Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 12/8/2021

Giá quặng sắt giảm mạnh làm ảnh hưởng đến tỷ lệ phế liệu sắt toàn cầu

Sự sụt giảm giá liên tục gần đây của quặng sắt đã làm lung lay mối quan hệ của nó với phế liệu sắt tái chế, vốn đã trở nên suy yếu.

Giá quặng sắt nhập khẩu tinh ở Trung Quốc đã giảm 27% kể từ khi đạt đỉnh 222.30 USD/tấn ngày 15/7, trong khi giá phế liệu chuẩn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ suy yếu với tốc độ chậm hơn.

Sử dụng phế liệu thay vì sắt nguyên sinh có thể làm giảm lượng khí thải từ sản xuất thép. Quặng sắt đạt kỷ lục 233.10 USD/tấn CFR Trung Quốc vào ngày 12/5.

Sau sự trượt dốc của quặng sắt, tỷ lệ giá phế liệu trên quặng sắt đã điều chỉnh mạnh, với phế liệu HMS 80:20 của Thổ Nhĩ Kỳ và IODEX 62% Fe ở mức 2.82: 1 vào ngày 10/8, từ mức 2.18 vào ngày 15/7.

Tại Mỹ, phế liệu vụn Midwest so với IODEX 62% Fe đã chuyển sang tỷ lệ 2.93 vào ngày 10/8, từ 2.23 vào ngày 15/7. Mỹ đã thấy giá phế liệu chất lượng cao tăng tốt hơn so với các loại khác.

Việc giảm quặng sắt có thể giúp giảm chi phí vận hành tại các lò cao, nơi thường thải ra nhiều khí thải carbon hơn so với các lò điện hồ quang sử dụng phế liệu.

Chi phí giảm có thể làm cho thép bán thành phẩm và gang, sắt giảm trực tiếp trở nên cạnh tranh hơn, tạo thêm lựa chọn cho các nhà sản xuất thép, nhà máy mini và nhà máy cán.

Trung Quốc

Sự không chắc chắn xung quanh tỷ lệ sản xuất thép của Trung Quốc vào cuối năm 2021 và nguồn cung quặng sắt được dự đoán mạnh hơn từ Brazil và Australia đã đẩy giá quặng sắt đường biển xuống. Mức chênh lệch giá quặng sắt cao hơn đã mở rộng, trong khi giá phế liệu tại Trung Quốc tăng mạnh so với tháng 7 so với tháng 6.

Tỷ lệ giá phế liệu HRS101 so với quặng sắt nhập khẩu của Trung Quốc ở mức 3.62 vào ngày 10/8, tăng so với 2.66 vào ngày 15/7. Giá phế liệu HRS101 tăng 8.3% trong tháng 7, đạt trung bình 592 USD/tấn CFR, từ khoảng 547 USD/tấn CFR vào tháng 6. Giá phế liệu HMS giao nội địa của Trung Quốc cũng ổn định trong tháng 7, kể từ tháng 6.

Sản lượng gang của Trung Quốc tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm 2021 lên 456 triệu tấn. Sản lượng thép thô tăng 12%, có nghĩa là tỷ lệ sử dụng nhiều phế liệu và nguyên liệu sắt kim loại cao hơn.

Chính sách chính thức của Trung Quốc là giữ ổn định sản lượng thép vào năm 2021 ở mức năm 2020.

Ở những nơi khác, giá thép toàn cầu cao hơn và biên lợi nhuận đã hỗ trợ chi phí nguyên liệu thô.

Giá phế liệu giao ngay đã suy yếu so với mức cao trước đó, với nguồn cung cấp phế liệu thấp hơn tăng, đơn đặt hàng thép và phế liệu theo mùa tạm lắng, và giá sắt thương phẩm Đại Tây Dương yếu hơn.

Ngay cả khi giá FOB gang thép từ Biển Đen và Brazil giảm trong tháng trước, giá cước vận chuyển đến Châu Á cao hơn đã hạn chế cơ hội thương mại để chuyển gang sang Trung Quốc.

Giá xuất khẩu gang thỏi Biển Đen và phế liệu HMS Thổ Nhĩ Kỳ giữ ở mức 1.21: 1 vào ngày 06/8, gần với mức trung bình của tháng 7. Giá nhập khẩu gang thỏi Mỹ và phế busheling Midwest giao ngày 6/8 ở mức 0.92: 1, suy yếu do giá sắt giao ngay giảm và so với tỷ lệ 0.99 trong tháng 7.

