Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 19/11/2008

 
 
Giá rầm thép chữ H ở Đông Nam Á giảm,tín hiệu lạc quan
 
Gần đây giá thép xây dựng và thép phế liệu tăng đã tạo ra một tác động tíc cực cho thị trường rầm thép.Các đơn đặt hàng thời gian này ở Singapore đã đạt được mức giá là 860-880$/tấn cfr cho nguyên liệu của Đài Loan,theo nguồn tin từ Đài Loan.
 
Rầm thép chữ H trong khu vực,bao gồm cả Đài Loan và Thái Lan hiện giờ đang được khu vực Đông Nam Á trả giá 850$/tấn cfr.Mức giá này đã giảm từ 900-950$/tấn cfr trong nửa đầu tháng này và giảm từ mức 1000$/tấn.
 
“Giá cả có vẻ như giảm chậm lại hay ít nhất là cũng không giảm quá nhiều nữa” một nhà quản lý xuất khẩu nói.Anh ta cho rằng các mức giá đó là hợp lý với niềm tin người tiêu dùng và các đơn đặt hàng chở tàu đã trở lại trong quí 1.” Đây là một sự phục hồi nhẹ và là bước khởi đầu”
 
Một nhà quản lý xuất khẩu khác lại kém lạc quan hơn.Anh ta nói,mặc dù cũng có người mua nhưng hầu như họ chỉ đang làm động tác kiểm tra giá cả bởi vì hàng tồn khi vẫn đầy rẫy và thanh toán tín dụng vẫn là trở ngại lớn” Anh ta tin rằng người mua chỉ trở lại thực sự trong quí 2 năm 2009.
 
Giá rầm thép chữ H và giá các sản phẩm thép thanh có vẻ như giảm tương đương bởi vì có ít nguồn cung hơn trong thị trường.”Giá rầm thép chữ H đã được điều chỉnh nhưng vẫn khá ổn định so với các sản phẩm thép thanh dài” ghi nhận của một thương nhân Đài Loan.
 
 
Thị trường xuất khẩu thép xây dựng và thép kéo dây CIS có thêm tự tin
 

Giá xuất khẩu thép xây dựng và thép kéo dây CIS
Aug - Dec 08
©SBB 2008
 
Aug 08
Sep 08
Oct 08
Nov 08
Dec 08*
 Thép xây dựng
FOB $/t
 900 - 1250 
 650 - 1000 
 450 - 650 
 400 - 550 
 500 - 580 
 Thép kéo dây
FOB $/t
 900 - 1230 
 680 - 1000 
 500 - 680 
 450 - 600 
  -  
* SBB Forecast

 
Cùng với sự tăng giá mạnh và đột ngột của thép phế liệu,theo sau đó là giá phôi nhỏ tăng hồi tuần rồi đã làm cho giá danh nghĩa của các sản phẩm thép xây dựng và thép kéo dây của CIS tăng.
 
Các nhà sản xuất,những người đã tuyên bố là đã bán hết bán thành phẩm của tháng 1 cho rằng điều này là hợp lý.” Giá phôi nhỏ đã chạm ngưỡng thấp nhất hồi đầu tháng 11” một nhà xuất khẩu lớn thuộc CIS nói “ Giá thép phế liệu của Celsa mua ở Thổ Nhĩ Kì tăng,tồn kho giảm chậm,Algeri chi nhiều tiền để mua hàng – và nhiều nhân tố theo sau đó tác động tích cực lên thị trường”
 
Cắt giảm sản xuất quá lớn trên toàn cầu cũng giúp cân bằng thị trường bị thiếu cầu.Điều này là kếu quả của sự thiếu thiện chí của các nhà sản xuất CIS với trên 50% công suất không được thực hiện để đẩy mạnh bán hàng.”Chúng tôi hiện đang mong chờ vào thời kì cao điểm của phôi nhỏ - Q1 “ Đó là khi tất cả các nhà máy cán thép sẵn sàng cho quí 2,khởi đầu mùa xây dựng ở Châu Âu.Không có nhà sản xuất nào muốn bị phát hiện là không có nguyên liệu “ một nhà xuất khẩu lớn phát biểu.
 
