Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 14/08/2009

Theo WSR-nhu cầu thật sự sẽ hỗ trợ để đẩy giá lên cao
 
giá thép thành phẩm ở nhiều nơi trên thế giới vẫn đang có xu hướng tăng trong nhiều tuần qua và tiếp tục đẩy giá phế liệu và thép thành phẩm tăng theo. Nhưng bên ngoài Châu Á, nhu cầu thép thật sự vẫn còn hạn chế và không chắc chắn để có thể duy trì giá ở mức cao nhất như hiện nay.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất thép vẫn gặp khó khăn để cân bằng giữa giá phế liệu và phôi tăng cao với nhu cầu thấp. Ở Châu Âu, những nỗ lực của các nhà sản xuất để tăng giá trong hầu hết các sản phẩm thép thanh dài đang gặp nhiều trở ngại. Các nhà xuất khẩu Thỗ Nhĩ Kỳ đang chuyển hướng sang thị trường Châu Á vì nhu cầu ở Trung Đông và Châu Âu hiện khá thấp. Mặc dù vậy, giá vẫn có thể đẩy lên mức trần.

Trong khi nhu cầu đối với sản phẩm thép thanh dài đang khá thấp ở Châu Âu, thì các nhà sản xuất thép thanh dẹt đạt được mức tăng nhẹ trong tháng qua. Và ở Mỹ, các nhà máy dường như đang dự định tăng giá với một mức độ lớn hơn khoảng 100$/tấn ngắn (907,18kg) đối với thép cuộn cán nóng(HRC). Nhưng những toan tính lợi nhuận ở cả hai khu vực này vẫn bị đe dọa bởi các nhà sản xuất đang gia tăng sản lượng sản xuất trở lại.

Ở những nơi khác, giá dầu nhập khẩu ở Châu Á vẫn không ngừng tăng lên, vì chi phí sản xuất phôi dẹt và giá phôi trên thị trường Trung Quốc Đại Lục đang tăng cao. Tuy nhiên, Trung Quốc đang nhận thấy một sự gia tăng không vững chắc. Rất ít những doanh nghiệp trong nước chấp nhận một mức giá nhập khẩu HRC cao hơn, và nhu cầu của những người sử dụng cuối cùng còn hạn chế. Dường như sự bùng nổ giá trong thời điểm hiện nay là xuất phát từ những niềm tin sai lệch.

Giá thép băng trên thị trường Bắc Âu tiếp tục đà tăng cao
 
Giá thép cuộn ở Bắc Âu tiếp tục đà tăng cao trong tuần này vì các nhà máy đang nỗ lực tăng giá để bù đắp lại những thiệt hại trong những tháng qua do giá thấp và sự thiếu hụt
các đơn đặt hàng.

Mặc dù nhu cầu của những người mua cuối cùng vẫn còn khá thấp, nhưng gần đây đã cho thấy sự tăng trưởng trở lại trong khối ngành công nghiệp ô tô và điện tử viễn thông. Các nhà máy đang cố đẩy giá lên để đưa thị trường thoát ra khỏi tình trạng tồi tệ như hiện nay. Một số người cho rằng các nhà sản xuất nên cầm giữ nguồn phế liệu lại và tạo ra một sự thiếu hụt ảo nhằm tăng giá lên cao, nhưng thực tế bao giờ cũng khó biết trước.
các nhà máy trước đây họ thường ký hợp đồng với giá giữ nguyên theo từng quý, nhưng bây giờ họ không cam kết giá nhiều hơn một tháng bởi vì họ nghĩ rằng giá sẽ còn tăng cao khoảng 20Euro mỗi tháng.

Ba nhà sản xuất chính trên thị trường hiện tại đều không trích dẫn bất kỳ một mức giá nào cả, cùng lúc đó thì hai nhà sản xuất lớn khác đang chào giá cao hơn với thời gian giao hàng dài hơn với hi vọng rằng thị trường sẽ chấp nhận mức giá của họ.

Bên cạnh đó, tình hình nhập khẩu vào Bắc Âu vẫn khá trầm lắng. Mặc dù thiếu hụt nguồn nhập khẩu đang gây sức ép lên sự tăng giá nội địa, nhưng các nhà máy ở Châu Âu vẫn muốn giữ giá ở mức thấp hơn giá nhập khẩu trong một thời gian. Một doanh nghiệp Đức cho biết “vấn đề chủ yếu là nếu Trung Quốc và Ấn Độ quay trở lại thị trường trong thời gian này thì tình hình sẽ ổn định”.

