Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 13/7/2021

Nucor, CMC thông báo tăng giá thép cây Mỹ thêm 30 USD/tấn

Nucor and Commercial Metals Co. tăng giá niêm yết thép cây của Mỹ sau động thái tương tự của một số đối thủ cạnh tranh, theo thư gửi khách hàng.

Nucor đã đưa ra mức tăng 30 USD/tấn đối với thép cây số 4 đến số 11, có hiệu lực từ ngày 12/7. Tất cả các kích thước và cấp bổ sung khác không thay đổi. Trong khi đó, CMC cho biết họ sẽ tăng giá niêm yết thép cây lên 30 USD/tấn tại thị trường Florida, theo một bức thư gửi cho khách hàng ngày 12/7.

Mức tăng này diễn ra một tuần sau khi phế liệu giao tháng 7 được giao dịch ở mức giá không đổi so với tháng 6. Một số nguồn tin cho rằng các nhà máy sẽ không công bố mức tăng mà không có mức tăng mới đối với phế liệu.

Gerdau Long Steel North America, Commercial Metals và Steel Dynamics đã tăng giá niêm yết trên thép cây lên 80 USD/tấn trong khi Nucor thông báo tăng 50 USD/tấn vào ngày 14/6. Do đó, một số nguồn tin vẫn mong đợi ít nhất một mức tăng, ít nhất là từ Nucor để phù hợp với mức độ tổng hợp của mức tăng gần đây của các nhà máy khác.

Nucor chỉ đang bắt kịp," một người mua miền Nam nói.

Một người mua khác ở miền Nam báo cáo rằng CMC đã lặng lẽ rút lại 30 USD/tấn trong số 80 USD/tấn vào tháng 6 ở mọi nơi bên ngoài Florida, nhưng bắt đầu hủy bỏ các chào bán đó sau khi Nucor công bố mức tăng 30 USD/tấn vào ngày 09/7. Bây giờ, với thông báo tăng mới nhất của CMC, giá niêm yết được báo cáo là tăng tổng cộng 110 USD/tấn tại thị trường Florida và 80 USD/tấn ở các nơi khác. "Chúng lại vuông vức", người mua thứ hai ở miền Nam nói.

Nucor sẽ bảo vệ giá đối với các đơn hàng được thực hiện trước khi kết thúc hoạt động kinh doanh vào ngày 09/7 nếu được giao trước ngày 24/7, trong khi CMC sẽ làm như vậy đối với các đơn hàng được giao trước ngày 23/7.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ cải thiện

Các nguồn tin thị trường báo cáo một thỏa thuận xuất khẩu thép cây mới vào ngày 12/7, trong khi thị trường xuất khẩu nói chung của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn trầm lắng trước kỳ nghỉ lễ sắp tới.

Đánh giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 725 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 12/7, tăng 2.50 USD/tấn so với ngày trước.

Thị trường nhìn chung trầm lắng trước kỳ nghỉ Dân chủ và Thống nhất Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 15/7 và lễ Eid al-Adha từ ngày 19 đến 23/7, nhưng một số nguồn tin thị trường đã báo cáo một thỏa thuận mới của nhà máy Marmara.

Một nguồn tin của nhà máy Marmara báo cáo một đợt bán thép cây khác cho Bulgaria với tổng 10,000 tấn với giá 730 USD/tấn FOB cho lô hàng tháng 9. Nguồn tin cũng đưa ra một chào bán nhà máy ở mức 730 USD/tấn FOB đối với thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ. Thỏa thuận chưa được xác nhận.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ cũng báo cáo thỏa thuận thép thanh vằn tương tự của nhà máy Marmara ở mức 730 USD/tấn FOB, nhưng không có thông tin chi tiết về điểm đến hoặc trọng tải.

Ngoài ra, ông cũng chỉ ra rằng 720 USD/tấn FOB sẽ khả thi đối với các giao dịch thép cây có trọng tải lớn của Thổ Nhĩ Kỳ đến Viễn Đông.

Một nguồn tin của nhà máy Iskenderun lưu ý rằng giá thỏa thuận có vẻ thấp đối với nhà máy Marmara, tuy nhiên, nói thêm rằng thị trường xuất khẩu nói chung cực kỳ trầm lắng.

