Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 23/8/2021

 Thị trường gang thỏi CIS vẫn im ắng

Nhu cầu đối với gang thỏi tại tất cả các khu vực nhập khẩu chính vẫn im ắng trong tuần qua. Giá các loại nguyên liệu chính đang giảm nhẹ trên toàn cầu, đặc biệt là do kỳ nghỉ lễ ở Châu Âu và tình trạng đóng cửa ở Châu Á, khiến thị trường không có hoạt động với rất ít chào giá và tồ kho tăng, những người tham gia thị trường cho hay.

Lượng hàng có sẵn tăng lên sau khi việc sửa chữa tại một nhà sản xuất Nga kéo dài hơn hai ngày so với dự kiến ban đầu. Với ước tính thiệt hại về sản lượng thép thô khoảng 250,000-300,000 tấn trong suốt quá trình, một số nguồn tin cho rằng nhà sản xuất sẽ cân nhắc việc bán gang thỏi.

Người mua dường như đã biến mất hoàn toàn, một người tham gia cho biết. Tại Mỹ, mặc dù giá thành phẩm vẫn tiếp tục tăng, nhưng phế trong nước có giá thấp hơn và nguồn cung có sẵn tăng khiến các nhà máy khó chấp nhận mức giá 600-610 USD/tấn CFR Nola (550-560 USD/tấn FOB) từ các nhà cung cấp CIS. Với giá chào bán của Brazil vào khoảng 540-545 USD/tấn FOB không mang lại doanh số bán hàng nào, một số thương nhân dự đoán giá chào bán gang của CIS cũng sẽ phải giảm xuống, đặc biệt nếu giá phế và quặng sắt của Mỹ vẫn tiếp tục giảm.

Nhu cầu thị trường Địa Trung Hải và Châu Âu cũng không cóờ. Đã có báo cáo về chào bán của Ukraine ở mức 580-590 USD/tấn CFR cho khu vực này nhưng bị phớt lờ bởi người mua. Do một số nhà cung cấp vẫn còn sản lượng của tháng 9 để bán, nên sự chờ đợi của người mua dự kiến sẽ kéo dài cho đến hết kỳ nghỉ hè, trừ khi các yếu tố cơ bản thay đổi nhanh chóng, cung cấp thêm manh mối cho diễn biến thị trường mùa thu, một thương nhân kết luận.

Tồn kho thép tấm mỏng ở Mỹ vẫn ít ỏi

Tồn kho thép tấm mỏng của Mỹ vẫn ở mức thấp đáng báo động trong cả nước, củng cố mức giá lịch sử hiện tại.

Người mua có hàng tồn kho - ít hơn so với thời điểm bình thường, nhưng nhiều hơn so với các trung tâm dịch vụ phụ thuộc vào mua giao ngay,” một người mua ở Midwest cho biết. "Người mua giao ngay đang mua những gì họ có thể bán ra gần như ngay lập tức."

Một nguồn tin nhà máy mô tả hàng tồn kho là “rất thấp” và cho biết một số liệu gần đây của Viện Trung tâm Dịch vụ Kim loại cho thấy mức tăng gần đây “... chỉ tăng vì các lô hàng trong tháng 7 thấp hơn do gián đoạn OEM”.

Tình hình thậm chí còn ảnh hưởng đến thị trường Bờ Tây, nơi thường hoạt động theo lịch trình khác với Midwest hoặc Nam.

Một người mua cho biết: “Tôi nghĩ hàng tồn kho rất ít. Tôi đang thấy tình trạng thiếu hụt thép cuộn ở phương Tây." 

Giá HRCở mức 1,875-1,900 USD/tấn, với cán nguội lên tới 2,100-2,150 USD/tấn. Tất cả giá đều là hàng xuất xưởng.  

Giá HRC nội địa Ấn Độ tăng trưởng

Giá giao ngay HRC tại Ấn Độ tăng 750 Rs/tấn (10 USD/tấn) trong tuần lên 66,000 Rs/tấn giao Mumbai, do các nhà máy duy trì mức chào ban đầu là 67,000 Rs/tấn.

“ Các nhà máy không muốn bán dưới 66,000 Rs/tấn, và các đơn đặt hàng xuất khẩu cho tháng 8 rất tốt", một thương nhân có trụ sở tại Mumbai cho biết.

Trong khi người dùng cuối vẫn hy vọng rằng trong vài tháng tới sẽ thấy nhu cầu được cải thiện đối với tiêu dùng vào dịp lễ, người mua trong nước có thể cần phải cạnh tranh gay gắt hơn với những người ở nước ngoài trong tương lai, sau thông báo ngày 17/ 8 của chính phủ Ấn Độ về một chính sách nhằm thúc đẩy xuất khẩu.

