Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 23/9/2021

 

Thép Châu Á tăng sau lễ nhờ các cắt giảm sản xuất

Giá thép cây Trung Quốc tăng trên diện rộng trong ngày thứ tư với sự hỗ trợ từ việc cắt giảm sản lượng nhắm vào các sản phẩm thép xây dựng, trong khi giá nhập khẩu thép cuộn của Việt Nam giảm do các giao dịch có giá thấp hơn.

Các nhà máy Trung Quốc đã nhắm mục tiêu cắt giảm sản lượng thép cây và thép dây, giúp họ được hỗ trợ nhiều hơn về giá so với thép dẹt. Một đợt hạn chế mới ở các tỉnh Sơn Đông, Vân Nam và Chiết Giang của Trung Quốc sẽ kéo dài đến cuối tháng để kiểm soát mức tiêu thụ năng lượng hơn nữa, chủ yếu nhắm vào sản lượng thép dài. Các nhà máy thép lớn ở phía bắc và phía đông Trung Quốc đã tăng giá thép cây xuất xưởng lên 300 NDT/tấn (46 USD/tấn) đối với nguồn cung theo hợp đồng, tạo ra một lực đẩy cho thị trường giao ngay.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc vào ngày đầu tiên trở lại sau kỳ nghỉ lễ đã bơm 120 tỷ nhân dân tệ thanh khoản tài chính thông qua hợp đồng repo ngược, bơm ròng 90 tỷ nhân dân tệ và giữ lãi suất không đổi so với mức trước đó.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 190 NDT/tấn so với thứ Sáu tuần trước lên 5,780 NDT/tấn. Các thương nhân đã tăng giá chào hàng lên 5,700-5,750 NDT/tấn vào ngày 18/9, ngày làm việc cuối cùng trước Tết Trung thu, khi người dùng cuối còn hàng.

Họ tăng giá chào bán hơn nữa lên 5,780-5,810 NDT/tấn do nguồn cung bị thắt chặt từ việc hạn chế sản xuất của các nhà máy trong khu vực. Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 2.93% lên 5,656 NDT/tấn. Hầu hết những người tham gia thị trường đều kỳ vọng giá thép cây sẽ tiếp tục tăng trong mùa cao điểm đối với thép xây dựng vào tháng 9 và tháng 10. Jiangsu Shagang đã tăng giá xuất xưởng thép cây của mình lên 150 NDT/tấn vào ngày 21/9 lên 5,650 NDT/tấn cho các loại cơ bản và giao hàng vào cuối tháng 9. Hơn 20 nhà máy đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 30-300 NDT/tấn vào ngày thứ ba và thứ tư.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc tăng 10 USD/tấn lên 818 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết do giá xuất khẩu cao hơn từ các nhà máy Trung Quốc. Một nhà sản xuất phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thép cây thêm 15 USD/tấn lên 915 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 11 sau khi tăng giá xuất xưởng trong nước lên 150 NDT/tấn hoặc 23 USD/tấn. Giá chào cao hơn sẽ làm giảm thanh khoản xuất khẩu thép cây của Trung Quốc hơn nữa với thép cây của Việt Nam chỉ được chào giá 700-710 USD/tấn fob.

HRC

Giá giao ngay HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 5,790 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 1.03% lên 5,761 NDT/tấn. Tâm lý thị trường đã được thúc đẩy vào buổi chiều cùng với giá thép cây và nguyên liệu thô tăng, nhưng giao dịch giao ngay HRC nhìn chung yếu trong ngày, do đợt cắt giảm sản lượng của Trung Quốc dành cho thép dài hơn là thép tấm, và một số người tham gia lưu ý rằng có không gian hạn chế cho việc cắt giảm sản lượng thép dẹt hơn.

HRC xuất khẩu của Trung Quốc tăng 2 USD/tấn lên 911 USD/tấn nhờ các giao dịch cao hơn ở Hàn Quốc. Một thỏa thuận đối với một lượng nhỏ HRC SS400 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 940 USD/tấn cfr Hàn Quốc vào tuần trước, tầm 915 USD/tấn fob Trung Quốc. Hầu hết những người mua khác của Hàn Quốc và khách hàng từ các quốc gia khác vẫn thận trọng trong việc đặt hàng hoặc đấu thầu, một nhà máy ở Bắc Trung Quốc cho biết. Người mua Hàn Quốc được cho là đã mua một lượng lớn thép cuộn cấp SAE1006 của Ấn Độ với giá 930 USD/tấn cfr Hàn Quốc vào tuần trước. Những người tham gia cho biết, thép cuộn cạnh tranh từ các nước thứ ba đã khiến các nhà máy Trung Quốc rút lui khỏi thị trường xuất khẩu, đồng thời cho biết thêm rằng các nhà máy Trung Quốc không tích cực tìm kiếm các thỏa thuận với giá thấp hơn do phân bổ xuất khẩu hạn chế và giá bán trong nước tăng mạnh.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN giảm 5 USD/tấn xuống còn 881 USD/tấn do các giao dịch thấp hơn. Một nhà máy ở Kazakhstan được cho là đã bán 20,000 tấn thép cuộn cấp SAE1006 với giá 870 USD/tấn cfr Việt Nam cho một số người mua Việt Nam trong hai tuần qua. Một nhà máy của Nga thậm chí sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá 850 USD/tấn cfr ở Việt Nam, nhưng không có thỏa thuận nào được thực hiện vì người mua Việt Nam có nhiều lựa chọn để mua cuộn từ các nhà máy khác có chất lượng tốt hơn, những người tham gia Việt Nam cho biết. Hầu hết người mua Việt Nam vẫn giảm giá do nhu cầu thép ở hạ nguồn yếu do các biện pháp khóa chặt nghiêm ngặt.

