Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 22/6/2021

SSAB khởi động đợt tăng giá thép tấm mới của Mỹ

SSAB Americas dự định tăng giá thép tấm lên 100 USD/tấn, theo một bức thư gửi cho khách hàng vào ngày 21/6.

Mức tăng 100 USD/tấn có hiệu lực ngay lập tức với tất cả các đơn đặt hàng mới ngoài hợp đồng và áp dụng cho thép tấm và cuộn cán lại, tấm cắt dọc, tấm thông thường, tấm tôi và gia nhiệt.

Trong thư của mình, SSAB lưu ý rằng giá thép tấm cho sản xuất tháng 8 sẽ được "chốt khi chúng tôi mở bán đầu tháng cho đơn đặt hàng", cho biết rằng các đơn đặt hàng của tháng vẫn chưa được mở mặc dù giá đã tăng.

Một số nguồn tin xác nhận Cleveland-Cliffs cũng đã tăng giá thép tấm cán mỏng thêm 50 USD/tấn lên 1,590 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng mà không công bố thư. Nhà sản xuất này vẫn cao hơn đáng kể so với phần còn lại của thị trường thép tấm với mức chào bán của họ.

Các thông báo này đánh dấu đợt tăng giá thép tấm của Mỹ lần thứ bảy vào năm 2021 và lần thứ 14 kể từ tháng 8/2020.

Các nguồn tin thị trường dự kiến ​​sẽ tăng giá đáng kể cho sản xuất tháng 8 trong bối cảnh chênh lệch cao kỷ lục giữa giá thép tấm và thép cuộn cán nóng của Mỹ. Giá HRC đứng ở mức 289.50 USD/tấn vào ngày 18/6.

"Đó là thế giới của các nhà máy, chúng tôi chỉ đang sống trong đó", một nguồn tin của trung tâm dịch vụ cho biết sau khi giá tăng.

Một nguồn tin khác của trung tâm dịch vụ cho biết các động thái này “phù hợp với những gì mọi người đang nghĩ”.

Chỉ số hàng ngày của thép tấm được đánh giá ở mức 1,395.50 USD/tấn trên cơ sở giao vào ngày 18/6.

Giá HRC của Mỹ gần 1,700 USD/tấn khi các nhà máy đặt mục tiêu cao hơn cho sản lượng tháng 8

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng cao hơn vào ngày 21/6 do các nhà máy được báo cáo là nhắm mục tiêu giá cao hơn cho sản xuất tháng 8 của họ.

Chỉ số HRC hàng ngày đã tăng 7 USD/tấn ở mức 1,692 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng tại Indiana.

"Nhu cầu là ổn định; hàng tồn kho không cao và thời gian giao hàng vẫn kéo dài", một nguồn tin của trung tâm dịch vụ cho biết. "Thị trường ổn định trong một thời gian - có thể là đến quý 3 và có thể là quý 4."

Trung tâm dịch vụ đưa ra giá thị trường HRC ở mức 1,700 USD/tấn.

Một nguồn tin từ nhà máy nhỏ cho biết rằng bất kỳ sản phẩm nào có sẵn đều ở mức tối thiểu này nhưng không có gì để bán. Với sự sẵn có hạn chế trên thị trường, các nhà máy đã tham gia vào các cuộc đàm phán hợp đồng cho năm tới.

Một số người dùng cuối đã cố gắng đảm bảo nguồn cung của họ cho quý đầu tiên của năm 2022 và giá được nói là không thấp hơn nhiều so với giá giao ngay hiện tại, theo một nguồn tin khác của trung tâm dịch vụ. “Tôi nghĩ thị trường sẽ duy trì sức mạnh trong năm nay. Nửa năm rồi vẫn thiếu nhiều lắm ”.

