Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 14/6/2021

Bản tin than tuần: Giá Châu Á tiếp tục tăng, bắt nguồn từ Trung Quốc

Giá than luyện kim Châu Á tiếp tục đà tăng tại thị trường xuất khẩu Trung Quốc do nhu cầu tăng và nguồn cung giao ngay hạn chế.

Đánh giá than HCC Premium Low-Vol tăng 4 USD/tấn trong tuần lên 171.50 USD/tấn FOB Úc vào ngày 11/6, trong khi giá giao đến Trung Quốc tăng 75 cent/tấn lên 283.50 USD/tấn CFR Trung Quốc.

Hoạt động giao dịch tăng lên ở thị trường ngoài Trung Quốc với nhu cầu vững chắc xuất hiện từ cả người dùng cuối và thương nhân. Những người tham gia thị trường được khảo sát đã chuẩn bị tinh thần để có thêm sức mạnh khi có lực mua mạnh và nguồn cung khan hiếm trong phân khúc PLV.

Đối với các loại than yếu hơn như PCI và semisoft, giá tiếp tục tăng do nhu cầu ổn định xuất hiện trong khi nguồn cung giao ngay vẫn eo hẹp. Những người tham gia thị trường cũng chỉ ra rằng sức mạnh gần đây trên thị trường than nhiệt đang dẫn đến một kịch bản tăng giá hơn cho cả thị trường semisoft và PCI.

Một thương nhân cho biết: “Với việc giá than nhiệt tiếp tục tăng, giá PCI thấp ở Úc sẽ vào khoảng 135 USD/tấn FOB Úc”. Mức có thể giao dịch tầm 130-140 USD/tấn FOB Úc đối với loại semi-soft Blackwater của Úc.

Hoạt động giao dịch trên thị trường Trung Quốc tương đối mỏng, mặc dù các nguồn thị trường cho thấy có sẵn than Mỹ trong danh mục than luyện cốc cao cấp với đợt giao hàng tháng 7. Các nguồn tin cho biết sức mua không tăng do tình hình than đá luyện cốc và than cốc trong nước không ổn định.

Trên thị trường than cốc trong nước, đợt giảm giá đầu tiên 120 NDT/tấn đã được các nhà sản xuất than cốc lớn ở Trung Quốc chấp nhận. Những người tham gia thị trường cho biết trong khi giá than cốc yếu đi do giá thép và tỷ suất lợi nhuận yếu, việc kiểm soát năng lực sản xuất ở Sơn Đông có thể hạn chế sự giảm giá của than cốc trong thời gian tới.

Bản tin quặng tuần: Giá đường biển tăng mạnh khi nhu cầu tăng

IODEX 62% Fe tăng 11.60 USD/tấn trong tuần từ 208.35 USD/tấn CFR Bắc Trung Quốc vào ngày 04/6 lên 219.95 USD/tấn CFR Bắc Trung Quốc vào ngày 11/6.

Tâm lý đối với thị trường quặng sắt chuyển biến tích cực khi giá thép Trung Quốc ổn định trong tuần và những người tham gia thị trường dự kiến ​​sẽ tiếp tục kiểm soát môi trường sau Lễ hội Thuyền rồng để thắt chặt nguồn cung thép và nâng biên lợi nhuận thép.

Theo một số nguồn người dùng cuối, quặngtrung bình của Úc vẫn là lựa chọn ưu tiên của các thương nhân do không muốn thay đổi tỷ lệ pha trộn.

Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận thép mỏng làm tăng khả năng chịu đựng của các nhà máy đối với loại có chứa các tạp chất như alumina. Quặng chứa alumina thấp của Brazil được định giá thấp hơn, do ít tập trung hơn vào năng suất lò cao.

Mức chênh lệch giữa các quặng 1-2.5% và 2.5-4% alumina giảm 70 cent/tấn và 20 cent/tấn trong tuần xuống lần lượt là 4.40 USD/tấn và 5 USD/tấn.

Chênh lệch quặng cục đường biển tăng đột biến trong tuần do nhu cầu của người dùng cuối ổn định đối với hàng loại này , “bước vào mùa mưa, việc sử dụng quặng cục dự kiến ​​sẽ giảm. Tuy nhiên, có vẻ như việc giảm nhu cầu còn chậm hơn nhiều so với việc nguồn cung hiện có đang giảm dần, ”theo một nguồn tin từ nhà máy thép Trung Quốc.

Một số nguồn tin thị trường chỉ ra rằng các hạn chế thiêu kết đang diễn ra ở Đường Sơn và kỳ vọng sẽ có thêm các biện pháp kiểm soát môi trường như là sự hỗ trợ tiềm năng cho nhu cầu lựa chọn nguồn nguyên liệu trực tiếp.

Một nguồn người dùng cuối khác chỉ ra rằng các nhà máy Nhật Bản cũng đang tìm kiếm nguyên liệu thô và có thể làm căng thẳng nguồn cung cấp nguyên liệu thô hơn nữa.

Chênh lệch quặng cục giao ngay và quặng cục đường biển ở  mức 70.35 cent/tấn vào ngày 11/6, tăng 14.35 cent/tấn so với ngày 4/6.

Bản tin phế tuần: Giá toàn cầu tăng trở lại

Giá phế liệu nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ dao động trong tuần qua, do các nhà máy chủ yếu tìm kiếm phế liệu vụn và bonus và sẵn sàng trả giá cao hơn so với nguyên liệu HMS.

Đánh giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 11/6 ở mức 502.50 USD/tấn CFR, tăng từ 500 USD/tấn vào ngày 04/6. Chỉ số này đã nhanh chóng tăng lên 509 USD/tấn CFR vào ngày 10/6, trước đó giảm do các nhà máy đạt được mức giá thấp hơn trong bối cảnh lượng hàng hóa dồi dào từ các nhà cung cấp Bắc Mỹ.

