Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 21/7/2021

Thị trường thép tấm của Mỹ hướng về tháng 9 vì đã bán hết cho tháng 8

Giá thép tấm của Mỹ hầu như không thay đổi vào ngày 20/7, với các nhà máy đã bán hết cho sản xuất tháng 8 và Nucor thông báo tăng và mở đơn đặt hàng tháng 9 vào cuối ngày.

Chỉ số hàng ngày thấp hơn 3 USD/tấn so với tuần trước ở mức 1,525.25 USD/tấn giao tới Midwest ngày 20/7, nhưng đã tăng hơn 900 USD/tấn cho tới nay.

Người mua đang tranh luận về số lượng các nhà máy sẽ tăng giá cho sản xuất tháng 9. Nucor đã tăng giá tấm dày tháng 9 lên 1,560 USD/tấn từ mức 1,440 USD/tấn cho sản xuất tháng 8.

Giá thép tấm đã tăng khoảng 175% kể từ cuối tháng 08/2020 và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng do thị trường có vẻ sẽ bắt kịp giá thép cuộn cán nóng đang tăng cao.

Nguồn cung đối với thị trường thép tấm tiếp tục gặp khó khăn do “thậm chí không có thị trường giao ngay trong một thời gian”.

Theo một số nguồn tin, Cleveland-Cliffs đã tăng giá thép tấm cán lên 1,690 USD/tấn và đang báo giá hàng trong kho ở mức 1,740- 1,750 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng. Chào giá nhà máy vẫn trên mức phần còn lại của thị trường.

Các nhà máy thép tấm khác cũng dự kiến ​​sẽ tăng giá cho sản lượng tháng 9, với các nguồn dự đoán mức tăng giá khác nhau. Không có dấu hiệu nào từ SSAB về mức giá mới.

"Hàng tồn kho thấp và nguồn cung hạn chế", một trong những nguồn tin cho biết, "Tháng 8 và tháng 9 sẽ khan hàng hơn".

Người mua HRC Mỹ thận trọng hơn về việc mua hàng giao ngay, hàng tồn kho có vấn đề

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ đã giảm xuống vào ngày 20/7 do các giao dịch sản xuất cuối tháng 8 được báo cáo gần đây ở mức 1,800 – 1,820 USD/tấn từ hai nhà máy nhỏ riêng biệt sau khi giao dịch 1,850 USD/tấn cho sản xuất tháng 9 từ một nhà máy tích hợp.

Chỉ số HRC hàng ngày giảm 9.50 USD/tấn xuống 1,829.75 USD/tấn trên cơ sở Indiana xuất xưởng.

Với mức giá tối thiểu là 1,800 USD/tấn, các nguồn bên mua cho biết nỗ lực chỉ mua đủ để đáp ứng nhu cầu trước mắt của họ, thay vì dự trữ lại. Họ đang cố gắng giảm rủi ro trong trường hợp giá thay đổi nhưng vẫn tiếp tục chạy với hàng tồn kho ít. Một số nguồn thị trường không thấy có đủ hàng giao ngay để bổ sung ngay cả khi họ muốn.

"Chúng tôi thận trọng về những gì chúng tôi cam kết trong những ngày này; không mua bất cứ thứ gì ", một nguồn tin của trung tâm dịch vụ cho biết. Ông đã đặt đơn hàng 500 tấn ở mức 1,800 USD/tấn và đơn hàng 1,000 tấn ở mức 1,820 USD/tấn cho đợt sản xuất cuối tháng 8 từ các doanh nghiệp nhỏ riêng biệt ở miền Nam.

Khi được hỏi về thời gian tiến hành gần hơn của các giao dịch đó, nguồn tin của trung tâm dịch vụ cho biết trước đó đã được các nhà máy đó thông báo rằng có thể sẽ có cửa mở nếu nhà máy hoạt động trơn tru..

Nguồn tin từ trung tâm dịch vụ cũng lưu ý rằng các chào bán nhập khẩu tăng nhưng không chắc chắn về quy mô đến trong Q4 do người mua trở nên thận trọng với sự chậm trễ đáng kể đối với các chuyến hàng từ một số điểm đến có vấn đề hậu cần.

