Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 21/6/2021

Bản tin than tuần: Giá Châu Á tăng vọt trong bối cảnh siết chặt giao ngay

Những người tham gia trong ngành cho biết, giá than luyện kim trong phân khúc than cốc cao cấp đã tăng trong tuần qua, do nguồn cung sẵn có hạn hẹp.

Đánh giá than HCC Premium Low-Vol tăng 6 UUSD/tấn trong tuần lên 177.50 USD/tấn FOB Australia vào ngày 18/6, trong khi giá giao đến Trung Quốc tăng 6.50 USD/tấn lên 290 USD/tấn CFR Trung Quốc.

Các nguồn tin cho biết, thị trường quốc tế chứng kiến ​​sự gia tăng rõ rệt về giá giao ngay do nguồn cung giao ngay bị hạn chế. Khi giá giao ngay tăng cao hơn, tăng 62.8% kể từ ngày 10/5, những người tham gia thị trường cho biết những người mua giao ngay đã từ từ quay lại với mức giá cao. Các nguồn tin cho biết, người mua Ấn Độ có thể đang tìm kiếm các đợt giao hàng trong tháng 8 để chuẩn bị cho sau mùa gió mùa.

Tại Trung Quốc, lượng than cốc cao cấp không phải của Australia có sẵn tại chỗ hạn chế dẫn đến giá giao đến Trung Quốc tăng mạnh. Ngoài ra, các nguồn tin cho biết, giá than luyện cốc trong nước đang sẵn sàng tăng trong thời gian tới do các hoạt động kiểm tra an toàn đang diễn ra, các nguồn tin cho biết, kỳ vọng giá hợp đồng dài hạn quý 3 sẽ được điều chỉnh tăng trong quý tới.

Tại thị trường than cốc luyện kim nội địa Trung Quốc, mức tăng 120 Nhân dân tệ/tấn đã được đề xuất vào ngày 18/6. Những người tham gia trong ngành cho biết lượng than cốc tồn kho của các nhà máy thép vẫn ở dưới mức lý tưởng và dường như không còn nhiều khả năng để đàm phán giá. Do thị trường than cốc nội địa của Trung Quốc vẫn vững chắc, giá than cốc quốc tế cũng vẫn ở mức cao, do đó giá chào bán than cốc 65% CSR xuất xứ từ Ấn Độ với giá bán vào cuối tháng 7 được báo cáo ở mức 410-415 USD/tấn FOB Ấn Độ trong tuần này.

Bản tin quặng tuần: Biên lợi nhuận thép Trung Quốc yếu cản trở đà tăng giá

Biên lợi nhuận thép của Trung Quốc yếu đã làm giảm sức mạnh giá quặng sắt đường biển trong tuần kết thúc vào ngày 18/6 do IODEX suy yếu 2.65 USD/tấn trong tuần xuống còn 217.30 USD/tấn.

Biến động giá vẫn tiếp diễn do nhu cầu thép ở hạ nguồn yếu hơn theo mùa ở Trung Quốc tiếp tục vật lộn với nguồn cung quặng sắt thắt chặt và kho cảng Trung Quốc thấp.

Hoạt động xây dựng của Trung Quốc chậm lại do gió mùa và nhiệt độ cao bắt đầu, làm suy yếu biên lợi nhuận của các nhà sản xuất thép dài và áp lực lên giá quặng sắt. Mặt khác, nguồn cung quặng sắt trung bình và cao cấp chủ đạo vẫn khan hiếm. Các kho dự trữ cảng tiếp tục giảm trong tuần.

Nguồn cung eo hẹp của Pilbara Blend Fines và Carajas Fines đã làm tăng chênh lệch giá trong tuần. Do tai nạn khai thác vào tuần trước khiến hoạt động khai thác hầm lò ở tỉnh Sơn Tây bị đình trệ, có kỳ vọng rằng nguồn cung cấp cao cấp sẽ thắt chặt và các nhà máy Trung Quốc sẽ cần xây dựng kho dự trữ tại chỗ để quản lý tình trạng thiếu hụt nguồn cung tiềm năng. Do đó, chênh lệch giữa chỉ quặng 65% và 62% đã mở rộng từ 29,.45 USD/tấn lên 32.65 USD/tấn.

Mặc dù tỷ suất lợi nhuận thép chịu áp lực, việc chuyển đổi quy mô lớn hỗn hợp quặng sang quặng cấp thấp đã không xảy ra giữa các nhà máy Trung Quốc. Do đó, quặng chất lượng thấp vẫn chưa được cải thiện về nhu cầu. Chênh lệch giữa quặng 62% và 58% đã mở rộng từ 56.45 USD/tấn lên 56.90 USD/tấn.

Chênh lệch quặng cục đường biển tăng hơn nữa do sự thắt chặt liên tục của nguồn cung cục bộ chính thống và nhu cầu theo mùa cao hơn bình thường được hỗ trợ bởi các hạn chế thiêu kết. Sự thắt chặt làm tăng nguồn cung đối với hàng rời không chính thống, cũng nhận được sự quan tâm mua mạnh mẽ.

Chênh lệch giá quặng cục giao ngay và nhập khẩu ở mức 76.75 cent/tấn vào ngày 18/6, tăng 6.4 cent/tấn so với tuần trước.

Bản tin phế tuần: Phế Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu

Giá phế liệu nhập của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm nhẹ trong tuần kết thúc vào ngày 18/6 do các nhà máy kìm hãm đặt hàng, phần lớn đã hoàn thành việc đặt hàng trong tháng 7.

Đánh giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) ngày 18/6 của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 497.50 USD/tấn CFR, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước.

Hai đơn hàng có xuất xứ từ Mỹ đã được ghi nhận ở mức 500-501 USD/tấn CFR cho HMS 1/2 (80:20), với phế liệu vụn tiếp tục chốt cao hơn 20 USD/tấn vào ngày 14/6. Các nhà máy đã lùi lại vào cuối tuần và đã nhắm mục tiêu 490 USD/tấn CFR, trong bối cảnh nhu cầu thép thành phẩm thấp hơn và đồng đô la Mỹ tăng, có khả năng gây áp lực giảm đối với giá CFR Thổ Nhĩ Kỳ.

Thị trường phế liệu nội địa vững chắc của Mỹ và EU có khả năng hạn chế sự suy yếu trên thị trường nhập khẩu phế Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng các nhà cung cấp phế liệu từ khu vực Baltic, những người thường thiếu thị trường thay thế cho Thổ Nhĩ Kỳ, có thể sẽ chấp nhận mức giá gần với giá thầu từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ hơn.

Kỳ vọng giá thép phế liệu của Mỹ trong tháng 7 vẫn ổn định cho đến giữa tháng 6. Nhu cầu vẫn mạnh và khả năng vận chuyển khan hiếm khiến các nhà máy phải cạnh tranh . Thị trường xuất khẩu suy yếu có thể giới hạn đà tăng, nhưng các nguồn tin thị trường tin rằng vẫn đủ để giữ cho thị trường ít nhất là đi ngang. Hầu hết kỳ vọng giá từ đi ngang đến tăng 50 USD/tấn đối với phế cũ/phế vụn và kỳ vọng tăng phế chất lượng cao tầm 20 USD/tấn cho tháng 7.

Thị trường phế liệu đóng container CFR vào Đài Loan đối với các loại HMS chứng kiến ​​giá tiếp tục tăng vào tuần thứ hai liên tiếp kết thúc vào ngày 18/6. Giá chào bán trong tuần đối với HMS I/II 80:20 xuất xứ Mỹ dao động từ 455-460 USD/tấn CFR Đài Loan, tăng nhẹ từ 450-460 USD/tấn một tuần trước đó. Các giao dịch cho vật liệu nói trên đã chạm mức 450 USD/tấn CFR kể từ ngày 16/6, tiếp tục không thay đổi cho đến ngày 18/6.