Các yêu cầu về lô hàng còn lại trong tháng 7 của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ hạn chế trước khi trọng tâm của họ chuyển sang tháng 8. Các nhà máy hiện sẵn sàng chấp nhận mức chênh lệch 20 USD/tấn cho phế liệu vụn so với HMS 1/2 (80:20). Tuy nhiên, các chào bán có tỷ lệ lớn phế liệu vụn hoặc phế liệu bonus có khả năng thu hút giá thầu thấp hơn.

Sau tuần mua vào tháng 6 chứng kiến ​​phế liệu tăng 50-60 USD/tấn hoặc hơn tùy thuộc vào khu vực và phân loại trên khắp nước Mỹ, tâm lý vẫn mạnh mẽ. Triển vọng tích cực của các nguồn đối với thị trường trong nước tiếp tục được mở rộng, hiện bao trùm cả việc mua vào tháng 7.

Các nguồn tiếp tục kỳ vọng giá sẽ tăng hơn nữa, mặc dù không chắc chắn về mức độ, như hầu hết mô tả về triển vọng ngắn hạn là " chắc chắn đi ngang". Nhu cầu của các nhà máy vẫn mạnh, và với giá thành phẩm còn lại, nguyên liệu thô cao đang có nhu cầu cao, điều này có thể tiếp tục kéo giá các loại phế cũ lên cao.

Thị trường phế liệu đóng container CFR vào Đài Loan đối với các loại HMS đã chứng kiến ​​sự phục hồi so với mức giảm trước đó trong ba tuần, do có ít chào hàng hơn cùng với việc tăng cường giá từ các nguồn. Giá chào bán vào ngày 11/6, đã được nâng lên 450-460 USD/tấn CFR Đài Loan, đối với hàng HMS I/II 80:20 đóng container xuất xứ Mỹ, tăng từ mức 445 USD/tấn một tuần trước. Tuy nhiên, hầu hết những người mua lớn được cho là do dự trong việc tăng giá thầu, chỉ dao động từ 440-445 USD/tấn CFR trong tuần, tăng nhẹ so với 440 USD/tấn một tuần trước.

Thị trường nhập khẩu thép tái chế nặng của Trung Quốc có độ dày tối thiểu 6 mm chứng kiến ​​giá tiếp tục có xu hướng cao hơn trong tuần thứ hai liên tiếp, trong bối cảnh người mua Trung Quốc có nhiều ý kiến ​​trái chiều. Nguyên liệu có xuất xứ từ Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục chứng kiến ​​người bán giữ chân ở mức giá tối thiểu, trong bối cảnh nhu cầu nội địa tăng mạnh trong thị trường nội địa của chính họ. Giá HRS101 từ các nước này đã được nghe thấy trên 550 USD/tấn, với một số thậm chí ở mức 580 USD/tấn CFR Trung Quốc. Trong khi giá thầu từ miền Bắc Trung Quốc dao động từ 530-540 USD/tấn CFR, miền Đông Trung Quốc tiếp tục với nhu cầu nhập khẩu tạm lắng.

Thị trường xuất khẩu thép phế liệu H2 của Nhật Bản đã chứng kiến ​​giá tăng trong tuần, mặc dù chênh lệch lớn giữa người bán và người mua. Trong tuần, người mua quan tâm đối với phế liệu nhẹ của Nhật Bản rất ít mặc dù một nhà máy lớn của Hàn Quốc đã chào mua phế liệu H2 của Nhật Bản vào ngày 9/6 ở mức 47,000 Yên/tấn FOB, đánh dấu mức tăng 1,000 Yên/tấn so với một tuần trước.

Giá nhập khẩu phế liệu vụn của Ấn Độ tăng mạnh trong ngày 11/6 trong bối cảnh thị trường quốc tế tăng nhưng hoạt động mua vẫn hạn chế.

 

Người bán giữ nguyên chào hàng với dự đoán giá cao hơn đối với phế liệu vụn theo yêu cầu tại các thị trường chính như Thổ Nhĩ Kỳ, Châu Âu và Mỹ. Người mua Ấn Độ dự kiến ​​sẽ phải gia nhập thị trường với số lượng lớn hơn, trong bối cảnh tồn kho của các nhà máy thấp và dòng phế liệu nội địa đang chậm lại.

Chỉ số phế liệu vụn của Ấn Độ hàng tuần được đánh giá ở mức 515 USD/tấn CFR Nhava Sheva vào ngày 11/6, tăng 10 USD/tấn so với tuần trước.

Các hợp đồng tháng 6 tại thị trường phế liệu nội địa của Anh đã tăng so với tháng trước do nhu cầu quốc tế mạnh mẽ đối với các loại phế liệu cao cấp đã hỗ trợ tăng, các nguồn tin cho biết. Đánh giá đối với phế liệu vụn 3B là 305 GBP/tấn giao cho nhà máy vào ngày 11/6, tăng so với 292.50 GBP/tấn giao vào tháng 5.

Đánh giá đối với phế liệu dạng tấm & kết cấu OA ở mức 307.50 GBP/tấn giao ngày 11/6, tăng 10 GBP/tấn so với tháng trước. Các loại chất lượng cao được cho là chắc chắn, với đánh giá đối với phế 4A được đánh giá ở mức 400 GBP/tấn giao ngày 14/6, tăng 40 GBP/tấn so với tháng trước.

Những người tham gia thị trường cho biết, giá phế liệu tháng 6 trên khắp Châu Âu đã tăng mạnh để ghi nhận mức cao trong tháng thứ hai liên tiếp, do nhu cầu mạnh mẽ đối với các loại phế liệu sắt cao cấp đã hỗ trợ giá.

