Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 11/10/2021

 

Thị trường thép Châu Á khởi sắc khi người mua quay lại

Giá thép Châu Á - Thái Bình Dương tăng trở lại do nhu cầu tái dự trữ sau lễ và việc cắt giảm sản lượng nhiều hơn khiến nguồn cung thép của Trung Quốc bị thắt chặt.

Giá thép cuộn tại Thượng Hải dẫn đầu mức tăng tương đương 17 USD/tấn. Người dùng cuối ở Trung Quốc tích cực bổ sung sau kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần, kỳ vọng giá sẽ tăng hơn nữa do nguồn cung thắt chặt.

Thành phố Đường Sơn Trung Quốc đã yêu cầu các nhà máy cán lại độc lập tại địa phương tạm dừng sản xuất từ ​​ngày 07/10 và chưa đưa ra ngày kết thúc, sau khi một số nhà máy vừa tiếp tục sản xuất trong kỳ nghỉ lễ.

Dữ liệu hàng tuần cho thấy tồn kho thép của Trung Quốc tăng một lượng khiêm tốn và việc khởi động lại sản xuất của các nhà máy chậm hơn dự kiến.

Các nhà máy quốc tế bao gồm cả Ấn Độ và Việt Nam đã đẩy mạnh chào hàng xuất khẩu, một phần do nguồn cung than khan hiếm dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến sản lượng thép. Thương mại xuất khẩu của Trung Quốc bị đóng băng một phần do giá cước vận chuyển vượt quá 200 USD/tấn sang Mỹ Latinh và 100 USD/tấn sang Trung Đông.

HRC

HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 110 NDT/tấn lên 5,860 NDT/tấn với người mua bắt đầu bổ sung sau kỳ nghỉ lễ, nhưng hoạt động thương mại bị hạn chế ở một mức độ nào đó do giá tăng mạnh. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 1.89% lên 5,813 NDT/tấn. Những người tham gia thị trường cho biết tồn kho HRC do các nhà máy và thương nhân nắm giữ đã tăng hơn 100,000 tấn trong tuần qua do nhu cầu giảm trong kỳ nghỉ lễ. Dự trữ vẫn ở mức khiêm tốn và do các nhà máy liên tục hạn chế sản lượng, nguồn cung thép được cho là vẫn khan hiếm trong mùa nhu cầu cao điểm.

Chỉ số HRC SS400 fob Trung Quốc không biến động ở mức 908 USD/tấn. Thị trường đường biển của Trung Quốc vẫn chưa hoàn toàn khởi động trở lại với một số người vẫn nghỉ lễ. Chỉ có một nhà máy ở phía đông Trung Quốc giữ nguyên giá chào 945 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC SS400, cao hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người mua Việt Nam dưới 870 USD/tấn cfr Việt Nam.

Một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc miễn cưỡng nhận đơn đặt hàng dưới 980 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng không có người mua đường biển nào quan tâm.

Một nhà sản xuất phía đông Trung Quốc cho biết nhu cầu xuất khẩu thép của Trung Quốc đã bị cắt giảm do giá cao hơn và giá cước tăng, với giá chào của Nga thấp hơn 800 USD/tấn fob. Giá cước vận chuyển tiếp tục tăng, vượt trên 200 USD/tấn giữa Trung Quốc và Mỹ Latinh, và trên 100 USD/tấn từ Thượng Hải đến Trung Đông. Nhà sản xuất cho biết không thể chốt các giao dịch ở các mức đó.

HRC của Ấn Độ được chào bán ở mức 910 USD/tấn cfr Hàn Quốc vào tuần trước, trong khi mức khả thi có thể thấp hơn ở mức 890 USD/tấn cfr trong tuần qua do nhu cầu thấp hơn và giá chào từ Nga thấp hơn.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr Asean tăng 5 USD/tấn lên 856 USD/tấn do các chào hàng và giá thầu của Ấn Độ tăng. Các chào hàng của Ấn Độ đã tăng lên 870-920 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE1006, có khả năng được hỗ trợ từ sự thiếu hụt than trong nước của đất nước. Một số người mua Việt Nam cũng nâng giá thầu lên 865-870 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn của Ấn Độ, với giá thầu hạn chế thậm chí cao hơn ở mức 900 USD/tấn cfr Việt Nam. Tuy nhiên, hầu hết những người mua khác đều tỏ thái độ thận trọng khi các nhà máy Việt Nam như Formosa Hà Tĩnh và Hòa Phát sẽ công bố các chào bán hàng tháng mới vào tuần tới. Một nhà máy Nga đã được nghe nói chào giá 860-870 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn, nhưng lô hàng tháng 1 còn quá xa để có thể xem xét đối với người mua Việt Nam. Một nhà máy Brazil được cho là đã bán lô hàng HRC tháng 12 vào Việt Nam với giá 870 USD/tấn cfr, nhưng không ai có thể xác nhận thêm chi tiết bao gồm ngày giao dịch và số lượng.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 giao ngay Thượng Hải tăng 80 NDT/tấn lên 5,900 NDT/tấn do người dùng cuối dự trữ lại sau kỳ nghỉ lễ. Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 1.79% lên 5,750 NDT/tấn. Một số nhà giao dịch đã nâng giá chào bán thép cây lên 5,910 NDT/tấn trong bối cảnh thị trường tăng giá.