Ngành thép không nằm trong chương trình Miễn trừ thuế và Thuế đối với Sản phẩm Xuất khẩu, hay RoDTEP, đã được công bố, sẽ giúp các nhà xuất khẩu giảm bớt thuế và phụ phí đối với việc mua nguyên liệu và nhiên liệu, nhưng các nhà sản xuất thép Ấn Độ đang tìm cách đưa vào chương trình này, một nguồn tin tại một nhà sản xuất thép lớn cho biết.

Quặng sắt phục hồi nhẹ

Giá quặng sắt đường biển đã phục hồi vào thứ Sáu sau khi lặn xuống mép vách đá vào thứ Năm. Kỳ vọng về giá vẫn còn bối rối, nhưng hôm thứ Sáu cho thấy chúng đã sang phạm vi mới.

Chỉ số quặng 62% Fe tăng lại 8.36 USD/tấn lên 140.73 USD/tấn CFR Thanh Đảo. Chỉ số quặng 65% Fe 7.26 USD/tấn lên 165.48 USD/tấn CFR, nhưng chỉ số quặng 58% Fe chỉ tăng 3.70 USD/tấn lên 118.90 USD/tấn CFR. 170,000 tấn PB Fines được bán với giá 136.90 USD/tấn với thời gian tàu đến cảng bốc dỡ hàng (laycan) từ 25/9 đến 4/10.

Trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên, giá quặng sắt tháng 1/2022 giảm 10.5 NDT/tấn ở mức 765 NDT/tấn (117.71 USD/tấn), trong khi trên Sàn giao dịch Singapore, giá Fe kỳ hạn tháng 9 tăng 8.03 USD/tấn ở mức 138.63 USD/tấn. Hợp đồng tương tự đối với các hợp đồng kỳ hạn 65% Fe và 58% Fe có mức tăng 7.31 USD/tấn ở mức 156.96 USD/tấn và giảm 1.76 USD/tấn ở mức 120.33 USD/tấn tương ứng. Tại Đường Sơn, phôi thép không đổi ở mức 4,880 NDT/tấn.

Giá thép và quặng sắt phục hồi vào thứ Sáu đã giúp trấn an thị trường rằng đợt bán tháo vào thứ Năm là quá nôn nóng. Sau khi hạ thêm một bước lớn nữa, giá cả hiện nay lại được kỳ vọng sẽ ổn định ở một mức mới. Các quan điểm khác nhau về việc liệu giá có giảm thêm không, nhưng với mỗi bước giảm trước đó, cảm giác rằng quặng bị định giá quá cao đã mất dần.

 

Tại 35 cảng của Trung Quốc, dự trữ quặng sắt tăng 1.68 triệu tấn lên 120.33 triệu tấn, theo số liệu của SMM. Điều này là mặc dù lượng hàng vào kho thấp hơn. Nhu cầu dự trữ của các nhà máy ở mức thấp vào tuần trước, và các hạn chế hoặc bảo trì đã làm giảm nhu cầu ở Đường Sơn và Giang Tô. Tuy nhiên, một số nhà máy đã bổ sung một ít sau khi giá giảm mạnh.

Giá phôi làm ống hàn cao giữ cho thép OCTG hàn ở mức cao lịch sử

Theo các nguồn tin cho biết, giá phôi sản xuất ống hàn tăng cao ở Mỹ đẩy giá thép OCTG hàn tăng cao, và khiến khối lượng giao dịch tương đối thấp trong thị trường hàng hóa thép ống hàn dẫn dầu.

Giá hiện tại cho ống hàn P110 vào thứ Sáu ở mức 2,100-2,200 USD/tấn xuất xưởng.

Trong khi đó, cán nóng duy trì vào tầm 1,900 USD/tấn một người mua ở Gulf Coast cho biết. Ống đúc đang thấp hơn bất thường đối với ống hàn, được bán với giá khoảng 2,050-2,100 USD/tấn.

Một người mua thứ hai ở Bờ Vịnh cho biết giá cán nóng hiện tại so với thị trường xuất khẩu thế giới và Trung Quốc “... cho thấy một báo động lớn”.

 

Ông nói: “Điều này không bền vững. “Một cái gì đó phải cho đi. Có những bài báo gần đây chỉ ra sự suy giảm sản lượng thép của Trung Quốc. Hiệu ứng gợn sóng sẽ được cảm nhận trên toàn cầu ”.