Tại Bắc Âu, đánh giá tháng 6 đối với phế liệu vụn trong nước ở mức cao kỷ lục là 432.50 Euro/tấn, tăng so với mức 392.50 Euro/tấn giao tháng 5. Đánh giá đối với phế liệu vụn Nam Âu là 447.50 Euro/tấn giao tháng 6 vào ngày 10/6, tăng so với 397.50 Euro/tấn giao tháng 5.

Giá nhập khẩu gang thỏi Mỹ tăng cao hơn nhờ thỏa thuận mới

Giá  gang thỏi nhập khẩu vào Mỹ tiếp tục tăng trong tuần 7/6 do có nhiều giao dịch mới ở mức cao hơn.

Một thỏa thuận mới đã được báo cáo là 672 USD/tấn CFR New Orleans cho nguyên liệu có nguồn gốc CIS. Một giao dịch khác ở mức 667 USD/tấn CFR đã được chốt trước đó. Giá nhập khẩu gang của Mỹ hiện đã tăng hơn 100 USD/tấn kể từ giữa tháng 4.

Trong khi đó, mức chào bán của Brazil là 640 USD/tấn FOB. Cũng đã nghe thấy chào bán cho nguyên liệu có nguồn gốc từ Ấn Độ phốt pho cao ở mức 665 USD/tấn CIF New Orleans, nhưng không có giao dịch nào được đưa ra.

Theo dữ liệu của Panjiva, khoảng 70,000 tấn BPI có xuất xứ từ Latvia đã cập bến NOLA vào ngày 30/5.

Giá nhập khẩu gang thỏi hàng tuần đã tăng lên 674 USD/tấn CIF New Orleans vào ngày 11/6, tăng 9 USD/tấn so với tuần trước.

Giá thép dây Mỹ bình ổn

Giá thép dây Mỹ không thay đổi vào ngày 11 /6, nhưng đã sẵn sàng tăng thêm khi các nhà máy sản xuất thép dây chủ chốt trong nước công bố mức tăng giá đáng kể trong tuần.

Nucor đã bắt đầu một đợt tăng giá thép dây mới vào cuối ngày 09/6, đưa ra mức tăng 80 USD/tấn có hiệu lực với các đơn đặt hàng mới. Liberty Steel theo sau động thái này vào ngày 10/6 với mức tăng tương tự đối với thép dây và tăng 90 USD/tấn đối với dây công nghiệp. Nucor LMP Inc. cho biết trong một bức thư gửi khách hàng rằng họ sẽ tăng giá tất cả các sản phẩm dây thêm 90 USD/tấn.

Động thái này đánh dấu đợt tăng giá thép dây thứ tám của Mỹ kể từ tháng 9/2020 trong bối cảnh nguồn cung bị hạn chế và giá phế liệu tăng. Giá phế liệu vụn đã tăng 50 USD/tấn ở Midwest trong đợt thu mua phế liệu vào tháng 6.

Trong khi chi phí đầu vào cao hơn được coi là nguyên nhân chính dẫn đến đợt tăng giá mới, tâm lý thị trường đã trái chiều sau các thông báo do giá thép dây ngày càng tách khỏi giá phế liệu vào năm 2021.

Chênh lệch giữa giá thép dây và phế đã tăng từ khoảng 370 USD/tấn so với tháng 9/2020 lên hơn 510 USD/tấn vào tháng 6/2021, với mức chênh lệch trong tháng 6 không tính đến việc giá thép dây mới tăng.

Một người mua đã kỳ vọng giá sẽ tăng hơn nữa nhưng đã rất ngạc nhiên về mức độ tăng. Nguồn tin cho biết: “Tôi nghĩ rằng họ sẽ tăng dần từ 30-50 USD/tấn”.

Do nguồn cung bị thắt chặt và triển vọng giá cả ổn định ở thị trường nội địa, người mua thứ hai cho biết đã đặt thêm nguyên liệu nhập khẩu để đảm bảo nguồn cung của mình.

“Chắc chắn lượng đặt trước cao sẽ duy trì sự gia tăng này,” một người mua thứ ba cho biết. “Tuy nhiên, không chắc họ có thể giữ vững bên này .

Đánh giá dây thép Midwest không thay đổi ở mức 950-970 USD/tấn xuất xưởng vào ngày 11/6.

Thị trường thép cây của Mỹ ổn định, dự kiến tiếp tục tăng trưởng

Giá thép cây của Mỹ không đổi vào ngày 11/6, với các nguồn tin thị trường dự đoán giá thép cây trong nước sẽ tiếp tục tăng trong tháng 6.

Vào ngày 11/6, đánh giá thép cây hàng tuần ở Southeast không thay đổi ở mức 870-890 USD/tấn, trong khi đánh giá thép cây hàng tuần ở Midwest vẫn không đổi ở mức 880-900 USD/tấn.

Các nguồn tin thị trường dự kiến ​​giá thép cây sẽ tăng cao hơn trong thời gian tới do giá thép dài khác tăng gần đây sau đợt thu mua phế liệu tháng 6. Các nhà máy thép cây chủ chốt của Mỹ lần cuối cùng tăng giá thép cây lên 40 USD/tấn trong tuần kết thúc vào ngày 21/5.

Theo một số nguồn tin, một nhà sản xuất đã không nhận đơn đặt hàng mới của một số cỡ thép cây từ tháng 8 tại nhiều địa điểm để bắt kịp các đơn hàng tồn đọng.

Một nhà chế tạo miền Nam lưu ý giá không thay đổi ở mức 880-890 USD/tấn tại nhà máy, trong khi một nhà phân phối ở Midwest cho biết giá cố định ở mức 880 USD/tấn tại nhà máy. Nhà phân phối cho biết ông “lo lắng về tình trạng sẵn có” và đã dự trữ hàng hóa để dự đoán triển vọng nguồn cung khan hiếm cho mùa hè.