Thép cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn dây Trung Quốc không đổi ở mức 814 USD/tấn fob do các nhà máy Trung Quốc chào hàng ổn định. Giá thép cuộn dây nội địa Trung Quốc tăng không nhiều do các nhà sản xuất lớn muốn duy trì giá xuất khẩu thép cuộn không thay đổi trong bối cảnh thị trường xuất khẩu chậm chạp. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc giữ giá xuất khẩu thép cuộn dây ở mức 850 USD/tấn fob. Một nhà sản xuất khác ở phía đông Trung Quốc duy trì chào giá thép cuộn dây cacbon cao ở mức 930 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 11.

Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn không đổi ở mức 5,230 NDT/tấn.

Giá than Châu Á tiếp tục tăng nhờ nhu cầu mạnh, cung thắt chặt

Giá than đá luyện cốc tăng một lần nữa khi người tiêu dùng ở thị trường Ấn Độ và Trung Quốc đặt đơn hàng ở mức cao hơn đáng kể trong bối cảnh nguồn cung tiếp tục thắt chặt.

Giá than cốc cứng cao cấp của Úc trên cơ sở fob tăng 13.40 USD/tấn lên 405.90 USD/tấn, và giá cấp hai tăng 15.50 USD/tấn lên 343 USD/tấn fob Úc.

Một lô hàng 75,000 tấn của Moranbah North để bốc hàng vào tháng 11 đã được một công ty thương mại quốc tế bán cho một nhà máy của Ấn Độ với giá 412 USD/tấn fob Úc.

Giao dịch này đã gây ngạc nhiên cho nhiều người tham gia thị trường, những người cho biết sự tăng giá gần đây có thể không được người tiêu dùng Ấn Độ chấp nhận rộng rãi. Một thương nhân Ấn Độ cho biết: “Đáng chú ý là Moranbah North nạp vào tháng 11 có thể kiếm được 412 USD/tấn fob Úc,” một thương nhân Ấn Độ cho biết. "Chúng tôi không chắc liệu người mua Ấn Độ có trả mức giá này bây giờ hay không", ông nói.

Biên lợi nhuận thép mạnh vẫn là yếu tố chính ảnh hưởng đến nhu cầu ở Ấn Độ, nơi các nhà máy nhỏ hơn và than cốc sẽ bị giảm biên lợi nhuận hơn nữa nếu họ mua than luyện cốc ở mức 400 USD/tấn fob, một nhà sản xuất thép Ấn Độ cho biết.

Một lô hàng Panamax của Peak Downs để bốc hàng vào tháng 12 đã được đấu giá 367 USD/tấn fob Úc trên sàn giao dịch Globalcoal ngày hôm qua, nhưng không thu hút được người bán.

Giá cấp một vào Trung Quốc tăng 15.50 USD/tấn lên 581.75 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá cấp hai tăng 13.50 USD/tấn lên 516 USD/tấn cfr phía bắc Trung Quốc.

Những người bán than đá luyện cốc ở Mỹ một lần nữa nâng giá chào bán sau khi một lô hàng Panamax của Canada Raven để bốc hàng vào tháng 10 được bán cho một nhà máy ở phía đông bắc Trung Quốc với giá 580-585 USD/tấn cfr Trung Quốc vào ngày 17/9. Một lô hàng Panamax của US Blue Creek 7 để bốc hàng vào tháng 10 đã được chào bán với giá 625 USD/tấn cfr Trung Quốc, kết hợp với một hàng Capesize của Buchanan với cùng mức giá 580 USD/tấn cfr của Trung Quốc.

Một thương nhân Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi cho rằng giá cfr vẫn chưa đạt đỉnh và dự kiến ​​sẽ tiếp tục có xu hướng tăng trong thời gian tới, vì nó vẫn có tính cạnh tranh so với mặt bằng giá trong nước vào khoảng 620 USD/tấn cfr”. “Thị trường cfr hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào giá trong nước, vậy nếu giá trong nước chưa giảm thì tại sao giá than nhập khẩu lại giảm?”, ông nói. "Chúng tôi có một số nguồn than cao cấp sẵn có để bán cho Trung Quốc trong quý IV, nhưng số lượng chính xác sẽ phụ thuộc vào sản lượng và các yếu tố khác", thương nhân này cho biết.

Hoạt động thương mại ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chậm lại sau thương vụ này, vì một số nhà máy quốc doanh của Trung Quốc sẽ tạm ngừng mua sắm của họ, một thương nhân có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết. "Tình hình nguồn cung trong nước có vẻ đang được cải thiện khi giá của một số loại cụ thể bắt đầu đi xuống vào ngày hôm nay", thương nhân này cho biết.

Những người tham gia thị trường Trung Quốc cho biết nhu cầu dự trữ trở lại đã giảm xuống do sự leo thang gần đây của việc hạn chế sản xuất thép tác động đến tâm lý thị trường, và cũng do một số người bán đã điều chỉnh giá than trong nước xuống để thanh lý vị thế của họ.

