Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 21/9/2021

 

 

Phế Châu Á đi ngang trong kì nghỉ lễ

Giá nhập khẩu phế liệu sắt HMS 1/2 80:20 của Đài Loan ổn định trong ngày thứ hai do Đài Loan bắt đầu kỳ nghỉ lễ kéo dài 2 ngày. Đánh giá hàng ngày cho phế HMS 1/2 80:20 cfr tại Đài Loan không đổi ở mức 460 USD/tấn.

Các nhà cung cấp và công ty thương mại của Mỹ có thể sẽ cố gắng đẩy giá cao hơn khi người mua quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ, do giá vận chuyển container cao và sự chênh lệch rộng rãi giữa giá phế liệu cũ của Mỹ và Nhật Bản hiện đang ở mức 35-38 USD/tấn. Người bán ở Mỹ sẽ hạn chế nguồn cung nhưng họ sẽ vui lòng tăng khối lượng nếu người mua tăng giá.

Sự phát triển của thị trường thép Trung Quốc sẽ tiếp tục ảnh hưởng mạnh đến giá thép phế liệu nhập khẩu của Đài Loan. Bất kỳ sự gia tăng nào nữa về nhu cầu và giá thép cây ở Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu phôi thép ở Châu Á và do đó hỗ trợ giá phế liệu đường biển.

Giá quặng sắt tương lai trên Sàn giao dịch Singapore giảm xuống khoảng 90 USD/tấn, trong khi Trung Quốc đang nghỉ lễ. Giá phế liệu Đài Loan sẽ chịu áp lực gia tăng nếu giá quặng sắt và thép kỳ hạn của Trung Quốc giảm thêm khi Trung Quốc quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ vào ngày 22/9.

Các nhà cung cấp Nhật Bản đã không cung cấp bất kỳ chào bán mới nào vì nước này cũng đang trong kỳ nghỉ. Các chào hàng của họ đối với Đài Loan có thể sẽ vẫn ở mức cao trong tương lai gần sau khi Tokyo Steel nâng giá thu mua phế liệu trong nước vào tuần trước. Hầu hết người mua Đài Loan sẽ hạn chế quan tâm đến phế liệu Nhật Bản và thay vào đó tập trung vào phế liệu đóng container của Mỹ có giá cạnh tranh hơn.

Các nhà sản xuất thép Việt Nam tăng giá thu mua phế liệu trong nước để thúc đẩy dòng chảy phế liệu. Họ đã tăng giá phế liệu có độ dày 1-3mm lên 200 đồng/tấn (8.70 USD/tấn). Các nhà cung cấp Nhật Bản, đang trong kỳ nghỉ, đã không cung cấp bất kỳ chào bán mới nào. Các nhà máy Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi sự phát triển của thị trường phôi thép Trung Quốc, vì các hạn chế về điện hiện đang được áp dụng ở nhiều tỉnh của Trung Quốc cũng có thể hạn chế nhu cầu thép ở hạ nguồn.

Giá HRC EU tiếp tục chịu áp lực gia tăng từ nguồn cung

Giá HRC Bắc Âu tiếp tục chịu áp lực từ nhu cầu thấp trong ngày hôm nay, với thời gian sản xuất của các nhà máy thu hẹp do lượng ô tô giảm.

Tiếp tục có tin đồn về một nhà sản xuất hàng đầu của Đức đã bán 30,000 tấn HRC ngâm và tẩm dầu vào Thổ Nhĩ Kỳ, điều này khiến một số người ngạc nhiên. Nguồn cung mặt hàng này vẫn khá eo hẹp ở miền Bắc, và giá nội địa - hoặc tại thị trường Bắc Mỹ - mạnh hơn nhiều, vì vậy một số người không tin rằng thương vụ đã xảy ra. Những người khác cho rằng điều đó có thể xảy ra, với việc nhà máy đang tìm cách nhanh chóng chuyển lượng nguyên liệu có thể đã được chuyển hướng khỏi lĩnh vực ô tô, vốn chiếm một phần lớn trong tổng doanh số bán hàng của công ty.

Nguyên liệu của Nga đã giao dịch ở mức 940 Euro/tấn fca Antwerp đối với khối lượng nhỏ và nhà máy vẫn đang cung cấp gần mức này cho các nhà phân phối ở Bắc Âu.

