Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 18/6/2021

Hoạt động giao ngay HRC của Mỹ cho sản lượng tháng 7 thưa thớt, người mua chờ đợi tháng 8

Các giao dịch giao ngay mới cho thép cuộn cán nóng của Mỹ với sản lượng tháng 7 được giới hạn vào ngày 17/6 với một số người mua đang chờ giá cho sản xuất tháng 8.

Chỉ số HRC hàng ngày giảm 6.75 USD/tấn xuống còn 1,688.75 USD/tấn, lấy lại mức tăng ngày 16/6 nhưng vẫn ở gần mức cao nhất mọi thời đại.

Các nguồn tin thị trường cho thấy tương đối bình tĩnh trong suốt tuần với hoạt động giao ngay mới hạn chế. Đầu tuần, các nguồn bên mua đã báo cáo các chào bán tối thiểu 1,700 USD/tấn.

Mặc dù số lượng người mua cao hơn, một nguồn tin từ các nhà máy cho biết thị trường đã trầm lắng và cho biết giá vẫn dao động trong khoảng 1,660-1,675 USD/tấn.

Một nguồn tin khác của nhà máy cho biết đã có một đợt bán gần đây ở mức 1,680 USD/tấn cho khoảng 100 tấn. Giao dịch dành cho một khách hàng thường xuyên mua một vài toa tàu thép mỗi tháng.

Khi được hỏi về bất kỳ giao dịch mới nào trong tuần này, một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Midwest đã không đặt bất kỳ đơn hàng nào. Ông cho biết ông vẫn đang chờ một nhà máy tích hợp đưa ra mức giá cho đợt sản xuất trong tháng 8, trong khi đại diện của một nhà máy mini cho biết không còn hàng tại chỗ do sự cố ngừng hoạt động.

Một nguồn tin nhà máy thứ ba cho biết rõ ràng với ông rằng giá cả sẽ tiếp tục tăng với giá thị trường được công bố cao tới 1,800 USD/tấn “trước khi đạt đến điểm cân bằng trong hàng tồn kho”.

Nguồn tin cho biết thêm: “Nhu cầu mạnh hơn những gì mọi người sẵn sàng nhận ra và nguồn cung trở nên khó khăn hơn với những mặt trái ngừng hoạt động, sự cố nhà máy có thể xảy ra.”

Giá phôi thép Biển Đen tiếp tục đi ngang

Thị trường phôi thép giao ngay ở Biển Đen đi ngang khi hoạt động giao dịch gần đây không có dấu hiệu tăng hay giảm đáng kể mặc dù các nhà máy đang đẩy mạnh tăng giá, theo các nguồn tin thị trường.

Các nguồn tin của nhà máy CIS báo cáo mức giá khả thi từ 660-665 USD/tấn FOB Biển Đen. Một người bán cho biết Châu Âu và Châu Phi đang trả 660 USD/tấn FOB.

Một thương nhân ở Bắc Phi đã báo cáo việc bán phôi thép có nguồn gốc CIS gần đây với giá 695 USD/tấn CIF Tunisia.

Một thương nhân khác cho biết cước vận chuyển từ một cảng Biển Đen đến Tunisia là khoảng 45 USD/tấn cho lô hàng tháng 8, điều này sẽ đưa mức giao dịch gần đây vào khoảng 650 USD/tấn FOB Biển Đen.

Chi phí vận tải đã tăng đáng kể, gây áp lực lên giá phôi thép và gây nghi ngờ về xu hướng tăng giá trong tương lai.

Cước phí quá cao, đồng đô la Mỹ trở nên mạnh và sẽ còn mạnh hơn trong thời gian tới. Nguồn tài chính đang cạn kiệt, ít nhất là với rất nhiều nhà giao dịch, ”một nguồn tin cho biết.

Đó là lý do tại sao giá phôi sẽ giảm,” ông nói thêm.

Tuy nhiên, một nguồn tin từ các nhà máy Nga lập luận rằng phôi thép có thể mạnh lên do "giá phế liệu dự kiến ​​sẽ tăng".

