Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 22/7/2021

Giá HRC của Mỹ ổn định

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ hầu như không thay đổi vào ngày 21/7 vì phần lớn các giao dịch gần đây vẫn nằm trong phạm vi 1,810-1,850 USD/tấn.

Chỉ số HRC hàng ngày giảm 2 USD/tấn xuống còn 1,827.75 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng tại Indiana.

Các nguồn cung cấp từ thị trường vẫn tiếp tục do nguồn cung trong nước hạn chế.

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Midwest cho biết: “Thắt chặt sẽ tiếp tục thắt chặt trong một thời gian và các con số tiếp tục nhích lên.”

Một nguồn cung cấp nhà máy mini dự kiến ​​sẽ cung cấp nhiều khả năng cung cấp từ tháng 9 đến tháng 11 vì nhà máy sẽ ngừng hoạt động theo kế hoạch vào tháng 10.

Một nguồn tin Midwest khác lặp lại các báo cáo về các yếu tố cơ bản của thị trường: "Nhu cầu vẫn tốt và hàng tồn kho không thể bắt kịp; nó chắc chắn được đưa vào quý 3 và có thể cả trong quý 4." Ông không thấy hoạt động kinh doanh của họ chậm lại trong suốt mùa hè mặc dù giá cả tăng cao.

Một nhà môi giới cũng lưu ý rằng hoạt động gia tăng kể từ cuối tuần kéo dài ngày 04/7 và cho biết các yếu tố thời vụ không có hiệu quả trong mùa hè này. Ông trích dẫn một số nguồn cung cấp vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 từ một nhà máy tích hợp ở mức 1,840 USD/tấn và từ một nhà máy nhỏ ở mức 1,880 USD/tấn.

Trong khi đó, một thương nhân lặp lại các báo cáo về sự miễn cưỡng của người mua trong việc dự trữ hàng hóa ở mức hiện tại nhưng cho rằng cách tiếp cận đó sẽ gây ra triển vọng giá cả vững chắc hơn trong thời gian dài hơn. Ông cũng nhận thấy một chào bán tích cực từ Thổ Nhĩ Kỳ với cùng thời gian đến ở mức 1,660 – 1,680 USD/tấn DDP Great Lakes và DDP Houston.

"Người mua bắt đầu thấy nhiều lựa chọn hơn trên thị trường và muốn đứng ngoài lề ngay từ bây giờ", thương nhân cho biết. "Tôi nghĩ rằng nhiều hoạt động hơn sẽ quay trở lại hàng nhập khẩu vào tháng tới khi người mua nhận thấy các nhà máy trong nước không thể cung cấp lượng cần thiết."

Giá phôi giao ngay ở Biển Đen ổn định do các nhà máy đang chờ đợi sự trở lại của người mua

Hoạt động phôi thép giao ngay ở Biển Đen vẫn ở mức thấp do những người tham gia thị trường chờ đợi hướng giá rõ ràng hơn vào tuần tới khi Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều thị trường khác khởi động lại sau ngày lễ Eid al-Adha được tổ chức trong tuần này.

Đánh giá phôi hàng ngày không đổi ở mức 640 USD/tấn FOB Biển Đen vào ngày 21/7 và ổn định cho đến nay trong tuần.

Chào giá từ các nhà cung cấp CIS được duy trì ở mức tối thiểu 650 USD/tấn FOB mặc dù nhu cầu mua thấp. Một số nhà máy báo giá  660-670 USD/tấn FOB Biển Đen.

Theo một thương nhân, 640 USD/tấn FOB là mức hấp dẫn đối với người mua, nhưng không có khả năng có nhà xuất khẩu CIS nào muốn bán ở mức này. Họ thừa nhận thị trường phôi thép Trung Quốc mạnh với đơn hàng ở mức 725 USD/tấn CFR, có thể được vận chuyển từ vùng Viễn Đông của Nga. Tuy nhiên, hầu hết các chỉ báo giá cho Trung Quốc đều thấp hơn, cho thấy giá trị thị trường đại diện gần với mức 710 USD/tấn CFR Trung Quốc.

Với giá cước vận chuyển từ Biển Đen đến Trung Quốc từ 60-70 USD/tấn, các nhà cung cấp CIS về mặt lý thuyết có thể bán khối lượng lớn với giá 640-650 USD/tấn FOB Biển Đen.

