Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 16/6/2021

Giá HRC của Mỹ thiết lập mức cao nhất mọi thời đại

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ đã tăng gần 1,700 USD/tấn vào ngày 15/6 khi các nhà máy có khả năng cung cấp gần hơn bắt đầu giao dịch ở mức đó.

Chỉ số HRC tăng 31.50 USD/tấn lên mức 1,689.25 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng tại Indiana. Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ số này đã tăng khoảng 70% so với cùng kỳ năm ngoái và cung vẫn chưa thể bắt kịp cầu.

Sản lượng thép thô của Mỹ hầu như không thay đổi trong tuần kết thúc vào ngày 12/6 so với tuần trước đó, đứng ở mức 1.834 triệu tấn, Viện Sắt và Thép Mỹ báo cáo ngày 14/6. Sản lượng điều chỉnh từ đầu năm đến ngày 12 tháng 6 đạt 41.38 triệu tấn, tăng 13.2% so với cùng kỳ năm ngoái khi đại dịch gây ra sự gián đoạn nguồn cung lớn.

Nguồn cung vẫn khan hiếm nhưng tình trạng sẵn có đang cải thiện đôi chút”, một nguồn tin của trung tâm dịch vụ cho biết. "Giá sẽ đạt đỉnh vào mùa hè."

Nguồn của trung tâm dịch vụ đang xem xét đặt một đơn hàng trọng tải nhỏ với giá 11,650 USD/tấn Houston giao cho sản xuất tháng 7 của một nhà máy Mexico. Nguồn tin cũng trích dẫn thành công trong việc thỏa thuận với một nhà cung cấp về các hợp đồng hàng quý và nửa năm gắn với một chỉ số nhưng vẫn phải đợi sớm nhất đến tháng 9 để đàm phán hợp đồng hàng năm.

Một nguồn khác của trung tâm dịch vụ ghi nhận mức tồn kho thấp ở phía phân phối. “Hàng tồn kho vẫn còn rất mỏng và các trung tâm dịch vụ có thể không tìm thấy cơ hội bổ sung cho đến năm sau nếu nguồn cung vẫn khan hiếm.” Ông dự đoán hoạt động ổn định trong lĩnh vực ô tô trong thời gian còn lại của năm sẽ tiếp tục tốt cho đến năm 2022 để bổ sung nguồn dự trữ của họ.

Theo nguồn tin từ trung tâm dịch vụ thứ ba, một nhà máy tích hợp đang cung cấp sản lượng tháng 7 ở mức 1,720 USD/tấn. Ở cấp độ đó, ông không thể tìm thấy một khách hàng nào cam kết mua hàng. Giá chào bán của nhà máy tích hợp đó vẫn cao hơn mức giao dịch gần đây từ một nhà máy nhỏ ở Midwest, được báo cáo là 1,680-1,700 USD/tấn.

Giá phôi ở Biển Đen tăng trưởng

Các nguồn tin cho biết ngày 15/6, giá phôi giao ngay ở Biển Đen đã nhích lên do chào hàng xuất khẩu từ CIS cao hơn và nhu cầu mạnh hơn từ một số thị trường.

Nhìn chung, những người bán phôi thép CIS tỏ ra vững vàng và bám sát mức chào hàng của họ được chốt ở mức 660-670 USD/tấn FOB Biển Đen. Đối với các thị trường Viễn Đông, tầm 710-720 USD/tấn CFR, cao hơn đáng kể so với chào giá từ các nhà cung cấp ASEAN ở mức 700 USD/tấn CFR Trung Quốc.

Có thể bán cho Viễn Đông với giá 700 USD/tấn CFR nhưng thậm chí đó là quá thấp, đặc biệt là với chi phí vận chuyển ngày càng tăng, theo một nhà sản xuất phôi CIS.

Trừ khi Trung Quốc đạt 720 USD/tấn CFR, tôi không thấy các nhà máy ở Biển Đen bán cho Viễn Đông. Họ phải đi về hướng Tây, ”một thương nhân nói.

Một nhà cung cấp phôi thép CIS cho biết nhu cầu từ hầu hết các khu vực là tốt và cho đến nay, các đơn đặt hàng đã được thực hiện ở Châu Âu. Ông tuyên bố đặt trước trong khoảng 660-670 USD/tấn FOB Biển Đen.