Giá than luyện cốc cao cấp vào Ấn Độ tăng 9.80 USD/tấn lên 429.30 USD/tấn trên cơ sở cfr, và giá cấp hai tăng 15.50 USD/tấn lên 370 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Giá phế liệu Châu Á ổn định

Giá nhập khẩu phế liệu sắt HMS 1/2 80:20 của Đài Loan trong container không đổi, do người bán Mỹ phải đối mặt với sự phản kháng mạnh mẽ từ người mua trước giá chào cao hơn và sau đó đã đồng ý bán theo giá giao dịch gần đây.

Đánh giá hàng ngày của phế HMS 1/2 80:20 cfr tại Đài Loan không đổi ở mức 460 USD/tấn.

Các giao dịch đã được thực hiện ở mức 460 USD/tấn cfr Đài Loan cho HMS 1/2 80:20 đóng trong container. Mỗi thỏa thuận 2,000-4,000 tấn với thời gian giao hàng vào đầu tháng 12.

Các nhà cung cấp và thương nhân Mỹ đã nâng giá chào hàng lên 462-470 USD/tấn cfr Đài Loan đối với tàu HMS 1/2 80:20 đóng trong container sau khi Tokyo Steel nâng giá thu mua phế liệu trong nước vào ngày thứ ba. Người bán Mỹ mong đợi người mua chấp nhận mức giá cao hơn bởi vì giá chào hàng của Nhật Bản chuẩn bị tăng. Nhưng các nhà cung cấp Nhật Bản đã không đưa ra bất kỳ chào bán mới nào trong khi nhiều chào bán Mỹ xuất hiện.

Nhiều nhà sản xuất thép Đài Loan nói với người bán rằng họ sẽ không mua với mức chào hàng mới cao hơn của Mỹ. Số lượng chào hàng của Mỹ trên thị trường tăng lên đã khuyến khích một số người bán xem xét giá thấp hơn và sau đó đồng ý bán theo giá chào mua của các nhà máy ở mức 460 USD/tấn cfr Đài Loan cho HMS 1/2 80:20 đóng container.

Các nhà máy dự kiến ​​giá phế liệu sẽ giảm trong thời gian tới sau khi giá quặng sắt giảm gần đây, đặc biệt là do lượng container có thể tăng trong thời gian tới do hiện có nhiều nguồn lực hơn để giải phóng hàng tồn đọng tại các cảng của Mỹ. Các chủ tàu sẽ đưa ra mức giá cước mới trong tháng 10.

Không có chào bán mới nào từ Nhật Bản cho H1/H2 50:50 được đưa ra vì quốc gia này vẫn đang trong kỳ nghỉ. Các chào bán hiện tại của họ ở mức trên 500 USD/tấn cfr sẽ không thu hút người mua.

Feng Hsin Steel hôm qua thông báo sẽ tăng giá thép cây và phế liệu trong nước lên 300 Đài tệ/tấn (10.8 USD/tấn), có hiệu lực vào ngày 23/9. Điều này sẽ đưa giá phế liệu tương đương HMS 1/2 80:20 lên 12,600-12,700 Đài tệ/tấn (454-457 USD/tấn) và thép cây lên 22,500 Đài tệ/tấn (810 USD/tấn). Những người tham gia thị trường cho biết nhà máy này đã tăng giá nội địa để khuyến khích các nhà cung cấp trong nước bán ra để họ có thể giảm lượng nhập khẩu.

Việt Nam

Một nhà máy ở miền Nam Việt Nam đã mua H2 với giá 485 USD/tấn cfr vào đầu tuần này, nhưng nhiều người tham gia thị trường cho biết hàng hóa này đã được chiết khấu và mức giá khả thi của H2 hiện không cao hơn 495 USD/tấn cfr. Các nhà máy Việt Nam hôm nay không tích cực tìm kiếm các chào hàng bằng đường biển do giá thép Trung Quốc tăng sau thông báo cắt giảm sản lượng hơn nữa. Hôm qua, giá chào phế Mỹ vào khoảng 505-510 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20, trong khi nguồn cung phế liệu nội địa ở Việt Nam vẫn còn hạn chế.

Những người tham gia thị trường đặt câu hỏi về tính bền vững của giá nhập khẩu phôi thép cao ở Trung Quốc. Việc hạn chế điện ở nhiều tỉnh của Trung Quốc đã buộc nhiều nhà máy phải cắt hoạt động, gây ra tình trạng thiếu thép ở một số khu vực mặc dù nhu cầu thép cây không mạnh. Nhiều người tham gia thị trường hy vọng bất kỳ sự thiếu hụt nào sẽ tồn tại trong thời gian ngắn và sẽ được gỡ bỏ ngay sau khi việc hạn chế điện được dỡ bỏ. Người mua phôi thép Trung Quốc tỏ ra thận trọng và chỉ sẵn sàng mua nếu người bán chấp nhận giá mục tiêu của họ.

 Giá quặng tăng trở lại theo nhu cầu

Giá quặng sắt đường biển tăng trở lại hôm thứ tư do người mua hàng đầu là Trung Quốc quay trở lại sau kỳ nghỉ cuối tuần dài và nhu cầu dự trữ xuất hiện.

Chỉ số quặng 62%fe tăng 6.60 USD/tấn từ mức ngày 17/9 lên 107.05 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65%fe tăng 3.80 USD/tấn lên 129.75 USD/tấn.

Một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết: "Việc đóng các vị thế bán khống trên Sàn giao dịch Singapore đã dẫn đến sự gia tăng trong giao dịch kỳ hạn.”