Dù tình hình thị trường có như thế nào trong vài tuần sắp tới ,sản xuất vẫn giảm mạnh như vậy,cầu bây giờ linh hoạt hơn cung,một nhà sản xuất lớn kết luận “ Niềm tin đã trở lại mặc dù vẫn còn chậm”
 
Giá thép cuộn giảm mạnh
 
Giá thép cuộn ở Châu Âu và Mỹ đã giảm đáng kể từ tuần trước.Giá nội địa ở Thổ Nhĩ Kì và giá xuất khẩu từ Trung Quốc đang giảm mạnh.
 
Báo giá HRC ở Bắc Âu giảm 41EUR/tấn còn 636EUR/tấn trong khi giá HDG( thép mạ kẽm nhúng nóng) giảm 28EUR/tấn.Thời gian vận chuyển CRC và HDG nhanh hơn tuần trước,nhưng thời gian vận chuyển HRC thì không đổi.Ở Nam Âu,giá CRC giảm 32EUR/tấn còn 558EUR/tấn trong khi giá HRC giảm 75EUR/tấn.Thời gian vận chuyển HRC chậm hơn một chút,mất 5.8 tuần.
 
Giá HRC của Midwest giảm 38$/s.t,còn 738$/s.t ,giá CRC và HDG giảm đáng kể.Thời gian vận chuyển CRC và HDG nhanh hơn tuần trước.
 
Giá HRC nội địa của Thổ Nhĩ Kì,theo báo giá thì tuần này giảm còn 550$/tấn trong khi giá CRC giảm hơn 8%.Đối với hàng xuất khẩu từ Trung Quốc sang Châu Âu và Bắc Mỹ,giá HRC,FOB chở đến cảng Trung Quốc,giảm mạnh chỉ còn 505$/tấn trong khi giá CRC cũng giảm.Thời gian vận chuyển HRC trung bình nhanh hơn tuần trước,mất 11 tuần.
 
Các hãng sản xuất của Mỹ giảm sản lượng tuần thứ 13 liên tiếp
 
Các hãng sản xuất Mỹ đã báo cáo sản lượng thấp hơn cho tuần thứ 13 liên tiếp,với mức công suất khai thác giảm gần 50% mà tỉ lệ này đã được dự đoán sẽ xảy ra trong quí 4.
 
Các nhà sản xuất thép của Mỹ chỉ hoạt động khoảng 58.7% công suất trong tuần vừa rồi,giảm 91% so với mức giảm hồi giữa tháng 8 là 88.5% cùng kì năm ngoái,theo tài liệu của hiệp hội sắt thép Mỹ (AISI)
 
Ước tính sản lượng thép giảm đến 1.4 triệu s.t trong tuần kết thúc vào ngày 15/11 và giảm 2.1 triệu s.t so với cùng kì năm trước và giảm đến 1.56 triệu s.t so với tuần trước.Sản lượng được AISI ước tính là đã giảm 2.17 triệu s.t so với tuần kết thúc vào ngày 16/8.
 
Đến nay,sản lượng tính tổng cộng là 93.4 triệu s.t – giảm gần 1.28 triệu s.t cùng kì năm ngoái.
 
Sản lượng đã giảm trên toàn nước Mỹ trừ 2 hạt lớn của Mỹ.Tuy nhiên,ở 2 hạt Lake Erie và Indiana/Chicago thì sản lượng lại tăng lần lượt là 1000-9000s.t
 
 
Vale sẽ bảo vệ hệ thống giá Benchmark
 
Mặc dù thực tế là cả Rio Tinto và BHPB đều muốn bỏ hệ thống giá chuẩn nhưng tập đoàn mỏ quặng khổng lồ của Brazil,Vale vẫn ra sức bảo vệ hệ thống định giá tiêu chuẩn,giám đốc mảng kim loại sắt của công ty,José Carlos Martins nói với một tờ báo trong nước.
 
