Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 15/6/2021

Giá HRC Châu Âu ổn định, thị trường phản ứng với quyết định tự vệ đang chờ xử lý

Giá HRC của châu Âu ổn định vào ngày 14/6 do các nhà máy giữ nguyên chào bán và người mua cũng đang chờ xem giá phát triển như thế nào, với tâm lý hướng tới một sự điều chỉnh có thể xảy ra trong bối cảnh nhu cầu chậm lại và biến động giá của Trung Quốc, các nguồn tin cho biết.

Các nguồn tin từ phía bên bán cho biết ngày càng khó để người mua chấp nhận giá cao khi kỳ nghỉ lễ đang đến gần.

Giá HRC đang ở mức ngang bằng, chúng tôi cảm thấy áp lực, khách hàng không chấp nhận mọi thứ nữa. Việc đưa ra giá thực tế trên thị trường ngày càng trở nên khó khăn hơn”, một nhà phân phối có trụ sở tại Đức cho biết. Tuy nhiên, nguyên liệu được đặt trước rất tốt nên có thể giữ giá ổn định. Không có nhiều nguyên liệu trên thị trường.

Nhu cầu ô tô chậm lại trong những ngày gần đây đã dẫn đến lượng nguyên liệu có sẵn trong thị trường tăng thêm một ít.

Theo thông báo từ Ủy ban Châu Âu gửi tới WTO ngày 11/6, EU sẽ gia hạn các biện pháp tự vệ đối với các sản phẩm thép nhập khẩu thêm 3 năm và cho phép tăng 3% hạn ngạch thuế quan.

Cùng một nhà phân phối của Đức cho biết các nhà máy ở Châu Âu hiện không có đủ nhu cầu để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Tại thị trường Ý, một nguồn tin từ nhà máy cho biết HRC hiện đang được chào bán ở mức 1,250 Euro/tấn trong một số trường hợp, tùy thuộc vào khối lượng. Giá trị giao dịch được báo ở mức 1,140 Euro/tấn xuất xưởng tại Ý.

Đối với các sản phẩm tôn lạnh và mạ kẽm, cùng một nguồn tin cho biết mức giá gần như tương đương nhau và áp lực về khả năng cung cấp đối với các sản phẩm này vẫn còn gay gắt.

"Đó là một tình huống rất khó khăn, thép cuộn cán nguội là một sản phẩm rất kém và hiện nay hàng nhập khẩu không hấp dẫn như vậy."

Thị trường phôi thép Biển Đen đi ngang, chờ Nga, Trung Quốc trở lại

Hoạt động thị trường phôi thép ở Biển Đen đã suy yếu do các nguồn tin đang chờ đợi một hướng đi rõ ràng hơn từ Trung Quốc trong những ngày tới.

Vào ngày 14/6, một số nguồn tin cho biết không có biến động giá nào trên thị trường phôi thép Biển Đen do cả Trung Quốc và Nga đều đang có những ngày nghỉ lễ.

"Hôm nay Nga đi nghỉ nên tất cả đều rất yên tĩnh, nhưng tôi không thấy bất kỳ người bán tuyệt vọng nào. Tôi nghĩ nó sẽ tăng lên một chút nhưng hãy xem Trung Quốc vào ngày mai", một thương nhân khác đề cập đến một nhà máy CIS đang tìm kiếm giá thầu cho một lô hàng 20,000 tấn phôi, ông cho biết thêm rằng nhà máy chưa vội nhận thầu và chưa có thông tin bán hàng nào được xác nhận.

Một thương nhân khác cho biết không thể nhìn thấy bất kỳ tiềm năng tăng giá nào trong việc định giá phôi thép. “Tôi đoán nó sẽ có nhiều khả năng đi ngang” trong tuần này, ông nói thêm.

Các nhà xuất khẩu phôi thép của CIS được cho là cần một sự tăng giá mạnh mẽ hơn do Trung Quốc dẫn đầu để có thể thúc đẩy thành công việc tăng giá chào bán ở Biển Đen.