Thị trường nhập khẩu phế tái chế của Trung Quốc có độ dày tối thiểu 6 mm tiếp tục tăng trong tuần thứ ba liên tiếp kết thúc vào ngày 18/6, trong bối cảnh các giao dịch giá mạnh hơn đối với khu vực. Mặc dù chỉ báo mua từ Trung Quốc tăng trong tuần ở mức 520 USD/tấn CFR cảng phía đông (tăng từ 500-520 USD/tấn) và 530-550 USD/tấn CFR cảng phía bắc (tăng từ 530-540 USD/tấn), thị trường nhập khẩu Trung Quốc cũng đã phải đối mặt với các chỉ báo mua trong khu vực mạnh mẽ hơn từ các nước láng giềng, những thứ cuối cùng đã hỗ trợ cho quan điểm bên bán vững chắc hơn. Giao dịch HS của Nhật Bản cho Hàn Quốc đã được ghi nhận ở mức 560 USD/tấn CFR vào ngày 18/6, trong khi các nhà máy Việt Nam cũng cho thấy giá thầu cao hơn ở mức 550-560 USD/tấn CFR trong tuần. Ngược lại, các thương nhân Nhật Bản lưu ý rằng mức tối thiểu là 570 USD/tấn CFR Trung Quốc, hoặc ít nhất là 58,000-58,500 Yên/tấn (526-531 USD/tấn FOB), là những gì người bán ở Nhật Bản mong đợi.

Giá tại thị trường Nhật Bản xuất khẩu phế liệu sắt thép loại H2 vẫn dao động trong tuần, mặc dù thị trường Châu Á đang chứng kiến ​​hoạt động suy giảm và khoảng cách chào mua vẫn còn rộng. Trong khi các nhà giao dịch tiếp tục giữ vững mức chào bán H2 không thay đổi so với một tuần trước ở mức 500-520 USD/tấn CFR Việt Nam, thì người mua tương tự cũng giữ các chỉ báo không thay đổi ở mức 480-485 USD/tấn CFR.

Giá nhập khẩu phế liệu vụn của Ấn Độ tăng lên mức cao mới trong ngày 18/6, trong bối cảnh giá cả ở nước láng giềng Pakistan tăng, nhưng hoạt động thu mua vẫn hạn chế.

Chỉ số phế liệu vụn của Ấn Độ hàng tuần được đánh giá ở mức 525 USD/tấn CFR Nhava Sheva vào ngày 18/6, tăng 10 USD/tấn so với tuần trước. Các nhà máy hạn chế mua phế liệu nhập khẩu, trong bối cảnh nhu cầu thép thành phẩm chậm và phế liệu trong nước rẻ hơn, trong khi người bán thích thị trường Pakistan trả tiền cao hơn.

Giá xuất khẩu gang ở Biển Đen giảm do nhu cầu chậm và giá cước vận chuyển đắt hơn

Các nguồn tin cho biết ngày 18/6, giá sắt cơ bản trên thị trường Biển Đen chịu nhiều áp lực hơn do người mua đang ngồi trên hàng rào và giá cước vận tải tăng lên tính theo giá FOB.

Một số đơn đặt hàng lớn từ Nga và Ukraine đến Mỹ đã được báo cáo trong nửa đầu tháng, nhưng sự quan tâm từ Mỹ đối với khối lượng mới đã giảm dần, các nguồn tin cho biết.

Giá đã mềm hơn dựa trên các chỉ dẫn mới nhất. Các giao dịch trước đó tới Mỹ đóng cửa ở mức 665-672 USD/tấn CIF New Orleans cho các lô hàng tháng 7 và tháng 8. Các mức mục tiêu tiếp theo từ người bán CIS được chốt ở mức 680-690 USD/tấn CIF Nola, mức này đã không đạt được. Trong khi một nhà máy cho biết 720 USD/tấn CIF Nola trong tuần, một nhà máy khác cho thấy mức mục tiêu là 670 USD/tấn CIF Nola, gần với mức 640-650 USD/tấn CIF do người mua đưa ra.

Một nhà sản xuất gang không nhận thấy yêu cầu nào từ Mỹ do "tuyên bố không rõ ràng" của Cục Dự trữ Liên bang. Nhà sản xuất nói thêm rằng những người mua ở Mỹ của ông đã tạm dừng trong khi đánh giá xem thị trường sẽ đi theo hướng nào. Nguồn tin cho biết: “Chỉ trong tuần tới sẽ có một số tin tức về bất kỳ giá gang thỏi nào,” nguồn tin cho biết. Ông nói thêm rằng các chỉ báo giá bên mua ở mức 640-650 USD/tấn CIF Nola không thực sự dẫn đến bất kỳ ý định mua nào.

Một thương nhân cho biết, với sự phản kháng của người mua đối với việc giá tăng hơn nữa và chi phí vận chuyển tăng nhanh, các nhà xuất khẩu gang thép của CIS đang cảm thấy bị siết chặt. Ông cho rằng giá FOB sẽ chịu áp lực ngày càng lớn do chi phí vận tải cao hơn. Tỷ giá trên tuyến Biển Đen-New Orleans đạt 42-43 USD/tấn, tăng từ 18-22 USD/tấn, thương nhân cho biết thêm.

Đánh giá gang thỏi hàng tuần giảm 7.50 USD/tấn xuống 632.50 USD/tấn FOB Biển Đen.

Tại Ý, hai lô nhỏ của Ukraine đã được bán với giá 670 USD/tấn CIF Marghera, một vài nguồn tin cho biết. Con số này tăng so với giao dịch được báo cáo trước đó ở mức 665 USD/tấn CIF nhưng có thể không thay đổi hoặc thậm chí giảm trên cơ sở FOB Biển Đen do cước vận chuyển cao hơn.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, một thương nhân đưa ra giá chào bán ở mức 660-670 USD/tấn CFR, tương đương với 635-645 USD/tấn FOB Biển Đen. Không có đơn hàng CIS nào được báo cáo cho Thổ Nhĩ Kỳ. Một thương nhân cho biết thỏa thuận cuối cùng đã được ký kết với Thổ Nhĩ Kỳ là từ Ấn Độ ở mức 630 USD/tấn CFR, thấp hơn đáng kể so với báo giá của CIS. Điều này có nghĩa là Trung Quốc rất có thể không hoạt động như một nhà nhập khẩu gang thép và các nhà cung cấp Ấn Độ phải tìm kiếm thị trường ở nơi khác.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm do nhu cầu trầm lắng

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu trong ngày thứ ba liên tiếp tính tới ngày 18/6 do các nguồn tin cho biết nhu cầu trầm lắng.

Đánh giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 727.50 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ, giảm 2.50 USD/tấn so với ngày trước.

Các nguồn tin trích dẫn mức khả thi trong ngày thấp nhưng cho biết khách hàng Châu Âu có thể sẵn sàng trả mức cao hơn do giá thép cây trong nước cao hơn.

Có vẻ như thị trường hiện đang quay đầu về phía nam với hầu hết các nhà máy đang tìm kiếm doanh thu,” một thương nhân, đồng thời cho biết thêm rằng mức 730-750 USD/tấn FOB nói chung là khả thi cho 10,000 tấn tùy thuộc vào nhà máy. Những người có đơn đặt hàng yếu hơn có thể sẵn sàng chấp nhận dưới 730 USD/tấn FOB.