Giá quặng sắt thường thấp hơn nhiều so với phế liệu, có tính đến hàm lượng sắt thấp hơn và chi phí cao hơn cho than cốc, năng lượng và các nguyên liệu thô khác để chế biến ôxít sắt thành sắt, để luyện thép.

Các nhà sản xuất Mỹ tăng giá thép dây thêm 30 USD/tấn

Nucor có kế hoạch tăng giá thép dây Mỹ, theo một bức thư gửi cho khách hàng.

Nhà sản xuất thép đã bắt đầu đợt tăng giá mới vào cuối ngày 10/8 với mức tăng 30 USD/tấn cho thép dây. Việc tăng giá có hiệu lực với các đơn đặt hàng mới.

Thép dây dạng lưới 0.25 inch vẫn phải trả thêm 20 USD/tấn. Các đơn đặt hàng hiện tại được giao trước ngày 31/8 sẽ được bảo vệ giá, theo bức thư.

Liberty Steel and Commercial Metals Co. theo sau với mức tăng 30 USD/tấn đối với tất cả các sản phẩm thép dây ngày 11/8. Mức tăng của Liberty có hiệu quả với các lô hàng vào ngày 01/9, trong khi mức tăng của CMC có hiệu lực với các đơn đặt hàng mới vào ngày 11/8.

Động thái này đánh dấu đợt tăng giá thép dây lần thứ 10 kể từ tháng 9/2020 và được công bố sau đợt thu mua phế liệu vào tháng 8, chứng kiến ​​giá phế liệu vụn giảm 20 USD/tấn.

Trong khi giá thép dây trước đây theo xu hướng giá phế liệu, nguồn cung trong nước thắt chặt và nhu cầu mạnh vẫn tiếp tục cho phép các nhà máy sản xuất thép dây của Mỹ tăng giá hàng tháng gần như vào năm 2021 mặc dù giá phế liệu biến động.

Tại thời điểm này, tôi hy vọng mọi người sẽ theo dõi bất kỳ mức tăng nào được đưa ra,” một nhà phân phối cho biết sau thông báo. "Không có đủ sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu."

Một người mua chia sẻ tâm lý, lưu ý rằng ông đã kỳ vọng mức tăng vì các nhà máy không có lý do gì để giữ giá không đổi trong bối cảnh thị trường hiện tại. Một trong những nhà cung cấp của ông đã thông báo cho khách hàng rằng họ dự định sẽ tiếp tục tăng.

Đánh giá hàng tuần mới nhất là 1,100-1,130 USD/tấn vào ngày 6/8.

Thị trường HRC của Mỹ ổn định do tiềm năng tăng giá vẫn còn

Tình hình thị trường thép cuộn cán nóng của Mỹ ổn định vào ngày 11/8 nhưng các nguồn tin thị trường cho thấy vẫn có tiềm năng tăng giá trong thời gian tới.

Chỉ số HRC giảm 1.25 USD/tấn xuống 1,894.50 USD/tấn, vẫn gần mức 1,900 USD/tấn.

Một trung tâm dịch vụ Midwest cho biết không còn chỗ để đàm phán về một chào bán gần đây đối với hàng cuối tháng 9 từ một nhà máy mini ở Midwest. Nhà máy đang chào bán ở mức 1,920 USD/tấn với nguồn dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 400 tấn nhưng nhà máy đã cho biết họ sẽ cắt giảm các lô hàng trong tháng 11 xuống 30%.

Một nguồn trung tâm dịch vụ khác không tham gia thị trường HRC nhưng đã thực hiện hai giao dịch thép cuộn cán nguội nhỏ hơn. Ông không mong đợi bất kỳ sự giảm giá nào về giá cả.

Giám đốc điều hành Stelco, Alan Kestenbaum, cũng cân nhắc về môi trường giá cả hiện tại trong cuộc gọi thu nhập quý II của nhà sản xuất thép vào ngày 11/8. Ông cho biết giá giao ngay vẫn sẽ tăng cao hơn.

Kestenbaum không tin rằng giá HRC hiện tại trên thị trường sẽ là một mức bình thường mới nhưng cũng không tin rằng giá sẽ trở lại định mức lịch sử do những thay đổi trong động lực thị trường như tăng tiêu thụ phế liệu và sản xuất EAF.

