Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 23/7/2021

Tình trạng thiếu phương tiện vận tải ở Châu Âu và lũ lụt cản trở việc giao hàng thép

Thị trường Châu Âu đang chứng kiến ​​nguồn cung thép thành phẩm bị siết chặt từ đầu năm trong bối cảnh đại dịch COVID-19, và vẫn đang thiếu hụt nghiêm trọng.

Các nguyên liệu hạn chế khác bao gồm giấy, gỗ và nhựa cần thiết cho bao bì, và quan trọng nhất là tình trạng thiếu xe tải trở nên tồi tệ hơn do thảm họa lũ lụt gần đây ở Đức và Benelux, buộc một số nhà máy phải tuyên bố tình trạng bất khả kháng.

Các nguồn tin cho biết việc chậm trễ giao hàng nghiêm trọng do lũ lụt và thiếu xe tải có sẵn có thể tạo ra áp lực tăng giá sau thời gian tạm lắng vào mùa hè vào tháng 9, khi hầu hết người mua dự kiến ​​sẽ hỏi về các đơn đặt hàng mới.

Đánh giá hàng ngày đối với thép cuộn cán nóng đứng ở mức 1,170 Euro/tấn (1,382.60 USD/tấn) xuất xưởng Ruhr vào ngày 21/7, tăng 2 Euro/tấn so với ngày trước, ổn định trong vài tuần sau khi giá tăng cao do nguồn cung bị thắt chặt, điều này đã đẩy giá HRC lên 1,190 Euro/tấn Ruhr vào tháng 6.

Giá đã ở mức thấp nhất từng được ghi nhận vào tháng 6/2020 tại mức 396.50 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr sau sự suy giảm nhu cầu trong đợt đầu tiên của đại dịch.

Ngoài ra, việc ưu tiên vận chuyển nguyên vật liệu mang lại mức phí cao hơn, kết hợp với chủ nghĩa bảo hộ gia tăng ở Châu Âu, đã tạo thêm áp lực đáng kể đối với các nguồn lực trong khu vực và hậu cần vận tải.

Để chống lại tình trạng thiếu người lái xe, các chính phủ trên khắp Châu Âu đã đưa ra các chính sách mới nhằm tăng số lượng người lái xe trên đường và tăng thời gian lái xe trên đường.

Sự can thiệp của chính phủ

Chính phủ Tây Ban Nha đã hạ độ tuổi tối thiểu cần thiết để lái các phương tiện vận tải thương mại hạng nặng xuống 18 tuổi và chính phủ Anh đã tạm thời nới lỏng số giờ tối đa hàng ngày của người lái xe từ 9 giờ xuống 10 giờ.

"Một số khách hàng của chúng tôi đang phải sử dụng phương tiện của chính họ để thu thập. Điều này sẽ tiếp tục trong ít nhất sáu tháng, với việc Vương quốc Anh trở nên trầm trọng hơn bởi tình hình Brexit", một nguồn tin của nhà máy có trụ sở tại Anh than thở.

"Rất nhiều tài xế xe tải không thể xin được thị thực và việc đi lại khó khăn hơn rất nhiều. Chúng tôi đang trao đổi với Hiệp hội Thương mại Thép Quốc tế để nghe về khả năng gia hạn giờ làm việc của tài xế, nhưng có vẻ như không."

Trong khi lũ lụt ở Đức và Benelux không trực tiếp cản trở Vương quốc Anh, nguồn tin của nhà máy cho biết tác động đến thời gian sản xuất bị kéo dài sẽ có tác động lan tỏa khắp Châu lục, gây thêm áp lực lên các nhà sản xuất khác như Arcelor Mittal và Marcegaglia trong việc đẩy mạnh và cung cấp .

Mức độ thiệt hại do lũ lụt, cùng với các vấn đề giao thông kinh niên, đã được một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Benelux, người gọi đó là “thảm họa” nói rõ.

"Vận chuyển đã là một vấn đề lớn. Tôi đang thu thập tài liệu từ Ý, khối lượng chúng tôi muốn tải có hạn do số lượng xe tải, và do đó chúng tôi cần tính thêm 3-5 ngày để giao hàng", nguồn tin cho biết. .

"Hiện đang thiếu 35,000 tài xế xe tải. Độ tuổi trung bình của một tài xế xe tải ở Đức là 62 và để có được giấy phép phải mất 6,000 Yên. Hoạt động thương mại điện tử cũng làm tăng nhu cầu."