Martin đã nói rằng hệ thống định giá mới được gọi là “Index” đang được đưa ra thị trường bởi một số công ty đối thủ.
 
Ban điều hành không cho biết tên của các đối thủ nhưng tuần rồi BHPB đã đề nghị cung cấp quặng sắt cho các nhà sản xuất thép Trung Quốc với hệ thống định giá gọi là “index”
 
Martins cũng cho biết các nhà sản xuất thép có thể đã chia phe trong trận chiến này : một số thì chuộng hệ thống Benchmark trong khi một số khác có thể sẽ chạy theo cái mới. “ Tôi sẽ gia nhập vào nhóm 1 của hầu hết các nhà sản xuất Châu Âu,phe kia có lẽ là Nhật Bản và Trung Quốc”
 
Một nhà sản xuất khác nói “ chủ yếu là Trung Quốc thôi” có thể sẽ đấu tranh vì hệ thống Index.
 
Ấn Độ phục hồi thuế nhập khẩu 5%
 
Ấn Độ đã áp dụng thuế nhập khẩu 5% đối với hầu hết hàng nhập khẩu sắt thép,hiệu lực từ ngày 18/11,theo thông báo chính thức từ chính phủ. Chính phủ đã nói rằng quyết định này được đưa ra để báo vệ an toàn cho lợi ích của các nhà sản xuất trong nước” trong tình hình giá cả hàng hoá toàn cầu đang giảm.
 
Thuế sẽ được áp dụng đối với các sản phẩm thép phẳng và thép thanh dài,bán thành phẩm,gang và hợp kim sắt ferit-mangan.
 
Ngành thép yêu cầu thuế nhập khẩu ít nhất là 10% với mục đích hạn chế sự gia tăng khối lượng thép nhập khẩu vào nước trong thời điểm giá cả đang giảm.
 
Ấn Độ đã huỷ bỏ thuế nhập khẩu 5% đối với sắt thép hồi tháng 4 khi giá thép đang tăng cũng là một phần trong chiến dịch chống lạm phát của quốc gia này.
 
Theo dấu kế hoạch tăng cường sản xuất của Hyundai
 
Xưởng sản xuất đang được xây dựng có công suất dự kiến là 8 triệu tấn/năm của Hyundai đang được tiến hành theo kế hoạch mặc dù nhu cầu thép ở Hàn Quốc yếu do kinh tế toàn cầu kém.
 
“Không có lý do gì khiến chúng tôi làm chậm lại dự án xây dựng này.Hàn Quốc vẫn là một nhà nhập khẩu thép cuộn cán nóng lớn và thép tấm nhập khẩu chỉ đáp ứng được 2/3 nhu cầu thép tấm để đóng tàu của chúng tôi” Kim Sang-gyu,giám đốc quản trị dự án của Hyundai phát biểu. Ông cũng nói thêm rằng tình hình kinh tế khó khăn hiện nay không có vấn đề gì hết.
 
Nói chuyện bên lề cuộc hội thảo thị trường thép Châu Á ở Seoul tuần này,Kim cho biết kế hoạch xây dựng của công ty ông dành cho dự án mở rộng ở Dangjin,miền nam Seoul vẫn chủ yếu là dành cho lò luyện thép đầu tiên được khởi động trước năm 2010.
 
Công ty Paul Wruth của Luxembourg đang xây dựng 2 lò luyện thép dung tích 5250m3. Lò thứ 1 sẽ được hoàn tất trước tháng 11/2009 – chạy thử hoàn tất trước tháng 12 – và lò thứ 2 sẽ hoàn tất 1 năm sau đó.Kế hoạch.Kế hoạch cho phép xây dựng lò thứ 3 để đạt công suất 12 triệu tấn/năm.
 
