thứ ba của miền Nam không dự đoán có nhiều tấn sẽ được đặt trước.

Theo nhà sản xuất Midwest, chào hàng kỳ hạn dưới mốc 1,000 USD/tấn DDP Houston, nhưng vẫn ở mức “cao so với trong nước.” Ngoài mức chào hàng cao, khả năng chậm trễ giao hàng đối với hàng nhập khẩu đến do mùa bão Vịnh Mexico có thể sẽ ngăn cản người mua hơn nữa.

Giá thép dây Mỹ ổn định

Giá thép dây Mỹ ổn định vào ngày 23/7, vì các nhà máy vẫn kiên định về mức tăng giá của tuần trước trong bối cảnh nguồn cung trên thị trường vẫn tiếp tục thắt chặt.

Đánh giá thép dây dạng lưới Midwest hàng tuần không thay đổi so với tuần trước ở mức 1,100- 1,130 USD/tấn xuất xưởng ngày 23/7.

Giá thép dây duy trì ở mức hiện tại trong tuần kết thúc vào ngày 23/7 do các nguồn thị trường tiếp tục cho thấy nguồn cung hạn chế và giao hàng chậm trễ.

Một người mua cho biết: "Giá cả không phải là vấn đề hiện tại, sự chậm trễ trong đơn đặt hàng", nói thêm rằng "cẩn thận với những gì cam kết trong vài tháng tới" với mức giá tăng cao.

Một người mua khác nói rằng nếu thị trường không có thay đổi đáng kể, “tình trạng thắt chặt sẽ tiếp tục và các nhà máy sẽ tiếp tục kiểm soát.” Ông kỳ vọng giá sẽ duy trì ổn định đến cuối năm.

Nguồn tin cho biết, mặc dù giá trong nước tăng cao, nhưng một thương nhân lưu ý rằng lượng đặt hàng nhập khẩu chậm lại. “Ngay cả khi nhà máy ngừng hoạt động và nguồn cung thắt chặt, giá nhập khẩu… cũng không hấp dẫn lắm”, nguồn tin cho biết, lưu ý giá nội địa ở mức tối thiểu 1,200 USD/tấn tại nhà máy. "Việc đặt hàng nhập khẩu không phù hợp với những gì thị trường sẽ hỗ trợ ngay bây giờ."

Trong cuộc họp báo thu nhập lớn của Insteel Industries tại Mỹ vào ngày 22/7, Giám đốc điều hành H.O. Woltz III đã chỉ ra rằng giá thép dây cao hơn đáng kể, giao hàng không dự đoán trước của nhà cung cấp, nhà máy ngừng hoạt động và sự thiếu hụt năng lực vận tải đường bộ phẳng là những yếu tố thách thức trên thị trường.

Woltz cho biết ông không mong đợi nguồn cung sẽ giảm bớt trước cuối năm nay do “kế hoạch ngừng sản xuất tại nhiều nhà máy thép trong những tháng tới và nguy cơ tiếp tục xảy ra ngừng hoạt động ngoài kế hoạch”.

Thị trường HRC của Mỹ duy trì sức mạnh khi giá tăng

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng cao hơn vào ngày 23/7 khi một nhà máy phía Nam báo cáo giao dịch ở mức 1,840 USD/tấn và các nguồn bên mua trích dẫn chào giá ở mức đó và cao hơn.

Chỉ số HRC hàng ngày tăng 9.75 USD/tấn lên 1,833.50 USD/tấn trên cơ sở Indiana xuất xưởng.

Các nguồn thị trường tiếp tục cho thấy hoạt động kinh doanh ổn định mặc dù kỳ vọng về sự chậm lại theo mùa vào mùa hè.

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Midwest cho biết: “Công việc kinh doanh vẫn khá ổn, chúng tôi không gặp vấn đề gì khi bán những gì chúng tôi có trong kho, nhưng hàng tồn kho vẫn giảm khoảng 34%”.

Tháng 7 là một tháng bận rộn hơn dự kiến”, một nguồn tin khác của trung tâm dịch vụ cho biết. “Giá cao hơn nhưng nhu cầu vẫn ổn định”.

Nguồn trung tâm dịch vụ thứ hai không mong đợi khả năng cung cấp rộng rãi hơn trong thời gian ngắn với kế hoạch ngừng hoạt động sắp tới, điều này sẽ hỗ trợ các nguyên tắc cơ bản của thị trường.

