Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 18/08/2009

 
Giá phôi thanh (cán thép xây dựng) nhập khẩu của Đông Nam Á
 
Giá chào bán của phôi thanh nhập khẩu chạm mức 500 USD/ tấn CFR, cao hơn so với mức 480 – 490 USD/ tấn CFR của một tuần trước. Phôi thanh Đài Loan đã được chào bán đến Đông Nam Á với giá 505 USD/ tấn CFR suốt tuần thứ 2 của tháng 8.
 
Các nhà cung cấp phôi thanh của Nga và Ukraina dự định xuất khẩu với giá 510 – 520 USD/ tấn CFR, giá chào bán phôi thanh của Malaysia vào khoảng 510 USD/ tấn FOB. Các doanh nghiệp cho biết đơn đặt hàng phôi thanh Đài Loan của Việt Nam và Philippine với giá 500 USD/ tấn CFR vẫn chưa được xác nhận.
 
Doanh nghiệp nội địa nhận thấy người mua Việt Nam vẫn đang tụt lại phía sau do giá chào mua quá thấp 480 – 485 USD/ tấn CFR. Một số lượng nhỏ phôi thanh của Malaysia đang được đặt hàng với giá 490 USD/ tấn FOB, mức giá này cao hơn so với mức giá chào mua của Việt Nam mặc dù đã được ưu đãi vế thuế nhập khẩu đối với phôi Malaysia. Một doanh nghiệp ở Hồ Chí Minh nói: “giá phôi hiện tại đang rất nóng.” Ông nói các nhà nhập khẩu nội địa “không chấp nhận mức tăng này nhưng họ sẽ vẫn nhập hàng” do nhu cầu vẫn còn. Phôi thanh được chào bán đến khu vực vẫn còn rất giới hạn.
 
Một doanh nghiệp trong khu vực cho biết: “Giá tăng nhanh là do giá thép phế liệu cao.”  Nhưng ông nói doanh nghiệp sẽ chú ý do “đã phạm phải sai lầm và sẽ không đặt hàng quá nhiều, chi đặt những gì họ cần.”
 
Giá thép xây dựng nội địa ở nhiều thị trường trong khu vực có thể sẽ bù đắp phần nào chi phí nhập khẩu phôi thanh.
 
Giá thép cuộn tiếp tục đà tăng mạnh-tất cả các sản phẩm thép cuộn đều tăng mạnh so với cách đây một tháng
 
Giá tham khảo mới nhất được công bố bởi Steel Index cho thấy xu hướng giá cả thép cuộn vẫn tiếp tục ổn định.
 
Giá tham khảo thép cuộn cán nguội(CRC) US của hãng Midwest đã tăng lên 7$/tấn ngắn (1 tấn ngắn=907,18kg) so với mức giá tuần trước, trong khi đó thép mạ kẽm nhúng nóng (HDG) đã tăng lên đến 652$/tấn ngắn (718$/tấn). Tất cả các loại thép cuộn đều có giá tăng từ 6-10% so với cách đây 4 tuần. Thời gian giao hàng trung bình đối với thép cuộn cán nguội tăng lên đến 7.9 tuần.
 
Giá thép cuộn cán nóng xuất xưởng ở Bắc Âu đã tăng kể từ tuần trước và bây giờ có giá 416Euro/tấn (595$/tấn). Cả thép CRC và HDG đều ở mức ổn định, nhưng tất cả giá của các loại thép cuộn đều cao hơn 25Euro/tấn so với cách đây một tháng. Thời gian giao hàng trung bình đối với thép cuộn kéo dài hơn, đối với thép HDG là khoảng 8 tuần.
 
Ở thị trường Nam Âu, giá thép cuộn cán nóng và HDG đều gần như ổn định, nhưng cả hai sản phẩm này đều có giá cao hơn 40 Euro/tấn so với cách đây một tháng. Giá thép HDG tham khảo xuất xưởng hiện ở mức 496Euro/tấn (709$/tấn). Thời gian giao hàng thép cuộn cán nóng dài hơn so với tuần trước (trung bình 5.4 tuần).
 