Những người tham gia thị trường thừa nhận rằng vấn đề tiềm năng của cung vượt cầu sẽ được tránh khỏi nếu các hãng này thận trọng và không đầu cơ. Một nhà sản xuất ở vùng Scandinavi cho biết “các nhà máy hiện tại phải biết nhanh nhạy và phải tính toán chi phí sản xuất hợp lý. Họ sẽ phải đợi cho đến khi các nhà máy đi vào hoạt động trở lại”.
 
Giá nhập khẩu thép tấm tăng lên 600$/tấn ở khu vực Đông Nam Á
 
Giá chào bán thép tấm bằng đường biển từ Uraina gần đây sang Singapore ở mức 600$/tấn, tăng lên so với mức giá tuần trước là 585$/tấn hồi cuối tháng 7, là bằng chứng cho thấy tình hình thị trường đang dần phục hồi.

Những chào bán mới hiện có giá là 600$/tấn CFR. Giá thép tấm chào bán từ Indonesia sang Singapore có giá 620$/tấn và họ tin rằng một vài hợp đồng giao dịch giao ngay đã được thực hiện. Những chào hàng đến từ Ấn Độ có giá 610$/tấn CFR.

Một nguồn tin cho biết nhu cầu đã quay trở lại, có vẻ như có nhiều hoạt động hơn ở ngành công nghiệp đóng tàu.

Những mức chào giá đối với sản phẩm thép tấm cắt hiện hơn 600$/tấn CFR, tăng so với mức giá hồi cuối tháng 7 là 570-580$/tấn CFR. Một doanh nghiệp thỏa thuận được giá mua 550-560$/tấn CFR cho biết “những người mua nhận thấy giá thị trường Trung Quốc Đại Lục giảm hơn trong tuần này và đạt được mức giá thỏa thuận mua thấp hơn. Những người mua cũng đang do dự vì thị trường đang rất khó dự đoán”.

Một người mua khác cho biết “thị trường đang khá trầm lắng vì giá tăng lên quá nhanh. Những đơn hàng tháng trước chỉ có giá 550-560$/tấn CFR”.
 
Giá thép tấm trên thị trường Trung Quốc đã giảm xuống, giá thép xuất khẩu ổn định
Giá thép tấm trên thị trường Trung Quốc đã giảm kể từ cuối tuần trước do tác động giảm giá của thép cuộn cán nóng (HRC). Hiện giá đang giảm nhẹ, nên các nhà sản xuất của Trung Quốc đang cố vội bán ra để kịp thu về lợi nhuận trước khi giá có khả năng giảm mạnh trong thời gian tới.

Ở Thượng Hải, giá thép tấm Q235 14-20mm của hãng sản xuất Sắt thép Maanshan ở mức 4.000-4.050NDT/tấn (588-596$/tấn)(đã bao gồm 17% VAT), giảm xuống khoảng 200NDT/tấn so với tuần trước. trong khi đó ở tỉnh Tianjin, giá thép tấm tương tự của hãng thép Tianjing dao động khoảng 4.000NDT/tấn(đã bao gồm VAT), giảm khoảng 200NDT/tấn so với tuần trước.

Mặc dù một số doanh nghiệp đang cố tăng sản lượng bán bằng cách cắt giảm giá, nhưng những người khác tin rằng có ít cơ hội hơn để giá thép tấm giảm vì hiện có rất ít đầu cơ trên thị trường thép tấm. Những doanh nghiệp lạc quan cho rằng nhu cầu đối với thép tấm trong khu vực sản xuất sẽ mạnh mẽ hơn trong nữa năm còn lại vì kinh tế của Trung Quốc sắp phục hồi.

Cùng lúc đó, giá thép tấm xuất khẩu tương đối ổn định. Hãng sản xuất sắt thép Baotou ở phía Bắc Trung Quốc đang chào giá thép tấm ở mức 590$/tấn FOB, trong khi đó giá thép tấm của Shaoguan ở phía Nam Trung Quốc vào khoảng 580$/tấn FOB.

Giá phôi thanh CIS xuất khẩu đã tăng đến đỉnh điểm trên thị trường Thỗ Nhĩ Kỳ
 
Sau khi giá chạm một mức cao mới trong tuần trước, thì tuần này giá phôi thanh CIS đã chạm ngưỡng 455$/tấn (319Euro/tấn) FOB đối với vùng Biển Đen bao gồm khu vực Châu Phi.