Trong bối cảnh thị trường ổn định, một nhà chế tạo ở Midwest dự kiến ​​giá thép cây sẽ tăng tối thiểu 60 USD/tấn trong thời gian tới.

Tôi rất bối rối về việc điều này sẽ kéo dài trong bao lâu,” một nhà chế tạo thứ hai ở miền Nam cho biết, lưu ý rằng “không có khả năng giảm nhẹ trong thời gian ngắn” mặc dù nhận thấy nhu cầu thấp hơn.

Giá nhập khẩu thép cây hàng tuần không đổi ở mức 870 USD/tấn trên cơ sở DDP Houston vào ngày 11/6, vì một số nguồn báo cáo giá nhập khẩu trên mốc 900 USD/tấn. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu người mua có đặt nguyên liệu ở các mức giá đó với giá nội địa vẫn thấp hơn hay không.

Một nhà phân phối ở Midwest đã trích dẫn một chào bán ở mức khoảng 930-940 USD/tấn cho Bờ Đông khi đến vào tháng 9, trong khi một nhà chế tạo thứ hai ở miền Nam báo cáo một chào bán tầm 940 USD/tấn cho Bờ Đông.

Một thương nhân cho biết: “Mọi người đều sợ hãi khi mang theo những khối lượng lớn. Nguồn tin cho biết người mua Mỹ có khả năng đặt hàng nhập khẩu ở các mức giá đó do khả năng cung cấp hạn chế từ các nhà máy trong nước và kỳ vọng tăng giá hơn nữa, nhưng không tích cực chào hàng kỳ hạn.”

Giá gang thỏi Biển Đen tăng trưởng

Các nguồn tin cho biết ngày 11/6, giá gang thỏi từ các nhà xuất khẩu CIS đã tăng lên khi bán ở Mỹ, nhưng xu hướng tăng giá FOB Biển Đen đang bị cản trở bởi giá cước vận tải tăng nhanh.

Hoạt động giao dịch gần đây giữa các nhà máy CIS và người mua Mỹ là từ 665-672 USD/tấn CIF New Orleans, phạm vi giá được báo cáo trong 4-5 chuyến hàng giao tháng 7 và thágng 8. Thỏa thuận gần đây nhất đã được chốt trong tuần tính đến ngày 11/6 ở mức 672 USD/tấn CIF Nola, khối lượng 55,000 tấn, lô hàng từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9, một nguồn tin từ nhà máy cho biết. Con số này tương đương mức 642 USD/tấn FOB Biển Đen, với giá cước khoảng 30 USD/tấn.

Vào ngày 11/6, đánh giá gang thỏi hàng tuần tăng 10 USD/tấn lên 640 USD/tấn FOB Biển Đen.

Sau lần đặt trước cuối cùng, giá mục tiêu mới được một số nhà cung cấp CIS chỉ ra tăng tối thiểu 680 USD/tấn CIF Nola (645-650 USD/tấn FOB Biển Đen). Tuy nhiên, một người bán nói rằng cho đến nay người mua không sẵn sàng xác nhận mức 680 USD/tấn CIF.

Một đơn đặt hàng mới khác đã được chốt vào đầu tuần ở mức 665 USD/tấn CFR Ý, tầm 630-635 USD/tấn FOB Biển Đen với giá cước tăng cao theo mùa. Nguồn tin cho biết thêm rằng các chào bán mới phải tăng lên để bù đắp chi phí vận chuyển hàng hóa vẫn đang tăng. Một thương nhân cho biết báo giá đã là 670-675 USD/tấn CFR Ý. Chênh lệch giữa giá chào bán gang thỏi và giá thép cuộn cán nóng gần đây ở Ý vào khoảng 710 USD/tấn, vẫn ở một số mức cao nhất từng được ghi nhận.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, hai nguồn tin cho biết một loạt các chào bán nhập khẩu lên tới 670 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không có đơn đặt hàng mới nào được báo cáo do thị trường Thổ Nhĩ Kỳ biến động hơn trong tuần. Giá phế liệu HMS Thổ Nhĩ Kỳ dao động chỉ trên mốc 500 USD/tấn CFR và không duy trì được bất kỳ mức tăng nào. Ngoài ra, giá thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đang ở mức ổn định khoảng 1,150 USD/tấn xuất xưởng.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng do tâm lý tích cực

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng thêm một ngày nữa vào ngày 11/6 trong bối cảnh tâm lý thị trường lạc quan.

Đánh giá thép cây xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 730 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ, tăng 5 USD/tấn so với ngày trước.

Các nguồn thị trường cho biết giá bán thép cây Thổ Nhĩ Kỳ có thể cao hơn do các nhà máy giữ giá chào bán ở mức cao. Tâm lý chung trên thị trường là lạc quan do các nguồn cho thấy doanh số bán gần đây và mức phế liệu mạnh hơn.

Một nguồn tin của nhà máy Iskenderun lưu ý rằng có một số mối quan tâm từ Libya và Vương quốc Anh đối với thép cây, nhưng không có giao dịch nào, và đưa ra mức giá nhà máy ở mức 740 USD/tấn FOB, với mức có thể giao dịch là 730-735 USD/tấn FOB. Nguồn tin cũng trích dẫn lời chào của nhà máy Marmara ở mức 740-760 USD/tấn FOB.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Trong 2-3 ngày nay thị trường có biến động. Tôi nghĩ rằng đã có một số đợt bán hàng đến Tây Phi và Midwest, vì vậy hiện giá chào bán ở mức tối thiểu là 735 USD/tấn FOB. ”

Nguồn này đưa ra mức khả thi là 720 USD/tấn FOB.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ khác lưu ý rằng mức khả thi đã tăng lên do phế liệu mạnh hơn và gần đây đã báo cáo việc bán nhà máy Marmara cho Canada trong số các giao dịch được báo cáo khác, đặt mức có thể giao dịch là 730-735 USD/tấn FOB.