Giá HRC ổn định trong khi CRC CIS suy yếu với chi phí vận chuyển tăng cao hơn

Các nhà xuất khẩu thép dẹt CIS tiếp tục giữ mức chào giá trên 900 USD/tấn FOB Biển Đen cho đợt phân bổ tháng 9, nhưng người mua chủ yếu đặt giá thầu thấp hơn mức này.

Sự suy yếu của thị trường do giá nguyên liệu đầu vào trượt dốc và tâm lý Trung Quốc suy yếu trước hậu quả của các đợt đóng cửa nghiêm trọng ở Châu Á đang khuấy động các cuộc đàm phán về khả năng cắt giảm sản lượng của các nhà cung cấp Nga. Điều này nhằm giảm bớt áp lực từ thị trường xuất khẩu yếu kém và giữ giá nội địa ở mức tương đối cao. Các nhà sản xuất đường ống của Nga ngày càng lên tiếng về mức giá cao mà họ phải trả, nhưng không giống như các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ, họ không có được sự sang trọng của hàng nhập khẩu có giá thấp hơn, các thương nhân lưu ý.

Nhu cầu ở Ai Cập vào tuần trước ở mức khoảng 910-920 USD/tấn CFRtầm 870-880 USD/tấn FOB đã không hấp dẫn người bán. Một số thương nhân kỳ vọng việc bán hàng sẽ diễn ra với các nhà cung cấp thỏa hiệp, đặc biệt là các nhà cung cấp Ukraine không có nghĩa vụ thanh toán xuất khẩu và có sự linh hoạt hơn. Giá chào hàng của Ukraina ở mức khoảng 900-910 USD/tấn FOB cho các cuộn nhỏ/lớn trong đợt giao tháng 10. Các thương nhân lưu ý rằng giá chào bán cho Trung Đông và Bắc Phi vẫn ở mức 960-970 USD/tấn CFR và người mua vẫn không chịu thua.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt một số CRC ở mức khoảng 1,100 USD/tấn CFRtầm 1,065 USD/tấn FOB khi giá cước vận chuyển tiếp tục tăng. Không có HRC nào được bán cho quốc gia này sau khi một số lô đã được bán vào tuần trước. Các chào giá của CRC đã được nghe thấy ở mức 960 USD/tấn FOB ở Tây bán cầu, với việc giá cước tăng đóng vai trò quan trọng được kỳ vọng trong việc giảm giá FOB.

 

Trong khi đó, một nhà sản xuất thép của Nga đã đưa ra lời chào hàng đến Việt Nam ở mức 860 USD/tấn CFR nhưng do thị trường Việt Nam không hoạt động do dịch nên họ cũng ngưng chào. Các nhà giao dịch theo dõi diễn biến cChâu Á với tâm lý trái chiều, một số vẫn nuôi kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi mạnh mẽ sau khi lệnh khóa được dỡ bỏ, như trường hợp của tất cả các khu vực khác. Thời điểm kết thúc và chuỗi diễn biến thị trường Trung Quốc vẫn là yếu tố then chốt trong sự phục hồi của thị trường châu Á và ảnh hưởng của chúng đến giá HRC trong khu vực. 

Thị trường phôi thép ASEAN chững lại do giá giảm tại Trung Quốc

Thị trường nhập khẩu phôi thép đã giảm xuống dưới 700 USD/tấn CFR ở Đông Nam Á, Kallanish lưu ý. Các nhà máy xuất khẩu ASEAN đã hạ giá chào bán trong bối cảnh thị trường thép và quặng sắt Trung Quốc lao dốc. Tuy nhiên, sức mua trong khu vực vẫn còn yếu khi nhiều nước ASEAN tiếp tục vật lộn với các vụ Covid đang tăng lên.

Giá chào bán tại các nước nhập khẩu như Philippines, Indonesia và Thái Lan không giảm mạnh như giá xuất khẩu theo báo cáo của các nguồn thị trường tại Việt Nam.

Vào ngày 19/8, phôi thép 5sp lò điện hồ quang từ Indonesia được chào bán ở mức 675 USD/tấn CFR Manila, một thương nhân ở Manila cho biết. Một thương nhân Thái Lan cũng đã nghe được lời chào hàng ngày hôm đó đối với phôi thép lò cao và phôi EAF từ Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam ở mức 675 USD/tấn CFR Thái Lan. Một nhà nhập khẩu cho biết phôi thép lò cao của Việt Nam được chào bán ở mức 680 USD/tấn CFR Manila vào ngày 20/8. Giá chào lò cao từ Indonesia và Việt Nam vào khoảng 705-710 USD/tấn CFR Manila vào ngày 13/8.

Các thương nhân đã có ý kiến ​​trái chiều về nhu cầu tại Manila. “Những người mua ở Manila đã từ chối chào giá ngay cả mức 660 USD/tấn Manila,” một thương nhân trong khu vực cho biết.