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, một nhà sản xuất phôi thép thương mại cho biết giá phôi trong nước ở mức 705 - 710 USD/tấn xuất xưởng tại khu vực Izmir. Ông cũng đề cập đến việc chào bán phôi thép nhập khẩu, giao hàng đầu tháng 8, ở mức 680 USD/tấn CFR Aliaga, mà ông cho là có thể thực hiện được.

Một người bán phôi thép cho biết đã cố định một số doanh số bán hàng ở khu vực Izmir ở mức 680-682 USD/tấn CFR,t ầm 648-655 USD/tấn FOB Biển Đen, tùy thuộc vào chi phí vận chuyển thực tế từ Biển Đen. Người bán nói thêm rằng áp lực nhiều hơn đến từ những người mua ở miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ, nơi lượng hàng tồn kho cao. Nguồn tin cho biết các nhà xuất khẩu Nga vẫn giữ vững giá phôi xuất khẩu do thị trường nội địa tăng trưởng mạnh.

Đánh giá phôi hàng ngày ổn định ở mức 650 USD/tấn FOB Biển Đen vào ngày 17/6.

Giá HRC của Châu Âu cao hơn, các nhà sản xuất không kỳ vọng giá sẽ giảm

Giá HRC tại Châu Âu tăng nhẹ vào ngày 17/6 sau khi kỳ vọng sẽ có nhiều chào bán hơn từ các nhà máy trong những tuần tới và các vấn đề về tình trạng sẵn có vẫn còn rõ ràng giữa các nguồn bên mua.

Các chỉ báo về giá HRC đã được nghe thấy tầm 1,150-1,170 Euro/tấn và giá HRC của Ý dao động trong khoảng 1,100-1,130 Euro/tấn xuất xưởng Ý.

Một nhà phân phối của Đức cho biết “một làn sóng mới” về giá cao hơn sẽ sớm vào thị trường EU.

Nhu cầu ổn định nhưng hiện tại nhu cầu hơi chậm”, một nguồn tin của nhà máy có trụ sở tại Ý cho biết. “Chúng tôi đang chờ xem điều gì sẽ xảy ra vì HRC CIS cung cấp thấp hơn giá ở Ý. Nhưng tôi nghĩ với quyết định về thuế tự vệ, giá dự kiến ​​sẽ tăng.

Trong khi đó, một thương nhân Đức cho biết vẫn còn một số bất ổn xung quanh giá Viễn Đông, với lo ngại về sự điều chỉnh cuối cùng.

“Có nhiều thông tin trái ngược nhau về hướng giá của Châu Á. Tôi lo lắng rằng giá sẽ giảm ở Châu Á ”, thương nhân nói. “Xuất xứ Trung Quốc mạ kẽm nhúng nóng và cán nguội đang được cung cấp bao gồm cả thuế chống bán phá giá vào Châu Âu vì hiện nay nó có thể thực hiện được”.

Cùng một thương nhân cho biết họ sẽ cải thiện hoạt động kinh doanh nhập khẩu nếu giá trong nước tăng nhưng cho biết có rất ít yêu cầu từ khách hàng.

Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ được cho là sẽ chào hàng tháng 10 với giá nhập khẩu CRC ở 1,175 Eurro/tấn CIF Antwerp xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Về mặt sản xuất, các nhà sản xuất vẫn lạc quan trước bất kỳ loại suy giảm giá nào, đặc biệt là ở Nam Âu.

Liberty Magona đã ngừng dòng HDG, vì vậy điều này sẽ không hỗ trợ cho việc giảm giá,” một nguồn tin từ nhà máy Châu Âu cho biết.

Theo một nguồn tin từ nhà máy thứ hai có trụ sở tại Ý, giá HRC đang giảm tốt hơn nhiều so với dự kiến, do giá phế liệu và quặng sắt đi lên.

Ở Ý, hướng duy nhất mà chúng tôi nghe thấy có thể là hướng từ Đức - giá HRC tăng. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu tốt từ các tấm cán nóng”.Nguồn tin của nhà máy cho biết chúng tôi không thấy giá cao hơn nhiều nhưng nhu cầu vẫn tốt.