Tôi không nghĩ có nhiều người mua với giá 660 USD/tấn nhưng nếu bạn muốn mua, đó là giá bạn phải trả,” một thương nhân cho biết. Ông ước tính rằng 665 USD/tấn FOB Biển Đen cũng có thể khả thi đối với thị trường Ma-rốc dựa trên giá thầu gần đây cho nguyên liệu EU ở mức 590 Euro/tấn (715 USD/tấn) CFR.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, một nhà máy lớn trong nước đã bán khoảng 60,000 tấn phôi thép ở mức 682 - 685 USD/tấn xuất xưởng tùy thuộc vào tỷ giá quy đổi, tầm 675 USD/tấn CFR Marmara (650 USD/tấn FOB Biển Đen) hoặc 685 USD/tấn CFR Aliaga (655 USD/tấn FOB) có thể được chấp nhận đối với phôi thép nhập khẩu, một thương nhân cho biết. Một nguồn giao dịch khác cho biết 670 USD/tấn CFR Marmara (645 USD/tấn FOB) là mức tối đa mà một nhà nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ phải trả.

Giá phôi trong nước cũng cao hơn, lên tới 710-720 USD/tấn xuất xưởng, điều này đã hỗ trợ một phần nào đó việc tăng giá phôi ở Biển Đen.

Cuộc thảo luận trên thị trường cũng tập trung vào việc tăng chi phí vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường từ Biển Đen do mùa ngũ cốc ảnh hưởng đến tình trạng sẵn có của tàu. Một số nguồn tin cho biết chi phí vận chuyển tiêu chuẩn từ cảng Biển Đen đến Marmara gần 25 USD/tấn, từ 15 - 20 USD/tấn. Điều này gây áp lực lên giá phôi thép FOB Biển Đen và hạn chế đà tăng.

Đánh giá phôi hàng ngày tăng 5 USD/tấn ở mức 650 USD/tấn FOB Biển Đen vào ngày 15/6 - giá trị cao nhất từ đầu tháng tới nay.

Trung Quốc trở thành một trong những nhà cung cấp HDG hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, giá bắt đầu giảm

Mặc dù công suất sản xuất thép mạ trong nước ở Thổ Nhĩ Kỳ tăng hơn 50% trong 4 năm qua, nhập khẩu vào nước này vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái trong 4 tháng đầu năm 2021 sau khi tăng 5% vào năm 2020.

Theo số liệu của Hiệp hội Ngoại thương Thổ Nhĩ Kỳ, công suất sản xuất mạ kẽm nhúng nóng (HDG) tại Thổ Nhĩ Kỳ đạt 4.7 triệu tấn vào cuối năm 2019, cao hơn mạnh so với 2.9 triệu tấn HDG lắp đặt trong năm 2016.

Bất chấp sự gia tăng sản xuất trong nước, nhập khẩu vào nước này - hầu hết là thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng - vẫn mạnh ở mức 247,600 tấn trong tháng 1 đến tháng 4 năm 2021, tương đối ổn định so với cùng kỳ năm ngoái.Trung Quốc trở thành một trong những nhà cung cấp thép cuộn mạ hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ với 23,700 tấn , tăng hơn 3 lần so với năm ngoái.

Do nhu cầu từ thị trường nội địa và xuất khẩu chậm lại và các chào hàng cạnh tranh nhập khẩu đang gây áp lực lên báo giá của các nhà máy, một số nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá chào HDG của họ trong những ngày gần đây.

Một nhà sản xuất đã bắt đầu chào bán HDG dày 2 mm ở mức 1,280- 1,300 USD/tấn và HDG 0.50mm ở mức 1,340-1,360 USD/tấn xuất xưởng kể từ ngày 14/6.

Các nguồn cung cấp HDG 0.50 mm của một số nhà sản xuất khác vẫn duy trì trên 1,400 USD/tấn xuất xưởng vào ngày 15/6, nhưng vẫn có chiết khấu, các nguồn tin cho biết.