Tuy nhiên, một thương nhân ở Manila cho biết đã nghe thấy một số cuộc đấu thầu phôi EAF từ Việt Nam và Indonesia giao hàng muộn nhất vào đầu tháng 10 ở mức 670 USD/tấn CFR. Ông nói: “Vào cuối ngày, những khách hàng có khoảng trống tồn kho sẽ có xu hướng mua hàng tự nhiên với mức giá phù hợp hơn. Nhưng ông vẫn chưa rõ kết quả.

Nhưng các nguồn tin thị trường tại Việt Nam cho biết giá phôi thép Việt Nam đang thấp hơn. Các thương nhân đang mời thầu phôi thép 5sp cho lô hàng tháng 9 hoặc tháng 10 với giá 640 USD/tấn FOB (hoặc 670 USD/tấn CFR Manila) từ nhà sản xuất lò cao hàng đầu Việt Nam sau khi được nhà máy “cho phép”, một thương nhân Việt Nam cho biết. Nhà máy này cũng như các nhà máy khác đang phải đối mặt với những khó khăn trong việc giải phóng sản lượng thép trong tháng 9 thông qua các hạn chế rất nghiêm ngặt của Covid.

 

Phôi 5sp lò cao của Việt Nam hiện đang thịnh hành ở mức 680 USD/tấn CFR tại Jakarta và phôi 3sp của Ấn Độ ở mức 670 USD/tấn CFR, một giám đốc nhà máy ở Jakarta cho biết vào ngày 20/8. Một thương nhân Thái Lan báo cáo rằng phôi thép 5sp của Iran được chào giá 670 USD/tấn CFR Thái Lan cho lô hàng tháng 10. Đánh giá phôi vuông 5sp/ps hoặc Q275 120/125/130mm vào thứ Sáu ở mức 670 USD/tấn CFR Manila, thấp hơn 32.5 USD so với tuần trước.

Chào giá thép thanh thương phẩm Thổ Nhĩ Kỳ giảm do nhu cầu yếu

Các nhà sản xuất thanh thương phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với nhu cầu yếu hơn trong tuần này và buộc phải giảm báo giá xuất khẩu của họ.

Hôm thứ Sáu, giá chào xuất khẩu của các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu đứng ở mức 720-740 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ cho thép góc, 730-750 USD/tấn cho thép hình IPN-UPN , 740-760 USD/tấn đối với thanh dẹt và 730-750 USD/tấn cho hình IPE .

Tuy nhiên, cũng có những chào giá ở mức thấp hơn, với báo giá thay đổi tùy thuộc vào chi phí sản xuất của nhà sản xuất, mức hiệu suất công suất và giá cước.

Mặc dù nhu cầu tại EU đã giảm đáng kể do những ngày nghỉ lễ, nhưng EU vẫn là điểm đến xuất khẩu lớn nhất trong tuần này do nhu cầu ở các khu vực khác trì trệ hơn. Mặc dù các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra đchào giá cho khách hàng ở Peru, Mexico và một số quốc gia Nam Mỹ khác, nhưng người mua chủ yếu chỉ chờ đợi vì họ cho rằng giá sẽ thấp hơn trong những ngày tới.

Mặc dù đã có một số đợt bán hàng sang Bắc Phi, nhưng nhu cầu không ở mức có thể gọi là sôi động. Một số nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đang cản trở cạnh tranh bằng cách đưa ra mức giá rất thấp trong khu vực.

Tuy nhiên, nhu cầu của Trung Đông, vốn vẫn rất yếu kém trong một thời gian, được cho là đã bắt đầu khuấy động, tuy nhiên, vẫn chưa được đáp ứng đủ. Nhu cầu Tây Phi và Châu Á hầu như không có.

Một nhà sản xuất thanh thương phẩm của thương gia Thổ Nhĩ Kỳ nói: "Với hầu hết người mua Châu Âu sẽ quay trở lại sau kỳ nghỉ vào tuần tới, tôi kỳ vọng sẽ thấy nhu cầu mạnh hơn. Nếu giá nguyên liệu thô ngừng giảm, nhu cầu sẽ còn tăng hơn nữa".

Một nhà cán lại lại cho biết tỷ lệ chuyển đổi chào giá - thỏa thuận vẫn còn quá thấp trong suốt tuần vì những người mua, những người đã hỏi mua, hầu hết đang đánh giá thị trường nhưng không nhắm đến việc mua.

Mặt khác, giá cước vận chuyển cao và các vấn đề về tàu thuyền tiếp tục thách thức các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà cán lại cho biết anh ta đã nhận được một chào giá vận chuyển hàng hóa từ miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ đến Maroc với giá 70 USD/tấn.