Quặng PCX 62%fe đã giảm 33 NDT/tấn từ ngày 17/9 xuống 733 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với giá đường biển giảm 5.15 USD/tấn xuống 104.55 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Các thị trường ở Trung Quốc đã đóng cửa vào ngày 20-21/9 do Tết Trung thu.

Thương mại bên bờ cảng cải thiện hôm nay do một số nhà máy có nhu cầu dự trữ trước kỳ nghỉ lễ quốc khánh của Trung Quốc từ ngày 1-7/ 10, một giám đốc nhà máy ở Hà Bắc cho biết. "Tôi nghe nói một nhà máy đã mua một lô hàng PBF hơn 50,000 tấn hôm qua. Số lượng lớn như vậy là rất hiếm," ông nói thêm.

Giá giao dịch PBF đã giảm mạnh so với mức của ngày 17/9, mặc dù mức giảm nhẹ hơn so với giá vào ngày 18/9. Lượng giao dịch thấp hơn so với các quặng cám hạng trung bình khác. "Mức giảm giá của PBF lớn hơn các quặng cám khác do hàng tồn kho tại cảng của PBF tương đối cao và thậm chí hàng tồn kho PBF của cảng Đường Sơn đã dần trở lại mức bình thường", một thương nhân ở Thượng Hải cho biết.

PBF giao dịch tại mức 720-723 NDT/tấn tại Sơn Đông và 740 NDT/tấn tại Đường Sơn. Giá Pilbara Blend Lump (PBL) tiếp tục giảm, với giao dịch ở mức 850 NDT/tấn tại cảng Sơn Đông.

Quặng cám siêu đặc biệt (SSF) đã chứng kiến ​​khá nhiều giao dịch hôm nay, với giá phần lớn ổn định và điều này đã thu hút một số thương nhân mua. SSF giao dịch tại mức 445-470 NDT/tấn tại Sơn Đông và 462-480 NDTtấm tại Đường Sơn.

Tâm lý trên thị trường đường biển được cải thiện, mặc dù lượng giao dịch thấp do người mua chờ đợi một hướng giá ổn định. Một lô hàng 170,000 tấn Brazil Blend Fines (BRBF) từ ngày 14-23/10 được giao dịch ở mức 110.65 USD/tấn trên cơ sở 62%Fe trên nền tảng Corex, "tương đương với mức chênh lệch 3-4 USD/tấn so với chỉ số 62%fe tháng 10, đó là cao hơn kỳ vọng của thị trường ”, một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. "Có thể sự phục hồi của giá đã kích hoạt triển vọng tăng giá của một số người mua", ông nói thêm.

Trên thị trường thứ cấp, một lô hàng 170,000 tấn Pilbara Blend Fines (PBF) với laycan từ đầu đến giữa tháng 10 đã được chào bán với chênh lệch 0.30 USD/tấn cho chỉ số 62% tháng 10 vào hôm qua. Một lô hàng 170,000 tấn PBF với laycan vào giữa tháng 10 được giao dịch ở mức chiết khấu 0.30 USD/tấn so với chỉ số 62% tháng 11 vào cuối tuần. "Phí bảo hiểm PBF có thể tăng lên", một nhà giao dịch có trụ sở tại Singapore cho biết.

Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến khả quan từ tín hiệu tích cực Trung Quốc

Giá thép cây xuất khẩu và nội địa Trung Quốc tăng đáng kể hôm thứ tư báo hiệu cho các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ rằng họ có thể rất cạnh tranh về giá ở khu vực Châu Á trong thời gian còn lại của năm và giá thép cây đường biển sẽ vẫn ổn định trong tương lai gần.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối giá thầu ở Đông Nam Á tương đương 650 USD/tấn fob trên cơ sở trọng lượng thực tế trong ba bốn tuần qua. Nhu cầu nội địa đủ ở mức cao hơn có nghĩa là người bán không cần phải chấp nhận giá thấp hơn từ Châu Á.

Ngay cả khi nhu cầu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã suy yếu kể từ ngày 16/9, được củng cố bởi đồng lira giảm giá so với đô la Mỹ, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ khó có khả năng phải giảm giá xuất khẩu để bù đắp, vì Trung Quốc hôm nay đã quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ với mức giá mạnh hơn.

Các nhà máy ở Istanbul ngày nay vẫn có thể tìm thấy nhu cầu trong nước ở mức tương đương 665 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, vì vậy họ không cần phải chấp nhận giá thầu 650 USD/tấn fob từ các điểm đến xa với mức giá cước vận chuyển cao.

Nguồn cung thép cây trong nước hạn chế tiếp tục ảnh hưởng đến giá Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng có một số kỳ vọng rằng tình trạng sẵn có có thể tăng vào đầu tháng 10, khi nhiều lô hàng xuất khẩu sẽ được tải và nếu doanh số mới không tăng.

Nhưng diễn biến mới về giá thép cây của Trung Quốc có thể cho phép doanh số xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên trong những tuần tới, điều này có thể cản trở khả năng cung cấp thép cây nội địa ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Thị trường thép Châu Á - Thái Bình Dương tăng điểm sau lễ trung thu, chịu ảnh hưởng của giá thép thanh vằn ở Trung Quốc tăng mạnh trong bối cảnh sản lượng cắt giảm và nhu cầu của người tiêu dùng cuối cùng tăng. Một đợt cắt giảm sản lượng mới đã diễn ra ở các tỉnh Sơn Đông, Vân Nam và Chiết Giang của Trung Quốc trong thời gian còn lại của tháng 9 nhằm kiểm soát mức tiêu thụ năng lượng hơn nữa, điều này chủ yếu sẽ làm giảm sản lượng thép dài. Các nhà máy thép lớn ở miền bắc và miền đông Trung Quốc đã tăng giá thép cây xuất xưởng lên 300 NDT/tấn (46 USD/tấn). Hầu hết những người tham gia thị trường đều kỳ vọng rằng giá thép cây có thể tăng hơn nữa trong mùa cao điểm đối với thép xây dựng vào tháng 9 và tháng 10.