Một nguồn tin của nhà máy phía Nam ghi nhận sự sụt giảm trong lượng đơn đặt hàng ô tô nhưng không lo ngại về triển vọng thị trường: "Chúng tôi tiếp tục tìm kiếm ô tô để tăng đáng kể, nhưng điều đó dường như chưa xảy ra. tin rằng mọi thứ sẽ thắt chặt hơn đáng kể, đặc biệt là trong khoảng thời gian mà việc bảo trì theo kế hoạch đang diễn ra tại các nhà máy. "

Trong khi đó, nguồn tin từ nhà máy báo cáo giao dịch sản xuất trong tháng 8 ở mức 1,840 USD/tấn, tăng 40 USD/tấn so với mức giao dịch của họ trong tuần trước.

Một người mua ở Midwest đang theo dõi chặt chẽ bất kỳ lỗ hổng nào do tự động tắt máy vì các vấn đề về chất bán dẫn. Ông cho biết một nhà máy tích hợp đang cung cấp sản lượng vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 ở mức 1,860 USD/tấn, trong khi một nhà máy Midwest đang yêu cầu 1,840 USD/tấn với trung bình sản xuất là tháng 9.

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ thứ ba cho biết: “Sự hoảng loạn dường như đã kết thúc - nhưng thị trường vẫn đang chật chội - và không có gì thực sự xảy ra để đưa thị trường đi theo hướng khác.”

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm khi giao dịch bắt đầu khởi động lại sau kỳ nghỉ lễ

Các nguồn tin thị trường cho biết giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ trong bối cảnh một số dấu hiệu thấp hơn được đưa ra trong tuần lễ kết thúc vào ngày 23/7, nhưng triển vọng ngắn hạn nói chung là trái chiều.

Mặc dù thị trường vẫn ở trạng thái “ngủ đông” hầu hết trong tuần, tuy nhiên tâm lý giảm giá chiếm ưu thế và một số nguồn tin trong ngành xác nhận sự sụt giảm nhỏ về giá trị có thể giao dịch.

Đánh giá thép cây hàng ngày giảm 5 USD/tấn xuống 720 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá nhập khẩu phế liệu HMS Thổ Nhĩ Kỳ đi ngang trong hầu hết các tuần nhưng một số mức giá thấp hơn đã được nghe thấy trên thị trường dưới 480 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ.

Đối với xuất khẩu thép cây, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã không báo cáo báo giá mới vào ngày 23/7 nhưng dự kiến ​​hoạt động thương mại sẽ tiếp tục trở lại vào ngày 26/7, khi các mức mục tiêu mới sẽ được tiết lộ. Các nhà bán phôi thép và thép cây lớn trong nước có cuộc đấu thầu vào ngày 27/7.

Một số nhà xuất khẩu thép cây ở Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 23/7 cho biết giá trị có thể giao dịch đối với 10,000 tấn sẽ từ 720-725 USD/tấn FOB Marmara/Iskenderun, giảm so với các chỉ báo trước kỳ nghỉ lễ.

Ngoài ra, một thương nhân ở Istanbul nói rằng 720 USD/tấn FOB là một mức giá khả thi.

Một thương nhân khác cho biết sự sụt giảm của giá thép cây có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn trong bối cảnh sản lượng thép được dự đoán sẽ cắt giảm và giới hạn xuất khẩu ở Trung Quốc, một thương nhân khác cho biết.

Các nhà máy CIS đã và đang tìm cách để đẩy giá của họ lên trong bối cảnh giá cả ở Châu Á đang tăng lên, nhưng cuộc thảo luận chỉ xoay quanh phôi thép chứ không phải thép cây.

Vẫn còn phải xem liệu các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ, không hoạt động trong tuần, có thể hưởng lợi từ các thị trường Châu Á mạnh hơn trong tương lai gần hay không, đặc biệt với chi phí vận chuyển là 70 USD/tấn và có sẵn các chào hàng Ấn Độ thấp hơn cho lô hàng tháng 8 và tháng 9.

Giá thép tấm của EU giảm do phôi phiến yếu và nhu cầu trầm lắng

Các nguồn tin cho biết, thị trường thép tấm Châu Âu giảm tiếp vào ngày 23/7 do nhu cầu giảm, giá thép tấm suy yếu và cung vượt cầu trên thị trường Ý.

Tại thị trường Ý, một nguồn tin từ nhà máy cho biết giá có thể ở mức thấp hơn 900 Euro/tấn xuất xưởng tại Ý, với mức chào bán từ các chủ kho lớn hơn hiện ở mức này, và hàng nhập khẩu rẻ hơn từ Hàn Quốc hiện đang ồ ạt hơn.