Một số nguồn tin từ các nhà máy ở Bắc Âu thừa nhận rằng sự suy yếu ở khu vực Biển Đen/Địa Trung Hải đang bắt đầu được lọc, mặc dù những người khác cố gắng giữ giá chào khoảng 1,150 Euro/tấn. Một người bán nói rằng giá trị có thể giao dịch hiện vào khoảng 1,050-1,100 Euro/tấn vào Đức. Một nhà sản xuất Visegrad cho biết họ sẽ bán khối lượng tháng 10 ở mức 940-950 Euro/tấn cpt, và dự kiến ​​các nhà máy Nga sẽ giảm xuống thấp hơn.

Một nhà sản xuất Nga đã bán thép tấm sang Châu Âu với giá khoảng 700 USD/tấn fob tại St Petersburg cho đợt sản xuất tháng 11 của họ.

Chỉ số HRC hàng ngày Bắc EU giảm 6.75 Euro/tấn xuống còn 1,073.25 Euro/tấn xuất xưởng. Đánh giá thép cuộn cán nguội hàng ngày giảm 25 Euro/tấn xuống 1,200 Euro/tấn.

Chỉ số HRC hàng ngày tại Ý giảm 2.50 Euro/tấn xuống còn 1,008.25 Euro/tấn xuất xưởng.

Thị trường ở Ý có vẻ khá ổn định, vì những người tham gia thị trường ở cả bên mua và bên bán đều thận trọng với bất kỳ sự thay đổi giá mạnh nào, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với khách hàng dựa trên hợp đồng. Điều đó cho thấy, với giá nhập khẩu thấp hơn đáng kể trong nước, tâm lý đang nghiêng về xu hướng giảm giá.

Một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đang bán vào Ý với mức 920 USD/tấn fob, tương đương với khoảng 860 Euro/tấn fob nếu bao gồm thuế chống bán phá giá. Đã có cuộc thảo luận về lời chào hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 900-920 USD/tấn fob, với một người tham gia thị trường nói rằng một nhà sản xuất - với biên độ phá giá cao nhất - đang bán cho một điểm đến ngoài Châu Âu với giá 880-890 USD/tấn fob là Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nhà cung cấp của Nga được cho là đã bán vào Ý lần cuối với giá 810-820 Euro/tấn cfr lần trước, không bao gồm thuế bán phá giá của họ. Các thương nhân báo cáo rằng họ đang đấu tranh để chuyển vài nghìn tấn HRC của ASEAN, được thừa nhận là có giá cao hơn đáng kể so với nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ, CIS và Ý.

Một số người tham gia thị trường ở Ý cho biết họ kỳ vọng giá trong nước sẽ thấp hơn mức xuất xưởng 1,000 Euro/tấn, mặc dù một số người cho rằng mức hiện tại cao tới 1,040 Euro/tấn xuất xưởng trong một số trường hợp nhất định. Thời gian nhập khẩu của các nhà máy đã rút ngắn so với giai đoạn đầu và giữa mùa hè, và với giá nhập khẩu thấp hơn 170-180 Euro/tấn trong nước, việc mua tại xưởng xuất xưởng ở mức 1,040 Euro/tấn khó có thể khả thi đối với người mua.

Giá HRC CIS tiếp tục giảm

 Giá HRC CIS tiếp tục giảm, do tâm lý ảm đạm, với người mua kìm hãm nhu cầu sau một vài giao dịch tuần trước.

Những người tham gia thị trường đang tìm kiếm hướng đi và mức độ khả thi đối với người mua là không rõ ràng, vì họ đang chờ đợi một bức tranh rõ ràng hơn về doanh số bán sản phẩm cuối cùng. Với nhu cầu thấp của Thổ Nhĩ Kỳ đối với các sản phẩm hạ nguồn, người ta kỳ vọng sẽ giảm giá thêm đối với HRC, nhưng mức độ giảm giá này vẫn còn phải được xác định.

Giá CRC Thổ Nhĩ Kỳ được ghi nhận ở mức 1,050-1,100 USD/tấn xuất xưởng, với hầu hết người bán trong khung 1,070-1,080 USD/tấn. Nhu cầu xây dựng chậm và lãi suất cao đang đẩy giá xuống.

