Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 11/8/2021

Giá HRC của Mỹ ổn định; mức tồn kho cân bằng hơn

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ hầu như không thay đổi vào ngày 10/8 và vẫn ở mức cao nhất mọi thời đại, với hoạt động ổn định trong những tháng mùa hè khi sự tham gia thị trường giao ngay dự kiến ​​sẽ giảm theo mùa.

Chỉ số HRC hàng ngày không đổi ở mức 1,895.75 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng tại Indiana.

Mặc dù thị trường hoạt động ổn định, các nguồn tin thị trường nghi ngờ liệu đà tăng giá có duy trì trong Q4 hay không.

Cuối tháng 9, các nhà máy có thể gặp phải rào cản khi tôi nhận được tin từ nhiều trung tâm dịch vụ khác rằng hàng tồn kho của họ đang tăng dần, ”một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Midwest cho biết. "Mặc dù vậy, công việc kinh doanh vẫn tốt."

Một người mua ở Midwest cũng cho biết mức tồn kho “lành mạnh hơn” ở phía nhà phân phối. Ông đã có thể đặt các khối lượng mạ kẽm nhúng nóng gần đây khi ô tô ngừng hoạt động nhưng không hoạt động trong thị trường HRC.

Một thương nhân đã chỉ ra áp lực từ các chào bán nhập khẩu giá rẻ trên thị trường. Ông cũng thấy sản lượng cuối tháng 9 có sẵn ở mức 1,870 USD/tấn từ một nhà máy ở Midsest và dự kiến ​​giá sẽ giữ vững cho đến tháng 10.

Một nguồn tin của nhà máy miền Nam cho biết họ đang nhắm tới 1,900 USD/tấn để bắt đầu có hàng vào tháng 9 và có thể tăng cao hơn trong suốt tuần như đã xảy ra trong vài tháng gần đây. Ông nói thêm rằng khối lượng giao ngay của họ sẽ bị giới hạn bởi sự cố ngừng hoạt động theo kế hoạch mà họ có trong Q4. Mặc dù nhận thấy khối lượng nhập khẩu tăng, nhưng ông dự đoán nguồn cung bị mất liên quan đến kế hoạch ngừng hoạt động trong Q4 sẽ bù đắp khối lượng nhập khẩu mạnh hơn.

Giá phôi xuất khẩu giảm trong bối cảnh thị trường hoạt động chậm lại

Giá phôi thép xuất khẩu của CIS được đánh giá là 625 USD/tấn FOB Biển Đen vào ngày 10/8, giảm 10 USD/tấn so với ngày trước do nhu cầu thị trường tiếp tục hạn chế.

Các nguồn tin thị trường báo cáo rằng thị trường phôi thép CIS vẫn chậm chạp trong ngày do doanh số xuất khẩu hạn chế.

Chúng tôi có thể đạt được 650 USD/tấn xuất xưởng ở Nga và tương đương với mức này đối với CFR Thổ Nhĩ Kỳ là 720 USD/tấn CFR, vì vậy không có điểm nào để bán xuất khẩu vào lúc này”, một nhà máy Nga cho biết.

Nguồn tin từ nhà máy Nga cũng báo cáo rằng hiện một số thương nhân đang chuyển nguyên liệu từ Donbass đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Một thương nhân Ukraine cũng báo cáo rằng nguyên liệu từ Donbass hiện đang có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ với giá chào 645 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, nghĩa là 610 USD/tấn FOB Rostov hoặc 620 USD/tấn FOB Novorossiysk, thương nhân này cho biết.

Nhà giao dịch Ukraine cũng báo cáo giá trị có thể giao dịch chỉ báo ở mức 650 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, Iskenderun, tầm 615-620 USD/tấn FOB Biển Đen, tuy nhiên, thương nhân nói thêm rằng rất khó để thấy giá trên thị trường ngày nay vì hoạt động giao dịch hầu như không có .

Nhiều nguồn tin thị trường cũng báo cáo rằng không rõ thị trường hiện đang ở mức giá nào.

Ngày nay không có cấp độ nào là rõ ràng. Thị trường không rõ ràng, ”một thương nhân có trụ sở tại Dubai cho biết.

Không có thị trường thực sự bây giờ,” một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Nguồn tin cho biết, một thương nhân Nga đã báo cáo rằng mức chào bán chỉ ra là khoảng 630 USD/tấn FOB Biển Đen, trong khi 625 USD/tấn FOB Biển Đen cũng có thể đạt được.