Giá thép HRC, CRC, HDG xuất xưởng trên thị trường Thỗ Nhĩ Kỳ đều tăng nhẹ so với tuần trước, với giá thép HRC cao hơn 12$/tấn, ở mức 590$/tấn.
 
Tình hình tiêu thụ ở Châu Âu đã tăng trưởng vào năm 2010: ThyssenKrupp
 
Hãng thép ThyssenKrupp của Đức cho rằng tổng lượng tiêu thụ toàn cầu của thép cuộn giảm 15% trong năm 2009. Điều này cũng tương ứng với sản lượng dầu thô từ 1.1-1.2 tỉ tấn-tương đương năm 2005.
 
Một công ty cho biết mặc dù có những dấu hiệu cho rằng cuộc suy thoái toàn cầu đang dần phục hồi, nhưng xu hướng vực dậy vẫn chưa rõ ràng.
 
Nhiều người cho rằng đang có sự “tụt giảm mất cân đối” trong nhu cầu thép ở khu vực NAFTA, EU, CIS và Nhật Bản năm nay, nhưng cũng dự báo rằng ở Châu Á, Trung Đông và Mỹ La Tinh cũng sẽ có sự giảm sút đáng kể. Việc giảm sút trong nhu cầu tiêu thụ ở Châu Âu khá sâu sắc, cùng với nhu cầu giảm mạnh và hàng tồn kho đã tăng nhẹ.
 
Thời kỳ khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất đã qua, nhiều người dự đoán rằng sản lượng sẽ phục hồi nhẹ trong năm tới. Tuy nhiên, mức độ phục hồi sẽ khó quay lại mức năm 2008. Sự phục hồi ở thị trường Châu Âu phần lớn là do việc tăng trữ lượng hàng tồn kho, bởi vì nhu cầu tiêu thụ thép ở Châu Âu dự đoán sẽ khó tăng mạnh cho đến năm 2010.
 
Mặc dù nhiều nỗ lực của chính phủ để kích thích việc tiêu thụ xe hơi, nhưng ThyssenKrupp vẫn cho rằng sản lượng công nghiệp ô tô ở Tây Âu sẽ giảm 20% năm 2009, với “không có triển vọng nào cho sự tăng trưởng vào năm 2010”. Năm nay, thị trường xe khách ở Đức được bơm phòng lên nhờ vào chính sách “kích cầu xe hơi” của chính phủ, nhưng dự đoán số lượng đăng ký xe năm sau sẽ giảm.
 
ThyssenKrupp cũng có ý kiến cho rằng ngành công nghiệp xây dựng của Đức sụt giảm năm 2009 là do lĩnh vực xây dựng đang còn nhiều yếu kém. Các dự án công cộng do các chương trình kích thích kinh tế của chính phủ Đức đưa ra sẽ không phát huy tác dụng cho đến năm sau.
 
Giá thép mạ kẽm nhúng nóng đang tăng cao
 
Thép mạ kẽm nhúng nóng(HDG) thị trường Thỗ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 50-70$/tấn. Giá thép 
HDG độ dày 0.5 mm hiện có giá 870-920$/tấn, tăng lên so với mức giá tuần trước là 820-850$/tấn. Giá thép HDG dày hơn có giá 830$/tấn.
 
Nguồn tin thị trường Thỗ Nhĩ Kỳ cho biết do thiếu hụt nguồn nguyên liệu, chủ yếu là thép HDG, hầu hết các công ty đều đề nghị trả tiền mặt để tránh rủi ro.
 
Các chào giá thép cuộn cán nóng từ thị trường CIS không nhiều biến động so với tuần trước. Hiện tại có giá 500-510$/tấn CFR từ Uraina và 570-580$/tấn từ Nga. Những người tham gia trên thị trường Thỗ Nhĩ Kỳ cho biết nhà sản xuất trong nước Erdemir đã sớm tăng giá thép cuộn cán nóng lên 550$/tấn vì giá thép cuộn cán phẳng đang tăng lên.
 
Giá thép cuộn cán nóng (HRC) đã tăng lại trong tháng 8
 
Giá thép cuộn cán nóng của Mexico vẫn tiếp tục tăng đáp lại nhu cầu thép cán dẹt đang tăng nhẹ trên thị trường Mexico.
 