Chỉ trong với 1 lò thì công suất HRC đã có thể đạt 6.5 triệu tấn và tấm dày là 1.5 triệu tấn/năm.Kim nói rằng ông ta rất tự tin mặc dù rằng sự mở rộng sản xuất tấm dày cũng đang diễn ra ở đâu đó tại Hàn Quốc và nguy cơ từ nền kinh tế toàn cầu suy yếu cũng sẽ tạo ra sự sụt giảm đối với ngành đóng tàu và nhu cầu thép tấm đóng tàu nhưng nhà máy thép tấm Dangjin sẽ thành công.
 
Trong tháng 7 Posco đã bắt đầu xây dựng nhà máy thép tấm công suất 2triệu tấn/năm ở xưởng Gwangyang của công ty để đưa nhà máy vào hoạt động trước tháng 7/2010 trong khi nhà máy mới ,Dangjin với công suất 1.5 triệu tấn/năm của thép Dongkuk sẽ bắt đầu hoạt động cũng trong khoảng thời gian đó. 
 
Giá thép xây dựng Trung Quốc đứng vững trong lúc cung vẫn còn thiếu
 
Giá thép xây dựng Trung Quốc đứng vững từ ngày 14/11 và nguồn cung eo hẹp cũng đã bị đẩy lùi nhưng vẫn còn thiếu một chút.
 
Giá cả ở Hangzhou đã giảm khoảng 100RMB/tấn từ ngày 14/11.Chào giá HRB335 16-25mm hiện nay của Shagang đã tăng lên 3720RMB/tấn.
 
Trong khi giá thép xây dựng Thượng Hải đã giảm một ít khoảng 20-40RMB/tấn trong những ngày vừa qua.HRB335 16-25mm của Laiwu được định giá khoảng 3490-3550RMB/tấn và nguồn của Handan được chào giá khoảng 3550RMB/tấn.Các sản phẩm của 3 nhà sản xuất này đang được trả giá thấp hơn mức 3400RMB/tấn một chút.
 
Chào giá thép xây dựng HRB400 20-22mm nguồn của 2 trong 3 nhà sản xuất trên hầu hết là 3600RMb/tấn nhưng giá cả có thể cao hơn 50RMB/tấn đối với loại 16mm và cao hơn 100-200RMB/tấn đối với loại 18 và 25mm.Tất cả giá đều đã có thuế VAT 17%.
 
Một thương nhân Hangzhou nói rằng các chuyến hàng mới về đã đẩy lùi tình trạng thiếu hàng nhưng không phải đối với tất cả loại sản phẩm.Một thương nhân Thượng Hải gợi ý rằng các kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng của chính phủ có thể giúp cho thị trường thêm lạc quan.Nhưng anh ta lo ngại rằng giá cả sẽ không tăng trước thời điểm cuối năm 2008.
 
Về xuất khẩu,2 nhà sản xuất hàng đầu ở miền bắc Trung Quốc đang chào giá 560$/tấn FOB.Nhưng cũng có tin rằng ở Thượng Hải một nhà buôn chào giá là 550$/tấn FOB.
 
Thép Krakatau dự định giảm sản lượng tôn thép và thép cuộn
 
Thép Krakatau của Indonesia dự tính ngưng hoạt động 2 nhà máy HYL để kết hợp giảm 1.5 triệu tấn sắt trong 4 tuần tháng 12.Các nhà máy DRI sẽ được bảo trì và sản lượng tôn thép và thép cuộn của sẽ bị ảnh hưởng – dự đoán giảm gần 60% trong quí này.
 
PTKS hiện đang vận hành nhà máy băng thép cán nóng công suất 2 triệu tấn/năm,giảm 30% sản lượng kể từ tháng này do tình hình cầu yếu trong cả nước.”Giá cả giảm mạnh.Tình hình thị trường không được tốt lắm” ,viên chức của công ty cho biết,công ty đã điều chỉnh lại thời gian bảo trì hàng năm để phù hợp với tình hình xuống dốc của thị trường.
 
