Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 13/10/2021

 Giá thép Châu Á quay đầu

Giá thép Trung Quốc giảm do các nhà máy ở Giang Tô nối lại sản xuất, bao gồm cả các lò điện hồ quang (EAF) bị hạn chế sử dụng điện, để bù lại nguồn cung cắt giảm.

Các nhà máy lớn nhất của Trung Quốc đã giảm sản lượng xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008 vào cuối tháng 9, nhưng sản lượng đang tăng trở lại sau khi các tỉnh đạt mục tiêu quý III.

Sản lượng của các nhà máy ở Giang Tô đã phục hồi lên mức 20-50% so với mức bình thường với cả các nhà máy EAF và lò cao hoạt động trở lại. Các nhà máy EAF chỉ được phép sản xuất vào ban đêm vì nguồn cung cấp điện tổng thể vẫn còn chặt chẽ. Nguồn cung thép ở Giang Tô dự kiến ​​sẽ tăng, nhưng vẫn có nguy cơ về việc hạn chế sản xuất nhiều hơn do chính quyền địa phương công bố.

HRC

Giá xuất xưởng HRC Thượng Hải giảm 90 NDT/tấn xuống còn 5,760 NDT/tấn do tâm lý bị ảnh hưởng bởi hoạt động sản xuất của các nhà máy sẽ khởi động lại trong tuần này, sau khi chính sách phân bổ điện được nới lỏng nhẹ từ tháng 9. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 3.62% xuống còn 5,624 NDT/tấn.

Vẫn có các nhà máy tiến hành bảo trì trong thời gian còn lại của năm. Baosteel sẽ tiến hành công việc trên lò cao trong 36 ngày kể từ ngày 19/10, cắt kim loại nóng 10,000 tấn/ngày. Bengang ở phía đông bắc Trung Quốc sẽ làm việc trên một lò cao trong 45 ngày kể từ ngày 15/10, giảm sản lượng kim loại nóng 450,000 tấn và đại tu dây chuyền sản xuất HRC trong cùng tháng trong 15 ngày, cắt giảm sản lượng HRC 75,000 tấn.

Chỉ số HRC SS400 fob Trung Quốc giữ mức 910 USD/tấn. Cả nhà máy Trung Quốc và người mua đường biển đều im lặng, không sẵn sàng thỏa hiệp với nhau.

Tồn kho thép cuộn vẫn ở mức cao tại Việt Nam, trong khi người mua trong nước đang tập trung vào các chào bán hàng tháng mới của nhà máy Formosa Hà Tĩnh được công bố ngày 11/10 và chờ đợi Hòa Phát. Các thương nhân đang mời chào giá 855 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SS400 của Nga, vì vậy người mua trong nước không chấp nhận giá trên 850 USD/tấn cfr Việt Nam cho các xuất xứ khác, một thương nhân Việt Nam cho biết.

Các nhà máy và thương nhân Trung Quốc chưa muốn giảm giá ngay cả khi giá bán nội địa của Trung Quốc giảm mạnh, do phân bổ xuất khẩu bị hạn chế và nhu cầu đường biển yếu.

HRC SAE1006 cfr ASEAN không đổi ở mức 870 USD/tấn trong bối cảnh thị trường trầm lắng. Một thỏa thuận đối với thép cuộn SAE1006 của Nga đã được các thương nhân bán với giá 843 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng không có thêm thông tin chi tiết nào được xác nhận.

Một số người tham gia cho rằng mức giao dịch là hợp lý vì một số người mua đặt giá chỉ 840 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhưng các nhà máy và thương nhân lớn giữ nguyên giá chào bán ở Việt Nam là 880-920 USD/tấn cfr đối với thép cuộn từ Nga và Ấn Độ.

Thép cây

Giá thép cây tại Thượng Hải giảm 90 NDT/tấn xuống còn 5,860 NDT/tấn trong bối cảnh giao dịch chậm chạp. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 4.24% xuống 5,562 NDT/tấn. Các nhà giao dịch thích thu được tiền với mức chào hàng thấp hơn vì họ lo ngại rằng giá có thể giảm sâu hơn nữa trong khi các nhà máy trong khu vực ở Giang Tô đang dần dần tiếp tục sản xuất.

Các giao dịch hàng ngày của thép cây tại các thành phố lớn đã giảm từ 210,000 tấn vào ngày 9/10 xuống còn 170,000 tấn vào ngày 11/10 và 120,000 tấn vào ngày hôm qua.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc không đổi ở mức 842 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết dựa trên giá chào bán ổn định của các nhà máy Trung Quốc và mức khả thi là 815-955 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước giảm xuống còn 875-915 USD/tấn, nhưng giá thép thanh vằn của Trung Quốc vẫn không cạnh tranh. Thép thanh vằn lò cao của Việt Nam được chào giá 730 USD/tấn fob trọng lượng thực tế.

