Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 13/8/2021

HRC của Mỹ gần đạt 1,900 USD/tấn khi bảo trì vẫn là tiêu điểm

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ gần chạm mức 1,900 USD/tấn vào ngày 12/8 với hầu hết các nhà máy đưa ra mức chào hàng tối thiểu xung quanh mức đó. Tuy nhiên, trọng tâm vẫn là sự ngừng hoạt động của các nhà máy sắp tới khi US Steel bổ sung thêm một đợt bảo trì kéo dài theo kế hoạch khác vào danh sách.

Chỉ số HRC hàng ngày tăng 3.75 USD/tấn lên 1,898.25 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng tại Indiana.

Nhiều người mua đã nhận được chào bán tối thiểu từ các công ty khác nhau ở mức 1,900 USD/tấn.

Một trung tâm dịch vụ Midwest đã đưa ra chào bán cao hơn ở mức 1,920 USD/tấn nhưng cho biết mức giá cao nhất của ông phải trả vẫn là 1,900 USD/tấn. Ông có thể tìm thấy một số HRC rẻ hơn từ một nhà máy thép tấm sẵn sàng bán với giá 1,760 US/tấn xuất xưởng với giá chỉ dưới 200 tấn.

Nguồn tin cho biết nhà máy vẫn đang định giá HRC của mình để có thể cạnh tranh trên thị trường thép tấm đang ở mức chiết khấu cao so với giá HRC hiện tại.

Khi giá ổn định quanh mức 1,900 USD/tấn, câu hỏi về tính bền vững vẫn là một chủ đề thảo luận. Hầu hết các nguồn thị trường đều cho thấy mức giá cao hơn sẽ ở đây ít nhất là đến cuối năm, đặc biệt là khi nguồn cung giảm do các nhà máy sắp ngừng hoạt động.

US Steel đã bổ sung vào danh sách ngừng hoạt động ngày càng tăng với kế hoạch bảo trì 38 ngày đối với lò cao số 6 ở Gary, Indiana. Dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 30/9 và kéo dài đến ngày 09/11, một phát ngôn viên xác nhận ngày 12/8.

Việc ngừng hoạt động không nằm trong tầm ngắm của nhiều người mua, chỉ một số người đang thảo luận về thời gian ngừng hoạt động dự kiến ​​từ 7-10 ngày tại nhà máy vào tháng 10.

Giá phôi thép xuất khẩu Biển Đen giảm trong bối cảnh nhu cầu giảm

Giá phôi thép xuất khẩu của CIS được đánh giá ở mức 622.50 USD/tấn FOB Biển Đen vào ngày 12/8, giảm 2.50 USD/tấn so với ngày trước do những người tham gia thị trường thấy giá thị trường suy yếu trong bối cảnh hoạt động giao dịch hạn chế.

Các nguồn tin thị trường cho biết một loạt các giá thầu và chào bán trong bối cảnh tâm lý trái chiều về hướng giá trong ngắn hạn.

Một thương nhân tại Vương quốc Anh đã trích dẫn các chào giá chỉ định ở mức 640-645 USD/tấn FOB Biển Đen, nói thêm rằng “giá chào ở mức cao trong khi giá thầu thấp”.

Một thương nhân Nga thậm chí đã báo cáo mức chào bán chỉ định thấp tới 610 USD/tấn FOB Biển Đen từ một nhà máy của Nga. Nhà máy tương tự của Nga được cho là đã chào giá 610-620 USD/tấn FOB Biển Đen, nhưng các nhà cung cấp khác đã chào giá cao hơn.

Một nguồn tin của nhà máy Ukraine trích dẫn chào giá 640 USD/tấn FOB Biển Đen và cho biết mức có thể giao dịch gần 630 USD/tấn FOB Biển Đen.

Một thương nhân Nga khác báo cáo rằng thị trường không thay đổi trong ngày, cho thấy mức có thể giao dịch của người bán tiếp tục duy trì ở mức 640 USD/tấn FOB Biển Đen.

Theo một thương nhân trong khu vực, thị trường Bắc Phi khá trầm lắng khi những người tham gia thị trường từ từ trở lại sau lễ kỷ niệm Năm mới Hồi giáo, diễn ra vào ngày 10/8 ở hầu hết các quốc gia Bắc Phi.

Thương nhân cho biết thêm, giá chào thị trường ở mức 650 USD/tấn FOB Biển Đen và 610 USD/tấn FOB Châu Âu.