Kho dự trữ thép cây của các nhà máy và thương nhân tăng 170,000 tấn trong kỳ nghỉ lễ. Một người dùng cuối cho biết: “Việc xây dựng hàng tồn kho nằm trong dự kiến ​​và giá thép cây vẫn có khả năng được hỗ trợ bởi nguồn cung khan hiếm. Khoảng 20 nhà máy Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 30-200 NDT/tấn trong ngày 1-8/10.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc tăng 9 USD/tấn lên 836 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết do giá thị trường trong nước cao hơn. Các nhà máy hàng đầu của Trung Quốc chưa cập nhật các chào bán xuất khẩu chính thức. Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc cho biết giá xuất khẩu của họ sẽ phù hợp với giá xuất xưởng trong nước là 6,050 NDT/tấn hoặc 938 USD/tấn. Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước tăng lên 900-915 USD/tấn.

Chỉ số thép thanh vằn ASEAN hàng tuần tăng 12 USD/tấn lên 732 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết Singapore do mức chào hàng cao hơn của các nhà máy toàn cầu.

Giá chào bán thép cây của Việt Nam tăng lên 750 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết Singapore với việc người mua ước tính mức độ khả thi phù hợp với giá chào.

Giá thép cây của Ấn Độ và mức khả thi cũng tăng lên 750 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết Singapore sau khi giá thép cây nội địa của Ấn Độ tăng 25 USD/tấn, một người dùng cuối địa phương cho biết. Nhưng nhu cầu thép xây dựng địa phương ở Singapore vẫn yếu do tình trạng thiếu công nhân theo hạn chế của đại dịch.

Giá phế liệu thép Châu Á ổn định song tâm lý thị trường được củng cố

Giá phế liệu Đài Loan đi ngang vào ngày 8/10 khi người bán từ chối chào hàng với dự đoán rằng giá sẽ tăng vào tuần này do nhu cầu cao hơn sau khi họ nhận được nhiều yêu cầu mua hơn từ khu vực ASEAN.

Trong ngày thứ sáu vừa qua, không có chào bán cho HMS 1/2 80:20 cfr Đài Loan. Người bán đã rút lại chào hàng khỏi thị trường giao ngay sau khi họ nhận được nhu cầu gia tăng từ nhiều quốc gia Châu Á.

Hầu hết người mua đồng ý rằng giá có thể sẽ tăng vào tuần tới do nhu cầu ổn định hơn ở Châu Á. Một người mua cho biết giá thành phẩm đang tăng nhanh, và điều này sẽ có tác động domino lên giá nguyên liệu thô như quặng sắt, than cốc và kim loại phế liệu.

Một người tham gia thị trường cho biết: “Người mua sẽ theo dõi chặt chẽ phế liệu đóng trong container của Mỹ vì giá từ khu vực đó rẻ hơn so với chào bán phế liệu của Nhật Bản.

Giá phế liệu Đài Loan vẫn ổn định ở mức 460 USD/tấn trong tuần kết thúc vào ngày 8/10, do người mua chờ đợi sự trở lại của Trung Quốc và một hướng định giá rõ ràng hơn. Mặc dù ban đầu được đưa ra mức giá cao hơn trong khoảng 465-470 USD/tấn vào giữa tuần, người bán đã bắt đầu rút dần các chào bán giao ngay vào cuối tuần để thăm dò các thị trường đường biển khác do mức giá thầu từ Đài Loan chậm chạp.

Về triển vọng ngắn hạn, giá phế liệu sẽ phụ thuộc vào các nguyên tắc cơ bản của thị trường và nỗ lực của chính phủ để giữ cho tỷ lệ nhiễm Covid-19 ở mức thấp.

Một nguồn tin trong ngành cho biết: "Tôi nghĩ điều đó thật đơn giản. Nếu các trường hợp COVID-19 gia tăng và biên giới bị đóng cửa, xây dựng, sản xuất và nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Khi điều này xảy ra, giá của tất cả các mặt hàng sẽ giảm".

Đài Loan sẽ có một kỳ nghỉ lễ quốc khánh vào ngày 11/10.

Không có chào bán nào của Nhật Bản cho Đài Loan do giá thu mua phế liệu nội địa của Nhật Bản tăng. Vào ngày 8/10, Tokyo Steel thông báo sẽ tăng giá thu mua phế liệu trong nước thêm 2,000 Yên/tấn (18 USD/tấn) cho tất cả các loại tại nhà máy Utsunomiya, có hiệu lực từ ngày 9/10. Một người tham gia thị trường nói rằng các nhà máy Đài Loan sẽ không trả bất kỳ khoản nào trên 500 USD/tấn cfr Đài Loan cho H1/H2 50:50 của Nhật Bản.

Tại Việt Nam, một nhà máy ở Việt Nam đã mua 20,000 tấn HMS 1/2 80:20 của Úc vào cuối ngày 7/10 với giá 520 USD/tấn. Vào thứ Sáu, nhu cầu của Việt Nam đối với các mặt hàng giá cao hơn của Nhật Bản hạn chế, và người mua đã chuyển sang vận chuyển hàng hóa đường biển sâu khi chênh lệch giá giữa giá thầu và giá chào bắt đầu tăng trở lại. Người mua cho thấy sự kháng cự với giá trên 510 USD/tấn đối với H2, trong khi giá chào đứng ở mức 530 USD/tấn.

Giá phế H2 Nhật Bản tăng nhanh hơn dự kiến

Giá phế liệu nội địa của Nhật Bản tăng nhanh hơn dự kiến ​​trong tuần qua, do sự điều chỉnh giá mạnh mẽ từ Tokyo Steel.

Công ty đã tăng giá 18-54 USD/tấn trong 8 ngày qua, trong khi giá mục tiêu của người mua ở nước ngoài thấp hơn rất nhiều so với thị trường nội địa Nhật Bản. Hoạt động xuất khẩu bị hạn chế và sẽ vẫn như vậy trừ khi người mua có thể trả giá tương thích giá nội địa của Nhật Bản.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy Hàn Quốc đã mua H1/H2 50:50 với giá 56,900 Yên/tấn cfr, tương đương 51,900 Yên/tấn fob cho loại H2. Một người mua khác cũng được cho là sẵn sàng trả thấp hơn khoảng 800-900 Yên/tấn.

