Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 25/10/2021

 

Các nhà máy HRC Châu Âu tìm kiếm thị trường xuất khẩu

Các nhà sản xuất thép Bắc Âu đã chào bán lượng HRC dư thừa từ ngành ô tô sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ và các thị trường khác, để giảm tải áp lực thị trường giao ngay.

Nhu cầu nội địa thấp, đặc biệt là ở miền Bắc, do các trung tâm dịch vụ có đủ hàng dự trữ và doanh số bán hàng thấp hơn. Lượng hàng đến từ các nhà sản xuất trong nước tăng lên, trong khi hàng nhập khẩu cũng đang thông quan. Các nhà máy đang cố gắng buộc người mua phải trả giá theo thỏa thuận cho nguyên liệu đã đặt hàng tháng trước, trong khi người mua vẫn đang cố gắng hủy bỏ hoặc thương lượng lại.

Trong khi chi phí năng lượng tăng cao đã giúp giá cả ổn định hơn ở các thị trường như Thổ Nhĩ Kỳ và CIS, nhu cầu ô tô giảm là áp lực chính của thị trường thép cuộn Châu Âu hiện tại. Nhưng giá cả tăng cao ở những thị trường này có thể hỗ trợ giá Châu Âu.

Chỉ số giá hàng ngày ở Ý ổn định mức 893.50 Euro/tấn trong khi giá tại Bắc Âu nhích 1.25 Euro/tấn lên 942.25 Euro/tấn.

Giá phế Châu Á tiếp tục tăng trưởng

Giá nhập khẩu phế liệu sắt đóng container của Đài Loan tiếp tục tăng vào ngày 21/10 khi người mua tăng giá dự thầu.

Giá có khả năng sẽ tăng hơn nữa trong thời gian tới do người bán từ chối giảm giá với nguồn cung khan hiếm, khiến người mua không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận mức giá cao hơn.

Không có giao dịch giao ngay được ghi nhận trong ngày thứ sáu, nhưng những người mua đang tìm kiếm hàng hóa đã tăng giá thầu để lôi kéo các nhà cung cấp cắt giảm giá chào hàng. Giá cao nhất là 485 USD/tấn.

Những người mua Đài Loan đã hoàn thành yêu cầu mua sắm của họ vào đầu tuần, hiện áp dụng cách tiếp cận chờ và xem đối với các giao dịch mới, với lý do thị trường không chắc chắn.

Người bán duy trì mức chào hàng của họ trong khoảng 490-495 USD/tấn cfr, không thay đổi so với ngày thứ năm.

"Chúng tôi đã nhận được một số giá thầu ở mức 485 USD/tấn hôm nay, nhưng chúng tôi sẽ không bán bất kỳ thứ gì dưới 490 USD/tấn. Thị trường vẫn tăng do nguồn cung bị thắt chặt", một nhà cung cấp cho biết.

Một số người tham gia thị trường hiện đang chia rẽ về triển vọng giá phế liệu đóng container của Đài Loan. Người mua cho biết giá thép kỳ hạn của Trung Quốc giảm mạnh gần đây đã tạo ra sự không chắc chắn trên thị trường sắt thép phế liệu. Tuy nhiên, người bán kỳ vọng một thị trường tăng giá phía trước do nguồn cung theo mùa bị thắt chặt vào cuối năm.

Nhật Bản và Việt Nam

Tokyo Steel đã tăng giá thu mua một lần nữa tại nhà máy Tahara lên 500 yên/tấn, đánh dấu lần điều chỉnh thứ bảy trong tháng 10 cho đến nay, 4 trong số đó được thực hiện trong tuần qua. Các thương nhân Nhật Bản kỳ vọng giá tại các nhà máy thép khác của Tokyo Steel sẽ tăng vào tuần này để thu hẹp khoảng cách giá giữa các nhà máy khác nhau. Nhà máy Tahara của Tokyo Steel gần như đã hoạt động hết công suất để sản xuất các đơn đặt hàng còn tồn đọng.

Những người mua ở nước ngoài đang tránh xa phế liệu Nhật Bản do giá cao ngất ngưởng vẫn trên 540 USD/tấn đối với H2.

Tôi nghĩ các nhà máy Việt Nam không chắc liệu người mua Trung Quốc có thể hấp thụ giá phôi hay không, vì vậy họ không chấp nhận rủi ro này và mua phế liệu ở mức cao như hiện nay”, một thương nhân nói.

Giá thép Châu Á giảm do nguồn cung nới lỏng

Giá thép của Trung Quốc giảm do nguồn cung tăng từ việc nới lỏng các biện pháp hạn chế điện ở các tỉnh Chiết Giang, Giang Tô và Thanh Hải. Thép thanh vằn Thượng Hải giảm 250 NDT/tấn (39 USD/tấn).

Tỉnh Chiết Giang đã hạ cấp kế hoạch phân bổ điện từ Hạng C xuống Hạng B từ ngày 20/10. Theo các giới hạn mới, các công ty công nghiệp có thể hoạt động 4 ngày/tuần so với 3 ngày trước đây.

Tỉnh Giang Tô, một trung tâm của các nhà sản xuất lò điện hồ quang (EAF) lâu năm, sẽ tạm dừng phân bổ công suất từ ​​ngày 22 đến ngày 25/10 trước khi công bố chính sách mới. Tỉnh Thanh Hải của miền Bắc Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế cấp điện từ ngày 22/10, vì tỉnh này đang nhận được nhiều nguồn cung cấp điện hơn từ phía tây bắc Trung Quốc.

Việc nới lỏng các hạn chế về điện sẽ làm tăng nguồn cung thép, đặc biệt là từ các EAF, gây thêm áp lực giảm giá thép.