"Do nhu cầu ở thị trường nội địa giảm đáng kể, nên chiết khấu hiện đang chiếm ưu thế trên thị trường", một giám đốc điều hành nhà sản xuất nói ngày 15/6, trong khi một nhà sản xuất khác cho biết nhu cầu xuất khẩu cũng chậm lại, nhưng vẫn tốt hơn thị trường nội địa.

Một giám đốc trung tâm dịch vụ cho biết một con tàu từ Trung Quốc chở đầy hàng CRC và HDG, dự kiến ​​sẽ cập cảng Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần tới, có thể làm tăng thêm áp lực lên báo giá của các nhà máy trong nước.

Theo dữ liệu mới nhất của Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ (TUIK), mặc dù sụt giảm 10.5%, Hàn Quốc vẫn là nhà cung cấp thép mạ hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 68,700 tấn trong tháng 1-tháng 4.

Nhập khẩu thép mạ của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ từ Bỉ đạt tổng cộng 115,500 tấn trong giai đoạn đó, giảm 14.3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu từ Pháp đạt 20,300 tấn, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tâm lý thị trường HRC Châu Âu xáo trộn

Thị trường HRC Châu Âu đứng trước ngã rẽ vào ngày 15/6, với sự lo ngại ngày càng tăng của những người mua về khả năng điều chỉnh sau nhiều tuần giá tăng vọt, và các nhà sản xuất thép EU tự tin về một thời kỳ giá ổn định trong thời gian còn lại của năm.

Các trung tâm dịch vụ và nhà dự trữ đã lưu ý về nhu cầu chậm lại từ lĩnh vực ô tô và các lĩnh vực sản xuất khác do thiếu nguyên liệu thô, giá cả không ổn định và đơn đặt hàng bị trì hoãn.

"Sự chậm trễ từ các nhà máy không chỉ đối với ô tô mà còn ở các lĩnh vực khác như xây dựng và kỹ thuật - mà đó là một tình huống chính trị thay mặt cho các nhà máy", một trung tâm dịch vụ của Ý cho biết. "Họ phải làm hài lòng những người mua ô tô."

Theo quyết định tự vệ nhập khẩu đang chờ xử lý của Tổ chức Thương mại Thế giới vào ngày 1/7, cùng một nguồn tin dự kiến ​​giá cả ổn định và nhu cầu rõ ràng sẽ tăng lên cho đến khi các quy định mới chính thức.

Về phía nguồn cung, một nhà máy được cho biết sẽ giữ lại phân bổ cho quý IV, mặc dù có sẵn hàng cho tháng 10-12. Ngay cả khi nhu cầu đã giảm bớt, các doanh nghiệp vẫn tỏ ra thận trọng trong việc giữ nguyên liệu để duy trì sự ổn định ở mức giá hiện tại.

"Tôi sẽ phải cắt khách hàng của mình trong Q4, Q3, chúng tôi sẽ kết thúc cho đến tháng 9", một nguồn tin của nhà máy Châu Âu cho biết. "Tất cả thép cuộn cán nguội của tôi sẽ bị cắt bỏ và tôi có thể cho rằng HDG cũng vậy. Chúng tôi đang rất thiếu vật liệu và tôi biết điều này có thể xảy ra."

Trong khi phần lớn các nguồn bên mua cho biết nhu cầu thấp, một vài nguồn từ nhà máy cho biết nhu cầu vẫn tăng, với khách hàng vẫn quan tâm đến số lượng.

"Tôi có một khách hàng sản xuất các thùng chứa thép, hiện tại đang làm việc 120% công suất - ông đang làm việc suốt cuối tuần", cùng một nguồn tin của nhà máy cho biết. "Trong lĩnh vực điều hòa không khí, họ có rất nhiều công việc. Đừng cảm thấy nhu cầu đang chậm lại."

Trong khi đó, một nhà máy Châu Âu khác cho biết nhu cầu vẫn dồi dào, mặc dù mùa hè sắp xảy ra sự chậm lại.

"Tôi không thấy nhu cầu giảm," nguồn tin cho biết. "Chỉ có các mô hình kỳ nghỉ bình thường."

Giá xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong bối cảnh phế liệu suy yếu

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ nhích thêm một ngày 15/6 trong bối cảnh nhu cầu xuất khẩu yếu, do giá phế liệu giảm trong khi vẫn duy trì ở mức cao.