Gần đây, thép cuộn cán nóng vào khoảng 8.400peso/tấn (655$/tấn) giao ngay, trong khi đó cùng loại thép này có giá 8.000peso/tấn (623$/tấn) giao ngay trong tháng 7.
 
Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết các nhà sản xuất thép ở Mexico Ahmsa và Ternium đang dự định tăng giá HRC 500peso/tấn, đẩy giá lên mức 8.900peso/tấn, nhưng họ không chắc rằng thị trường sẽ sẵn lòng chấp nhận mức giá đó.
 
Cùng lúc đó, các nhà phân phối có thể nâng giá thép tấm nội địa lên 500peso/tấn tuần này, đẩy giá lên đến 9.400peso/tấn.
 
Giá thép tấm phẳng Pakistan tăng theo xu hướng thị trường
 
Nhà sản xuất lớn nhất Pakistan, Pakistan Steel, tăng khoảng 2,000 PKR/ tấn (24 USD/ tấn) cho thép tấm phẳng và 1,000 PKR/ tấn cho phôi dẹt (sản xuất thép cuộn), có hiệu lực từ ngày 15/8. Giá các sản phẩm khác cũng tăng. Giá thép cuộn cán nóng hiện tại khoảng 620 – 633 USD/ tấn.
 
Lần gần đây nhất công ty tăng giá là vào ngày 29/7, công ty đã tăng giá thép cuộn tấm phẳng từ 2,000 – 5,000 PKR/ tấn.
 
Các doanh nghiệp Pakistan cho biết mức tăng này là do xu hướng tăng giá toàn cầu của sản phẩm thép tấm. Thép cuộn cán nóng từ các nước CIS đang được chào bán với giá 600 USD/ tấn CFR, giá thép cuộn cán nguội của Hàn Quốc là 650 – 700 USD/ tấn CFR, và giá thép mạ kẽm nhúng nóng của Trung Đông vào khoảng 850 USD/ tấn CFR.
 
Nhu cầu nội địa không mạnh, và các doanh nghiệp hiện không đặt hàng với khối lượng lớn do thị trường có thể đi xuống suốt lễ Ramadan. Hầu hết người mua đều mong muốn trì hoãn việc đặt hàng đến tháng 10, do giá không được mong đợi sẽ tăng vào tháng 9, mà còn có thể giảm.
 
Pakistan Steel cũng đang đối mặt với việc cắt giảm sản lượng do thiếu hụt nguyên liệu.
 
 
 
Giá thép tấm mạ thiếc của Trung Quốc tăng vào tháng 8
 
Giá thép tấm mạ thiếc của Trung Quốc tăng vào cuối tháng trước, do giá thép tăng mạnh vào tháng 7.
 
Nhà sản xuất thép tấm mạ thiếc Đông Trung Quốc, Xindazhong Steel Sheet, nằm ở tỉnh Jiangsu, vừa tăng giá xuất xưởng tháng 8 lên khoảng 300 nhân dân tệ/ tấn (44 USD/ tấn). Giá xuất xưởng nội địa mới cho thép tấm mạ thiếc 0.2x800mm là 7,200 nhân dân tệ/ tấn (1,053 USD/ tấn) bao gồm 17% VAT, tăng khoảng 300 nhân dân tệ/ tấn so với tháng 7.
 
Một doanh nghiệp cho biết dù giá thép bắt đầu giảm nhẹ từ đầu tháng 8, giá thép tấm mạ thiếc vẫn bị ảnh hưởng bởi giá các loại sản phẩm khác, như thép cuộn cán nguội đã tăng vài lần tháng trước.
 
Ở thị trường Thượng Hải, giá thép tấm mạ thiếc của Baosteel tăng. Giá thép tấm mạ thiếc 0.2x800mm MR T – 3CA (E2.8/2.8) của Baosteel đã tăng khoảng 8,000 nhân dân tệ/ tấn (1,170 USD/ tấn), tăng hơn 200 nhân dân tệ/ tấn so với một tháng trước.
 
Một doanh nghiệp Thượng Hải cho biết giá thép tấm mạ thiếc từ các nhà sản xuất nhỏ đang giảm theo khuynh hướng chung của thị trường thép. Baosteel dễ dàng tăng giá hơn do công ty chưa tăng giá thép tấm mạ thiếc trong những tháng gần đây.
 