Chính phủ trung ương của Trung Quốc cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp hơn trong ngày để kêu gọi điều chỉnh giá than và giá kỳ hạn. Cơ quan kế hoạch kinh tế chính của NDRC sẽ tiến hành kiểm tra nhiều hơn tại các tỉnh sản xuất than và đưa ra hướng dẫn về giá than hợp lý. Hiệp hội thị trường kỳ hạn Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của than đá như một nhiên liệu cơ bản và yêu cầu các biện pháp can thiệp để đưa thị trường xuống mức hợp lý, vì nó đảm bảo sinh kế của người dân và an ninh năng lượng.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 250 NDT/tấn xuống 5,300 NDT/tấn do tâm lý xấu đi. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 6.54% xuống 4,900 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay có dấu hiệu cải thiện vào buổi chiều khi một số người mua thấy giá chạm đáy sau khi giảm 400 NDT/tấn từ ngày 20/10.

Những người tham gia cho biết khối lượng giao dịch thép cây tại các thành phố lớn đã tăng trên 160,000 tấn so với 120,000 tấn ngày thứ năm. Một số thương nhân đã nâng giá chào bán lên 5,320-5,350 NDT/tấn vào buổi chiều, kỳ vọng giá sẽ ổn định trong những ngày tới. Mười tám nhà máy Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thép cây của họ xuống 50-220 NDT/tấn.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc giảm 9 USD/tấn xuống 823 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết do áp lực từ thị trường trong nước. Các nhà máy lớn giữ nguyên giá xuất khẩu thép cây ổn định ở mức 890-905 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 12 nhưng có khả năng sẽ cắt giảm giá chào hàng ngay khi giá thép cây trong nước giảm xuống còn 815-830 USD/tấn tại các thành phố lớn. Các nhà sản xuất Trung Quốc cũng có khả năng chuyển nguồn cung sang xuất khẩu nhiều hơn với nhu cầu thép xây dựng suy yếu vào mùa đông.

Chỉ số thép thanh vằn Asean hàng tuần tăng 11 USD/tấn lên 751 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết của Singapore nhờ các giao dịch và giá chào bán cao hơn. Hai lô hàng thép cây từ Oman và UAE được bán cho Hồng Kông với giá 760 USD/tấn cfr trọng lượng thực tế từ tuần trước đến đầu tuần này với tổng khối lượng là 70,000-80,000 tấn.

Mức khả thi đối với thép cây Việt Nam đã tăng lên mức tương đương 760-765 USD/tấn cfr trọng lượng thực tế của Hồng Kông. Giá chào thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 800 USD/tấn cfr trọng lượng thực tế tại Hồng Kông vào giữa tuần và giá vẫn đang có xu hướng tăng. Thị trường Singapore vẫn trầm lắng với những người tiêu dùng lớn đứng ngoài cuộc vì có lượng hàng tồn kho đầy đủ.

Thép cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn dây của Trung Quốc giảm 10 USD/tấn xuống còn 835 USD/tấn fob với giá nội địa giảm mạnh. Các nhà sản xuất lớn giữ giá chào xuất khẩu ở mức 905 USD/tấn fob do nguồn cung xuất khẩu hạn chế.

Tuy nhiên, thép cuộn của Malaysia được bán với giá 775 USD/tấn cfr ở Manila và 765 USD/tấn cfr ở Thái Lan. Một nhà sản xuất ở Đường Sơn đã giảm giá xuất xưởng thép cuộn từ 100 USD/tấn xuống còn 5,500 NDT/tấn hoặc 830 USD/tấn.

Các thương nhân phía Đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào bán phôi thép xuống còn 4,800 NDT/tấn vào buổi sáng với người mua giảm giá thầu xuống còn 4,650 NDT/tấn với 13% thuế giá trị gia tăng, tương đương với 665 USD/tấn có thuế và 645 USD/tấn chưa có thuế.

Giá phôi thép Đường Sơn xuất xưởng giảm 100 NDT/tấn xuống 4,990 NDT/tấn.

HRC

Giá xuất xưởng thép cuộn cán nóng tại Thượng Hải giảm 50 NDT/tấn xuống 5,550 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 3.67% xuống 5,308 NDT/tấn.

Giao dịch giao ngay trầm lắng, do không ai dám mua trong bối cảnh giá giảm mạnh. Tâm lý thị trường đã bị ảnh hưởng bởi sự giám sát chặt chẽ của thị trường kỳ hạn và giá than cũng như nguồn cung dự đoán từ việc hạn chế năng lượng được nới lỏng.

Chỉ số HRC SS400 fob Trung Quốc giảm 4 USD/tấn xuống 907 USD/tấn ở mức khả thi thấp hơn, phù hợp với giá nội địa Trung Quốc giảm. Giá nội địa Trung Quốc giảm đã làm giảm tâm lý thị trường đường biển, với việc một nhà máy phía Bắc Trung Quốc cắt giảm giá chào hàng từ 10 USD/tấn xuống còn 970 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400.

Mức đó vẫn cao hơn nhiều so với chào giá chủ đạo ở mức 905-920 USD/tấn fob Trung Quốc từ các nhà máy khác. Những người tham gia thị trường cắt giảm mức khả thi xuống 850-890 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400 do giá nội địa Trung Quốc giảm xuống mức tương đương. Những người mua đường biển đã đứng ngoài cuộc trước viễn cảnh giá sẽ tiếp tục giảm vào tuần tới.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN vẫn giữ nguyên ở mức 875 USD/tấn. Người mua và người bán Việt Nam đều có thái độ thận trọng trước sự suy giảm của Trung Quốc. Một thỏa thuận cho khoảng 10,000-20,000 tấn cuộn SAE1006 của Ấn Độ đã được ký kết vào thứ Hai tuần này, nhưng mức đó không còn có sẵn trên thị trường sau khi các nhà máy Ấn Độ tăng chào bán. Một số người mua Việt Nam lo lắng giá có thể giảm trong tuần tới nên không vội mua.