Nguồn tin cũng nói về một đợt bán hàng từ nhà máy Marmara cho Đức, được đặt trong tuần kết thúc vào ngày 12/6 ở mức 750 USD/tấn FOB, với một đợt bán khác cho một số thị trường thích hợp, có thể là ở Châu Âu, ở mức 760 USD/tấn FOB. Các giao dịch chưa được xác nhận.

Ông cũng trích dẫn một chào bán từ một nhà máy Marmara ở mức 760 USD/tấn FOB, với giá trị có thể giao dịch là 750 USD/tấn FOB Marmara, và lời chào của nhà máy Izmir là 740 USD/tấn FOB.

Tôi không nghĩ rằng mức giá 750 USD/tấn FOB là đại diện cho toàn thị trường. Nhưng chiến lược của các nhà máy là tối ưu hóa doanh số bán hàng ở mức cao hơn để không cảm thấy áp lực phải giảm giá. Những người có địa lý xuất khẩu hạn chế đang cảm thấy khó khăn, ”ông nói.

Một người mua ở EU cho biết các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể bán sang thị trường Châu Âu ở mức cao hơn so với giá có thể giao dịch nói chung.

Có khoảng cách về giá giữa thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ và thép cây nội địa Châu Âu khá cao. Nó cho phép khách hàng Châu Âu mua với giá cao hơn. Nhưng đối với các lô hàng trong tháng 10, sẽ quá rủi ro nếu mua từ Thổ Nhĩ Kỳ vì thời gian giao hàng tới 4 tháng nữa ”, ông nói.

Nguồn tin trích dẫn một nhà máy Marmara chào giá 750 USD/tấn FOB cho lô hàng cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8, với mức 760 USD/tấn FOB từ một nhà máy Marmara khác cho lô hàng giữa tháng 8. Ông dự kiến ​​735-740 USD/tấn FOB sẽ khả thi cho các lô hàng trong tháng 8, mặc dù các lô hàng trước đó có thể ở mức cao.

Đánh giá thép cây Tây Bắc Âu ở mức 810 Euro/tấn xuất xưởng ngày 18/6, tăng 10 Euro/tấn so với tuần trước.

EU đã nói với Tổ chức Thương mại Thế giới vào ngày 10/6 về đề xuất gia hạn hạn ngạch tự vệ thép trong 3 năm và tăng mức hạn ngạch 3% hàng năm. Hệ thống biện pháp bảo vệ hiện tại, được triển khai vào năm 2018, sẽ hết hạn vào ngày 30/6.

Nguồn tin nhà máy trích dẫn mức độ khả dụng thấp hơn đối với thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ. Một nguồn tin của nhà máy Iskenderun trích dẫn các giao dịch sang Châu Âu và Châu Phi với tổng giá trị 5.000 tấn ở mức 730 USD/tấn FOB và dự kiến ​​dưới 730 USD/tấn FOB sẽ khả thi đối với khối lượng 10,000 tấn thép cây trên thị trường xuất khẩu.

Một nguồn tin của nhà máy Marmara cũng cho biết mức giá dưới 730 USD/tấn FOB sẽ khả thi đối với các giao dịch thép thanh vằn trọng tải 10,000 tấn, và trích dẫn chào bán của nhà máy là 750 USD/tấn FOB.

Một nguồn tin nhà máy Châu Âu nói rằng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe nói chào bán thép cây với giá 730 USD/tấn FOB cho Israel và 740 USD/tấn FOB cho Albania.

Một nguồn nhà máy Marmara thứ hai đưa ra chào bán nhà máy ở mức 770 USD/tấn FOB đối với thép cây xuất khẩu số lượng lớn của Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ cũng giảm trong ngày do các nhà cung cấp giảm mức khả thi xuống dưới 500 USD/tấn CFR trong bối cảnh đồng đô la mạnh lên. Đánh giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 497.50 USD/tấn CFR. Chênh lệch hoàn toàn hàng ngày giữa thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ và phế liệu nhập khẩu được đánh giá ở mức 230 USD/tấn, ổn định so với ngày trước.

Giá nhập khẩu gang của Mỹ lần đầu tiên giảm kể từ tháng 2

Giá nhập khẩu gang vào Mỹ giảm nhẹ vào ngày 18/6, lần đầu tiên giảm nhẹ kể từ ngày 8/2.

Thị trường được ghi nhận là khá trầm lắng khi lượng đặt mua rộng rãi và chênh lệch giá chào bán đã xuất hiện.

Mức chào hàng tầm 680 USD/tấn CIF New Orleans và mức chào hàng thấp nhất cho vật liệu có nguồn gốc CIS được nghe nói là 570 USD/tấn CIF New Orleans. Theo một nguồn tin, các mức chào giá của Brazil nằm trong khoảng 630 - 640 USD/tấn FOB, đưa chúng vào khoảng 665 - 670 USD/tấn CIF New Orleans, theo một nguồn tin.

Trong khi đó, mức đặt mua của người mua và mức giá khả thi được cho là thấp hơn nhiều, dẫn đến hoạt động thị trường ít diễn ra trong tuần 18/6.

Giá nhập khẩu hàng tuần về Mỹ giảm xuống 670 USD/tấn CIF New Orleans vào ngày 18/6, giảm 4 USD/tấn so với tuần trước.

Giá thép dây Mỹ vượt 1,000 USD/tấn

Giá thép dây Mỹ đã tăng vọt vào ngày 18/6 sau khi tăng giá đáng kể từ các nhà máy sản xuất thép dây lớn trong tuần kết thúc vào ngày 12/6.

Đánh giá thép dây dạng lưới Midwest hàng tuần đã tăng lên 1,040- 1,060 USD/tấn xuất xưởng vào ngày 18/6, tăng từ 950-970 USD/tấn tuần trước. Giá thép dây đứng ở mức cao nhất kể từ tháng 10/2008 sau đợt tăng giá cuối cùng.

Các nguồn tin thị trường cho biết mức tăng giá của tuần trước đã được thị trường hấp thụ trong bối cảnh nguồn cung tiếp tục thắt chặt và nhu cầu mạnh mẽ.

Một người mua miền Nam lưu ý rằng nguồn cung trên thị trường ngày càng thắt chặt. “Chúng tôi không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu tốt nào. Tất cả các dấu hiệu mà chúng tôi có đang trở nên tồi tệ hơn, ”nguồn tin cho biết, chỉ ra các lựa chọn nguồn cung hạn chế trong bối cảnh các nhà máy ngừng hoạt động theo kế hoạch và ngoài kế hoạch. Nguồn tin cho biết giá trị có thể giao dịch ở mức 1,070 USD/tấn tại nhà máy, nhưng cho biết ông không nhận đơn đặt hàng từ khách hàng do triển vọng nguồn cung.

Người mua thứ hai cho biết phạm vi có thể giao dịch ở mức 1,050- 1,080 USD/tấn, trong khi người mua thứ ba trích dẫn phạm vi có thể giao dịch là 1,030- 1,050 USD/tấn tại nhà máy.

Nguồn cung sẽ tiếp tục thắt chặt trong vài tháng tới,” người mua thứ tư cho biết. Tuy nhiên, ông vẫn thận trọng trước mức giá tăng cao và không đặt nguyên liệu nhập khẩu do thời gian giao hàng kéo dài. Nguồn tin cho biết thêm: “Chúng tôi đang cố gắng cân bằng việc có đủ thép và không bị mắc kẹt với thép quá đắt trong vài tháng nữa.”