Giá thép thanh vằn Thổ Nhĩ Kỳ giá fob hàng ngày không đổi ở mức 660 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế.

Giao dịch mỏng trên thị trường thép cuộn dây Thổ Nhĩ Kỳ giữ giá không đổi

Giao dịch thép cuộn dây của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra bình lặng trong tuần này, vì cả người mua và người bán đều không sẵn sàng thương lượng giá cả. Đánh giá thép cuộn dây hàng tuần không đổi ở mức 755 USD/tấn fob.

Các nhà máy đưa ra chào giá ở mức 760-780 USD/tấn fob, chủ yếu cho các lô hàng tháng 10 hoặc tháng 11, chống lại việc giảm giá mặc dù nhu cầu liên tục yếu trong hai tháng qua. Điều này thu hút rất ít sự quan tâm từ những người mua.

Một chào bán của Thổ Nhĩ Kỳ đã được gửi tới Ghana với mức tương đương 880 USD/tấn cif, bao gồm 12 USD/tấn phí tín dụng. Phí vận chuyển đến khu vực được coi là 100 USD/tấn. Một nhà máy khác, cung cấp các lô hàng tháng 12, đã nhận được yêu cầu từ Mỹ Latinh và Nam Phi, nhưng không chốt được bất kỳ doanh số bán hàng nào. Trong khi đó, nhu cầu của Châu Âu bị giảm sút do người mua cân nhắc về rủi ro hạn ngạch. Một người bán cho biết doanh số bán hàng ở Châu Âu sẽ tăng từ tháng 1.

Các công ty thương mại tỏ ra nghi ngờ về khả năng kháng cự của các nhà máy, kỳ vọng giá sẽ sớm suy yếu. Hầu hết các nhà máy sẽ phải bán lại sau khoảng hai tuần và nếu họ không đặt trước, giá có thể sẽ giảm thêm 10-20 USD/tấn, một thương nhân cho biết.

Trên thị trường nội địa, hầu hết các chào bán được gửi ở mức 740-760 USD/tấn xuất xưởng. Một nhà máy chào bán cao hơn ở mức 775 USD/tấn xuất xưởng vào đầu tuần. Các dự án trong nước cung cấp một số nhu cầu, nhưng giao dịch hầu như không nhiều.

HRC Bắc Âu chịu áp lực lan tỏa từ khu vực Nam Âu

Giá HRC Bắc Âu giảm do các nhà sản xuất Đông Âu tiếp tục giảm giá chào hàng để đảm bảo doanh số bán hàng.

Các nhà máy hàng đầu ở Bắc Âu được cho là đã rời thị trường để tránh giảm giá giao ngay trong bối cảnh các cuộc đàm phán hợp đồng ô tô căng thẳng. Họ đang chào bán ở mức 1,100 Euro/tấn trở lên cho các hợp đồng ô tô năm 2022, gấp đôi mức của năm nay và muốn hỗ trợ các chỉ số để giúp các cuộc đàm phán của họ. Tuy nhiên, giá chào giao ngay đã được đưa ra ở mức 1,020-1,040 Euro/tấn cho một số người mua trong nước, tùy thuộc vào nhà máy, trong khi họ cũng đang cố gắng chuyển nguyên liệu vào Thổ Nhĩ Kỳ thấp hơn đáng kể so với mức trong nước.

So với các đối tác lớn hơn ở phía Bắc, các nhà máy Visegrad có khả năng tiếp xúc giao ngay cao hơn đang hạnh phúc hơn khi giảm giá để đảm bảo duy trì thị phần trong bối cảnh giá nhập khẩu rẻ hơn.

Các nguồn bên mua và bên bán báo cáo các giao dịch xuất xứ từ Visegrad ở mức 950-970 Euro/tấn giao Ruhr.

Chỉ số HRC Bắc Âu hàng ngày giảm 37.25 Euro/tấn xuống 1,029.75 Euro/tấn, đưa khoảng cách với giá Ý lên mức bình thường hơn 36.50 Euro/tấn - mức chênh lệch trung bình là 71.60 Euro/tấn trong tháng này và 101.19 Euro/tấn vào tháng 8, khi thị trường giao ngay Ý phản ứng nhanh hơn với giá quốc tế rẻ hơn.

Đánh giá CRC Bắc Âu giảm 5 Euro/tấn xuống 1,170 Euro/tấn trong khi đánh giá nhập khẩu fca Antwerp giảm 5 Euro/tấn xuống 1,105 Euro/tấn. Nguyên liệu của Việt Nam được chào bán vào Châu Âu với giá 1,080-1,090 Euro/tấn cfr.

Chỉ số HRC hàng ngày Ý giảm 4.75 Euro/tấn xuống còn 993.25 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá nhập khẩu dường như đang rơi tự do, với một số người tham gia thị trường báo giá khoảng 800-820 Euro/tấn cif Ý, bao gồm thuế chống bán phá giá từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay cả ở mức này, các nhà máy vẫn sẽ kiếm được lợi nhuận và giả định rằng người mua cũng sẽ phải trả một phần thuế tự vệ 25%.