 Nhu cầu nhập khẩu HDG Thổ Nhĩ Kỳ chậm lại trên thị trường Châu Âu

Nhu cầu của Châu Âu đối với thép mạ kẽm nhúng nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã chậm lại trong tuần qua do người mua từ chối chào bán cao hơn khi giá nội địa thấp và tồn kho gia tăng.

Phần lớn các chào bán đã được nghe ở mức 1,280-1,320 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 12, thấp hơn so với tháng 1. Giá cả khả thi phần lớn vẫn không biến động, mặc dù lượng chào bán khác tăng mạnh và doanh số bán hàng ở Châu Âu thưa thớt. "Không có chào bán nào Thổ Nhĩ Kỳ là thực tế đối với người mua EU. Chúng tôi sẽ chờ xem thị trường phản ứng như thế nào vào tuần tới", một thương nhân cho biết.

Thay vào đó, một người bán đã quay sang các nước Balkan và Bắc Phi, nơi một số người mua sẽ chấp nhận mức giá gần 1,250 USD/tấn fob và 1,280 USD/tấn fob cho các lô hàng tháng 12 và tháng 1. Nhưng nhu cầu từ các thị trường này quá nhỏ để thay thế các nước EU.

Người bán sẽ phải chịu áp lực giảm giá nếu không bán được hàng. Một số nhà máy đã sẵn sàng giảm giá ngay hôm nay, đặc biệt là cho các đơn đặt hàng lớn hơn hoặc cho các yêu cầu từ khách hàng thường xuyên.

Nhu cầu trên thị trường nội địa vẫn mạnh do người mua tìm cách đón đầu thị trường tăng giá. Giá đã được nghe thấy ở mức 1,230-1,250 USD/tấn xuất xưởng tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà máy HRC Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất đơn hàng tháng 12

Các nhà sản xuất thép dẹt ở Thổ Nhĩ Kỳ gần như đã bán hết các lô hàng giao tháng 12 trong tuần qua, do hoạt động mua sôi động trong tuần.

Ngân hàng trung ương của nước này đã hạ lãi suất vào ngày thứ năm, khiến thị trường trong nước tạm dừng, do việc mua bán bằng đồng lira trở nên khó khăn hơn. Các nhà sản xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ bán các sản phẩm thép dẹt bằng đô la, nhưng các trung tâm dịch vụ và kho dự trữ bán cho người dùng cuối bằng đồng lira, vì vậy nhu cầu ở hạ nguồn dự kiến ​​sẽ vẫn giảm do đồng lira yếu hơn so với đồng đô la.

Các nhà sản xuất vẫn đang có phong độ tốt, gần như đã lấp đầy các đơn đặt hàng cho đến cuối năm. Chỉ có một nhà máy được cho là có công suất trong tháng 12, chào tầm 920 USD/tấn xuất xưởng, nhưng có thể chốt mức này.

Các nhà sản xuất khác chốt tầm 900-920 USD/tấn xuất xưởng cho tháng 12 và dự kiến ​​mức giá cao hơn có thể được giao cho tháng 1, tùy thuộc vào diễn biến kinh tế. Chào bán tháng 1 đã được nghe ở mức 920-950 USD/tấn xuất xưởng. Những người tham gia thị trường cho biết các nhà máy sẽ đẩy giá ít nhất 920-930 USD/tấn, đặc biệt là khi giá nhập khẩu tăng.

Các nhà sản xuất CIS - những nhà nhập khẩu chính vào Thổ Nhĩ Kỳ - dường như đều đang tiến hành bảo trì vào tháng 11, điều này đã làm giảm công suất vận chuyển trong tháng 12 của họ. Điều này đã dẫn đến việc cung cấp vượt mốc 900 USD/tấn cfr ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Và mặc dù thị trường trong nước tăng trưởng mạnh, nhưng dù có dấu hiệu suy yếu vào cuối tuần này, hoạt động kinh doanh xuất khẩu vẫn khó khăn. Người mua Châu Âu không quan tâm đến việc mua hàng trong thời gian dài và ở mức giá tương đương với giá trị nhà máy trong nước. Ngoài ra, niềm tin của họ đối với thị trường đang yếu đi, do các nhà sản xuất EU đang cạnh tranh về hàng tấn, sẵn sàng đàm phán giảm giá mạnh, do nhu cầu chậm hơn từ ngành công nghiệp ô tô.

Điều đó nói rằng, đã có một số giá thầu được nghe trong tuần này từ Nam Âu ở mức 820 Euro/tấn (953 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ), khác xa so với mục tiêu của các nhà sản xuất ở mức tối thiểu 850-860 Euro/tấn cfr. Lần bán hàng gần đây nhất, khoảng hai tuần trước, được thực hiện ở mức 800 Euro/tấn cfr. Giá cước và khả năng cung cấp tàu đang khiến việc bán hàng trở nên khó khăn hơn.

Đối với CRC, giá cước vận chuyển còn cản trở hoạt động kinh doanh nhiều hơn, vì việc mua hàng thường được thực hiện với khối lượng nhỏ hơn HRC, do đó đảm bảo chi phí vận chuyển cao hơn.

