Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 18/8/2021

Giá HRC nội địa của Trung Quốc giảm nhẹ do nhu cầu yếu

Giá thép cuộn cán nóng nội địa Trung Quốc giảm nhẹ vào thứ Ba ngày 17/8 trong khi thị trường xuất khẩu đình trệ do lo ngại dai dẳng về thuế xuất khẩu mới sẽ được áp dụng đối với sản phẩm thép dẹt dù chưa có thông tin rõ ràng.

Giá giao ngay HRC Q235 5.5mm tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn xuống 5,760-5,800 NDT (889-895 USD)/tấn.

Trong khi nhu cầu yếu gây áp lực lên giá HRC giao ngay, chi phí sản xuất thép và cắt giảm sản lượng đã tạo ra sự hỗ trợ, một nhà phân tích ở miền bắc Trung Quốc cho biết.

Dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia công bố hôm thứ Hai cho thấy, sản lượng công nghiệp chậm lại, đồng thời thu hẹp đầu tư vào tài sản cố định và phát triển tài sản cùng với doanh số bán nhà vào tháng 7 giảm trong bối cảnh đợt bùng phát Covid-19 mới và lũ lụt ở một số vùng của đất nước đã làm dấy lên lo ngại về tốc độ phục hồi kinh tế của đất nước và làm mờ triển vọng nhu cầu thép.

Giá HRC giao ngay dự kiến ​​sẽ có những biến động trong ngắn hạn, với những người mua hạ nguồn áp dụng phương pháp chờ và xem do các yếu tố hỗ trợ gắn với chi phí.

Trong khi đó, chỉ số giá xuất khẩu thép cuộn cán nóng FOB Trung Quốc ổn định mức 921.67 USD/tấn.

Lo ngại về việc áp thuế xuất khẩu đối với HRC tiếp tục khiến giao dịch mỏng trong ngày.

Hầu hết các công ty ngưng chào bán chào bán, mặc dù một số nguồn tin cho biết rằng 910-930 USD/tấn FOB thể là mức khả thi đối với các giao dịch HRC SS400, dựa trên giá nội địa.

Một nhà máy lớn ở miền đông Trung Quốc hôm thứ Ba đã đặt giá xuất khẩu HRC cho lô hàng giao tháng 10 ở mức 980 USD/tấn FOB, đã vắng mặt trên thị trường xuất khẩu trong hai tuần. Giá chào của nhà máy thấp hơn 40 USD/tấn so với mức 1,020 USD/tấn mà họ yêu cầu vào ngày 27/7.

Một nhà máy lớn khác ở miền bắc Trung Quốc đang yêu cầu 1,000 USD/tấn FOB cho lô hàng HRC vận chuyển tháng 10, không thay đổi so với tuần trước.

Một thương nhân có trụ sở tại Thiên Tân cho biết: “Các nhà máy quốc doanh đang giữ nguyên giá chào hàng xuất khẩu của họ vì việc cắt giảm sản lượng thép đã khiến họ phải giảm trọng tải xuất khẩu”.

Hợp đồng HRC tháng 1 trên sàn SHFE ở mức 5,670 NDT/tấn vào thứ Ba, tăng 41 NDT/tấn so với thứ hai.

 

Nhu cầu trên thị trường HRC Châu Âu yếu do vào mùa vụ thấp điểm

Các nguồn tin cho biết, hoạt động giao dịch thép cuộn cán nóng tại thị trường châu Âu vẫn bị hạn chế vào thứ Ba ngày 17/8 do sự chậm lại theo mùa.

Hầu hết người mua và nhà sản xuất của khu vực đã ngừng giao dịch trong tháng 8; hoạt động dự kiến ​​sẽ không hồi sinh cho đến đầu tháng 9, theo chu kỳ truyền thống.

Người mua Bắc Âu đã bắt đầu quay trở lại thị trường một cách chậm rãi, nhưng họ đang dành thời gian để đánh giá tình hình và chờ đợi những chào bán mới từ Ý.

Chỉ số giá HRC xuất xưởng ở Bắc Âu ở mức 1,141.67 Euro (1,345.19 USD)/tấn vào ngày 17/8, chỉ tăng 1.67 Euro/tấn so với mức ngày 16/8. Chỉ số này chỉ tăng 2.92 Euro/tấn so với tuần trước đó và giảm 22.08 Euro/tấn so với tháng trước.

Chỉ số hôm thứ Ba dựa trên mức giá có thể đạt được do các nguồn thị trường ước tính ở mức 1,130-1,150 Euro/tấn.

Trong khi đó, giá xuất xưởng Ý tầm 1,017.50 Euro/tấn vào thứ Ba, tăng 6.25 Euro/tấn so với thứ hai.