Giá phôi thép xuất khẩu CIS ổn định

Giá phôi thép xuất khẩu của CIS được đánh giá ở mức 625 USD/tấn FOB Biển Đen vào ngày 11/8, ổn định so với ngày trước, do những người tham gia thị trường tiếp tục báo cáo phạm vi chào bán- chào mua rộng.

Một thương nhân có trụ sở tại Anh cho biết thị trường tiếp tục không rõ ràng vì giá thầu và chào hàng không khớp và với giá cước cao, một số giao dịch, nếu được thực hiện, sẽ kết thúc bằng lỗ hơn là có lãi.

Không ai có thể giao hàng ở mức giá này,” nhà kinh doanh Anh cho biết. “Với giá cước vận chuyển hiện tại, bạn đang lỗ khoảng 30 USD/tấn.”

Một nguồn tin của các nhà máy Nga cũng cho biết rằng môi trường thị trường hiện tại không rõ ràng đối với những người tham gia thị trường vì các nhà máy đang tìm cách tăng mức chào hàng của họ, trong khi mức khả thi của người mua Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục được giữ ở mức tối đa 650 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nguồn tin của nhà máy Ukraine báo cáo rằng giá chào của họ hiện ở mức 625-630 USD/tấn FOB Biển Đen, trong khi một thương nhân Nga báo cáo mức có thể giao dịch của người mua là 630 USD/tấn FOB Biển Đen với mức chào hàng chỉ là 640 USD/tấn FOB Biển Đen.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thị trường tương đối yên tĩnh do giá chào bán trên thị trường được cho là cao, với số lượng người mua đặt mua gần đây không nhiều.

Thị trường không có nhiều chuyển động trong những ngày này,” thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ nói, đề cập đến doanh số bán hàng từ CIS.

Thương nhân cũng báo cáo rằng người bán Thổ Nhĩ Kỳ đang chào bán phôi thép xuất khẩu sang Maroc ở mức 665-667 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ, đây là dấu hiệu tốt cho thị trường. Thổ Nhĩ Kỳ chào Trung Quốc ở mức 650 USD/tấn FOB, nhưng thương nhân cho biết không chắc liệu giá có được người mua Trung Quốc chấp nhận hay không.

Giá phôi thép nhập khẩu của Trung Quốc tăng vào ngày 11/8, trong bối cảnh các giao dịch mới và giá chào bán cao hơn do thị trường trong nước tiếp tục tăng, và giá phôi thép Châu Á nhích lên khi chào hàng cao hơn.

Đánh giá phôi giao ngay 3SP 150 mm do Trung Quốc nhập khẩu ở mức trung bình 705 USD/tấn CFR Trung Quốc vào ngày 11/8, tăng 2 USD/tấn so với ngày 10/8.

Cũng có tin đồn thị trường về một thỏa thuận được đồn đại từ Rostov đến Ai Cập ở mức 620-625 USD/tấn FOB Biển Đen cho 20,000 tấn, nhưng điều này không thể được xác nhận, với một thương nhân Ukraina nói thêm, các nhà máy Nga không cân nhắc xuất khẩu khi xem xét thuế xuất khẩu là 115 USD/tấn. 

Áp lực giảm giá đối với HRC Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp diễn

Do áp lực về giá đối với giá HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục trong bối cảnh nhu cầu ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu chậm lại, đồng thời giá phế liệu nhập khẩu giảm, giá chào bán đã giảm trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, các nhà máy đang cố gắng giữ giá chào bán của họ trên 1,000 USD/tấn xuất xưởng, các nguồn tin nói ngày 11/8.

Mặc dù một giám đốc trung tâm dịch vụ nói rằng một nhà máy lớn đã bắt đầu cung cấp HRC cho thị trường nội địa với mức thấp nhất 980 USD/tấn xuất xưởng kể từ ngày 10/8, một nguồn tin cho hay, với chào bán trong khoảng 1,010-1,020 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này.

Một nhà sản xuất khác ngày 11/8 nói rằng họ gần đây đã đóng sổ đặt hàng cho tháng 10. Ông cho biết: “Giá của chúng tôi cho tháng 11 vẫn chưa chắc chắn. Tuy nhiên, tôi cũng đã nghe thấy phạm vi xuất xưởng từ 1,010-1,020 USD/tấn tại thị trường nội địa”.