Doanh số bán hàng đã được thực hiện tại thị trường nội địa ở mức 1,080-1,100 USD/tấn xuất xưởng, nhưng một nhà sản xuất đã được cho là đưa ra mức giá thấp hơn, như thường lệ. Giá xuất khẩu được đưa ra ở mức 1,090-1,100 USD/tấn fob, trong khi một số thương nhân cho biết họ được chào ở mức tương đương 1,120-1,130 USD/tấn fob cho EU. Chào giá tại thị trường nội địa ở mức 1,100-1,120 USD/tấn xuất xưởng, với các đợt giao hàng trong tháng 1-2.

Hàn Quốc đang chào bán CRC cho Thổ Nhĩ Kỳ, ở mức 1,040-1,050 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 1, và có giá thầu ở mức 1,030-1,035 USD/tấn cfr.

Đồng lira yếu khuyến khích giao dịch trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục do đồng lira yếu đi đáng kể so với đô la Mỹ và mức lãi suất thấp hơn được công bố vào ngày 21/10.

Tiêu thụ thép cây trên toàn cầu, ngoài Trung Quốc, quá mạnh nên không bị ảnh hưởng bởi giá thép Trung Quốc giảm vào ngày 21-22/10.

Thị trường toàn cầu không phản ứng với việc giá Trung Quốc tăng trong tháng 7 và tháng 8 và họ không có khả năng phản ứng với việc giá Trung Quốc giảm trong hai ngày. Điều này đã rõ ràng trên thị trường thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 22/ 10.

Tuy nhiên, bất kỳ sự sụt giảm mạnh nào nữa của giá thép Trung Quốc trong những tuần tiếp theo sẽ ảnh hưởng đến thị trường thép cây toàn cầu, đặc biệt là vào cuối năm nay, một khi việc dự trữ tại các thị trường này kết thúc. Hiện vẫn chưa rõ liệu đợt tái cung ứng toàn cầu và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kết thúc vào tháng 11 hay tháng 12.

Đồng lira yếu hơn so với đô la Mỹ, nhu cầu dự trữ thêm ở Thổ Nhĩ Kỳ và lãi suất thấp hơn đã thúc đẩy kỳ vọng vào ngày 21/10 rằng nhu cầu thép thanh nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng. Nhưng thực tế nhu cầu vẫn tiếp tục vào ngày 22/10. Đồng lira suy yếu hơn nữa so với đô la Mỹ qua đêm có lẽ không khuyến khích các nhà đầu tư chứng khoán chờ đợi.

Hai nhà máy ở Istanbul đã bán thép cây tại địa phương vào ngày 22/10 với giá 750 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Do các chào bán bằng đồng lira cao hơn, được củng cố bởi đồng lira yếu hơn, các nhà máy đã phải từ bỏ việc bán với cùng mức giá tương đương USD mà họ đã bán vào ngày 18/10.

Doanh số bán thép cây của Trung Đông sang Hồng Kông ở mức 760 USD/tấn cfr tính theo trọng lượng thực tế trong tuần này không ảnh hưởng đến xuất khẩu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ, vì Trung Đông đã bán cho Đông Nam Á ở mức thấp hơn 30 USD/tấn so với giá chào của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ trong quá khứ. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã có cơ hội bán hàng tại thị trường nội địa, Trung Đông, Châu Âu, Châu Phi và Châu Mỹ, điều này bù đắp cho sự cạnh tranh ngày càng tăng ở Đông Nam Á.

Giá nhập khẩu phế vào Thổ Nhĩ Kỳ vọt lên mức 510 USD/tấn cfr

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng vào thứ Sáu với đơn hàng phế Mỹ chốt ở mức 510 USD/tấn, cho phế HMS 1/2 80:20 và 530 USD/tấn cfr đối với loại vụn.

Một nhà cung cấp Mỹ đã bán HMS 1/2 80:20 với giá 510 USD/tấn cfr và nguyên liệu vụn với giá 530 USD/tấn cfr Iskenderun.

Các giao dịch khác chốt ở mức tương đương 510 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ đối với HMS 1/2 80:20 cao cấp.

Nhu cầu phế liệu toàn cầu là cực kỳ mạnh mẽ, đặc biệt là ở Châu Á, nơi mà nhu cầu mạnh mẽ đang thúc đẩy các nhà cung cấp biển sâu theo đuổi thị trường này.

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiếp tục tăng lên do đồng lira suy yếu so với đô la Mỹ và lãi suất giảm được công bố vào thứ Năm.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng kiểm soát giá HMS 1/2 80:20 cao cấp xung quanh mốc 500-505 USD/tấn cfr bằng cách viện dẫn giá thép Trung Quốc giảm.

Một số nhà cung cấp phế liệu biển sâu cũng đang tìm cách làm chậm tốc độ tăng giá do một số cần thu gom phế liệu để bán cho Thổ Nhĩ Kỳ với giá HMS 1/2 80:20 cao cấp tương đương trung bình là 450-460 USD/tấn cfr. Giá mua tại bến của các nhà cung cấp này đang chịu áp lực tăng lên với mỗi đợt tăng giá mới của Thổ Nhĩ Kỳ, làm tổn hại đến lợi nhuận tiềm năng của họ.

Giá thép Trung Quốc giảm trong hai ngày cuối tuần chắc chắn khiến tâm lý thị trường có chút hạ nhiệt gây ra từ giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh, nhưng tiêu thụ thép cây trên toàn cầu, ngoài Trung Quốc, quá mạnh khiến giá phế liệu và thép dài vẫn tăng.