Một thương nhân ghi nhận hoạt động mua đang chậm lại, trích dẫn lời chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 744-771 USD/tấn FOB cảng Thổ Nhĩ Kỳ.

Thị trường HRC Mỹ giao dịch trong phạm vi rộng

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm nhẹ vào ngày 18/6 do thị trường bắt đầu giao dịch trong một phạm vi rộng, với một số giao dịch gần đây được cho là thấp tới 1,650 USD/tấn cho tháng 7 trong khi các nhà máy tích hợp đang nhắm mục tiêu 1,720 – 1,750 USD/tấn cho sản lượng tháng 8 của họ.

Chỉ số HRC hàng ngày đã giảm 3.75 USD/tấn ở mức 1,685 USD/tấn cơ sở xuất xưởng tại Indiana. Mặc dù giảm nhẹ nhưng chỉ số này vẫn tăng khoảng 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ lưu ý rằng việc cải thiện mức tồn kho, ông nhận thấy rằng một mối đe dọa chống lại việc tăng giá hơn nữa.

Với những bất ổn trên thị trường, nguồn tin của trung tâm dịch vụ trích dẫn "thị trường rất mơ hồ”, điều này rất hữu ích cho các nhà máy nhắm mục tiêu đến các cấp cao hơn. Ông cho biết đã có thể đặt hàng với giá 1,650 USD/tấn cho 400 tấn sản xuất vào cuối tháng 7 từ một nhà máy nhỏ ở miền Nam.

Hai nguồn trung tâm dịch vụ Midwest riêng biệt đã trích dẫn các chào bán ở mức  1,720 USD/tấn và 1,750 USD/tấn cho sản xuất tháng 8 từ hai nhà máy tích hợp riêng biệt.

Trung tâm dịch vụ nhận được chào bán 1,720 USD/tấn đã quyết định không đặt hàng vì không thể lấy sản phẩm ngâm từ nhà máy, thứ mà ông cần vào thời điểm này. “Tôi thấy nhiều chào bán HRC hơn với thời gian giao hàng khoảng 6 tuần mà không tồn tại cách đây 2 tháng,” anh nói.

Tôi nghĩ rằng các nhà máy đang tận dụng lợi thế từ những bất ổn trên thị trường,” nguồn tin của trung tâm dịch vụ thứ hai nói thêm và dự kiến ​​giá sẽ sớm đạt đỉnh cùng với việc cải thiện tình trạng sẵn có trên thị trường.

Một nguồn tin cho biết họ đã có thể đặt trước tính sẵn có vào cuối tháng 7 ở mức 1,680 USD/tấn trong khi hầu như không có sẵn sản phẩm song song.

HDG, CRC của Mỹ vẫn khan hiếm

Giá thép mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ tiếp tục tăng vào ngày 18/6 do các lựa chọn nguồn cung vẫn hạn chế đối với các sản phẩm tấm giá trị gia tăng.

Chỉ số HDG-HRC hàng ngày tăng 17.50 USD/tấn trong tuần lên 1,897.50 USD/tấn trong khi chỉ số HDG-CRC hàng ngày tăng 23.25 USD/tấn ở mức 1,902.50 USD/tấn trong cùng khung thời gian. Chỉ số hàng ngày của CRC tăng 36.50 USD/tấn trong tuần lên 1,916 USD/tấn.

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Midwest đã trích dẫn nhiều lựa chọn nguồn cung hạn chế hơn cho các sản phẩm song song, trong khi tính khả dụng của HRC bắt đầu cải thiện một chút. Ông đặt thị trường ở mức tối thiểu là 1,900 USD/tấn cho bất kỳ sự sẵn có nào của CRC và HDG, nhưng giá thậm chí còn cao hơn đối với bất kỳ tình trạng sẵn có nào với thời gian giao hàng ngắn hơn. Theo nguồn tin từ trung tâm dịch vụ, một nhà máy tích hợp đang nhắm mục tiêu 2,040 USD/tấn cho CRC và HDG trong tháng 8.

Một nguồn tin Midwest xác nhận đã giao dịch các đơn hàng trọng tải nhỏ của CRC và HDG sản xuất tháng 8 ở mức đó từ nhà máy tích hợp. Ông cũng báo cáo các đơn đặt hàng nhỏ của CRC và HDG từ một nhà máy Midwest ở mức 1,920 USD/tấn nhưng thời gian giao hàng của chúng là vào cuối tháng 9.

Đã chặt chẽ cho đến cuối năm?

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ thứ ba cho biết: “Tôi cảm thấy có vẻ như HDG sẽ khan hàng trong phần còn lại của năm. Ông cần trả 1,990 USD/tấn cho 200 tấn HDG với chất nền CRC từ một nhà máy Midwest với thời gian giao hàng là tháng 9. Với thời gian giao hàng HDG kéo dài, ông đang tìm hiểu các lựa chọn của mình tại các thị trường nhập khẩu và đặt 600 tấn HDG giá cơ bản 1,920 USD/tấn giao tháng 10 từ một nhà máy Mexico.

Nguồn trung tâm dịch vụ thứ ba cũng báo cáo một giao dịch CRC quy mô nhỏ ở mức 1,920 USD/tấn cho sản xuất cuối tháng 7 ở miền Nam. Về phía nhập khẩu, ông đã có thể đặt hơn 500 tấn CRC với giá 1,700 USD/tấn Houston DDP từ Hàn Quốc với thời gian giao hàng vào tháng 8.

Một người mua ở Midwest ghi nhận triển vọng HDG vững chắc hơn với hoạt động ô tô tiềm năng cao hơn: “Nhu cầu ô tô sẽ tăng trong nửa cuối năm khi dự báo từ khách hàng ô tô tăng lên”.

Tình hình chip đang được cải thiện nhưng họ đang gắn bó với nhiều nền tảng xe tải/SUV hơn, vì vậy nhu cầu của họ không bao giờ giảm nhiều như những nơi khác,” người mua nói thêm.

Tính khả dụng vẫn là một thách thức

Một nhà sản xuất HVAC đã ghi nhận nhu cầu dai dẳng từ khách hàng và nêu ra những khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu đó và đáp ứng nhu cầu thép trên thị trường giao ngay. Ông đặt thị trường HDG ở mức tối thiểu là 1,900 USD/tấn nhưng việc tìm kiếm các sản phẩm cần thiết từ các nhà máy trong nước vẫn còn nhiều thách thức.

Nhà sản xuất đã quyết định khai thác thị trường nhập khẩu và nhận được chào bán 1,880 USD/tấn East Coast DDP cho sản phẩm 16GA G90 từ Thổ Nhĩ Kỳ với thời gian đến sớm vào tháng 12. Ông vẫn đang cố gắng quyết định về số hàng hóa đó.

Chênh lệch CRC-HRC vẫn tăng, đứng ở mức 231 USD/tấn ngày 18/6, theo dữ liệu định giá.

Với triển vọng nhu cầu cao hơn đối với các sản phẩm tấm giá trị gia tăng, các nhà máy trong nước đã nhắm đến mức chênh lệch lớn hơn. Một nhà máy tích hợp đã được báo cáo là nhắm mục tiêu chênh lệch cao tới 320 USD/tấn giữa giá cho HDG và CRC sản xuất tháng 8 và HRC sẵn có.

Giá thép tấm của Mỹ tăng lên gần 1,400 USD/tấn trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt

Giá thép tấm của Mỹ tăng cao hơn trong tuần kết thúc vào ngày 18/6 do hoạt động mua vào vẫn bị hạn chế với ít lựa chọn nguồn cung trên thị trường.