Mặc dù lo sợ nhưng các nhà sản xuất của Thỗ Nhĩ Kỳ có lẽ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải xuất khẩu phôi thanh. Bây giờ những người mua tỏ ra ít hứng thú hơn. Vì nhu cầu dây cán thép và thép xây dựng vẫn còn khá thấp, nên những mối lo ngại này là có cơ sở. Theo một nguồn tin, một nhà sản xuất lớn ở Thỗ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã chuyển sang sản xuất và bán nhiều phôi dẹt hơn phôi thanh.

Cách đây 2 tuần tại vùng Biển Đen, giá phôi dao động trong khoảng 390-410$/tấn FOB (271-285Euro/tấn). Giá phôi thanh CIS bây giờ đã leo lên mức 435-445$/tấn FOB vùng Biển Đen. Mặc dù mức giá ban đầu đề nghị là 450-470$/tấn, nhưng mức giá này chỉ được chấp nhận xuất khẩu đến cảng phía đông của nước Nga.

Giá chào phôi thanh ở Châu Á là 500$/tấn CFR, nhưng giá mua chấp nhận là 480-485$/tấn CFR. Nhu cầu ở khu vực này vẫn khá tốt, nhưng có sự bất cân bằng hiện tại khi mà giá phôi thanh sẽ yếu đi và giá thép xây dựng hay dây cán sẽ tăng lên đáng kể.

Hầu hết các nguồn tin đều bình luận rằng giá phôi thanh sẽ không giảm vì thị trường phế liệu đang tăng và khả năng giá phế liệu rớt xuống là không thể. Thị trường đối với sản phẩm thép thanh dài sẽ phục hồi trong tháng 9 tới và đầu quý 4 sẽ là một thời gian kinh doanh tốt đẹp.
 
Giá xuất khẩu phôi đến các nhà máy ở Brazil tăng vào tháng 8.
 
Giá chào mới nhất từ các nhà mua hàng châu Á đã làm cho giá phôi xuất khẩu tăng thêm 20-30USD/tấn vào tháng 8,so với mức giá giữa tháng 7.
 
Một nguồn thông tin trong ngành cho biết giá chào từ châu Á có thể lên đến 500USD/tấn giá CFR trong thời gian ngắn. Trong khi đó, giá xuất khẩu thép cuộn cán nóng và cán nguội đã tăng trên 100USD/tấn kể từ tháng 6 và không cho thấy dấu hiệu ngừng lại.
 
Các nguồn tin từ Brazil cho biết giá đã ở mức tốt nhất vào cuối tháng 7, khoảng 400-420USD/tấn giá FOB.
 
Có thể hầu hết giá xuất khẩu phôi ở Brazil và châu Mỹ Latin sẽ chốt ở mức 450Usd/tấn giá FOB hay hơn một chút vào cuối tháng 8, cho phù hợp với giá ở các nước khác.
 
Giá thép cuộn cán nóng Trung Quốc Đại Lục tiếp tục chuỗi trượt giá
 
Giá thép cuộn cán nóng (HRC) tiếp tục giảm. Hầu hết các doanh nghiệp đều tin rằng thị trường thép cuộn cán nóng sẽ được điều chỉnh lại và sự biến động giá là không thể tránh khỏi.

Ở Thượng Hải, giá thép cuộn cán nóng Q235 5.5mm từ hãng thép Shagang dao động 3.850-3.900NDT/tấn (566-574$/tấn) (đã cộng VAT 17%), giảm xuống 100NDT/tấn so với hôm thứ ba. Trong khi đó, ở Quảng Châu, thép HRC Q235 5.5mm từ hãng thép Liuzhou chào bán với giá 4.050NDT/tấn (đã bao gồm VAT), cũng giảm 100NDT/tấn so với tuần trước.

Vì giá vẫn còn giảm thấp, các doanh nghiệp trở nên thận trọng hơn. Nguồn tin thị trường cho biết thứ tư vừa rồi hãng thép Wuhan (Wugang) đã nhận được chỉ 1/3 lượng đơn đặt hàng trong tháng 9.

Một nguồn tin cho biết nhà máy Wugang đã nâng giá thép HRC xuất xưởng trong tháng 9 lên mức cao khoảng 800NDT/tấn để phản ánh xu hướng thị trường hiện tại. Nhưng dường như mức giá hiện tại quá cao so với khả năng chi trả của thị trường.