Thị trường phế liệu nội địa của Hàn Quốc bắt đầu phục hồi và giá tăng 8.40 USD/tấn sau khoảng 5 tuần giảm. Các nhà sản xuất thép cố gắng đảm bảo nhiều phế liệu trong nước hơn khi giá phế liệu đường biển bắt đầu tăng nhanh chóng.

Người mua Việt Nam chuyển sang thu mua phế liệu ở biển sâu trong tuần do thị trường đưa ra mức giá cạnh tranh hơn và tính sẵn có cao hơn so với hàng hóa đường biển ngắn của Nhật Bản. Các nhà máy đã có thể mua hàng hóa từ biển sâu với giá 516-525 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 từ Úc và Mỹ.

Mức giá này thấp hơn 5-14 USD/tấn so với chào bán H2 của Nhật Bản là 530 USD/tấn cfr Việt Nam. Điều này thể hiện sự đảo ngược hoàn toàn của giá HMS 1/2 80:20 cao cấp thường cao hơn 10-15 USD/tấn so với H2 của Nhật Bản vào Việt Nam.

Các doanh nghiệp Việt Nam giữ giá thầu H2 thấp hơn 510 USD/tấn cfr. Liệu các nhà máy Việt Nam có cân nhắc mua phế liệu Nhật Bản vào tuần này hay không phụ thuộc vào mức chào bán phế liệu biển sâu và tình trạng sẵn có. Nhu cầu phế liệu tại Việt Nam có khả năng tăng trong bối cảnh doanh số bán thép trong nước được cải thiện và thị trường xuất khẩu phôi thép trở lại sau khi người mua Trung Quốc quay trở lại sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng hôm thứ sáu.

Người mua Đài Loan tránh xa phế liệu Nhật Bản vì HMS 1/2 80:20 đóng trong container của Mỹ có giá thấp hơn khoảng 60 USD/tấn ở mức 460 USD/tấn cfr.

Sau khi giá H2 tại thị trường nội địa Nhật Bản nhìn chung tăng lên 52,500-53,500 Yên/tấn, các nhà cung cấp Nhật Bản cũng sẽ nhắm tới mức giá tương tự trên thị trường xuất khẩu vào tuần tới.

Các nhà cung cấp phế liệu HS chủ yếu tập trung vào bán hàng trong nước, vì các nhà máy lò cao đang phải trả hơn 65,000 Yên/tấn giao cho nhà máy. Một người mua ở nước ngoài cho biết: “Các nhà cung cấp chỉ cần chuyển đổi giá nội địa của họ sang giá cfr bằng đô la Mỹ - nó quá cao đối với chúng tôi.

Thị trường trong nước

Tokyo Steel đã tăng giá thu mua hai lần trong tuần qua, đẩy giá tất cả các loại lên 4,000 Yên/tấn tại nhà máy Utsunomiya và 1,000-2,000 Yên/tấn đối với các nhà máy khác.

Giá H2 hiện ở mức 53,000 Yên/tấn đối với Utsunomiya và 52,500-53,500 Yên/tấn đối với Tahara. Giá Utsunomiya đã phù hợp với các nhà máy Tokyo Steel khác sau khi tụt lại phía dưới trong các đợt điều chỉnh giá gần đây nhất.

Các nhà máy thép khác của Nhật Bản theo sau Tokyo Steel tăng giá thu mua phế liệu, nhưng các nhà sản xuất thép cây và dầm chịu áp lực do giá thành phẩm không tăng cùng tốc độ do nhu cầu xây dựng chậm chạp. Một số người tham gia thị trường cho biết giá H2 có thể điều chỉnh giảm sau khi đấu thầu Kanto vào ngày 12/10 vào tuần tới.

Giá giao tại vịnh Tokyo tăng 1,000-3,000 Yên/tấn so với tuần trước. H2 ở mức 49,000-51,500 Yên/tấn, HS ở mức 61,000-62,000 Yên/tấn và shindachi ở mức 63,000-64,000 Yên/tấn. Giá thu mua ở vịnh Tokyo sẽ tăng hơn nữa vào tuần tới sau khi nhà máy Utsunomiya của Tokyo Steel thông báo tăng giá đáng kể vào ngày thứ sáu.

HRC Ý tiếp tục xuống dốc

Giá HRC Châu Âu chịu nhiều áp lực hơn trong ngày thứ sáu, mặc dù triển vọng thị trường bên ngoài sáng sủa hơn một chút.

Nhận thức từ phía người mua cho rằng thị trường vẫn chưa chạm đáy, đó là lý do tại sao việc mua hàng đang bị trì hoãn, mặc dù nhu cầu của người dùng cuối đã đủ.

Tại Ý, nhiều người tham gia thị trường dự kiến ​​sẽ mua trong những tuần này do một số hàng tồn kho đã được rút xuống mức thấp và thời điểm cuối năm đang đến gần. Nhưng niềm tin của thị trường đang thấp và người mua đang trì hoãn. Ở phía bắc đất nước, các trung tâm dịch vụ có đủ nguyên liệu trong thời gian còn lại của năm và tiếp tục bỏ qua số lượng chào hàng ngày càng tăng.

Các nhà máy có lỗ hổng trong sổ đặt hàng của họ, được tạo ra bởi việc hủy đơn từ ngành ô tô, điều này đang giải phóng sức chứa mà họ cần bán nhanh chóng. Sở thích là bán ra nước ngoài, đối với người Ý chủ yếu là sang các nước EU khác, nhưng một số tấn đang được cung cấp hoặc mua ở thị trường nội địa, với giá khác nhau nhưng thấp hơn.