Giá thép xây dựng giảm hầu hết ở các thành phố Trung Quốc, trừ Thượng Hải
 
Giá thép xây dựng ở hầu hết các thành phố Trung Quốc, bao gồm Thượng Hải và Hàng Châu, tiếp tục giảm, dù giá ở Thượng Hải tăng nhẹ vào ngày 17/8.
 
Một doanh nghiệp ở Hàng Châu Đông Trung Quốc cho biết giá thép xây dựng 18-25mm HRB335 của Shagang giảm khoảng 70 nhân dân tệ/ tấn (10 USD/ tấn) còn 3,980 nhân dân tệ/ tấn (585 USD/ tấn), bao gồm 17% VAT. Mức giá này thấp hơn mức 4,200 – 4,250 nhân dân tệ/ tấn vào 11/8.
 
Một doanh nghiệp Bắc Kinh nói: “Chúng tôi cuối cùng đã có vài giao dịch vào đầu tuần, và việc điều chỉnh giá đã không quá xấu như tuần trước.” Thép xây dựng 16-25mm HRB335 có giá khoảng 4,300 – 4,350 nhân dân tệ/ tấn, giảm khoảng 100 nhân dân tệ/ tấn vào thứ 2.
 
Tuy nhiên, ở thị trường Thượng Hải, thép xây dựng 18-25mm HRB335 đã được chào bán với giá 3,980 – 4,000 nhân dân tệ/ tấn, tăng khoảng 30 – 50 nhân dân tệ/ tấn vào cùng ngày. Giá thép xây dựng giao tháng 7 vào khoảng 3,910 nhân dân tệ/ tấn. Giá thép xây dựng HRB400 vào khoảng 4,000 – 4,020 nhân dân tệ/ tấn.
 
Các doanh nghiệp Thượng Hải cho biết lý do chính của giá tăng là do số lượng giao dịch gần đây cao hơn. Một nguồn tin ở Hàng Châu tin tưởng rằng yếu tố khác dẫn đến việc tăng giá là do áp lực từ lượng hàng tồn thấp. Nhưng thị trường yếu ở khắp Trung Quốc gần như hạn chế giá tăng mạnh ở Thượng Hải.
Giá phôi thanh (cán thép xây dựng) ở thành phố Tanshan phía Bắc Trung Quốc tăng khoảng 50 nhân dân tệ/ tấn đạt 3,520 nhân dân tệ/ tấn bao gồm VAT.
Pakistan Steel tăng giá phôi thanh, thiếu hụt tiếp tục
 
Pakistan Steel vừa tăng giá phôi thanh (cán thép xây dựng) và phôi thép lớn lên khoảng 1,000 PKR/ tấn chạm mức 39,000 – 57,200 PKR/ tấn (473 – 694 USD/ tấn) có hiệu lực từ ngày 15/8 do nguồn cung phôi thanh thiếu.
 
Nhu cầu thị trường được báo cáo là ảm đạm và lễ Ramadan đang đến gần cũng sẽ làm giảm nhu cầu nhiều hơn nữa, nhưng việc tăng giá chỉ có thể xảy ra sau lễ Ramadan khi mùa gió mùa kết thúc.
 
Giá phôi thanh (cán thép xây dựng) của Pakistan Steel khoảng 39,000 – 41,200 PKR/ tấn. Giá loại SUP 6&7 khoảng 56,200 – 56,500 PKR/ tấn và SUP 9 là 57,200 PKR/ tấn. Giá phôi thỏi khoảng 41,400 PKR/ tấn.
 
Một vài doanh nghiệp cho biết công ty, nhà sản xuất phôi thanh duy nhất của đất nước, đang cố tăng lợi nhuận từ việc thiếu hụt phôi thanh do thiếu điện. Một vài người nói công ty đang cố gắng bù đắp lỗ của năm trước do thiếu hụt nguyên liệu gây nên.
 