Mặc dù giá thép cuộn cán nóng giảm, nhưng các nhà máy vẫn chưa kiểm soát nguồn cung sản xuất. Nhà máy thép băng của Shougang Jingtang tại tỉnh Hà Bắc có công suất 5.5 triệu tấn mỗi năm, nhưng vẫn chậm mở rộng sản xuất. Trong tháng 8, các nhà máy sản xuất được 250.000 tấn thép cuộn cán nóng trong khi đó lượng hàng sản xuất trong tháng 6 là 200.000 tấn.
 
Giá thép hình chữ H của Thượng Hải đã giảm xuống
 
Giá thép hình chữ H đã bắt đầu giảm trong tuần này.

Giá thép hình chữ H 200x200mm từ Hãng thép Maashan đã giảm xuống còn 4.050-4.150NDT/tấn (593-607$/tấn) so với giá tháng 7 là 4.250-4.300/tấn vào ngày 7 tháng 8. Giá giảm mặc dù giá xuất xưởng của magang tăng cao trong giữa tháng 8 là 290NDT/tấn (trước VAT), sau khi có đợt tăng giá 130NDT/tấn vào đầu tháng 8.

Một doanh nghiệp ở Thượng Hải cho biết “hầu hết các doanh nghiệp đều giải quyết hàng tồn kho từ tháng 7, và đặt hàng với mức giá thấp hơn giá hiện tại. Giá có thể bình ổn khi hàng tồn kho giảm xuống và khi giá phế liệu tăng cao trở lại trên thị trường”.

Ông ấy cho biết “ông ấy hiện đang thận trọng với các đơn hàng mới. Chúng tôi đang cố gắng đặt hàng với những tiêu chuẩn thép có kích cỡ phổ biến thay vì những tiêu chuẩn đặc biệt, và chúng tôi sẽ phải giảm lượng hàng mua xuống”.

Hãng thép ở phía đông Trung Quốc Rizhao ở tỉnh Shandong dự định tái kế hoạch bảo trì dây chuyền sản xuất thép hình từ ngày 15 tháng 8 cho đến cuối tháng này. Dự kiến công suất hoạt động giảm xuống khoảng 50.000 tấn. Một nguồn tin cho biết “điều này ám chỉ các nhà máy đang bắt đầu giảm hoạt động sản xuất trong thời gian ngắn và chống lại nguy cơ giá tụt giảm mạnh”.
 
Giá phôi thanh trên thị trường Trung Quốc giảm
 
Giá phôi thanh và giá thép xây dựng trên thị trường Trung Quốc giảm mạnh từ ngày 7 tháng 8.

Ở khu vực Tangshan của Phía Bắc Trung Quốc, giá xuất xưởng của phôi thanh 150x150mm(Q235) đã giảm xuống còn 3.600NDT/tấn (527$/tấn). Trong khi đó giá đầu tháng 8 là 3.900NDT/tấn. Trước khi giảm, giá phôi thanh đã tăng đến 500NDT/tấn hồi cuối tháng 7.

Một nguồn tin địa phương cho biết giá sẽ sớm giảm xuống 3.600NDT/tấn, nhưng hãng này không nghĩ rằng giá sẽ giảm xuống thấp đến mức 3.200-3.300NDT/tấn. Hãng này cho biết “việc điều chỉnh giá là không thể tránh khỏi; giá phôi thanh đang ở mức rất cao, nhưng việc tăng giá này lại không dựa trên nền tảng của nhu cầu.”

Mặc dù các nhà sản xuất của địa phương không nghĩ rằng thị trường sẽ hồi phục trong thời gian ngắn, nhưng một số nhà nhập khẩu của Trung Quốc có các đơn hàng giao từ Nga vào cuối tháng 9 và tháng 10 rất lạc quan rằng giá sẽ sớm hồi phục vào thời điểm hàng được giao.

Tình hình nhập khẩu thép bán thành phẩm gồm phôi dẹt và phôi thanh của Trung Quốc trong tháng 7 đạt được 570.000 tấn so với 378.097 trong tháng 6. Thực tế thì Trung Quốc đã bắt đầu đặt hàng phôi thanh lại hồi tháng 4, khi phôi thanh của Nga có giá 370-380$/tấn FOB.
 
Giá thép công cụ DEW của Đức đang tăng
 
Hãng thép Deutsche Edelstahlwerke (DEW) của Đức đã thông báo việc tăng giá hai giai đoạn cho các sản phẩm thép công cụ. Từ ngày 1 tháng 9 năm nay, giá cơ bản sẽ tăng lên khoảng 0.13Euro/kg (0.18$/kg). Sau đó vào ngày 1 tháng 1 năm 2010, giá sẽ tăng thêm 0.08Euro/kg.