 Một nhà máy ở Visegrad cho biết giá thầu gần bằng giá sàn. Một nhà máy khác trong khu vực đang sử dụng xuất khẩu, thậm chí là thép tấm, để duy trì hoạt động của các nhà máy cán của mình, do nhu cầu thấp trên khắp Châu Âu.

Một số ý kiến ​​cho rằng điều này đang tạo ra sự khác biệt trên thị trường, vì vật liệu này gần như đang được bán dưới dạng 'hàng giảm giá', được cung cấp trong thời gian giao hàng ngắn và cho các trọng lượng cụ thể, trong khi những người khác tin rằng nó cho thấy rõ điểm yếu của thị trường. Thật vậy, khi giá của Ý tăng vọt trong mùa xuân và đầu mùa hè, bất kỳ vật liệu nào được cung cấp trong thời gian ngắn sẽ tạo chênh lệch lớn.

Nhiều nguyên liệu hơn có thể được giải phóng, được củng cố bởi sự không chắc chắn về nguồn cung linh kiện trong lĩnh vực ô tô, dẫn đến việc hủy thép vào phút cuối, với các nhà máy cần nhanh chóng điều chỉnh sổ đặt hàng và tìm người mua thay thế. Sau đó, rất khó để thuyết phục những người mua giao ngay hoặc theo hợp đồng rằng thị trường không yếu như họ nghĩ.

Nhập khẩu tiếp tục làm giảm tâm lý, với người mua cho biết họ sẽ cân nhắc mua nguyên liệu trong nước với giá cao hơn tối đa 50-70 Euro/tấn so với giá nhập khẩu. Mặc dù có sự ưu tiên rõ ràng đối với nguồn nguyên liệu trong nước, để giảm thiểu rủi ro liên quan đến hậu cần, các biện pháp bảo vệ và bán phá giá, sự chênh lệch với giá địa phương quá lớn khiến việc mua sắm trong nước trở nên đáng giá. Có những chào giá khoảng và dưới 800 Euro/tấn cif Ý, thấp tới 780 Euro/tấn từ các nước có xuất xứ như Ấn Độ, có liên quan đến rủi ro cao hơn và từ Nga thậm chí còn thấp hơn.

Nhưng những ngày qua tại hội chợ Made in Steel ở Milan, một số người tham gia thị trường cho biết, mặc dù họ kỳ vọng giá sẽ tiếp tục đi xuống trong ngắn hạn, nhưng triển vọng trung hạn đã khả quan hơn. Trước khi kết thúc năm hầu hết chứng kiến ​​thị trường chạm đáy và sau đó ổn định, hoặc thậm chí tăng trở lại một vài euro.

Một trung tâm dịch vụ đã ngừng cung cấp vào Tây Ban Nha sau khi giá tấm giảm mạnh. Tuy nhiên, trung tâm này gần đây đã giảm giá ở Pháp 130 Euro/tấn và đang cố gắng bán các hàng dư thừa thông qua một nền tảng đấu giá.

Hạn ngạch tự vệ HDG EU cạn kiệt nhanh chóng, gây áp lực lên giá

Hạn ngạch tự vệ HDG hàng quý của EU nhanh chóng cạn kiệt, làm giảm nhu cầu đối với HDG của Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần qua, gây áp lực lên giá.

Hạn ngạch HDG 4A của quốc gia thứ ba đã cạn 59% vào ngày thứ năm với thêm 2% phân bổ đang chờ thông quan. Tình trạng cạn kiệt nhanh chóng bất thường khiến những người mua hoảng sợ tìm cách đặt HDG Thổ Nhĩ Kỳ để giao hàng vào tháng 1, vì lo ngại rằng hạn ngạch của quý tới sẽ nhanh chóng cạn kiệt. Điều này càng làm tăng thêm sự lo lắng về việc dự kiến ​​áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời (AD) vào tháng 1, làm suy yếu nhu cầu vốn đã mờ nhạt.

Sự không chắc chắn đã làm mờ giá cả vào đầu tuần. Những người tham gia thị trường không chắc chắn về mức giá nào nên chào bán hoặc đưa ra khi họ cân nhắc về các mối đe dọa về thuế. Một nhà cán lại khả năng phải gánh hoàn toàn thuế AD, trong khi hầu hết chia ra.

Người mua ở Ý và Bán đảo Iberia đã trả lời bằng những giá chào mua mạnh mẽ ở mức 1,100 USD/tấn fob cho HDG Z140. Một số chào giá đã được nghe ở mức 1,170 USD/tấn fob nhưng giá dưới 1,150 USD/tấn fob là có thể thực hiện được ở Tây Nam Âu do các công ty thương mại nhận được chào giá 1,215 USD/tấn cfr. Những đợt giảm giá này đồng nghĩa với việc HDG của Thổ Nhĩ Kỳ là lựa chọn cạnh tranh nhất về giá cho người mua EU, thấp hơn so với các sản phẩm của Việt Nam và Ấn Độ.

Hạn ngạch thép mạ kẽm 4A của Ấn Độ là rất quan trọng trong những ngày mở cửa - người mua Châu Âu yêu cầu chiết khấu khi tính thuế tự vệ 25%. Các chào hàng của Việt Nam đến Nam Âu ở mức 1,230-1,240 USD/tấn cfr. Trong khi đó, các nhà máy Tây Ban Nha giảm giá xuống 1,070 Euro/tấn (1,240 USD/tấn).