Chào giá từ những người bán HRC CIS ở mức 870-880 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với lần bán mới nhất là 870 USD/tấn cfr. Tuần trước, một thương vụ bán cuộn nhỏ đã được thực hiện với giá 870 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho 10,000 tấn. Một nhà máy đã bán hết công suất của mình vào đầu tháng, với mức giá cao, như thường lệ, lên tới 910-915 USD/tấn cfr vào khoảng hai tuần trước.

Giá tại các nước thứ ba thấp hơn mức có thể đạt được ở Thổ Nhĩ Kỳ, như trường hợp của vài năm qua. Một nhà sản xuất được cho là có sẵn ở Bắc Phi với giá 840 USD/tấn fob Biển Đen, trong khi một nhà sản xuất khác được cho là đã bán vào Việt Nam với giá 870 USD/tấn cfr. Các thương nhân cho biết cũng có giá 830 USD/tấn fob.

Nguyên liệu từ các nhà nhập khẩu khác ở Thổ Nhĩ Kỳ có giá 900-920 USD/tấn cfr, nhưng có thể hiểu được là nhu cầu thậm chí còn ít hơn các sản phẩm CIS. Giá HRC của Thổ Nhĩ Kỳ đang chịu thêm áp lực, với mức chào bán ngày thứ hai ở mức 900-920 USD/tấn xuất xưởng, nhưng người mua đang đẩy giá xuống dưới 900 USD/tấn.

Đánh giá HRC CIS hàng ngày giảm 10 USD/tấn xuống còn 840 USD/tấn fob Biển Đen, với giá CRC giảm tương ứng.

Đồng Lira giảm mạnh khiến nhu cầu thép cây suy yếu

Đồng lira đã mất giá ở mức độ lớn so với đồng đô la kể từ ngày 16/9 sau cuộc họp khác của Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 23/9, nhưng các nhà máy, có thể chấp nhận mức tương đương 660 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Những người tham gia thị trường kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ sẽ công bố lãi suất thấp hơn vào ngày 23/9, điều này khiến đồng lira giảm giá mạnh so với đồng đô la.

Tỷ giá hối đoái chạm mức 8.68: 1 vào sáng thứ hai, khi các chào hàng thép cây bằng đồng lira mới được công bố, đồng lira yếu nhất so với đồng đô la kể từ ngày 9-10/7.

Sự yếu kém của đồng lira đã được nhấn mạnh bởi cuộc họp sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong tuần này, nơi những người tham gia thị trường kỳ vọng việc thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ làm giảm thị trường. Điều này có thể giữ cho đồng đô la mạnh so với nhiều loại tiền tệ, bao gồm cả đồng lira.

Tại thị trường thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ - sau khi được cung cấp nhiều hơn vào giữa tuần trước - đồng lira giảm giá đủ đáng kể để làm giảm hoạt động mua ít nhất là cho đến khi ngân hàng trung ương thông báo. Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã bán hàng, chấp nhận mức giá tương đương 660 USD/tấn xuất xưởng vào ngày thứ hai và ngày 17/9, đây vẫn là mức giá rất phù hợp so với giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ vào khoảng 440 USD/tấn cfr.

Một nhà máy Izmir chào bán với giá tương đương 665 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Một nhà máy Iskenderun chào bán với giá tương đương 670 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Nhà máy Iskenderun thứ hai chào bán ở mức 6,800 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 663.90 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Một nhà máy Marmara đã giảm giá chào hàng ở khu vực Biga xuống tương đương 670 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, và doanh số bán hàng vào ngày 17/ 9 ở mức 660 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, các nhà dự trữ cho biết.

Một nhà máy Marmara ở khu vực Istanbul chào bán với giá tương đương 670 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Giá thép thanh vằn Thổ Nhĩ Kỳ giá fob hàng ngày không đổi ở mức 660 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế.

Giao dịch bị đình trệ trên thị trường quặng sắt

Thị trường quặng sắt đường biển im ắng với người mua hàng đầu là Trung Quốc đang nghỉ lễ Trung Thu (19-21/9), nhưng thị trường kỳ hạn Singapore giảm 10 USD/tấn xuống dưới ngưỡng 100 USD/tấn.