Một nguồn tin đã báo cáo giá thầu ở mức 690 USD/tấn CFR Trung Quốc vào cuối tuần, tầm 632 USD/tấn FOB Biển Đen, điều này sẽ không hoạt động vì các nhà máy CIS nói chung đang tìm kiếm một mức giá cao hơn nhiều. Một thương nhân khác cũng tính toán rằng 690 USD/tấn CFR Trung Quốc, vào khoảng 630 USD/tấn FOB Biển Đen do giá cước vận tải vốn đã cao và vẫn đang tăng.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, một nguồn tin thị trường địa phương cho biết ông đang chờ một nhà sản xuất lớn trong nước chốt doanh số bán phôi trước và sau đó ý tưởng về giá nhập khẩu sẽ rõ ràng hơn. Chênh lệch giữa giá xuất khẩu phôi thép của Thổ Nhĩ Kỳ và phôi Biển Đen là 87.50 USD/tấn vào ngày 14/6, vẫn cao hơn đáng kể so với mức trung bình trong vài năm qua.

Đánh giá phôi hàng ngày ổn định ở mức 645 USD/tấn FOB Biển Đen vào ngày 14/6.

HRC của Mỹ tiếp tục tăng; các lựa chọn về nguồn cung vẫn còn hạn chế

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ đã lập kỷ lục mới vào ngày 14/6 khi người mua tiếp tục đối mặt với giá cao hơn để trang trải các vị thế bán khống của họ trong tháng 7 và tháng 8.

Chỉ số HRC của Mỹ tăng 5.75 USD/tấn ở mức 1,657.75 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng tại Indiana.

Một nhà máy Midwest đã báo cáo các giao dịch gần đây ở mức 1,680-1,700 USD/tấn cho sản xuất tháng 7. “Hầu hết người mua đã lấy hàng tấn được phân bổ ở các mức đó và cho biết họ sẽ sẵn lòng mua nhiều hơn nếu có người khác chuyển khoản phân bổ của họ”, nguồn tin cho biết.

Nguồn tin từ nhà máy ghi nhận nhu cầu dai dẳng và dự kiến ​​sẽ ngưng nhận đơn hàng trong ngày tới.

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Midwest cho biết: “Tình trạng sẵn có vẫn cao hơn giá cả.” Rất nhiều khách hàng tin rằng điều này sẽ duy trì cho đến năm sau và chúng tôi vẫn đang di chuyển bất cứ thứ gì chúng tôi có thể nhận được từ thị trường giao ngay.

Mặc dù điều kiện thị trường ổn định hiện tại, nguồn tin của trung tâm dịch vụ vẫn hoài nghi về các giao dịch có thời gian giao hàng dài, rủi ro trong trường hợp giá cả bị đảo ngược. Ông đặt thị trường ở mức 1,680 USD/tấn.

Một nhà sản xuất cho biết có nhu cầu rất cao mà họ đang phải vật lộn để theo kịp. "Mỗi nhà máy đang mở đơn hàng mức giá cao hơn nhà máy khác ". Thị trường ở mức 1,660- 1,700 USD/tấn.

Các nhà sản xuất Mỹ tăng giá thép cây thêm 50-80 USD/tấn

Nucor, Commercial Metals Co., Steel Dynamics Inc. và Gerdau Long Steel North America đã tăng giá thép cây của họ tại thị trường Mỹ, theo thư gửi cho khách hàng.

Nucor và CMC đã đưa ra các đợt tăng giá vào cuối ngày 11/6.

Nucor cho biết họ sẽ tăng giá giao dịch cơ bản đối với thép cây từ số 4 đến số 11 lên 50 USD/tấn có hiệu lực với các đơn đặt hàng mới vào ngày 14/6, với tất cả các đơn đặt hàng đã xác nhận tính đến thời điểm ngày 11/ 6 sẽ được bảo vệ giá nếu được giao trước ngày 26/6. Tất cả các tính năng bổ sung về kích thước và cấp độ khác vẫn không thay đổi.

CMC đã thông báo với khách hàng rằng họ sẽ tăng giá giao dịch thép cây từ các nhà máy South Carolina, Florida, Tennessee và New Jersey của mình lên 80 USD/tấn có hiệu lực ngay lập tức. Tất cả các đơn đặt hàng đã xác nhận vào ngày 11/6 sẽ được bảo vệ giá nếu được giao trước ngày 25/6.