Nhu cầu Bắc Mỹ vẫn mạnh. Một giao dịch HDG Z140 0.50mm chốt mức 1,250 USD/tấn fob tới Mỹ cuối tuần trước. Nhu cầu từ Tây Bắc Âu im ắng do người mua tìm kiếm HDG Đông Á.

Hoạt động thị trường HRC Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng song giá vẫn giảm

Hoạt động trên thị trường thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhẹ vào cuối tuần trước sau khi các sản phẩm thép khác và nguyên liệu thô tăng, nhưng giá vẫn giảm trong tuần.

Giá các sản phẩm dài và phế liệu đang tăng, và nhu cầu của Trung Quốc đã tăng lên, mặc dù chúng không đủ vững chắc để nâng cao niềm tin của người mua một cách ồ ạt. Phụ phí năng lượng sản phẩm mở rộng Châu Âu đang thúc đẩy niềm tin từ phía người bán.

Nhu cầu đối với HRC cuộn nhỏ Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên và một số giao dịch đã được chốt trong ngày thứ sáu. Giá đã được nghe thấy trong khoảng 840-860 USD/tấn xuất xưởng trong tháng 12, tùy thuộc vào người bán, với một số chiết khấu được đưa ra.

Các nhà máy có vẻ hài lòng khi bán ở mức 840-850 USD/tấn xuất xưởng, trong khi người mua cũng thừa nhận rằng thị trường có thể đã chạm đáy.

Mặc dù các nhà cán lại vẫn chưa quay lại thị trường để mua số lượng lớn thông thường của họ, nhưng nhiều người đã rút lại chào bán và hy vọng rằng họ sẽ có thể tự tăng giá vào tuần tới. Các nhà điều hành đã đánh giá năng lực và chiến lược của riêng họ trong những tháng tới, nhưng không có khả năng trì hoãn các đơn đặt hàng HRC lâu hơn nữa.

Hoạt động xuất khẩu không tràn lan, với giá chào 840 USD/tấn fob. Có một cuộc thảo luận về việc bán cho Ai Cập, đối với các tấn nhỏ, ở mức 880 USD/tấn cfr. Một số người cho biết nhu cầu từ Trung Đông và Bắc Phi đang quay trở lại, mặc dù các nhà máy EU đang khao khát đơn đặt hàng dường như đang chốt các giao dịch ở đó với giá thấp. Tại Châu Âu, người mua có mức chào hàng thấp hơn từ các nhà nhập khẩu khác, do đó, Thổ Nhĩ Kỳ không thể bán được. Trong mọi trường hợp, kỳ vọng của người mua thấp hơn đáng kể so với mục tiêu của nhà máy.

Chào giá cho CRC 980 USD/tấn đã có sẵn cho cả khách hàng trong nước và xuất khẩu cho các đơn đặt hàng mới. Giá thị trường thứ cấp vẫn tiếp tục đẩy thị trường xuống, trong khi nguyên liệu dự trữ từ các nhà máy có giá thấp hơn.

Thị trường nhập khẩu ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng giảm trong tuần, với các nhà máy nhắm tới mức 820-830 USD/tấn cfr của Thổ Nhĩ Kỳ. Một người bán Nga chào giá 800 USD/tấn fob Biển Đen. Nhưng một số nhà sản xuất tỏ ra lạc quan hơn vào cuối tuần, và một nhà máy CIS đã rút lại chào bán, nói với các nhà giao dịch và khách hàng rằng họ dự kiến ​​sẽ tăng giá chào hàng lên 10 USD/tấn từ tuần này.

Giá nhập khẩu phế liệu sắt Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng

Giá nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng vào thứ Sáu với một giao dịch từ nhà máy Châu Âu chốt tới nhà máy Iskenderun cho lô hàng tháng 11.

Một nhà cung cấp lục địa Châu Âu đã bán 20,000 tấn HMS 1/2 75:25, 10,000 tấn vụn và 10,000 tấn P & S/HMS1 với giá trung bình 458 USD/tấn cfr Iskenderun cho lô hàng tháng 11 vào thứ Sáu.

Điển hình là khi người mua mua phế liệu với giá cao hơn, họ ngay lập tức tạm dừng mọi khoản chiết khấu so với giá chào bán thép cây trong nước, ở mức 7,300 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 691.90 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm VAT.

Nhiều nhà xuất khẩu phế liệu ở vùng biển sâu dự kiến ​​sẽ kiếm được lợi nhuận đáng kể từ mức tăng giá mạnh trong tuần qua, và do đó, người mua Thổ Nhĩ Kỳ sáng nay đã cố gắng chốt các giao dịch mới ở mức gần với mức giá HMS 1/2 80:20 cao cấp tương đương 450 -452 USD/tấn cfr.

Đồng euro đã suy yếu so với đô la Mỹ và ngay cả khi giá phế liệu trung bình của Châu Âu tăng lên 325-335 Euro/tấn cho HMS 1/2 cập cảng ở lục địa Châu Âu và Baltics cho doanh số lô hàng tháng 11, một số nhà xuất khẩu phế liệu có thể đạt được tỷ suất lợi nhuận cao nhất từ ​​trước đến nay trong năm nay đối với các thương vụ biển sâu tiếp theo của họ.

Liên quan đến các nhà máy thép, các nhà xuất khẩu phế liệu hầu như bị ảnh hưởng nhỏ nhất bởi việc tăng giá chi phí năng lượng khiến giá thép tăng cao hơn ở nhiều khu vực. Các nhà cung cấp phế vụn là trường hợp ngoại lệ chính và chi phí năng lượng cao có nghĩa là mức chênh lệch lớn giữa phế vụn và HMS hồi đầu năm sẽ vẫn giữ nguyên trong ngắn hạn tới.

