Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 08/6/2021

Thị trường thép cây của Nga vẫn mạnh khi giá chạm mức cao mới

Các nguồn tin cho biết, thị trường thép cây nội địa ở Nga vẫn mạnh khi giá đạt mức cao mới, điều này gây ra sự bất bình cho một số người tiêu dùng cuối cùng và kêu gọi chính phủ giúp kiềm chế giá tăng nhanh chóng.

Đó là mùa cao điểm của thị trường xây dựng Nga, điều này giải thích cho nhu cầu mạnh mẽ và một số thiếu hụt nguồn cung. Đồng thời, nhu cầu xuất khẩu đối với các sản phẩm dài, mặc dù không tăng mạnh như trước nhưng vẫn tăng cao.

Một nhà cung cấp địa phương cho biết giá chào mới cho đợt giao hàng tháng 6 đạt 75,000 Rb/tấn (1,029 USD/tấn) CPT Moscow, bao gồm VAT. Ông nói thêm rằng mức giá mà các nhà máy thép cây đạt được đã vượt quá 70,000 Rb/tấn (960 USD/tấn) nhưng vẫn còn xa so với mức chào giá mới.

Một nguồn tin khác lưu ý rằng giá bán lẻ đạt 72,000-75,000 Rb/tấn (988- 1,029 USD/tấn) nhưng khi mua từ các nhà sản xuất, phạm vi này chưa được xác nhận.

"Thị trường đang điên cuồng và quá nóng", một nguồn tin bên bán cho biết. Ông cũng nhận thấy một loạt các chào bán từ các nhà máy thép cây của Nga, được chốt tầm 69,000-76,000 Rb/tấn (947- 1,043 USD/tấn) FCA, với thuế VAT 20%. Điều này ngụ ý rằng giá chào thấp nhất là 70,000-71,000 Rb/tấn 960-974 USD/tấn) trên cơ sở CPT Moscow. Khoảng cách lớn giữa các chào hàng từ các doanh nghiệp khác nhau không bền vững. “Tôi nghĩ rằng một số nhà máy sẽ tăng và một số sẽ đi xuống nên cuối cùng giá chào bán sẽ ở mức 71,000-74,000 Rb/tấn (974 – 1,015 USD/tấn),” nguồn tin cho biết thêm.

Đánh giá thép cây hàng tuần đã tăng 250 Rb/tấn lên 58,750 Rb/tấn CPT Moscow, chưa có thuế VAT, vào ngày 07/6. Đây là mức cao nhất kể từ khi bắt đầu đánh giá vào tháng 11/2013.

Giá thép cây trên thị trường nội địa đã tăng hơn 60% trong 6 tháng qua, dẫn đến các cuộc thảo luận về tác động của giá thép ngày càng tăng đối với ngành xây dựng và giá bất động sản ở Nga. Các biện pháp khác nhau để giải quyết giá thép cây cao gần đây đã được báo cáo trên các phương tiện truyền thông địa phương, bao gồm thuế xuất khẩu mới để giải quyết tình trạng thiếu cung và giảm giá cho các dự án xây dựng do nhà nước tài trợ.

Một nhà cung cấp thép cây cho biết đã có nhiều đồn đoán về các biện pháp khả thi từ chính phủ Nga nhưng đó chỉ là các cuộc thảo luận.

Một nhà cung cấp khác cho biết các nhà sản xuất thép cây của Nga đề nghị hỗ trợ một số dự án của chính phủ. “Chúng tôi đã yêu cầu danh sách các dự án xây dựng đặc biệt, v.v. nhưng vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin nào,” nguồn tin cho biết thêm.

Mặc dù không có biện pháp cụ thể nào được áp dụng đối với thép cây, nhưng Nga đã tăng thuế xuất khẩu phế liệu lên 56% lên 70 Euro/tấn, điều này có thể khiến giá phế liệu và thép cây trong nước giảm xuống. Các nguồn tin cho biết thị trường cuối cùng cũng có thể tự cân bằng, rất có thể vào cuối quý 3 khi nhu cầu về thép cây giảm theo mùa.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm do nhu cầu yếu hơn, một số giá chào bán giảm

Các nguồn tin cho biết giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm do một số chào hàng tiếp tục giảm và nhu cầu vẫn không ổn định.