Giá thép tấm của Hàn Quốc ở mức 870-875 Euro/tấn CIF Ý vào ngày 23/7.

Sự thay đổi trong động lực thị trường diễn ra ngay trước khi các nhà sản xuất và chủ kho của Ý rời khỏi thị trường vào tháng 8 để nghỉ lễ, với việc giá sàn giảm cũng góp phần vào sự kết hợp giảm giá.

Nguồn tin từ nhà máy cho biết: “Chúng tôi vẫn có thể nhận được thứ gì đó tầm 950 Euro/tấn xuất xưởng ở Ý, nhưng càng ngày, ấn tượng là 900 Euro/tấn là có thể sử dụng được.

Tại Đức, các nhà sản xuất thép tấm được cho là vẫn vững vàng với mức chào hàng vẫn trên 1,000 Euro/tấn Ruhr xuất xưởng, tuy nhiên, giá cả không rõ ràng vào cuối tuần này, với các nhà máy đã được đặt hết trong phần còn lại của năm và giữ im lặng.

Giá của Đức được nghe ở mức 900-1,000 Euro/tấn Ruhr xuất xưởng.

Mặc dù thiếu nhu cầu, những người tham gia thị trường không lo lắng về tỷ suất lợi nhuận thép tấm bị phá hủy, với thị trường lành mạnh hơn nhiều so với một năm trước và hy vọng tâm lý tốt hơn sẽ đến vào tháng 9.

Đánh giá thép tấm tại Bắc Âu ở mức 1,070 Euro/tấn Ruhr, giảm 30 Euro/tấn so với ngày 23/7 và tại Nam Âu, giá thép tấm giảm 37.50 Euro/tấn xuống 950 Euro/tấn xuất xưởng Ý.

Giá HRC Châu Âu giảm, Tây Âu vật lộn với thiệt hại do lũ lụt

Các nguồn tin thị trườngcho biết, giá HRC của Châu Âu giảm vào ngày 23/7 trong bối cảnh nhu cầu suy yếu do giảm tốc vào mùa hè và lũ lụt gây thiệt hại cho một số trung tâm dịch vụ thép của Đức và Benelux.

Một nhà phân phối ở Tây Âu bị ảnh hưởng bởi lũ lụt nói rằng phải mất vài tháng nữa hoạt động mới trở lại bình thường.

"Sẽ không có chuyện sản xuất công nghiệp tiếp tục như trước đây. Lĩnh vực ô tô sẽ bị ảnh hưởng và nhu cầu sẽ giảm xuống vì khách hàng sẽ không thể sản xuất, với nguyên liệu không còn có sẵn từ La Louviere và Thyssenkrupp. Các nhà máy ở EU đang phải vật lộn với sản xuất, đó là lý do tại sao khách hàng sẵn sàng lấy tranh giành nguyên liệu."

Một nguồn tin nhà máy có trụ sở tại Ý cho biết nhập khẩu HRC rẻ hơn từ Viễn Đông có thể được tìm thấy trong khoảng 950-960 Euro/tấn CIF Ý Cảng, trong khi Ấn Độ vẫn được cho là đang chào bán mạnh mẽ cho Q4, với hạn ngạch cạn kiệt cho Q3.

Nguồn tin cho biết: “Bạn có thể lấy nguyên liệu từ các nhà máy trong nước nhưng xem xét hàng nhập khẩu với giá tốt, chúng sẽ được sử dụng để mặc cả.”

Các giao dịch HRC trong nước đã được ký kết ở mức 1,050 Euro/tấn xuất xưởng Ý, với giá thầu gần hơn 1,000 Euro/tấn xuất xưởng Ý.

"Chúng tôi sẽ chạm mức 1,000 Euro/tấn xuất xưởng tại Ý và việc phục hồi lên mức 1,100 Euro/tấn xuất xưởng tại Ý sau mùa hè dường như không có khả năng xảy ra", cùng một nguồn tin của nhà máy cho biết.

Một thương nhân Ý cho biết sẽ không có vấn đề gì nếu khách hàng chọn không mua cho đến tháng 9, khi giá cao hơn dự kiến ​​sẽ quay trở lại.