Thép xây dựng ở Pakistan đang được chào bán với giá 58,000 – 62,000 nhân dân tệ/ tấn (703 – 752 USD/ tấn), trong khi đó phôi thanh nhập khẩu từ Dubai, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Sauudi và Ukraina có giá từ 430 – 450 USD/ tấn CFR. Tuy nhiên, thuế nhập khẩu tăng khoảng 25% phần nào làm giảm việc mua nguyên liệu từ nước ngoài.
 
Pakistan Steel đã tăng giá phôi thanh, phôi thép lớn và phôi thỏi lên khoảng 1,500 PKR/tấn (18 USD/ tấn).
 
Hyundai nâng giá thép xây dựng nội địa vào tháng 9
 
Hyundai Steel đang cân nhắc tăng giá thép xây dựng vào đầu tháng 9. Mức tăng được mong đợi vào khoảng 20,000 – 30,000 won/ tấn (16-24 USD/ tấn) và sẽ nâng giá thép đường kính 10mm của các nhà máy nhỏ cung cấp trực tiếp đến các nhà thầu xây dựng lên mức 750 – 760,000 won/tấn (596 – 604 USD/ tấn)
 
Giá hiện tại của Hyundai cho các thép xây dựng căn bản – thay đổi ngày 1/8 – là 731,000 won/ tấn trong khi giá niêm yết duy trì ở mức 761,000 won/ tấn. Mức tăng 40,000 – 50,000 won/ tấn được thông báo vào đầu tháng này là cần thiết sẽ bù đắp chi phí cao do giá thép phế liệu cao và duy trì lợi nhuận.” Nguồn tin của Hyundai cho biết: “dù giá tăng vào tháng này, việc bù đắp cho chi phí nguyên liệu đầu vào là rất khó, do giá phế liệu tăng nhanh hơn và cao hơn.”
 
Tuần trước, Hyundai đã hợp đồng nhập bốn kiện hàng phế liệu hợp kim HMS loại 1 từ bờ Tây USA với giá 358 USD/ tấn cho đơn hàng tháng 9 – 10. Giá đặt hàng cao hơn khoảng 10 USD/ tấn so với giá mà Trung Quốc nhập khẩu vào tuần trước, và cũng cao hơn 20 USD/ tấn so với các hợp đồng tương tự vào đầu tháng 8.
 
Trong khi đó, một quan chức của hiệp hội xây dựng Hàn Quốc miêu tả hành động của Hyundai là một động thái liều lĩnh. Ông cho biết: “Dự định của Hyundai để bảo vệ khỏi giá giảm do công ty lo ngại nhu cầu hiện tại thấp có thể làm giá giảm.” Ông nghi ngờ việc khách hàng sẽ chấp nhận việc tăng giá này và nếu thế công ty có lẽ sẽ cho hưởng chiết khấu.
 
ThyssenKrupp kỳ vọng sản lượng và giá sẽ tăng cao hơn sau mùa hè này
 
Alan Hippe, giám đốc tài chính của ThyssenKrupp AG tại Đức cho biết “giải quyết hàng tồn kho đã xong và giờ là giai đoạn tích trữ hàng trở lại. Bây giờ chúng tôi đã nhìn thấy ánh sáng ở phía cuối đường hầm”.
 
Ông Hippe bình luận “chúng tôi đã nhận thấy các đơn đặt hàng đã tăng nhẹ vào cuối quý 3, năm tài chính. Trong tháng 7, các đơn hàng đã tăng nhiều hơn. Trong quý 4, công ty mong đợi sự phục hồi dần dần trong sản lượng để đáp ứng nhu cầu đang gia tăng”.
 
Tính luôn cả công ty con Hüttenwerke Krupp Mannesmann với 50% vốn sở hữu, ThyssenKrupp đã sản xuất lượng thép thô trung bình là 504.000 tấn/tháng trong quý 3 năm tài chính 2008/2009. Con số này giảm so với mức sản lượng đạt được trong quý 2 là 651.000 (tháng 1-tháng 3). Trong khi đó lượng hàng giao đối với thép cán nóng và cán nguội thành phẩm tăng từ 720.000 tấn/tháng lên 748.000 tấn/tháng trong quý 3.
 