Một số người tham gia thị trường đã thảo luận về tin đồn giao dịch từ Rostov sang Ai Cập với giá 620 USD/tấn FOB nhưng không thể được xác nhận, với nguồn tin từ phía người bán của Nga phủ nhận việc bán này.

Giá HRC Bắc Âu ổn định; hạn ngạch của Thổ Nhĩ Kỳ sắp cạn kiệt

Các nguồn tin cho biết, thị trường cuộn cán nóng ở Bắc Âu rơi vào bế tắc vào ngày 12/8 sau khi giảm dần trong vài tuần qua.

Áp lực nhập khẩu gần đây ở thị trường Châu Âu là một phần nguyên nhân, với các nhà máy nhập khẩu trước đây không có hàng giờ đã trở lại thị trường với giá hấp dẫn.

Giá HRC được đưa ra trong khoảng 1,130-1,160 Euro/tấn Ruhr, với một số nhà máy cung cấp mức 1,180 Euro/tấn Ruhr xuất xưởng, mặc dù không rõ liệu người mua có chấp nhận hay không.

Giá HRC tại Ý vẫn ổn định, với 1,050 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá nhập khẩu rẻ hơn đã được sử dụng để đàm phán thêm với các doanh nghiệp trong nước khi họ giữ giá chào bán cao. Nhiều người mua đã chủ động mua hàng nhập khẩu, mặc dù số dư hạn ngạch đã hạn chế.

Số dư hạn ngạch của Nga ở mức 173,454 tấn, tương đương 42%  đến ngày 12/8 và phân bổ của Serbia ở mức 78,757 tấn, tương đương 66% số dư hạn ngạch còn lại. Hàn Quốc còn lại 95,729 tấn (70%), và dữ liệu của Ủy ban Châu Âu cho thấy hạn ngạch "không dành cho quốc gia cụ thể" khá dồi dào ở mức chưa sử dụng là 872,941 tấn, tương đương 85%, với 85,746 tấn đang chờ phân bổ tại các cảng Châu Âu.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ đang trên đường cạn kiệt hạn ngạch, với 88,995 tấn (27%) nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn và không còn gì từ Ấn Độ kể từ ngày 6/7, hiện đang ở trong tình trạng nguy cấp.

Đánh giá HRC Bắc Âu ổn định ở mức 1,150 Euro/tấn Ruhr xuất xưởng, và tại Ý, giá được đánh giá là 1,053 Euro/tấn xuất xưởng Ý vào ngày 12/8.

HDG và CRC của Mỹ khan hiếm mặc dù nhu cầu từ ngành ô tô giảm sút

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ duy trì ổn định vào ngày 12/8 do các nhà máy có thể bán ở mức 2,100 USD/tấn trở lên.

Chỉ số HDG-HRC hàng ngày tăng 12.75 USD/tấn trong tuần lên 2,117 USD/tấn, trong khi chỉ số HDG-CRC hàng ngày giảm 2.50 USD/tấn xuống mức 2,109.25 USD/tấn trong cùng khung thời gian. Chỉ số hàng ngày của CRC tăng 4.50 USD/tấn lên 2,100.25 USD/tấn.

Các nguồn tin thị trường tiếp tục ghi nhận khối lượng HDG thay đổi do ngừng hoạt động ô tô nhưng những giao dịch đó không diễn ra ở mức giá chiết khấu.

HDG vẫn là sản phẩm khan hàng nhất trên thị trường,” một tâm dịch vụ Midwest cho biết. “Nếu tôi tìm thấy HDG có sẵn, thì việc tìm mua dễ dàng hơn nhiều so với HRC.

Nguồn trung tâm dịch vụ cho biết đã có thể đặt hàng HDG với chất nền HRC ở mức giá 2,100 USD/tấn và HDG với chất nền CRC ở mức 2,120 USD/tấn từ một nhà máy mini ở Midwest để sản xuất vào cuối tháng 9.

Nhiều nguồn bên mua đã xác nhận các mức giá này và một số người mua đã báo cáo HDG chất nền HRC từ nhà máy cao tới 2,140 USD/tấn.

Một nhà máy ở phía Nam dự đoán điều kiện cung-cầu hiện tại sẽ được duy trì cho đến cuối năm.

Hàng tồn kho tại trung tâm dịch vụ đã tăng lên một chút trong tháng trước nhưng vẫn ở mức thấp. Nhập khẩu đang tăng, nhưng tôi vẫn nghĩ rằng kế hoạch ngừng hoạt động bao gồm phần lớn hai vấn đề này ”, nguồn tin cho biết.