Khoảng 2500 công nhân của PTKS trong số lực lượng lao động 6000 người sẽ bị ngừng việc trong thời gian bảo trì nhà máy.Nếu các kế hoạch cắt giảm sản xuất kéo dài,nhà máy vẫn đóng cửa để bảo trì và buộc công nhân phải ở nhà vì không đủ sức vượt qua tình trạng hiện nay thì công ty sẽ buộc phải sử dụng đến hạ sách cuối cùng là sa thải công nhân.Theo một người trong công ty cho biêt Tổng giám đốc PTKS,Fazwar Bujang đã nói “ Chúng tôi sẽ không sa thải công nhân”
 
Nhà máy thép vẫn là đơn vị chính thức đưa đơn yêu cầu đánh thuế chống bán phá giá lên hàng nhập khẩu thép cán nóng từ Trung Quốc,Malaysia và Đài Loan.
 
Wugang đạt được mục tiêu sản xuất tôn thép sillicon 2008 trước kế hoạch
 
Mặc dù thị trường thép sa sút nhưng Wugang vẫn đang hoạt động hết công suất các nhà máy thép sillicon và nhà sản xuất ở Trung tâm Trung Quốc cũng đã đạt mục tiêu sản lượng trong năm là 1 triệu tấn trước tháng 11.
 
Wugang có 3 nhà máy thép sillicon,trong đó nhà máy mới nhất khởi động hồi tháng 3 năm nay.Tổng công suất 3 nhà máy là 1.6 triệu tấn/năm trong đó 440,000 tấn là dùng cho thép định hướng theo thớ.
 
Trong khi,Wugang cũng gần đạt mục tiêu sản xuất 50,000 tấn thép sillicon HiB năm nay,tăng so với 20,000 tấn của năm 2007.HiB steel là loại cao cấp của thép định hướng theo thớ được dùng để chế tạo các phương tiện vận tải lớn.Wugang cũng là nhà sản xuất HiB duy nhất ở Trung Quốc.
 
Tuy nhiên đối với các dòng sản phẩm chính yếu khác như HRC và CRC,Wugang đã có những kế hoạch giảm sản lượng.Được biết nhà máy băng thép cán nóng số 1 sẽ bị ngưng sản xuất trong 3 tháng để tiến hành đại tu,như vậy sẽ gây ra sự giảm sản lượng gần 750,000 tấn.Nhà máy CR của công ty cũng sẽ bảo trì trong 15 ngày,gây ra giảm sản lượng 50,000 tấn thép cuộn cán nguội.
 
Ngành đường sắt Trung Quốc sẽ mua thanh ray nhiều hơn trong năm 2009
 
Với các kế hoạch đầu tư của Trung Quốc,bộ đường sắt hi vọng sẽ mua thanh ray nhiều hơn trong năm 2009 – 2,4 triệu tấn thay vì dự kiến ban đầu là 2.3 triệu tấn.Bộ ước tính nhu cầu thanh ray nămnay khoảng 1.8 triệu tấn.
 
Beijing đang phân bổ 60tỉ RMB cho việc xây dựng đường sắt trong năm 2009,so với kế hoạch năm nay là 35 tỉ RMB.Tổng đầu tư cho lĩnh vực này lên đến 3.5 nghìn tỉ RMB trong vòng 3 năm tới.
 
Baotou ở miền Bắc Trung Quốc,thuộc địa phận Mongolia có ý định tăng mục tiêu sản lượng thanh ray cho năm 2009 lên 1.2 triệu tấn.Trong 3 quí đầu năm 2008 hãng đã sản xuất 750,000 tấn thanh ray;sản lượng cả năm có thể đạt 900,000 tấn.Năm ngoái,Baotou đã sản xuất 600,000 tấn.
Anshan và Panzhihua,2 nhà sản xuất thanh ray lớn nhất nước cũng đang dự tính nâng sản lượng kế hoạch của năm 2009. Trong tình hình thị trường tồi tệ hiện nay,thanh ray có thể là loại sản phẩm thép duy nhất mà các nhà máy đang sản xuất hết công suất.
 