Nhưng một số người nghi ngờ rằng người bán sẽ cắt giảm giá chào hàng quá nhanh, báo giá khoảng 850 Euro/tấn nếu bao gồm thuế bán phá giá, vì việc giảm là vô ích trong bối cảnh nhu cầu yếu. Một số người cho biết một số người mua nhất định có thể đang suy đoán rằng các nhà máy sẽ đồng ý với mức mục tiêu của họ là 800-820 Euro/tấn cif.

Nhưng các nhà máy chắc chắn đang trở nên lo lắng hơn do thời gian giao hàng ngắn hơn, nhu cầu yếu và thậm chí tiềm năng người mua cố gắng thương lượng lại giá đối với doanh số đã giao kết trước đó - điều mà các nhà sản xuất đã làm khi xu hướng thị trường tăng vào mùa xuân năm 2021.

Có một cuộc bàn tán xôn xao ở thị trường Ý rằng một người mua đã thành công trong việc đạt được 950 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng hầu hết đã bác bỏ điều này cho đến thời điểm hiện tại. Các chào hàng của Pháp hôm nay đã được nghe ở mức 1,020 Euro/tấn giao ở Bắc Ý.

Hôm nay, một chào bán nhập khẩu thép cuộn cán nguội được đưa ra ở mức 1,080-1,090 Euro/tấn cif các cảng của EU, và các nguyên liệu khác từ châu Á có sẵn ở mức tối đa 1,100 Euro/tấn cfr.

Nhu cầu thấp gây áp lực cho thị trường thép cây Châu Âu

Thị trường thép cây của Ý vẫn trên đà suy yếu do nhu cầu vẫn chưa phục hồi sau kỳ nghỉ hè. Các nhà sản xuất thép cây ở Trung Âu đã bắt đầu cung cấp chiết khấu cho các khối lượng.

Các đánh giá thép cây và cuộn dây Ý hàng tuần giảm 10 Euro/tấn xuống 715 Euro/tấn xuất xưởng và 805 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá thép cây tại thị trường nội địa giảm xuống còn 720 Euro/tấn xuất xưởng, với mức có thể giao dịch là 710 Euro/tấn. Nhưng người mua dự đoán rằng xu hướng giảm sẽ còn kéo dài trong những tuần tới, do hoạt động mua đã chậm lại trên khắp các khu vực.

Nhu cầu rất yếu và các nhà sản xuất sẵn sàng giảm giá cho số lượng lớn, một người tham gia thị trường ở Ba Lan cho biết. Một nhà máy được cho là đã bán vài nghìn tấn thép cây với giá khoảng 820 Euro/tấn giao cho các nhà môi giới lớn.

Trong tuần này, các nhà máy của Đức cũng chào bán tương tự do áp lực hàng nhập khẩu. Hơn 100,000 tấn thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ được thông quan vào ngày 1/10, trong khi thép cây của Ý được báo giá thấp hơn giá nội địa ở Trung Âu ít nhất là 50 Euro/tấn. Tuy nhiên, các nhà máy ở Trung Âu đang cố gắng hỗ trợ các cổ đông lớn, giữ giá ổn định, vì họ vẫn có lượng dự trữ cao và vẫn đang nhận được nguyên liệu đã đặt hàng từ những tháng trước, một người tham gia ở Châu Âu cho biết.

Trên thị trường thép cuộn dây, chào giá thép cuộn dạng lưới ở mức 740-750 Euro/tấn xuất xưởng vào cuối tuần trước, có khả năng sẽ giảm trong tuần này. Thép cuộn dây CIS được chào bán ở mức 770-800 Euro/tấn dap biên giới Ba Lan, với sự quan tâm đối với vật liệu Ukraine, vẫn có thể được nhập khẩu theo hạn ngạch tự vệ.

Thị trường HRC CIS chịu sức ép từ giá thấp Thổ Nhĩ Kỳ

Người mua Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng gây sức ép giảm giá nhập khẩu HRC CIS do tâm lý yếu hơn và giá cả trên thị trường nội địa và xuất khẩu cùng giảm.

Đánh giá HRC CIS hàng ngày giảm 10 USD/tấn xuống còn 830 USD/tấn fob Biển Đen.

Người mua ở Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách mua với giá 850 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với giá cước vận chuyển ước tính khoảng 30 USD/tấn. Những người tham gia thị trường tin tưởng rằng những mức giá này có thể thương lượng được, mặc dù đưa ra mức giá lên đến 890 USD/tấn cfr, đặc biệt là khi một số người bán đã đồng ý với mức 870-880 USD/tấn cfr, tùy thuộc vào kích thước cuộn.

Nhưng 850 USD/tấn cfr vẫn chưa được người bán chấp nhận cho đến nay, mặc dù một số nguồn tin bên bán cho biết 860 USD/tấn cfr có thể khả thi đối với một số nhà máy nhất định, do nhu cầu nội địa ở Nga đang giảm.

Người mua ở Bắc Phi đã nhận được chào bán 890-900 USD/tấn cfr trực tiếp từ các nhà máy, mặc dù chào bán cao hơn đã được thông qua các công ty thương mại. Nhu cầu của Ai Cập ở mức thấp và các chào bán của CIS không thu hút được nhiều sự quan tâm.