Con số này đã từng là 55 USD/tấn chỉ vài tuần trước, trong chuyến hàng trước của chúng tôi,” ông nói thêm. 

Trong khi đó, giá phôi lại tiếp tục giảm. Các nhà máy đang chào bán 650 USD/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa. Trong khi các nhà máy CIS đang chào bán phôi thép ở mức 615-620 USD/tấn FOB, có những thương nhân đưa ra mức tương tự trên cơ sở CFR. Các nhà cán lại của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đang được nhìn thấy chào mua mức 610-615 USD/tấn CFR.

Các công ty luyện cốc Thiểm Tây hạn chế sản xuất  Đại hội Thể thao Quốc gia

Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 14 của Trung Quốc đã khai mạc tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây trong tuần này. Các công ty luyện cốc trong tỉnh được yêu cầu thực hiện các hạn chế sản xuất từ ngày 20/8 đến ngày 30/9 để đảm bảo chất lượng không khí.

Theo các cuộc điều tra thị trường,trong số công ty luyện cốc độc lập ở Thiểm Tây, chỉ có hai trong số đó đang phải đối mặt với các hạn chế dài hạn, với tổng công suất là 4.6 triệu tấn/năm. Những công ty này cần phải giảm sản lượng thêm 10% nữa. Các công ty còn lại có công suất 7.1 triệu tấn cần giảm sản lượng từ 40% -65%. Ngoài ra, các công ty luyện cốc ở thành phố Hán Thành ở Thiểm Tây cần cắt giảm tỷ lệ sản xuất xuống 30%.

 

Các hạn chế bổ sung gây thêm áp lực lên nguồn cung than cốc vốn đã eo hẹp. Tuần này, đợt tăng giá than cốc lần thứ 5 đã cộng thêm 120 NDT/tấn (18.45 USD/tấn) vào chi phí than cốc, và một số nhà máy thép ở Hà Bắc đã chấp nhận mức tăng này.

Giá phế Trung Quốc giảm do nguồn cung tăng

Thị trường phế Trung Quốc có xu hướng giảm trong tuần này do giá quặng sắt giảm và lượng phế nhập khẩu tăng.

Hôm thứ Sáu, định giá phế HS 6mm+ của Trung Quốc giao cho các nhà máy ở phía đông Đồng bằng sông Dương Tử Trung Quốc ở mức 3,717 NDT/tấn (572 USD/tấn) bao gồm VAT, giảm 9 NDT/tấn so với thứ Năm và thấp hơn 27 NDT/tấn so với thứ Sáu tuần trước đó.

Dữ liệu từ nhà cung cấp thông tin Fubao cho thấy 49 nhà máy lò hồ quang điện tư nhân ở Trung Quốc đạt tỷ lệ hoạt động 64.8% và hiệu suất sử dụng 76.3% trong tuần trước. Tỷ lệ hoạt động ổn định và hiệu suất sử dụng tăng 0.7% so với tuần trước.

Với sự phục hồi của cả khối lượng và sức tiêu thụ, quan hệ cung cầu tương đối cân bằng. Tuy nhiên, khó có khả năng các hạn chế sản xuất sẽ được dỡ bỏ trong một thời gian và nhu cầu dự kiến sẽ tiếp tục suy yếu.

Tuần trước, khối lượng phế trung bình hàng ngày được giao cho 147 doanh nghiệp thép là 340,500 tấn, tăng 3.3% so với tuần trước, dữ liệu của Fubao cho thấy. Mức tiêu thụ phế trung bình hàng ngày của các nhà máy này trong tuần trước là 352,500 tấn, tăng 0.46% so với tuần trước đó.

Nhập khẩu phế vẫn trầm lắng và không có giao dịch nhập khẩu nào được ghi nhận trong tuần. Vào đầu tháng 8, 690.9 tấn phế liệu HRS101 của Anh được nhập khẩu bởi Công ty Zhejiang Zhongtuo đã được thông quan tại cảng Thiên Tân. Thứ Sáu tuần trước, định giá nhập khẩu HRS 101 của Trung Quốc ở mức 560 USD/tấn CFR Trung Quốc, không đổi so với tuần trước đó.

Giá đồng và quặng sắt giảm do lo ngại tăng trưởng kinh tế và cắt giảm sản lượng thép

Giá đồng và quặng sắt đã giảm mạnh trong tháng 8 sau khi tăng đều đặn kể từ đầu năm 2020. Giá quặng sắt đã mất gần 30% do lo ngại về nhu cầu và lệnh hạn chế sản xuất thép của Trung Quốc. Kim loại đồng như một biểu tượng về sức khỏe nền kinh tế đang bị tổn thương trong khi các vụ COVID gia tăng.