Giá điện cao là một yếu tố khiến thị trường thép mạnh hơn, nhưng giá thép Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang được nâng lên bởi nhiều động lực tích cực khác khiến các nhà máy cạnh tranh gay gắt hơn đối với hàng phế liệu nhập khẩu hiện nay.

Cùng với chi phí năng lượng, giá thép Thổ Nhĩ Kỳ đã được hỗ trợ vào thứ Sáu bởi nhu cầu thép dài của công ty, lượng thép dài sẵn có hạn chế và lượng hàng dự trữ sau kỳ nghỉ lễ ở Trung Quốc trở lại thị trường sau kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần. Giá thép cây nội địa Trung Quốc và giá thép cuộn cán nóng đều tăng khoảng 15 USD/tấn ngày thứ sáu.

Tại thị trường thép nội địa Thổ Nhĩ Kỳ, một nhà máy Iskenderun đã bán thép cây ở mức 650 USD/tấn xuất xưởng vào thứ Sáu. Một nhà máy Iskenderun khác đã bán thép cây ở mức khoảng 686.40 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Chào giá thép cây giá cao hơn từ Ấn Độ và Việt Nam đến Đông Nam Á ở mức 750 USD/tấn cfr Singapore trên cơ sở trọng lượng lý thuyết, được tính tương đương với 700 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ trên cơ sở trọng lượng thực tế và mức chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ có thể gần với mức này vào tuần tới khi họ tham gia lại thị trường này.

Hầu hết các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ và các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng đã không chào bán cho khách hàng trong nước hoặc xuất khẩu và đang có kế hoạch chào giá cao hơn vào tuần tới.

Thị trường thép mạnh về cơ bản có thể dễ dàng nhận thấy những người mua phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ sớm chọn mua nguyên liệu ở mức gần với mức chào bán từ các nhà xuất khẩu Mỹ và Baltic ở mức 460 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 vào đầu tuần tới. Họ có thể đã có đủ khả năng để làm như vậy dựa trên doanh số bán phôi thép và thép cây gần đây nhất của họ.

Trên thị trường nhập khẩu phế liệu đường biển ngắn của Thổ Nhĩ Kỳ, một nhà cung cấp Adriatic đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 435 USD/tấn cif Marmara.

Thị trường thép tấm Châu Âu vẫn chịu áp lực

Giá thép tấm ở Châu Âu đã tiếp tục giảm nhẹ kể từ cuối tháng 9, trong khi các kho dự trữ tiếp tục hạn chế mua và nhu cầu từ người dùng cuối vẫn tương đối ổn định.

"Chúng tôi đã nhận được yêu cầu đối với các trọng tải lớn nhưng không thể cạnh tranh với các nhà cung cấp từ Nam Âu có giá thấp hơn và thời gian giao hàng ngắn hơn", một nhà dự trữ ở Tây Bắc Âu cho biết. Nhu cầu khá ổn định, nhưng một số có hàng dự trữ giá cao hơn trong khi số khác nhận được hàng nhập khẩu ở mức thấp hơn.

Trong khi các nhà máy ở Tây Bắc Âu đang báo giá thép tấm S235JR ở mức tương đương 950-980 Euro/tấn xuất xưởng, kết quả là một số đã cung cấp chiết khấu bổ sung tùy theo đơn đặt hàng. Các tấm S275JR/S235JR của Ý có sẵn ở mức 860-870 Euro/tấn xuất xưởng, với thời gian giao hàng được báo cáo là 4-5 tuần.

Trong khi đó, thép tấm Châu Á và CIS được báo giá dưới 850 Euro/tấn cfr hoặc được giao khắp Châu Âu. Mặc dù mức này không hấp dẫn đối với người mua ở Nam Âu, nhưng nó lại gây ra mối đe dọa đối với các nhà sản xuất ở các khu vực khác của lục địa này.

Nhưng những người tham gia đang nhận thấy một số dấu hiệu sức mạnh trên thị trường vào cuối tuần này với một số nhà sản xuất thép dẹt Châu Âu rút lại chào bán với dự đoán giá sẽ tăng cùng với phân khúc dài trong bối cảnh chi phí năng lượng tăng.

Các nhà máy thép cây Thổ Nhĩ Kỳ rục rịch tăng giá

Ba nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã rút lại chào bán sau khi thị trường Trung Quốc trở lại từ kỳ nghỉ lễ để giao dịch nhanh với giá cao hơn.

Giá chào của Thổ Nhĩ Kỳ là 680-690 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế.

Người dùng cuối ở Trung Quốc tích cực bổ sung sau kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần, với hy vọng giá sẽ tăng hơn nữa vào tuần tới do nguồn cung thắt chặt. Giá thép cây nội địa tại Thượng Hải tăng 80 NDT/tấn lên 5,900 NDT/tấn (916 USD/tấn).

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ nhận thấy các đối thủ cạnh tranh của họ xuất khẩu vào Đông Nam Á cũng đang tăng giá. Các nhà xuất khẩu Việt Nam và Ấn Độ đã tăng giá chào hàng lên 750 USD/tấn cfr Singapore trên cơ sở lý thuyết, tương đương 700 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ theo trọng lượng thực tế. Có thể chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đạt mức này vào tuần này khi các nhà máy quay trở lại.

Một nhà máy Iskenderun đã bán phôi thép với giá 650 USD / tấn xuất xưởng hôm nay và một nhà máy Iskenderun khác bán thép cây ở mức khoảng 7.240 TL / tấn (811 USD / tấn) bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tương đương 686,40 USD / tấn xuất xưởng hoạt động không bao gồm VAT. Cả hai đều đưa ra giá phôi thép và thép cây cao hơn vào cuối ngày.