Nguồn trung tâm dịch vụ thứ hai đã hoạt động tại các thị trường nhập khẩu. Ông đã đặt một lô hàng HRC vào tháng 8 hoặc tháng 9 với giá 1,560 USD/tấn Houston DDP từ Hàn Quốc và đang đợi giá cho một lô hàng đến vào tháng 10 từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Midwest đã báo cáo một giao dịch ở mức 1,750 USD/tấn cho sản lượng 1,100 tấn vào tháng 8 từ một nhà máy tích hợp. Ông nói rằng một phần lớn đơn đặt hàng đã được bán cho khách hàng của ông.

Mặc dù một số dự báo cho thấy giá thấp hơn đáng kể vào cuối năm, nguồn trung tâm dịch vụ thứ ba không cho thấy các nguyên tắc cơ bản của thị trường thay đổi mạnh mẽ trong các tháng còn lại của năm.

Chúng tôi đang cung cấp nhiều thép hơn cho khách hàng và vẫn nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ từ họ,” một nguồn tin của trung tâm dịch vụ thứ tư cho biết. Với tình trạng cung cầu cân bằng hơn, ông dự kiến ​​sẽ có khả năng phản hồi từ khách hàng so với giá cao hơn. Ông cũng cảm thấy thoải mái hơn về mức tồn kho của họ khi một trong những nhà cung cấp lớn của ông, một nhà máy tích hợp, cho phép ông đặt trọng tải tối đa được nêu trong hợp đồng vào tháng 8, cao hơn khoảng 20% ​​so với phân bổ tháng 7 từ nhà máy.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định trong bối cảnh thị trường trầm lắng

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ giữ vững vào ngày 21/6 trong bối cảnh tâm lý yếu. Các nguồn tin cho biết thị trường có ít biến động khi tuần bắt đầu.

Đánh giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 727.50 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ, ổn định so với ngày trước.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý rằng mức độ khả dụng thép cây thấp hơn trong bối cảnh nhu cầu trầm lắng.

Ông nói: “Tâm lý thực sự rất yếu, đối với cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Mọi người đang ở chế độ chờ xem. Kỳ vọng không tốt cho thị trường phế liệu, hầu hết các nhà máy đang kìm hãm”. Ông nói thêm rằng giá khả thi là720-725 USD/tấn FOB, không cao hơn.

Một nguồn tin khác cho biết có đủ phế liệu sẵn có trên thị trường, gây áp lực lên giá phế liệu trong bối cảnh nhu cầu xuất khẩu thép cây yếu.

Ông nói: “Có vẻ như nguồn cung phế liệu dồi dào trên thị trường và nhu cầu không nhiều. Vì vậy, các nhà máy đang chuẩn bị cho việc giảm giá. "

Ông chỉ ra một loạt các mức độ khả thi giữa các nhà máy khác nhau trong khu vực. Nguồn dự kiến ​​mức giá FOB từ 740-750 USD/tấn sẽ phù hợp với các nhà máy ở Marmara, với mức 725-735 USD/tấn FOB có thể giao dịch được cho các nhà máy ở Iskenderun.

Một nguồn của nhà máy Marmara dự kiến ​​dưới 730 USD/tấn FOB là có thể thực hiện được đối với các nhà máy và cho biết giá trị có thể giao dịch đối với phế liệu vào khoảng 495-500 USD/tấn CFR, thêm rằng nhu cầu rất trầm lắng trong tuần kết thúc vào ngày 18/6. Nguồn tin này đưa ra mức chào hàng của nhà máy ở mức 750 USD/tấn FOB.

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định. Đánh giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 497.50 USD/tấn CFR. Chênh lệch hoàn toàn hàng ngày giữa thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ và phế liệu nhập khẩu được đánh giá ở mức 230 USD/tấn, ổn định so với ngày trước.

Thị trường chậm lại rất nhiều,” một nguồn tin cho biết. “Ngay khi nó được bắt đầu, phế liệu cũng sẽ quay trở lại. Các nhà máy vẫn không bán thép vằn dưới 740-750 USD/tấn FOB”. Ông nói thêm rằng một nhà máy có thể sẵn sàng bán số lượng nhỏ ở mức 730-735 USD/tấn FOB, vì vậy giá vẫn ổn định.