Xác nhận rằng 1,010 USD/tấn hiện đang có sẵn trên thị trường, một giám đốc cho biết giá HRC của họ hiện đang cao hơn, không thể được coi là giá cơ sở.

Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đã duy trì mức chào hàng trên 1,000 USD/tấn, với kỳ vọng thị trường phục hồi vào tháng 9, các nguồn tin cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng thời gian nghỉ bảo trì có thể xảy ra vào tháng 11 của các nhà sản xuất lớn cũng có thể hỗ trợ giá, vì các nhà máy nói chung đã chốt sổ đặt hàng của họ cho tháng 10.

"Một nhà sản xuất hiện đang chào bán HRC cho thị trường nội địa ở mức 1,000-1,020 USD/tấn xuất xưởng. Hai nhà sản xuất khác chào giá vẫn cao hơn ở mức 1,040-1,050 USD/tấn trong tuần này", một nguồn tin nói, cho biết thêm rằng và giá chào của các nhà cung cấp Nga nằm trong khoảng 950-960 USD/tấn CFR, trong khi chào giá của các nhà máy Ukraine đối với thép cuộn nhỏ thấp hơn một chút.

 

"Thị trường hiện đang im lặng và chúng tôi đang lên kế hoạch chờ xem hướng đi của thị trường trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào", người quản lý cho biết.

Giá HRC Bắc Âu ổn định, thị trường đánh giá xu hướng

Các nguồn tin cho biết giá HRC ở Bắc Âu ổn định trên thị trường vào ngày 11/8, với việc các nhà máy thép được đặt trước đang cố gắng tăng giá trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm.

Sau thảm họa lũ lụt ở Đức và khu vực Benelux vào đầu mùa hè này, các nguồn tin cho biết người mua đang trải qua sự hoảng loạn mới, với sự không chắc chắn về khả năng trọng tải bị hư hỏng và tiếp tục thiếu nguồn cung có sẵn trên thị trường.

Với việc thuế quan Mục 232 của Mỹ đối với hàng nhập khẩu Châu Âu dự kiến ​​sẽ được miễn, các nguồn tin cho biết điều này sẽ có tác động tăng giá đối với mức giá đã cao kỷ lục, tạo ra nhiều lo ngại hơn cho những người mua đang đối mặt với khó khăn tài chính gia tăng do hạn chế tín dụng.

Một nguồn tin từ các nhà máy ở Châu Âu đã trích dẫn một chào bán ở mức 1,500 Euro/tấn cho HRC và cho biết ông đang áp dụng mức giá tăng cao như vậy để ngăn người mua hỏi thêm nguyên liệu khi họ có công suất hạn chế.

Nguồn tin cho biết ông vẫn có thể đảm bảo một số giao dịch, nhưng với khối lượng nhỏ từ 100-200 tấn.

Nguồn tin cho biết: “Chúng tôi đang tích cực thu mua trọng tải nhỏ, số lượng 200 tấn và từ những người sẵn sàng chấp nhận rủi ro, nhưng 1,500 Euro/tấn không phải là giá thị trường bình thường.

Đánh giá HRC Bắc Âu ổn định ở mức 1,150 Euro/tấn Ruhr vào ngày 11/8 và tại Ý, giá cũng ổn định ở mức 1,053 Euro/tấn xuất xưởng Ý.

Xuất khẩu CRC Biển Đen giảm do các nhà máy cắt giảm chào bán

Xuất khẩu thép cuộn cán nguội ở Biển Đen giảm mạnh do các nhà máy CIS cắt giảm giá chào hàng, các nguồn tin cho biết ngày 11/8.

Giao dịch đối với CRC ngoài Nga được báo cáo ở mức 1,080 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ với chi phí vận chuyển khoảng 30 USD/tấn.

Một nguồn tin nhà máy CIS cho biết mức CRC sẽ thấp từ 1,040- 1,050 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ. Các nguồn đã xác nhận mức chào bán ở mức 1,080 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng mức giá 1,040-1,050 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ không thể được xác minh bằng các nguồn khác. Một nguồn tin khác cho biết ông vẫn đang chờ đợi các chào bán từ các nhà máy CIS trong khi một nguồn khác cho biết thị trường có vẻ trầm lắng trong thời điểm hiện tại.