Chỉ số hàng ngày tăng 15.50 USD/tấn trong tuần lên 1,395.50 USD/tấn giao ngày 18/ 6 và không đổi so với ngày 17/6. Giá thép tấm đã tăng hơn 150% kể từ khi chạm đáy vào cuối tháng 8/2020.

Thị trường vẫn duy trì trạng thái ổn định trong tuần với hai nhà máy thép tấm lớn vẫn chưa mở đơn đặt hàng tháng 8.

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ cho biết giá trị có thể giao dịch đối với tháng 7 ở mức 1,320 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng nhưng nói thêm rằng các đơn đặt hàng tháng 7 đã đầy. Theo nguồn tin, một nhà máy khác đưa ra mức sản xuất tháng 8 ở mức 1,540 USD/tấn, người dự đoán tình trạng sẵn có cho tháng 8 vẫn “rất khan hiếm”.

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ thứ hai đã báo cáo một giao dịch ở mức 1,400 USD/tấn cho vài trăm tấn giao tháng 7.

Theo một nguồn tin của trung tâm dịch vụ thứ ba, chào giá từ một nhà máy mini ở 1,320 USD/tấn là mức giá thấp tại Mỹ. Ông kỳ vọng các điều kiện thị trường vững chắc sẽ tiếp tục “ít nhất là đến cuối năm” với một vài dấu hiệu cho thấy những khó khăn trong ngắn hạn.

Không ai có đủ hàng dự trữ”, nguồn tin cho biết, người đã dự đoán giá thép tấm lớn sẽ tăng trong tháng 8 và tháng 9.

Giá thép cuộn cán nóng tăng tiếp tục là động lực thúc đẩy kỳ vọng giá thép tấm cao hơn, khi chênh lệch giá thép tấm-HRC của Mỹ đứng gần mức cao nhất mọi thời đại ở mức 289.50 USD/tấn vào ngày 18/6. Nguồn cung thắt chặt và thời gian sản xuất kéo dài cũng hỗ trợ thép tấm giá, với thời gian sản xuất trung bình của các nhà máy thép tấm trong nước là 9.1 tuần, theo dữ liệu.

Giá thép cây của Mỹ tăng do lo ngại về nguồn cung

Giá thép cây của Mỹ tiếp tục tăng cao hơn vào ngày 18/6 sau khi các nhà sản xuất lớn của Mỹ đưa ra mức tăng giá 50-80 USD/tấn.

Vào ngày 18/6, đánh giá thép cây hàng tuần Southeast đã tăng lên 950-970 USD/tấn, tăng từ 870-890 USD/tấn tuần trước. Đánh giá thép cây hàng tuần ở Midwest đã tăng lên 960-980 USD/tấn, tăng từ 880-900 USD/tấn trước đó.

Nucor và CMC đã công bố các mức tăng giá khác nhau vào cuối ngày 11/6, với Nucor đưa ra mức tăng 50 USD/tấn trong khi CMC tăng giá thép cây lên 80 USD/tấn. SDI và Gerdau theo sau với mức tăng giá 80 USD/tấn ngày 14/5.

Các nguồn thị trường dự kiến ​​sẽ tăng giá sau khi giá phế liệu vụn tăng 50 USD/tấn trong đợt thu mua phế liệu vào tháng 6. Bất chấp một loạt các mức tăng đã công bố, hầu hết các nguồn thị trường đều kỳ vọng các nhà cung cấp của họ sẽ giữ vững mức tăng giá 80 USD/tấn trong bối cảnh nguồn cung bị thắt chặt.

Một nhà chế tạo ở Midwest cho biết: “Mọi người đều đang nắm bắt khối lượng họ có thể với bất kỳ giá nào, lưu ý rằng phạm vi có thể giao dịch ở mức 960-980 USD/tấn trong bối cảnh các lô hàng đã bán hết. Nguồn tin dự kiến ​​tất cả các nhà máy sẽ theo đà tăng giá 80 USD/tấn.”

Tâm lý được chia sẻ bởi một nhà chế tạo miền Nam, người này nhận thấy số lượng hàng có sẵn rất hạn chế từ một số nhà cung cấp. Ông đã thấy giá trị có thể giao dịch ở mức 965 USD/tấn tại nhà máy.

Một nhà phân phối ở Midwest cho biết đang “tránh gửi đơn đặt hàng mua bất cứ thứ gì vào thời điểm này” trong bối cảnh giá cả trong nước không chắc chắn.

Giá nhập khẩu thép cây hàng tuần tăng lên 930 USD/tấn trên cơ sở DDP Houston vào ngày 18/6 khi nhiều nguồn bên mua báo cáo giá nhập khẩu trên mốc 900 USD/tấn.

Một nhà phân phối phía Nam đã trích dẫn một chào bán Thổ Nhĩ Kỳ chỉ dưới 940 USD/tấn DDP Houston cho hàng tháng 9. Ngoài ra, một nguồn tin từ nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ trích dẫn các giao dịch đến Mỹ được đặt trong tuần kết thúc vào ngày 11/ 6 ở mức 735-740 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ. Các nguồn khác báo cáo các giao dịch tương tự ở mức 970-1,050 USD/tấn CFR.

Thị trường thép tấm Mỹ, Châu Âu đối mặt với những thách thức về nguồn cung tương tự

Thị trường thép tấm của Mỹ và Châu Âu tiếp tục chứng kiến ​​động lực thị trường tương tự trong tháng 6, khi người mua ở cả hai khu vực đều thấy nguồn cung dần dần thắt chặt cùng với giá thép tấm tăng cao, do một đợt tăng giá lịch sử trên thị trường HRC.

Trong sự đảo ngược của các động lực thị trường thông thường, giá thép tấm ở cả Mỹ và Châu Âu đều giảm giá thép cuộn cán nóng kể từ tháng 10/2020. Tại Mỹ, giá HRC và thép tấm đứng ở mức cao kỷ lục gần 300 USD/tấn vào giữa tháng 6/2021.

Trong khi xu hướng tăng giá thép tấm của Mỹ ban đầu được cho là do giá HRC tăng và chi phí đầu vào tăng trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ thép tấm bị giảm do đại dịch coronavirus, nguồn cung thép tấm ở Mỹ bắt đầu thắt chặt vào cuối quý 4/2020.

Do nguồn cung tiếp tục thắt chặt và các nhà máy thép tấm bắt đầu phân bổ hạn chế, người mua vẫn phải gãi đầu vì hầu hết đều đồng ý rằng nhu cầu tiêu thụ thép tấm - dù đã được cải thiện - không thể là nguyên nhân sâu xa của tình trạng khan hiếm nguồn cung liên tục.

Trong khi đó, một số người mua thép tấm báo cáo các chào bán thép cuộn từ các nhà máy thép tấm, cho thấy rằng một số nhà máy thép tấm nhất định có khả năng sản xuất thép cuộn đã chuyển một phần năng lực sản xuất của họ sang các sản phẩm đó để nắm bắt giá giao ngay cao trên thị trường.

Giờ đây, những người mua thép tấm ở Mỹ phải đối mặt với một tình huống thị trường bất thường, nơi hai nhà sản xuất lớn mở và đóng đơn đặt hàng của tháng chỉ trong vài ngày, với vài tấn có sẵn sau đó cho đến khi đơn đặt hàng của tháng tiếp theo mở và tăng giá chào hàng. Trong khi một nhà sản xuất thép lớn khác của Mỹ đã đi ngược lại với mô hình này và đã cung cấp sẵn hàng trong suốt tháng, họ vẫn tiếp tục cung cấp sản lượng cao hơn phần còn lại của thị trường với thời gian khởi động lâu hơn.