Nguồn tin trích dẫn chào bán nhà máy ở mức 735-745 USD/tấn FOB đối với thép cây xuất khẩu, với một nhà máy Iskenderun khác là 735 USD/tấn FOB.

Tuy nhiên, một nguồn tin thứ hai của nhà máy Iskenderun nói rằng cùng một nhà máy Marmara đang nhắm mục tiêu 730 USD/tấn FOB, nhưng không có thỏa thuận nào được đưa ra ở các mức đó. “Cước phí quá cao. Nó cũng đang ảnh hưởng đến thị trường thép cây, ”ông nói.

Ông cũng chia sẻ rằng giá thép cây trong nước đã giảm 50 Lira/tấn so với tuần trước, so với tuần kết thúc vào ngày 09/7, trong bối cảnh giá phế liệu suy yếu và tỷ giá hối đoái Lira/USD hiện tại.

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ nhích dần trong ngày. Đánh giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 492.50 USD/tấn CFR. Chênh lệch hoàn toàn hàng ngày giữa thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ và phế liệu nhập khẩu tăng 5 USD/tấn ở mức 232.50 USD/tấn.

Đồng lira được giao dịch ở mức 8.63 Li vào lúc 5:00 chiều giờ Luân Đôn.

Một thương nhân EU bày tỏ lo ngại về việc nhanh chóng lấp đầy hạn ngạch quý IV đối với nhập khẩu thép cây có xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ vào EU.

Ông nói: “Chúng tôi ngày càng lo ngại hơn về hạn ngạch tháng 10 từ Thổ Nhĩ Kỳ, bởi vì nó đã đầy và chúng tôi chỉ còn ở mức ngày 12/7. “Có vẻ như chúng ta đang đến một thời điểm mà hạn ngạch dường như đã đạt được. Từ những gì tôi có thể nghe được, chúng tôi đạt khoảng 55,000 tấn trong các giao dịch đã đặt trước theo tính toán của tôi, ”nguồn tin cho biết thêm.

Nguồn tin đưa ra mức khả thi cho 10,000 tấn thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ là 725-730 USD/tấn FOB.

Khoảng 3,340 tấn, tương đương 5.4%, trong tổng hạn ngạch từ tháng 7 đến tháng 9 là 61,938 tấn đối với thép cây có xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ, bắt đầu hoạt động vào ngày 1/7, vẫn có sẵn, tính đến 5 giờ chiều ngày 12/7.

Một nguồn khác của nhà máy Marmara đưa ra lời chào hàng của nhà máy ở mức 760 USD/tấn FOB.

Nhập khẩu rẻ hơn đè nặng lên HRC Châu Âu

Sau khi giảm dần vào tuần trước, thị trường HRC Châu Âu đang bước vào một giai đoạn ổn định khác, với nhu cầu yếu trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm khiến giá nội địa ở mức thấp hơn 1,000 Euro/tấn.

Khối lượng nhập khẩu ở Châu Âu nhiều hơn, tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán giữa các nhà máy và người mua dễ dàng hơn khi có nhiều lựa chọn mua hơn.

Chúng tôi đang đàm phán và sử dụng hàng nhập khẩu để có được thép rẻ hơn,” một nguồn tin cho biết. “Nó sẽ gây áp lực lên giá cả ở Châu Âu. Điều đó là hợp lý vì nguyên liệu nhập khẩu có sẵn và có tính cạnh tranh ”.

HRC Bắc Âu được đánh giá ổn định ở mức 1,175 Euro/tấn Ruhr ngày 12/7 và tại Ý, giá HRC cũng ổn định trong ngày ở mức 1,100 Euro/tấn xuất xưởng Ý.

Giá nhập khẩu được ghi nhận ở mức 1,100 Euro/tấn CIF Antwerp từ Nga, và CRC từ Trung Đông được ghi nhận ở mức 1,200 Euro/tấn CIF Antwerp.

Các nguồn tin cho biết họ không kỳ vọng giá nội địa sẽ giảm mạnh nhưng cảnh báo có thể có một đợt giảm ít hơn sắp xảy ra.

Các nhà máy cũng được cho là đã nhanh chóng nhận được danh mục các đơn đặt hàng bị trì hoãn của họ, với hành vi thận trọng được nhìn thấy từ người mua đối với nguyên liệu giao ngay.