Bên cạnh việc cầu mạnh lên thì giá nguyên liệu thấp cũng giúp giảm lỗ cho việc bán thanh ray cho bộ đường sắt ; một số nhà sản xuất thậm chí còn đang tạo ra lợi nhuận từ việc sản xuất kinh doanh này.Bộ đang xem xét tăng giá mua thanh ray của các nhà sản xuất nội địa thêm 500RMB/tấn để dùng cho năm 2009.Giá cả sẽ được quyết định trước thời điểm cuối năm.Giá hiện nay là gần 5000RMB/tấn.
 
Trung Quốc hạn chế đặt  hàng xuất khẩu HRC mới
 
Các nhà kinh doanh xuất khẩu Trung Quốc đã miễn cưỡng ngừng các giao dịch bởi vì họ sợ rằng giá cả có thể đột ngột giảm trong lúc thị trường xuất khẩu yếu.
 
Một đại lý của một công ty thương mại lớn ở miền bắc Trung Quốc nói rằng nhiều đơn hàng tháng 9-10 đã bị các khách hành hủy bởi vì giá giảm.Để tránh tình trạng các đơn hàng tiếp tục bị huỷ,công ty đang nhanh chóng hoàn thành các giao dịch xuất khẩu mới.
 
Giá xuất khẩu HRC của Trung Quốc hiện ổn định ở mức 510-520$/tấn FOB và giá xuất khẩu HRC thêm cacbon cũng chắc giá là 450$/tấn FOB.
 
Tuy nhiên,lượng mua vào vẫn chưa hồi phục. Nhiều nhà sản xuất lớn của Trung Quốc đã nhận được các đăt hàng mua HRC từ nước ngoài trong tháng 11.Nhưng khối lượng được đặt mua trong các đơn hàng chỉ chiếm một phần rất giới hạn,trung bình ít hơn 5000 tấn cho một nhà máy.
 
Trong khi đó,hầu hết các nhà thương mại nói rằng quyết định huỷ bỏ thuế xuất khẩu 5% của chính phủ chỉ là một nỗ lực vô vọng nhằm vực dậy thị trường xuất khẩu bởi vì Trung Quốc xuất khẩu HRC dùng cho xây dựng nhiều và hầu hết các sản phẩm xuất khẩu đều có thêm boron.
 
Celsa mua một hãng sản xuất bê tông cốt thép khác của Anh
 
Tập đoàn thép xây dựng Celsa sẽ mua một hãng sản xuất bê tông cốt thép khác của Anh – lần mua thứ 2 của hãng trong vòng 3 tháng.Công ty sẽ trả khoảng 12.8 triệu bảng Anh để mua Express Reinforcement đang vận hành 4 nhà máy sản xuất ở miền nam nước Anh,London,Midlands và South Wales.
 
Chủ nhân hiện tại của Express,cổ đông Hill&Smith cho biết trong báo cáo tài chính là lợi nhuận trước thuế là 1.9 triệu bảng trên doanh thu năm 2007 của hãng là 69 triệu bảng.
 
Tháng 9 Celsa đã mua BRC,hãng mà có khoảng 15-20% cổ phần ngành bê tông cốt thép của thị trường UK trong đó 50% vốn nằm trong liên doanh với Ireland của công ty.
 
Giá thép thanh dài của Ý có thể tăng ; còn giá thép tấm mỏng vẫn giảm
 
“ Giá thép xây dựng và các sản phẩm thép thanh dài nói chung có dấu hiệu tăng giá mạnh nhưng có lẽ vẫn còn quá sớm để nói nếu đây là một xu hướng hay chỉ là nhất
thời “ ban điều hành của một công ty của Ý bình luận.
 