Tuy nhiên, chỉ số này đã giảm 10.83 Euro/tấn so với tuần trước đó và giảm 65 Euro/tấn so với tháng trước. Chỉ số này dựa trên mức giá có thể đạt được và các giao dịch đạt được ở mức 1,000-1,030 Euro/tấn.

Những người tham gia thị trường có cái nhìn trái chiều về các xu hướng trong mùa thu.

Một số dự đoán giao dịch sẽ tiếp tục bị hạn chế do áp lực giảm liên tục từ hàng nhập khẩu cạnh tranh bất chấp tác động của các biện pháp chống bán phá giá và tự vệ cũng như lượng hàng tồn kho dồi dào giữa người mua.

Chào giá HRC từ Nga đến Bắc Âu đã được nghe thấy ở mức 930-940 Euro/tấn CFR Antwerp.

Và chào hàng nguyên liệu từ Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 880-940 Euro/tấn CIF Ý. Giá bao gồm thuế chống bán phá giá và thuế xuất khẩu, nếu có.

Tuy nhiên, các nguồn thị trường khác cho rằng các nhà máy EU khó có thể giảm giá do một số đã bán hết cho đến cuối năm. Những người khác chỉ có thể cung cấp HRC trong quý IV. Họ cũng kỳ vọng nhu cầu sẽ phục hồi vào giữa tháng 9.

 

Giá thép cuộn cán nóng Mỹ tiếp tục tăng trưởng

Giá thép cuộn cán nóng tại Mỹ một lần nữa chạm mức 1,920 USD/tấn sau khi các giao dịch giao ngay mới nhất cho thấy rằng các nhà sản xuất vẫn có ưu thế về giá giao dịch cho lô hàng tháng 9 và tháng 10.

Chỉ số thép cuộn cán nóng hàng ở mức 1,917.40 USD/tấn vào thứ Ba ngày 17/8, tăng 0.84% so với ngày 16/8 và tăng 1.27% so với tuần trước đó.

Chào bán, giao dịch và dấu hiệu chung về giá thị trường giao ngay hiện tại đều nằm trong khoảng 1,920-1,950 USD/tấn, với các giao dịch được xác nhận ở mức 1,920 USD/tấn. Mức giá cuối cùng cao nhất trong ngày là 1,950 USD/tấn, đại diện cho chào bán từ một nhà máy mini.

Lượng đơn đặt hàng tại các nhà máy đã đủ mạnh để củng cố giá ở mức mới. Thời gian sản xuất HRC được báo cáo 6-10 tuần.

Các nguồn tin cho biết khả năng tiếp tục nâng giá giao ngay lên mức kỷ lục mới của các nhà sản xuất trong tương lai gần sẽ được tăng cường bởi các đợt ngừng hoạt động bảo trì sắp tới và khách hàng nhận được khoản phân bổ hợp đồng tối thiểu. Chống lại triển vọng đó là sự thất bại - cho đến nay - của lĩnh vực ô tô trong việc tăng cường sản xuất và ngày càng nhiều trung tâm dịch vụ đã tích lũy một số hàng tồn kho và vẫn đang tiếp tục giao hàng chậm trễ.

Một người tiêu dùng cho biết: “Mọi con mắt đang đổ dồn vào quý 4 khi tình trạng bảo trì ngày càng chồng chất và chúng tôi lo ngại về việc giảm trọng tải hợp đồng của mìnhNgay cả khi ô tô hơi khó đoán trước ... việc ngừng hoạt động giúp thị trường tăng trưởng tốt trong quý đầu tiên  năm 2020 trước khi có bất kỳ điều gì thay đổi."

 

Giá thép cây Trung Quốc tiếp tục giảm nhẹ, doanh số phục hồi

Vào ngày 17/8, giá thép cây HRB400 20mm của Trung Quốc tiếp tục giảm nhẹ trong ngày thứ tư liên tiếp, giảm thêm 9 NDT/tấn (1.4 USD/tấn) so với ngày trước, trong khi doanh số bán giao ngay của thép xây dựng bao gồm thép cây đang dao động gần đây, tăng trở lại 17.2% trong ngày.

Hôm thứ Ba, giá thép cây giảm xuống còn 5,340 NDT/tấn đã bao gồm 13% VAT, trong khi khối lượng giao dịch thép xây dựng hàng ngày bao gồm dây và cây tăng 26,842 tấn đạt 182,738 tấn/ngày, do nhu cầu thép giao ngay tăng nhẹ với giá giảm và một số người dùng cuối cùng bổ sung hàng.

