Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 19/08/2009

Giá thị trường phôi dẹt giao ngay ở Đông Nam Á tăng mạnh
 
Giá giao ngay của phôi dẹt nhập khẩu ở Đông Nam Á được công bố vào khoảng 480 – 500 USD/ tấn CFR. Phôi dẹt của Nga cu4ng được giao dịch với mức giá này mười ngày trước. Một doanh nghiệp trong khu vực cho biết: “Các nhà sản xuất Đông Nam Á đang hoạt động tối đa công suất. Họ cần phôi dẹt do họ không có nhà máy sản xuất phôi nội địa. Họ cũng cần duy trì hoạt động của các nhà máy.”
 
Lượng phôi dẹt được chào bán cũng rất giới hạn, nhiều doanh nghiệp nói họ không có dự định xuất khẩu đến các nước trong khu vực. Một doanh nghiệp khác cho biết: “Các nhà máy CIS sẽ thích sản xuất thép thành phẩm hơn là xuất khẩu phôi dẹt do thị trường thép tấm phẳng vẫn tốt.”
 
Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho biết họ không thể dự đoán giá phôi nhập khẩu trong tương lai sau khi giá tăng mạnh gần đây: giá khoảng 460 – 470 USD/ tấn CFR vào cuối tháng 7. Một doanh nghiệp cho biết: “Thị trường đang mất phương hướng. Thị trường thép tấm phẳng nội địa bớt sôi động sau khi các nhà máy Trung Quốc tăng giá vào đầu tháng 8.”
 
Một doanh nghiệp khác trong khu vực cho biết: “Niềm tin đã thay đổi vào tuần này. Đầu tháng, doanh nghiệp mua phế liệu đã sẵn lòng trả gần 500 USD/ tấn CFR. Việc này là do nhu cầu nội địa Trung Quốc đã ảnh hưởng đến giá thép thành phẩm trong khu vực.”
 
30,000 tấn phôi dẹt được Hàn Quốc đặt hàng với giá 480 USD/ tấn vào 2 tuần trước. Một doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết: “Các nhà máy đang chào bán với giá hơn 500 USD/ tấn nhưng người mua không sẵn lòng trả mức giá này.”
Các nhà nhập khẩu Trung Quốc không kiên nhẫn chờ đặt hàng vì họ thích đầu cơ với lợi nhuận cao hơn. Trong khi đó, các nhà sản xuất thì tập trung vào nguồn cung.
 
Thị trường thép tấm của CIS có xu hướng tăng trưởng mạnh hơn
Thị trường xuất khẩu thép tấm của CIS đang trên đà phục hồi vì nhu cầu ở Nga đã tăng nhẹ.
Nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu khác nhau đã tăng lên, đặc biệt từ Braxin, Thỗ Nhĩ Kỳ, Iran, Singapore, và Việt Nam. Thị trường Đức và Scandinavi vẫn còn trì trệ. Các nhà phân phối trên các khu vực này đang muốn mua hàng từ các công ty mẹ và hiện các dự án lớn đang được hoàn tất. Những chào mua từ Nam Âu vẫn còn khá thấp, nhưng họ vẫn nhập khẩu nguyên liệu vào khu vực này nếu thương lượng được một mức giá hợp lý.
Thép tấm xuất khẩu của MMK (Nga) hiện đang khá hiếm, nhà máy này đang hạn chế nguồn cung xuất khẩu, trong khi nhu cầu tại thị trường Nga có chiều hướng gia tăng. Giá thép tấm dao động khoảng 520-560$/tấn (369-398Euro/tấn) FOB, vùng Biển Đen, cảng phía đông nước Nga, tùy thuộc vào tiêu chuẩn, cảng xếp hàng và nơi đến. Một nguồn tin cho biết MMK không muốn xuất khẩu quá nhiều hàng vào thời điểm này vì quá dễ dàng để đạt được mức giá mong muốn tại thị trường nội địa thay vì phải xuất khẩu sang các nước khác.
Thép tấm của hãng Ilyich của Uraina có độ dày 8-30mm hiện có giá 505-530$/tấn FOB cảng Mariupol/Odessa. Nhà máy này sẽ gia tăng sản lượng lên 100.000-110.000 tấn vào
tháng 10-tháng 11 bằng cách cho hoạt động lò nung thứ năm 24/24 để đáp ứng nhu cầu gia tăng.
Niềm tin rằng nhu cầu đang tăng trở lại nên giá phôi dẹt đã tăng cao hơn và kéo theo giá thép cuộn cũng tăng lên. Một nguồn tin từ Uraina cho biết “năm nay giá thép tấm sẽ tăng lên 550$/tấn FOB, cảng Mariupol”.
 