Một nhà máy ở Marmara đã bán 35,000 tấn thép cây cho Canada với giá 725 USD/tấn FOB, trọng lượng lý thuyết, trong tuần kết thúc vào ngày 4/6, như đã báo cáo trước đó. Thị trường cũng đã nghe nói về doanh số bán hàng sang Mỹ, Brazil và Úc trong tuần kết thúc vào ngày 11/ 6, chưa được xác nhận.

Một nguồn tin đại lý cũng nhắc lại việc tăng giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông trích dẫn mức có thể giao dịch là 730-745 USD/tấn FOB, tùy thuộc vào nhà máy, tăng so với giá trị có thể thực hiện được là 720 USD/tấn FOB trong vài ngày qua. Khi giá đang tăng, ông lưu ý rằng những người bán phế liệu đang kìm lại để quan sát mức tăng hiện tại.

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong bối cảnh các giao dịch mới được báo cáo sau 3 ngày tăng. Đánh giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 502.50 USD/tấn CFR, giảm 6.50 USD/tấn so với ngày tước. Chênh lệch hoàn toàn hàng ngày giữa thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ và phế liệu nhập khẩu được đánh giá ở mức 227.50 USD/tấn, tăng 11.50 USD/tấn.

Một nguồn tin của nhà máy Marmara đã trích dẫn chào bán mức 770- 780 USD/tấn FOB.

Tuy nhiên, một nguồn tin khác của nhà máy Marmara ghi nhận một chào bán mức 780 USD/tấn FOB, nói thêm rằng nhu cầu trên thị trường xuất khẩu đã giảm xuống do giá tăng. Thị trường thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ cũng có vẻ im lặng.

Thị trường thép tấm Châu Âu ổn định

Các nguồn tin cho biết, thị trường thép tấm châu Âu đã tăng nhẹ trong tuần kết thúc vào ngày 11/6 sau khi nguồn cung có sẵn giảm và ít cơ hội mua hơn từ những người bán Bắc Âu.

Nhà sản xuất thép Đức Salzgitter cũng tuyên bố tình trạng bất khả kháng ngày 10/6 sau khi gặp sự cố sản xuất sau một vụ sét đánh ảnh hưởng đến nguồn cung cấp điện của hãng.

Theo một nhà phân phối của Đức, vụ cháy đã gây trở ngại đặc biệt cho việc sản xuất phôi phiến.

Nguồn tin cho biết: “Sản xuất đã khởi động lại nhưng vẫn còn một chút khó khăn, không phải mọi thứ đều hoạt động bình thường. "Tôi nghĩ rằng họ có thể có sản lượng ít hơn vào tháng 6."

Nguồn tin tương tự cũng cho biết nhà máy đã thông báo cho khách hàng về việc có thể bị trì hoãn thêm nữa.

"Những nhà cán lại phôi phiến ở Isenburg lo sợ rằng họ sẽ nhận được ít phôi phiến hơn. Đối với thị trường, điều đó có thể tốt vì nó giữ áp lực lên giá và có khả năng đẩy giá lên cao hơn. Nhưng tôi không nghĩ rằng đó sẽ là một sự sụt giảm sản lượng nghiêm trọng , "nhà phân phối cho biết.

Một nhà máy thép tấm của Đức bán cao hơn một chút so với 1,005-1,010 Euro/tấn Ruhr xuất xưởng.

Tại thị trường Ý, vẫn có rất nhiều yêu cầu từ người mua Bắc Âu, trong đó các nhà sản xuất Đức và Benelux sẽ ngừng kinh doanh cho đến cuối năm nay.

Một nguồn tin của nhà máy người Ý cho biết: “Họ đang ở trong tình thế không chào hàng bởi vì họ đã hoàn thành các dự án dài hạn, họ đang báo giá từ tháng 11 đến tháng 12 để giao hàng.”

Các nhà sản xuất Ý vẫn đặt trước cho quý 3 nhưng hiện đã chào bán cho tháng 8, và tháng 7 đã kết thúc.

Mặc dù lượng thép tấm tồn kho đáng chú ý kể từ năm ngoái, nguồn tin từ nhà máy không lo lắng về lượng hàng tồn kho của Ý.

Nguồn tin cho biết: “Chúng tôi có nguồn dự trữ thép tấm ổn định ở Ý. Sẽ rất khó để xảy ra tình trạng cung không đủ cầu vì có quá nhiều nhà cung cấp”.

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu giảm do giao dịch hạn chế, triển vọng không chắc chắn

Các nguồn tin cho biết ngày 11/6, thị trường thép cuộn nóng ở Châu Âu và đặc biệt là thị trường Bắc Âu vẫn trầm lắng, với giá bắt đầu giảm so với mức trước đó.

Đặc biệt là các trung tâm dịch vụ thép, hay SSCs, được cho là đã kìm hãm hoạt động mua trong bối cảnh thị trường không chắc chắn vì xu hướng giá thép của Trung Quốc tiếp tục không rõ ràng và sự thiếu hụt nguyên liệu có thể giảm nhẹ ở Châu Âu.

Các nguồn tin cho biết nhiều nguyên liệu nhập khẩu đã được cung cấp vào Châu Âu, trong khi các nhà máy Châu Âu bắt đầu bán một số nguyên liệu trên thị trường giao ngay mà ngành công nghiệp ô tô chưa lấy được do hạn chế sản xuất tại các nhà máy ô tô.

Một số đã mua đầu cơ một chút để có thêm một chút nguyên liệu, mua 200 tấn thay vì 100 tấn trong trường hợp không còn nguyên liệu nhưng điều đó đã hết,” một nhà môi giới tại Đức cho biết.