Một thương nhân ở EU cho biết mức độ khả thi cao hơn đối với các nhà máy Marmara ở Châu Âu.

Tôi thấy các nhà máy Marmara bán tới Châu Âu ở mức 740 USD/tấn FOB, nhưng xem xét các điểm đến, có thể thấp hơn 5 USD/tấn đối với người mua ngoài Châu Âu”, thương nhân nói.

Các nguồn tin đã trích dẫn rằng giá thép cây trong nước cao hơn đáng kể ở Châu Âu, điều này có thể cho phép khách hàng Châu Âu mua thép cây với giá cao hơn từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ so với giá trị giao dịch chung cho các thị trường khác. Đánh giá thép cây Tây Bắc Âu ở mức 810 Euro/tấn xuất xưởng ngày 18/6, tăng 10 Euro/tấn so với tuần trước, nhích gần hơn mức cao nhất của chỉ số kể từ ngày 23/7 năm 2008, khi nó ở mức 815 Euro/tấn xuất xưởng.

Liên minh Châu Âu đã thông báo cho Tổ chức Thương mại Thế giới vào ngày 10/6 về đề xuất gia hạn hạn ngạch tự vệ thép trong 3 năm và bổ sung 3% hàng năm đối với các mức hạn ngạch. Hệ thống biện pháp bảo vệ hiện tại, được triển khai vào năm 2018, sẽ hết hạn vào ngày 30/6.

Các quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu lên tiếng ủng hộ đề xuất này nhưng vẫn chưa có quyết định cuối cùng về tiến trình này.

Một thương nhân thứ ba của Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ ra mức khả thi là 730 USD/tấn FOB cho tất cả các nhà máy trong khu vực.

Thép cuộn cán nóng Bắc Âu mở rộng đà tăng

Các nguồn tin cho biết ngày 21/6, giá thép cuộn cán nóng ở Bắc Âu tăng cao hơn do một loạt các giao dịch được báo cáo trên một thị trường trầm lắng trong tuần kết thúc vào ngày 19/6.

Một nhà môi giới Đức, người đã đặt 3,500 tấn với giá 1,200 Euro/tấn và 1,175 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr trong tuần kết thúc vào ngày 19/6, cho biết giá đang tăng trên thị trường.

Một nguồn tin từ các nhà máy ở Châu Âu cho biết họ đang chào bán ở mức 1,200 Euro/tấn trên khắp Châu Âu, và các mức đó đôi khi có thể đạt được.

“Nhưng một số khách hàng thích đợi một chút để xem sự phát triển của giá sau mùa hè. Cuối cùng, hầu hết khách hàng đã gửi đơn đặt hàng đến tháng 10 để đảm bảo khối lượng, vì vậy không có nhu cầu mua thêm bây giờ ”, nguồn tin của nhà máy cho biết.

Một nguồn tin nhà máy khác cho biết họ đã thành công trong việc nhận được đơn đặt hàng ở mức 1,170-1,190 Euro/tấn giao cho Đức.

Phân phối nói chung có chút thận trọng; họ nói rằng họ không thể tài trợ cho giá cả, ”nguồn tin từ nhà máy thứ hai cho biết. Quan điểm này được đồng tình bởi một nhà môi giới người Đức, người nói rằng họ chọn cách im lặng và chỉ chấp nhận đơn hàng giáp lưng.

1,175-1,200 Euro/tấn là rất đắt. Tôi sẽ không mua ở mức đó, nếu bạn đang mua để dự trữ, thì đó là một sự táo bạo, ”nhà môi giới nói.

Tôi nhận thấy các chào bán không còn hiệu lực trong ba giờ nữa, các nhà máy hỏi sau một vài ngày nữa liệu chào bán này có được chấp nhận hay không. Chúng tôi đang trì hoãn, không mua đầu cơ, ”nhà môi giới nói.