Tokyo Steel nâng giá đơn hàng tháng 9
 
Trong thông báo ngày 18/8, Tokyo Steel vừa quyết định nâng giá thép nội địa tất cả sản phẩm cho đơn hàng tháng 9 lên khoảng 3,000 – 5,000 yên/ tấn (37 – 53 USD/ tấn). Thị trường hơi ngạc nhiên trước thông tin này vì một nhà máy nhỏ đã công bố tăng giá thép phế liệu tối trước đó.
 
Giám đốc quản lý của công ty Naoto Ohori cho biết: “Giá tăng là cần thiết để trang trải chi phí sản xuất, đặc biệt là giá thép phế liệu cao.” Ông cho biết mức tăng từ 3,000 – 5,000 yên/ tấn sẽ phụ thuộc vào tình hình thị trường.
 
Nhà máy nhỏ giải thích trong khi công ty mong muốn tăng giá cao hơn, công ty buộc phải kìm hãm mức tăng này cho các sản phẩm có nhu cầu thấp như thép hình I – tăng khoảng 3,000 yên/ tấn. Với những sản phẩm có nhu cầu và giá quốc tế cao như thép cuộn cán nóng, công ty có thể tăng khoàng 5,000 yên/ tấn.
 
Một doanh nghiệp nói: “Chúng tôi đã nghĩ đến việc tăng giá này.” Quyết định nâng giá của Tokyo Steel cho một số sản phẩm của đơn hàng tháng 8 lên khoảng 2,000 yên/ tấn đã làm cho thị trường lúng túng, do các nhà máy nhỏ cũng đã tăng giá cho các đơn hàng tháng 8 lên khoảng 3,000 – 5,000 yên/ tấn. Ông cho biết: “Tôi nghĩ các nhà máy nhỏ nâng giá lần nữa, chỉ ra rằng giá thép phế liệu đang cao hơn.”
 
Tokyo Steel đã nâng giá thép phế liệu lên khoảng 2,000 yên/ tấn có hiệu lực từ ngày 18/8. Mức tăng này chỉ là bước đệm cho mức tăng giá ngày thứ ba vừa qua.  
Giá thép tấm, thép xây dựng của hãng US và Nam Âu đồng loạt tăng giá
 
Giá tham khảo mới nhất từ Steel Index cho thấy giá thép tấm xuất xưởng trên thị trường Nam Âu đã tăng lên 451Euro/tấn (642$/tấn), và thời gian giao hàng trung bình dài hơn tuần trước khoảng 5.7 tuần. Giá thép tấm tham khảo vùng Bắc Âu không có nhiều biến động so với tuần trước, thời gian giao hàng trung bình là 6.2 tuần.
Giá thép tấm tham khảo của US cũng cao hơn so với tuần trước đạt mức 591$/tấn ngắn(651$/tấn) (1 tấn ngắn = 907.18kg), thời gian giao hàng ngắn hơn khoảng 6 tuần.
Giá thép xây dựng tham khảo ở Bắc Âu đã tăng lên 6 Euro, lên mức 331Euro/tấn (471$/tấn), với thời gian giao hàng ngắn hơn khoảng 3.1 tuần. Giá thép xây dựng xuất xưởng ở Nam Âu gần như không thay đổi nhiều so với tuần trước, nhưng thời gian giao hàng dài hơn khoảng 3.8 tuần.
Giá phôi Địa Trung Hải trên thị trường LME tuần trước ở mức 401$/tấn, hơn giá thép xây dựng TSI ở Bắc Âu đến 70$/tấn. Chênh lệch giá giữa thép xây dựng ở Nam Âu với phôi Địa Trung Hải niêm yết trên thị trường LME đã giảm xuống 19$ còn 113$/tấn.
 