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ cho biết: “Điều này sẽ tiếp tục diễn ra ít nhất là trong quý 3 và cho biết thêm rằng đã có đủ động lực trên thị trường để giá thép tấm tiếp tục tăng. Miễn là giá thép cuộn tiếp tục leo lên, thép tấm cũng sẽ như vậy."

Hầu hết các nguồn bên mua dự kiến ​​sẽ tăng giá đáng kể cho sản lượng tháng 8 do chênh lệch HRC - thép tấm của Mỹ cao kỷ lục. Nguồn tin từ trung tâm dịch vụ thứ hai dự đoán giá thép tấm sẽ tăng trên 1,400 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng vào tháng 8. Nguồn tin cho biết: “Và nếu thị trường tiếp tục theo cách này, chúng ta sẽ thấy nhiều hơn nữa cho tháng 9.”

Chỉ số hàng ngày mới nhất của thép tấm đứng ở mức 1,395.50 USD/tấn vào ngày 17/6.

Động lực tương tự được thấy ở thị trường Châu Âu

Trong những tuần gần đây, thị trường thép tấm châu Âu đã kỳ vọng rằng giá thép tấm có thể vượt qua thép cuộn và phục hồi chênh lệch thông thường 50 USD/tấn so với HRC, mặc dù nhu cầu giảm có thể kéo dài sự kiện này cho đến năm sau. Tuy nhiên, tình trạng tồn kho thép tấm của Đức đã khiến giá ở châu Âu tăng cao.

Giá thép tấm của EU tăng lên phần lớn là do HRC và giá thép tấm tăng vọt trong vài tháng qua, cũng như sự cạn kiệt triền miên của nguồn dự trữ tại Đức kể từ đầu năm 2020.

 

Từ tháng 1, giá tấm dày Ruhr đã tăng 415 Euro/tấn lên 1,040 Euro/tấn Ruhr xuất xưởng, với mức tăng tương tự ở Ý là 410 Euro/tấn lên 1,030 Euro/tấn xuất xưởng Ý.

Tại EU, chênh lệch giữa giá HRC và thép tấm thu hẹp xuống còn 102 Euro/tấn vào ngày 21/ 5, với giá thép tấm ở mức 1,003 Euro/tấn Ruhr và giá HRC ở mức 1,105 Euro/tấn Ruhr. Đây cũng là lần đầu tiên đánh giá thép tấm của EU vượt quá 1,000 Euro/tấn. Trong bối cảnh tâm lý lạc quan, các nguồn thị trường kỳ vọng giá thép tấm sẽ vượt qua giá HRC.

Tôi kỳ vọng giá thép tấm sẽ vượt qua HRC, nhưng không thấy nó bùng nổ để soán ngôi HRC. Thiếu nguồn hàng sẵn có ở Đức đang hỗ trợ giá, nhưng ở Ý vẫn còn một số tấn cho tháng 8, ”một nguồn tin của nhà máy có trụ sở tại Ý cho biết.

Các nhà sản xuất thép tấm của Ý đã thích thú với những yêu cầu thường xuyên từ những người mua thép tấm ở Bắc Âu đang tìm kiếm khối lượng giao ngay để giao nhanh vào đầu tháng 8, tương phản rất nhiều với thời gian giao hàng muộn từ tháng 10 đến tháng 12 từ các nhà máy thép tấm của Đức.

Một nhà sản xuất thép tấm của Đức được cho là đang chào giá 1,100-1,120 Euro/tấn  Ruhr xuất xưởng cho đợt giao hàng tháng 1, so với các nhà máy Ý chào giá 1,020-1,050 Euro/tấn xuất xưởng Ý với thời gian giao hàng nhanh chóng là đầu tháng 8.

Theo một nhà phân phối của Đức, một vụ sét đánh gần đây tại nhà máy Salzgitter ở Đức vào ngày 10/6 cũng có khả năng gây ra một số sự chậm trễ trong sản xuất tấm, theo một nhà phân phối của Đức. Sự cố xảy ra vào thời điểm các nhà máy đang gặp khó khăn trong việc giải quyết việc gắn các sổ đặt hàng dẫn đến sự chậm trễ lâu hơn.

Sau quyết định của Ủy ban Châu Âu về việc gia hạn các biện pháp tự vệ nhập khẩu thêm ba năm và chỉ tăng 3% đối với hạn ngạch, thị trường EU không kỳ vọng giá thép tấm sẽ điều chỉnh trong thời gian tới, với nguyên liệu nước ngoài dự kiến ​​sẽ không thường xuyên hơn.

Giá nhập khẩu thép tấm ngày 17/6 dao động ở mức 915-1,000 Euro/tấn, với 1,000 Euro/tấn từ các nhà máy Ukraine.

Giá thép cây ở Tây Bắc EU tiến gần tới mức cao nhất trong 13 năm

Các nguồn tin cho biết giá thép cây nội địa ở Tây Bắc Âu đã tăng trở lại trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ và giá chào bán của các nhà máy tăng trong tuần tính đến ngày 18/6.

Đánh giá thép cây Tây Bắc Âu ở mức 810 Euro/tấn xuất xưởng ngày 18/6, tăng 10 Euro/tấn so với tuần trước, thậm chí nhích gần hơn mức cao nhất của chỉ số kể từ ngày 23/7/ 2008, khi nó ở mức 815 Euro/tấn xuất xưởng.

Một nguồn tin tại Benelux lưu ý rằng nguồn cung thép cây không phải là vấn đề, không giống như đối với các loại thép hình, nhưng nhu cầu mạnh mẽ tiếp tục thúc đẩy giá thép cây trong nước.

Đối với các sản phẩm dài, các nhà máy ở Châu Âu đang báo cáo các đơn đặt hàng đã được đặt đầy đủ để sản xuất trong tháng 8. Nguồn tin lưu ý rằng các chào hàng hiện tại chủ yếu dành cho sản xuất tháng 9 và lô hàng tháng 10.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã được đưa ra tại thị trường Châu Âu ở mức thấp đáng kể so với giá nội địa. Mặc dù thời gian giao hàng kéo dài là mối lo ngại đối với khách hàng, nhưng các nguồn tin không cho rằng một khi thời hạn hạn ngạch nhập khẩu bắt đầu, nó sẽ có nhiều tác động tiêu cực đến giá cả.

Liên minh Châu Âu đã thông báo cho Tổ chức Thương mại Thế giới vào ngày 10/6 về đề xuất gia hạn hạn ngạch tự vệ thép trong 3 năm và bổ sung thêm 3% hàng năm đối với các mức hạn ngạch. Hệ thống biện pháp bảo vệ hiện tại, được triển khai vào năm 2018, sẽ hết hạn vào ngày 30/6.

Nguồn tin cho biết: “Luôn có sự quan tâm đến thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng chúng tôi phải tính đến thời gian vận chuyển khoảng 3 tháng của họ và sau đó không ai biết giá sẽ như thế nào”. Ông trích dẫn một thỏa thuận 250 tấn thép cây ở mức 825 Euro/tấn giao Benelux.

Một nguồn nhà phân phối khác đưa ra giá trị giao dịch cuối cùng cho thép cây ở mức 795 Euro/tấn giao Benelux. “Tôi chưa nghe thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy giá cả khác nhau. Những gì tôi nghe được là các nhà máy đang nhìn vào Đức, ”ông nói. Giá thép dài nội địa ở Đức hiện đang cao so với các điểm đến khác ở Tây Bắc Âu.