Giá chào bán trong ngày dao động ở mức 710-750 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ. Một thương nhân cho biết mức chào thấp nhất là 710 USD/tấn FOB đến từ một nhà xuất khẩu thép cây.

Đánh giá thép cây hàng ngày giảm 5 USD/tấn xuống 720 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá chào bán thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ giảm mạnh cùng với sự suy yếu hơn nữa của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ so với đô la Mỹ. Đồng tiền Thổ Nhĩ Kỳ mạnh lên vào ngày 07/6 nhưng vẫn được giao dịch với tỷ giá 8.6 Lira/USD.

Một nhà cung cấp thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thị trường thép cây trong nước giảm ở mức 700 USD/tấn xuất xưởng, nhưng giá xuất khẩu không rõ ràng hơn. Ông kỳ vọng giá trị có thể giao dịch nằm trong khoảng 725-740 USD/tấn FOB, với hầu hết các hoạt động diễn ra vào khoảng 730 USD/tấn FOB.

Một người mua Châu Âu cho biết rằng giá 730 USD/tấn FOB đã được chào bán vào tuần trước bởi một nhà sản xuất. Ông ước tính rằng 700-710 USD/tấn FOB đã khả thi.

Một thương nhân nói rằng 720-725 USD/tấn FOB vẫn có sẵn từ những nhà sản xuất này, những người còn lại phân bổ đáng kể cho xuất khẩu. Những người bán khác, với những đơn đặt hàng tốt, có thể chống lại việc giảm giá và tập trung hơn vào các thị trường khác, nơi có thể đạt được mức giá cao hơn.

Nhu cầu xuất khẩu nhìn chung rất mờ nhạt. Các nguồn tin cho biết không có sự quan tâm mới nào từ Singapore hoặc Hồng Kông. Thép cây của Ấn Độ vẫn được báo cáo là rẻ hơn nhiều so với thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ. Một đợt bán từ Ấn Độ đã được nghe thấy ở mức 740 USD/tấn CFR Hồng Kông trọng lượng thực tế cho lô hàng tháng 7, tầm 680-690 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ.

Một thương nhân cho biết khu vực Latinh và Bắc Mỹ cũng như Israel mang lại nhiều tiềm năng hơn cho xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, Tây Phi cũng cho thấy nhu cầu với một nhà máy bán 4,000 tấn với giá 725 USD/tấn FOB Iskenderun cho lô hàng vào giữa tháng 7.

HRC Thổ Nhĩ Kỳ ổn định dù giá từ Ấn Độ thấp

Giá chào bán thép cuộn cán nóng của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định mặc dù các nhà cung cấp Ấn Độ đã bán lượng HRC đáng kể cho người mua Thổ Nhĩ Kỳ với giá thấp hơn nhiều, các nguồn tin cho biết ngày 7/6.

Khoảng 100,000 tấn HRC đã được các nhà cung cấp Ấn Độ bán cho Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 1,020- 1,040 USD/tấn CFR trong hai tuần qua, do đại dịch COVID-19 làm giảm mạnh nhu cầu và giá cả ở Ấn Độ, lưu ý rằng mức giá này thấp hơn khoảng 150 USD/tấn so với giá HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ.

"Các nhà máy của Ấn Độ đã bán khối lượng đáng kể cho Thổ Nhĩ Kỳ với giá 1,020 USD/tấn CFR. Đối với các nhà máy cán lại, giá này rất cạnh tranh ngay cả khi bạn phải chịu thuế bổ sung nếu bạn sẽ sử dụng chúng ở thị trường địa phương", một nhà máy thép mạ cho biết.

Giá chào HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở mức cao do các nhà máy đã chốt sổ đặt hàng cho lô hàng tháng 9 do nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường nội địa và xuất khẩu, thậm chí từ Mỹ, và đã bắt đầu chào giá cho tháng 10 với mức cao từ 1,180 – 1,200 USD/tấn.