Thép cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn dây của Trung Quốc giảm 1 USD/tấn xuống còn 842 USD/tấn fob do các nhà máy Trung Quốc giảm mức khả thi do thị trường nội địa giảm.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu thép cuộn và mức khả thi xuống 5 USD/tấn còn 905 USD/tấn fob.

Thép cuộn Indonesia được chào bán ở mức 790 USD/tấn cfr cho các thị trường lớn ở Đông Nam Á cho lô hàng tháng 12, nhưng sự sụt giảm mạnh tại thị trường nội địa Trung Quốc hôm nay đã làm giảm sự quan tâm mua của người mua trong khu vực.

Thương mại nhập khẩu phôi thép của Trung Quốc chậm lại do giá phôi trong nước giảm. Giá chào bán phôi thép lò cao của Indonesia ở mức 735 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 12, nhưng người mua đã giảm giá thầu xuống 705-710 USD/tấn cfr do giá trong nước giảm. Giá phôi thép xuất kho của các thương nhân ở miền đông Trung Quốc hôm nay giảm xuống còn 5,250-5,260 NDT/tấn để giao nhanh với thuế giá trị gia tăng 13%, tương đương 720 USD/tấn chưa thuế.

Giá phôi thép xuất xưởng ở Đường Sơn hôm nay giảm 30 NDT/tấn xuống còn 5,500 NDT/tấn, do các nhà máy cán độc lập trong nước được yêu cầu tạm ngừng sản xuất một lần nữa trong ngày 12-14/10 sau khi họ khởi động lại vào đêm 9/10. Xe tải hạng nặng bị cấm ra vào các nhà máy thép cũng trong thời gian này.

Giá phế liệu Châu Á tăng do nhu cầu cao hơn

Giá nhập khẩu phế liệu sắt đóng container của Đài Loan đã tăng vào thứ Ba khi người mua tăng giá thầu, trong khi chào hàng vẫn im lặng do người bán cân nhắc giá cao hơn sau phiên đấu thầu hàng tháng của Nhật Bản Kanto đạt mức cao nhất kể từ năm 2009.

Giá thầu cho HMS 1/2 80:20 đóng trong container của Mỹ đã được đưa ra trong phạm vi cao hơn 462-464 USD/tấn vào thứ Ba, với một số người mua vẫn áp dụng lập trường thụ động trong việc thu mua phế liệu.

Chào giá phế liệu đóng trong container của Mỹ rất hạn chế và nằm trong khoảng 468-470 USD/tấn cfr. Người bán tin tưởng rằng giá phế liệu sẽ có xu hướng cao hơn, phù hợp với giá phế liệu của Nhật Bản. Tình trạng thiếu điện đang diễn ra ở Trung Quốc và Ấn Độ sẽ có tác động trực tiếp đến ngành thép của các nước này do khiến họ tăng nhập khẩu thép bán thành phẩm. Điều này có thể sẽ thúc đẩy nhập khẩu phế liệu của các nhà sản xuất thép bán thành phẩm lớn như Việt Nam.

Các nguồn cung cấp khác sẽ chờ ngày mai sau kết quả của cuộc đấu thầu Kanto.

Không có giao dịch nào hôm qua nhưng nhìn chung đều đồng ý rằng sẽ có nhiều sự rõ ràng hơn vào ngày hôm nay, vì người mua Đài Loan trở lại sau kỳ nghỉ lễ quốc khánh.

Feng Hsin Steel thông báo rằng họ sẽ tăng giá thu mua phế liệu trong nước lên 12,800-12,900 Đài tệ/tấn, tương đương với 455-458 USD/tấn đối với HMS 1/2 80:20 của Mỹ. Giá thép cây của Feng Hsin sẽ không thay đổi ở mức 22,500 Đài tệ/tấn (799 USD/tấn). Động thái tăng giá thu mua phế liệu trong nước được thực hiện nhằm bù đắp cho việc giá phế liệu nhập khẩu tăng cao.

Nhật Bản, Việt Nam và Hàn Quốc

Tâm lý thị trường xuất khẩu phế liệu Nhật Bản củng cố hơn nữa sau kết quả đấu thầu Kanto tháng 10 tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 2009. Các nhà cung cấp Nhật Bản chờ xem liệu giá phế liệu trong nước có tiếp tục tăng hay không và không sẵn sàng xem xét giá xuất khẩu H2 thấp hơn 53,500 Yên/tấn (470 USD/tấn fob).

Những người mua ở nước ngoài đã lùi bước vì họ cho rằng giá phế liệu hiện tại của Nhật Bản quá cao và giá bán thành phẩm không phản ánh xu hướng tăng giá phế liệu như vậy.