Ảnh hưởng của sự thiếu hụt tàu kéo trên các thị trường khác

Về khía cạnh trung thành với số lượng lớn, các nhà giao dịch đã được nghe kế hoạch cho một quý 4"hỗn loạn".

Ông nói: “Bạn có tất cả mọi người đều sản xuất ở mức tối đa, điều này sẽ tiếp tục trong năm, và sau đó là thời điểm cao điểm Giáng sinh, chúng tôi sẽ gặp một số vấn đề nghiêm trọng,” ông nói. “Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến khả năng phục vụ đúng cách cho khách hàng của chúng tôi. "

Một thương nhân nói rằng vấn đề này đã được đặt ra từ lâu và cần có những thay đổi có hệ thống để chống lại sự thiếu hụt. "Xe tải không người lái là cách duy nhất để khắc phục vấn đề này, ngày nay không ai muốn trở thành tài xế xe tải".

Điều tương tự cũng xảy ra trên thị trường dài hạn, với một thương nhân Châu Âu cho rằng khó tìm xe tải trong thời kỳ nhu cầu cao điểm.

Ông nói: "Có thể có một số sự chậm trễ trong việc giao hàng và một số đơn đặt hàng tiềm năng yêu cầu giao hàng cực nhanh có thể bị bỏ lỡ. Tôi không thấy giải pháp rõ ràng cho việc đó. "

Giá phôi thép ở Biển Đen lên mức cao nhất trong một tháng

Các nguồn tin cho biết ngày 22/7, giá phôi giao ngay tại thị trường Biển Đen đã tăng lên mức cao nhất trong một tháng nhờ sự hỗ trợ từ Mỹ Latinh và nhu cầu của Châu Á đối với phôi thép Viễn Đông của Nga, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Các nhà máy CIS đã duy trì mức giá mục tiêu của họ ở mức 650-655 USD/tấn FOB Biển Đen trong tuần. Một nhà cung cấp đã đề cập đến các cuộc đàm phán gần đây với người mua ở Mỹ Latinh ở mức khoảng 660 USD/tấn FOB Biển Đen. Ông nói thêm rằng 650-660 USD/tấn FOB là " hoàn toàn khả thi. "

Nhiều nguồn tin cho biết hai lô hàng từ hai nhà cung cấp Ukraina, mỗi nhà cung cấp 40,000 tấn, được bán mức 650-655 USD/tấn FOB Biển Đen, một được bán cho Brazil và một bán cho thị trường không xác định ở Mỹ Latinh.

Theo một thương nhân, mức giá có thể đạt được đối với các điểm đến Mỹ Latinh có thể vào khoảng 650 USD/tấn FOB Biển Đen, nhưng chỉ đối với các loại cao cấp. Một nguồn tin của nhà máy gợi ý rằng mức giá 655 USD/tấn FOB có thể đã bao gồm phụ phí do loại cao hơn. Một thương nhân nói rằng đơn đặt hàng của Brazil là loại 60, có thể tăng thêm 10-20 USD/tấn.

Không có hoạt động thương mại mới nào được báo cáo ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi thị trường tiếp tục trầm lắng vì những ngày nghỉ lễ trong tuần này. Giá sẽ rõ ràng hơn cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần tới khi các nhà nhập khẩu phôi và phế liệu quay trở lại.

Các thị trường Viễn Đông dường như vẫn chưa thể tiếp cận được đối với những người bán phôi ở Biển Đen, nhưng vùng Viễn Đông của Nga vẫn tiếp tục hoạt động tích cực trong xuất khẩu phôi.

Một nhà sản xuất phôi thép của Nga đã trích dẫn việc bán 40,000-50,000 tấn ở mức 725 USD/tấn CFR Trung Quốc. Mặc dù một số công ty tham gia thị trường cho biết giá phản ánh chất lượng thép đặc biệt với vanadi, người bán nói rằng 725 USD/tấn CFR Trung Quốc là giá cơ sở không bao gồm vanadi phụ phí.

Một nhà máy sản xuất phôi khác của Nga được cho là đã bán một lô hàng phôi cho một thương nhân với giá 650 USD/tấn FOB Viễn Đông Nga, nhưng theo một thương nhân Nga, cuối cùng thì nhà máy này đã quyết định không chốt giao dịch.

Đánh giá phôi hàng ngày tăng 5 USD/tấn lên 645 USD/tấn FOB Biển Đen vào ngày 22/7.

Giá HRC của Mỹ ổn định

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm nhẹ vào ngày 22/7 do vẫn có sẵn các chào bán và các giao dịch gần đây được báo cáo gần mức 1,800 USD/tấn.