Các nguồn tin lưu ý rằng giá phế liệu tương đối mạnh và cung cấp khan hiếm từ khu vực CIS cũng đang hỗ trợ cho việc định giá HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ.

Một giám đốc điều hành của một nhà máy HRC Thổ Nhĩ Kỳ nói ngày 07/6 rằng HRC của họ cung cấp cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu ở mức 1,200 USD/tấn, do nhu cầu mạnh mẽ từ lĩnh vực sản xuất và các nhà máy cán lại. Nhu cầu xuất khẩu cũng ổn định, ông nói thêm rằng việc chào hàng giá thấp của Ấn Độ sẽ chỉ là tạm thời.

Một nhà máy HRC khác cũng cho biết các chào bán Ấn Độ sẽ không ảnh hưởng đến việc định giá của họ. "Giá chào của chúng tôi vẫn ổn định trong tuần," ông nói ngày 7/6.

Lưu ý rằng nhu cầu mạnh mẽ từ EU và Mỹ tiếp tục hỗ trợ báo giá HRC của các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ, một giám đốc điều hành nhà sản xuất ống cho biết, ông không kỳ vọng việc bán hàng giá thấp của các nhà cung cấp Ấn Độ sẽ ảnh hưởng nhiều đến giá HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ.

"Nếu Nga không quay trở lại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ với giá cả cạnh tranh, giá HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không phải đối mặt với bất kỳ áp lực giảm đáng kể nào", ông nhận xét.

Tuy nhiên, một giám đốc trung tâm dịch vụ nói rằng giá sẽ giảm trong những ngày tới, vì nhu cầu đối với HRC của Thổ Nhĩ Kỳ chậm lại đáng kể trên thị trường nội địa trong bối cảnh các vấn đề tài chính gia tăng và người mua tập trung vào hàng nhập khẩu giá thấp , thậm chí từ Trung Quốc.

Lưu ý rằng việc tăng giá tại thị trường EU đã bắt đầu giảm bớt theo nhu cầu trong bối cảnh kỳ nghỉ hè đang đến gần, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể không nhận được nhiều nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu trong những tuần tới, nhà quản lý cho biết.

Một nguồn tin cho hay đã nghe nói một nhà sản xuất HRC lớn bắt đầu chào bán HRC cho các thị trường xuất khẩu với giá 1,150 USD/tấn FOB.

HRC của Mỹ vẫn tăng hơn 10 tháng kể từ khi đà tăng giá bắt đầu

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ vẫn tăng vào ngày 7/6, hơn 10 tháng kể từ khi chạm đáy vào năm ngoái với rất ít hoặc không có dấu hiệu bất lợi trong ngắn hạn.

Chỉ số hàng ngày tăng 2 USD/tấn lên 1,638.25 USD/tấn, kéo dài mức tăng lên gần 273% kể từ tháng 8 năm ngoái.

Theo các nguồn tin từ bên mua, không có bất kỳ điều gì bất lợi ngay lập tức đối với giá thép. Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Midwest chỉ nói "tại sao lại không", khi được hỏi liệu giá có thể lên tới 2,000 USD/tấn hay không. Mặc dù, nguồn tin nghi ngờ rằng mọi người sẽ cạn kiệt tiền mặt để tiếp tục mua thép ở mức cao kỷ lục.

Nguồn tin cho biết: “Những người lớn hơn sẽ có thể nhận được tiền, nhưng các ngân hàng sẽ không mở rộng hạn mức tín dụng một cách vô hạn. Ông lưu ý rằng đã có một số đối thủ cạnh tranh lớn hơn đang chạy quá so với hạn mức tín dụng tối đa của họ.”

Gần đây, ông có thể đặt 500 tấn ở mức 1,650 USD/tấn cho sản xuất tháng 8 và vẫn đang chờ đợi một vài chào bán chưa xử lý, tầm 1,660-1,700 USD/tấn.

Một nguồn trung tâm dịch vụ khác vẫn không thấy bất kỳ sự hỗ trợ nào. Họ đã hoàn thành các cam kết trong hợp đồng nhưng dòng nhập khẩu ổn định của họ hồi đầu năm đã bắt đầu cạn kiệt. Họ vẫn không thể tối đa hóa khối lượng hợp đồng của mình.