Có thông tin cho rằng một nhà cung cấp CIS có thể nhận đơn đặt hàng với giá 850 USD/tấn cfr ở Việt Nam, sau khi họ chào giá 870 USD/tấn cfr vào tuần trước.

Đối với thép cuộn cán nguội (CRC), một nhà máy lớn đã được cho là đã bán hết cho đợt cán vào tháng 10, mặc dù một số người cho biết khối lượng nhỏ hơn có thể vẫn còn. Một số mức giá được các thương nhân lưu hành ở mức dưới 950 USD/tấn fob Biển Đen, mặc dù những người tham gia cho biết không chắc các nhà sản xuất đã chiết khấu nhiều như vậy. Nhưng mức chênh lệch lịch sử trước Covid-19 giữa HRC và CRC từ CIS đứng ở mức 60-80 USD/tấn, và với nhu cầu từ ngành công nghiệp ô tô yếu, có khả năng mức chênh lệch có thể đóng lại.

Giá năng lượng tăng cao kỷ lục khiến các nhà máy Châu Âu đau đầu

Các nhà sản xuất thép Châu Âu đang cố gắng giảm chi phí sản xuất, vốn tăng mạnh sau khi giá năng lượng tăng gấp 4 lần trong năm qua.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp khí đốt, nguồn cung cạn kiệt và chi phí carbon tăng cao ở Châu Âu đã đẩy giá năng lượng lên mức cao nhất trong nhiều năm vào mùa thu này, với các nhà sản xuất thép phải đối mặt với sự gia tăng gấp bốn lần trong các hợp đồng điện mới và lo ngại gia tăng trước mùa đông sắp tới.

Cùng với việc một số nhà sản xuất ở Anh buộc phải tạm ngừng hoạt động vì chi phí năng lượng "bất thường", các nhà máy ở EU đã dấy lên lo ngại họ có thể gặp chung số phận. Các hợp đồng điện mới hiện cao hơn gấp 4 lần và các nhà sản xuất thép đang đánh giá tình hình để giảm tiêu thụ năng lượng, một số có khả năng giảm hoặc ngừng sản xuất, một công ty Ý cho biết. Nguồn tin cho biết thêm, đây không chỉ là vấn đề cắt giảm lợi nhuận mà còn là vấn đề năng lượng sẵn có, với giá bán buôn lên tới 130 Euro/MWh (152 USD/MWh) từ khoảng 40 Euro/MWh một năm trước và chi phí carbon tăng vọt.

Giám đốc điều hành của Feralpi Group cho biết: "Do hậu quả của những đợt tăng giá này, chúng ta đang đạt đến mức không thể loại trừ việc một số nhà máy sản xuất ngừng hoạt động vào thời gian cao điểm”, Giovanni Pasini cho biết.

Một lượng lớn năng lượng được sản xuất từ ​​khí đốt ở Ý, nơi mà sự sẵn có là mối quan tâm thực sự. Do đó, chi phí được cho là đang tăng đều đặn theo các yếu tố thực tế chứ không phải đầu cơ.

Theo dữ liệu, chi phí năng lượng chiếm 10-20% trong tổng chi phí sản xuất của lò điện hồ quang (EAF) ở Châu Âu, trong khi các nhà cán lại hưởng tỷ lệ thấp hơn 5-10%. Điều này có nghĩa là chi phí sản xuất sẽ tăng ít nhất 30 - 40 Euro/tấn ở Châu Âu.

Do đó, một số nhà sản xuất đang hy vọng chi phí sản xuất tăng lên có thể được bù đắp bằng giá phế liệu thấp hơn, trong khi những người khác tin rằng không còn khả năng giảm thêm nữa. Giá phế liệu đã ở mức thấp và điều này có nghĩa là chi phí sản xuất cao hơn sẽ được chuyển cho khách hàng, một nguồn tin Tây Âu cho biết. Các công ty tham gia thị trường cũng cho rằng có thể gia tăng nhập khẩu phôi thép vào Châu Âu, vì cùng với chi phí năng lượng tăng, các nhà máy đang phải vật lộn với hạn chế về nguồn cung và giá cao đối với phế liệu chất lượng cao hơn.

Có một lựa chọn để thay thế phế liệu chất lượng cao hơn bằng phôi vì các máy cán lại tiêu thụ ít năng lượng hơn, nhưng vấn đề là nhiều nhà máy ở Châu Âu yêu cầu phế có nguyên tố dư thấp, một nguồn tin Tây Âu cho biết thêm.

Giá phế liệu ở Châu Âu đã giảm 10-60 Euro/tấn trong tháng 9, với mức giảm đáng kể nhất được đăng ký ở Ý đối với các loại phế liệu cũ. Chênh lệch giữa giá thép cây và phế liệu trong nước vẫn ở 300 Euro/tấn ở Ý, tăng gần hai lần so với một năm trước đó. Tuy nhiên, trên cơ sở giá FOB, giá chào bán thấp hơn 70 Euro/tấn so với thị trường nội địa.

Trong khi đó, các nhà sản xuất thép đang hy vọng nhận được sự hỗ trợ của chính phủ, với việc Tây Ban Nha đã thực hiện các biện pháp khẩn cấp để cắt giảm chi phí.

Turkey

Nhà phân phối khí đốt tự nhiên Botas của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 2/9 cho biết họ đã tăng giá khí đốt tự nhiên cho mục đích sử dụng công nghiệp và sản xuất điện thêm 15% kể từ tháng 9.