Rất khó bán ở Châu Âu do hạn ngạch, do đó không có nhiều lựa chọn thay thế để bán trên thị trường,” một nguồn tin của nhà máy ở Biển Đen cho biết.

Nguồn tin cho biết: “Hạn ngạch HRC vẫn có sẵn, đặc biệt là đối với nguyên liệu của Nga.

Chào giá HRC đã được nghe ở mức 930-970 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này, với các nguồn tin cho biết rằng có rất ít thay đổi từ các nhà máy Ukraine hoặc Nga trong tuần này và không có giao dịch nào trên thị trường giao ngay từ các nhà máy CIS.

Một người mua cho biết thay đổi duy nhất là giá HRC cho lô hàng tháng 10 giảm 10 USD/tấn xuống còn 980 USD/tấn FOB Biển Đen, nhưng giá của lô hàng trước đó vẫn giữ nguyên.

Nguồn tin bên mua cho biết: “Người Nga đang ở trong tình huống họ có thể tự chịu mức thuế 115 USD/tấn và vẫn hài lòng vì lợi nhuận cao.”

Các nguồn khác báo cáo mức khả thi là 915 USD/tấn FOB và 950 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ.

Thị trường phôi phiến phần lớn ổn định trong hai tuần qua sau khi giảm mạnh, nhưng một nguồn tin cho biết mặc dù giá khoảng 780 USD/tấn FOB Biển Đen, nhưng người mua kỳ vọng sẽ tiếp tục giảm khi thị trường HRC trầm lắng. Một nhà máy được cho là đã được đưa ra thị trường. Các mức giá được nghe cho phôi phiến nằm trong khoảng 780-800 USD/tấn FOB Biển Đen.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định trong bối cảnh thị trường trầm lắng

Do tâm lý tiêu cực vẫn tiếp tục đối với thị trường thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ, mức khả thi vẫn ổn định vào ngày 11/8, trong bối cảnh thiếu nhu cầu trên thị trường.

Đánh giá thép cây xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 697.50 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 11/8, ổn định so với ngày trước.

Mặc dù một số nhà máy Marmara đang giữ vững ở mức cao, các nguồn tin thị trường báo cáo rằng mức khả thi đã bị ảnh hưởng bởi các yếu tố cơ bản bao gồm sự thiếu hoạt động trên thị trường xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nguồn tin của nhà máy Marmara trích dẫn chào bán nhà máy ở mức 700- 705 USD/tấn FOB, với mức khả thi cho 10,000 tấn là 695-700 USD/tấn FOB. Tuy nhiên, một nguồn tin khác của nhà máy Marmara lưu ý rằng nhà máy này đang giữ vững mức chào giá 740 USD/tấn FOB cho lô hàng tháng 10.

Một người mua Châu Âu khác cho biết rằng các nhà máy đã được nghe chào giá 710 USD/tấn FOB và có thể sẵn sàng chấp nhận 700 USD/tấn FOB.

Thành thật mà nói, có rất ít nhu cầu về việc kiểm tra mức độ khả thi thích hợp,” một nguồn giao dịch nói. Nguồn tin chỉ ra rằng 695-700 USD/tấn FOB dường như khả thi đối với một số nhà máy, trong khi những nhà máy khác ở mức cao hơn một chút với giá khả thi được chỉ định là 700-705 USD/tấn FOB.

Một nguồn thương nhân Châu Âu khác cũng cho biết mức khả thi là 695 USD/tấn FOB đối với thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nhà sản xuất thép thanh thương nhân của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa ra lời chào hàng của các nhà máy đối với thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 710-715 USD/tấn FOB.

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ nhích nhẹ trong ngày. Đánh giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 457.25 USD/tấn CFR, giảm 25 cent/tấn so với ngày trước. Chênh lệch hoàn toàn hàng ngày giữa thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ và phế liệu nhập khẩu tăng 25 cent/tấn ở mức 240.25 USD/tấn.

Turkey ARC

Giá thép cây và phế liệu xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ thấp hơn giá trị dự kiến ​​so với giá phôi CIS, theo Turkey ARC, cho thấy chỉ số sức mạnh tương đối trong 30 ngày của thép cây ở mức 1.38% thấp hơn giá trị dự kiến ​​vào ngày 11/8, cải thiện một chút so với mức 1.48% so với dự kiến giá trị trong ngày.