Giá HRC Bắc Âu ổn định, thị trường chờ đợi tin tức về việc sửa đổi thuế quan của Mỹ

Các nguồn tin cho biết, giá HRC ở Bắc Âu ổn định trên thị trường vào ngày 10/8, với các khách hàng bên mua và bên bán do dự khi thực hiện các động thái đột ngột trong thời gian rất chậm và đầy rẫy sự không chắc chắn về giá cả.

Thảm họa lũ lụt ở Đức và vùng Benelux được cho là đã quét sạch 80,000-100,000 tấn thép trong các kho, theo các nguồn tin. Một nhà phân phối của Đức cho biết lũ lụt sẽ không ảnh hưởng lớn đến giá cả và một nguồn tin từ trung tâm dịch vụ Benelux kiên quyết rằng thiệt hại sẽ "sớm được giải quyết" và thép ít nhất được phục hồi một phần thông qua quá trình tẩy rửa và tra dầu.

Có một số hoảng loạn ngắn sau thảm họa, với những người mua sẵn sàng lấy khối lượng thép bị hư hỏng với mức chiết khấu để đảm bảo tồn kho. Thị trường thép Bắc Âu đang cố gắng thích ứng với cuộc khủng hoảng, với một số nguyên liệu có lỗi thích hợp để luyện kim.

Một yếu tố khác cần xem xét là việc Mỹ sắp dỡ bỏ thuế quan Mục 232 đối với thép nhập khẩu của Châu Âu, với mức thuế 25% dự kiến ​​sẽ được miễn vào tháng 11.

Nhà phân phối cho biết: “Việc loại bỏ thuế nhập khẩu 25% đối với nguyên liệu của EU vào Mỹ có thể dẫn đến xuất khẩu từ Châu Âu cao hơn và tăng giá ở đây”.

Sau khi tăng giá chóng mặt vào đầu năm, không rõ liệu nền kinh tế thép Châu Âu và bản thân người tiêu dùng cuối có chuẩn bị cho giá nội địa Châu Âu cao hơn hay không, đặc biệt là do hệ thống hạn ngạch nghiêm ngặt dự kiến ​​sẽ giảm nhập khẩu thêm ba lần nữa.

Đánh giá HRC Bắc Âu ổn định ở mức 1150 Euro/tấn Ruhr ngày 10/8 và tại Ý, giá giảm 2 Euro/tấn ở mức 1,053 Euro/tấn xuất xưởng Ý.

Nhu cầu thép cây của Việt Nam không ổn định; xuất khẩu phôi có lợi

Giá thép cây nội địa của Việt Nam tiếp tục ổn định ngay cả khi nhu cầu yếu từ lĩnh vực xây dựng gây áp lực lên tâm lý, trong khi xuất khẩu phôi thép vẫn là nhiên liệu kinh tế chính cho các nhà máy thép, các nguồn tin trong nước cho biết ngày 10/8.

"Thị trường thép cây không thay đổi, hoạt động xây dựng vẫn còn hạn chế với tình hình COVID-19 hiện tại", một nguồn tin của nhà máy Việt Nam cho biết.

Một nguồn tin từ nhà máy thứ hai cho biết: “Các nhà dự trữ hiện không mua vì các kho của họ đã được dự trữ tốt và họ đang kỳ vọng giá sẽ duy trì ổn định, vì vậy chẳng có ích gì khi họ dự trữ ngay bây giờ”.

Giá niêm yết cho loại thép cây CB300 tiêu chuẩn có đường kính 10-25 mm và thép cuộn CB240-T vẫn ổn định vào ngày 10/8, với mức giá trước là 15,990 vnd/kg (697 USD/tấn) và 16,550 vnd/kg (721 USD/tấn), không đổi so với ngày 1/7, xuất xưởng và chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, theo các nguồn tin.

Với chênh lệch giá giữa phôi thép và thép thanh vằn quá chặt chẽ, các nhà máy tiếp tục tập trung vào thị trường xuất khẩu phôi thép mặc dù nhu cầu từ các thị trường chính như Manila và Trung Quốc giảm, các nguồn tin cho biết.

Nguồn tin từ nhà máy thứ hai cho biết: “Không có nhiều yêu cầu về phôi thép từ các nhà máy ở Philippines do đợt đóng cửa gần đây ở Manila. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng thị trường phôi thép sẽ tốt trong quý IV, điều này có thể cung cấp một số hỗ trợ về giá cho thép thanh vằn."