Trên thị trường phế liệu nhập khẩu đường biển ngắn của Thổ Nhĩ Kỳ, một nhà cung cấp của Bulgaria đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 480 USD/tấn cif phía bắc Thổ Nhĩ Kỳ.

 Giá than Châu Á giảm xuống dưới 400 USD/tấn

Giá than cốc Châu Á fob giảm, do các giao dịch mới chốt giảm nhẹ, trong khi giá cfr tăng do nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc đối với than luyện cốc từ đường biển.

Nhu cầu dự trữ xuất hiện trở lại trên thị trường fob sau nửa đầu tuần im ắng. Một lô hàng 35,000 tấn của Saraji giao vào tháng 12 đã được bán với giá 398 USD/tấn fob Úc.

Giá cả tương đối ổn định nhưng vẫn có một số khả năng tăng trong ngắn hạn trong bối cảnh nguồn cung chặt chẽ, một người mua ở Đông Nam Á cho biết.

 Giá dự kiến ​​sẽ duy trì ở mức này cho đến ít nhất là cuối tháng 11 với một số yêu cầu dự trữ xuất hiện và không có nhiều giao dịch mới, một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết.

Một nhà máy của Ấn Độ đấu thầu mua vào đầu tuần qua đối với các loại than khác nhau tải từ nửa cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, bao gồm 75,000 tấn than luyện cốc cao cấp, 75,000 tấn than luyện cốc bán cứng và 50,000-70,000 tấn than có độ lỏng cao của Mỹ. Cuộc đấu thầu dự kiến ​​sẽ kết thúc vào đầu tuần này.

Một nhà sản xuất thép Ấn Độ cho biết: “Nguồn cung sẽ giảm bớt từ tháng 1, nhưng chúng tôi không chắc chắn về việc mua vào vì áp lực lên giá thép”. "Giá ở Ấn Độ đang giảm và nhu cầu trong nước đang cạn kiệt với giá cao hơn", ông nói thêm. Hiện tại, mọi người đang tránh nắm giữ các vị trí quan trọng, với ưu tiên mua hàng trên cơ sở chỉ số, cùng một nhà sản xuất cho biết.

Giá than luyện cốc tăng dự kiến ​​sẽ giữ giá thép Ấn Độ vững chắc do các nhà sản xuất thép đối phó với biên lợi nhuận bị siết chặt.

Giá cấp một vào Trung Quốc tăng 2.50 USD/tấn lên 613.15 USD/tấn cfr, trong khi giá cấp hai không đổi ở mức 520 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

Giao dịch mới của Canada Raven cho tháng 12 ở mức 613-613.50 USD/tấn cfr Trung Quốc.

Giá than luyện cốc trong nước và than cốc giao sau trên hàng hóa Đại Liên đã giảm lần lượt 11% và 9% hôm nay sau các biện pháp can thiệp của Bắc Kinh nhằm hạ nhiệt thị trường. "Tin tức gần đây về than nhiệt ít ảnh hưởng đến giá than cốc giao ngay. Không giống như thị trường kỳ hạn, được thúc đẩy nhiều bởi tâm lý và đã trải qua những biến động như vậy trong một tuần, thị trường vật chất vẫn vững chắc về các yếu tố cơ bản", một nhà sản xuất thép phía đông Trung Quốc cho biết .

Ông nói thêm: “Vẫn có một số nhu cầu ổn định đối với than đường biển, đặc biệt là từ các nhà máy ven biển và đặc biệt khi giá than luyện cốc trong nước cao do nguồn cung khan hiếm”.

Giá than luyện cốc cao cấp vào Ấn Độ giảm 1.35 USD/tấn xuống 431 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá cấp hai không đổi ở mức 370 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản tăng

Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản tiếp tục tăng do thị trường nội địa của nước này tăng liên tục, nhưng hoạt động giao dịch xuất khẩu thực tế đã chậm lại do nhiều người mua không muốn đáp ứng các chào bán cao hơn của Nhật Bản.

Tokyo Steel đã tăng giá thu mua phế liệu bốn lần trong tuần này sau khi một số người mua ở nước ngoài chấp nhận mức giá cao hơn vào tuần trước để bắt kịp thị trường nội địa Nhật Bản. Các nhà cung cấp phế liệu Nhật Bản không muốn xuất khẩu vì họ kỳ vọng giá trong nước sẽ tiếp tục tăng, với H2 dự đoán sẽ đạt 60,000 Yên/tấn (528 USD/tấn) được giao cho nhà máy trong tương lai gần.

Thị trường xuất khẩu

Người mua phế liệu Nhật Bản lớn nhất của Hàn Quốc đã tăng giá thầu H2 của họ thêm 2,500 Yên/tấn lên 54,500 Yên/tấn fob.

Tuy nhiên, người mua Việt Nam và Đài Loan tỏ ra không mấy quan tâm đến phế liệu Nhật Bản do họ nhận thấy giá quá cao. Giá dự kiến ​​của người mua Việt Nam vào khoảng 54,000 Yên/tấn fob, trong khi các nhà cung cấp đặt mục tiêu cao hơn 56,000 Yên/tấn fob. Người mua Đài Loan ưa chuộng HMS 1/2 80:20 đóng trong container của Mỹ với giá thấp hơn gần 60 USD/tấn so với H1/H2 50:50 của Nhật Bản.

Các thương nhân Nhật Bản không lo ngại về bất kỳ sự sụt giảm nào trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu vì tình trạng khan hiếm phế liệu vẫn chiếm ưu thế trong tâm lý thị trường và các nhà máy thép Nhật Bản phần lớn đang trả cao hơn so với những người mua ở nước ngoài.