Một nhà máy Iskenderun thứ ba chào bán thép cây ở mức 7,300 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 691.90 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Nhà máy không sẵn sàng giảm giá, đã mua một lô hàng phế liệu dưới biển sâu với giá cao hơn, tương đương khoảng 455 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho loại HMS 1/2 80:20 cao cấp.

Khan hiếm, lo ngại tăng giá thúc đẩy HRC Ấn Độ

Giá HRC nội địa Ấn Độ tăng trong tuần qua do nhu cầu dự trữ tăng từ các thương nhân trước khi giá tăng thêm do thiếu than.

"Mọi người đang tích trữ hàng tồn kho của họ do lo ngại rằng tình trạng thiếu than sẽ vẫn tồn tại trên thị trường trong một thời gian. Nhu cầu của người dùng cuối vẫn chưa tăng lên nhiều, nhưng chi phí đầu vào cao sẽ tiếp tục tăng giá", một người miền Bắc Ấn Độ thương nhân có trụ sở cho biết.

Dự trữ than tại các công ty tiện ích của Ấn Độ đã xuống mức cực kỳ thấp trong tuần này trong bối cảnh nguồn cung trong nước khan hiếm do gián đoạn từ mùa gió mùa và tiêu thụ cao.

Than được ngành thép Ấn Độ sử dụng để cung cấp năng lượng cho các hoạt động của nhà máy, với các lò điện và các nhà sản xuất sắt xốp ở thượng nguồn của nước này bị phơi nhiễm nhiều nhất.

Các công nhân của công ty thép đang nói rằng giá có thể tăng thêm 1,500-3,000 Rs/tấn trong tháng này”, và cho biết thêm rằng đợt tăng giá sẽ có hiệu lực sớm nhất là vào đầu tuần này.

Giá HRC của Ấn Độ tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ thấp hơn 5% so với mức đỉnh vào giữa tháng 6 là 70,500 Rs/tấn.

Những người tham gia thị trường cho biết, sự tăng giá sẽ khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đối mặt với vấn đề thanh khoản do giá thép trong nước tăng vọt vào đầu năm nay.

Nhưng có một sự lạc quan rằng nhu cầu sẽ tăng lên trong thời gian tới mùa lễ hội Ấn Độ, với việc Dussehra và Diwali tăng cường tiêu thụ, đặc biệt là trong trường hợp không có đợt Covid-19 thứ ba trong nước như dự đoán ban đầu.

Rủi ro đối với nhu cầu vẫn còn tồn tại từ việc sản xuất xe hơi và hàng gia dụng chậm hơn vì thiếu chất bán dẫn.

Các tháng 10 và 11 sẽ gặp nhiều thách thức với tình trạng thiếu than và điện, và thị trường thép có thể sẽ vẫn biến động vì điều đó, những người tham gia cho biết.

Giá thép cây của Ấn Độ cũng tăng do tình trạng khan hiếm than trong nước.

Giá quặng sắt tiếp tục tăng theo nhu cầu tích trữ nguyên liệu

Giá quặng sắt đường biển tăng do nhu cầu dự trữ mạnh mẽ của các nhà máy sau kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần của Trung Quốc.

Một giám đốc nhà máy ở phía Nam Trung Quốc cho biết: “Kỳ vọng về việc tái cung cấp sau kỳ nghỉ lễ đã thúc đẩy tâm lý thị trường, thêm vào đó là sự hỗ trợ từ thị trường thép cao hơn”.

Giao dịch bên bờ biển sôi động, nhưng giao dịch đường biển chậm tăng trưởng vào ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ 1-7/ 10 của Trung Quốc, không có chào hàng và giá thầu trên nền tảng Corex.

Một lô hàng Brazil Blend Fines (BRBF) với giá đầu tháng 11 được giao dịch ở mức 126.95 USD/tấn trên nền tảng Globalore. "Phí bảo hiểm thả nổi của BRBF sẽ là 2.40 USD/tấn, cao hơn so với thỏa thuận trước đó là 2,.10 USD/tấn vào ngày 30/9. Sự gia tăng có thể do giá cước vận chuyển từ Brazil cao hơn", một thương nhân ở Nam Trung Quốc cho biết.

Một lô hàng của Yandi Fines (YDF) từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11 được giao dịch ở mức chiết khấu 23.49 USD/tấn dựa trên mức trung bình của rổ chỉ số 62% trong tháng 11. "Giá phù hợp với mức chiết khấu tháng 10 của YDF là 40%", một nhà máy ở Đường Sơn cho biết.

Một phiên đấu thầu của Newman Lump Unscreened đã được bán ở mức thấp hơn 9.30 USD/tấn so với chỉ số 62% của tháng 11 bởi BHP.

Trên thị trường thứ cấp, phí bảo hiểm thả nổi tăng do giá hoán đổi cao hơn. Một thương nhân Thượng Hải cho biết: “Giá chào hàng của hàng hóa Mining Area C Fines (MACF) đã giảm xuống mức chiết khấu 7-8 USD/tấn tuần qua, từ mức chiết khấu 10-12 USD/tấn vào tuần trước,” một thương nhân ở Thượng Hải cho biết.

Các giá thầu của Pilbara Blend Fines (PBF) tăng cao, đặc biệt là đối với hàng hóa có giá tháng 10 dựa trên chỉ số 62% của tháng 10, vì chỉ số tháng 10 có vẻ sẽ rẻ hơn tương đối so với chỉ số tháng 11, một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết. "Giá kỳ hạn tháng 11 tăng nhanh, thậm chí vượt qua giá tháng 10, điều hiếm thấy trong khoảng thời gian giữa tháng 10 và tháng 11. Điều này cũng cho thấy những người tham gia không còn kỳ vọng giảm giá về thị trường tháng 11 như trước", ông nói thêm.