Dữ liệu cho biết, chào giá phôi thép 3SP tiêu chuẩn của Việt Nam vào khoảng 685-700 USD/tấn FOB cho lô hàng tháng 9 vào ngày 10/8, giảm so với mức 700-715 USD/tấn FOB của tuần trước trên thị trường.

"Chính phủ đang cố gắng cải thiện tình hình coronavirus ở Thành phố Hồ Chí Minh thông qua việc tăng tỷ lệ tiêm chủng. Họ đang có kế hoạch mở cửa lại thành phố vào tháng 9, nhưng tôi nghĩ điều đó rất khó khăn", nguồn tin thứ hai cho biết thêm.

Cùng với đó, hoạt động xây dựng có thể tiếp tục tạm lắng, gây áp lực lên nhu cầu thép cây và giữ cho xuất khẩu phôi thép trở nên nổi bật.

 

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ là ổn định vào ngày 10/8, trong bối cảnh thị trường xuất khẩu trầm lắng hơn và giá phế liệu giảm.

Đánh giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 697.50 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 10/8, ổn định so với ngày trước.

Mặc dù một số nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng giữ vững ở mức tối thiểu 700 USD/tấn FOB cho xuất khẩu thép cây, hầu hết các nguồn tin cho biết không có nhu cầu đáng kể trên thị trường. Tâm lý thị trường nhìn chung vẫn yếu, do mức phế liệu thấp hơn và giá cước vận tải cao tiếp tục gây áp lực lên giá thép cây.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tình hình thị trường xuất khẩu thép cây hiện nay là “khủng khiếp”, nói thêm rằng không có nhu cầu nào trên thị trường. Nguồn tin cho biết một nhà máy Izmir đang bán số lượng nhỏ thông qua các chuyến hàng container đến các điểm đến ở Tây Phi với giá 700 USD/tấn FOB, trong khi một nhà máy khác ở Izmir cũng có thể chấp nhận 700 USD/tấn FOB cho các giao dịch thép cây xuất khẩu, nhưng không có khách hàng. Ông cũng đưa ra mức chào giá của nhà máy Iskenderun khoảng 700-710 USD/tấn FOB.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ khác nói rằng doanh số bán thép cây có thể phải chịu, ví dụ như phía thép thành phẩm cho thấy một số hoạt động, quyết định thực hiện thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm thép của chính phủ Trung Quốc.

Ông nói: “Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng giữ giá ổn định và duy trì mức chênh lệch từ 230 - 240 USD/tấn với phế liệu, đồng thời chỉ ra rằng 700 USD/tấn FOB, hoặc các mức thấp hơn có thể khả thi với 10,000 tấn.”

Đánh giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 457.50 USD/tấn CFR, giảm 1.50 USD/tấn so với ngày trước. Chênh lệch hoàn toàn hàng ngày giữa thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ và phế liệu nhập khẩu tăng 1.50 USD/tấn trong ngày lên 240 USD/tấn.

Một thương nhân thứ ba của Anh lưu ý rằng mức 700 USD/tấn FOB có thể dễ dàng đạt được đối với thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ khác cũng chỉ ra mức có thể giao dịch đối với 10,000 tấn thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ là 700 USD/tấn FOB.

Một nguồn tin của nhà máy Marmara trích dẫn chào bán 730 USD/tấn FOB nhưng nói thêm rằng nhà máy có thể sẵn sàng chấp nhận mức khoảng 710-715 USD/tấn FOB để bán hàng trọng tải lớn như 50,000 tấn đến Viễn Đông.

Một nguồn tin thương mại khác của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết mặc dù giá chào của các nhà máy cao hơn một chút, nhưng mức khoảng 700-705 USD/tấn FOB là có thể xảy ra.

Giá phôi Trung Quốc tăng trong bối cảnh thị trường giao ngay tăng mạnh; phôi Châu Á giảm

Giá phôi thép nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng vào ngày 10/8, trong bối cảnh thị trường giao ngay và kỳ hạn ở Trung Quốc mạnh hơn, mặc dù nhu cầu mua không được ổn định. Trong khi đó, giá phôi tại Đông Nam Á giảm do người bán cắt giảm chào hàng trong bối cảnh nhu cầu chậm.

Giá phôi thép nội địa của Trung Quốc tăng trong bối cảnh giá thép cây giao sau cao hơn, với kỳ vọng nguồn cung thắt chặt do việc cắt giảm sản lượng đang diễn ra.