Mặc dù các nhà máy vẫn trụ vững ở Ý, hoạt động mua được cho là thấp hơn ở Bắc Âu, với các nguồn tin lưu ý rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã chào bán mạnh mẽ vào Ý ở mức 1,130 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ, thấp hơn đáng kể so với mức chào bán hiện tại từ một nhà máy Ý tại mức 1,080 Euro/tấn xuất xưởng Ý.

Các nguồn tin cho rằng thị trường sẽ chậm lại trong những tuần tới trong bối cảnh kỳ nghỉ hè bắt đầu.

Đánh giá hàng ngày tăng 15 Euro/tấn lên 1,180 Euro/tấn vào ngày 21/6, trong khi đánh giá xuất xưởng Ý tăng 2 Euro/tấn lên 1,140 Euro/tấn Ý.

Phôi thép Trung Quốc sụt giảm do thị trường nội địa yếu hơn sau cuộc họp NDRC

Giá phôi Trung Quốc giảm vào ngày 21/6 trong bối cảnh thị trường giao ngay và kỳ hạn giảm mạnh sau cuộc họp về ổn định giá quặng sắt do Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh.

Hợp đồng tương lai thép cây tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải  đóng cửa ở mức 4,889 NDT/tấn (758 USD/tấn), giảm 172 NDT/tấn, tương đương 3.4% so với ngày 18/6.

Tại thị trường trong nước, giá phôi thép ở miền Bắc Trung Quốc giảm mạnh và hoạt động giao dịch bị thu hẹp đáng kể.

Phôi Tangshan Q235 được định giá ở mức 4,860 NDT/tấn (753 USD/tấn), giảm 180 NDT/tấn so với ngày 18/6.

Thị trường phôi thép đường biển của Trung Quốc đình trệ với rất ít thành viên trên thị trường chào bán hoặc hỏi giá, do mức chênh lệch giá chào mua tăng lên 60-70 USD/tấn, tăng 20 USD/tấn.

Đánh giá phôi thép giao ngay 3SP 150 mm do Trung Quốc nhập khẩu ở mức trung bình 650 USD/tấn CFR Trung Quốc, giảm 28 USD/tấn so với ngày 18/6.

Các chỉ báo mua giảm cùng với giá giao ngay và kỳ hạn yếu hơn xuống còn 630-640 USD/tấn CFR Trung Quốc, giảm 20-30 USD/tấn.

Chào giá duy nhất đã nhận được ở mức 700 USD/tấn CFR Trung Quốc cho phôi thép 3SP 150 mm Indonesia của lô hàng tháng 7, giảm 10 USD/tấn so với ngày 18/ 6, một thương nhân miền nam Trung Quốc cho biết.

Trong một diễn biến khác, thị trường Philippines vẫn trầm lắng do nhu cầu tiêu thụ chậm và tâm lý yếu. Chỉ báo mua duy nhất đã được nghe thấy là 650 USD/tấn CFR, giảm 30 USD/tấn so với ngày 18/6. Một người bán đã giảm giá chào mua vật liệu 150 mm xuống còn 700 USD/tấn CFR Manila, giảm 10 USD/tấn so với ngày 18/6.

Đánh giá phôi thép giao ngay  Đông Nam Á 5SP 130 mm ở mức trung bình 675 USD/tấn CFR Manila vào ngày 21/6, giảm 8 USD/tấn so với ngày 18/6.

Thép cây Châu Á giảm trong bối cảnh giá giao sau của Trung Quốc giảm

Giá thép cây Châu Á giảm vào ngày 21/6 do người mua trên thị trường thép cây Châu Á chọn giữ thái độ thận trọng khi đối mặt với sự biến động của giá thép giao sau ở Trung Quốc.

Hợp đồng thép cây tháng 10/ 2021 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 4,889 NDT/tấn (757 USD/tấn) vào ngày 21/6, giảm 172 NDT/tấn so với ngày 18/6.