Chỉ số sức mạnh tương đối trong 30 ngày của phế liệu thấp hơn 1.35% so với giá trị dự kiến, so với phôi CIS, tốt hơn một chút so với 1.43% so với giá trị dự kiến ​​vào ngày 10/8.

Chỉ số sức mạnh tương đối trong 30 ngày của phôi CIS cao hơn giá trị dự kiến ​​là 2.63% so với giá phế liệu và thép cây, mặc dù thấp hơn một chút vào ngày với giá trị trên dự kiến ​​là 2.87% vào ngày hôm trước.

Điều này cho thấy giá thép cây và thép phế liệu có thể tăng lên, sau khi phôi thép được củng cố gần đây, hoặc giá phôi có thể giảm xuống.

Giá thép dây Châu Á tăng vọt lên mức cao nhất trong 11 tuần khi có đơn đặt hàng mới

Giá thép dây Châu Á đã tăng lên mức cao nhất trong 11 tuần do doanh số bán mới, sau khi thị trường giao ngay và kỳ hạn Trung Quốc vững chắc, trong khi nhu cầu tổng thể vẫn mờ nhạt ở các thị trường nước ngoài.

Đánh giá thép dây dạng lưới SAE1008 đường kính 6.5 mm ở mức 865 USD/tấn FOB Trung Quốc vào ngày 11/8, tăng 20 USD/tấn so vơi tuần trước. Giá đạt mức cao nhất kể từ ngày 26/5.

Nguồn tin cho biết, một nhà máy ở đông bắc Trung Quốc đã chào bán thép dây ở mức 870 USD/tấn FOB Trung Quốc sau khi tạm dừng trong hai tuần. Mặc dù nhà máy đã nhận được một số đơn đặt hàng từ người dùng cuối và thương nhân, nhưng một lượng nhỏ thép dây đã được đặt trước với giá thỏa thuận là 870 USD/tấn FOB Trung Quốc vào ngày 11/8.

Một nguồn tin có trụ sở tại Trung Quốc cho biết một số thương nhân đã giữ vị trí hàng hóa với giá thấp hơn, trong khi không có đơn đặt hàng nào được nhận từ người dùng cuối.

Một nhà máy khác trong cùng khu vực cho biết họ tạm dừng báo giá nhưng đàm phán các đơn hàng theo đơn đặt hàng. Nguồn tin từ nhà máy cho biết: “Sản lượng dây thép bị hạn chế do bảo trì nhà máy.”

Các nguồn tin thị trường cho biết một số nhà máy trong nước ở khu vực Đường Sơn của Trung Quốc đang chào bán thép dây carbon thấp ở mức 840 USD/tấn FOB Trung Quốc, tăng 35 USD/tấn so với tuần trước.

Trong khi đó, một nhà máy ở miền đông Trung Quốc cho biết giá chào hàng thép dây cacbon cao của họ ở mức 930 USD/tấn, không thay đổi so với tuần trước.

Hợp đồng thép cây được giao dịch tích cực nhất chuyển từ tháng 10/2021 sang tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải ở mức 5,597 NDT/tấn (863 USD/tấn) vào ngày 11/8, tăng 143 NDT/tấn (22 USD/tấn) so với ngày 04/8.

Tại Thượng Hải, giá thép dây Q195 6.5 mm được đánh giá ở mức 5,540 NDT/tấn (855 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, tăng 60 NDT/tấn (9 USD/tấn) so với tuần trước.

Một nguồn tin giao dịch cho biết, chào bán riêng cho thép dây xuất xứ Indonesia và Malaysia ở mức 750 USD/tấn FOB cho lô hàng tháng 9.

Một nguồn tin từ nhà máy ở Nga cho biết ,những người mua thép dây ở Châu Phi đã nhận được chào bán từ Ấn Độ với giá 730 USD/tấn FOB Ấn Độ từ các nhà máy và 750 USD/tấn FOB Ấn Độ từ các thương nhân. Nguồn tin cho biết, để cạnh tranh với Indonesia, Malaysia và Ấn Độ về giá thép dây, các nhà máy Nga đã phải giảm giá chào hàng từ 10 - 15 USD/tấn xuống còn 790 - 800 USD/tấn FOB Biển Đen cho các thị trường Châu Mỹ Latinh và Châu Phi.