Người mua Việt Nam thận trọng đặt mua phế liệu sau khi họ có nhiều chuyến hàng khối lượng lớn trong tuần qua, đặc biệt sau khi giá thép Trung Quốc giảm mạnh.

Giá phôi thép nhập khẩu của người mua Trung Quốc giảm hơn 10 USD/tấn so với ngày hôm trước. Do nhu cầu thép nội địa của Việt Nam vẫn chưa hồi phục hoàn toàn do ảnh hưởng của đợt đóng cửa Covid-19 gần đây, hoạt động kinh doanh xuất khẩu phôi thép đang là mối quan tâm quan trọng hơn đối với các nhà máy hiện nay.

Các nhà máy Hàn Quốc có khả năng sẽ nộp hồ sơ dự thầu phế Nhật vào hôm nay. Các mức giá thầu mới từ Hàn Quốc sẽ cung cấp một dấu hiệu rõ ràng hơn về mức giá chấp nhận được của người mua ở nước ngoài.

"Giá thầu của họ chắc chắn sẽ tăng, nhưng tôi nghĩ nó vẫn sẽ thấp hơn nhiều so với mục tiêu của chúng tôi", một thương nhân Nhật Bản cho biết. Giá phế liệu nội địa của Hàn Quốc vẫn cạnh tranh hơn so với phế liệu đường biển hiện nay.

Giá than fob Châu Á lại vượt 400 USD/tấn fob

Giá xuất khẩu than cao cấp Úc lần nữa vượt 400 USD/tấn sau khi nhu cầu ổn định ở khu vực ngoài Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ tâm lý thị trường trong bối cảnh thiếu nguồn cung giao ngay.

Giá than cốc cao cấp của Úc tính theo fob tăng 4 USD/tấn lên 402 USD/tấn, và giá than cấp hai ổn định mức 339 USD/tấn.

Nhu cầu than luyện cốc ở Ấn Độ sẽ vẫn mạnh nhờ nhu cầu thép cải thiện. "Các hoạt động kinh tế đã tăng lên đáng kể ở Ấn Độ, với chỉ số PMI tháng 9 tăng mạnh hơn nhiều so với tháng 8 ở mức 53.7, cho thấy sự phục hồi trong lĩnh vực sản xuất và ô tô", một thương nhân Ấn Độ cho biết. Ông nói thêm: “Có nhiều yếu tố chỉ ra nhu cầu thép mạnh, do đó sẽ có lợi cho nhu cầu nguyên liệu thô như than cốc. Tuy nhiên, giá than luyện cốc cao sẽ tạo ra nhiều gánh nặng cho các nhà sản xuất thép, vì giá thép không tăng song song với chi phí đầu vào cao hơn”, cùng một thương nhân nói và cho biết các nhà máy luyện cốc của thương gia nói riêng đang phải vật lộn với chi phí cao.

Một lô hàng Panamax của Peak Downs để bốc hàng vào tháng 12 đã được chào bán với giá 410 USD/tấn fob Úc trên sàn giao dịch Globalcoal, nhưng không thu hút được chào mua.

Giá cấp một và cấp hai vào Trung Quốc không đổi ở mức 601 USD/tấn và 515 USD/tấn cfr.

Một lô hàng Panamax Oak Grove của Mỹ để bốc hàng vào cuối tháng 11 đã được một nhà sản xuất Trung Quốc bán với giá khoảng 605-610 USD/tấn cfr cho một người mua Trung Quốc vào ngày trước. Một lô hàng 135,000 tấn từ Buchanan của Mỹ cho đợt bốc hàng vào tháng 11 cũng đã được một công ty thương mại bán cho một nhà máy ở phía nam Trung Quốc với giá 100% của chỉ số cấp hai cfr Trung Quốc vào đầu tuần trước.

Tại Trung Quốc, giá than cốc kỳ hạn trên sàn Đại Liên tăng do lo ngại về nguồn cung, sau khi các mỏ than ở tỉnh Sơn Tây bị đình chỉ. Nhưng những người tham gia thị trường đang mong đợi tác động hạn chế đến sản xuất và vận chuyển. Một thương nhân Trung Quốc cho biết: “Ngay cả với việc ngừng khai thác hiện nay, giá một số than luyện cốc trong nước từ khu vực Sơn Tây đã giảm. Thay vào đó, việc phân bổ nguồn điện trong nước gần đây có thể có tác động lớn hơn đến toàn bộ chuỗi cung ứng của ngành. Tại thời điểm này, rất khó để đưa ra định hướng về giá than đường biển với những tín hiệu trái chiều trên thị trường."

Giá than luyện cốc cao cấp vào Ấn Độ tăng 8 USD/tấn lên 432 USD/tấn cfr, trong khi giá hạng hai không đổi ở mức 369 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Giá HRC Mỹ đi ngang trong bối cảnh thị trường chững lại

Giá HRC Mỹ đã chững lại trong bối cảnh giao dịch và chào bán giao ngay hạn chế.