Giá HRC Bắc Âu được đánh giá tăng 5 Euro/tấn lên 1,153 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr ngày 17/6 và tại Nam Âu, giá HRC giảm 2 Euro/tấn xuống 1,138 Euro/tấn xuất xưởng Ý.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong bối cảnh nhu cầu yếu

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu thêm một ngày nữa vào ngày 17/6 do nhu cầu thấp.

Đánh giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 730 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ, giảm 2.50 USD/tấn so với ngày trước.

Nhu cầu yếu trên thị trường do các nhà máy giảm chào bán và mức khả thi giảm sâu hơn.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Nhu cầu rất kém trong tuần này và các nhà máy đã bắt đầu giảm giá chào bán”, một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, lưu ý rằng nhà máy Iskenderun đưa ra mức giá 730 USD/tấn FOB, trong khi nhà máy Izmir chào giá 735 USD/tấn FOB. “Tôi nghĩ với thầu khối lượng lớn, nhà máy Izmir có thể chấp nhận mức 730 USD/tấn FOB. Hiện tại chỉ có một số nhà máy Marmara là cực kỳ đắt đỏ, những nhà máy khác thì hợp lý hơn ”.

Một nguồn tin của nhà máy Iskenderun trích dẫn giá trị giao dịch của nhà máy tối thiểu là 730 USD/tấn FOB đối với thép cây xuất khẩu trong bối cảnh thị trường yếu. “Nhu cầu im ắng. Có một số yêu cầu từ Vương quốc Anh, Bắc và Đông Phi nhưng không có gì cụ thể, ”ông nói.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ khác trích dẫn mức khả thi tối đa đối với thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ là 730 USD/tấn FOB, nói thêm rằng các nguồn cũng đang kỳ vọng giá phế liệu sẽ giảm xuống. Ông cho biết: “Lượng hàng phế liệu sẵn có cho lô hàng tháng 7 vượt quá yêu cầu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ hiện tại,” ông nói thêm rằng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã hạ mức giá thầu đối với hàng phế liệu xuống còn 490 USD/tấn CFR đối với hàng Mỹ và Baltic.

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã ổn định trong ngày. Đánh giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 500 USD/tấn CFR. Chênh lệch hoàn toàn hàng ngày giữa thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ và phế liệu nhập khẩu được đánh giá ở mức 230 USD/tấn, giảm 2.50 USD/tấn so với ngày trước.

Tuy nhiên, một thương nhân EU dự kiến ​​nhu cầu sẽ tăng và chỉ ra mức có thể giao dịch là 750 USD/tấn FOB cho các lô hàng tháng 8 hoặc tháng 9. "Nhu cầu ở châu Âu sẽ tăng lên ngay bây giờ với việc công bố hạn ngạch và giá cả ở Châu Âu liên tục cao hơn."

EU đã thông báo cho Tổ chức Thương mại Thế giới vào ngày 10/6 về đề xuất gia hạn hạn ngạch tự vệ thép trong 3 năm và tự do hóa 3% hàng năm đối với các mức hạn ngạch. Hệ thống biện pháp bảo vệ hiện tại, được triển khai vào năm 2018, sẽ hết hạn vào ngày 30/6.

Một nhà máy Iskenderun trích dẫn giá 750-760 USD/tấn FOB, tùy thuộc vào điều kiện giao hàng, thêm rằng giá nhà máy cho lô hàng tháng 9 có thể lên đến 740 USD/tấn FOB. Chào hàng của các thương nhân ở mức 725-730 USD/tấn FOB.

Phôi thép Trung Quốc tăng nhưng giao dịch vẫn chậm, giá Châu Á nhảy vọt

Giá phôi thép đường biển của Trung Quốc tăng trên thị trường giao ngay và kỳ hạn vững chắc hơn, nhưng hoạt động giao dịch vẫn diễn ra chậm chạp.