Thị trường ở Trung Quốc đóng cửa cho đến thứ ba vì Tết Trung thu. Chỉ số quặng 62% không đổi ở mức 100.45 USD/tấn trong khi chỉ số 65% không đổi ở mức 125.95 USD/tấn.

Nhu cầu giữa các loại thép đã giảm trong những tuần gần đây do các nhà máy thép tìm cách cắt giảm sản lượng như một phần trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm giữ sản lượng hàng năm bằng hoặc thấp hơn 1.06 tỷ tấn của năm ngoái.

Thông thường, nhu cầu dự trữ trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh từ 1-8/10 đã thúc đẩy hoạt động mua vào tháng 9. Nhu cầu đó vẫn chưa xuất hiện.

Mức chênh lệch 65/62, ở mức 25.50 USD/tấn, vẫn được hỗ trợ. Quặng sắt Brazil Carajas đang được hỗ trợ do hàm lượng alumin thấp trong bối cảnh giá than cốc luyện kim cao kỷ lục. Tuy nhiên, một số người tham gia thị trường cho rằng chênh lệch phân hạng là nguyên nhân dẫn đến sự giảm nhanh chóng của giá trung cấp hơn là bất kỳ hỗ trợ nhu cầu cụ thể nào đối với IOCJ.

Than cốc Châu Á - Thái Bình Dương: Thương mại chậm lại

- Giá hầu như không thay đổi do những người tham gia ở Trung Quốc đi nghỉ Tết Trung thu, trong khi giá thầu tăng trên thị trường fob để lôi kéo người bán.

Giá than cốc cao cấp của Úc tính theo fob tăng 9.75 USD/tấn lên 379.50 USD/tấn, và mức giá trung bình cấp hai tăng 5 USD/tấn lên 307.50 USD/tấn fob Úc.

Nhu cầu ở Ấn Độ dự kiến ​​sẽ suy yếu, đặc biệt là từ các nhà máy nhỏ hơn và các nhà máy luyện cốc, vì giá than luyện cốc hiện tại ở mức 380 USD/tấn fob đã gây bất lợi cho lợi nhuận, một nhà sản xuất thép Ấn Độ cho biết. Ông nói: “Giá thép cây đang không tốt, và rất khó để các nhà sản xuất than cốc tăng giá và do đó, một số nhà sản xuất phải tạm dừng sản xuất”. "Trong khi các nhà máy lớn của Ấn Độ vẫn đang có biên lợi nhuận, tuy nhiên, chúng tôi đang kỳ vọng mức kháng cự rất lớn ở mức 400 USD / tấn", cùng một nhà sản xuất cho biết.

Ông nói thêm: “Một số nhà máy Ấn Độ thậm chí còn gợi ý rằng các nhà máy thép của họ mở rộng yêu cầu pha trộn để xem xét một số lô hàng bán lại từ Trung Quốc, như một phần của các biện pháp cắt giảm chi phí.”

Những người khác đồng quan điểm. Một thương nhân Ấn Độ cho biết: “Các kho dự trữ cảng của Ấn Độ đang có vẻ ảm đạm và thậm chí lượng hàng tàu đã đi xuống”. "Các nhà máy thép chắc chắn đang cảm thấy áp lực. Có thể họ đã có đủ hàng tồn kho vào thời điểm hiện tại, nhưng yêu cầu sẽ phụ thuộc vào việc họ có thể kéo dài nó ra bao xa", ông nói thêm.

Một Panamax của Peak Downs cho đợt tải tháng 10 đã được đặt giá thầu ở mức 383 USD/tấn fob Úc trên sàn giao dịch Globalcoal ngày thứ hai, sau khi tăng thêm 3 USD/tấn từ 380 USD/tấn fob trước đó trong phiên. Một Panamax khác của Peak Downs cho đợt tải tháng 11 được đặt giá thầu ở mức 383 USD/tấn fob Úc. Một Panamax của Peak Downs để tải vào tháng 12 đã được đặt giá thầu ở mức 362 USD/tấn fob Úc, cũng tăng từ 360 USD/tấn fob vào đầu ngày thứ hai. Tất cả các giá thầu đều không thu hút được đơn hàng.

Giá cấp một sang Trung Quốc không đổi ở mức 560 USD/tấn cfr, và giá cấp hai không đổi ở mức 500 USD/tấn cfr ở miền bắc Trung Quốc, với giao dịch tạm ngừng trong kỳ nghỉ lễ kéo dài hai ngày bắt đầu từ đầu  tuần.