Một nhà máy tích hợp đã báo cáo bán HRC từ 1,960-1,975 USD/tấn cho các giao dịch từ 100-500 tấn, nhưng nhiều chào bán 1,900-2,000 USD/tấn.

Hoạt động thị trường nói chung đã bị tắt tiếng do nhiều người mua đứng bên lề chờ xem giá đang hướng đến đâu.

Các vấn đề về lao động và phụ tùng đang đè nặng lên nhu cầu trên thị trường do một số người tiêu dùng thép đã phải cắt giảm sản xuất vì thiếu công nhân hoặc các bộ phận khác để hoàn thành sản xuất hàng hóa.

Nhà máy lò điện hồ quang (EAF) của JSW's Mingo Junction, Ohio đã khởi động lại hoạt động vào ngày 6/10 sau khi ngừng hoạt động vào ngày 26/9 vì một vụ cháy.

Nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs cuối cùng đã gia nhập thị trường phế liệu Mỹ vào ngày 11/10, thông báo mua Ferrous Processing and Trading (FPT) trong một thỏa thuận trị giá 775 triệu đô la dự kiến ​​sẽ kết thúc vào quý IV. Cleveland-Cliffs ước tính rằng FPT kiểm soát 15% thị trường phế liệu chính.

Việc mua bán đã làm gia tăng sự cạnh tranh đối với nguồn cung cấp phế liệu chính, vốn được tạo ra bởi các nhà sản xuất và chế biến thép.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston không đổi ở mức 1,500 USD/tấn ddp.

Chênh lệch giữa phế liệu và giá bán HRC tăng 18 USD/tấn lên 1,439 USD/tấn. Mức chênh lệch này rộng hơn ba lần so với mức 387 USD/tấn năm trước.

Thời gian sản xuất CRC giảm xuống 5-8 tuần từ 6-9 tuần trong khi thời gian sản xuất HDG giảm xuống 7-8 tuần từ 8-10 tuần.

Hầu hết thị trường kỳ hạn HRC đã giảm trên diện rộng trong tuần trước, với thị trường tiếp tục rơi vào tình trạng thụt lùi trong 5 tháng tới. Giá kỳ hạn tháng 11 giảm 35 USD/tấn xuống 1,795 USD/tấn, trong khi tháng 12 giảm 33 USD/tấn xuống 1,635 USD/tấn. Giá kỳ hạn tháng 1 cũng giảm 47 USD/tấn còn 1,499 USD/tấn, với giá tháng 2 giảm 43 USD/tấn xuống còn 1,373 USD/tấn. Giá tháng 3 giảm 55 USD/tấn xuống 1,275 USD/tấn.

Tấm dày

Giá thép tấm nội địa Mỹ hàng tuần không đổi ở mức 1,840 USD/tấn mà không có giao dịch nào được báo cáo. Thời gian sản xuất cũng không đổi ở mức 5-10 tuần.

Các nhà máy HRC CIS dự kiến nâng giá

Các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng CIS dự kiến ​​sẽ tăng chào hàng, với một số đã cho thấy mức cao hơn, sau khi giá nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tăng mạnh trong tuần này.

Vào cuối tuần trước, một nhà sản xuất được cho là đang tìm cách tăng giá thêm 10 USD/tấn, trong khi một nhà sản xuất khác tìm kiếm 810-820 USD/tấn fob Biển Đen. Một nhà sản xuất thứ ba, tập trung vào Châu Âu, đã lên kế hoạch đặt mục tiêu tăng 20-40 Euro/tấn (23-46 USD/tấn) cho sản lượng tháng 12.

Chào giá cho các thị trường thứ ba là 810 USD/tấn fob Biển Đen, trong khi mức khả thi được chỉ ra cho Thổ Nhĩ Kỳ là 850 USD/tấn cfr, nhưng không chào bán cụ thể nào được đưa ra. Những người tham gia thị trường nói rằng giá mới nhất từ ​​CIS là khoảng 830 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nhà máy khác được cho là đang hoãn chào hàng với dự đoán thị trường sẽ tăng cường hơn nữa.

Giá nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi đầu tuần mạnh mẽ sau khi các nhà máy thu mua được đơn đặt hàng từ các công ty tái chế, những người nhận thấy thị trường chạm đáy, trong bối cảnh phế liệu tăng và bắt đầu thu mua. Chào bán hiện đang đến ở mức 865-880 USD/tấn xuất xưởng và doanh số đã được chốt mức 840-850 USD/tấn xuất xưởng và cao hơn.

Các nhà cán lại tăng giá chào mua lên 30-40 USD/tấn trong ngày trước và hôm qua, để đẩy giá chào bán lên trên mốc 1,000 USD/tấn một lần nữa đối với thép cuộn cán nguội.