Hầu hết các nhà máy ở Châu Âu đều đã kín chỗ, không có quá nhiều thương vụ được thực hiện ngoài hợp đồng, rất ít giao ngay,” một nguồn tin của nhà máy Châu Âu cho biết. “Một số đang chiếm vị trí với hàng nhập khẩu - ngay cả Ấn Độ mặc dù bị đánh thuế nhập khẩu - giá tốt”.

Giá HRC từ Ấn Độ ở mức 1,000 Euro/tấn CIF cảng Ý.

Nguồn tin tương tự cũng lặp lại nỗi lo sợ về một đợt điều chỉnh giá ở Châu Âu trong giai đoạn mùa hè.

Mọi người đều đang trì hoãn - mọi người đều mong đợi giá giảm. Bây giờ họ đang chờ xem, ”nguồn tin của nhà máy cho biết. "Hiện tại, nguyên liệu nhập khẩu đang được sử dụng, nhưng nó không đủ, không phải cho tất cả các sản phẩm." 

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ vượt qua mức 1,800 USD/tấn

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 12/7 do người mua vẫn giữ giá với các lựa chọn nguồn cung hạn chế trên thị trường.

Chỉ số HRC hàng ngày tăng 19 USD/tấn lên 1,816.50 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng tại Indiana. Chỉ số này đã tăng hơn 800 USD/tấn tính đến thời điểm hiện tại khi nguồn cung thắt chặt tiếp tục hỗ trợ cho đợt tăng giá bắt đầu vào đầu tháng 8.

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ đã báo cáo một giao dịch 800 tấn ở mức 1,840 USD/tấn từ một nhà máy tích hợp cho sản xuất cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9. “Tôi có thể nói rằng mọi thứ đang chậm hơn, nhưng chúng tôi không chắc có bao nhiêu là do hoạt động mùa hè giảm điểm điển hình vào thời điểm này,” ông nói thêm.

Gần đây chúng tôi cũng thấy nó im ắng - nhưng không chắc bạn có thể quy kết nó là do bất kỳ điều gì”, một nguồn tin khác của trung tâm dịch vụ cho biết. Ông đưa ra thị trường ở mức 1,840-1,880 USD/tấn. “Hoạt động kinh doanh vẫn vững chắc - nhưng mong muốn giao dịch ở các cấp độ này là mờ nhạt.”

Trong khi đó, một người mua ở Midwest đang chờ đợi một nhà máy mini báo giá hàng còn cho tháng 8. Ông cũng đang cố gắng lấy giá từ một nhà máy tích hợp cho đợt sản xuất tháng 9.

Người mua ở Midwest cho biết an sẽ đặt giá thầu bất kỳ sản lượng nào trong tháng 8 hoặc tháng 9 ở mức 1,800 USD/tấn vì vẫn có khách hàng mua thép ở mức đó.

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ thứ ba lặp lại cảm xúc đó: “Chúng tôi vẫn thấy các yêu cầu hàng tuần. Một số là những yêu cầu tuyệt vọng về nơi khách hàng cần thép ngay bây giờ và không thể chờ đợi thời gian giao hàng của nhà máy. Công việc kinh doanh của chúng tôi vẫn nóng; hàng tồn kho đang xây dựng chậm nhưng cầu vẫn nhiều hơn cung ”.

Nguồn tin từ trung tâm dịch vụ thứ tư cho biết, một nhà máy Midwest đã yêu cầu 1,800 USD/tấn cho bất kỳ tình trạng sẵn có nào trong khi một nhà máy tích hợp đang nhắm mục tiêu 1,840 USD/tấn.

Phôi thép Trung Quốc tăng trở lại, phôi Châu Á tiếp tục tăng

Mức thỏa thuận cao hơn đối với hàng hóa ASEAN đã đẩy giá phôi thép của Trung Quốc tiếp tục đà phục hồi vào ngày 12/7 sau khi tạm dừng một ngày giao dịch, nhưng tâm lý tăng giá đã giảm nhẹ.

Giá Châu Á kéo dài xu hướng tăng sau khi người bán Nga tham gia trở lại thị trường.

Đánh giá phôi thép giao ngay 3SP 150 mm do Trung Quốc nhập khẩu ở mức trung bình 695 USD/tấn CFR Trung Quốc, tăng 5 USD/tấn so với ngày 9/7.