Hai thương nhân cho biết thép dây các-bon thấp của Việt Nam được chào ở mức 750-780 USD/tấn FOB Việt Nam. Một trong những thương nhân cho biết các nhà máy đang tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sang Trung Quốc trong khi nguồn tin cho rằng giá không cạnh tranh.

Giá phôi thép Trung Quốc tăng với các giao dịch mới; thép cây Châu Á ổn định

Giá phôi thép nhập khẩu của Trung Quốc tăng trở lại vào ngày 11/8, trong bối cảnh các giao dịch mới và giá chào bán cao hơn do thị trường trong nước tiếp tục tăng, và giá phôi thép Châu Á nhích lên khi chào hàng cao hơn. Trong khi đó, giá xuất khẩu thép cây vẫn đi ngang do người mua đứng ngoài lề.

Giá phôi thép nội địa của Trung Quốc tăng trở lại do giá thép cây kỳ hạn cao hơn trong bối cảnh bán hàng sôi động.

Tại Trung Quốc, hợp đồng thép cây giao tháng 1/2022 tích cực nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5,597 NDT/tấn (863 USD/tấn), tăng 100 NDT/tấn so với ngày trước.

Phôi Tangshan Q235 được đánh giá ở mức 5,240 NDT/tấn, tăng 50 NDT/tấn (8 USD/tấn) so với ngày 10/8.

Đánh giá phôi giao ngay 3SP 150 mm do Trung Quốc nhập khẩu ở mức trung bình 705 USD/tấn CFR Trung Quốc vào ngày 11/8, tăng 2 USD/tấn so với ngày 10/8.

Hai nguồn tin thị trường cho biết giá chào cạnh tranh nhất đã tăng nhẹ lên 708 USD/tấn CFR Trung Quốc đối với phôi Việt Nam cho lô hàng tháng 9, với dấu hiệu bán thấp nhất là 705 USD/tấn CFR Trung Quốc.

Người bán Việt Nam đã nâng giá chào bán sau 20,000-30,000 tấn hàng hóa được bán vào ngày hôm trước trong bối cảnh giá thị trường tăng mạnh, trong khi người bán Indonesia và Ấn Độ không đưa ra báo giá.

Một thương nhân Singapore đã trích dẫn mức có thể giao dịch là 705 USD/tấn CFR Trung Quốc, với giá thầu là 700 USD/tấn CFR Trung Quốc.

Đánh giá phôi giao ngay Đông Nam Á 5SP 130 mm ở mức trung bình 698 USD/tấn CFR Manila vào ngày 11/8, tăng 2 USD/tấn so với ngày 06/8.

Tại Philippines, người bán đã tăng chào bán mặc dù doanh số bán chậm do người mua Trung Quốc quay trở lại và đẩy giá lên cao hơn. Nguyên liệu lò cảm ứng của Ấn Độ được chào ở mức 680-690 USD/tấn CFR Manila, tăng 10 USD/tấn so với ngày trước.

Tuy nhiên, do việc đóng cửa nghiêm ngặt cho đến ngày 20/8, nhu cầu vẫn chậm, hai nguồn thị trường cho biết.

Đánh giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 753 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế. Đánh giá thép cây có đường kính 16-32 mm BS4449 Grade 500 ở 748 USD/tấn CFR Đông Nam Á, cả hai đều không thay đổi so với ngày 10/8.

Trên thị trường thép cây giao ngay Bắc Kinh, giá thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được đánh giá ở mức 5,350 NDT/tấn (826 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng, bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, tăng 75 NDT/tấn so với ngày trước. Doanh số giao ngay vẫn chậm mặc dù giá tăng.

Tại các thị trường khu vực, người bán không chủ động chào hàng trong bối cảnh chênh lệch giá chào bán- chào mua lớn giữa doanh nghiệp và người mua.

Tại Hồng Kông, chỉ định mua được nhận ở mức 720-730 USD/tấn CFR trọng lượng thực tế. Một nhà dự trữ nói về triển vọng giảm giá trong bối cảnh giá bán ổn định ở mức tương đương 770 USD/tấn, và một nhà dự trữ khác được cho là đang tìm kiếm lô hàng cuối tháng 10 với lượng hàng dồi dào.

Tại Singapore, người mua tỏ ra không mặn mà với thép cây Ấn Độ, trong khi người bán không chào hàng vì có rất ít hàng hóa có xuất xứ khác nhau trong mức giá lý tưởng của người mua là 735-750 USD/tấn theo trọng lượng lý thuyết CFR.