Nhưng sự biến động ở Trung Quốc vẫn tiếp tục sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng, với giá nội địa tăng trong hai ngày làm việc đầu tiên và hôm qua giảm trở lại. Giá chào bán của Nga vào Việt Nam ngày càng nhiều, cho thấy các doanh nghiệp nhận thấy thị trường ở đó đã bớt yếu hơn trước.

Nhu cầu Thổ Nhĩ Kỳ trợ giá phôi thép CIS

Một số nhà máy Trung Quốc đã nối lại sản xuất thép thô trong thời gian gần đây, dẫn đến nhu cầu nhập khẩu phôi thép giảm. Nhưng việc tăng giá ở Thổ Nhĩ Kỳ đã làm tăng sự quan tâm mua nguyên liệu ở nước ngoài, mặc dù không có giao dịch nào được báo cáo.

Giá phôi của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng vọt vào đầu tuần này khiến người mua nhanh chóng quay trở lại thị trường để hoàn tất các giao dịch trước khi tăng thêm. Các nhà máy ở Izmir và Marmara đã bán các lô hàng cho thị trường nội địa với giá 660-665 USD/tấn xuất xưởng kể từ thứ Sáu. Một nhà máy ở Iskenderun cũng đang đàm phán để bán với giá 675 USD/tấn xuất xưởng và có khả năng sẽ hoàn tất thỏa thuận vào ngày mai.

Các nhà máy ở đầu thị trường đã tăng giá chào hàng lên 680-690 USD/tấn xuất xưởng để đáp ứng với đợt bán hàng mới nhất ở mức 660-670 USD/tấn xuất xưởng. Một nhà máy Izmir đã bán phôi thép ở mức 680 USD/tấn xuất xưởng, nhưng điều này không thể xác minh được.

Với giao dịch thép cây ở mức 700-720 USD/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay, tùy thuộc vào khu vực và lô hàng, mức giá này có thể khả thi. Một số nhà máy có thể chọn mua trước giá thép cây dự kiến ​​cao hơn.

Trong khi đó, tâm lý Châu Á lạc quan đã làm đình trệ hoạt động trong phân khúc hàng nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này. Hầu hết các nhà máy lớn ở Biển Đen đã rút lại chào bán vào Thổ Nhĩ Kỳ với kỳ vọng giá cao hơn và nhu cầu hấp dẫn hơn từ người mua Trung Quốc.

Một nhà máy lớn của Ukraine đã rút lại tất cả các chào bán, kỳ vọng giá sẽ 650 USD/tấn fob trong thời gian ngắn. Giá thầu của Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe thấy ở mức 660 USD/tấn cfr, giá cước vận chuyển không thấp hơn 30 USD/tấn theo ước tính của những người tham gia thị trường.

Ở những nơi khác, người ta đã nghe thấy một chào bán đối với phôi thép sản xuất cuộn dây có chất lượng ở Bắc Phi với giá 700 USD/tấn cfr, bao gồm cả cước phí vận chuyển là 50 USD/tấn. Vẫn chưa biết liệu người mua có chấp nhận hay không nhưng mức giá này hiện có thể thực hiện được vì nhập khẩu thép cuộn dây có khả năng tăng ở Châu Âu trong bối cảnh giá tăng gần đây.

Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng cả trong lẫn ngoài

Giá thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tăng hơn nữa do doanh số bán theo đồng dolla cao hơn. Hôm qua, một giao dịch thép cây xuất khẩu chốt mức 700 USD/tấn fob.

Một nhà máy ở Istanbul đã bán 3,000 tấn với giá 720 USD/tấn xuất xưởng giao hàng nhanh chóng. Một thương nhân cho biết nhà máy có thể đã bán được nhiều khối lượng hơn với mức giá đó, và nhiều thương nhân đã bán nguyên liệu với giá tương đương 720 USD/tấn xuất xưởng.

Một nhà máy thứ hai ở Istanbul đã bán được 2,500 tấn với giá 712 USD/tấn xuất xưởng. Và một nhà máy ở Marmara đã bán được 20,000 tấn thép cây ở khu vực Biga với giá 700 USD/tấn xuất xưởng trong khi một nhà máy ở Izmir bán được 15,000 tấn thép cây với giá 700 USD/tấn xuất xưởng. Nhà máy Marmara đã ngưng bán hàng trong ngày sau khi bán được hàng và nhà máy Izmir bắt đầu chào bán ở mức 710 USD/tấn xuất xưởng vào cuối buổi chiều. Nhà máy Marmara dự kiến ​​sẽ đưa ra mức giá cao hơn vào sáng nay.