"Hầu như không có nhà máy Trung Quốc nào đang cân nhắc mua than không phải của Úc ở mức trên 400 USD/tấn cfr của Trung Quốc, và với chỉ số bậc nhất đã chạm mức 560 USD/tấn cfr của Trung Quốc, hầu hết người mua sẽ thích mua các kho dự trữ bên cảng có thể sử dụng ngay không giống như than nhập khẩu ", một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết. "Hơn nữa, do không có giao dịch giá cố định trong phạm vi 400-500 USD/tấn cfr, khi giá giảm, nó có thể trượt rất dốc có thể trên 100 USD/tấn mỗi lần", ông nói thêm. "Và do giá cfr tăng quá nhanh, việc giảm nhanh như vậy cũng rất có thể xảy ra, khiến thị trường giao ngay trở thành một thị trường rất rủi ro để giao dịch vào thời điểm này."

Giá than cốc cao cấp sang Ấn Độ tăng 19 USD/tấn lên 406.50 USD/tấn cfr, và giá cấp hai tăng 5 USD/tấn lên 334.50 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Giá nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng vào thứ Hai sau khi Mỹ bán cho một nhà máy Iskenderun một lô hàng giao tháng 10 vào thứ Sáu tuần trước.

Đánh giá phế liệu thép Thổ Nhĩ Kỳ HMS 1/2 80:20 hàng ngày tăng 2 USD/tấn lên 442 USD/tấn.

Một nhà cung cấp của Mỹ được cho là bán HMS 1/2 90:10, phế vụn và P&S với giá trung bình 450 USD/tấn cfr Iskenderun cho lô hàng tháng 10 vào thứ Sáu tuần trước. Giá HMS 1/2 80:20 cao cấp tương đương được cho là khoảng 442 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá thị trường tiếp tục dao động quanh mốc 440 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ đối với HMS 1/2 80:20 cao cấp tùy thuộc vào thành phần hàng hóa kể từ giữa tuần trước mặc dù không rõ liệu một hàng hóa Baltic không có vật liệu vụn, chẳng hạn, có tương đương không sang mức giá HMS 1/2 80:20 cao cấp ở mức giá thấp hơn khoảng 439-440 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay.

Tổng cộng 32 chuyến hàng phế liệu dưới đáy biển sâu đã được các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ thu mua cho đến nay vào tháng 9. 10 chuyến hàng khác dự kiến ​​sẽ giao dịch trước cuối tháng.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá mạnh so với đô la Mỹ kể từ thứ Năm tuần trước trong thời gian diễn ra cuộc họp khác của Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ với các thị trường kỳ vọng rằng lãi suất thấp hơn có thể được công bố. Tỷ giá hối đoái chạm 8.68: 1 sáng đầu tuần khi chào bán thép cây bằng đồng lira mới được đưa ra, mức thấp nhất mà đồng lira đạt được so với đô la Mỹ kể từ ngày 9-10/7.

Sự suy yếu của đồng lira đã được nhấn mạnh bởi cuộc họp sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong tuần này khi những người tham gia thị trường mong đợi một thông báo xung quanh việc giảm tốc các biện pháp kích thích thông qua việc cắt giảm mua tài sản. Điều này có thể giữ cho đồng đô la Mỹ mạnh lên so với hầu hết các loại tiền tệ, bao gồm cả đồng euro, và ngừng giao dịch thép và phế liệu trong nửa đầu tuần này.

Tại thị trường thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ - sau khi có thêm một số kho dự trữ vào giữa tuần trước - đồng lira mất giá đủ đáng kể để có thể làm giảm hoạt động mua ít nhất là cho đến khi Ngân hàng Trung ương thông báo vào thứ Năm. Nhưng các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bán được ở mức tương đương 660 USD/tấn xuất xưởng vào thứ hai tuần này và thứ Sáu tuần trước, đây vẫn là mức rất hấp dẫn so với mức thu mua phế liệu nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 440 USD/tấn cfr.

Đánh giá phế liệu thép của Thổ Nhĩ Kỳ hàng ngày cho phế HMS 1/2 80:20 cif không đổi ở mức 416 USD/tấn vào hôm thứ Hai.