Người mua HS lớn ở Hàn Quốc đã tăng giá thầu HS lên 1,500 Yên/tấn so với tuần trước lên 69,500 Yên/tấn cfr, tương đương 65,000-65,500 Yên/tấn fob Nhật Bản.

Một thương nhân Nhật Bản cho biết: “Đây là mức cao nhất trên thị trường đường biển nhưng không hấp dẫn đối với chúng tôi.”

Các nhà máy sản xuất lò cao của Nhật Bản bắt đầu tìm kiếm các mặt hàng phế liệu mới vào cuối tuần này và có khả năng tăng giá trong bối cảnh thị trường tăng giá hiện nay khiến các nhà cung cấp phải giữ hàng tồn kho và chờ giá mới vào tuần tới.

Thị trường trong nước

Giá tại nhà máy Tahara của Tokyo Steel tăng 5,000 Yên/tấn bằng xe tải và 6,000 Yên/tấn bằng sà lan từ ngày 15/10.

Giá các loại cây khác tăng 1,000-3,000 Yên/tấn. Giá H2 hiện ở mức 54,500 Yên/tấn giao cho Utsunomiya và 58,500 Yên/tấn cho Tahara. Chênh lệch giá giữa phế liệu giao cho các nhà máy ở Kanto và miền trung Nhật Bản tăng lên 4,000 Yên/tấn, tạo ra cơ hội chênh lệch giá cho các nhà cung cấp Kanto vận chuyển phế liệu đến miền trung Nhật Bản với chi phí sà lan chỉ 2,000 Yên/tấn.

Hầu hết các hợp đồng phế liệu nội địa của Nhật Bản dựa trên giá thả nổi và sử dụng giá của Tokyo Steel làm chuẩn. Nhiều nhà máy Nhật Bản trong tuần này đã thông báo rằng họ sẽ tăng giá bán thép mới thêm 3,000 Yên/tấn để bù đắp áp lực tăng chi phí nguyên liệu thô.

Các nhà xuất khẩu ở Vịnh Tokyo đã miễn cưỡng tăng giá thu mua cùng tốc độ với Tokyo Steel vì nhu cầu ở thị trường nước ngoài yếu hơn. Giá H2 và HS tại Vịnh Tokyo chỉ tăng 500-1,000 Yên/tấn trong tuần qua lên lần lượt 53,500-54,500 Yên/tấn và 62,500-63,500 Yên/tấn, trong khi shindachi tăng mạnh hơn do cắt giảm sản lượng ô tô với giá tăng 1,000 – 1,500 Yên/tấn đến 66,000 Yên/tấn.

Giá quặng sắt đường biển tiếp tục tăng

Giá quặng sắt đường biển tăng cao hơn. Chỉ số quặng 62%fe tăng 3.25 USD/tấn lên 119.40 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65% tăng 3 USD/tấn lên 142.35 USD/tấn.

Chênh lệch giá thu hẹp

BHP đã thu hẹp mức chiết khấu cho 60.5% Fe Jimblebar Blend Fines (JMBF) cho các hợp đồng tháng 11 từ 24% xuống 17%. Chiết khấu cho 57.1% Fe Yandi Fines (YDF) đã thu hẹp xuống 20.5% từ 30% trong tháng này trong khi chiết khấu 60.8% Fe cho Khu vực khai thác C (MACF) thu hẹp từ 17.5% hiện tại xuống 8%.

Các khoản chiết khấu trong tháng 11 từ công ty khai thác phù hợp với kỳ vọng của thị trường, vì chiết khấu thị trường giao ngay cũng đã thu hẹp do nhu cầu cung cấp lại sau kỳ nghỉ lễ quốc khánh của Trung Quốc từ ngày 1 đến ngày 7/10, một thương nhân ở miền Nam Trung Quốc cho biết. "Mức chiết khấu dựa trên các giao dịch giao ngay gần đây của JMBF, YDF và MACF sẽ lần lượt là 16.8%, 19% và 8%, dựa trên giá hoán đổi ", ông nói thêm.

Thị trường giao ngay

Tỉnh Giang Tô sẽ dỡ bỏ kiểm soát điện từ ngày 22/10 đến ngày 25/10, điều này có khả năng làm tăng nhu cầu quặng sắt từ các nhà máy địa phương. Biên lợi nhuận thép dự kiến ​​sẽ vẫn ổn định nếu giá than cốc luyện giảm, theo sau các khoản lỗ trong tương lai. Điều này có thể tạo ra một số dư địa cho giá quặng sắt tăng, mặc dù giá thép đã giảm, một thương nhân ở Thượng Hải cho biết.

Thị trường đường biển sôi động trong ngày hôm nay. Một hàng hóa Newman High Grade Fines (NHGF) với laycan từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12 được giao dịch ở mức 119.50 USD/tấn trên cơ sở 62.3% Fe trên Corex.

Phí bảo hiểm thả nổi của NHGF sẽ vào khoảng 2.40 USD/tấn theo chỉ số 62% tháng 12, phản ánh phí bảo hiểm của công ty đối với loại trung bình, một thương nhân ở miền đông Trung Quốc cho biết. "Người mua có xu hướng mua hàng hóa với giá cố định, vì hàng hóa đường biển vẫn có lợi nhuận khi cập cảng", một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết.

Các chào bán Pilbara Blend Fines (PBF) rất ổn định. Một hàng hóa PBF được chào ở mức phí bảo hiểm 2.60 USD/tấn cho chỉ số 62% tháng 12 trong khi giá thầu ở mức 1.60 USD/tấn trên Globalore. Một hàng hóa PBF với laycan từ đầu đến giữa tháng 11 được chào bán với mức phí bảo hiểm 1.80 USD/tấn trong khi một PBF khác với laycan đầu tháng 11 được cung cấp với mức phí bảo hiểm 3 USD/tấn, cả hai đều dựa trên chỉ số 62% tháng 11 ngoài màn hình.