Điều này xảy ra sau khi các nhà máy ở Istanbul bán khối lượng thép cây nhỏ vào ngày hôm trước ở mức 705-707 USD/tấn xuất xưởng. Giá chào bán của nhà máy Istanbul đã tăng lên 720 USD/tấn xuất xưởng. và các nhà máy khác trong khu vực có thể đã đạt được doanh thu gần với mức bán xuất xưởng 712 USD/tấn. Một nhà máy Iskenderun đã bán phôi thép ở mức 680 USD/tấn xuất xưởng và một nhà máy Iskenderun thứ hai được cho là đã bán phôi thép ở mức 675 USD/tấn xuất xưởng.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ hiện không thể cạnh tranh trên thị trường thép cây số lượng lớn ở Đông Nam Á vì sự cạnh tranh từ Trung Đông vào khu vực. Giá chào của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức khoảng 770 USD/tấn cfr tính theo trọng lượng thực tế, nhưng Oman đã bán vào ở mức 732 USD/tấn cfr trên cơ sở trọng lượng thực tế.

Tuy nhiên, thị trường thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm bớt áp lực bán hàng xuất khẩu số lượng lớn sang Đông Nam Á và nhu cầu từ các nhà nhập khẩu toàn cầu khác dự kiến ​​sẽ tiếp tục. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã bán thép cây cho Israel với giá tương đương 690 USD/tấn fob vào cuối tuần trước, và một nhà máy Samsun đã bán 10,000 tấn cho Jamaica vào cuối tuần trước.

Hôm qua, một lô hàng thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ chốt với giá tầm 700 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế cho khối lượng 10,000 tấn. Giá chào xuất khẩu số lượng lớn của Thổ Nhĩ Kỳ đạt tầm 705 USD/tấn fob.

Thị trường HRC Châu Âu phân hóa

Thị trường HRC Châu Âu phân hóa. Một giai điệu cứng rắn hơn ở Thổ Nhĩ Kỳ và CIS đã chuyển sang thị trường Ý tập trung vào hàng giao ngay, trong khi khu vực Bắc Âu có nhiều hợp đồng vẫn đang gặp khó khăn dưới sức nặng của hàng tấn thặng dư trước đây dành cho ô tô.

Có một số tín hiệu trên thị trường cho thấy các nhà máy Ý có thể từ chối giảm giá chào bán thêm, điều này có thể ngăn đà giảm giá.

Giá nhập khẩu quá thấp dường như đang dần biến mất. Một nhà nhập khẩu lớn đang có kế hoạch tăng giá chào bán vào Ý thêm 30-40 Euro/tấn lên 800 Euro/tấn cif, mặc dù một người mua lớn đưa ra giá thầu trong 10 ngày qua chỉ 700 Euro/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi được chào hàng vào cuối tuần trước, đã khởi động trở lại trong tuần này với mức tăng 30-40 USD/tấn đối với thép cuộn cán nguội và mạ kẽm. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được đơn đặt hàng lớn từ các nhà máy cán lại kể từ thứ Sáu và tuần này đã tăng giá nội địa lên khoảng 20-25 USD/tấn. Họ cũng dự kiến ​​sẽ tăng chào hàng xuất khẩu, mặc dù nhu cầu xuất khẩu không mạnh. Người mua ở EU chủ yếu vẫn ở chế độ chờ và xem.

Ngay cả khi tăng, giá nhập khẩu vẫn thấp hơn giá bán trong nước. Hôm qua, chào hàng trong nước tại Ý ở mức 950-1,000 Euro/tấn xuất xưởng, khối lượng lớn chào ở mức 900-920 Euro/tấn xuất xưởng. Giá nhập khẩu dao động dưới 800 Euro/tấn cif Ý, với việc Hàn Quốc chào bán cho Ý ở mức 910-915 Euro/tấn cfr.

Người mua đã thúc đẩy giảm giá lên tới 100 Euro/tấn từ các nhà máy Ý và các nhà máy EU rộng lớn hơn, cũng như các nhà nhập khẩu. Nguyên liệu của Pháp đã được chào bán ở mức 980 Euro/tấn được giao và những người tham gia thị trường báo cáo rằng người bán đang chống lại việc hạ giá cho một đơn đặt hàng lớn.

Một số người kỳ vọng việc tăng giá nhập khẩu sẽ ổn định hoặc thúc đẩy giá trị trong nước, trong khi những người khác cho rằng nó chỉ đơn giản là sẽ thu hẹp mức chênh lệch rộng bất thường giữa hai mặt hàng xuống mức chênh lệch bình thường hơn.

Sự sẵn có từ các nhà máy ở Châu Âu đã được cải thiện cho người mua trong những tuần qua, trong bối cảnh các nhà cung cấp ô tô hủy đơn hàng. Một số người tham gia thị trường vẫn kỳ vọng rằng có thể sẽ giảm thêm trong những tuần tới, vì nhiều người mua Ý gần đây đã đáp ứng nhu cầu bằng nguyên liệu nhập khẩu, vì vậy họ có thể yêu cầu giảm từ người bán Ý.