Một nguồn tin Benelux xác nhận rằng UBCKNN đã hạn chế trữ hàng trong trường hợp giá có sự điều chỉnh giảm, thêm vào đó mức giá hiện tại không rõ ràng trong thời gian giao dịch trầm lắng.

Một nhà máy của Đức dự kiến ​​sẽ đưa ra lời chào hàng Quý 4, trong khi ArcelorMittal được cho là sẽ duy trì giá chào chính thức ở mức 1,170 Euro/tấn trên khắp Châu Âu.

Giao dịch rất ít. Trong hai tuần nữa, chúng tôi sẽ thấy nhiều chuyển động hơn, ”một nguồn tin từ nhà máy ở Châu Âu cho biết.

Giá cả trên thị trường dao động rộng rãi cho cả Ý và Ruhr. Mức giá tại Ruhr đã được nghe tầm 1,090-1,140 Euro/tấn với hầu hết các nguồn cho biết 1,140 Euro/tấn sẽ là mức cao nhất. Mức giá của Ý đã được ghi nhận tầm 1,100-1,170 Euro/tấn.

Các nhà môi giới Đức báo cáo rằng có thể chốt các giao dịch, với một số nhà cung cấp ở mức 1,100 Euro/tấn từ các nhà cung cấp Trung Đông và Ý và rằng các cuộc đàm phán sẽ có thể trở lại, trong khi một số SSC của Ý bắt đầu chào hàng vào Đức, làm giảm các cuộc đàm phán.

Đánh giá HRC hàng ngày cho Bắc Âu giảm 10 Euro/tấn xuống 1,135 Euro/tấn Ruhr vào ngày 11/6, trong khi đánh giá của Nam Âu giảm 2.50 Euro/tấn trong ngày xuống 1,142.50 Euro/tấn.

Giá HRC của Mỹ vượt 1,650 USD/tấn, một số đã thử nghiệm mức giá 1,700 USD/tấn

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ mở rộng đà tăng vào ngày 11/6 khi các nhà máy có sẵn hàng tiếp tục kiểm tra mức cao hơn với các lựa chọn nguồn cung hạn chế trên thị trường.

Chỉ số HRC hàng ngày đã tăng 3.25 USD/tấn lên mức 1,652 USD/tấn.

Người mua muốn nhận thức được các cơ hội giao ngay và cẩn thận chỉ mua những gì họ cần,” một nhà máy ở miền Nam cho biết. “Mọi người đều ngạc nhiên về cách điều này tiếp tục được duy trì và có khả năng tăng lên.”

Nguồn tin từ nhà máy báo cáo các giao dịch gần đây ở mức 1,660-1,670 USD/tấn và nói thêm rằng lượng hàng còn hạn chế trong tháng 7.

Một thương nhân cho biết: “Còn ít hơn - một vài tấn giao ngay ở đây hoặc ở đó. Ông cho biết giá thị trường một phạm vi rộng là 1,640-1,720 USDtấn.”

Trong khi đó, một người mua ở Midwest cho biết khối lượng của họ đã giảm đáng kể trong hai tháng qua nhưng khối lượng tăng trở lại gần đây do một số nhà máy lắp ráp ô tô đang bắt đầu tăng trở lại.

Theo người mua, một nhà máy mini ở Midwest đã yêu cầu 1,700 USD/tấn để có hàng vào tháng 7. Ông dự đoán giá sẽ tăng cao hơn lên tới 1,800 USD/tấn: “Tôi đoán chúng ta sẽ thấy con số đó cho các chào bán tháng 9”.

Một trung tâm dịch vụ ở Midwest lưu ý việc cân bằng cung và cầu: “Tôi nghĩ cuối cùng cung cũng bắt kịp nhu cầu. Quả cầu tuyết đã trở nên khá lớn, nhưng tôi nghĩ nó sẽ bắt đầu tan vào mùa hè. "

Vào cuối ngày, đà tăng này tiếp tục diễn ra khi các nhà máy có thể tìm thấy những người mua tuyệt vọng chấp nhận mức giá cao hơn”, nguồn tin của trung tâm dịch vụ cho biết. Ngoài một số sản phẩm cụ thể, ông bắt đầu cảm thấy thoải mái với mức tồn kho của chúng và giá dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh trong thời gian ngắn.

Phôi thép Trung Quốc tăng vọt, giá Châu Á bắt kịp

Giá phôi thép Trung Quốc kéo dài một đợt tăng mạnh vào ngày 11/6 khi các thương nhân tỏ ra quan tâm hơn trong bối cảnh thị trường kỳ hạn tăng vọt, với mức tăng hàng ngày đạt mức cao nhất là 18 USD/tấn trong vòng 2 tuần qua và phôi thép Châu Á tăng đáng kể do người mua không còn tìm thấy nguồn hàng giá rẻ để đặt trước.

Tại Trung Quốc, người bán ASEAN giữ mức chào ổn định ở mức 700-705 USD/tấn CFR để gom đơn hàng sau khi chênh lệch giá bán và giá mua thu hẹp nhờ giá thép cây giao kỳ hạn tăng mạnh.

Đánh giá nhập khẩu phôi thép 3SP 150 mm Trung Quốc ở mức trung bình 698 USD/tấn CFR Trung Quốc, tăng 18 USD/tấn so với ngày 10/6, mức tăng hàng ngày lớn nhất trong 2 tuần.

Thỏa thuận mới đối với 40,000 tấn phôi thép Việt Nam tầm 670 USD/tấn FOB Việt Nam vào ngày 11/6, hoặc tương đương 693 USD/tấn CFR Trung Quốc với giá cước vận chuyển 23 USD/tấn đối với số lượng lớn, tăng 15- 20 USD/tấn so với ngày trước. Con số này tương đương với 698 USD/tấn CFR Trung Quốc.