Giám đốc điều hành của Steel Dynamics Inc., Mark Millet, đã lưu ý đến các nguyên tắc cơ bản của thị trường trong cuộc họp hội nghị quý II của công ty vào ngày 20/7: "Về phía cầu, nó cực kỳ mạnh. Hiện tại, bạn đang có nguồn cung eo hẹp; hàng tồn kho đang ở mức thấp kỷ lục và không có khả năng dự trữ ở đó hiện tại chỉ vì thiếu sẵn hàng để đáp ứng nhu cầu hiện tại. "

Một người mua ở Midwest lặp lại các báo cáo rằng chuỗi cung ứng thép chủ yếu vẫn đang hoạt động truyền tay nhau. Ông không gặp khó khăn trong việc di chuyển các kho dự trữ hiện có nhưng việc thay thế những tấn thép đó vẫn là một nhiệm vụ khó khăn.

Trong khi đó, một trung tâm dịch vụ ở Midwest đã trích dẫn một chào bán ở mức 1,875 USD/tấn cho sản xuất cuối tháng 8 từ một nhà máy tích hợp. Gần đây, ông đã đặt hàng với giá 1,850 USD/tấn cho sản xuất tháng 9 từ một nhà máy tích hợp khác và đang cố gắng quyết định xem có nên tiếp tục cái này cũng vậy.

Nguồn tin của trung tâm dịch vụ Midwest đã hy vọng ô tô sẽ tăng trở lại mạnh mẽ vào cuối mùa hè, sau những lần ngừng hoạt động liên quan đến chất bán dẫn được công bố gần đây và thắt chặt nguồn cung.

Hơn nữa, kế hoạch ngừng hoạt động dự kiến ​​bắt đầu từ tháng 9 cũng dự kiến ​​sẽ gây áp lực cho nguồn cung tấm trong nước.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ bấp bênh do thị trường biến động vào dịp lễ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ cao hơn 5 USD/tấn vào ngày 20/7, mặc dù hoạt động giao dịch hạn chế trong bối cảnh lễ Eid al-Adha tôn giáo, mặc dù sự bất ổn thị trường có thể khiến giá dao động trong thời gian tạm lắng mùa hè.

Những ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ được dự báo sẽ không mấy yên tĩnh, với các nhà máy đang chờ kết thúc các giao dịch lẻ tẻ.

Đánh giá thép cây xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ tăng 5 USD/tấn trong ngày lên 725 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 20/7 và nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) giảm 2.50 USD/tấn xuống 480 USD/tấn CFR.

Giá thép cây xuất khẩu đã được nghe từ một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ từ 725-730 USD/tấn FOB, trong khi một nguồn tin khác của Thổ Nhĩ Kỳ trích dẫn giá trị có thể giao dịch ở mức 735 USD/tấn FOB, cho biết thêm rằng “bạn có thể dễ dàng mua” ở mức này.

Gần đây, các nhà máy của Iskenderun đã chia sẻ mức độ khả thi nói chung thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh Marmara của họ, gây ra sự biến động về giá thép cây xuất khẩu và không rõ ràng về giá thực tế.

Kể từ ngày 01/6, chỉ số thép cây xuất khẩu vẫn dao động trong khoảng 720-735 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù có sự linh hoạt hơn về giá từ các nhà sản xuất Iskenderun, nhu cầu vẫn kém cả ở thị trường xuất khẩu và nội địa, khiến mức khả thi gần đây chủ yếu ở mức 720 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù đây được một số người coi là mức giá tối thiểu.

Một thương nhân Câu Âu đã trích dẫn giá trị giao dịch cao hơn ở mức 730-735 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ cho khối lượng 10,000-15,000 tấn, và một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ thứ ba đưa giá trị giao dịch ở mức 730 USD/tấn FOB.

Giá thép cuộn cán nóng của Ý suy yếu

Các nguồn tin cho biết, giá thép cuộn cán nóng của Ý tiếp tục giảm xuống mức thấp hơn vào ngày 20/7 trong bối cảnh mùa hè tạm lắng và cạnh tranh từ các mặt hàng nhập khẩu hấp dẫn.

"Thị trường đang trong tâm trạng suy thoái", một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Ý cho biết, đặt mức khả thi trong khoảng 1,060-1,080 Euro/tấn xuất xưởng tại Ý.