Một cuộc đấu thầu cho Sinter Fines Guaiba (SFGB) với vận đơn ngày 12/10 đã được Vale bán với giá 67.01 USD/tấn trên cơ sở 62% Fe. "Giá thấp hơn dự kiến ​​của chúng tôi. Hàm lượng Fe trong hàng hóa tương đối thấp nhưng hàm lượng silica của nó cũng thấp", một thương nhân ở Nam Trung Quốc cho biết.

Quặng 62%fe tại cảng nhích thêm 12 NDT/tấn lên 847 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, với mức tương đương đường biển tăng 1.55 USD/tấn lên 122.75 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Vận chuyển tại các cảng Đường Sơn đã được nới lỏng, cho phép vận chuyển hàng hóa vào ban ngày. Một thương nhân ở miền đông Trung Quốc cho biết: “Việc mua vào được tăng lên vào buổi chiều và giá giao dịch của quặng siêu đặc biệt (SSF) cao hơn 10 NDT/tấn so với buổi sáng”.

Một số người mua vẫn thận trọng do thị trường thép suy yếu. Phôi thép Đường Sơn giảm 100 NDT/tấn xuống 4,990 NDT/tấn vào buổi chiều, một người mua nhà máy ở Đường Sơn cho biết.

Các cảng Sơn Đông tương đối yên tĩnh. Giao dịch quặng sắt tăng, với hàng hóa Pilbara Blend Lump (PBL) giao dịch ở mức 975-985 NDT/tấn tại Sơn Đông, tăng 25-30 NDT/tấn so với ngày trước. "Giá than cốc giảm có thể thúc đẩy nhu cầu đối với quặng sắt cục", thương nhân ở phía đông Trung Quốc nói thêm.

PBF giao dịch tại mức 830-840 NDT/tấn tại Sơn Đông và 842-850 NDT/tấn tại Đường Sơn.

Các kho dự trữ quặng sắt tại 45 cảng của Trung Quốc tăng trong tuần này, lên trên 140 triệu tấn và làm dấy lên lo ngại về khả năng mất lợi nhuận đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường biển, một thương nhân ở Thượng Hải cho biết.

Giá HRC Ấn Độ gần mức cao kỷ lục

Giá HRC nội địa của Ấn Độ đã đạt mức cao kỷ lục trong tuần qua, do các thương nhân tích trữ trong bối cảnh cuộc khủng hoảng than đang diễn ra ở nước này.

"Chúng tôi tiếp tục thấy các thương nhân tích trữ lại do lo ngại rằng giá sẽ tăng cao hơn nữa. Người mua cũng đã bắt đầu chấp nhận mức giá hiện tại, nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy nhu cầu chính thức từ người tiêu dùng cuối cùng", một nhà phân phối ở Bắc Ấn Độ cho biết.

Nguồn cung than trong nước thấp hơn đã làm tăng chi phí đầu vào và đẩy giá thép cao hơn trong tháng này. Thư ký năng lượng của Ấn Độ Alok Kumar đã kêu gọi nước này duy trì dự trữ chiến lược về than nhập khẩu trong số các nhiên liệu khác để khắc phục tình trạng thiếu hụt này.

Giá HRC của Ấn Độ cao hơn 67% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ thấp hơn 500 Rs so với mức đỉnh vào giữa tháng 6 ở 70,500 Rs/tấn. Giá thép cây trong nước cũng tăng do thiếu than đã ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà sản xuất thép thứ cấp và nguồn cung bị thắt chặt.

Nguồn cung HRC cũng khan hiếm, những người tham gia thị trường cho biết thêm rằng bất kỳ sự gia tăng giá nào nữa có thể gặp phải sự phản kháng từ người mua.

Nhu cầu chậm lại từ lĩnh vực ô tô tiếp tục đè nặng lên thị trường. "Các bộ phận của các công ty ô tô không có việc làm vì họ không có đủ chất bán dẫn để mở rộng quy mô sản xuất, trong khi giá nhiên liệu cao cũng làm ảnh hưởng đến nhu cầu về phương tiện", một thương nhân ở Bắc Ấn Độ cho biết.

Các bên tham gia cũng đang theo dõi sát sao những diễn biến trên thị trường quốc tế. "Thị trường quốc tế đang giảm mạnh, vì vậy giá HRC có thể đi xuống", một thương nhân cho biết.

Cơ quan quản lý chứng khoán hàng đầu của Trung Quốc, CSRC cho biết họ sẽ "kiên quyết hạn chế đầu cơ quá mức và chấm dứt tình trạng đầu cơ vốn độc hại", gây ra đợt bán tháo hợp đồng tương lai màu đen ngày thứ năm.

 Chi phí than cốc cao giữ giá thép Ấn Độ ổn định

Giá than luyện cốc trên biển tăng đang làm giảm biên lợi nhuận của các nhà sản xuất thép Ấn Độ, mặc dù giá hạ nguồn có thể tìm thấy sự hỗ trợ từ các yếu tố mùa vụ.

Chi phí than luyện kim tăng vào thời điểm giá thép vẫn ổn định. Giá HRC hiện tại là 67,625 Rs/tấn, thấp hơn 2.5% so với mức trung bình tháng 6, mức cao nhất kể từ năm 2015. Giá tăng 61% so với mức trung bình tháng 10/2020 và cao hơn 100% so với mức trung bình tháng 10/2019.