Thị trường thép cuộn cán nguội và thép mạ kẽm nhúng nóng phát triển khá tốt ở Đông Nam Á
 
Thị trường thép cuộn cán nguội và thép mạ kẽm nhúng nóng nhập khẩu ở Đông Nam Á tăng mạnh những tháng gần đây. Các nhà máy Trung Quốc dự định xuất khẩu thép cuộn cán nguội với giá 680 – 700 USD/ tấn FOB và các nhà máy ở Đông Nam Á và Đài Loan lại đang mong muốn nhập khẩu với giá 700 – 720 USD/ tấn FOB.
 
Hiện không có nhiều đơn hàng xuất khẩu trên thị trường do các nhà máy trong khu vực đang đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường nội địa. Một doanh nghiệp Malaysia cho biết: “Giá nội địa hiện khá tốt, vì thế các nhà máy giảm dần các hoạt động xuất khẩu.”
 
Một doanh nghiệp Hong Kong nói: “Trung Quốc đã không xuất khẩu khối lượng lớn thép cuộn cán nguội từ 3-4 tháng trước do nhu cầu nội địa khá tốt tính đến tuần trước.” Một doanh nghiệp trong khu vực nói các nhà máy Đài Loan giảm mạnh các hoạt động xuất khẩu thép cuộn cán nguội đến Đông Nam Á do thiếu hụt thép cuộn cán nóng trong nước.
 
Không có nhiều giao dịch diễn ra do giá xuất khẩu thép cuộn cán nguội gần đây tăng mỗi tháng khoảng 30 – 50 USD/ tấn. Một doanh nghiệp ở Đài Loan nói giá tăng quá nhiều: “ai sẽ muốn mua ở mức giá 700 USD/ tấn FOB nếu họ khôngg thật sự cần, và thậm chí nếu họ mua, họ cũng chỉ mua số lượng nhỏ.”
 
Thép mạ kẽm nhúng nóng độ dảy 1mm xuất xứ Trung Quốc đang được chào bán với giá 720 – 740 USD/ tấn FOB và của Nhật Bản là 800 USD/ tấn FOB. Thép mạ kẽm nhúng nóng của Đài Loan độ dày 1mm được giao dịch gần đây nhất với giá 750 USD/ tấn FOB đến Đông Nam Á và được chào bán ở mức 770 USD/ tấn FOB. Một doanh nghiệp Đài Loan khác nói: “Nhu cầu xuất khẩu thép mạ kẽm nhúng nóng khá tốt.” Ông nhận thấy nhu cầu thép mạ kẽm nhúng nóng cho các hoạt động xây dựng trong khu vực đang được cải thiện.
 