Tuy nhiên, có một nguồn tin của trung tâm dịch vụ tiếp tục báo cáo hiệu suất giao hàng được cải thiện từ các nhà máy và cho rằng có thể có một số “tiềm năng suy yếu trên thị trường”.

Nguồn tin từ trung tâm dịch vụ cho biết: “Tất cả các nhà máy mà tôi có hợp đồng đều đang giao hàng đúng hạn cho tất cả các sản phẩm, vì vậy điều đó sẽ mở ra nhiều chỗ hơn. “Tôi chỉ không nghĩ rằng các nhà máy sẽ nhận được mức giá cao như vậy, vì vậy họ đang phải giảm xuống.”

Các đơn đặt hàng gần đây của ông là đối với thép cuộn cán nguội, khiến một nhà máy giảm giá chào bán xuống 100 USD/tấn để bán 300 tấn. Ông cho rằng người mua sẽ sớm có thể thương lượng giá thấp hơn.

Giá HRC Châu Âu ổn định do người mua thận trọng

Các nguồn tin cho biết, giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu ổn định vào ngày 7/6 do nhu cầu ô tô chậm lại vì sự thiếu hụt chất bán dẫn đang diễn ra. Họ nói rằng nhiều khối lượng đã đồng ý cung cấp cho ô tô trước đây đang được phân bổ cho những người khác cần nguyên liệu.

Giá thép Trung Quốc tăng trở lại đã làm tăng thêm sự biến động của giá toàn cầu trong tuần trước, với nhiều người trên thị trường nhận thấy rằng việc xác định hướng định giá của thị trường là rất khó.

"Có rất nhiều nhu cầu và chúng tôi đang bán với giá rất cao", một nguồn tin của nhà máy ở Anh cho biết vào cuối tuần trước. "Ô tô đã chậm lại nhưng điều này không gây sốc nhiều."

Nguồn tin từ nhà máy này cho biết trong 2-3 tuần tới có thể dự kiến ​​sẽ xác định giá cả, với quyết định tự vệ sắp tới của Ủy ban Châu Âu vào ngày 01/7. Điều này sẽ quyết định lượng nhập khẩu vào EU.

"Rất khó để đưa ra định hướng thị trường", nguồn tin cho biết. "Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự suy yếu ở Trung Quốc vào tuần trước, sau đó là sự phục hồi trong tuần này. Nó không dễ đọc lắm, mọi người sẽ cho bạn biết họ muốn tin gì."

Hầu hết trên thị trường dự kiến ​​kết quả sẽ không thay đổi, mặc dù đã có những bàn tán trong vài tuần qua về khả năng tăng 5% đối với hạn ngạch khả dụng.

Nhìn chung, tâm lý người mua khá thận trọng, với rủi ro tiềm tàng khi giá quá cao bởi thời gian giao vật liệu chưa chắc chắn.

Việc ArcelorMittal gần đây chỉ thông báo tăng 20 Euro/tấn là một dấu hiệu cho thấy giá cả ổn định trên thị trường, mặc dù hầu hết các nguồn vẫn không coi đây là dấu hiệu giảm giá.

Giá sẽ ổn định một chút và mức tăng so với tuần trước tầm 20 Euro/tấn là chỉ báo duy nhất cho sự ổn định giá nhưng bạn sẽ không thấy giá giảm”, một người mua ở Đức cho biết. "Không có sẵn hàng hóa."

Nguồn tin cho biết nguồn cung có thể nới lỏng vào tháng 7-8, nhưng ông kiên quyết rằng có rất ít lựa chọn từ hàng nhập khẩu, cũng như thiếu tính cấp bách để mua từ nước ngoài với thời gian giao hàng tối thiểu là 5 tháng.

Nếu tôi nhận được một chào bán thú vị, chẳng hạn như vào cuối tháng 6, trung bình tôi sẽ nhận được nó sau 20 tuần,” người mua cho biết. "Thời gian giao hàng dự kiến ​​trong khoảng tháng 12 hoặc tháng 1/2021."