Tại Trung Quốc, hợp đồng thép cây giao tháng 10 tích cực nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5,437 NDT/tấn (839 USD/tấn), tăng 107 NDT/tấn so với ngày trước.

Phôi thép Đường Sơn Q235 được đánh giá ở mức 5,190 NDT/tấn, tăng 90 NDT/tấn (13.9 USD/tấn) so với ngày 09/8. Hoạt động giao dịch diễn ra mạnh mẽ ở cả miền bắc và miền đông Trung Quốc, hai người tham gia thị trường cho biết.

Đánh giá phôi thép giao ngay 3SP 150 mm do Trung Quốc nhập khẩu ở mức trung bình 703 USD/tấn CFR Trung Quốc vào ngày 10/8, tăng 3 USD/tấn so với ngày 9/8.

Các chào giá cạnh tranh nhất vẫn ổn định ở mức 705 USD/tấn CFR Trung Quốc cho phôi Việt Nam cho lô hàng tháng 9, mặc dù giá giao ngay và kỳ hạn tăng mạnh hơn, cho thấy người mua phôi nhập khẩu vẫn do dự.

Một chỉ báo mua đã nhận được ở mức 695 USD/tấn CFR Trung Quốc, trong khi không có thỏa thuận nào được đưa ra trên thị trường, một thương nhân ở miền đông Trung Quốc cho biết.

Đánh giá phôi giao ngay Đông Nam Á 5SP 130 mm ở mức trung bình 696 USD/tấn CFR Manila vào ngày 10/8, giảm 4 USD/tấn so với ngày 6/8.

Tại Philippines, người bán đã hạ giá chào bán cho cả nguyên liệu lò điện hồ quang và lò cảm ứng xuống 10 USD/tấn so với tuần trước, do nhu cầu vẫn chậm do đại dịch.

Giá thấp nhất cho vật liệu lò cảm ứng là 670 USD/tấn CFR Manila, và giá thấp nhất cho vật liệu lò điện hồ quang là 700 USD/tấn CFR Manila.

Một người tham gia thị trường cho biết người bán ở cả hai quốc gia này gặp khó khăn trong việc duy trì giá chào hàng do hoạt động mua ở cả Trung Quốc và Đông Nam Á đều diễn ra chậm chạp.

Giá thép cây xuất khẩu của Trung Quốc tăng do nhu cầu ở thị trường nội địa tăng

Giá thép cây xuất khẩu của Trung Quốc tăng do nhu cầu tại thị trường nội địa được cải thiện với doanh số bán sôi động. Giá CFR Đông Nam Á không đổi do lượng mua vào chậm. Ả-rập Xê-út nối lại chào bán thép cây tại thị trường Hồng Kông sau ba tháng tạm dừng.

Tại Hồng Kông, các nguyên liệu có xuất xứ từ Ấn Độ, Việt Nam, Ả Rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ đã được cung cấp. Một người mua trong nước cho biết giá chào mua thép cây của Ấn Độ và Ả Rập Xê Út đã nhận được ở mức 750 USD/tấn CFR trọng lượng thực tế cho lô hàng tháng 10, tăng 5 USD/tấn so với ngày 06/8. Ông nói thêm rằng giá chào bán thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ là 690 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế, tương đương với 770 USD/tấn CFR Hồng Kông trọng lượng thực tế với giả định chi phí vận chuyển là 80 USD/tấn.

Giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đang giảm trong những ngày này và giá đang tiến gần đến các nước xuất xứ khác như Việt Nam và Ấn Độ,” một nhà dự trữ có trụ sở tại Hồng Kông cho biết.

Một nhà dự trữ thứ ba tại Hồng Kông cho biết lượng hàng thép cây phong phú của Việt Nam và Ấn Độ sẽ được chuyển đến cảng trong tháng 8.

Hai nguồn tin thị trường cho biết tại Singapore, đã có một số kho dự trữ thép cây của Ấn Độ cách đây vài tuần, với mức thỏa thuận là 740 USD/tấn CFR trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 8.

Một nguồn tin địa phương nói rằng hàng hóa Ấn Độ sẽ sớm được tải. Một nguồn tin thứ hai cho biết lô hàng nguyên liệu Ấn Độ được chào bán trên thị trường ở mức 735 USD/tấn CFR Singapore cho lô hàng tháng 8.

Một thương nhân địa phương cho biết một chào bán đối với thép cây Ấn Độ ở mức 750 USD/tán CFR trọng lượng lý thuyết.