Một nguồn tin của nhà máy CIS cho biết hợp đồng phôi thép được báo cáo cuối cùng từ Nga sang Châu Á là tuần trước ở mức 700 USD/tấn CFR Manila, từ vùng Viễn Đông của Nga.

Một nhà kinh doanh CIS cho biết thị trường phôi thép trầm lắng, với giá giao dịch trước đó là 640 USD/tấn FOB nhưng không vượt quá. Giá cao hơn không được thị trường chấp nhận, một phần do giá cước tăng, một nguồn tin của nhà máy Nga cho biết. Chi phí vận chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên 30 USD/tấn từ mức 25 USD/tấn.

Nguồn tin từ nhà máy Nga cho biết thêm, giá thầu từ Thổ Nhĩ Kỳ dao động từ 650-670 USD/tấn CFR, tầm 620-640 USD/tấn FOB Biển Đen.

Một nguồn tin cho biết giá thép dây CIS gần đây giảm xuống còn 810 USD/tấn FOB Biển Đen, sau đó, ông dự đoán giá phôi thép thực tế trên thị trường giao ngay tại Biển Đen cũng sẽ giảm xuống, có thể xuống dưới 640 USD/tấn FOB.

Giá HRC của Ý giảm do các vấn đề sản xuất vẫn còn là mối lo ngại

Các nguồn tin cho biết đã hạ giá HRC của Ý vào ngày 21/7 do áp lực nhập khẩu và một mùa hè chậm chạp đã ảnh hưởng đến giá cả.

Những người tham gia bên mua cảm thấy thoải mái hơn khi chờ vật liệu đã đặt trước đó đến kho của họ.

Một thương nhân người Ý cho biết: “Chúng tôi có một số nguyên liệu sẽ được giao từ tháng 6-7, đã được đặt trước đó vào tháng 3, với phần lớn các công ty đóng cửa vào tuần đầu tiên của tháng 8 và sẽ quay lại vào tuần sau đó”.

Mối quan tâm về tính sẵn có vẫn còn rõ ràng, đặc biệt là ở Ý, Liberty Magona vẫn đang trong quá trình sản xuất.

"Liberty Magona vẫn đang đóng cửa và không sản xuất, còn Arvedi và Marcegaglia", nhà giao dịch cho biết, "Tôi thấy hiện tại không có thiện chí mua. Những người thích đợi đến tháng 9 để xem điều gì sẽ xảy ra."

Trong khi đó, một nguồn tin từ nhà máy Châu Âu cho biết những khó khăn đang diễn ra tại Marcegaglia Ravenna sẽ ảnh hưởng đến sản xuất.

"Với tai nạn khủng khiếp xảy ra tại Ravenna, nhà máy sẽ tạm ngưng sản xuất”, nguồn tin của nhà máy cho biết.

Các nguồn tin vẫn chắc chắn rằng sẽ không có đợt giảm giá lớn nào ở Châu Âu, mặc dù giá của Mỹ có vẻ đặc biệt hấp dẫn, có khả năng khuyến khích các nhà sản xuất xuất khẩu qua Đại Tây Dương.

Giá HRC Bắc Âu được ghi nhận ở mức 1,185 Euro/tấn Ruhr và 1,170 Euro/tấn Ruhr vào ngày 21/7.

Giá HDG ở Bắc Âu tăng nhẹ, các nhà sản xuất ô tô tích trữ tốt

Các nguồn tin cho biết, giá HDG ở Bắc Âu tăng cao hơn trên thị trường vào ngày 21/7, do nguồn cung khan hiếm và kỳ vọng tăng giá sau mùa hè khiến tâm lý lạc quan, ngay cả khi sự không chắc chắn vẫn tiếp tục đối với nhu cầu ô tô.

Giá HDG Bắc Âu được đánh giá cao hơn 5 Euro/tấn so với ngày trước, ở mức 1,330 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr ngày 21/7, trong đó giá Ý vẫn ổn định ở mức 1,320 Euro/tấn xuất xưởng Ý.

Một thương nhân người Ý cho biết vẫn còn thiếu năng lực đáng kể trên thị trường, với rất ít cơ hội giao dịch do thiếu nguyên liệu dự trữ.