Trong khi đó, giá phôi thép Châu Á nhích lên do người bán vẫn giữ vững mức chào bán.

Tại thị trường trong nước, giá phôi thép ở miền Bắc Trung Quốc tăng đáng chú ý với lượng bán giao ngay nhiều hơn, trong khi giá kỳ hạn thấp hơn cho thấy triển vọng giảm giá.

Phôi Tangshan Q235 được đánh giá ở mức 5,010 Nhân dân tệ/tấn (779 USD/tấn), tăng 40 Nhân dân tệ/tấn so với ngày 16/6, kết thúc 2 ngày giảm giá.

Hai nguồn tin thị trường cho biết giá kỳ hạn tại thị trường nội địa với thời gian giao 30-60 ngày trở đi giảm 100-150 NDT/tấn xuống mức 4,860-4,910 NDT/tấn. Mức chiết khấu đối với giá kỳ hạn đã tăng 30-60 NDT/tấn trong 4 tuần qua, cho thấy kỳ vọng về giá thấp hơn trong ngắn hạn.

Hợp đồng thép cây tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải - đóng cửa ở mức 5,101 Nhân dân tệ/tấn vào ngày 17/6, tăng 87 Nhân dân tệ/tấn so với ngày trước, kết thúc 2 ngày giảm.

Tuy nhiên, những người tham gia thị trường tỏ ra không lạc quan mặc dù giá thép cây giao sau tăng và tỏ ra ít quan tâm đến việc mua phôi thép nhập khẩu.

Đánh giá phôi thép giao ngay 3SP 150 mm do Trung Quốc nhập khẩu ở mức trung bình 678 USD/tấn CFR Trung Quốc, tăng 8 USD/tấn so với ngày 16/6.

Thị trường đường biển vẫn yên ắng với rất ít chào bán hoặc chỉ dẫn mua hàng trên thị trường. Chỉ báo mua duy nhất là 650-660 USD/tấn CFR Trung Quốc, không thay đổi so với ngày trước, một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết.

Trong khi đó, hầu hết người bán không đưa ra chào hàng, nhưng chỉ báo bán vẫn ổn định ở mức 700-705 USD/tấn CFR đối với hàng Indonesia và Ấn Độ khi một số giao dịch kết thúc ở mức 690-695 USD/tấn CFR trong tuần bắt đầu từ ngày 14/6 tại Trung Quốc và Đông Nam Á .

Ở Philippines, người bán duy trì mức chào hàng, nhưng hầu hết người mua từ chối mua hàng do doanh số bán hàng cho người dùng cuối kém.

Một giao dịch phôi thép của Nga đã được ký kết ở mức 690 USD/tấn CFR Manila cho lô hàng 5SP 130 mm vào tháng 7 vào ngày 14/6, một thương nhân miền đông Trung Quốc cho biết.

Người bán tại Việt Nam giữ nguyên giá chào mua lò cảm ứng ở mức 690 USD/tấn CFR Manila của lô hàng tháng 7, không thay đổi so với ngày trước.

Đánh giá phôi giao ngay Đông Nam Á 5SP 130 mm ở mức trung bình 685 USD/tấn CFR Manila vào ngày 17/6, tăng 5 USD/tấn.

Giá thép cây Châu Á ổn định, thị trường Trung Quốc chậm lại

Giá thép cây tại Châu Á ổn định vào ngày 17/6 trong khi nhu cầu chậm lại ở khu vực phía bắc của thị trường nội địa Trung Quốc.

Hợp đồng thép cây tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5,101 Nhân dân tệ/tấn (793 USD/tấn) vào ngày 17/6, tăng 87 Nhân dân tệ/tấn so với ngày trước.

Theo hai thương nhân địa phương, thị trường hàng hóa giao sau không có tác động đáng kể đến thị trường giao ngay ở Bắc Kinh, và hoạt động giao dịch diễn ra chậm chạp trên thị trường giao ngay.

Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm ở mức 5,135 Nhân dân tệ/tấn (799 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng vào ngày 17/6, bao gồm thuế giá trị gia tăng 13%, giảm 50 Nhân dân tệ/tấn so với ngày trước.