SDI và Gerdau đã theo dõi động thái ngày 14/6 với mức tăng 80 USD/tấn, cũng có hiệu lực ngay lập tức. SDI cho biết tất cả các đơn đặt hàng đã xác nhận kể từ khi kết thúc hoạt động kinh doanh vào ngày 11/6 sẽ được bảo vệ giá nếu được giao trước ngày 26/6, trong khi tất cả các đơn đặt hàng đã xác nhận kết thúc vào ngày 11/6 với Gerdau sẽ được bảo vệ giá nếu giao hàng trước ngày 27/ 6.

Trong khi giá thép cây dự kiến ​​sẽ tăng cao hơn sau đợt thu mua phế liệu vào tháng 6, vốn chứng kiến ​​giá phế vụn Midwest tăng 50 USD/tấn, các nguồn tin thị trường bày tỏ sự ngạc nhiên về mức độ tăng giá được công bố.

Tôi đã kỳ vọng các nhà cung cấp sẽ tăng 40-60 USD/tấn, vì vậy… tăng 80 USD/tấn là một điều hơi bất ngờ,” một người mua nói và cho biết thêm rằng các nhà máy “gần như không khuyến khích kinh doanh mới” với việc tăng giá đáng kể.

Người mua thứ hai đã dự đoán giá tăng nhưng gọi mức tăng 80 USD/tấn là “thực sự cao”.

Đánh giá thép cây hàng tuần mới nhất Southeast là 870- 890 USD/tấn, trong khi đánh giá thép cây hàng tuần mới nhất Midwest là 880- 900 USD/tấn xuất xưởng. Cả hai đánh giá đều đứng ở mức cao nhất trong hơn 12 năm.

Giá xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng vào ngày 14/6, trong bối cảnh các giao dịch mới được báo cáo với Mỹ.

Đánh giá thép cây xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 732.50 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ, tăng 2.50 USD/tấn so với ngày trước.

Nhiều nguồn tin thị trường đã trích dẫn các giao dịch của các nhà máy Marmara và Izmir tới Mỹ, thúc đẩy tâm lý thị trường.

Một nguồn tin của nhà máy Marmara trích dẫn các giao dịch của nhà máy Marmara và Izmir với Mỹ với tổng khối lượng 55,000 tấn, được đặt vào tuần ngày 11/6, ở mức khoảng 735-740 USD/tấn FOB, với giá chào của nhà máy là 760 USD/tấn FOB.

Một nguồn tin thứ hai của nhà máy Marmara báo cáo các giao dịch tương tự ở mức 970-1,050 USD/tấn CFR, bao gồm tất cả các loại thuế. Nguồn tin xác nhận rằng nhà máy Izmir được cho là đã bán được 30,000 tấn trong khi nhà máy Marmara bán được 25,000 tấn. Nguồn tin này đưa ra chào bán đối với thép cây xuất khẩu ở mức 790 USD/tấn FOB, và giá thép cây trong nước là 740 USD/tấn xuất xưởng.

Một thương nhân cũng trích dẫn cùng một giao dịch Marmara và Izmir với Mỹ ở mức 970-1,050 USD/tấn có thuế, cơ sở trọng lượng lý thuyết. Nguồn tin cho biết thêm rằng một phần hàng hóa của Izmir sẽ dỡ hàng tại Puerto Rico.

Mặc dù chào bán của nhà máy Marmara ở mức 790 USD/tấn FOB có vẻ cao, nhưng ông lưu ý vì nó ngụ ý chênh lệch giá thép cây - phế liệu ở mức 290 USD/tấn. Nguồn tin đưa ra một chào bán khác của nhà máy Marmara ở mức 760 USD/tấn FOB, với giá trị có thể giao dịch cho 10,000 tấn là 730-750 USD/tấn FOB, tùy thuộc vào nhà máy.

Một nguồn tin của nhà máy Iskenderun trích dẫn giá trị giao dịch tối thiểu cho 10,000 tấn thép cây xuất khẩu là 730 USD/tấn FOB.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ khác đưa ra giá chào hàng hiện tại của các nhà máy đối với thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 740-760 USD/tấn FOB.

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định trong ngày. Đánh giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 502.50 USD/tấn CFR. Chênh lệch hoàn toàn hàng ngày giữa thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ và phế liệu nhập khẩu được đánh giá ở mức 230 USD/tấn, tăng 2.50 USD/tấn.