Đánh giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 753 USD/tấn FOB theo trọng lượng thực tế của Trung Quốc, tăng 2 USD/tấn so với ngày trước. Đánh giá thép cây có đường kính 16-32 mm BS4449 Grade 500 ở mức 748 USD/tấn CFR Đông Nam Á, không thay đổi so với ngày 06/8.

Tại Trung Quốc, hợp đồng thép cây giao tháng 10 tích cực nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5,437 NDT/tấn (839 USD/tấn), tăng 107 NDT/tấn so với ngày trước.

Tại thị trường thép cây giao ngay tại Bắc Kinh, giá thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được đánh giá ở mức 5,275 NDT/tấn (814 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng, bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, tăng 5 NDT/tấn so với ngày trước. Nhu cầu của người dùng cuối tăng nhẹ ở thị trường nội địa trong khu vực.

Một nguồn tin thị trường cho biết mức tồn kho thép xây dựng ở khu vực Bắc Kinh vào khoảng 690,000 tấn, tăng 11,000 tấn so với ngày 3/8.

 Giá HRC Châu Á tăng trong bối cảnh tâm lý thận trọng

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Á vẫn ổn định ngày 10/8, phù hợp với thị trường nội địa Trung Quốc, do tâm lý chờ đợi trong bối cảnh chính sách xuất khẩu không chắc chắn ở Trung Quốc.

Đánh giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 934 USD/tấn FOB Trung Quốc, tăng 1 USD/tấn so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng một sản phẩm được đánh giá ở mức 918 USD/tấn, không thay đổi so với ngày trước.

Một số nhà máy Trung Quốc chào giá từ 985 – 1,000 USD/tấn FOB cho lô hàng từ tháng 9 đến tháng 10, sau khi tạm ngừng báo giá trong tuần trước. Tuy nhiên, hoạt động bán hàng vẫn diễn ra chậm chạp, do người mua vẫn chờ đợi bên lề do lo ngại về thuế xuất khẩu HRC sẽ áp dụng sớm.

Một thương nhân Trung Quốc cho biết mức chào hàng vẫn còn quá cao, do sản lượng ở Trung Quốc bị cắt giảm và hạn chế xuất khẩu. Một số thương nhân đang tìm kiếm cơ hội giao dịch hàng hóa bằng thanh toán bằng tiền mặt, vì khoản hoàn thuế VAT xuất khẩu đã bị loại bỏ, ông nói thêm.

Một nhà máy Trung Quốc cho biết: “Gần đây, các yêu cầu rất thưa thớt, do thị trường bàn tán về thuế xuất khẩu trong tháng 9”.

Đánh giá HRC SAE1006 ở mức 964 USD/tấn FOB Trung Quốc, tăng 1 USD/tấn so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 925 USD/tấn, không thay đổi so với ngày trước.

Tại Việt Nam, người mua khá im lặng sau khi có thông tin rằng gần đây có hơn 30,000 tấn HRC đã được đặt trước từ một nhà máy của Nga với giá 908 USD/tấn CFR cho lô hàng cuối tháng 10 đến đầu tháng 11.

Một thương nhân địa phương cho biết HRC của Ấn Độ có thể gặp khó khăn trong việc bán hàng muộn hơn do số lượng lớn HRC SAE của Nga được đặt trong hai tuần qua. Các nguồn tin thị trường cho biết mức có thể giao dịch vẫn là khoảng 925-930 USD/tấn CFR Việt Nam đối với HRC SAE của Ấn Độ.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 5,820 NDT/tấn (898 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 40 NDT/tấn so với ngày trước.

Theo các nguồn tin thị trường, thị trường giao ngay tăng trở lại với giá kỳ hạn do suy đoán về kế hoạch kiểm soát sản lượng ở thành phố Đường Sơn vào mùa đông năm nay để đảm bảo chất lượng không khí trong Thế vận hội mùa đông 2022.

Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 10 tích cực nhất đóng cửa ở mức 5,856 NDT/tấn, tăng 110 NDT/tấn, tương đương 1.9% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, đánh giá CRC loại SPCC dày 1 mm ở mức 1,040 USD/tấn FOB Trung Quốc vào ngày 10/8, không đổi so với tuần trước.

Tại thị trường Thượng Hải, đánh giá cùng loại CRC ở mức 6,390 NDT/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tăng 90 NDT/tấn so với tuần trước.