Peru: thị trường thép tăng trưởng trở lại
Việc cắt giảm sản lượng ở Peru diễn ra khá hiếm kể từ đầu năm nay. Cả hai nhà sản xuất lớn của Peru là Aceros Arequipa và Siderperu đều cắt giảm sản lượng tương đối đáng kể, thậm chí các lò luyện thép của họ đã ngừng hoạt động được một thời gian. Nhu cầu trong nước đã giảm xuống đáng kể, mà điều này không chỉ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh nội địa mà còn cả việc nhập khẩu.
Tuy nhiên, một số sự kiện gần đây cũng cho thấy các nhà cung cấp và khách hàng trong nước đang nhìn thấy những dấu hiệu tăng trưởng trở lại.
Một nhà sản xuất thép dài ở Lima cho biết nhu cầu dường như tăng cao hơn lượng hàng tồn kho tích trữ. Doanh số bán ra tốt hơn đối với cả những nhà sản xuất thép lẫn những nhà phân phối, trong khi đó giá cả vẫn khá ổn định, điều đó đang tạo thuận lợi cho hoạt động thu mua của thị trường.
Ông ấy nói thêm các nguồn phế liệu từ Trung Quốc trên thị trường Peru cũng đang duy trì ở mức giá ổn định. Ông giải thích “thép hình, thép thanh thương mại và thậm chí thép hình chuẩn cũng chỉ có giá vào khoảng 0.60$/kg”.
Dựa theo kết quả kinh doanh quý 2 của Arequipa và Siderperu cho thấy giá cả giảm giữa quý 1 và quý 2. Chẳng hạn như doanh thu của Siderperu giảm 12% cao hơn quý 1.
Siderperu chỉ hoạt động các lò luyện hồ quang điện, vì lò luyện thép hiện đang đình trệ. Tuy nhiên, công ty mẹ Gerdau vẫn tăng cường xuất khẩu đến Peru từ các nhà máy của họ ở Braxin, vì họ đang muốn bù đắp tổn thất do lò luyện thép BF đang tạm ngưng hoạt động.
Chương trình mở rộng sản xuất của Arequipa cũng đang trong quá trình chuẩn bị, nhưng hiện chưa có quyết định nào đưa ra cho đến cuộc bầu cử vào đầu năm 2011. Công ty dự kiến nâng cấp công suất hoạt động của nhà máy sản xuất thép thô từ 560.000 tấn/năm lên 1.2 triệu/tấn. Công đông lớn nhất của Siderperu là Gerdau cũng đang hối thúc nhà máy nhanh chóng mở rộng công suất hoạt động tăng lên gấp 6 lần.
Giá trong tháng 7 đã giảm xuống, nhưng đến giờ vẫn chưa cho thấy bất cứ một sự phục hồi nào đáng kể. Điều này cũng phản ánh tình hình thị trường ở Colombia hay Braxin-giá cả vẫn duy trì ổn định trong hầu hết hai tháng nay.
Giá thép thanh xây dựng độ dày 10mm hiện đã giảm xuống 90-100$/tấn giữa quý tư năm 2008 và tháng hai năm nay, nhưng giá tháng 4 vẫn ổn định. Việc giảm giá giữa tháng 6 và tháng 7 chỉ có 12$/tấn, mặc dù các mức giá này vẫn không thay đổi nhiều trên thị trường tiền tệ trong nước.
 
Mỹ: giá thép tấm của SDI có xu hướng tăng lên trong tháng 10
 
Hãng thép Steel Dynamics Inc và nhà máy sản xuất thép tấm US đã công bố mức tăng giá mới cho các hợp đồng giao ngay. 
Các nhà máy nhỏ hơn cũng đồng loạt tăng giá theo, cụ thể thép tấm cán nóng là 540$/tấn ngắn, thép tấm cán nguội ở mức 640$/tấn và thép mạ kẽm nhúng nóng vào khoảng 660$/tấn, điều kiện giao hàng là FOB.
Một doanh nghiệp cho biết “chúng tôi vẫn chưa đặt hàng cho tháng 10, nhưng tuần này chúng tôi sẽ tiến hành, và chúng tôi dự đoán giá vẫn ở trong khoảng giá đó”. Điều này có thể làm cho hãng SDI liên doanh với máy nhà máy liên hợp khác giống như kiểu hãng thép US liên kết với các nhà máy nhỏ hơn như Nucor. Beta Steel đang chào giá thép cuộn cán nóng và thép tấm thấp hơn 10$/tấn so với các đối thủ cạnh tranh. Người phát ngôn của hãng Severstal NA cho biết họ đang thương lượng với các khách hàng về vấn đề giá cả trong tháng 10 và xa hơn.
Một nhà phân phối của hãng US đang chào một mức giá gia tăng mới, nhưng cũng lo ngại rằng sự gia tăng mạnh các đơn đặt hàng gần đây do nhu cầu tăng nhẹ dẫn đến kết quả các nhà máy, nhà sản xuất…đều bán hàng ra cùng một lúc, điều này sẽ dẫn đến nguy cơ cạn kiệt nguồn hàng tồn kho trở lại.
Một nhà đầu cơ tin rằng các nhà đầu cơ hiện tại không mua hàng vì mục đích bảo hiểm giá tăng trong tương lai, mà là vì nhu cầu thật sự tăng. Ông cho biết “tháng chín là mùa bận rộn và tôi không nghĩ các trung tâm dịch vụ sẽ đủ cung cấp các đơn hàng”.
 