Triển vọng thị trường đối với nhu cầu thép chủ yếu là lạc quan với kỳ vọng nhu cầu tăng theo mùa và tăng chủng ngừa Covid-19.

Giám đốc Isha Chaudhary của Crisil Research cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng giá thép sẽ duy trì xu hướng tăng trong quý này. Với sự gián đoạn nguồn cung ở Úc và các vấn đề hậu cần trên toàn thế giới, chúng ta có thể thấy giá than cốc lạm phát xanh đang giữ giá thép tăng. Lạm phát xanh đề cập đến sự gia tăng giá kim loại và khoáng sản với sự thúc đẩy toàn cầu hướng tới công nghệ tái tạo và giảm lượng khí thải.”

Giá than luyện cốc trên đường biển đã tăng lên mức kỷ lục do nhu cầu của Trung Quốc tăng lên, nhu cầu toàn cầu mạnh ở những nơi khác và nguồn cung đường biển thắt chặt hơn. Nguồn cung của Trung Quốc bị thắt chặt do sản xuất trong nước bị hạn chế, một phần có liên quan đến mục tiêu kiểm soát khí thải của nước này.

Giám đốc điều hành VR Sharma của Jindal Steel and Power (JSPL) cho biết: “Đối với than luyện cốc, không thiếu về khai thác, nhưng thiếu về hậu cần. Giá cả tăng lên do sự dịch chuyển đan xen của hàng hóa, trong đó Ấn Độ và Châu Âu mua từ Australia và Trung Quốc mua từ Châu Mỹ. Điều này đã làm tăng thời gian chuyến đi. Hoạt động dỡ hàng chậm chạp tại các cảng của Trung Quốc trong vài tháng qua đã tạo ra tình trạng thiếu tàu và tăng chi phí. "

Australia chiếm 83% nhập khẩu than luyện kim của Ấn Độ trong tháng 8 và 82% trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 8. Con số này cao hơn mức 70% được thấy trong hai năm qua trong cùng thời kỳ.

Giá cước vận chuyển của tàu Panamax từ đông Úc đến bờ đông Ấn Độ cao hơn 84% so với năm ngoái.

Ấn Độ đã ký một thỏa thuận ban đầu với Nga về hợp tác luyện cốc, nhằm giảm chi phí và đa dạng hóa nguồn cung. Biện pháp này dường như không có nhiều tác động, với việc Nga chiếm ít hơn 5% than cốc nhập khẩu của Ấn Độ. Giá cfr ở Trung Quốc kỷ lục cũng khiến người bán Nga tập trung hơn vào thị trường Trung Quốc. Chênh lệch giữa cfr Ấn Độ và cfr Trung Quốc cao, với loại cao cấp ở mức 178 USD/tấn.

Giá Cfr Ấn Độ ở mức cao hơn so với giá Cfr của Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái. Các nhà máy thép của Ấn Độ thường mua than cấp than bột từ Nga.

Giám đốc thương mại và tiếp thị Jayant Acharya của JSW Steel cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng rằng tác động của giá than cốc trong quý 3 sẽ cao hơn khoảng 95-100 USD/tấn. Tác động của việc tăng chi phí đang dần được phản ánh trên thị trường, giá các sản phẩm thép ở Ấn Độ, vốn nằm trong chu kỳ giá quốc tế, hiện đang tăng. Tháng 12, chúng tôi thấy việc điều chỉnh giá sẽ tăng lên để cân bằng việc tăng chi phí. "

Than nhiệt tăng mạnh gây sức ép cho các nhà máy thứ cấp

Tiêu thụ than nhiệt điện trong nước tăng mạnh, cùng với nguồn cung than thấp hơn đã làm cạn kiệt nhanh chóng các kho dự trữ tại các cơ sở nhiệt điện của Ấn Độ.

Tình trạng thiếu than nhiệt đã ảnh hưởng đến các nhà sản xuất thứ cấp. Giá thép cây trong nước đã tăng hơn 40% so với một năm trước đó.

"Vấn đề thiếu than nhiệt là cái đinh cuối cùng trong quan tài đối với các nhà sản xuất thứ cấp. Chúng tôi đã đổ máu với vấn đề quặng sắt", Vivek Adukia, Chủ tịch Hiệp hội các nhà máy luyện cán thép cho biết.

Adukia cho biết, việc thiếu nguồn cung từ nhà sản xuất do nhà nước kiểm soát là Than Ấn Độ đang ảnh hưởng đến tài chính của các nhà sản xuất vừa và nhỏ cũng như khả năng mua từ các thị trường khác do nguồn cung bị hạn chế. Tình hình khó có thể hạ nhiệt cho đến ít nhất là tháng 1/2022 và giá thép sẽ tăng hơn nữa, ông nói thêm.

Tương lai của giá thép là không chắc chắn và việc giữ hàng tồn kho ở mức giá này chẳng khác nào đi chặt dây”, một thương nhân cho biết. Ông Chaudhary của Crisil cho biết thêm: “Rủi ro về chi phí điện năng cao và giá hợp kim sắt cao sẽ làm tăng thêm cấu trúc chi phí, khiến giá thép ở mức cao trong thời gian tới.”

"Nhìn chung, tình hình nhiệt điện than đang được kiểm soát, nhưng các nhà máy thép và nhà máy sắt xốp không đạt được số lượng như mong muốn. Tôi nghĩ trong 10-15 ngày tới sẽ hoàn toàn được kiểm soát.” Sharma của SPL cho biết thêm, ông không kỳ vọng giá thép sẽ tăng thêm nữa do tình trạng thiếu than nhiệt.