Giá bên cảng tăng mạnh trong bối cảnh doanh số bán hàng tăng vọt sau kỳ nghỉ lễ. Một thương nhân Đường Sơn cho biết nhu cầu tái cung cấp hàng sau kỳ nghỉ lễ tăng mạnh tại các cảng, chủ yếu từ các nhà máy thép, nhưng cũng từ các thương nhân "với khá nhiều giao dịch PBF và Super Special Fines (SSF)". "Các nhà giao dịch quan tâm hơn đến việc mua SSF, vì giá ổn định hơn và ít rủi ro hơn", một nhà giao dịch có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. SSF giao dịch ở mức 555-570 NDT/tấn tại các cảng.

Một số quặng cục, Newman High Grade Fines (NHGF) và Jimblebar Blend Fines (JMBF) cũng được giao dịch. Pilbara Blend Lump (PBL) giao dịch ở mức 990 NDT/tấn1,000 NDT/tấn tại cảng Sơn Đông, trong khi Newman Blend Lump (NBL) giao dịch ở mức 980 NDT/tấn tại cảng Đường Sơn. NHGF giao dịch ở mức 915 NDT/tấn935 NDT/tấn tại Thiên Tân, trong khi JMBF giao dịch ở mức 770-785 NDT/tấn cùng một cảng.

PBF giao dịch tại mức 875-895 NDT/tấn tại Sơn Đông và 870-880 NDT/tấn tại Đường Sơn.

Giá than cốc ổn định

Giá than ổn định khi những người tham gia thị trường nghiên cứu các nguyên tắc cơ bản thay đổi, và giao dịch cfr ở Trung Quốc không xuất hiện khi Trung Quốc quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ quốc khánh.

Giá than cốc cao cấp của Úc tính theo fob tăng 1.65 USD/tấn lên .65 USD/tấn, trong khi giá cấp hai ổn định 337 USD/tấn fob Úc.

Hoạt động giao dịch trên thị trường fob bị tắt tiếng do người mua ngày càng cảnh giác với giá than luyện cốc cao kỷ lục và tâm lý người Trung Quốc suy yếu.

"Thị trường fob vẫn trầm lắng mà không có bất kỳ lời chào hàng nào vì những người tham gia thị trường đang kìm hãm, chờ đợi sự rõ ràng hơn sẽ xuất hiện", một nhà giao dịch có trụ sở tại Singapore cho biết. "Ngay cả trong thị trường kỳ hạn, có một sự bế tắc với giá thầu và chào giá cách nhau khoảng 5-6 USD/tấn, vì cả hai bên đều ở chế độ chờ và xem."

Một lô hàng Panamax của US Blue Creek 7 để bốc hàng vào tháng 10 đã được chào bán với giá 640 USD/tấn cfr Trung Quốc, cao hơn 15 USD/tấn so với mức đưa ra trước kỳ nghỉ lễ, cùng một thương nhân cho biết. Ông nói thêm: “Mặc dù có rất nhiều lực cản đối với mức giá như vậy, nhưng thực tế là giá chào bán đã tăng lên cho thấy một chút dấu hiệu cho thấy thị trường có thể mạnh lên hơn nữa.”

Những người khác không đồng ý, chỉ ra rằng có một tâm lý suy yếu ở Trung Quốc. Một thương nhân Trung Quốc cho biết: “Thị trường kỳ hạn ở Trung Quốc đã giảm trong ngày hôm nay và trong khi hướng giá trong ngắn hạn vẫn chưa rõ ràng, người ta kỳ vọng rằng giá có thể sẽ điều chỉnh giảm”.

Trong phân khúc PCI, 75,000 tấn hàng của Conuma loại trung bình PCI cho đợt tải tháng 12 đã được bán cho một người mua Đông Nam Á với giá 270 USD/tấn Canada trong tuần.

Giá cấp một vào Trung Quốc không đổi ở mức 601 USD/tấn cfr, trong khi giá cấp hai cũng không đổi ở mức 515 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã kêu gọi 72 mỏ than ở Nội Mông tăng cường sản xuất, trong nỗ lực mới nhất nhằm giải quyết tình trạng thiếu than ở nước này để đáp ứng nhu cầu điện và sưởi ấm vào mùa đông, các nguồn tin Trung Quốc cho biết. Nguồn cung than ở Trung Quốc hầu như không được cải thiện với việc các mỏ ở Sơn Tây bị đình chỉ gần đây do thời tiết xấu, nhưng Bắc Kinh kêu gọi tăng công suất sản xuất than ở Nội Mông, một thương nhân Trung Quốc cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng nguồn cung than luyện cốc vẫn không thay đổi.

Mặt khác, mối quan tâm mua ở Trung Quốc đã giảm bớt, đặc biệt là đối với các loại không cao cấp, do chính sách kiểm soát kép và cam kết của các nhà máy Trung Quốc đối với việc cắt giảm sản lượng thép, cùng một thương nhân cho biết. Ông cho biết thêm: “Hầu như không có bất kỳ loại than nào của Canada trên thị trường, chủ yếu là than của Mỹ ở cấp độ nửa cứng và nửa mềm, mà người mua Trung Quốc sẽ không trả phí cao. "Chúng tôi cho rằng giá hiện tại đã lên đến đỉnh điểm vì người mua Trung Quốc không thể trả vượt quá mức này."

Giá than cốc cứng cao cấp vào Ấn Độ tăng 1.65 USD/tấn lên 420.65 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá cấp hai không đổi ở mức 366 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.