Cũng có những lo ngại rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kêu gọi giá khí đốt và điện cao hơn nữa kể từ ngày 1/10, hoặc ít nhất là trong vòng ba tuần tới, sau khi đồng lira giảm giá mạnh so với đô la Mỹ vào ngày 16/9. Nhiều người tham gia thị trường được khảo sát cho biết chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có xu hướng kêu gọi tăng giá khí đốt và điện khi đồng lira yếu đi so với đô la Mỹ.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng bù đắp sự gia tăng giá khí đốt tự nhiên vào đầu tháng 9 bằng cách cố gắng giảm chi phí nhập khẩu phế liệu ở mức độ lớn. Họ có thể thử điều này một lần nữa trong vài tuần tới nếu chi phí khí đốt và điện tiếp tục tăng.

Các nhà sản xuất thép của Thổ Nhĩ Kỳ đã có thể trang trải những đợt tăng chi phí năng lượng trước đây trong giai đoạn 2020-21 do biên lợi nhuận thép thanh vằn tăng, vốn vẫn ở mức cao kỷ lục trong 18 tháng qua khi bán tại thị trường nội địa. Biên lợi nhuận thép cây- phế liệu cho doanh thu bán hàng trong nước và xuất khẩu vẫn ở mức trên 200 USD/tấn, cao hơn khoảng 29% so với biên lợi nhuận thép cây- phế liệu trung bình năm 2019.

Không có kỳ vọng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cắt giảm sản lượng trong quý cuối cùng, đặc biệt trong khi thị trường thép Trung Quốc cắt giảm sản lượng lớn và mang lại cho các nhà xuất khẩu thép Thổ Nhĩ Kỳ cơ hội bán hàng tiềm năng trong thời gian còn lại của năm.

Một số nhà sản xuất thép lớn hơn của Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu các nhà máy điện của riêng họ và nhờ sự can thiệp của chính phủ, mang lại lợi thế cho họ so với các nhà sản xuất thép khác trên toàn thế giới để chống lại sự tăng giá năng lượng toàn cầu. Theo số liệu, chi phí năng lượng chiếm 5-10% sản lượng EAF ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Năng lượng Alparslan Bayraktar cho biết hôm thứ Ba tại hội nghị Gastech 2021 - triển lãm khí đốt lớn nhất thế giới - cho thấy nhu cầu khí đốt tự nhiên sẽ tăng đáng kể ở Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian còn lại của năm.

Bayraktar cho biết nhu cầu khí đốt tự nhiên của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đạt 60 tỷ m³ trong năm nay, tăng từ 45-50 tỷ m³ trong những năm trước.

Nga xem xét đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thép thô

Bộ Tài chính Nga đang xem xét việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thép thô như một phần trong nỗ lực không ngừng hạn chế xuất khẩu thép.

Mức thuế cơ bản có thể được tính ở mức 3% của giá xuất khẩu trung bình hàng tháng phôi phiến Nga trên 300 USD/tấn fob Biển Đen và 0% nếu giá dưới mức này trong giai đoạn 2022-2024.

Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov, bình luận hôm qua về việc chính phủ phê duyệt dự thảo ngân sách nhà nước cho giai đoạn 2022-2024, đã xác nhận sáng kiến ​​mới mà không tiết lộ thêm chi tiết.

Đây là phương pháp thứ ba được các nhà chức trách Nga đề xuất để đánh thuế ngành luyện kim, sau các đề xuất trước đó nhằm tăng thuế khai thác khoáng sản của nước này và truy thu thuế thu nhập đối với các công ty đã trả cổ tức nhiều hơn số tiền họ đầu tư trong 5 năm qua. Nếu thực hiện, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ cho phép chính phủ dàn trải áp lực thuế không chỉ đối với các doanh nghiệp khai thác tài sản mà còn đối với tất cả các nhà sản xuất thép, những người tham gia thị trường cho biết.

"Để bao gồm tất cả các ngành công nghiệp với mức thuế cao hơn là mục tiêu rõ ràng và khá minh chứng của chính phủ khi họ luôn nói về doanh thu của các nhà sản xuất thép và các nhà luyện kim khác, sẽ rất tốt nếu rút về ngân sách nhà nước. Có cả một chiến dịch nhằm mục đích đó kể từ mùa xuân, "một thương nhân cho biết.

Kể từ tháng 5, chính phủ Nga đã mở rộng phạm vi nỗ lực kiểm soát giá kim loại cao kỷ lục thông qua can thiệp chính trị trực tiếp. Chính phủ áp đặt thuế xuất khẩu cao hơn đối với một loạt các sản phẩm sắt và kim loại, bao gồm phế liệu và gang, vào ngày 1/8 và ngay lập tức bắt đầu tìm kiếm một biện pháp thay thế tài chính cho thuế sau khi chúng hết hạn vào ngày 31/12.

Giá phôi phiến Biển Đen lần đầu dưới 300 USD/tấn vào tháng 3/2016. Nó đạt trung bình 791.47 USD/tấn vào tháng 1 đến tháng 8/ 2021, tăng 108.79% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một thương nhân cho biết: “Trong sáng kiến ​​của mình, Bộ Tài chính dự kiến ​​giảm áp lực tài khóa đối với các nhà sản xuất thép trong trường hợp điều kiện thị trường không thuận lợi, nhưng đó là điều viễn tưởng, với giá thép thực trong những năm gần đây”.