Do nhu cầu ô tô vẫn giảm, có nhiều khả năng hơn để mua các chất lượng HDG không nằm trong các yêu cầu ô tô hiện tại.

Với công suất từ Liberty Magona hiện không còn nghi ngờ gì nữa, thương nhân cho biết các nhà sản xuất duy nhất còn tồn tại xung quanh là Arvedi và Marcegaglia.

Lũ lụt tràn lan ở khu vực Đức-Benelux cũng là một trở ngại cho việc vận chuyển hậu cần qua Bắc Âu đến Ý.

"Tôi đã có rất nhiều nguyên liệu sẵn sàng để gửi ở Đức và Benelux hiện đang bị ảnh hưởng bởi lũ lụt", nhà kinh doanh nói. "Đây là lý do tại sao giá sẽ tăng hoặc giữ ổn định ở Đức."

Trong khi đó, tại Benelux, một nguồn tin từ các nhà sản xuất ô tô cho biết các nhà sản xuất ô tô đã tích trữ sẵn các kho dự trữ, vì vậy sẽ có rất ít động lực để mua cho đến sau mùa hè.

"Giá các hợp đồng ô tô đã tăng trong nửa cuối năm, vì vậy họ đã cố gắng mua một số hàng", nguồn tin của nhà máy cho biết. "Từ tháng 7 đến tháng 8, họ sẽ bắt kịp các công việc tồn đọng, vì vậy HDG sẽ thoải mái hơn. "

Về nhập khẩu, các nguồn tin đang chờ cập nhật thêm về mức thuế chống bán phá giá tiềm năng sẽ được áp dụng đối với hàng HDG xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ, với cuộc điều tra về Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã được mở vào ngày 24/6.

Sau quyết định của Ủy ban Châu Âu về việc áp thuế chống bán phá giá đối với HRC của Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều khả năng một mức thuế tương tự sẽ được áp dụng đối với nguyên liệu HDG.

Giá phôi thép Trung Quốc tăng lên, thép cây vẫn ổn định

Giá phôi thép nhập khẩu tại Trung Quốc nhích lên vào ngày 21/7 trong bối cảnh các dấu hiệu bán ra ổn định, trong khi phôi thép Châu Á tăng mạnh với một giao dịch mới của Việt Nam.

Giá thép cây của Trung Quốc ổn định trong bối cảnh thị trường trì trệ.

Đánh giá nhập khẩu phôi thép giao ngay 3SP 150 mm Trung Quốc ở mức trung bình là 710 USD/tấn CFR Trung Quốc, tăng 2 USD/tấn so với ngày 20/7.

Chào bán phôi thép Việt Nam và Indonesia ổn định ở mức 725-730 USD/tấn CFR Trung Quốc, đối với lô hàng tháng 9.

Một nguồn tin từ nhà máy tại Việt Nam cho biết người bán Việt Nam giữ nguyên giá chào 700 USD/tấn CFR Trung Quốc cho nguyên liệu lò cảm ứng của lô hàng tháng 9, không thay đổi so với ngày trước.

Hai nguồn tin thị trường cho biết Chính phủ Việt Nam có thể sẽ không áp dụng mức thuế xuất khẩu 5% đối với phôi thép do một số nhà máy trong nước phản đối đề xuất này.

Chỉ báo mua dao động từ 705-715 USD/tấn CFR Trung Quốc cho các loại hàng hóa khác nhau, nhưng không có chào mua trong ngày, vì người mua muốn chờ đợi.

Trong khi đó, thị trường phôi thép nội địa Trung Quốc tăng nhẹ nhưng hoạt động giao dịch vẫn diễn ra chậm chạp.

Phôi Tangshan Q235 được đánh giá ở mức 5,270 NDT/tấn (814 USD/tấn) vào ngày 21/7, tăng 20 NDT/tấn so với ngày trước.

Ngoài ra, đánh giá phôi giao ngay Đông Nam Á 5SP 130 mm ở mức trung bình 702 USD/tấn CFR Manila vào 21/7, tăng 12 USD/tấn so với ngày trước.