Khối lượng giao dịch trong ngày trên thị trường giao ngay của Trung Quốc khá mỏng vào ngày 21/6, phản ánh sự sụt giảm của giá thép cây kỳ hạn.

Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm giảm 100 NDT/tấn xuống 5,020 NDT/tấn (778 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng, đã bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng.

Một nhà máy xuất khẩu ở miền đông Trung Quốc đã giảm giá niêm yết xuống 880 USD/tấn FOB trọng lượng lý thuyết của Trung Quốc cho lô hàng tháng 8, một nguồn tin cho biết. Mức giá này tương đương 907 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế.

Đánh giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 755 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế của Trung Quốc vào ngày 21/6, giảm 5 USD/tấn so với ngày trước.

Nhu cầu tại thị trường Hồng Kông và Singapore vẫn ổn định với mức chào hàng duy nhất tại thị trường Singapore là 800 USD/tấn CFR trọng lượng lý thuyết đối với thép cây Qatari vận chuyển tháng 8, ổn định so với ngày 18/6.

Tâm lý thị trường cũng bị áp lực bởi thị trường kỳ hạn và thị trường nội địa Trung Quốc. Giá bán nội địa được ghi nhận ở mức 760 USD/tấn tại thị trường Hồng Kông trong khi một số người tham gia thị trường cho rằng mức giá này thấp hơn so với mặt bằng giá thị trường, khó có thể thu hẹp do nó đang biến động.

Vào một ngày như vậy, mọi người sẽ chỉ chờ đợi,” một nhà chế tạo có trụ sở tại Singapore cho biết.

Đánh giá thép cây có đường kính 16-32 mm BS4449 Grade 500 ở mức 747 USD/tấn CFR Đông Nam Á vào ngày 21/6, giảm 2 USD/tấn so với ngày trước.

HRC Châu Á suy yếu

Giá thép cuộn cán nóng Châu Á giảm ngày 21/6, với loại cuộn thương phẩm giảm sâu hơn so với cuộn cán lại liên quan tới nguồn cung từ Trung Quốc.

Đánh giá thép cuộn SS400 FOB Trung Quốc ở mức 905 USD/tấn, giảm 7 USD/tấn, trong khi giá thép cuộn SAE1006 giảm vừa phải hơn 3 USD/tấn xuống 951 USD/tấn, do người bán thiếu nhu cầu giảm giá đáng kể để thu hút người mua.

Do thị trường bước vào giai đoạn tạm lắng về nhu cầu trong mùa mưa, các nhà cán lại Việt Nam được cho là "rất im ắng".

Hầu hết được cho là chủ yếu dựa vào nguồn cung từ Formosa Hà Tĩnh Steel, mặc dù có giá tương đương 1,030 USD/tấn - cao hơn so với giá của hàng hóa trên thị trường giao ngay – có lợi cho các nhà cán lại trong việc định giá thép mạ kẽm nhúng nóng của họ, do người mua HDG cũng sẽ yêu cầu giảm giá nếu giá HRC giảm.

So với phân khúc cuộn cán lại, nhu cầu từ các khu vực khác của thị trường HRC yếu. Các nhà sản xuất ống thép tại Việt Nam có thể sẽ mua các lựa chọn rẻ hơn như thép băng hoặc cuộn SPHT và Q195, làm giảm nhu cầu đối với SAE1006.

Nhưng trong bối cảnh giá HRC nội địa Trung Quốc giảm 120 NDT/tấn (19 USD/tấn) xuống còn 5,380 NDT/tấn xuất xưởng tại Thượng Hải ngày 20/6 và hợp đồng kỳ hạn HRC Thượng Hải đã đóng cửa giảm 177 NDT/tấn ở mức 5.170 NDT/tấn, những người mua nguyên liệu tiềm năng của Trung Quốc cũng giảm chỉ định mua của họ.