Một nhà thương mại Châu Âu nói rằng một số nhà sản xuất của Ý đang hủy những đơn hàng thép xây dựng mới.Điều này được giải thích là do thái độ quan sát và chờ đợi của các nhà sản xuất.
 
“ Sắp tới giá cả sẽ tăng” một nhà sản xuất thép thanh dài cho biết : “ Nhưng chúng tôi sẽ không nhận thêm đơn hàng cho đến khi chúng tôi biết được chính xác tăng bao nhiêu.Nếu chúng tôi bán hôm nay với mức giá xác định này,biết đâu ngày mai giá lại tăng nữa do đó chúng tôi sẽ chờ và chúng tôi sẽ biết rõ hơn trước thời điểm cuối tuần”
 
Trong khi đó,một giám đốc điều hành của một hãng sản xuất trong nước lại nói giá cả các sản phẩm thép tấm mỏng ở Ý vẫn chưa ngừng giảm và thép ống thương mại dùng trong các ngành xây dựng và sản xuất xe hơi cũng đang phải chịu áp lực.Mặc dù có thể có những dấu hiệu giá cả thép tấm mỏng tăng trên thị trường quốc tế,thị trường Ý vẫn dư cung và giao dịch ít.  
 
Severstal trì hoãn chương trình đầu tư
 
Tập đoàn khai mỏ và sản xuất thép Severstal đã ngưng phần lớn dự án đầu tư trị giá 8 tỉ đô được hoạch định cho năm 2009-2011 cho đến khi các điều kiện thị trường được cải thiện.
 
Các đơn vị sản xuất chủ yếu của công ty ở Nga,Ukraine,hợp chủng quốc Hoa Kì,Ý,Pháp và vương quốc Anh cũng đã giảm 20% chi phí vốn theo kế hoạch năm 2008 với,số tiền điều chỉnh giảm khoảng 2.3tỉ đô.
 
Có thể nhận xét rằng tình hình thị trường khó khăn và diện mạo nền kinh tế và công nghiệp toàn cầu đang ngày càng tồi tệ trong suốt những tháng cuối năm,tháng 9 - tháng 10 “ giám đốc tài chính tập đoàn,Sergei Kuznetsove đã phát biểu trong một cuộc hội thảo.
 
Severstal đã lên kế hoạch chi tiêu một số vốn tương tự năm 2008 trong năm 2009 nhưng hiện nay con số đầu tư năm tới được cho là thấp hơn năm nay rất nhiều,Kuznetsove bình luận.Công ty hiện đang duyệt lại chi tiêu tương lai,xem những dự án nào có thể bị dời lại.
 
Nhập khẩu thép vào Mỹ có thể lên đến tổng cộng 32 triệu s.t mặc cho tình hình ảm đạm của quí 4
 
Người Mỹ hầu hết chỉ đang mua hàng nội địa dùng cho nhu cầu cơ bản,hiệp hội thép quốc tế tại Mỹ nói rằng tin này không hay lắm cho các nhà thương mại nhưng dù sao năm 2008 chắc chắn sẽ là một năm nhập khẩu.
 
Cuộc khảo sát tháng 11 của các nhà nhập khẩu AIIS che giấu việc các đơn hàng bán thành phẩm,thép cuộn cán nóng,thép cuộn cán nguội,thép tấm mạ kẽm nhúng nóng và tôn không rỉ về cơ bản không hề tồn tại.AIIS cũng cho biết nhu cầu hàng nhập khẩu các sản phẩm riêng biệt như thép tấm,thép xây dựng lớn,thép xây dựng và thép thanh có sự cải thiện.
 