 
Giá thép cuộn cán nóng Hàn Quốc tăng trở lại do nguồn cung hạn hẹp
 
Giá thép cuộn cán nóng nội địa Hàn Quốc tiếp tục tăng chủ yếu là do nguồn cung hạn hẹp từ Posco. Các nhà phân phối của Posco vừa tăng giá thép cuộn cán nóng lên khoảng 20,000 won/ tấn (16 USD/ tấn) từ 2 tuần trước. Giá thép cuộn có kích cỡ thông dụng vào khoảng 780,000 won/ tấn (618 USD/ tấn), cao hơn mức 760,000 won/ tấn của đầu tháng này. Giá niêm yết HRC của Posco duy trì ở mức 680,000 won/ tấn (539 USD/ tấn).
 
Một nhà phân phối của Posco nói: “Lượng hàng tồn của chúng tôi giảm suốt 2 tháng qua và hiện tại chúng tôi gần như hết hàng.” Ông nói thêm: “Nhu cầu không thật sự cao nhưng giá tăng là do vấn đề từ nguồn cung.”
 
Lượng hàng tồn HRC của Hàn Quốc giảm mạnh từ cuối tháng 5. Tháng 6 giảm khoảng 33% so còn 173,000 tấn. Vào tháng 7, lượng hàng tồn giảm sâu hơn với 47% so với tháng trước còn 149,000 tấn. Lượng hàng này thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái với 259,000 tấn và 282,000 tấn (theo hiệp hội sắt thép Hàn Quốc).
 
Việc thiếu nguồn cung từ nhà sản xuất lớn nhất Hàn Quốc Posco đã giúp cho các nhà phân phối của Hyundai Steel cải thiện doanh số đáng kể dù nhu cầu thường thấp hơn vào mùa hè.
 
Các nhà phân phối của Hyundai đang chào bán thép cuộn cán nóng với cùng mức giá khi Posco tăng giá cao hơn khoảng 800,000 won/ tấn vào tuần sau. Giá niêm yết của thép cuộn cán nóng của Hyundai vào khoảng 700,000 won/ tấn.
Trong khi đó, sản lượng thép cuộn cán nóng của Posco nên ổn định từ cuối tháng sau khi hoạt động ở nhà máy nhỏ Gwangyang và lò số 2 bình thường. Do đó, nguồn cung thép cuộn cán nóng của Posco được mong đợi sẽ tăng dần suốt tháng 9 và 10.
 
Tình hình xuất khẩu thép tấm của Mỹ diễn biến theo hai chiều hướng trái ngược nhau
Hai trong số ba nhà máy sản xuất thép thanh dẹt lớn nhất của Mỹ cho thấy mức gia tăng hàng tháng trong doanh số xuất khẩu từ tháng 5 đến tháng 6.
Doanh số xuất khẩu thép tấm cán nóng đã tăng hơn 11% đến 35.025 tấn so với 31.531 tấn giữa tháng 5 và tháng 6.
Tình hình xuất khẩu thép mạ kẽm nhúng nóng và thép băng đã tăng hơn 9% từ tháng 5 đến tháng 6, cụ thể từ 50.958 tấn lên 55.647 tấn.
Mặc khác, xuất khẩu thép tấm cán nguội giảm từ 30.949 tấn trong tháng 5 xuống còn 25.684 tấn trong tháng 6-giảm 17%.
 
Giá thép xây dựng xuất khẩu của Peru vẫn ổn định
Sau một vài đợt giảm giá vào đầu năm nay, giá thép xuất khẩu xây dựng từ Peru đến Bolivia vẫn duy trì ổn định trong tháng thứ ba liên tiếp.