Đánh giá thép cây xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 735 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ, tăng 2.50 USD/tấn so với ngày trước.

Các nguồn tin trích dẫn mức khả thi mạnh mẽ đối với thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ do giá phế liệu duy trì ở mức cao mặc dù đã giảm nhẹ trong ngày, nhưng những người tham gia thị trường lưu ý nhu cầu chậm.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra mức khả thi là 730-735 USD/tấn FOB.

Tôi nghĩ mức giá 735 USD/tấn FOB này cho chúng ta biết rằng các nhà máy sẽ giữ ở mức 500-502 USD/tấn CFR cho các lô hàng còn lại trong tháng 7,” ông nói về phế liệu.

Giá nhập khẩu phế liệu giảm

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong ngày. Đánh giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 500.50 USD/tấn CFR, giảm 2 USD/tấn so với ngày trước. Chênh lệch hoàn toàn hàng ngày giữa thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ và phế liệu nhập khẩu được đánh giá ở mức 234.50 USD/tấn, tăng 4.50 USD/tấn.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ khác cho biết giá nhà máy là 740-790 USD/tấn FOB, làm nổi bật nhiều mức giá chào bán và chỉ ra rằng 740 USD/tấn FOB sẽ khả thi cho 10,000 tấn.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ thứ ba đã chỉ ra mức có thể giao dịch là 720 USD/tấn FOB, với một nhà máy Izmir đưa ra mức 740 USD/tấn FOB. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng không có nhiều nhu cầu trên thị trường.

Một nguồn tin của nhà máy Iskenderun đã trích dẫn chào bán nhà máy mức 755 USD/tấn FOB cho xuất khẩu thép cây, với giá thép cây trong nước là 750 USD/tấn xuất xưởng. Ông cũng lưu ý giá trị có thể giao dịch của nhà máy ở mức 745-755 USD/tấn FOB nhưng nói thêm rằng người mua đang nhắm mục tiêu 720-730 USD/tấn FOB trong bối cảnh hoạt động yếu trên thị trường.

Nói chung, chào bán thép cây dường như đang giảm bớt, ông nói thêm, vì giá thép cây trong nước ở mức 740 USD/tấn xuất xưởng, nhưng doanh số bán hàng đang diễn ra khoảng 720-725 USD/tấn xuất xưởng.

Một nguồn tin từ nhà máy Marmara đưa ra lời chào hàng nhà máy ở mức 760 USD/tấn FOB.

Do giá thép cây trong nước hiện tại đang ở mức cao đáng kể tại thị trường Châu Âu, một thương nhân EU cho biết rằng giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ là 740 - 745 USD/tấn FOB hiện có thể thực hiện được, tùy thuộc vào thông số kỹ thuật. Ông nói, đối với loại cơ bản và trọng tải 10,000 tấn, 740 USD/tấn FOB sẽ hoạt động.

Đánh giá thép cây Tây Bắc Âu ở mức 800 Euro/tấn xuất xưởng vào ngày 11/6, tăng 10 Euro/tấn so với tuần trước.

Đề xuất hạn ngạch tự vệ thép

Liên minh Châu Âu đã thông báo cho Tổ chức Thương mại Thế giới vào ngày 10/6 về đề xuất gia hạn hạn ngạch tự vệ thép trong 3 năm và tăng thêm 3% hàng năm đối với các mức hạn ngạch. Hệ thống biện pháp bảo vệ hiện tại, được triển khai vào năm 2018, sẽ hết hạn vào ngày 30/6.

Tôi chỉ có thể hy vọng rằng đề xuất này sẽ bị từ chối,” nguồn tin cho biết. “Trong mọi trường hợp, nếu để duy trì, giá vẫn cao, thậm chí tăng, sẽ khó bền vững cho khách hàng. Các nhà máy thép không nên là trọng tâm duy nhất của Ủy ban Châu Âu. Nó phản tác dụng về mặt kinh tế ”.

Tokyo Steel tăng giá thép tấm tháng 7 thêm 5,000 Yên/tấn trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt

Tokyo Steel Manufacturing đã tăng giá niêm yết tháng 7 đối với thép tấm thêm 5,000 Yên/tấn (45 USD/tấn) so với tháng 6, trong khi giữ nguyên giá thép cuộn và các sản phẩm thép xây dựng, nhà máy điện hồ quang lớn của Nhật Bản cho biết ngày 15/6.