Hoạt động mua bán diễn ra mạnh mẽ hơn giữa các thương nhân Trung Quốc sau khi vắng bóng khoảng 2 tuần. Tuy nhiên, người dùng cuối vẫn chưa tham gia thị trường vì chờ đợi xu hướng giá rõ ràng.

Một số nguồn tin thị trường cho biết dấu hiệu mua đối với hầu hết người mua đã tăng lên 685 USD/tấn CFR Trung Quốc.

Mặc dù người bán Ấn Độ có dấu hiệu bán thấp hơn các nước ASEAN ở mức 690-700 USD/tấn CFR Trung Quốc, với ý tưởng giá thấp nhất là 680 USD/tấn CFR Trung Quốc, nhưng không có thỏa thuận nào được ký kết.

Một thương nhân miền Đông Trung Quốc cho biết: “Không ai sẵn sàng mua hàng hóa của Ấn Độ vào lúc này, vì có vấn đề nghiêm trọng là phải dỡ hàng trong thời gian kiểm dịch tại các cảng của Trung Quốc đối với các tàu qua Ấn Độ kéo dài đến 21 ngày gần đây, dẫn đến chi phí hạ giá rất lớn”.

Tại thị trường trong nước, giá phôi thép tại miền Bắc Trung Quốc tăng đáng kể nhưng hoạt động giao dịch vẫn mờ nhạt, cho thấy người mua trong nước vẫn thận trọng mua theo giá cao hơn.

Phôi Tangshan Q235 được đánh giá ở mức 5,160 Nhân dân tệ/tấn (808 USD/tấn), tăng 70 Nhân dân tệ/tấn so với ngày trước.

Hợp đồng thép cây giao tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5,322 Nhân dân tệ/tấn, tăng 154 Nhân dân tệ/tấn hay 3.0% so với ngày trước.

Tại Philippines, chỉ báo mua tăng lên 690-700 USD/tấn CFR Manila đối với vật liệu lò cao, tăng 10-20 USD/tấn so với ngày trước và người bán đưa ra mức giá ổn định ở mức 700-710 USD/tấn CFR.

Đánh giá phôi thép giao ngay Đông Nam Á 5SP 130 mm ở mức trung bình 695 USD/tấn CFR Manila ngày 11/6, tăng 10 USD/tấn so với ngày trước.

Một thương nhân miền nam Trung Quốc cho biết các chào bán cho nguyên liệu làm lò cảm ứng của Việt Nam tầm 675-680 USD/tấn CFR Manila.

Người mua Philippines không có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá chào mua sau khi người mua Trung Quốc đẩy giá lên”, một thương nhân ở phía đông Trung Quốc cho biết.

CRC không gỉ Châu Á mở rộng đà tăng do giá nguyên liệu thô tăng mạnh

Thép cán nguội không gỉ của Châu Á tiếp tục xu hướng tăng trong tuần tính đến ngày 11/6, do giá thị trường nội địa Trung Quốc tăng và giá chào mua nguyên liệu thô cao hơn.

Đánh giá CRC không gỉ 304 loại 2 mm 2B ở mức 2,790 USD/tấn CFR các cảng Đông và Đông Nam Á vào ngày 11/6, tăng 80 USD/tấn so với tuần trước.

Giá nickel trên Sàn giao dịch kim loại London chốt ở mức 17,783 USD/tấn vào ngày 10/6, giảm 162 USD/tấn so với tuần trước. Giá nickel kỳ hạn đã tăng lên trên 18,000 USD/tấn vào ngày 11/6.

Giá thị trường nội địa Trung Quốc tăng trong tuần do tâm lý tích cực, tồn kho trên thị trường ổn, giá nguyên liệu thô tăng và thị trường kỳ hạn tăng mạnh vào cuối tuần.

Giá thị trường giao ngay ở miền Nam Trung Quốc tăng 250-700 Nhân dân tệ/tấn (39- 110 USD/tấn) trong tuần tùy theo loại, theo các nguồn thị trường.

Người bán Trung Quốc vẫn thận trọng trong xuất khẩu do sự không chắc chắn về chính sách thuế xuất khẩu. “Triển vọng vẫn tương đối lạc quan,” một thương nhân Trung Quốc cho biết.

Một số nhà máy Đài Loan đã nâng giá chào hàng lên mức 3,000 USD/tấn CFR, vì họ không mặn mà với việc xuất khẩu với đủ đơn đặt hàng từ những người mua hợp đồng dài hạn trong nước.

Nguồn cung từ Hàn Quốc và Nhật Bản cũng có vẻ eo hẹp,” một thương nhân trong khu vực cho biết.

Hợp đồng thép không gỉ tháng 7/2021 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải ở mức 16,585 Nhân dân tệ/tấn vào ngày 4/6, tăng 1,050 Nhân dân tệ/tấn, tương đương 6.8% so với tuần trước.

Thép cây Châu Á tăng trưởng trong bối cảnh thị trường Trung Quốc mạnh hơn

Giá thép cây tại Châu Á nhích lên khi tâm lý chuyển biến tích cực trong bối cảnh thị trường Trung Quốc tăng trưởng, trong khi người mua đứng ngoài cuộc do nguồn cung dồi dào.

Đánh giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 761 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế của Trung Quốc, tăng 1 USD/tấn so với ngày trước. Đánh giá thép cây có đường kính 16-32 mm BS4449 Grade 500 ở mức 749 USD/tấn CFR Đông Nam Á, tăng 1 USD/tấn so với cùng kỳ.

Tại Bắc Kinh, hoạt động giao dịch yếu hơn trong ngày và các nhà máy địa phương khó tăng giá, do họ muốn đẩy mạnh bán hàng mặc dù thị trường thép cây giao sau tăng vọt, và người dùng cuối từ các công trường xây dựng có thể chấp nhận thép cây rẻ hơn từ các khu vực lân cận khác.