Một số kiện hàng từ nhà sản xuất thép dài của peru là Aceros Arequipa vận chuyển đến Bolivia trong suốt nữa đầu tháng 8 có giá khoảng 705$/tấn FOB.

Giá thép xây dựng xuất khẩu của peru vẫn giữ nguyên giá thương lượng hồi đầu tháng 5, sau khi chạm đến mức 909$/tấn trong suốt hai tháng đầu tiên của năm nay.

Trong khi đó, giá thép của các nhà phân phối Peru đối với thép xây dựng 10mm có giá thương lượng khoảng 830$/tấn.
 
Thép quặng xuất khẩu của Chile đã lại giảm trong tháng 7
 
Giá quặng sắt xuất khẩu của Chile đã lại giảm trong tháng 7, sau khi có đợt tăng mạnh trong tháng 5 và tháng 6.
Tổng giá trị xuất khẩu quặng sắt của Chile giảm 33.3% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái, từ 57 triệu Usd xuống còn 38 triệu Usd, điều kiện giao hàng FOB. So với tháng trước giá trị xuất khẩu giảm 36.1%, từ 59.5 triệu Usd, điều kiện giao hàng FOB.
Từ tháng 1 đến tháng 7, tổng giá trị xuất khẩu quặng sắt đạt 267.9 triệu Usd, FOB, giảm xuống 11.2% so với cùng kỳ năm ngoái. Khi đó tổng giá trị xuất khẩu đạt 301.9 triệu Usd, FOB.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp khai khoáng chỉ đưa ra các báo cáo về giá trị xuất khẩu chứ không đưa ra các báo cáo về lượng hàng xuất khẩu.
 
Châu Âu: hãng sản xuất thép ống không gỉ loại hai của US đã công bố giá thép tăng
Một nhà sản xuất thép ống loại hai của hãng US đã tăng giá thép sau khi chi phí sản xuất thép tấm không gỉ tăng lên.
Sơ đồ giá của hãng sản xuất thép ống Felker Piping Products cho thấy giá niêm yết đối với thép ống hàn không gỉ 304 đã tăng xấp xỉ 7.9%. Thông báo chính thức đến người tiêu dùng cho biết mức giá tăng này sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 9.
Sau khi có thông báo chính thức của Felker, thì lập tức nhà sản xuất thép ống không gỉ Outokumpu đã tăng giá thép lên 7.5%, và có hiệu lực từ ngày 1 tháng 9.
Một nguồn tin cho biết Felker cho biết mức giá tăng sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1 tháng 9, nhưng giá cụ thể vẫn chưa được quyết định. Ông vẫn nói rằng mức tăng giá cuối cũng giống như mức giá của Outokumpu, nhưng có khả năng tăng khoảng 15% vì Felker lúc trước đã tăng giá vào tháng 5 và tháng 6 để đáp lại giá thép tấm không gỉ tăng cao từ các nhà máy North American Stainless, AK Steel and Allegheny Ludlum.
 
Giá thép không gỉ 430, 201 của Trung Quốc tăng
 
Giá thép không gỉ 430 và 201 tăng khoảng 1,000 nhân dân tệ/ tấn (146 USD/ tấn) và 500 nhân dân tệ/ tấn từ 3 tuần trước do giá nguyên liệu sản xuất cao. Cùng lúc đó, dù giá thép loại 201 giảm nhẹ, giá thép loại 430 tiếp tục giữ mức cao.
 
Giá thép cuộn cán nguội 430/2B độ dày 2mm ở Foshan đang được giao dịch với giá 12,300 – 12,500 nhân dân tệ/ tấn (1,800 – 1,829 USD/ tấn), cao hơn mức 11,300 – 11,500 nhân dân tệ/ tấn của cuối tháng 7.
 
Giá thép cuộn cán nguội 201/ 2B độ dày 1-2mm là 14,200 – 14,400 nhân dân tệ/ tấn (2,078 – 2,107 USD/ tấn) ở Foshan, cao hơn so với mức 13,700 – 13,900 nhân dân tệ/ tấn cuối tháng trước. Tình hình giao dịch thép cuộn cán nguội 202/2B độ dày 2mm còn khá mỏng. Những người tham gia thị trường cho biết giá vẫn giữ ở mức 18,500 – 18,700 nhân dân tệ/ tấn (2,707 – 2,736 USD/ tấn). Giá trên đã bao gồm VAT.
 