Công ty trong một tuyên bố cho biết tồn kho thép tấm trên thị trường nội địa vẫn ở mức thấp "và một số loại tiếp tục trong tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng."

Công ty cho biết thêm: “Mặc dù các nhà sản xuất thép trong nước và nước ngoài liên tục tăng giá đáng kể, nhưng khả năng cung ứng của mỗi nhà sản xuất là rất thấp.”

Hỗ trợ giá thép tấm, các nhà đóng tàu Nhật Bản đã nhận được đơn đặt hàng xuất khẩu 33 tàu với tổng khối lượng 1.71 triệu tấn trong tháng 5, tăng so với 15 tàu tổng 1.73 triệu G/Ttrong tháng 4, dữ liệu do Hiệp hội các nhà xuất khẩu tàu Nhật Bản công bố ngày 10/6.

Tokyo Steel cho biết, giá thép tấm đang phải đối mặt với xu hướng tăng do "cán cân cung cầu sẽ tiếp tục thắt chặt, và giá cả trong và ngoài nước sẽ tiếp tục tăng".

Công ty cho biết các sản phẩm thép xây dựng cuối cùng đã bắt đầu chuyển sang hướng giá theo điều kiện thị trường hiện tại, với lý do nhu cầu về thép trong các dự án tái phát triển và lưu ý rằng "công việc xây dựng liên quan đến ngành công nghiệp sản xuất và cơ sở thương mại đã .. . hiện thực hóa. "

Mặc dù giá thép trong nước tăng, công ty đã không thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào đối với giá thu mua phế liệu sắt kể từ lần tăng cuối cùng vào ngày 19/5. Trong bốn tuần kể từ đó, những người mua phế liệu ở nước ngoài đã dự đoán giá nội địa Nhật Bản sẽ giảm cùng với những công ty vận tải biển đang suy yếu, nhưng thay vào đó, Tokyo Steel đã vững vàng. Điều này đã thúc đẩy các nhà cung cấp phế liệu Nhật Bản ưa chuộng các thị trường nội địa có giá cạnh tranh hơn so với xuất khẩu.

Giá niêm yết Tokyo Steel

  Yên/tấn USD/tấn Biến động
H-beam (senior) 103,000 936 0
I-beam (200x150mm) 106,000 963 0
Rebar (13-25mm) 83,000 754 0
HRC (1.7-22mm) 110,000 999 0
P&O (1.6mm) 125,000 1,136 0
HDG (0.6mm) 142,000 1,290 0
Plate (9-40mm) 107,000 972 5,000

Giá thép cây tại Châu Á đi ngang trong ngày do mức chào bán không thay đổi

Giá thép cây tại Châu Á ổn định vào ngày 15/6 trong bối cảnh mức chào bán không thay đổi. Một thỏa thuận mới đã diễn ra tại thị trường Singapore vào ngày 10/6, sau một tháng rưỡi tạm dừng kể từ cuối tháng 4.

Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được đánh giá ở mức 5,245 Nhân dân tệ/tấn (819 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng vào ngày 15/6, giảm 35 Nhân dân tệ/tấn so với ngày 11/6. Giá này cũng bao gồm 13% thuế VAT.

Một nguồn tin thị trường cho biết mức tồn kho thép xây dựng ở Bắc Kinh là khoảng 550,000 tấn, tăng 58,000 tấn so với ngày 8/6.

Hợp đồng thép cây giao tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5,168 Nhân dân tệ/tấn (807 USD/tấn) vào ngày 15/6, giảm 154 Nhân dân tệ/tấn so với ngày 11/6.

Một nhà máy xuất khẩu ở miền đông Trung Quốc duy trì mức giá niêm yết 900 USD/tấn FOB trọng lượng lý thuyết của Trung Quốc cho các lô hàng trong tháng 8, một nguồn tin từ nhà máy cho biết. Mức giá này tương đương với 928 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế.

Đánh giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 761 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế của Trung Quốc vào ngày 15/6, không thay đổi so với ngày 11/6.