Giá đồng và quặng sắt đã giảm mạnh trong tháng này do lo ngại về nhu cầu khi cuộc khủng hoảng coronavirus tiếp diễn, trong khi quặng sắt đối mặt với áp lực cụ thể trong ngành khi Trung Quốc yêu cầu hạn chế sản xuất thép, đặt ra câu hỏi về việc liệu giá kim loại công nghiệp có thể quay trở lại mức cao trong năm hay không.

Giá quặng sắt chuẩn với hàm lượng sắt 62% trong tháng 8 đã giảm khoảng 26% xuống mức giao dịch trên 156 USD/tấn, dẫn đến mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng 2. Đồng đã giảm hơn 8% xuống còn 4,111 USD/pound, mức thấp nhất trong khoảng 4 tháng.

Dốc đi xuống diễn ra sau khi giá kim loại này leo thang kể từ tháng 3/2020 khi chúng giảm cùng với sự sụt giảm của chứng khoán Mỹ do đại dịch COVID-19 đe dọa đẩy các nền kinh tế trên toàn thế giới vào suy thoái.

"Nếu bạn nghĩ về từ mức thấp của thị trường vào tháng 3/2020 đến nửa đầu năm nay, bạn sẽ thấy đồng tiếp tục tăng cao hơn và lập luận về tranh cãi về sức mạnh nền kinh tế là hợp lý vì giá đồng cao hơn ngụ ý tăng trưởng kinh tế và nhu cầu về đồng mạnh, "David Keller, chiến lược gia thị trường tại Stockcharts.com cho hay.

Giống như đồng, quặng sắt là một kim loại công nghiệp quan trọng vì nó là nguyên liệu chính được sử dụng để sản xuất thép. Sản lượng sản xuất khoảng 2 tỷ tấn và lượng xuất khẩu khoảng 1.5 tỷ tấn khiến quặng sắt trở thành mặt hàng lớn thứ ba về sản lượng sau dầu thô và than, và là mặt hàng được giao dịch nhiều thứ hai sau dầu thô.

Việc triển khai tiêm chủng COVID-19 cùng với các nỗ lực kích thích chính sách tài khóa và tiền tệ trên toàn thế giới đã giúp hỗ trợ giá kim loại tăng lên. Nhưng các nhà đầu tư dường như ngày càng thận trọng hơn về triển vọng tiếp tục phục hồi kinh tế khi các trường hợp coronavirus gia tăng khi biến thể Delta có khả năng lây truyền cao.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ theo hướng chính trong năm nay là giảm mua tài sản khẩn cấp để giúp nền kinh tế vượt qua cuộc khủng hoảng COVID, một triển vọng đáng lo ngại đối với một số nhà đầu tư coi việc mua tài sản của ngân hàng trung ương là thúc đẩy sự phục hồi kinh tế và gây khó khăn cho nhu cầu về kim loại công nghiệp như đồng khi các dự án xây dựng khởi động lại hoặc đang được tiến hành. Hạn chế về nguồn cung cũng đã giúp kéo giá đồng tăng trong năm nay.

Đối với quặng sắt, Ngân hàng Trung ương Mỹ tuần này cho biết giá đã đạt đỉnh một phần do nguồn cung đã bắt kịp nhu cầu. Lưu rằng sản lượng thép ở Trung Quốc đã đạt mức cao nhất theo mùa kể từ tháng 6/2020 phần lớn là do sự phục hồi sau khi bắt đầu đại dịch COVID.

Các nhà chiến lược hàng hóa của BofA do Michael Widmer dẫn đầu cho biết: “Điều đó nói lên rằng tăng trưởng sản lượng đang chậm lại,” được thúc đẩy bởi sự hợp nhất của các yếu tố. "Nhìn vào nhu cầu trước tiên, tăng trưởng đang bị chững lại, khi hoạt động trở nên yếu hơn, với những khó khăn đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng và ô tô."

Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh cho các nhà máy thép hạn chế sản xuất một phần để cắt giảm lượng khí thải carbon. Trung Quốc cũng thay đổi các chính sách hoàn thuế vào tháng 5 và tháng 7 nhằm nỗ lực kiểm soát tốt hơn việc sản xuất thép.

Các chiến lược gia cho biết: “Điều này quan trọng vì nó loại bỏ động cơ vận hành các nhà máy thép để xuất khẩu.”

BofA cho biết, các động thái có thể làm hồi sinh giá quặng sắt bao gồm các biện pháp kích thích mới ở Trung Quốc và dự trữ thép trước Thế vận hội mùa đông, có thể khiến các nhà máy phải đóng cửa để hạn chế khí thải, BofA cho biết.