Đánh giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 760 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế vào ngày 17/6, không thay đổi so với ngày trước.

Tại Hồng Kông, mức chào mua thép cây của Ấn Độ là 800 USD/tấn CFR Trọng lượng thực tế tại Hồng Kông vào cuối tháng 8, theo một nhà dự trữ địa phương. Nguồn tin cho biết giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ cao hơn 800 USD/tấn CFR.

Giá thép cây Ấn Độ vẫn ở mức thấp 740 USD/tấn CFR Hồng Kông cho lô hàng cuối tháng 7, một nhà dự trữ thứ hai cho biết.

Nhu cầu ở Hồng Kông vẫn ổn định và ngày mưa theo mùa không ảnh hưởng đáng kể đến thị trường.

Tại Singapore, giá nguyên liệu Ấn Độ cho lô hàng tháng 8 ở mức 760-780 USD/tấn CFR trọng lượng lý thuyết, theo các nguồn thị trường. Mức giá này cao hơn 10 USD/tấn so với mức giá nhận được vào ngày 16/6, một nhà chế tạo trong nước cho biết.

Các biện pháp phong tỏa do đại dịch ở Singapore đã được dỡ bỏ một phần.

Tùy thuộc vào số ca nhiễm tuần này, việc tụ tập tối đa 5 người phải đợi đến ngày 21,” một nhà chế tạo thứ hai cho biết.

Nguồn tin cho biết “số lượng công nhân là vấn đề lớn đối với chúng tôi”, “thiếu lao động”.

Đánh giá thép cây 16-32 mm BS4449 Loại 500 ở mức 749 USD/tấn CFR Đông Nam Á, không thay đổi so với ngày trước.

HRC Châu Á hầu như vẫn ổn định trong bối cảnh hoạt động chậm lại

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Á chủ yếu ổn định vào ngày 17/6 do người mua đứng ngoài lề trong bối cảnh tiêu thụ chậm và kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa.

Đánh giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 9112 USD/tấn FOB Trung Quốc, không đổi so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 89 USD/tấn, giảm 1 USD/tấn so với ngày trước.

Hai nhà máy Trung Quốc đã hạ giá chào bán từ 10-20 USD/tấn xuống còn 945 USD/tấn FOB và 960 USD/tấn FOB để đuổi theo thị trường suy yếu vào đầu tuần. Một số người mua vẫn sẵn sàng đặt hàng, nhưng họ đang chờ đợi vì họ nghĩ rằng giá sẽ giảm hơn nữa, một nguồn tin từ nhà máy Trung Quốc cho biết.

Tại Việt Nam, mức chào bán cho SS400 là 906-920 USD/tấn CFR cho lô hàng từ tháng 7 đến tháng 8, giảm nhẹ so với đầu tuần, trong khi không có giá thầu.

Đánh giá HRC SAE1006 ở mức 954 USD/tấn FOB Trung Quốc, không đổi so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 956 USD/tấn, ổn định so với ngày trước.

Tại Việt Nam, người mua rời xa thị trường trong khi lượng chào bán được giữ ổn định do sức mua thấp.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 5,500 Nhân dân tệ/tấn (854 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 50 Nhân dân tệ/tấn so với ngày trước.

Bất chấp sự phục hồi trong ngày do thị trường kỳ hạn dẫn đầu, tình hình thị trường không có nhiều thay đổi do những người tham gia thị trường thận trọng trong bối cảnh hàng tồn kho tăng và nhu cầu thép chậm hơn ở Trung Quốc trong bối cảnh mùa hè tạm lắng. Một thương nhân Thượng Hải cho biết: “Hiện không có đầu cơ mua vào và thị trường sẽ tiếp tục biến động trong thời gian tới.”

Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao dịch tháng 10 đóng cửa ở mức 5,371 Nhân dân tệ/tấn, tăng 91 Nhân dân tệ/tấn, tương đương 1.7% so với cùng kỳ.