DEW cho biết họ đã đầu tư những cải tiến về chất lượng và thời gian giao hàng trong vài năm qua trong khi đó giá cơ bản vẫn giữ nguyên. Người phát ngôn của công ty cho biết “chúng tôi tin rằng khách hàng của chúng tôi đã sẵn sàng đón nhận mức giá tăng tương đối này”.

DEW cho biết mức gia tăng mới nhất cũng cần thiết cho công ty điều chỉnh doanh số bán ra nhỏ hơn. Lượng hàng bán kỳ vọng sẽ thấp hơn từ 10-15% trong vòng 2 năm tới.

Nhu cầu thép công cụ trên thế giới đã giảm mạnh do khủng hoảng kinh tế và các hoạt động sản xuất giảm. Hơn nữa, thép công cụ bao giờ cũng đi sau các sản phẩm thép thông thường trong chu kỳ hàng tồn kho. Một nhà phát ngôn cho biết “kho hàng hiện giờ đã đầy hàng và việc giải quyết hàng tồn kho vẫn xưa xong. Nhưng chúng tôi đã nhìn thấy ánh
sáng ở phía cuối đường hầm”.

DEW là một tập đoàn liên doanh giữa Schmolz và Bickenbach với 4 nhà máy ở Đức. Nó đã sản xuất ra nhiều loại hợp kim thép chất lượng cao, bao gồm cả thép công cụ.
 
Tập đoàn Salzgitter đã nhìn thấy những nhu cầu thép thanh dẹt tăng mạnh trong 6 tháng cuối năm.
 
Tập đoàn Salzgitter của Đức đã nhìn thấy những cải thiện nhẹ trên thị trường thép, vì giá thép ở Châu Âu đã chạm đáy và khoảng cách giữa doanh số bán thép của các nhà sản xuất và nhu cầu tiêu thụ thật sự đang tiến gần lại. Tuy nhiên, liệu tình hình thị trường hiện tại có ổn định trong suốt nữa năm 2009 còn lại hay không vẫn chưa rõ ràng cho đến khi kỳ nghỉ hè kết thúc.

Sự phục hồi các đơn hàng và giá đã bị hạn chế đối với một vài nhóm sản phẩm. Người phát ngôn của công ty cho biết “chúng tôi khá hài lòng với nhu cầu thép thanh dẹt, mà bây giờ đã có rất nhiều tác dụng”. Khối ngành ô tô đang phục hồi nhờ vào chương trình tái chế phế liệu xe hơi, và nhu cầu thép tấm đang gia tăng trở lại do ngành năng lượng gió đang trên đà tăng trưởng.

Peiner Träger, một trong những khu vực sản xuất thép hình, nhu cầu tiêu thụ đang giảm dần đối với sản phẩm này. Một nhà phát ngôn cho biết “mặc dù chính phủ đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng , nhưng phải mất một khoản thời gian để những dự án này hoàn thành và chúng tôi sẽ không nhận thấy được những ảnh hưởng sau đó ”. Vào thời điểm hiện nay, chúng tôi không có những đơn đặt hàng mà chúng tôi cần. Tuy nhiên, giá có thể sẽ ổn định cho dù ở mức thấp.

Trong khi đó, đối với thép ống, khu vực sản xuất mang lại nhiều lợi nhuận nhất trong 6 tháng đầu năm, lại cho rằng doanh số bán sẽ giảm trong 6 tháng cuối năm. Thép ống có đường kính lớn vẫn bán rất mạnh, do những thỏa thuận cung cấp trong dài hạn đối với những dự án lớn như là hệ thống ống dẫn ga Nord Stream. Nhưng Salzgitter cho biết thị trường đối với thép hàn và thép không gỉ vẫn còn hạn chế.
 
Các nhà máy thép Thỗ Nhĩ Kỳ đang đẩy giá thép xây dựng lên cao
 
Các nhà sản xuất của Thỗ Nhĩ Kỳ đang cố đẩy giá thép xây dựng tăng cao trong tuần này.

Ở khu vực Marmara, giá thép hiện ở mức cao trong khoản 880-900TL/tấn (594-608$/tấn) (đã bao gồm 18%VAT), trong khi đó hãng thép Izmir có giá dao động khoản 845-850TL/tấn.