Nhiều hoài nghi về sự cải thiện trong các đơn hàng của ThyssenKrupp. Ông Hippe cho biết “Chúng ta không nhìn thấy được nhu cầu thật sự và đây thường là nơi phát sinh những mối hoài nghi. Việc tích trữ hàng đang diễn ra, nhưng chúng ta vẫn không chắc chắn được liệu những người tiêu dùng cuối cùng sẽ làm gì”. Tuy nhiên, Ông vẫn tự tin rằng giá thép sẽ tăng sau kỳ nghỉ hè.
 
Giá thép tấm đang tăng lên trên thị trường Anh, và có khả năng bình ổn trong thời gian tới
 
Giá thép tấm trên thị trường Anh đang tăng lên mặc dù kỳ nghỉ hè, nhưng có khả năng sẽ bình ổn trong thời gian tới.
 
Thép tấm tiêu chuẩn S275 chốt giá ở mức 410-440 Bảng Anh/tấn (475-509Euro/tấn), với tiêu chuẩn S355 tăng hơn khoảng 20-30 bảng Anh/tấn.
 
Một nhà đầu cơ ở Anh cho biết “giá đang tăng khá mạnh trong vài tuần vừa qua, do vậy không nhiều nhà máy mở cửa. Nhưng ông cũng cho rằng tình hình này sẽ sớm lắng dịu”.
Một số nhà máy ở Châu Âu mở cửa và tương đối khá bận rộn. Thời gian giao hàng đã kéo dài từ 7 đến 8 tuần. Do đó, vẫn có niềm lạc quan rằng tình hình kinh doanh trong quý 4 sẽ sớm khởi sắc.
 
Một nhà đầu cơ người Anh cho biết “tháng chín sẽ là một tháng quyết định vì mọi người sẽ quay trở lại làm việc và chúng ta có thể hi vọng những điều tốt sẽ xảy ra. Tôi nghĩ giá sẽ tăng.”
Một nhà đầu cơ khác cho biết “hiện không còn nhiều hàng tồn kho. Tôi nghĩ giá sẽ tăng khoảng 20-30 Bảng Anh/tấn trong tháng 9. hiện tại chúng tôi đang nhận thấy các chào mua tăng lên và có vẻ như các hoạt động sẽ tăng trở lại sau mùa nghỉ hè”.
 
Hàng tồn kho ở Anh hiện khá thấp so với thị trường các khu vực khác ở Châu Âu.
 
Giá phôi trên thị trường LME tiếp tục tăng
 
Giá phôi trên thị trường Giao Dịch Kim Loại Luân Đôn vẫn tiếp tục tăng, với giá chào mua và bán cho hợp đồng phôi khu vực Địa Trung Hải đã lên đến 410-420$/tấn (290-298 Euro/tấn), vượt qua mức giá cao nhất trên thị trường LME hồi tháng 7 là 390-400$/tấn .
Giá bán và mua bằng tiền mặt đã tăng lên 395-400$/tấn so với mức cao nhất hồi tháng 7 là 360-370$/tấn.
 
Các hợp đồng kỳ hạn 3 tháng đến khu vực Châu Á đã tăng lên 450-460$/tấn (từ mức 410-420$/tấn trong tháng 7), trong khi đó việc mua bán thanh toán bằng tiền mặt vào khoảng 450-460$/tấn (410-420$/tấn hồi tháng 7).
 
Một thương nhân đã cho rằng thị trường hàng thật hiện đang khá sôi động và điều đó đã được phản ánh rõ nét trên thị trường LME. Ông cho biết “thị trường LME đang phản ánh chính xác giá cả thời điểm hiện tại”.
 
Một doanh nghiệp khác cho biết thị trường thép bao gồm cả thép dài, thép cán phẳng và phế liệu vẫn đang tăng trưởng bình ổn trong tháng 8, trong khi đó những nhân tố mùa vụ như các ngày nghỉ hè và ngày lễ thánh Ramadan sắp xảy ra sẽ ảnh hưởng đến thị trường, nhưng không đáng kể.
 
Giá thép hình của các nhà phân phối Mexico đang giảm
 
Giá thép hình của Mexico đã giảm trong tháng 8, sau khi có đợt tăng giá mạnh hồi tháng trước.
 