Chỉ số HRC hàng ngày giảm 4 USD/tấn xuống 1,823.75 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng ở Indiana. Chỉ số này vẫn tăng hơn 800 USD/tấn cho đến nay và các nguồn thị trường tiếp tục ghi nhận các nguyên tắc cơ bản mạnh mẽ của thị trường.

"Thị trường vẫn khá mập mạp", một nguồn tin từ Midwest cho biết. "... Nhiều khách hàng trong lĩnh vực không dành cho ô tô đã nói rằng mọi thứ trong tháng 6 và tháng 7 đã tốt hơn họ mong đợi. Tình trạng thiếu chip ô tô vẫn đang tiếp diễn, nhưng có quá nhiều công việc kinh doanh khác ngoài kia phải nhặt những mảnh nhỏ mà không được tiêu thụ ngay bây giờ từ ngành sản xuất ô tô. "

Bất chấp sự sụt giảm nhu cầu từ lĩnh vực ô tô, nguồn cung cấp nhà máy đã chứng kiến ​​các giao dịch mua hàng giao ngay ở mức 1,800 USD/tấn và cao hơn một chút.

Giám đốc điều hành của Cleveland-Cliffs, Lourenco Goncalves, đã đề cập trong cuộc họp hội nghị quý 2 của công ty vào ngày 222/7 rằng hàng tấn bị dịch chuyển do các vấn đề liên quan đến chất bán dẫn trong lĩnh vực ô tô, nhưng công ty có thể chuyển những khối lượng đó sang người mua giao ngay hoặc cho các khách hàng hợp đồng khác sẵn sàng chi trả cho thị trường.

Goncalves cho biết thêm: “Nhu cầu đối với thép rất mạnh trên tất cả các lĩnh vực và nhu cầu mạnh mẽ hỗ trợ giá cao.”

Trong khi đó, một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Midwest cho rằng thị trường đã bắt đầu có dấu hiệu suy yếu, nói rằng đã nhận được chào bán mức 1,805 USD/tấn cho một cuộc điều tra trọng tải nhỏ từ một nhà máy Midwest với thời gian giao hàng vào cuối tháng 9.

Nguồn tin của trung tâm dịch vụ cũng lưu ý các lựa chọn rộng rãi hơn ở các thị trường nhập khẩu và coi đó là mối đe dọa lớn đối với triển vọng giá cả của Mỹ trong phần còn lại của năm.

Giá thép cây Châu Á đi ngang trong bối cảnh thị trường nội địa Trung Quốc ổn định

Nhu cầu trên thị trường thép cây Trung Quốc ổn định do thời gian tạm lắng theo mùa, trong khi công việc xây dựng ở Singapore vẫn hạn chế trong bối cảnh các trường hợp nhiễm coronavirus ngày càng gia tăng.

Tại Trung Quốc, doanh số bán hàng trong nước tại Bắc Kinh đã tiếp tục trở lại vào chiều ngày 22/7 với giá thép cây giao sau tăng. Giá giao ngay thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được đánh giá ở mức 5,330 NDT/tấn (824 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng đã bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, giảm 25 NDT/tấn so với ngày trước.

Hợp đồng thép cây giao tháng 10 tích cực nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5,648 NDT/tấn (874 USD/tấn) vào ngày 22/7, tăng 87 NDT/tấn so với ngày trước.

Tại Hồng Kông, giá không thay đổi trong ngày với chào hàng nguyên liệu Ấn Độ ở mức 740 USD/tấn CFR trọng lượng thực tế cho chuyến hàng 20,000 tấn từ tháng 8 đến tháng 9. Giá thép cây tương tự cũng được cung cấp tại thị trường Singapore với mức giá 745 USD/tấn trọng lượng lý thuyết CFR Singapore.

Đánh giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 758 USD/tấn FOB Trọng lượng thực tế của Trung Quốc ngày 22/7, không thay đổi so với ngày trước. Đánh giá thép cây có đường kính 16-32 mm BS4449 Loại 500 ở mức 750 USD/tấn CFR Đông Nam Á, không thay đổi so với ngày trước.

Ngoài ra, giá phôi thép nhập khẩu của Trung Quốc không thay đổi vào ngày 22/7, với chào bán ổn định trong bối cảnh người mua trong nước có nhu cầu yếu hơn.

Giá thị trường vẫn ổn định vào ngày 22/7, với mức chào bán từ 715-720 USD/tấn CFR Trung Quốc cho nguyên liệu lò cao của Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia.