Một nguồn tin thương mại cho biết giá đầu tuần này ở khu vực Izmir sẽ dao động trong khoản 860-880TL/tấn, nhưng mức giá này đã giảm xuống vì nhu cầu thấp kể từ đầu tuần này.

Thị trường vẫn còn trầm lắng vì dường như những người mua trong nước vẫn chưa chấp nhận mức giá cao hơn từ các nhà máy, nhưng các nhà sản xuất trong những tuần tới có khả năng đẩy giá lên cao khoản 950TL/tấn.
 
Giá mua bán thép thanh và thép xây dựng ở Mỹ không thay đổi
 
Giá giao dịch thép xây dựng và thép thanh tháng 9 vẫn không đổi
 
Một nguồn tin thị trường cho biết “Việc này xảy ra sau khi Nucor thông báo giá sẽ không đổi”. “Tôi không thấy ai giảm giá, và tôi cũng không thấy ai tăng giá. Tôi nghĩ giá ổn định ở mức này là do nhu cầu quá thấp”
 
Giá thép hình khổ rộng tháng tới cũng vẫn không đổi. Các công ty đang giảm giá khoảng 3USD/tấn ngắn (1 tấn ngắn =907.18kg) để bù đắp cho mức phụ phí phế liệu tăng thêm 3USD/tấn ngắn.
 
Nucor cố gắng tăng giá thép tấm tháng 9 thêm 40USD
 
Ngay cả khi các thông tin thị trường đều đặt câu hỏi liệu thị trường thép tấm cạnh tranh ở Mỹ có thể đẩy giá tăng lên không thì tập đoàn hàng đầu Nucor đã thông báo rằng họ sẽ tăng mạnh giá tháng 9 đối với thép tấm cacbon và hợp kim.
 
Trong một bức thư gửi tới khách hàng, công ty này cho biết “Tập đoàn Nucor sẽ tăng giá thép tấm rời và thép tấm cuộn lên tối thiểu 30USD/tấn ngắn (1 tấn ngắn =907,18kg) với tất cả các đơn hàng mới”
 
Hành động này dẫn đến giá niêm yết thép tấm A36 ở công ty khoảng 740Usd/tấn ngắn giá FOB. Tuy nhiên, nguồn thông tin thị trường lại cho rằng giá của sản phẩm đó sẽ vào khoảng 575-600USD/tấn ngắn.
 
Liệu đợt tăng giá mới nhất này của Nucor sẽ ngừng lại hay không vẫn còn nghi vấn, và liệu tuần này các nhà sản xuất thép tấm lớn ở Bắc Mỹ có theo sau Nucor hay không cũng chưa rõ. ArcelorMittal, một trong những nhà sản xuất hàng đầu thị trường thép đã từ chối cho biết rằng họ có tăng giá tương tự hay không.
 
Người phát ngôn của công ty cho biết “Chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia đàm phán với các khách hàng về giá cả hiện tại của thị trường ”
 
Một nhà phân phối ở phía đông nước Mỹ nói rằng ông ấy tin rằng các công ty ở Mỹ nên hài lòng nếu họ có thể giữ giá ở mức cơ bản trong quý 3 và quý 4 chứ không phải cố gắng tăng giá.
 
Xuất khẩu ở Mỹ hồi phục, xuất khẩu sang Ấn Độ, Panama, Nigeria tăng mạnh
 
Nhìn chung sau đợt sụt giảm từ mức cao nhất 1.26 triệu tấn vào tháng 9 năm 2008, xuất khẩu ở Mỹ đã hồi phục trong tháng 6.
 
Xuất khẩu tháng 6 đã tăng lên 640.300 tấn, tăng ít nhất 11% so với 569.700 tấn vào tháng 5 và 560.200 tấn vào tháng 4.
 
Các nước nhập khẩu hàng đầu vẫn là các đối tác thuộc Nafta của Mỹ. Xuất khẩu sang Canada tăng 13% lên 315.500 tấn. Xuất khẩu sang Mexcio tháng giảm khoảng 5% còn 129.000 tấn so với tháng 6.
 
Xuất khẩu sang Ấn Độ cũng tăng mạnh so với tháng trước (tăng 75% lên 31.900 tấn), sang Panama (tăng gấp 15 lần lên 21.300 tấn) và sang Nigeria (tăng 10 lần lên 11.200 tấn)
 
Ngành công nghiệp ôto ở Mexico vẩn trì trệ
 
Ngành công nghiệp ôto ở Mexico tiếp tục công bố những kết quả nghèo nàn trong tháng 7 do khủng hoảng kinh tế ở nước này.
 