Ở phía bắc, nguồn cung tiếp tục tăng do các vụ hủy bỏ đơn hàng từ các nhà máy ô tô. Một nhà cán nguội cho biết đã quá tải 30% so với bình thường, với việc khách hàng ngày càng lấy ít vật liệu hơn.

Giá phế nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ tăng gần 470 USD/tấn cfr

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng vào thứ Ba khi chào bán đạt mức 475 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20 cao cấp và mức độ sẵn sàng của người mua cao hơn.

Các nhà xuất khẩu phế liệu biển sâu đang gặp khó khăn trong việc đưa ra lời chào hàng cho người mua Thổ Nhĩ Kỳ do tâm lý cực kỳ lạc quan ở các thị trường bên bến tàu sau khi giá đường biển tăng nhanh trong ba tuần qua.

Các nhà xuất khẩu Châu Âu lục địa đã tăng giá thầu bên bến tàu lên 5 Euro/tấn ngay khi nhận được chào bán cao hơn 5 Euro/tấn.

Giá thu mua tại bến cảng của Mỹ  đang phản ứng chậm hơn nhiều với việc tăng giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ, do giá thu mua phế cũ nội địa đi ngang trong tháng 10.

Các nhà xuất khẩu Mỹ cũng đã bán nhiều đợt cho lô hàng tháng 10 và tháng 11 với giá thấp hơn nhiều so với mức thị trường hiện tại và họ cần phải giữ giá tại bến để thu gom phế liệu cho những lô hàng này.

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng đã hấp dẫn nguồn cung từ miền nam nước Nga, sau khi một nhà cung cấp Rostov được cho là bán HMS 1/2 90:10 trong tuần này với giá 465 USD/tấn cif Bartin. Sự tăng giá mạnh trên đường biển dường như đang bù đắp thuế xuất khẩu phế liệu của Nga ở một mức độ nào đó, ít nhất là đối với các nhà cung cấp có trụ sở tại Rostov.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt về phế liệu giữa các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tuần cũng chứng kiến ​​giá HMS 1/2 80:20 phía Tây Biển Đen tăng chóng mặt. Một nhà xuất khẩu Romania đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 451 USD/tấn cif Marmara vào tối thứ hai.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có đủ khả năng để đẩy giá thầu phế liệu của họ lên cao hơn khi giá thép cây và phôi thép tiếp tục tăng trên thị trường xuất khẩu và nội địa, và với tốc độ nhanh hơn giá nhập khẩu phế liệu. 

Giá thầu phế liệu sắt Kanto tháng 10 của Nhật Bản tăng kỷ lục

Giá thầu phế liệu sắt Kanto Tetsugen đã tăng lên mức cao nhất từ ​​trước đến nay do thị trường nội địa mạnh và nhu cầu ở nước ngoài tăng.

Giá thầu hàng tháng cho phế liệu H2 đã kết thúc với mức giá trung bình là 53,213 Yên/tấn (470 USD/tấn) Fas, tăng 6,953 Yên/tấn (61.40 USD/tấn) so với tháng 9 và tương đương với 54,213 Yên/tấn fob.

Hai lô hàng đã được xác nhận trong cuộc đấu thầu với 6,000 tấn ở mức 53,291 Yên/tấn và 5,000 tấn ở mức 53,120 Yên/tấn.

Một số người tham gia thị trường mong đợi hàng hóa sẽ được vận chuyển đến Việt Nam, trong khi những người khác cho rằng hàng đã được các nhà xuất khẩu đặt trước để hoàn thành các hợp đồng chưa vận chuyển mà không có hàng tồn trong tay.

Kết quả đấu thầu cao hơn những gì mà những người tham gia thị trường dự đoán vì mức khả thi là khoảng 52,000 Yên/tấn fob với rất ít người mua ở nước ngoài trong phạm vi giá đó.

"Nhưng nó cũng có lý, nhà máy Utsunomiya của Tokyo Steel đã trả 53,000 Yên/tấn cho H2. Người mua ở nước ngoài phải trả một mức giá tương tự để đảm bảo số lượng", một thương nhân Nhật Bản cho biết. "Hàng hóa đấu thầu có một số chất lượng cao cấp," ông nói thêm. Giá đấu thầu mới được giải quyết sẽ tiếp tục thúc đẩy giá mục tiêu của các nhà xuất khẩu.

Giá xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản tăng trở lại từ đầu tháng 9 với sự hỗ trợ của giá nội địa ổn định và nhu cầu mua ngày càng tăng của người mua nước ngoài.