Tại Hồng Kông, dấu hiệu bán cho nguyên liệu có xuất xứ từ Ấn Độ là khoảng 740 USD/tấn CFR Hồng Kông cho lô hàng tháng 7, một nhà dự trữ tại Hồng Kông cho biết. Thép cây của Ấn Độ là mặt hàng cạnh tranh nhất trên thị trường do giá các sản phẩm có xuất xứ khác như Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ cao hơn.

Trong khi đó, giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 750-760 USD/tấn FOB Trọng lượng thực tế của Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương với 800-810 USD/tấn CFR Hồng Kông trọng lượng thực tế, với giả định chi phí vận chuyển là 50 USD/tấn.

Tại Singapore, một thỏa thuận đã kết thúc vào ngày 10/6 với giá 760 USD/tấn CFR Singapore trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 8, với xuất xứ tùy chọn của người bán, một nhà chế tạo địa phương cho biết.

Chào bán tầm 750 USD/tấn CFR trọng lượng lý thuyết cho nguyên liệu Ấn Độ cho lô hàng tháng 8, với chỉ báo mua ở mức 740-750 USD/tấn CFR Singapore.

Các sản phẩm có xuất xứ khác như thép cây Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 750 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế, trong khi nguyên liệu Trung Đông ở mức 780-785 USD/tấn CFR Singapore trọng lượng lý thuyết.

Đánh giá thép cây có đường kính 16-32 mm BS4449 Loại 500 ở mức 749 USD/tấn CFR Đông Nam Á, không thay đổi so với ngày trước.

Giá phôi Trung Quốc giảm trong bối cảnh thị trường nội địa yếu hơn, Châu Á giảm

Giá phôi Trung Quốc giảm mạnh vào ngày 15/6 do người mua ít có nhu cầu trong bối cảnh thị trường giao ngay và kỳ hạn yếu hơn, trong khi phôi thép Châu Á giảm do người mua kìm hãm sức mua.

Tại Trung Quốc, người bán ASEAN giảm giá chào bán từ 5-10 USD/tấn xuống còn 695-700 USD/tấn CFR Trung Quốc do chỉ số mua giảm mạnh.

Đánh giá nhập khẩu phôi thép 3SP 150 mm giao ngay ở mức trung bình 685 USD/tấn CFR Trung Quốc, giảm 13 USD/tấn so với ngày 10/6.

Một số nguồn tin thị trường cho biết thị trường đường biển mờ nhạt sau kỳ nghỉ lễ ngắn ngày ở Trung Quốc, khi chỉ số mua của hầu hết người mua giảm xuống còn 680 USD/tấn CFR Trung Quốc, giảm 10 USD/tấn so với ngày 11/6.

Người bán Việt Nam tỏ ra tích cực hơn, với mức chào giá thấp là 695 USD/tấn CFR Trung Quốc cho nguyên liệu lò cao của lô hàng tháng 7. Những người bán khác đặt mục tiêu bán ở mức 700 USD/tấn CFR Trung Quốc.

Một số thương nhân vẫn chưa tham gia thị trường, chờ đợi xu hướng giá rõ ràng và kỳ vọng nhu cầu yếu hơn trong ngắn hạn do mùa mưa ở hầu hết các khu vực của Trung Quốc.

Tại thị trường trong nước, giá phôi thép ở miền Bắc Trung Quốc giảm mạnh và người tiêu dùng cuối cùng vẫn còn mua bán khá mờ nhạt. Một thương nhân miền Bắc Trung Quốc cho biết: “Tâm lý rất yếu.”

Phôi Tangshan Q235 được định giá ở mức 5,075 Nhân dân tệ/tấn (792 USD/tấn), giảm 85 Nhân dân tệ/tấn so với ngày 11/6.

Hợp đồng thép cây giao tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải  đóng cửa ở mức 5,168 Nhân dân tệ/tấn, giảm 154 Nhân dân tệ/tấn, tương đương 2.9% so với ngày trước.

Các nguồn tin thị trường cho biết tại Philippines, các dấu hiệu mua giảm theo sau thị trường Trung Quốc, nhưng người bán vẫn đưa ra mức giá ổn định trên 700 USD/tấn CFR.