Các nguồn khác đưa ra giá trị khả thi tầm 1,070-1,090 Euro/tấn xuất xưởng Ý, cho thấy mức chênh lệch giữa Bắc Âu và Nam Âu đang mở rộng trở lại.

Đánh giá hàng ngày cho HRC Ý giảm 9 Euro/tấn trong ngày xuống 1,085 Euro/tấn Ý ngày 20/7. Đánh giá hàng ngày cho HRC Ruhr được đánh giá ổn định ở mức 1,170 Euro/tấn Ruhr.

Giá HRC của Ý đạt đỉnh ở mức 1,145 Euro/tấn vào giữa tháng 6 sau khi tăng nhanh và giảm dần xuống 60 Euro/tấn kể từ đó.

Giao dịch giao ngay đã trầm lắng trong tuần qua do người mua Ý hướng nhiều hơn đến các chào bán nhập khẩu hoặc ngồi yên để chờ đợi giai đoạn mùa hè.

Người Ý sẽ quay trở lại vào tháng 9 và cố gắng tăng giá”, một người mua ở Nam Đức cho biết, cho rằng có thể khó làm được điều đó nếu nhập khẩu ở mức dưới 1,000 Euro/tấn CIF.

Người mua Đức nói rằng vấn đề chính là hiện nay các tuyến đường thủy xung quanh Maastricht đã bị chặn, có nghĩa là một số vật liệu từ cảng ở Antwerp có thể bị bị trì hoãn.

"Nhưng vấn đề chính của tôi tại sao tôi không mua hàng nhập khẩu là vì không có công suất chế biến ở đây trong phần còn lại của năm," người mua cho biết.

Các nhà máy Tây Bắc Châu Âu được cho là sẽ chỉ cung cấp nguyên liệu giao ngay đặc biệt trong thời gian còn lại của năm, những nguyên liệu này sẽ được tung ra thị trường khi không phải tất cả khối lượng để giao theo hợp đồng đã được nhận. Đây là trường hợp của một số nguyên liệu mà ngành công nghiệp ô tô không cần thiết do thiếu hụt linh kiện nhưng khối lượng trên thị trường mở rất nhỏ.

Giá phôi Trung Quốc giảm do nhu cầu chậm, thép cây đi ngang

Giá phôi thép nhập khẩu của Trung Quốc giảm vào ngày 20/7 do chào bán thấp hơn và nhu cầu trong nước chậm lại khi đại dịch ngày càng trầm trọng, trong khi thép cây của Trung Quốc đi ngang trong bối cảnh thị trường ổn định.

Đánh giá phôi thép giao ngay 3SP 150 mm do Trung Quốc nhập khẩu ở mức trung bình 708 USD/tấn CFR Trung Quốc, giảm 2 USD/tấn so với ngày 19/7.

Hai người bán Việt Nam đã giảm giá chào bán 5 USD/tấn xuống còn 700 USD/tấn CFR Trung Quốc cho nguyên liệu lò cảm ứng của lô hàng tháng 9, giảm 5 USD/tấn so với ngày trước, hai nguồn tin thị trường cho biết.

Thị trường trầm lắng do người mua Trung Quốc tỏ ra thận trọng trước những đợt mua mới do lo ngại liên quan đến đại dịch đang tồi tệ hơn ở một số nước Châu Á.

Trong khi đó, giá phôi thép nội địa Trung Quốc giảm nhẹ do hoạt động giao dịch yếu hơn.

Phôi Tangshan Q235 được đánh giá ở mức 5,250 NDT/tấn (812 USD/tấn) vào ngày 20/7, giảm 5 NDT/tấn so với ngày 19/7.

Hợp đồng thép cây giao tháng 10 tích cực nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5,601 NDT/tấn (864 USD/tấn), tăng 33 NDT/tấn so với ngày 19/7.

Ngoài ra, thép cây của Trung Quốc vẫn ổn định ở cả thị trường nội địa và đường biển.

Tại Trung Quốc, doanh số bán hàng nội địa ở Bắc Kinh không đổi với giá không đổi trong ngày.

Giá thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được đánh giá ở mức 5,340 NDT/tấn (823 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng, bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng.