Tại Trung Quốc, giá phôi đường biển tiếp tục tăng dựa vào các lô hàng mới chốt từ Việt Nam và người bán tăng giá chào hàng.

Một nguồn tin nhà máy Việt Nam cho biết gần 70,000 tấn phôi thép Việt Nam đã được giao dịch ở mức 665- 672 USD/tấn FOB Việt Nam hoặc tương đương 690- 697 USD/tấn CFR Trung Quốc.

Các nguồn tin thị trường cho biết người bán đã nâng chào giá lên 700 USD/tấn CFR Trung Quốc đối với phôi Việt Nam và Indonesia, tăng 5 USD/tấn so với ngày 9/7.

Bất chấp sự đồng thuận của việc cắt giảm sản lượng trên toàn quốc và nguồn cung thắt chặt hơn, giao dịch giao ngay vẫn mờ nhạt kể từ đầu tuần ngày 12/7 sau các giao dịch mạnh mẽ trong tuần trước. Hầu hết người mua phôi thép nhập khẩu thích đợi một thời gian.

Phôi Tangshan Q235 được đánh giá ở mức 5,150 NDT/tấn (795 USD/tấn), không thay đổi so với ngày 9/7. Giá giao ngay ổn định trong bối cảnh hoạt động giao dịch chậm lại do biên độ thanh toán thấp đối với các sản phẩm cuối cùng, một thương nhân miền Bắc Trung Quốc cho biết.

Tại miền Đông Trung Quốc, doanh số bán phôi cũng mờ nhạt ở mức 5,120-5,130 NDT/tấn, làm giảm lợi ích mua phôi thép nhập khẩu, một thương nhân địa phương cho biết.

Hợp đồng thép cây giao tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5,432 NDT/tấn (838 USD/tấn) vào ngày 12/7, tăng 4 NDT/tấn so với ngày 9/7.

Đánh giá phôi giao ngay Đông Nam Á 5SP 130 mm ở mức trung bình 690 USD/tấn CFR Manila vào ngày 12/7, tăng 7 USD/tấn so với ngày 9/7.

Tại Philippines, một hợp đồng phôi thép mới của Nga đã được ký kết, trong khi những người mua trong nước khác vẫn trầm lắng do nhu cầu gần như xuống mức thấp nhất trong năm.

Một hợp đồng phôi thép của Nga đã được ký kết ở mức 690 USD/tấn CFR Manila cho phôi 5SP 125 mm vào ngày 09/7, một nguồn tin từ nhà máy Nga cho biết.

Theo dữ liệu, đây là thương vụ vận chuyển hàng hóa đầu tiên của Nga sau một tháng vắng bóng.

Bên cạnh thỏa thuận, chỉ định mua đã được nghe thấy ở mức 660 USD/tấn CFR Manila và một chào bán thấp cho vật liệu lò cảm ứng đã được nghe ở mức 680 USD/tấn CFR Manila.

Nhu cầu rất yếu vào thời điểm thấp nhất trong năm với các giao dịch khan hiếm,” một thương nhân miền nam Trung Quốc cho biết.

HRC Châu Á tăng do lo ngại về việc Trung Quốc cắt giảm sản lượng

Giá thép cuộn cán nóng Châu Á tăng ngày thứ sáu liên tiếp, nhờ vào đà tăng giá bền vững ở Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại gia tăng về việc cắt giảm sản lượng.

Giá thép cuộn SS400 và SAE1006 được đánh giá cao hơn 8 USD/tấn theo giá FOB Trung Quốc ở mức 906 USD/tấn và 934 USD/tấn.

Các nhà sản xuất thép Trung Quốc tăng giá xuất khẩu đối với thép cuộn SS400 lên 1,010 USD/tấn FOB Bayuquan cho lô hàng Thép Benxi tháng 9 và 925 USD/tấn CFR Việt Nam cho lô hàng thép Anfeng tháng 8, phản ánh ngày càng nhiều nhà máy trong nước được thông báo rằng họ sẽ phải giảm sản lượng thép thô xuống dưới mức năm 2020. Đây là mục tiêu mà Bộ công nghiệp đã nêu lần cuối vào tháng 1, nhằm giảm lượng khí thải carbon.