Tại Philippines, người mua cuối cùng cũng đẩy giá cao hơn với một thỏa thuận mới được báo cáo là 700 USD/tấn CFR Manila, tăng 10 USD/tấn so với ngày 19/7, hai nguồn tin thị trường cho biết.

Một giao dịch dành cho 10,000 tấn vật liệu lò cảm ứng của Việt Nam loại 5SP 130 mm.

Ngoài ra, giá thép cây ổn định ở cả thị trường nội địa và đường biển.

Tại Trung Quốc, doanh số bán hàng nội địa ở Bắc Kinh không đổi với giá không thay đổi trong ngày.

Giá thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được đánh giá ở mức 5,355 NDT/tấn (826 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, tăng 15 NDT/tấn so với ngày trước.

Tại Hồng Kông, nhu cầu chậm hơn do các hoạt động xây dựng bị ảnh hưởng bởi những trận mưa kéo dài một tuần.

Tại Singapore, số ca nhiễm coronavirus mới được xác nhận hàng ngày đã tăng lên hơn 100 ca kể từ ngày 19/7, dẫn đến tâm lý thị trường yếu hơn.

Người mua ở cả hai thành phố không quá vội vàng khi đặt hàng mới.

Đánh giá  thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 758 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế của Trung Quốc vào ngày 21/7.

Đánh giá thép cây 16-32 mm BS4449 Grade 500 ở mức 750 USD/tấn CFR Đông Nam Á, cả hai đều không thay đổi so với ngày trước.

Giá thép dây Châu Á tăng do giao dịch cao, phân bổ xuất khẩu hạn chế

Giá thép dây Châu Á tăng tuần thứ ba liên tiếp do giá bán cao hơn từ các nhà máy Trung Quốc.

Đánh giá thép dây dạng lưới  SAE1008 đường kính 6.5 mm ở mức 850 USD/tấn FOB Trung Quốc ngày 21/7, tăng15 USD/tấn so với tuần trước.

Tại Trung Quốc, một số đợt bán hàng đã được chốt ở mức 850 USD/tấn FOB Trung Quốc cho lô hàng tháng 8 và tháng 9 với tổng khối lượng hơn 5,000 tấn. Các điểm đến của đợt bán hàng này là Indonesia, Nam Mỹ và Pakistan.

Nguồn tin từ nhà máy và những người tham gia thị trường cho biết do dự kiến ​​giảm sản lượng thép trong năm 2021, thép cuộn hạn chế được phân bổ cho xuất khẩu. Một nhà máy ở đông bắc Trung Quốc đã ngừng báo giá sau khi bán hết phân bổ xuất khẩu cho lô hàng tháng 9.

Một nhà máy ở đông bắc Trung Quốc đã tăng giá SAE1008 thêm 20 USD/tấn từ ngày 7/7 lên 850 USD/tấn FOB Trung Quốc cho lô hàng tháng 8 vào ngày 21/7 khi nhà máy này tạm dừng báo giá xuất khẩu trong tuần kết thúc vào ngày 16/7.

Trong khi đó, một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã đưa ra chào bán đối với thép cuộn cacbon cao ở mức 915 USD/tấn, sau khi tạm dừng một tuần, nguồn tin của công ty cho biết.

Riêng các nhà máy ở Đông Nam Á đã nâng mức chào hàng của họ. Các chào hàng của Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ ở mức 770 USD/tấn CFR Manila cho vật liệu lò cao và 750 USD/tấn CFR Manila cho lò cảm ứng, các nguồn thị trường cho biết.

Tại thị trường Thượng Hải, thép dây Q195 6.5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 5,510 NDT/tấn (850 USD/tấn) xuất xưởng, bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, tăng 60 NDT/tấn (9 USD/tấn) so với tuần trước.

Hợp đồng thép cây giao dịch tích cực nhất tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải ở mức 5,561 NDT/tấn (858 USD/tấn) vào ngày 21/7, giảm 19 NDT/tấn so với ngày 14/7.

 Thị trường HRC Châu Á tăng trong bối cảnh giá HRC của Trung Quốc ổn định; HRC của Ấn Độ giảm

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Á tăng ngày 21/7, trong khi chỉ báo mua tăng cùng với mức chào hàng cao hơn từ Trung Quốc trong bối cảnh nguồn cung trên thị trường xuất khẩu giảm.