Nguồn tin cũng lưu ý rằng giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ mất đi sức hấp dẫn sau khi thuế chống bán phá giá được áp dụng.

Sản lượng nhập khẩu theo hạn ngạch chỉ là một phần nhỏ so với mức tiêu thụ hiện tại ở thị trường nội địa Châu Âu. Vì vậy, mặc dù tôi mong đợi một số hạn ngạch sẽ bắt đầu được đưa vào sử dụng từ ngày 1/7, nhưng tôi không nghĩ rằng nó sẽ có tác động lớn, ”ông nói. “Ngoài ra, thời gian sản xuất từ Thổ Nhĩ Kỳ thường rất dài và nếu bạn thêm thuế chống bán phá giá, giá sẽ không hấp dẫn như vậy”.

Đánh giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 727.50 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ, giảm 2.50 USD/tấn so với ngày trước.

Một nguồn nhà máy Ý đã trích dẫn giá trị giao dịch ở mức 820-830 Euro/tấn giao tại Đức, với giá xuất khẩu là 730 Euro/tấn FOB Ý.

Khách hàng ở thị trường xuất khẩu đang yêu cầu giá thấp hơn nhưng không có giải pháp thay thế. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng trả giá này. Các mức này sẽ có thể thực hiện được ở Châu Âu nhưng không phải bên ngoài EU vì Thổ Nhĩ Kỳ. Giá chào bán của họ thấp, ”ông nói. “Nhưng hiện tại, không có ai bán hàng bằng tàu. Có rất nhiều nhu cầu ở Châu Âu nên chúng tôi không cần phải bán sang các thị trường khác ”.

Nguồn tin trích dẫn chào bán của một nhà máy khác đối với thép cây xuất khẩu ở mức 780 Euro/tấn FOB.

Đánh giá thép cây xuất khẩu Nam Âu ở mức 720 Euro/tấn FOB ngày 18/6, ổn định so với tuần trước.

Một nguồn tin từ người bán lưu ý rằng thị trường đã nghe thấy các nhà máy đưa ra mức giá cao hơn 860 Euro/tấn được giao, và những mức giá này cũng có thể thực hiện được.

Giá HRC Châu Âu dự kiến tăng do nguyên liệu dự kiến ​​vẫn chặt chẽ

Giá HRC của Châu Âu được cho là cao hơn trên thị trường vào ngày 18/6 do kỳ vọng về mức chào hàng cao hơn từ các nhà máy ngày càng rõ ràng hơn, mặc dù những người tham gia thị trường chưa rõ về thời điểm những đợt tăng giá này có thể đến.

Thép có sẵn dự kiến tăng lên do thiếu nhu cầu ô tô, với khối lượng từ 300 đến 1,000 tấn hiện có sẵn cho người mua có nhu cầu.

Giá HRC Bắc Âu tăng 12 Euro/tấn so với ngày trước lên 1,165 Euro/tấn Ruhr ngày 18/6, với giá Nam Âu ổn định ở 1,138 Euro/tấn xuất xưởng Ý.

Khách hàng nói rằng giá sẽ giảm sau mùa hè, nhưng chúng tôi cảm thấy bình tĩnh và tự tin rằng điều này sẽ không xảy ra. Chúng tôi đã được đặt trước và nhận thấy nhu cầu thực ổn định; giá cả ổn định nhưng điều này không tiêu cực, ”một thương nhân Ý cho biết. “Trên thực tế, điều đó là hợp lý, vì giá tăng hơn 300 Euro/tấn trong vòng chưa đầy một quý.”

Dự báo thép vẫn thiếu và bất chấp sự chững lại của lĩnh vực ô tô, cùng một thương nhân cho biết nhu cầu lớn dự kiến ​​sẽ từ các lĩnh vực nông nghiệp, xe công nghiệp, hộ gia đình và xây dựng trước mùa hè.

Hãy bình tĩnh và thư giãn - chi phí sản xuất nội bộ của chúng tôi sẽ tăng từ quý 2 đến quý 3 do thiếu nguyên liệu, vì vậy chúng ta cần giữ mức này”, nhà kinh doanh nói.

Một số nguồn tin cho rằng quyết định gần đây về các biện pháp tự vệ nhập khẩu kéo dài thêm 3 năm với hạn ngạch chỉ tăng 3% có thể sẽ đẩy giá lên vào năm 2022.

Châu Âu có vấn đề với các biện pháp bảo vệ, họ sẽ tiếp tục trong 3 năm, các nhà máy ở Châu Âu hài lòng với tình hình này, họ sẽ cố gắng tăng giá”, một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Benelux cho biết.

Thông tin về việc các nhà máy giữ hàng không bán không phải là tin tức mới đối với một chủ kho ở Anh, mặc dù ông cho biết điều đó không có khả năng ảnh hưởng nhiều đến giá cả.

Với các nhà máy chọn giữ hàng và hàng có sẵn nhiều hơn, chúng tôi đã thấy một số chào bán khối lượng nhỏ trong một số tháng nhất định - nhưng không đủ ảnh hưởng đến giá cả,” nhà môi giới cho biết. “Tôi vẫn nghĩ rằng giá từ Châu Âu sẽ không giảm khi giao hàng trong năm nay. Tôi nghĩ rằng họ đang theo dõi chặt chẽ giá Châu Á và ước tính xem nếu có bất kỳ ảnh hưởng nào đến cuộc điều tra đối với HDG của Nga/Thổ Nhĩ Kỳ và các phần mở rộng về biện pháp tự vệ đối với hành vi mua hàng ”.

Mặc dù triển vọng về giá cao hơn là khá xáo trộn giữa hai bên mua và bán, nguồn cung vẫn còn hạn chế ở Châu Âu, cho thấy giá sẽ vẫn ổn định trong thời điểm hiện tại, nếu không muốn nói là cao hơn trong tương lai.

Phôi thép Châu Á giảm do nhu cầu chậm

Phôi thép Châu Á giảm trong bối cảnh giá chào hàng xuất xứ từ Việt Nam giảm và chỉ số mua yếu hơn vào ngày 18/6. Trong khi đó, thị trường Trung Quốc vẫn trì trệ trong bối cảnh chênh lệch giá lớn.

Tại Philippines, người bán vẫn chào giá kiên cố đối với vật liệu 150 mm ở mức 710 USD/tấn CFR Manila, nhưng một số chào giá đối với vật liệu lò cảm ứng xuất xứ Việt Nam thấp hơn do nhu cầu chậm.

Đánh giá phôi thép Đông Nam Á 5SP 130 mm ở mức trung bình 683

USD/tấn CFR Manila vào ngày 18/6, giảm 2 USD/tấn.

Hai thương nhân cho biết người bán tại Việt Nam đưa ra mức giá 680-685 USD/tấn CFR Manila đối với phôi lò cảm ứng với lô hàng trong tháng 7, giảm hơn 5 USD/tấn so với ngày trước.

Các thương nhân cho biết, các dấu hiệu mua đã giảm xuống dưới 685 USD/tấn CFR Manila, trong bối cảnh mùa mưa và sự chậm lại liên quan đến COVID-10 của nền kinh tế.

Một thương nhân địa phương cho biết tại Thái Lan, nhu cầu thị trường vẫn yếu với rất ít dấu hiệu mua.

Giá phôi thép đường biển của Trung Quốc không thay đổi trong bối cảnh thị trường trì trệ vì hầu hết các thương nhân chuyển sang các thị trường khác mà không có lời chào hoặc giá chào mua nào trong bối cảnh chênh lệch giá rộng từ 40-50 USD/tấn.