Một nguồn tin thị trường cho biết mức tồn kho thép xây dựng tại khu vực Bắc Kinh là khoảng 660,000 tấn, giảm 5,000 tấn so với ngày 13/7.

Đánh giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 758 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế vào ngày 20/7, không thay đổi so với ngày trước.

Một nhà máy xuất khẩu ở miền đông Trung Quốc đã tăng giá niêm yết lên 915 USD/tấn FOB Trọng lượng lý thuyết của Trung Quốc cho lô hàng tháng 9, tăng 50 USD/tấn so với ngày 7/7, sau khi tạm dừng vào tuần trước, một nguồn tin cho biết mức giá này tương đương 943 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế.

 Giá thép dẹt Châu Á tăng do Trung Quốc chào hàng mạnh hơn

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Á tăng vào ngày 20/7 trên cơ sở FOB Trung Quốc, phù hợp với giá chào bán của các nhà máy cao hơn trong bối cảnh kỳ vọng giá tăng và giảm phân bổ cho xuất khẩu do cắt giảm sản lượng trong nửa cuối năm.

Đánh giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 927 USD/tấn FOB Trung Quốc, tăng 15 USD/tấn so với ngày trước. Đánh giá HRC SAE1006 ở mức 955 USD/tấn FOB Trung Quốc, tăng 15 USD/tấn so với ngày trước.

Một số nhà máy xuất khẩu ở miền đông Trung Quốc đã tăng giá chào lên 1,000 USD/tấn FOB, sau khi tạm ngừng báo giá trong tuần trước, trong khi một số nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc chào giá từ 1,030-1,040 USD/tấn FOB.

Nguồn tin thị trường cho biết, phân bổ xuất khẩu của một số nhà máy lớn bị thắt chặt và họ chủ yếu xuất khẩu cho những người mua dài hạn. Đối với HRC SAE, nhu cầu chậm dựa vào chào bán cạnh tranh từ Ấn Độ song người mua cần HRC SS400 từ Trung Quốc và họ phải đuổi theo giá chào cao.

Nhu cầu từ Châu Á nhìn chung yếu do mùa chậm và đợt bùng phát COVID mới, mặc dù chi phí tương đương với thị trường nội địa cho HRC SS400 là khoảng 950 USD/tấn FOB, một thương nhân thứ hai cho biết.

Trong khi đó, thị trường đang xôn xao bàn tán về việc Trung Quốc có thể áp dụng thuế xuất khẩu đối với HRC và loại bỏ hoàn thuế đối với CRC và HDG kể từ tháng 9. “Họ đang đàm phán thị trường theo các phiên bản khác nhau”. Người bán sẽ vận chuyển hàng hóa tới các kho trung gian sau khi ký hợp đồng.

Tại Việt Nam, Formosa Hà Tĩnh Steel đã bắt đầu đàm phán với khách hàng địa phương để bán hàng cho lô hàng tháng 9. Với mức giảm 60 USD/tấn so với tháng trước, nhà máy đã đưa ra mức giá khoảng 965-975 USD/tấn CFR cho SS400 và SAE, theo nguồn địa phương.

Trong khi đó, giá HRC SAE của các nhà máy Ấn Độ vẫn ở mức cạnh tranh. Một nhà máy Ấn Độ chốt giao dịch tới Việt Nam ở mức 930 USD/tấn CFR, và bán tới Hàn Quốc ở mức tương tự. Một nhà máy Trung Quốc đã bán HRC ở mức 1,000 USD/tấn CFR trong tuần trước.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá là 5,860 NDT/tấn xuất xưởng, bao gồm thuế giá trị gia tăng, giảm 40 NDT/tấn so với ngày trước.

Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 10 đóng cửa ở mức 5,968 NDT/tấn, tăng 42 NDT/tấn, tương đương 0.7% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, đánh giá CRC loại SPCC dày 1 mm ở mức 937 USD/tấn FOB Trung Quốc vào ngày 20/7, tăng 14 USD/tấn so với tuần trước.

Tại thị trường Thượng Hải, đánh giá cùng loại CRC ở mức 6,400 NDT/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tăng 100 NDT/tấn so với tuần trước.