Một nguồn tin từ nhà máy tại Việt Nam cho biết người bán Việt Nam giữ nguyên giá chào 700 USD/tấn CFR Trung Quốc cho nguyên liệu lò cảm ứng của lô hàng tháng 9.

Một số thương nhân phôi thép nhập khẩu có trụ sở tại Trung Quốc đã giảm nhẹ quan tâm mua do nhu cầu nội địa ở Trung Quốc chậm chạp.

Mặc dù một thỏa thuận đã được ký kết ở mức 718 USD/tấn CFR Trung Quốc đối với phôi Indonesia vào cuối ngày 21/7, hầu hết người mua ở Trung Quốc khó chấp nhận mức giá này.

Đánh giá nhập khẩu phôi thép giao ngay 3SP 150 mm ở mức trung bình là 710 USD/tấn CFR Trung Quốc, không thay đổi so với ngày trước.

Tại Philippines, chỉ định mua từ người dùng địa phương theo sau các chào bán với một vài giao dịch được ký kết ở mức 700 USD/tấn CFR Manila cho nguyên liệu của Nga và Việt Nam.

Một chào bán đã được đưa ra ở mức 705 USD/tấn CFR Manila cho phôi lò cảm ứng có xuất xứ Việt Nam và 710 USD/tấn CFR cho xuất xứ Nga.

 HRC Châu Á ổn định trong bối cảnh thị trường Trung Quốc vững chắc

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Á ổn định trong ngày 22/7, trong bối cảnh thị trường Trung Quốc vững chắc và ngày càng có nhiều bàn tán về mức thuế xuất khẩu mới, trong khi người mua Việt Nam chủ yếu quay sang các nhà cung cấp trong nước.

Đánh giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 930 USD/tấn FOB Trung Quốc, ổn định so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 925 USD/tấn, không đổi so với ngày trước.

Những người tham gia Trung Quốc tiếp tục thảo luận về các chính sách xuất khẩu có thể bị thắt chặt kể từ ngày 01/8, bao gồm việc loại bỏ hoàn thuế xuất khẩu đối với thép cuộn CRC và HDG và áp thuế xuất khẩu đối với thép.

Ngoài ra, giá của các nhà máy quá cao để thu hút người mua ở nước ngoài, do cách tiếp cận thận trọng, một nguồn tin từ các nhà máy Trung Quốc cho biết.

Một thương nhân Trung Quốc cho biết, nhu cầu từ người mua Châu Á yếu trong bối cảnh virus coronavirus bùng phát mạnh trở lại, trong khi một số người mua từ người mua Nam Mỹ chuộng vật liệu SS400 mỏng hơn, một thương nhân Trung Quốc cho biết.

Tại Việt Nam, có thông tin cho rằng một nhà máy Ấn Độ sẵn sàng bán với giá 940 USD/tấn CFR cho SS400, nhưng giá không đủ cạnh tranh so với mức chào bán của nhà sản xuất trong nước Hòa Phát vào khoảng 920 - 925 USD/tấn CIF cho SS400 và HRC SAE sản xuất ống thép .

Tôi nghe nói tất cả người mua đều yêu cầu Hòa Phát tăng phân bổ”, một thương nhân Việt Nam cho biết.

Đánh giá HRC SAE1006 ở mức 958 USD/tấn FOB Trung Quốc, không đổi so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 925 USD/tấn, giảm 3 USD/tấn so với ngày trước.

Tại Việt Nam, mức chào bán SAE của Ấn Độ đã được nghe thấy ở mức 925-930 USD/tấn CFR, vì “chào hàng của Ấn Độ phải ổn định dựa vào giá từ Hòa Phát”. Một số nguồn tin cho biết sẽ hợp lý nếu người mua trả 930 USD/tấn CFR đối với HRC SAE, vì một nhà sản xuất trong nước khác là Formosa Hà Tĩnh Steel đang chào bán khoảng 970 USD/tấn CFR cho lô hàng tháng 9.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 5,880 NDT/tấn (909 USD/tấn) xuất xưởng, bao gồm thuế giá trị gia tăng, ổn định so với ngày trước.

Thị trường giao ngay phục hồi và doanh số bán hàng cũng được cải thiện sau thị trường kỳ hạn tăng trưởng vào buổi chiều, trước sự xôn xao về việc cắt giảm sản lượng được lên kế hoạch ở tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc.

Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao dịch tích cực nhất trong tháng 10 đóng cửa ở mức 5,947 NDT/tấn, tăng 29 NDT/tấn, tương đương 0.5% so với cùng kỳ.