Nhà kinh doanh cho biết: “Lượng hàng tồn kho thấp, doanh số bán ở mức kỷ lục, lượng hàng nhập khẩu không đủ đáp ứng nhu cầu. Nhu cầu vẫn tốt và thậm chí sẽ tốt hơn khi lĩnh vực ô tô khởi động lại. Nếu bạn kiên nhẫn và không chịu áp lực, bạn sẽ bán với giá cao hơn vào tháng 9. "

Kỳ vọng về việc khởi động lại sản xuất ô tô vẫn còn mỏng manh đối với phần còn lại của thị trường, trong bối cảnh lo ngại về tình trạng thiếu chất bán dẫn và chip.

Các giao dịch mạnh mẽ của Việt Nam đẩy giá phôi Châu Á tăng

Người bán Việt Nam tích cực tìm kiếm người mua ở Đông Nam Á và Trung Quốc do nhu cầu trong nước kém, đẩy giá phôi thép trong khu vực này vào ngày 23/7 trong bối cảnh các giao dịch mới diễn ra.

Đánh giá phôi thép giao ngay 3SP 150 mm do Trung Quốc nhập khẩu ở mức trung bình 720 USD/tấn CFR Trung Quốc, tăng 10 USD/tấn so với ngày 22/7.

Hai nhà giao dịch cho biết người bán Việt Nam đã nâng giá chào bán thêm 10 USD/tấn lên 730 USD/tấn CFR Trung Quốc sau khi giao dịch ký kết ở mức 715 USD/tấn CFR Trung Quốc cho 10,000 tấn 3SP 150 mm vào cuối ngày 22/7.

Một nguồn tin trong nước cho biết do nhu cầu nội địa kém do đại dịch đang ngày càng nghiêm trọng ở Việt Nam, các nhà máy ở khu vực phía Bắc đã phân bổ thêm khối lượng cho thị trường xuất khẩu.

Một người bán lớn khác từ Indonesia giữ mức chào hàng ổn định ở mức 730 USD/tấn CFR Trung Quốc, một nguồn tin từ nhà máy cho biết.

Hai nguồn thị trường cho biết mức có thể giao dịch là 720 USD/tấn CFR Trung Quốc.

Trong khi đó, một số người mua Trung Quốc đứng bên lề do lo ngại nguồn cung bị thắt chặt giảm bớt với kỳ vọng Việt Nam có khả năng không bị áp thuế xuất khẩu trong ngắn hạn.

Hai thương nhân Trung Quốc cho biết nhu cầu kém ở Đông Nam Á là mối quan tâm lớn với nhiều người bán cho thấy trong khu vực xuất khẩu phôi thép thay vì luyện phôi thành thép cây.

Trong khi đó, giá phôi thép nội địa Trung Quốc tăng nhẹ trong bối cảnh hoạt động giao dịch mờ nhạt.

Phôi Tangshan Q235 được đánh giá ở mức 5,310 NDT/tấn (821 USD/tấn) vào ngày 23/7, tăng 10 NDT/tấn so với ngày 22/7.

Ngoài ra, đánh giá phôi giao ngay Đông Nam Á 5SP 130 mm ở mức trung bình 705 USD/tấn CFR Manila vào ngày 23/7, tăng 3 USD/tấn so với ngày 22/7.

Tại Philippines, người mua tiếp tục tích trữ bằng cách mua phôi thép của Việt Nam.

Một người mua lớn đã mua 10,000 tấn với giá 705 USD/tấn CFR Manila đối với vật liệu lò điện hồ quang của Việt Nam và 10,000 tấn khác với giá 688 USD/tấn CFR Manila đối với vật liệu lò cảm ứng, tăng 3-5 USD/tấn so với ngày trước.

Hàng Việt Nam là mặt hàng có giá cạnh tranh và thịnh hành nhất trên thị trường với mức chào giá từ 705-710 USD/tấn CFR Manila và 690-700 USD/tấn CFR Manila đối với riêng vật liệu lò điện hồ quang và vật liệu lò cảm ứng.

Một người mua trong nước cho biết hàng hóa của Ấn Độ và Nga đắt hơn ở mức 720 USD/tấn CFR và 735 USD/tấn CFR.

CRC không gỉ Châu Á tăng dựa vào thị trường Trung Quốc mạnh mẽ

Giá thép cuộn cán nguội không gỉ của Châu Á tiếp tục xu hướng tăng trong tuần tính đến ngày 23/7, được hỗ trợ bởi giá nguyên liệu thô và đà tăng giá ở Trung Quốc gần đây trong bối cảnh gia tăng lo ngại về việc cắt giảm sản lượng.

Đánh giá CRC không gỉ 304 loại 2 mm 2B ở mức 2,970 USD/tấn CFR tại các cảng Đông và Đông Nam Á vào ngày 23/7, tăng 20 USD/tấn so với tuần trước.