 

Keller tại Stockcharts.com cho biết giá đồng trong tuần này đã xuống mức trung bình 200 ngày là 4 USD/pound, đây là lần chạm đáy 200 ngày đầu tiên kể từ tháng 6/2020.

Thị trường HRC Trung Quốc rơi vào tình trạng hoảng loạn

Hoạt động bất động sản kém cỏi của Trung Quốc trong tháng 7 và sự hoảng loạn của thị trường lan rộng do giá quặng sắt giảm mạnh đã kéo giá thép cuộn cán nóng của Trung Quốc giảm trong tuần trước. Tuy nhiên, giá phục hồi hôm thứ sáu. Thị trường xuất khẩu im ắng do giá cao không cạnh tranh được.

Tại Thượng Hải vào chiều thứ Sáu, giá giao ngay HRC Q235 5.5x1.500mm được giao dịch ở mức khoảng 5,660-5,690 NDT/tấn (871-875 USD/tấn), giảm 155 NDT so với thứ Sáu tuần trước. Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng HRC kỳ hạn tháng 1/2022 chốt tăng 69 NDT/tấn so với thứ Năm và thấp hơn 307 NDT/tấn so với thứ Sáu tuần trước, ở mức 5,458 NDT/tấn.

Giao dịch vẫn ở mức thấp, trong khi hoạt động sản xuất không chậm lại đủ nhanh để giảm gánh nặng hàng tồn kho cho các nhà máy thép. Người dùng cuối đã chọn ngừng mua vì họ kỳ vọng giá sẽ giảm liên tục trong tuần này. Những người tham gia thị trường hiện đang lo lắng rằng điểm chuyển hướng nhu cầu sẽ đến muộn hơn so với dự kiến trước đây.

Một số nhà máy thép Trung Quốc đã xác nhận báo giá xuất khẩu HRC thấp hơn. Chào giá HRC SS400 của các nhà sản xuất thép như Benxi Iron & Steels đã giảm còn 1,000 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm khoảng 20-30 USD/tấn so với hai tuần trước.

Tuy nhiên, chào giá HRC SS400 cạnh tranh nhất từ Trung Quốc là 989 USD/tấn USD/tấn Việt Nam, “điều này cũng vô ích vì chào hàng của Ấn Độ ở mức 910-915 USD/tấn USD/tấn còn chào mua thép Ấn Đột từ Việt Nam chỉ 900 USD/tấn CFR và rất khó chốt,” một nguồn tin ghi nhận.

Các thị trường khác ở Châu Á như Hàn Quốc, các nhà sản xuất thép Trung Quốc cũng không nhận được chào mua nào.  

Định giá HRC SAE1006 2mm ở mức 925-935 USD/tấn FOB Trung Quốc vào ngày 20/8, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước.

Trong khi đó, nhà sản xuất thép tại Việt Nam là Hòa Phát đã công bố giá chào bán HRC cho lô hàng giao tháng 10/tháng 11.

Theo một thương nhân Việt Nam cho biết, chào giá cho HRC Hòa Phát đã giảm xuống mức thấp 905 USD/tấn. Nhà máy này đưa ra chào bán sau 2 ngày so với đối thủ Formosa Ha Tinh vào ngày 13/8. Chào giá của Formosa cho HRC SAE không đánh bóng bề mặt là 955 USD/tấn CIF, còn loại SAE1006 có đánh bóng bề mặt là 960 USD/tấn CIF và HRC SS400 ở mức 950 USD/tấn CIF.

Giá niêm yết trong nước của Hòa Phát cho HRC giao tháng 10/tháng 11 tại thị trường nội địa là 20,800 vnd/kg (911 USD/tấn) cho HRC SAE1006 và 20,700 vnd/kg cho HRC SS400 vào ngày 17/8. Giá chưa bao gồm VAT.

Chào giá nhập khẩu từ Nga và Ấn Độ cho HRC SAE1006 vẫn ở mức 880 USD/tấn CFR Việt Nam và 900-910 USD/tấn CFR Việt Nam.

Thép cây Trung Quốc thoát khỏi tình trạng sụt giảm

Giá thép cây của Trung Quốc giảm mạnh trong tuần trước, nhưng tâm lý thị trường phục hồi đã giúp giá giao sau tăng vào thứ Sáu.