Nguồn cung gián đoạn là yếu tố chi phối triển vọng giá cả. CRC và HDG sẵn có từ phía nhà máy trong tháng 10 ở mức tối thiểu là 2,100 USD/tấn và thấy ít có sẵn trong Q4 vì họ sẽ ngừng hoạt động theo kế hoạch tại nhà máy thép mạ nóng và dây chuyền mạ kẽm.

Một trung tâm dịch vụ Midwest cho biết đã có thể đặt trước 300 tấn CRC từ một nhà máy tích hợp với giá 2,100 USD/tấn.

Mức giao dịch từ trung tâm dịch vụ thứ ba cao hơn, ở mức 2,140 USD/tấn cho 300 tấn vào tháng 10 từ một nhà máy phía nam và nhấn mạnh rằng những khối lượng đó là tất cả những gì ông có thể nhận được từ nhà máy. Ông nói thêm rằng ông đã trả cùng một mức giá cho một đơn đặt hàng HDG cỡ nhỏ với chất nền HRC từ một nhà máy mini ở Midwest.

Một người mua ở Midwest có thể tận dụng khối lượng ô tô bị dịch chuyển từ một nhà máy tích hợp. Ông đã báo cáo một giao dịch HDG với chất nền CRC ở mức 2,110 USD/tấn cho khoảng 1,000 tấn từ một nhà máy tích hợp cho sản xuất tháng 10. Giá đó cao hơn 20 USD/tấn so với giá mà ông đã trả cho một đơn hàng có kích thước tương tự từ nhà máy hai tuần trước đó.

Chênh lệch giữa giá HDG chất nền HRC và HRC là 218.75 USD/tấn vào ngày 12/8, theo dữ liệu. Các doanh nghiệp trong nước tiếp tục thu phí bảo hiểm lớn cho các sản phẩm tấm giá trị gia tăng bất chấp một số sơ hở gần đây liên quan đến việc ô tô giảm tốc.

Giá phôi Trung Quốc giảm do tâm lý yếu, phôi Châu Á ổn định

Giá phôi thép nhập khẩu của Trung Quốc giảm hôm 12/8 trong bối cảnh giá thép cây kỳ hạn giảm, trong khi giá phôi Châu Á ít thay đổi trong bối cảnh thị trường trì trệ.

Tại Trung Quốc, hợp đồng thép cây giao tháng 1 - được giao dịch tích cực nhất - trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5,442 NDT/tấn (840 USD/tấn), giảm 155 NDT/tấn.

Phôi Tangshan Q235 được đánh giá ở mức 5,160 NDT/tấn, giảm 80 NDT/tấn.

"Vào buổi sáng, giá tại Jiangyin, miền đông Trung Quốc, là 5,150 NDT/tấn, nhưng vào buổi chiều sẽ không có ai mua dù dưới 5,110 NDT/tấn", một thương nhân ở miền Đông Trung Quốc cho biết.

Một nguồn tin từ phía đông Trung Quốc cho biết nhu cầu từ người dùng cuối vẫn chưa tăng.

Đánh giá phôi thép giao ngay 3SP 150 mm do Trung Quốc nhập khẩu ở mức trung bình 700 USD/tấn CFR Trung Quốc, giảm 5 USD/tấn so với ngày 11/8.

Những người mua không có tâm trạng mua hàng hóa mới hoặc yêu cầu chào hàng trong một thị trường giảm giá như vậy, những người tham gia thị trường cho biết. Chỉ có dấu hiệu bán ra là 710 USD/tấn CFR Trung Quốc cho phôi ASEAN cho lô hàng tháng 9.

Người bán Ấn Độ cũng không chào hàng mới trong bối cảnh nhu cầu ở Châu Á chậm lại. Trong khi đó, nhu cầu trong nước tăng cao đã được chứng kiến ​​ở một số vùng của Ấn Độ.

"Gió mùa sắp kết thúc ở Ấn Độ, vì vậy hoạt động xây dựng nên cải thiện và doanh số bán thép sẽ tốt hơn từ tháng 9 trở đi", một thương nhân Ấn Độ cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng tình hình COVID-19 ở Ấn Độ không trở nên tồi tệ hơn.

Đánh giá phôi giao ngay Đông Nam Á 5SP 130 mm ở mức trung bình không thay đổi là 698 USD/tấn CFR Manila.

Thị trường Philippines trầm lắng, những người tham gia thị trường cho biết.

Giá thép cây ở Châu Á vẫn ổn định trong bối cảnh giao dịch chậm lại

Giá thép cây tại Châu Á không đổi vào ngày 12/8 do nhu cầu mua thấp.