Nhập khẩu tăng và giá FeCr của Trung Quốc đã tạo điều kiện cho các nhà sản xuất thép 400 tăng giá. Hơn nữa, do giá FeCr ổn định và không có dấu hiệu giảm, giá thép 430 gần như giữ vững nếu như không tăng hơn nữa.
 
Giá thép 201 vừa tăng vào tuần trước sau khi giá thép nickel và 300 tăng. Nhưng những người bán bắt đầu hạ giá vào tuần này khi giá nickel bắt đầu giảm và người mua không chấp nhận giá chào bán cao có thể đứng ngoài thị trường. Nhưng những người quan sát thị trường nghĩ là giá giảm chỉ là tạm thời. Một nhà phân tích ở Bắc Kinh cho biết: “Giá điều chỉnh là chuyện bình thường nhất là sau khi giá tăng quá nhiều.’ Sản lượng thép không gỉ tiếp tục duy trì ở mức cao trong tương lai gần.
 
Giá thép không gỉ 304 duy trì ở mức cao
 
Giá thép không gỉ HRC và CRC 304 của Trung Quốc tăng từ 1,900 – 2,200 nhân dân tệ/ tấn (278 – 322 USD/ tấn) ba tuần trước sau khi giá nickel đã tăng khoảng 4,000 USD/ tấn. Giá chào bán bắt đầu giảm nhẹ vào tuần này nhưng các nguồn tin cho biết đây chỉ sự điều chỉnh giá tạm thời và giá sẽ sớm hồi phục.
 
Ở thị trường Foshan Nam Trung Quốc, giá HRC 304 độ dày 3mm hiện tại là 21,800 – 22,100 nhân dân tệ/ tấn (3,190 – 1,234 USD/ tấn), tăng khoảng 1,900 nhân dân tệ/ tấn từ mức 19,900 – 20,200 nhân dân tệ/ tấn hai tuần trước. Giá CRC 304/2B độ dày 2mm hiện tại là 23,500 – 23,800 nhân dân tệ/ tấn (3,439 – 3,482 USD/ tấn), tăng khoảng 2,200 nhân dân tệ/ tấn từ mức 21,300 – 21,600 nhân dân tệ/ tấn hai tuần trước. Giá đã bao gồm 17% VAT.
 
Giá chào bán bắt đầu giảm nhẹ vào tuần này, giá ở Foshan đã giảm từ 200 – 300 nhân dân tệ/ tấn. Nhà sản xuất thép không gỉ lớn nhất Trung Quốc Taigang cũng đã giảm giá niêm yết của thép 304 xuống khoảng 800 nhân dân tệ/ tấn. Những người quan sát thị trường cho biết việc cắt giảm là do giá nickel yếu hơn và người mua không chấp nhận mức tăng giá này. Một quan chức của một nhà máy chính của Trung Quốc nói: “Khách hàng đang cẩn trọng với việc nhập hàng do giá tăng nhanh.”
 
Nhưng hầu hết những người tham gia thị trường tin tưởng việc giá giảm chỉ là tạm thời. Một doanh nghiệp ở Nam Trung Quốc nói: “Hiện tại giá đang điều chỉnh do thị trường không chấp nhận mức giá hiện tại. Các nhà sản xuất thép đang tận dụng cơ hội thay đổi giá để đẩy hàng ra ngoài thị trường.” Ông cũng nói thêm việc giảm giá chỉ trong thời gian ngắn, việc giá tăng trở lại chỉ là vấn đề thời gian khi các nhà máy hoạt động tối đa công suất. Ông nói: “Các nhà máy đang hoạt động tối đa công suất do họ mong đợi giá sẽ tăng cao hơn. Họ sẽ không sản xuất tối đa công suất do nguy cơ thua lỗ.”