Giá nickel cash chính thức trên Sàn giao dịch kim loại London đã ổn định ở mức 18,870 USD/tấn vào ngày 22/7, tăng 175 USD/tấn so với tuần trước.

Thị trường nội địa Trung Quốc vẫn ở mức cao sau đợt tăng mạnh trước đó, trong bối cảnh kỳ vọng nguồn cung giảm do giảm sản lượng ở Trung Quốc, cùng với việc hạn chế nguồn điện ở một số khu vực trong mùa hè.

Trong khi đó, các nhà máy xuất khẩu và thương nhân chủ yếu chờ đợi bên lề, khi các cuộc bàn tán thị trường gần đây cho thấy Trung Quốc có thể thắt chặt hơn nữa chính sách xuất khẩu của mình trong quý 3 bằng cách áp thuế xuất khẩu đối với một số sản phẩm thép.

"Người ta nói rằng các chính sách mới có thể được áp dụng ngay sau ngày 01/8, vì vậy hầu hết những người tham gia thị trường thích đợi đến đầu tháng 8 vì chỉ còn một tuần nữa", một thương nhân Trung Quốc cho biết. Tuy nhiên, khối lượng xuất khẩu thép không gỉ tăng mạnh trong tháng 6 đã làm tăng thêm lo ngại của thị trường, mặc dù mức hoàn thuế đã được gỡ bỏ từ tháng 5, ông nói thêm.

Với giá thị trường giao ngay hiện tại ở Trung Quốc, không có gì ngạc nhiên khi giá chào mới đối với CRC 304 tăng trên 3,000 USD/tấn FOB, các nguồn tin thị trường cho biết.

Trong khi đó, các nhà máy Đài Loan dự kiến ​​sẽ cung cấp các chào hàng mới cho lô hàng tháng 9 trong tuần 25/7, sau khi họ đã bán hết lô hàng tháng 8. Các nhà máy cũng sẽ tăng giá chào bán hơn nữa so với mức đặt trước ở mức 2,950 USD/tấn CFR, nếu thị trường nội địa Trung Quốc tiếp tục để trở nên mạnh mẽ, một thương nhân trong khu vực cho biết.

Hợp đồng thép không gỉ tháng 8 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải ở mức 19,320 NDT/tấn vào ngày 23/7, tăng 580 NDT/tấn, tương đương 3% trong tuần và đạt mức cao nhất kể từ khi được ra mắt vào tháng 9/2019.

Thép cây Châu Á đi ngang với giá chào bán ổn định

Giá thép cây tại Châu Á không đổi vào ngày 23/7 trong bối cảnh cung cấp thép cây của Ấn Độ ổn định và người mua chờ đợi vào nguồn cung dồi dào.

Đánh giá thép cây có đường kính 16-20 mm BS500 ở mức 758 USD/tấn FOB Trọng lượng thực tế của Trung Quốc vào ngày 23/7, không thay đổi so với ngày trước. Đánh giá thép cây có đường kính 16-32 mm BS4449 Loại 500 ở mức 750 USD/tấn CFR Đông Nam Á, không thay đổi so với ngày trước.

Tại Hồng Kông, giá không thay đổi trong ngày với giá nguyên liệu Ấn Độ nhận được là 740 USD/tấn CFR trọng lượng thực tế cho lô hàng tháng 9.

Tại Singapore, những người mua trong nước đã nhận được chào bán đối với hàng hóa Ấn Độ ở mức 740-745 USD/tấn CFR trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 9.

Một nguồn tin ở Singapore cho biết sẽ không mua trừ khi giá bán rẻ hơn chi phí sản xuất thép cây từ nhà máy của chính ông.

Tại Trung Quốc, doanh số bán hàng nội địa ở Bắc Kinh tăng mạnh trong bối cảnh giá thép cây giao sau tăng.

Giá giao ngay của thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được đánh giá ở mức 5,400 NDT/tấn (835 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng, bao gồm thuế giá trị gia tăng 13%, tăng 70 NDT/tấn so với ngày trước.

Hợp đồng thép cây giao tháng 10 tích cực nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5,671 NDT/tấn vào ngày 23/7, tăng 23 NDT/tấn so với ngày trước.