Đánh giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 753 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế vào ngày 12/8, không thay đổi so với ngày trước.

Tại Hồng Kông, chào bán thép cây từ Emirate ở mức 750 USD/tấn CFR trọng lượng thực tế cho lô hàng tháng 9, một nhà dự trữ địa phương cho biết. Nguồn tin cho biết người mua khó có thể chấp nhận mức giá này.

Một nhà dự trữ thứ hai cho biết giá thị trường đang ở xu hướng giảm do giá nguyên liệu thô như quặng sắt và phế liệu yếu.

Giá chào hàng xuất xứ từ Ả Rập Xê Út và Ấn Độ không thay đổi trong ngày ở mức 750 USD/tấn CFR Hồng Kông trọng lượng thực tế.

Những người tham gia thị trường nghe nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã bán một tàu thép cây cho thị trường Châu Á mà không có thêm thông tin nào được xác nhận.

Giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ cao hơn”, một nguồn tin ở Hồng Kông cho biết, ông nói thêm rằng giá chào bán ở mức 700-710 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế, tương đương với 770-790 USD/tấn CFR trọng lượng thực tế Hồng Kông với giả định chi phí vận chuyển là 70-75 USD/tấn. Giá này không thể chấp nhận được đối với người mua ở thị trường Hồng Kông.

Chỉ báo bán thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 770 USD/tấn CFR Singapore trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 10, một nhà chế tạo có trụ sở tại Singapore cho biết.

Nguồn tin cho biết thêm, việc mua hàng trong tháng 9 gần như đã được thực hiện tại Singapore. Các hoạt động làm việc tại các công trường bị chậm lại do đại dịch.

Đánh giá thép cây 16-32 mm BS4449 Grade 500 ở mức 748 USD/tấn CFR Đông Nam Á, không thay đổi so với ngày trước.

Hợp đồng thép cây giao tháng 1/2022 tích cực nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5,442 NDT/tấn (840 USD/tấn), giảm 155 NDT/tấn so với ngày trước.

Tại thị trường thép cây giao ngay tại Bắc Kinh, giá thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được đánh giá ở mức 5,340 NDT/tấn (825 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, giảm 10 NNDT/tấn so với ngày trước.

 HRC Châu Á giảm trong bối cảnh hoạt động chậm lại, giá Trung Quốc giảm

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Á giảm nhẹ theo xu hướng thoái lui của thị trường kỳ hạn và giao ngay Trung Quốc, trong khi hoạt động giao dịch bị đình trệ trong bối cảnh không chắc chắn về thuế xuất khẩu ở Trung Quốc.

Đánh giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 934 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 2 USD/tấn so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 915 USD/tấn, giảm 2 USD/tấn so với ngày trước.

Các nguồn tin thị trường cho biết do thị trường tiếp tục bàn tán về việc thuế xuất khẩu HRC tiềm năng sẽ sớm được công bố, hầu hết người mua vẫn đang chờ đợi bên lề, các nguồn tin thị trường cho biết.

Đánh giá HRC SAE1006 HRC ở mức 964 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 2 USD/tấn so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 921 USD/tấn, giảm 2 USD/tấn so với ngày trước.

Người mua Việt Nam, chủ yếu là các nhà cán lại đang chờ đợi các chào bán hàng tháng mới từ Formosa Hà Tĩnh Steel, hay FHS, cho lô hàng tháng 10. Nhưng những người mua khác, chẳng hạn như các nhà sản xuất ống thép, không có hứng thú mua vào lúc này, do công việc kinh doanh giảm sút trong bối cảnh COVID-19 bùng phát.

Một số người tham gia thị trường kỳ vọng rằng FHS sẽ công bố các chào hàng cho đến ngày 16/8, với mức giảm khiêm tốn so với các chào bán trước đó.

Nhu cầu rất thưa thớt mặc dù một số nguồn tin cho rằng người bán sẵn sàng bán HRC SAE của Nga trên thị trường nội địa ở mức 880-890 USD/tấn CFR.

Thị trường nội địa Trung Quốc tiếp tục biến động cùng với giá giao sau vào ngày 12/8, với việc thận trọng mua vào trong mùa hè. Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 5,800 NDT/tấn (895 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, giảm 60 NDT/tấn so với ngày trước.

Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 10 tích cực nhất đóng cửa ở mức 5,777 NDT/tấn, giảm 124 NDT/tấn, tương đương 2.1% so với cùng kỳ. Hợp đồng đã giảm trở lại quanh mức đã thấy một tuần trước.