Ngay cả khi một số người tham gia thị trường cảm thấy rằng việc cắt giảm sản lượng sẽ khó thực hiện do nhu cầu nội địa ổn định và giá thép có thể tăng trái ngược với những nỗ lực của chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, giá nội địa tại Thượng Hải đã tăng 85 NDT/tấn (13.15 USD/tấn ) trong ngày lên 5,820 NDT/tấn.

Do người mua Việt Nam không quan tâm đến các chào hàng, các đánh giá của CFR Việt Nam đã tăng vừa phải hơn 5 USD/tấn lên 905 USD/tấn và 3 USD/tấn lên 921 USD/tấn đối với thép cuộn SS400 và SAE1006.

"Không ai trả giá vì có hơn 1,000 trường hợp COVID-19 ở Việt Nam mỗi ngày", một thương nhân tại TP.HCM cho biết. "Nhu cầu là cực kỳ yếu."

Chào giá của các nhà máy Ấn Độ, thấp tới 900 USD/tấn CFR Việt Nam vào tuần trước, đã được nghe ở mức 930 USD/tấn vào ngày 12/7, có khả năng được nâng lên do tin tức từ Trung Quốc xuất hiện.

Ngoài ra, việc chào bán hàng tháng rất được mong đợi của Formosa Hà Tĩnh Steel có thể sẽ chỉ được thực hiện vào ngày 15/7, dường như bị trì hoãn từ ngày 12/7, khi một số người cho rằng nó sẽ được công bố. Một người tham gia thị trường nói rằng việc đưa ra thông báo muộn hơn trong bối cảnh thị trường đang tăng có thể có lợi cho nhà máy, mặc dù nhiều người cho rằng nhà máy vẫn sẽ phải giảm giá so với mức 1,030 USD/tấn CFR của tháng trước.

 Giá thép cây của Trung Quốc tăng trước khi ngân hàng nhà nước cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc

Giá thép cây của Trung Quốc tăng ngày 12/7 trước khi Ngân hàng cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc vào ngày 15/7 và kỳ vọng giảm sản lượng từ các nhà máy, trong khi giá ở Đông Nam Á ổn định trong ngày giao dịch thứ ba liên tiếp.

Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm đứng ở mức 5,245 NDT/tấn (810 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng, bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, tăng 125 NDT/tấn so với ngày trước.

Mưa lớn ở Bắc Kinh đã ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch trong ngày, trong khi giá tăng chủ yếu là do ngân hàng trung ương Trung Quốc cắt giảm 0.5 điểm phần trăm tỷ lệ dự trữ bắt buộc có hiệu lực từ ngày 15/7 và kỳ vọng mạnh mẽ về việc giảm sản lượng, hai thương nhân trong khu vực cho biết.

Hợp đồng thép cây giao tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5,432 NDT/tấn (839 USD/tấn), tăng 4 NDT/tấn so với ngày trước.

Đánh giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 755 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế Trung Quốc ngày 12/7, tăng 2 USD/tấn so với ngày trước.

Một nhà máy xuất khẩu ở miền đông Trung Quốc đã tạm dừng báo giá xuất khẩu thép cây. Nguồn tin cho biết: “Nguồn thép cây có hạn,” cho biết thêm rằng có nhiều kỳ vọng về việc giảm sản lượng thép trong H2.

Trên thị trường thép thanh vằn, giá không đổi so với ngày 9/7.

Tại Hồng Kông, nhu cầu thép cây trong nước ổn định, không có chào hàng nào trong ngày.

Chào giá thép cây Việt Nam ở mức 730 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế cho lô hàng tháng 8, một nhà dự trữ thứ hai cho biết.

Thép cây Ấn Độ được chào bán tại thị trường Singapore ở mức 735 USD/tấn CFR Singapore trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 8, không thay đổi so với ngày 09/7, một nhà chế tạo địa phương cho biết.

Vài tuần này, từ tháng 6 đến nay, không có chào hàng thép cây nào ngoại trừ từ Ấn Độ ở Singapore,” nguồn tin cho biết thêm.

Đánh giá thép cây có đường kính 16-32 mm BS4449 Grade 500 ở mức 748 USD/tấn CFR Đông Nam Á, không thay đổi so với ngày trước.