Sản lượng xe ở Mexico đạt 108.897 chiếc vào tháng trước, giảm 24.8% so với tháng 7 năm 2008. Trong 7 tháng đầu năm nay, các nhà sản xuất xe nội địa đã sản xuất 711.357 xe, giảm 40.7% so với năm ngoái.
 
Xuất khẩu tháng 7 giảm 25.6% so với năm ngoái, còn 90.872 xe. Từ tháng 1 đến tháng 7, xuất khẩu 575.561 chiếc, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Trong khi đó, sản lượng xe bán ra ở Mexico đạt 56.443 chiếc trong tháng 7, giảm 33.8% so với năm ngoái. Trong tháng 1 đến tháng 7, doanh số giảm 31.2% cùng kỳ năm ngoái còn 412.732 chiếc.
 
 
Ngành công nghiệp ôto torng nước đang đề xuất một số biện pháp đối với chính phủ, trong đó có giảm thuế, và kích thích nền công nghiệp.
 
Nhập khẩu sắt thép giảm 25% ở Colombia trong 6 tháng đầu năm
 
Theo thống kê, nhập khẩu sắt thép ở Colombia giảm 25.6% trong 6 tháng đầu năm nay.
 
Trong giai đoạn tháng 1-6, 714.289 tấn sắt thép được nhập khẩu, so với 959.935 tấn cùng kỳ năm ngoái. Về giá trị, nhập khẩu của nước này đạt 784.5 triệu USD giá CIF trong 6 tháng đầu năm, giảm 21.5% so với năm ngoái.
 
Trong tháng 6, tổng nhập khẩu sắt thép đạt 139.444 tấn, giảm 13.3% so với cùng kỳ năm ngoái, khi nhập khẩu đạt 160.872 tấn. Trong khi đó, tổng giá trị nhập khẩu giảm 49% so với tháng 6 năm ngoái, còn 100.2 triệu USD giá CIF
 
Giá thép không gỉ của Châu Á tiếp tục tăng mạnh
 
Thép tấm cuộn nguội 304 không gỉ có xuất xứ từ Đông Nam Á xuất khẩu đến Trung Quốc có thời gian giao hàng từ 1 đến 2 tháng đã tăng giá lên đến 2.800-2.950$/tấn CIF trong tuần này, đã tăng lên khoảng 100$/tấn so với cách đây một tuần vì giá nikel đang tăng cao và nguồn cung hạn hẹp. 

Thép không gỉ cách đây một tuần xuất đến Trung Quốc hiện có giá 2.700-2.850$/tấn CIF. Có một số chào hàng lên đến 3.000$/tấn, nhưng hầu hết các nhà quan sát cho biết đây chưa phải là mức giá chào cao nhất. Những chào hàng đến từ Nhật Bản và Đài Loan dao động trong khoảng có giá lần lượt là 3.100$ và 3.000$/tấn. Và chưa có chào hàng nào đến
từ Hàn Quốc.

Giá thép không gỉ dự đoán sẽ tăng lên trong thời gian tới. Một nguồn tin từ Đài Loan cho biết các nhà sản xuất thép không gỉ Baosteel và Taigang tất cả đều đồng loạt tăng giá. Và Tập đoàn thép Yieh của Đài Loan cũng kỳ vọng là giá sẽ tăng lại trong tuần tới.

Các doanh nghiệp cũng cho biết các nhà máy thép ở Châu Âu xuất hàng sang Trung Quốc cũng đang tăng giá. Trên thực tế, các nhà cung cấp ở Đông Nam Á cũng đang có những động thái tăng giá theo. Một doanh nghiệp ở phía nam Trung Quốc cho biết “những mức chào giá mà chúng tôi nhận được từ Châu Âu hiện đã tăng lên 200$/tấn so với tháng trước. Và họ cho biết thêm nếu hôm nay chúng tôi không mua thì giá ngày mai sẽ còn cao hơn nữa.”

Giá thép không gỉ tiếp tục tăng mạnh do giá nikel hiện ở mức cao. Giá nikel kỳ hạn 3 tháng trên sàn Giao Dịch Kim Loại Luân Đôn đã kết thúc phiên giao dịch vào ngày 12 tháng 8 ở mức 19.320$/30$/tấn, sau khi chạm ngưỡng 20.000$/tấn vào cuối tuần trước. Nhưng giá nikel vẫn dao động ở mức 20.000$/tấn trong giai đoạn ngắn.
 