Tại Thượng Hải vào chiều thứ Sáu, thép cây HRB400 20mm được giao dịch ở mức 4,950-4,970 NDT/tấn (761-764 USD/tấn), giảm 150 NDT/tấn so với tuần trước . Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải hôm thứ Sáu, hợp đồng thép cây tháng 1/2022 chốt tăng 83 NDT/tấn so với thứ Năm ở mức 5,100 NDT/tấn, nhưng thấp hơn 382 NDT/tấn so với thứ Sáu tuần trước.

Từ thứ Hai đến thứ Năm, giá thép cây của Trung Quốc đã giảm mạnh. Nhu cầu vẫn yếu kém và lo ngại về nhu cầu trong tương lai vẫn còn. Giá quặng sắt giảm mạnh khiến người mua mất niềm tin hơn nữa. Tuy nhiên, giá kỳ hạn đã tăng trở lại vào thứ Sáu, kích thích một số thương nhân mua vào. Các giao dịch trên thị trường nhìn chung sôi động vào thứ Sáu và một số nhà giao dịch hy vọng về một sự phục hồi về giá trong tuần này. 

Một số nghiên cứu thị trường cho thấy mức tiêu thụ nhìn chung đã tăng nhẹ trở lại vào tuần trước, vì vậy thị trường kỳ vọng rằng nhu cầu sẽ được duy trì trong tuần này. Sau khi giá chạm đáy, các nhà giao dịch trên thị trường kỳ vọng giá sẽ tăng dưới sự hỗ trợ của sự phục hồi của nhu cầu, điều chỉnh sự sụt giảm giá quá mức trong tuần trước.

 

  Ngành thép Việt Nam khó khăn hơn gấp bội

Các quy định hạn chế nghiêm ngặt hơn để ngừa Covid-19 ở miền nam Việt Nam sẽ khiến nhu cầu thép giảm hơn nữa. Người dân ở Thành phố Hồ Chí Minh bị cấm rời khỏi nhà của họ bắt đầu từ ngày 23/8 trong hai tuần để chống lại tình trạng lây nhiễm gia tăng.

Thị trường sẽ xấu đi vì các biện pháp giãn cách xã hội thắt chặt hơn,” một thương nhân Việt Nam nói. “Tất cả các công ty được yêu cầu đóng cửa kể cả siêu thị. Quân đội sẽ chịu trách nhiệm phân phát thức ăn và nước uống cho những người có nhu cầu, ”một người khác nói. Đóng cửa được áp dụng trong thành phố sẽ kéo dài đến ngày 15/9.

Các nhà máy thép nằm bên ngoài thành phố nên vẫn có thể hoạt động, một giám đốc nhà máy cho biết. Ông nói: “Chỉ có nhu cầu hiện đang ở mức đáy vì nhiều dự án (xây dựng và cao ốc) đã ngừng hoạt động. Xuất khẩu thép đang bị đình trệ do thiếu nhân lực tại các cảng Việt Nam." Ông nói: “Chúng tôi nhận thấy sự chậm trễ đặc biệt đối với các chuyến hàng phải đi qua cảng Cát Lái ở Thành phố Hồ Chí Minh.” Một thương nhân cho biết ùn tắc tại các cảng của Việt Nam đã làm giảm nguồn cung các tàu dùng để giao hàng thép ở nước ngoài.

Việc đóng cửa các doanh nghiệp bắt đầu từ tháng trước đã khiến nhu cầu nội địa giảm liên tục. “Không ai có thể bán bất cứ thứ gì ở thị trường địa phương,” một thương nhân Việt Nam nói. Điều này khiến các nhà máy Việt Nam chuyển sang thị trường xuất khẩu để cắt giảm lượng thép tồn kho đang gia tăng, đặc biệt là phôi thép, thép cây và dây.

Trong khi đó, thị trường thép cuộn cán nóng Việt Nam đang trì trệ. Nhiều nhà tiêu thụ HRC đã ngừng mua hàng vì họ không thể bán các sản phẩm thép đã qua chế biến của mình tại thị trường địa phương. Giá chào HRC SAE 1006 của Nga và Ấn Độ vẫn ở mức 880 USD/tấn CFR Việt Nam và 900-910 USD/tấn CFR Việt Nam.

Người dùng Việt Nam thậm chí không mặn mà với việc mua HRC nội địa từ hai nhà máy trong nước. “Người mua cho rằng xu hướng thị trường sẽ chậm lại trong tháng tới, vì vậy không ai dám mua ngay bây giờ,” một thương nhân khác nói. Nhu cầu HRC tại Thành phố Hồ Chí Minh chiếm 60-70% tổng nhu cầu của Việt Nam, các nguồn tin thương mại ước tính.

Định giá HRC SAE dày 2-2.7mm giảm còn 890-900 USD/tấn CFR Thành phố Hồ Chí Minh, giảm 10 USD/tấn so với tuần trước.