Người mua Việt Nam trở nên sôi động trên thị trường phế liệu đường biển từ giữa tháng 9, sau khi người mua Trung Quốc bắt đầu nhập khẩu phôi thép nhiều hơn theo các hạn chế sản xuất. Doanh số bán thép nội địa của Việt Nam cũng dần tăng lên sau khi các biện pháp khóa cửa ở miền Nam Việt Nam được nới lỏng vào ngày 1/10. Người bán Nhật Bản kỳ vọng Việt Nam sẽ là điểm đến chính cho xuất khẩu H2 trong thời gian tới vì người mua Đài Loan và Hàn Quốc chưa sẵn sàng trả giá cao như vậy và họ cũng có các lựa chọn thay thế từ nguồn cung trong nước hoặc các nguồn gốc khác.

Trung Quốc bãi bỏ quy định giá điện từ than

Cơ quan kế hoạch kinh tế chính của Trung Quốc, NDRC đã công bố kế hoạch mở cửa toàn bộ lượng điện đốt than của mình để giao dịch trên thị trường mở và bãi bỏ quy định về hệ thống định giá điện, như một cách để đối phó với chi phí nhiên liệu tăng cao do sử dụng than.

NDRC sẽ nâng dần lượng điện đốt than được giao dịch trên các sàn giao dịch cấp tỉnh từ 70% lên 100%. 30% khác của điện chạy bằng than hiện đang được bán theo giá do chính phủ quy định. NDRC đã không đưa ra khung thời gian áp dụng.

Bắc Kinh cũng sẽ yêu cầu tất cả các doanh nghiệp trong nước và người sử dụng công nghiệp phải mua điện từ các sàn giao dịch so với mức khoảng 44% hiện nay. Điều này có nghĩa là giá điện do chính phủ quy định, thường thấp hơn nhiều so với giá giao dịch, sẽ bị hủy bỏ.

Như một phần cải tiến giá năng lượng, cho phép giá điện giao dịch trên sàn tăng hoặc giảm tới 20% từ mức chuẩn so với mức tăng tối đa 10% và giảm tối đa 15% trước đây, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết vào ngày 8/10.        

Các ngành sử dụng nhiều năng lượng được miễn giới hạn 20%. NDRC cho biết giá điện cho các hộ gia đình và việc sử dụng nông nghiệp sẽ tiếp tục được chính phủ quy định ở các cấp thấp hơn.

Việc tự do hóa chưa từng có trong hệ thống định giá điện của Trung Quốc có thể cho thấy Bắc Kinh đang kêu gọi ngừng khuyến khích các ngành công nghiệp của mình với giá điện rẻ. Điều này có thể giúp giải quyết sự khác biệt lâu dài giữa giá than và giá điện.

Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào than để sản xuất điện, mặc dù họ đang tìm cách tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng sạch hơn. Sản lượng điện từ than là 4,630TWh vào năm 2020, chiếm 61% tổng sản lượng điện của cả nước. Thủy điện yếu hơn dự kiến ​​trong mùa hè năm nay có thể dẫn đến tỷ trọng sản xuất nhiệt điện than cao hơn, mặc dù không có dữ liệu.

Việc bãi bỏ quy định về giá điện sẽ thúc đẩy giá điện sau khi chi phí tăng cho các nhà máy nhiệt điện than, một phần dẫn đến việc tăng giá than cho các khách hàng sử dụng điện. Điều này có thể giúp thu hẹp khoản lỗ cho các cơ sở sản xuất. Theo Cục Thống kê Quốc gia (NBS), lợi nhuận trong lĩnh vực sản xuất điện và nhiệt của Trung Quốc đạt 242.2 tỷ nhân dân tệ (37.5 tỷ USD) trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8, giảm 15.3 % so với một năm trước đó.

Những người tham gia thị trường cho biết, biểu giá điện cao hơn có thể giúp khuyến khích các công ty điện lực tăng cường sản xuất điện, mặc dù nguồn cung cấp than vẫn là chìa khóa cho bất kỳ sự gia tăng đáng kể nào về sản lượng điện. Chính quyền khu vực Nội Mông và tỉnh Sơn Tây có kế hoạch tăng sản lượng than lên tổng cộng 54 triệu tấn trong quý cuối năm nay so với công suất đã được phê duyệt trước đó, mặc dù những người tham gia thị trường không kỳ vọng nguồn cung sẽ tăng cho đến tháng 11. Trung Quốc đã sản xuất 562.04 triệu tấn trong thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái.

Các nhà máy và doanh nghiệp có thể tăng giá sản phẩm của họ để phản ánh chi phí điện cao hơn, có khả năng gây ra lạm phát rộng hơn và tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế Trung Quốc trong phần còn lại của năm nay, những người tham gia thị trường cho biết. Theo NBS, tăng trưởng hàng năm của sản lượng công nghiệp Trung Quốc đã chậm lại kể từ đầu năm nay, đạt 5.3%.