Tập đoàn nhìn thấy những viễn cảnh sáng sủa như là sau nhiều tháng đồng đô la suy yếu và chi phí vận chuyển đường biển cao đã làm nhập khẩu giảm,nay người mua của Mỹ lại thấy cả hai tình thế trên đều đảo ngược.Ví dụ,tàu có trọng tải lớn kiếm được nhiều nhất trong quí 3 là 233,000$ mỗi ngày nhưng đến cuối tháng 10 tỉ lệ này giảm còn 9000$.Tương tự như vậy với các tàu lớn Supramax,tỉ lệ này cũng giảm từ mức hơn 66,000$ hồi giữa tháng 6 xuống dưới 6000$ hiện nay.
 
“Cùng với việc đồng đô là mạnh lên nhiều,những điều kiện kinh doanh của các nhà nhập khẩu thép cũng sẽ được cải thiện để tiến hành đặt hàng – đó là nếu như có ai đó đang đặt hàng” AIIS tuyên bố trong như vậy trong một thông báo gần đây.
 
“Thậm chí trong năm tài chính khó khăn này,chúng tôi vẫn hi vọng rằng tất cả hàng nhập khẩu đều được tính đến,tổng cộng se là khoảng 32 triệu s.t.Rõ ràng đây không phải là 1 năm tốt nhưng cũng không phải là một năm tồi tệ.
 
Nhập khẩu vào Mỹ năm 2007 là 33.3 triệu s.t,giảm so với mức kỉ lục cao nhất là 45 triệu s.t năm 2006.  
 
Giá thép tấm Mỹ thay đổi vì thị trường tìm kiếm mức giá “đúng”
 
Giá thép tấm Mỹ tại kho của một nhà sản xuất thép lớn và một nhà sản xuất thép tấm mỏng tháng 12 giảm nhẹ,theo các báo cáo định giá từ 2 trong số các nhà sản xuất hàng đầu của phân đoạn thị trường Bắc Mỹ.
 
Tuy nhiên,các nguồn tin thị trường nói rằng cả 2 báo giá đều cao hơn các nhà sản xuất đang sẵn lòng đàm phán để bán vào thị trường đang bị làm cho suy yếu.
 
ArcelorMittal của Mỹ đã thông báo với các khách hàng tuần này là giá tháng 12 của thép tấm A36 sẽ là 1,280$/s.t,FOB từ nhà máy Conshohochen,theo nhà đầu cơ ở miền đông bắc nước Mỹ.
 
Và Nucor,trong một lá thư gửi đến khách hàng có nêu rõ rằng trong khi phí tăng thêm của nguyên vật liệu cho các đơn hàng sẽ được chở đi trong tuần kết thúc ngày 29/11 sẽ chỉ là con số 0 ( hiện nay là 83$/s.t) giá cả giao dịch tại nhà máy sẽ không đổi.Vậy,báo giá giao dịch tháng 11 vào khoảng 1350$/s.t sẽ được áp dụng sang đến tháng 12.
 
Một nhà đầu cơ ở miền nam nước Mỹ đã dự đoán rằng báo giá mới có thể góp phần làm bình ổn thị trường đang sa sút,giống như một bài tập kiểu “trò chơi với vỏ sò”.Mặc dù thép tấm là một ngôi sao sáng trong tình hình ổn định về nhu cầu và giá cả, nhưng nó vẫn không vượt qua được tình trạng xuống dốc to lớn đang tác động lên toàn bộ phần còn lại của ngành.Nguồn tin cho biết anh nhận thức được các giao dịch thép tấm trong nước đang bị giảm khoảng 1100$/s.t FOB.
 
“Tôi vẫn nghĩ là về giá cơ bản vẫn có thể thương lượng với các nhà máy” anh ta nói “ Hầu hết đều đang đàm phán song song về các yêu cầu”
 
Nhà đầu cơ miền bắc cũng tán đồng quan điểm : “ Tất cả các nhà sản xuất đã nói các trung tâm dịch vụ kinh doanh của họ hiện nay đang hoạt động chậm”