Đánh giá phôi thép 3SP 150 mm do Trung Quốc nhập khẩu ở mức trung bình 678 USD/tấn CFR Trung Quốc, không thay đổi so với ngày trước.

Tại thị trường trong nước, giá phôi thép tại miền Bắc Trung Quốc tăng trở lại trong bối cảnh thị trường thép cây kỳ hạn tăng mạnh hơn trong phiên giao dịch buổi sáng, nhưng tâm lý vẫn yếu do giá cả không ổn định.

Phôi Tangshan Q235 được đánh giá ở mức 5,040 Nhân dân tệ/tấn (782 USD/tấn), tăng 30 Nhân dân tệ/tấn so với ngày 17/6.

Hợp đồng thép cây giao tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5,061 Nhân dân tệ/tấn vào ngày 18/6, giảm 40 Nhân dân tệ/tấn so với ngày trước. Giá đã tăng cho đến đầu phiên giao dịch buổi chiều nhưng giảm vào cuối phiên giao dịch tại Châu Á.

CRC không gỉ của Châu Á tăng trong bối cảnh giá nguyên liệu thô tăng mạnh

Giá thép cuộn cán nguội không gỉ của Châu Á tăng trong tuần tính đến ngày 18/6, được hỗ trợ bởi thị trường giao ngay ổn định ở Trung Quốc, giá nguyên liệu thô tăng mạnh và triển vọng thị trường tích cực.

Đánh giá CRC không gỉ 304 loại 2 mm 2B ở mức 2,800 USD/tấn CFR tại các cảng Đông và Đông Nam Á vào ngày 18/6, tăng 10 USD/tấn so với tuần trước.

Giá nickel cash chính thức trên Sàn giao dịch kim loại London đã ổn định ở mức 17,287 USD/tấn vào ngày 17/6, giảm 496 USD/tấn so với tuần trước.

Các nguồn tin thị trường cho biết tại thị trường nội địa Trung Quốc, giá tiếp tục biến động nhưng tăng nhẹ trong tuần kết thúc ngày 18/6 do giá nguyên liệu thô tăng mạnh, doanh số bán tốt và áp lực tồn kho thấp. Điều này bất chấp một số sụt giảm trên thị trường kỳ hạn sau đợt tăng mạnh trong tuần trước. Giá thị trường giao ngay tại miền nam Trung Quốc tăng khoảng 100 Nhân dân tệ/tấn (16 USD/tấn) so với tuần trước.

Một số nhà máy lớn có trụ sở tại Đài Loan đã bán hết số lượng phân bổ cho lô hàng tháng 7 và giá chào mới cho lô hàng tháng 8 dự kiến ​​trên 3,000 USD/tấn CFR, theo một thương nhân trong khu vực. Nguồn cung từ một nhà máy có trụ sở tại Nhật Bản cũng giảm do họ vẫn đang giao các đơn đặt hàng trước đó, các nguồn tin thị trường cho biết.

Giá có thể được hỗ trợ bởi nguồn cung tương đối eo hẹp và có vẻ như một số người mua thậm chí đã chấp nhận mức giá cao, thương nhân cho biết.

Hợp đồng thép không gỉ tháng 7/2021 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải ở mức 16,155 Nhân dân tệ/tấn vào ngày 18/6, giảm 430 Nhân dân tệ/tấn, tương đương 2.6% so với tuần trước.

Giá thép cây tại Châu Á đi ngang trong bối cảnh hoạt động giao dịch bị đình trệ

Giá thép cây tại Châu Á ổn định trong ngày thứ hai liên tiếp trong bối cảnh hoạt động mua vào thị trường khu vực chậm lại.

Nhu cầu thép cây nội địa của Trung Quốc chậm lại ở các khu vực phía đông và bắc.

Hợp đồng thép cây giao dịch tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5,061 Nhân dân tệ/tấn (787 USD/tấn) vào ngày 18/6, giảm 40 Nhân dân tệ/tấn so với ngày trước.

Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm ở mức 5,120 Nhân dân tệ/tấn (796 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng vào ngày 18/6, bao gồm thuế giá trị gia tăng 13%, giảm 15 Nhân dân tệ/tấn so với ngày trước.

Đánh giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 760 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế vào ngày 18/6, không thay đổi so với ngày trước.

Hai nguồn tin thị trường cho biết tại Hồng Kông, một chào bán đối với thép cây Ấn Độ ở mức 740 USD/tấn CFR cho lô hàng từ cuối tháng 7 đến tháng 8.

Trong khi đó, một thương nhân đã được nghe chào giá 800 USD/tấn CFR Hồng Kông cho nguyên liệu Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Lượng hàng dự trữ ở mức rất cao,” một nhà dự trữ địa phương cho biết, với nhu cầu thị trường hơi chậm lại do thời gian tạm lắng theo mùa.

Tại Singapore, thép cây Ấn Độ được giao dịch ở mức 760-780 USD/tấn CFR trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 8, không thay đổi so với ngày trước, theo hai nguồn tin thị trường.

Sẽ vẫn xem xét xung quanh,” một nhà chế tạo địa phương cho biết, “đang chờ thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ trong khi giá rất cao.” Thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ được chào bán tại Singapore ở mức trên 800 USD/tấn CFR trọng lượng lý thuyết.

Đánh giá thép cây 16-32 mm BS4449 Loại 500 ở mức 749 USD/tấn CFR Đông Nam Á, không thay đổi so với ngày trước.

HRC Châu Á: Đi ngang trong bối cảnh giao dịch thưa thớt

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Á vẫn đi ngang vào ngày 18/6, với người mua đứng đợi bên lề trong bối cảnh mùa thấp điểm và thị trường Trung Quốc tiếp tục biến động.

Đánh giá HRC SS400 3 mm ở mức 912 USD/tấn FOB Trung Quốc, không đổi so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại được đánh giá ở mức 892 USD/tấn, không thay đổi so với ngày trước.

Mặc dù thị trường Trung Quốc có chút ít phục hồi kể từ ngày 17/6, thị trường xuất khẩu vẫn tương đối trầm lắng trong bối cảnh nhu cầu từ các thị trường nước ngoài yếu.

Một thương nhân tại Trung Quốc cho biết: “Có những yêu cầu, nhưng người mua đã không đặt trước do lo ngại về việc giá sẽ giảm thêm. Đồng đô la Mỹ mạnh hơn cũng có thể dẫn đến giá xuất khẩu giảm và chỉ số mua thấp hơn ở các khu vực như Nam Mỹ”.

Đánh giá HRC SAE1006 ở mức 954 USD/tấn FOB Trung Quốc, không đổi so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 956 USD/tấn, ổn định so với ngày trước.

Tại Việt Nam, hoạt động thị trường đối với vật liệu SAE vẫn yếu, do hầu hết người mua chuộng mua trong nước. Nhà sản xuất HRC trong nước là Formosa Hà Tĩnh Steel đã hoàn tất đàm phán với hầu hết các khách hàng. Hầu hết người mua đã chấp nhận và một số người dùng cuối,  mua để xuất khẩu, muốn được phân bổ nhiều hơn, một nguồn tin từ nhà máy cho biết.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 5,500 Nhân dân tệ/tấn (854 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, không đổi so với ngày trước.

Một thương nhân tại Thượng Hải cho biết, người mua đã áp dụng phương pháp chờ đợi, do sự biến động của giá giao sau.

Trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao dịch tháng 10 đóng cửa ở mức 5,347 Nhân dân tệ/tấn, giảm 24 Nhân dân tệ/tấn, tương đương 0.4% so với cùng kỳ.