Tính đến ngày 17/8, giá phôi vuông Q235 150mm Đường Sơn ở tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc không thay đổi trong ngày định giá thứ hai liên tiếp ở mức 5,040 NDT/tấn xuất xưởng và đã bao gồm thuế VAT.

Giá thép nội địa của Trung Quốc suy yếu gần đây và sản lượng thấp hơn đã khiến giá quặng 62% Australian giảm xuống mức thấp kể từ ngày 22/3, giảm 2.5 USD/tấn so với ngày trước xuống còn 158.7 USD/tấn CFR Thanh Đảo.

Tâm lý thị trường thép ngắn hạn của Trung Quốc tỏ ra bi quan khi hợp đồng thép cây tháng 1 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm trong ngày giao dịch thứ tư liên tiếp, giảm 45 NDT/tấn tương đương 0.8% so với giá chốt ngày 16/8 xuống mức 5,345 NDT/tấn.

Giá tấm dày giao ngay Nhật Bản tăng 18 USD/tấn do nhu cầu vững chắc

Giá thép tấm dày trong nước của Nhật Bản đã tăng 2,000 Yên/tấn (18 USD/tấn) trong tuần chủ yếu do các nhà sản xuất tăng giá do hạn chế nguồn cung và dự kiến sẽ tăng nhiều hơn với tốc độ nhanh hơn trong những tuần tới với nhiều người mua quay trở lại sau thời gian nghỉ Lễ hội Bon, các nguồn tin ở Tokyo và Osaka đã chia sẻ vào thứ Tư.

Tính đến 17/8, thép tấm dày SS400 19mm (cắt 1,524x3,048mm) đã được giao dịch ở mức 123,000-126,000 Yên/tấn tại Tokyo, tăng 2,000 Yên/tấn so với tuần trước và cao hơn 10,000 Yên/tấn trong tháng, các nguồn tin chia sẻ.

Chào mua tấm dày hiện đã tăng lên với hầu hết các nguồn thép trên thị trường đã quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ vào ngày 17/8, hoạt động kinh doanh đã trở lại bình thường và kỳ vọng về việc giá sẽ tiếp tục tăng, theo các nguồn tin.

Những người mua chủ yếu trên thị trường thép tấm dày giao ngay thường liên quan đến xây dựng, nhưng hiện nay, nhiều người mua liên quan đến máy móc đã yêu cầu nguồn cung từ thị trường giao ngay mặc dù họ có các giao dịch cung cấp dài hạn, vì họ gặp khó khăn trong việc nhận đủ hàng từ các nhà sản xuất,” một nhà phân phối thép có trụ sở tại Tokyo chia sẻ.

Một nhà phân phối thép thứ hai có trụ sở tại Tokyo đã đồng tình, nói thêm rằng khối lượng thép tấm dày thị trường giao ngay có thể bị hạn chế do các nhà sản xuất có thể phân bổ ít hơn trong quý 4 để ưu tiên nhu cầu ngày càng tăng từ những người mua hợp đồng dài hạn của họ như các tổng thầu trong quý và các công ty đóng tàu Nhật Bản, với đơn đặt hàng tàu mới đang tăng lên, có thể sẽ tăng nhu cầu của họ thông qua các thỏa thuận dài hạn.

Các nhà máy thép sẽ không thể tăng cường sản xuất thép tấm dày nhiều với lượng kim loại nóng hạn chế, vì nhu cầu đối với thép cuộn cán nóng và tấm mỏng cũng rất mạnh, chủ yếu là từ các khách hàng hợp đồng dài hạn của họ, chẳng hạn như các khách hàng từ lĩnh vực liên quan đến ô tô," ông giải thích.

Cho đến nay, giá thép tấm dày giao ngay ít nhiều phù hợp với giá niêm yết của các nhà máy thép, nhưng các nhà sản xuất, với tình hình thị trường hiện tại, có thể sẽ tăng giá hơn nữa, và giá giao ngay, do đó, có thể sẽ theo xu hướng này, ông nói với sự tự tin.

Giá thép tấm dày giao ngay của Nhật Bản đã có xu hướng tăng kể từ cuối năm ngoái do nhu cầu cải thiện và cho đến nay mức tăng đã lên tới 43,000-45,000 Yên/tấn do sự thúc đẩy mạnh mẽ của các nhà máy thép Nhật Bản. 

Từ tháng 1/8, Nippon Steel, nhà máy tích hợp lớn nhất Nhật Bản, đã tăng giá thép tấm dày thương mại giao ngay lên 45,000 Yên/tấn và Tokyo Steel Manufacturing, nhà máy mini hàng đầu Nhật Bản, đã tăng tổng cộng 35,000 Yên/tấn cho giá thép tấm dày.