Liên minh châu Âu đã thông báo cho Tổ chức Thương mại Thế giới vào ngày 10/6 về đề xuất gia hạn hạn ngạch tự vệ thép trong 3 năm và tăng thêm 3% hàng năm đối với các mức hạn ngạch. Hệ thống biện pháp bảo vệ hiện tại, được triển khai vào năm 2018, sẽ hết hạn vào ngày 30/6.

Turkey ARC

Theo Turkey ARC, giá thép cây và phế liệu xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cao hơn giá trị dự kiến ​​so với giá phôi thép, cho thấy chỉ số sức mạnh tương đối trong 30 ngày của thép cây ở mức 1.41% trên giá trị dự kiến ​​vào ngày 14/6.

Chỉ số sức mạnh tương đối trong 30 ngày của phế thấp hơn 0.69% so với giá trị dự kiến.

Chỉ số sức mạnh tương đối trong 30 ngày của phôi thép CIS thấp hơn giá trị dự kiến ​​là 2.50% so với giá thép cây.

Điều này cho thấy giá phôi thép có thể tăng lên, sau khi giá phế liệu và thép cây tăng lên gần đây, hoặc giá phế liệu và thép cây có thể giảm xuống.

Phôi thép, thép cây Châu Á ổn định

Các nguồn tin cho biết, thị trường phôi thép và thép cây ở Đông Nam Á đi ngang vào ngày 14/6 do thị trường chờ đợi thêm xu hướng rõ ràng từ Trung Quốc sau khi họ quay trở lại từ Kỳ nghỉ lễ Thuyền Rồng.

Đánh giá phôi thép giao ngay Đông Nam Á 5SP 130 mm ở mức 695 USD/tấn CFR Manila vào ngày 14/6, không thay đổi so với ngày trước.

Các chào hàng của Việt Nam đối với phôi làm từ lò cảm ứng loại 3SP 150cm x 150cm đã được nghe ở mức 660-670 USD/tấn FOB, trong khi loại phôi làm từ lò cao được trích dẫn ở mức 670-680 USD/tấn FOB, cho biết thêm rằng cả hai không thay đổi so với ngày 11/6.

Một thương nhân Việt Nam cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng giá có thể sẽ tăng lên vì chúng tôi đã nhận thấy những dấu hiệu mạnh mẽ hơn vào cuối tuần trước. Có một hợp đồng khối lượng lớn được bán cho Trung Quốc với giá 670 USD/tấn FOB, điều này đã phá vỡ sự im lặng kéo dài kể từ giữa tháng 5. Đây là điều khá hy vọng đối với các nhà sản xuất thép ”.

Trong khi đó trên thị trường thép cây, đánh giá thép cây có đường kính 16-32 mm BS4449 Loại 500 ở mức 749 USD/tấn CFR Đông Nam Á vào ngày 14/6, không thay đổi so với ngày trước.

Trong khi thị trường sang Singapore vẫn trầm lắng, một nhà môi giới Singapore cho biết giá chào bán chung đang giảm trong khoảng 750-760 USD/tấn CFR Singapore, trên cơ sở trọng lượng thực tế.

Chúng tôi vẫn đang ở chế độ chờ xem, nhu cầu xây dựng ở đây đã chậm lại một chút kể từ khi các biện pháp an toàn COVID-19 được thực thi nghiêm ngặt hơn vào tháng 5,” người dự trữ cho biết. “Các trường hợp đã được cải thiện, nhưng có thể cần thêm thời gian để doanh số phục hồi.”

HRC Châu Á ổn định

Không có biến động giá nào được quan sát thấy trong HRC Châu Á vào ngày 14/6, với xuất xứ cạnh tranh nhất là Trung Quốc vắng mặt trên thị trường do nghỉ lễ Đua thuyền rồng.

Đánh giá HRC SAE1006 ở mức 960 USD/tấn CFR Đông Nam Á, phản ánh các lô hàng sẽ được tải trong 4 đến 8 tuần. Chào giá cho thép cuộn SAE1006 được báo cáo từ Ấn Độ trong khoảng 1,000-1,025 USD/tấn CFR Việt Nam, gần như phù hợp với chào giá từ các nhà sản xuất trong nước. Những con số này vẫn còn cách xa so với giá chào hàng giao nhanh trong tháng 6 từ Trung Quốc vào tuần trước được nghe ở mức khoảng 950-965 USD/tấn.

Đánh giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 899 USD/tấn CFR Đông Nam Á, ổn định so với ngày trước.