 Thép dẹt Châu Á xáo trộn trong bối cảnh thị trường Trung Quốc tăng trưởng

Giá thép cuộn cán nóng tại châu Á diễn biến trái chiều vào ngày 11/8 trong bối cảnh thị trường nội địa Trung Quốc tiếp tục tăng trong khi người mua Việt Nam chờ đợi công bố chào hàng tháng mới từ nhà sản xuất HRC Formosa Ha Tinh Steel, hoặc FHS có trụ sở tại Việt Nam.

Đánh giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 936 USD/tấn FOB Trung Quốc, tăng 2 USD/tấn so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 917 USD/tấn, giảm 1 USD/tấn so với ngày trước.

Thị trường nội địa Trung Quốc tăng hơn nữa theo giá kỳ hạn, trong bối cảnh các kế hoạch kiểm soát sản lượng ở thành phố Đường Sơn vào mùa đông này để đảm bảo chất lượng không khí trong Thế vận hội mùa đông 2022. Một thương nhân Trung Quốc cho biết, không có nhu cầu vì người mua ở nước ngoài vẫn chưa chấp nhận mức giá cao của Trung Quốc.

Đánh giá HRC SAE1006 ở mức 966 USD/tấn FOB Trung Quốc, tăng 2 USD/tấn so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 923 USD/tấn, tăng 2 USD/tấn so với ngày trước.

Tại Việt Nam, những người tham gia thị trường trong nước đang chờ đợi các chào bán mới từ FHS, với chào bán lô hàng tháng 10 sẽ được công bố vào ngày 12-13/8, các nguồn tin địa phương cho biết.

Ngoài ra, nhu cầu mua khá thấp do hoạt động mua bán ở Việt Nam giảm với các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt trong bối cảnh làn sóng COVID-19 lần thứ tư.

Các nhà máy hiện không sẵn sàng chào giá thấp hơn, nhưng người mua không sẵn sàng trả hơn 900 USD/tấn CFR hiện nay, một thương nhân Việt Nam cho biết.

Một người bán hàng tại địa phương cho biết các chào bán gần đây khá ổn định, nhưng người mua không muốn mua do COVID-19. Các nguồn tin thị trường cho biết một số hàng hóa SAE của Ấn Độ đã cập cảng TP.HCM, nhưng vẫn chưa tìm được người mua.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 5,860 NDT/tấn (904 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 40 NDT/tấn so với ngày trước. Một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, mức tăng chủ yếu được thúc đẩy bởi kỳ vọng cắt giảm sản lượng, nhưng phía nhu cầu vẫn chưa thấy cải thiện.

Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao dịch tích cực nhất tháng 10 đóng cửa ở mức 5,901 NDT/tấn, tăng 45 NDT/tấn, tương đương 0.8%, so với cùng kỳ sau khi hợp đồng giảm xuống mức thấp nhất một tháng vào ngày 3/8.

Đánh giá thép tấm dày 12-25 mm loại Q235/SS400, hoặc loại tương đương, ở mức 972 USD/tấn CFR Đông Á, tăng 1 USD/tấn so với tuần trước.  Chào bán từ Trung Quốc được giữ ổn định ở mức 950-990 USD/tấn FOB, nhưng người mua do dự đặt trước do không chắc chắn về thuế xuất khẩu, các nguồn tin thị trường cho biết.

Giá trong nước của nguyên liệu cùng loại được chào ở mức 5,700 NDT/tấn xuất xưởng tại Thượng Hải, bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 40 NDT/tấn so với tuần trước.

Tại Ấn Độ, người mua đã miễn cưỡng chấp nhận chào bán của các nhà máy lớn cho tháng 8 ở mức 67,000 Rs/tấn (901 USD/tấn), do giá quặng sắt giảm gần đây.

"Các công ty sản xuất chưa sẵn sàng đặt hàng với giá tăng", một thương nhân có trụ sở tại Mumbai cho biết. "Họ muốn giá của tháng trước."

Giá ở New Delhi được nghe thấy ở mức 64,000 Rs/tấn, trong khi giá ở Mumbai cao hơn ở mức 65,000 Rs/tấn, sau khi các nhà máy tăng giá chào bán, mặc dù khối lượng giao dịch thấp.