Giá Nikel vẫn dao động ở mức 20.000$/tấn
 
Giá Nikel kỳ hạn 3 tháng trên Sàn Giao Dịch Hàng Hóa Luân Đôn đã tụt giảm từ mức giá cao 20.000$/tấn hồi cuối tuần trước và kết thúc phiên giao dịch ngày 12 tháng 8 ở mức 19.320$/30$/tấn-Các nhà phân tích kỳ vọng giá kim loại sẽ duy trì ở mức 20.000$/tấn trong suốt quý 3, tuy nhiên mức giá Nikel trong quý 4 chắc chắn sẽ giảm.

Một nhà phân tích thị trường kim loại tại Thượng Hải cho biết “tôi nghĩ giá hiện tại sẽ khó tăng lên một mức đáng kể nhưng cũng khó giảm xuống quá nhanh”. Sự hoạt động trở lại của các lò nung nickel sẽ ngăn không cho giá tăng lên nhưng sự phục hồi chậm rãi của nền kinh tế sẽ duy trì giá ở mức bình ổn.

Một nhà phân tích ở Bắc Kinh tiên đoán giá nikel sẽ dao động trong khoản 20.000$/tấn, nhưng ông cũng ảnh báo rằng liệu giá nickel có thể duy trì ổn định hay không còn tùy thuộc vào mức độ phục hồi của nền kinh tế trong quý 4. Ông cho biết “nếu nền kinh tế toàn cầu tụt dốc trong quý 4, giá nikel gần như chắc chắc giảm. Nhưng nếu nền kinh tế phục hồi, giá nikel chắc chắn sẽ chạm ngưỡng 25.000$/tấn”.

Một nhà phân tích kim loại ở Thượng Hải nói thêm việc sản xuất thép không gỉ tiếp tục tăng lên trong quý 4 là rất quan trọng. Giá Nikel tăng lên đóng một góp một phần vào sự phục hồi nền sản xuất thép không gỉ tại Châu Âu -một phần là từ cuộc đình công tại nhà máy Vale Inco của Canada và sự đầu cơ trên thị trường.
 
Giá thép ống hàn đã giảm xuống ở Trung Quốc
 
Giá thép ống hàn trên thị trường Trung Quốc Đại Lục đã giảm xuống trong tuần này cùng với tình hình giá thép nhìn chung đang giảm xuống. Nhưng giá có vẻ đang duy trì mức bình ổn.

Thị trường Giao Dịch Thượng Hải ngày 13 tháng 8, các doanh nghiệp đang chào giá thép ống hàn điện kích cỡ 114x3.75mm (tiêu chuẩn Q215-235) từ tỉnh Hà Bắc ở phía bắc Trung Quốc khoảng 4.350-4.400NDT/tấn (636-644$/tấn), với VAT 17%, giảm xuống 150NDT/tấn(22$) so với tuần trước. Mặc dù giá thép cuộn cán nóng giao ngay giảm hơn 400NDT/tấn (5$/tấn) hôm thứ hai, nhưng các doanh nghiệp cho biết mức giảm giá này không nghiêm trọng.
Một doanh nghiệp ở Thượng Hải cho biết “giá thép ERW đang tăng chậm do nhu cầu thấp”.
Cùng với xu hướng giảm giá của thép cuộn cán nóng, những nhà sản xuất thép băng hẹp cũng đã giảm giá xuất xưởng xuống còn 4.000NDT/tấn (585$/tấn) (đã tính VAT), một mức giảm 360NDT/tấn (51$/tấn) so với hôm 6 tháng 8 vừa rồi.

Tuy nhiên, một doanh nghiệp ở Thượng Hải cho biết việc cắt giảm giá vẫn không thu hút được nhu cầu tiêu dùng, và những người mua trên thị trường đang trong tình trạng do dự.
 
Cùng lúc đó,một nhà sản xuất thép ống phía bắc Tianjin công bố rằng họ sẽ cắt giảm giá xuất xưởng đối với sản phẩm thép ống ERW 114x3.75mm khoảng 150NDT/tấn (22$) vào hôm 11 tháng 8, xuống còn 4.450NDT/tấn (651$/tấn) (đã bao gồm VAT). Một nhà sản xuất thép ống ERW khác ở tỉnh Tianjin cũng đã cắt giảm giá xuất xưởng khoảng 460NDT/tấn (67$/tấn) vào hôm 13 tháng 8 đối với thép ống hàn cùng loại trên, xuống còn 4.180 NDT/tấn (612$/tấn) (đã bao gồm VAT).