Đánh giá phôi giao ngay Đông Nam Á 5SP 130 mm ở mức trung bình 690 USD/tấn CFR Manila ngày 15/6, giảm 5 USD/tấn so với ngày trước.

Hai thương nhân cho biết chỉ báo mua ở mức 680 USD/tấn CFR Manila, giảm 10 USD/tấn  so với ngày trước. “Người mua ở Manila đang lùi lại và không mua nữa,” một thương nhân ở Singapore cho biết.

HRC Châu Á, CRC Trung Quốc giảm trong bối cảnh nhu cầu suy yếu

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Á giảm vào ngày 15/7, trong bối cảnh nhu cầu suy yếu do mùa thấp điểm và sự sụt giảm giá trên các thị trường kỳ hạn và giao ngay của Trung Quốc.

Đánh giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 915 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 10 USD/tấn so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 896 USD/tấn, giảm 3 USD/tấn so với ngày trước.

Thị trường nội địa Trung Quốc vẫn yếu và giảm trong bối cảnh mùa hè tạm lắng sau khi những người tham gia thị trường trở lại từ Lễ hội Thuyền rồng. Người mua ở nước ngoài im lặng trong bối cảnh thị trường Trung Quốc có nhiều biến động và sự không chắc chắn về thuế xuất khẩu.

Một số nhà máy đã giữ mức chào ổn định ở mức cao nhất là 1,030 USD/tấn FOB, trong khi một số nhà máy ở mức khoảng 900 USD/tấn FOB nhưng là cho lô hàng vào đầu tháng 9. Theo các nguồn tin thị trường, giá thị trường nội địa ở miền Bắc Trung Quốc tương đương khoảng 890 USD/tấn FOB.

Tại Việt Nam, một số chào giá đối với HRC SS400 của Trung Quốc đã được đưa ra thấp hơn ở mức 920-922 USD/tấn CFR cho lô hàng từ tháng 7 đến đầu tháng 9, nhưng không có giá thầu nào được đưa ra trong ngày.

Đánh giá HRC SAE1006 ở mức 955 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 10 USD/tấn so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 957 USD/tấn, giảm 3 USD/tấn so với ngày trước.

Tại Việt Nam, nhà sản xuất HRC trong nước Hòa Phát đang chào bán HRC SS400 và SAE với giá 972-977 USD/tấn cho người mua trong nước cho lô hàng tháng 8, tùy thuộc vào cảng.

Các nhà sản xuất ống trong nước cũng thấy giá thép cuộn cán nóng ở mức 880-890 USD/tấn CFR, thấp hơn so với mức trước đó là 920 USD/tấn CFR.

Người mua trong nước sẽ chấp nhận giá của Hòa Phát, để giữ mối quan hệ và phân bổ trong tương lai, một thương nhân Việt Nam cho biết. Một thương nhân địa phương thứ hai cho biết: “Thị trường đang rất yếu vào mùa mưa. Khi người mua trong nước vẫn tham gia đàm phán với các nhà sản xuất trong nước, nhu cầu mua nguyên liệu nhập khẩu khá trầm lắng và một số giá thầu đã được đưa ra ở mức 935 USD/tấn CFR cho hàng tháng 7.”

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 5,570 Nhân dân tệ/tấn (870 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, giảm 80 Nhân dân tệ/tấn so với ngày trước.

Tâm lý thị trường giao ngay và hoạt động bán hàng vẫn yếu, do người mua thận trọng trong mùa tiêu thụ chậm và họ không muốn đặt trước, một thương nhân ở Thượng Hải cho biết.

Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 10 đóng cửa ở mức 5,436 Nhân dân tệ/tấn, giảm 174 Nhân dân tệ/tấn, tương đương 3.1% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, đánh giá CRC loại SPCC dày 1 mm ở mức 910 USD/tấn FOB Trung Quốc vào ngày 8/6, giảm 20 USD/tấn so với tuần trước. Sự sụt giảm chủ yếu là do giá chào bán của các nhà máy giảm, trong khi hoạt động mua bán diễn ra chậm chạp trong bối cảnh không chắc chắn về chính sách thuế xuất khẩu.

Tại thị trường Thượng Hải, đánh giá cùng loại CRC ở mức 6,150 Nhân dân tệ/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, không đổi so với tuần trước.