Lượng dự trữ tăng 10% trong tuần lên 550,000 tấn tại Bắc Kinh, cho thấy nhu cầu yếu hơn.

Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm ở mức 5,280 Nhân dân tệ/tấn (825 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng vào ngày 11/6, bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, tăng 20 Nhân dân tệ/tấn so với ngày trước.

Hợp đồng thép cây giao tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải - đóng cửa ở mức 5,322 Nhân dân tệ/tấn, tăng 154 Nhân dân tệ/tấn hay 3.0% so với ngày trước.

Trên thị trường đường biển, người bán không đưa ra chào bán trong khi người mua cũng không tích cực hỏi về nguồn hàng dồi dào.

Tại Hồng Kông, không có chào bán mới nào được nhận trong ngày và người mua không tích cực tìm kiếm đơn đặt hàng mới do lượng hàng còn nhiều.

Tôi tự hỏi liệu hàng hóa được chào ở mức 745 USD/tấn CFR Hồng Kông đối với Ấn Độ và 750 USD/tấn CFR đối với thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày hôm trước có bán được hay không, trong khi tôi không ở trong thị trường với quá nhiều hàng đến gần đây,” nói một nhà dự trữ địa phương, lưu ý rằng thị trường Trung Quốc mạnh hơn.

Tại Singapore, không nhận được chào bán mới nào do các thương nhân không tìm thấy hàng hóa giá rẻ nào có sẵn từ các nguồn gốc chính cho thép cây có thể đáp ứng giá yêu cầu của người mua.

Giá người bán có thể chịu thấp nhất là 750 USD/tấn CFR Singapore trọng lượng lý thuyết và các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào mức 750 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ trọng lượng thực tế, với đơn hàng đầy đủ, một nhà chế tạo địa phương cho biết.

Giá HRC Châu Á ổn định, các nhà máy Việt Nam giữ nguyên giá chào

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Á ổn định vào ngày 11/6 do hoạt động mua bán chậm chạp, bất chấp thị trường giao ngay và kỳ hạn Trung Quốc tiếp tục tăng.

Người mua tại Việt Nam đã bắt đầu tham gia đàm phán với nhà sản xuất HRC trong nước là Formosa Hà Tĩnh Steel sau khi nhà máy này đưa ra giá chào cho lô hàng giao cuối tháng 7 đến tháng 8.

Đánh giá HRC SAE1006 ở mức 965 USD/tấn FOB Trung Quốc, ổn định so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 960 USD/tấn, không đổi so với ngày trước.

Tại Việt Nam, nhà sản xuất HRC Formosa đã bắt đầu chào bán cho lô hàng giao cuối tháng 7 đến tháng 8 vào ngày 11/6 với giá không đổi so với tháng trước.

Theo các nguồn tin thị trường trong nước, các chào giá mới cho cuộn cán lại SAE1006 dao động ở mức 1,030-1,056 USD/tấn CIF tại các cảng chính tại Việt Nam.

Các chào bán mới dựa trên mức 1,020 USD/tấn FOB từ FHS. Mức độ giống nhau đối với loại SAE1006, SS400 và SPHC. Theo một nguồn tin từ nhà máy, giá CIF sẽ rất đa dạng do các nhóm khách hàng và mức vận chuyển khác nhau.

Tôi nghĩ rằng người mua có thể chấp nhận giá của FHS, vì các nhà cán lại đã biết về giá cả,” một thương nhân Việt Nam cho biết. Một nhà sản xuất trong nước khác là Hòa Phát sẽ sớm công bố giá mới, các nhà sản xuất ống thép đang mua của Hòa Phát sẽ gặp vấn đề với chi phí cao, thương nhân cho biết, vì Hòa Phát thường sẽ không để giá chào bán của mình thấp hơn nhiều so với Formosa.

Mức chào bán đối với thép cuộn cán nóng của Trung Quốc, thường được sử dụng làm vật liệu sản xuất ống thép, là 920 USD/tấn CFR cho lô hàng giao tháng 7 trong ngày.

Chào hàng nhập khẩu HRC SAE khá trầm lắng do người mua không mặn mà với việc đấu thầu. Posco của Hàn Quốc được cho là chào giá 1,100 USD/tấn FOB cho lô hàng tháng 8/tháng 9.

Đánh giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 925 USD/tấn FOB Trung Quốc, không thay đổi so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 899 USD/tấn, ổn định so với ngày trước.

Thị trường nội địa Trung Quốc tăng trong ngày thứ ba, dẫn đầu bởi thị trường kỳ hạn tăng mạnh do suy đoán về việc hạn chế sản lượng ở tỉnh Hà Bắc. Tuy nhiên, tâm lý trên thị trường xuất khẩu vẫn chưa rõ ràng khi người mua vẫn do dự đặt trước do lo ngại giá giảm trong mùa hè, một mùa tiêu thụ chậm.

Một nguồn tin từ nhà máy Trung Quốc cho biết chỉ số người mua thấp mặc dù chào hàng của Trung Quốc là cạnh tranh nhất.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá là 5,650 Nhân dân tệ/tấn (884 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 70 Nhân dân tệ/tấn so với ngày trước.

Một thương nhân ở Thượng Hải cho biết: “Doanh số bán hàng trên thị trường giao ngay không quá tốt, vì nhu cầu sẽ tiếp tục chậm lại theo mùa”. Logic thị trường liên tục thay đổi, vì vậy tâm lý vẫn khá bất định, ông nói.

Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 10 đóng cửa ở mức 5,610 Nhân dân tệ/tấn, tăng 162 Nhân dân tệ/tấn, tương đương 3% so với cùng kỳ.