Đánh giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 930 USD/tấn FOB Trung Quốc, tăng 3 USD/tấn so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 925 USD/tấn, tăng 10 USD/tấn so với ngày trước.

Tại Trung Quốc, đã có cuộc thảo luận trên thị trường rằng Chính phủ có thể áp dụng các chính sách thuế xuất khẩu mới bao gồm thuế xuất mới và loại bỏ khoản hoàn thuế đối với CRC và HDG sớm nhất là vào ngày 01/8.

Thật khó để nói điều gì sẽ xảy ra vì đã có quá nhiều cuộc thảo luận về mức thuế xuất khẩu mới và việc loại bỏ khoản hoàn thuế đối với CRC và HDG kể từ tháng 5, một nguồn tin từ nhà máy tại Trung Quốc cho biết.

Một nguồn tin nhà máy thứ hai cho biết họ chủ yếu chờ đợi bên lề và "không nhận được nhiều đơn đặt hàng do cắt giảm sản lượng và hạn chế xuất khẩu."

Tại Việt Nam, người mua trong nước đang nhắm mục tiêu SS400 của Trung Quốc với giá 930 USD/tấn CFR cho lô hàng từ tháng 8 đến tháng 9, nhưng cần người bán thanh toán tất cả các khoản thuế xuất khẩu có thể xảy ra.

Nhà sản xuất HRC trong nước là Hòa Phát đã được nghe nói rằng đã cắt giảm 50 USD/tấn so với tháng trước, đưa giá về khoảng 920 - 925 USD/tấn CFR cho SS400 và SAE giao tháng 9.

Đánh giá HRC SAE1006 ở mức 958 USD/tấn FOB Trung Quốc, tăng 3 USD/tấn so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 928 USD/tấn, tăng USD/tấn so với ngày 19/7.

Mức chào hàng đối với SAE cán lại của Ấn Độ vẫn ở mức 930-935 USD/tấn CFR sau khi một số đơn đặt hàng đã được thực hiện ở mức 930 USD/tấn CFR vào đầu tuần. Người mua chủ yếu tham gia vào vòng đàm phán mới với nhà sản xuất địa phương Formosa Hà Tĩnh Steel cho lô hàng tháng 9.

Nguồn tin từ một nhà máy có trụ sở tại Trung Quốc cho biết, chỉ số mua vẫn ở mức tương đối thấp, do "tâm lý thị trường yếu ở Việt vì làn sóng COVID-19 lần thứ 4 nặng nề".

Ấn Độ giảm giá

Các nhà máy Ấn Độ tiếp tục tìm cách xuất khẩu khi giá giao ngay trong nước giảm 1,000 Rs/tấn (13.40 USD/tấn) trong tuần, xuống 64,000 Rs/tấn giao cho Mumbai đối với HRC IS2062 dày 2.5-10 mm, không bao gồm 18% GST.

Sau đợt điều chỉnh giá đã kéo dài 5 tuần nay, người mua cho biết họ hiện thấy triển vọng giá sẽ ổn định, mặc dù nhu cầu vẫn còn mờ nhạt và có thể cải thiện sớm nhất vào tháng 8.

Tuy nhiên, giá chào của nhà máy vẫn ít thay đổi, ở mức cao 66,000-67,000 Rs/tấn giao đến Mumbai.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 5,880 NDT/tấn (908 USD/tấn) xuất xưởng, bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 20 NDT/tấn so với ngày trước.

Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 10 tích cực nhất đóng cửa ở mức 5,918 NDT/tấn, giảm 50 NDT/tấn, tương đương 0.8% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, đánh giá hàng tuần tấm dày 12-25 mm loại Q235/SS400, hoặc loại tương đương, ở mức 970 USD/tấn CFR Đông Á, tăng 5 USD/tấn so với tuần trước.

Các nhà máy Trung Quốc phân bổ hạn chế cho thị trường xuất khẩu do cắt giảm sản lượng, trong khi thị trường Hàn Quốc chậm chân trước kỳ nghỉ hè. Giá nội địa cho cùng loại chào ở mức 5,660 NDT/tấn xuất xưởng Thượng Hải, đã gồm thuế, tăng 60 NDT/tấn so với tuần trước.