 Giá HRC Châu Á tăng mạnh theo thị trường Trung Quốc

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Á kéo dài đà tăng trong tuần đến ngày 23/7, chủ yếu được hỗ trợ bởi giá chào mua mạnh hơn từ Trung Quốc trong bối cảnh kỳ vọng cắt giảm sản lượng trên toàn quốc và thị trường nội địa tăng. Nhu cầu ở Việt Nam tiếp tục yếu trong khi người mua chủ yếu tập trung vào đàm phán với các nhà máy nội địa cho lô hàng tháng 9.

Đánh giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 930 USD/tấn FOB Trung Quốc vào ngày 23/7, tăng 17 USD/tấn so với tuần trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 925 USD/tấn, tăng 10 USD/tấn so với tuần trước.

Một số nhà máy Trung Quốc chào bán HRC SS400 ở mức 1,000- 1,050 USD/tấn FOB cho lô hàng tháng 9, quá cao để thu hút người mua, nhưng các nhà máy không mặn mà đặt trước do lượng phân bổ trên thị trường xuất khẩu giảm trong bối cảnh cắt giảm sản lượng và chính sách xuất khẩu không chắc chắn.

Những người bàn tán thị trường gần đây đã gợi ý rằng Trung Quốc có thể thắt chặt hơn nữa các chính sách xuất khẩu của mình vào đầu tháng 8 bằng cách loại bỏ mức giảm giá 13% đối với xuất khẩu thép cuộn cán nguội và thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng, đồng thời áp thuế xuất khẩu đối với thép cuộn cán nóng và thép dài.

Vẫn chưa rõ chính sách xuất khẩu sẽ được thay đổi khi nào và như thế nào, nhưng rõ ràng xuất khẩu thép sẽ không được khuyến khích trong bối cảnh chiến dịch giảm phát thải carbon.

Người mua Việt Nam không tích cực mua trong tuần, vì họ chủ yếu chuyển sang nhà sản xuất trong nước Hòa Phát, với giá chào 920 - 925 USD/tấn CFR cho SS400 và SAE sản xuất ống thép, thấp hơn 50 USD/tấn so với tháng trước. Chào giá vẫn có hiệu lực cho đến ngày 26/7.

Trong khi đó, đánh giá HRC SAE1006 ở mức 958 USD/tấn FOB Trung Quốc, tăng 19 USD/tấn so với tuần trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 925 USD/tấn, tăng 4 USD/tấn so với ngày trước.

Tại Việt Nam, Formosa Hà Tĩnh Steel đã bắt đầu đàm phán với khách hàng địa phương để bán cho lô hàng tháng 9 kể từ ngày 19/7. Với mức giảm 60 USD/tấn so với tháng trước, nhà máy đã đưa ra mức giá khoảng 965-975 USD/tấn CFR cho SS400 và SAE, theo nguồn tin địa phương.

Dấu hiệu mua của Việt Nam đối với SAE HRC vẫn ở mức thấp, vì SAE của Ấn Độ được chào bán ở mức 925- 930 USD/tấn CFR Việt Nam, và tâm lý thị trường ở Việt Nam đang giảm trong bối cảnh hạn chế vi rút coronavirus đang diễn ra.

Trung tâm kinh doanh của đất nước, Thành phố Hồ Chí Minh, sẽ thắt chặt các hạn chế coronavirus kể từ ngày 23/7, tăng cường chúng ở một số khu vực bằng cách cấm mọi người rời khỏi nhà. Điều này kéo theo 15 ngày hạn chế liên tục trong thành phố kể từ ngày 09/7.

Các nhà máy Ấn Độ tiếp tục tìm kiếm xuất khẩu khi giá giao ngay trong nước giảm 1,000 Rupee/tấn (13.40 USD/tấn) trong tuần được đánh giá ở mức 64,000 Rupee/tấn, giao cho Mumbai, đối với IS2062, dày 2.5-10 mm, không bao gồm 18% GST.

Sau đợt điều chỉnh giá đã kéo dài 5 tuần nay, người mua cho biết họ hiện thấy triển vọng giá sẽ ổn định, mặc dù nhu cầu vẫn còn mờ nhạt và có thể cải thiện sớm nhất vào tháng 8.

Thị trường HRC nội địa Trung Quốc ổn định nhưng giá được hỗ trợ bởi nhiều suy đoán về việc cắt giảm sản lượng mặc dù nhu cầu trầm lắng trong mùa hè tạm lắng. Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 5,880 NDT/tấn ( 908 USD/tấn) vào ngày 23/7, tăng 20 NDT/tấn so với ngày trước.

Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng HRC giao tháng 10 đóng cửa ở mức 5,968 NDT/tấn, tăng 16 NNDT/tấn so với ngày trước.