Giá thép hình từ các nhà phân phối hiện dao động trong khoảng 9.400-9.500 peso/tấn (732-740$/tấn) trong hầu khắp các khu vực của Mexico. Giá thép hình trong tháng 7 khoảng 10.500 peso/tấn.
 
Theo một số nguồn tin khác, các nhà phân phối tháng trước đã nâng giá thép hình lên do nhu cầu thép hình tăng nhẹ trên thị trường Mexico. Tuy nhiên, giá họ nâng lên quá cao và thị trường không thể chấp nhận. Do vậy, tháng này họ đã quyết định giảm giá.
 
Các nhà sản xuất than luyện kim ở Canada dự đoán giá sẽ tăng trong năm 2010
 
Hai hãng sản xuất than luyện kim của Canada đang lên kế hoạch chào bán than cốc luyện kim có giá dao động khoảng 115-125$/tấn, giao hàng đến tháng 4 năm 2010.
 
Những con số này bao gồm những thông báo về lợi nhuận cuối quý 2 (ngày 30 tháng 6) từ tập đoàn sản xuất than luyện kim ở Western Canadian Coal Corp đóng tại Vancouver và Grande Cache Coal Corp đóng tại Alberta. Western Canadian cho biết lợi nhuận ròng là 3.4 triệu Usd trong suốt quý 2, còn Grande Cache đạt 5.1 triệu tấn.
 
Western Canadian cho biết giá bán trong ba quý kế tiếp sẽ dao động khoảng 118-122$/tấn. Đối với hãng Grande Cache giá kỳ vọng vào khoảng 115-125$/tấn.
 
Hãng Western Canadian cho biết nhu cầu than luyện kim đã giảm vì cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, kéo theo doanh thu giảm 41% so với quý trước bởi vì giá và doanh số bán giảm thấp hơn.
 
Tuy nhiên, cả hai tập đoàn sản xuất này đều lạc quan về tương lai. Grande Cache cho biết thêm “hoạt động sản xuất tăng lên để đáp ứng nhu cầu tăng trong năm tài chính hiện tại, và dự đoán nhu cầu sẽ tăng thêm trong năm tiếp theo khi nền kinh tế phục hồi.
 
Hàng tồn kho tiếp tục giảm ở các trung tâm dịch vụ Bắc Mỹ
 
Hàng tồn tiếp tục giảm ở các trung tâm dịch vụ Bắc Mỹ vào tháng 7 do các đơn hàng tăng nhẹ ở Mỹ.
 
Số liệu của MSCI chỉ ra lượng hàng tồn tháng 7 giảm khoảng 4% so với tháng 6 còn 5.7 triệu tấn ngắn (1 tấn ngắn = 907.18 kg). Lượng hàng tồn kho đã giảm còn một nửa so với mức của năm ngoái, với lượng hàng tồn kho cuối tháng bằng nguồn cung của 2.3 tháng.
 
Lượng hàng tồn kho của Canada giảm 5% so với tháng trước còn 999,000 tấn ngắn (1 tấn ngắn = 907.18 kg), bằng nguồn cung của 2.5 tháng. Lượng hàng tồn kho của Canada giảm hơn 35% so với năm trước.
 
Các đơn hàng từ các nhà đầu cơ Mỹ tăng 2% so với tháng trước còn 2.5 triệu tấn ngắn (1 tấn ngắn = 907.18 tấn) vào tháng 7. Số lượng đơn đặt hàng đã giảm gần 40% từ cuối tháng 7. Ở Canada, các đơn đặt hàng thép tấm phẳng vào khoảng 398,500 tấn ngắn (1 tấn ngắn = 907.18 tấn) – giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Tokyo Steel nâng giá thép phế liệu lên khoảng 20 USD
 
Tokyo Steel nâng giá thép phế liệu lên khoảng 2,000 yên/ tấn (21 USD/ tấn) cho tất cả các loại có hiệu lực từ ngày 18/8. Dù xuất khẩu cũng là một yếu tố, nhưng các chuyên gia cho rằng việc tăng giá này chỉ là bước đầu do Tokyo Steel sẽ tăng giá cao hơn vào tháng 9.
 
Tokyo Steel đang chào bán thép phế liệu nhiều hơn không chỉ vì giá trong khu vực cao mà còn do các nhà máy nhỏ của Nhật đang phải trả nhiều hơn giá của sản phẩm để có nguồn cung.
 
Tuy nhiên, xuất khẩu chính là nhân tố. Giá thép phế liệu H2 xuất khầu của Kanto Tetsugen trong buổi đấu thầu ngày 11/8 cao hơn 5,000 yên so với giá của tháng trước nâng giá lên mức 31,970 yên/ tấn FAS/
 
Dù chỉ có Hàn Quốc là hiện đang nhập phế liệu Nhật Bản, nhà máy nhỏ Hyundai Steel của Hàn Quốc đang phải cạnh tranh với sức mua từ các doanh nghiệp Nhật Bản và đang phải trả 31,800 yên/ tấn FOB. Nhưng các nhà máy nhỏ Nhật Bản vẫn thu mua phế liệu, và với nguồn cung hạn hẹp rất nhiều doanh nghiệp đang phải trả giá cao hơn để mua được phế liệu.
 
Giá H2 mới của Tokyo Steel ở Okayama là 33,000 yên/ tấn (349 USD/ tấn) cho đơn hàng vận chuyển bằng đường biển và 32,000 yên/ tấn cho đơn hàng vận chuyển bằng đường bộ. Trong khi đó, giá H2 của Kyushu, Takamatsu và Utsunomiya là 31,000 yên/ tấn, 31,500 yên/ tấn và 32,000 yên/ tấn. Giá thay đổi lần gần đây nhất là vào ngày 6/8 tăng 500 yên/ tấn và giữ mức này trong vòng 10 ngày suốt lễ Obon của Nhật.
 
Tokyo Steel sẽ công bố giá niêm yết nội địa cho tháng 9 vào ngày 18/8. Một người bán thép phế liệu cho biết: “Giá thép phế liệu tăng có thể khiến cho Tokyo Steel tăng giá niêm yết.”
 
Khu vực kim loại, khai mỏ vẫn đang còn nhiều thách thức
 
Mặc dù những kết quả đạt được khả quan từ tập đoàn khai mỏ và kim loại lớn nhất thế giới BHP Billiton trong 6 tháng đầu năm, nhưng trung tâm dịch vụ đầu tư của Moody cho biết tương lai của ngành công nghiệp kim loại và khai khoáng vẫn còn nhiều khó khăn.
 
Xu hướng giá tăng lên trong hiện tại có thể sẽ bị kiềm lại trong một thời gian ngắn, mặc dù đã qua giai đoạn khó khăn từ giữa cuối năm ngoái và đầu năm nay.
 
Sự tăng giá trở lại của thị trường kim loại đã hỗ trợ cho sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, thúc đẩy sự tăng giá chứng khoán và việc thu mua đầu cơ. Nhưng sự cải thiện không cho thấy các dấu hiệu phục hồi, giống như sự kiện năm 2003, khi Trung Quốc trỗi dậy trở thành một trung tâm phát triển về xây dựng và cơ sở hạ tầng.
 
Ngành công nghiệp thép cũng đang vựt dậy sau một thời gian dài trầm lắng. Việc gia tăng gần đây chủ yếu đến từ hoạt động tích trữ hàng đang diễn ra ở Trung Quốc sau một giai đoạn giải quyết hàng tồn kho và gói kích cầu của chính quyền Bắc Kinh.
 
Bất cứ một sự phục hồi nào trong khu vực này đều không phải đến từ nhu cầu gia tăng trở lại của các nền kinh tế lớn như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản. Nhiều người cũng thừa nhận rằng nền kinh tế khó có thể phục hồi sớm, mặc dù đã có những dấu hiệu phục hồi trong những nền kinh tế này.
 
Trung Quốc vẫn duy trì sự ảnh hưởng then chốt đến triển vọng phát triển của ngành thép, nhưng một mình Trung Quốc cũng không thể vựt dậy được cả một ngành công nghiệp.
Nếu hoạt động tích trữ hàng tồn kho kết thúc, thì trong vài tháng tới có khả năng đánh giá được sự phục hồi trong nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc và sự đóng góp của đất nước này đến hoạt động khai mỏ và sản xuất kim loại.