 

Giá HRC nhập khẩu được ghi nhận tầm 1,100-1,120 Euro/tấn CIF Antwerp từ Viễn Đông, trong khi giá nội địa được ghi nhận ở mức 1,140-1,150 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr ngày 7/6.

Giá thép cây Châu Á sụt giảm

Giá thép cây tại châu Á giảm do giá giao ngay và giá kỳ hạn của Trung Quốc giảm.

Một nhà dự trữ Hồng Kông đã mua thép cây của Ấn Độ và hạn chế đối với những nguồn thép cây khác.

Hợp đồng thép cây giao tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 4,959 NDT/tấn (775 USD/tấn) vào ngày 07/6, giảm 200 NDT/tấn so với ngày trước.

Một số người tham gia thị trường đã nói về việc đại dịch COVID-19 ở Quảng Đông, Trung Quốc đang ảnh hưởng như thế nào đến tâm lý thị trường và nhu cầu trong khu vực cũng như những ngày mưa theo mùa.

Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm ở mức 5,325 NDT/tấn (833 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng vào ngày 7/6, bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, giảm 55 NDT/tấn so với những ngày trước.

Một nhà máy xuất khẩu ở miền đông Trung Quốc đã hạ giá niêm yết xuống 10 USD/tấn còn 900 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 7, một nguồn tin từ nhà máy cho biết. Mức giá này tương đương với 928 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế.

Những người mua thép cây ở Hồng Kông và Singapore đang để ý xem liệu Trung Quốc có tăng thuế xuất khẩu thép cây hay không. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa được các quan chức xác nhận.

Hai nhà máy xuất khẩu lớn ở Trung Quốc cho biết người mua sẽ phải chịu rủi ro về bất kỳ sự thay đổi chính sách thuế xuất khẩu nào.

Đối với thị trường đường biển, thép cây Ấn Độ được giao dịch ở mức 740 USD/tấn CFR Hồng Kông trọng lượng thực tế cho lô hàng tháng 7 vào ngày 04/6, một nhà dự trữ địa phương và một số thương nhân trên thị trường cho biết.

Các nhà dự trữ khác vẫn chờ đợi triển vọng rõ ràng hơn.

Nhu cầu thép cây của Singapore vẫn bình thường với vấn đề lao động nước ngoài hạn chế do đại dịch COVID-19.

Một nhà máy lớn của Việt Nam thông báo giảm giá thép cây trong nước 800 đồng/kg (35 USD/tấn), áp dụng từ ngày 7/6, một thương nhân trong nước cho biết. Mức giá tương đương 732 USD/tấn chưa bao gồm VAT.

Đánh giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 763 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế của Trung Quốc, giảm 2 USD/tấn so với ngày trước. Đánh giá thép cây 16-32 mm BS4449 loại 500 ở mức 750 USD/tấn CFR Đông Nam Á, không thay đổi so với cùng kỳ.

Ngoài ra, giá phôi thép Châu Á giảm do giá nội địa Trung Quốc thấp hơn, trong khi thị trường Philippines sôi động hơn Trung Quốc. Chào giá ở mức 680 USD/tấn CFR Manila cho lò phôi lò cảm ứng từ Việt Nam và vật liệu lò cao ở mức 690 USD/tấn FOB Việt Nam.

HRC Châu Á suy yếu theo giá nội địa Trung Quốc

Giá thép cuộn cán nóng Châu Á giảm do chào hàng từ thị trường Trung Quốc yếu hơn, mặc dù điều này được thấy rõ hơn ở loại cuộn thương phẩm hơn là cuộn cán lại.

Giá thép cuộn SS400 giảm 4 USD/tấn và 5 USD/tấn xuống 925 USD/tấn FOB Trung Quốc và 900 USD/tấn CFR Việt Nam, sau sự sụt giảm của giá giao ngay và kỳ hạn Trung Quốc.

Giá giao ngay tại Thượng Hải giảm 100 NDT/tấn xuống còn 5,480 NDT/tấn xuất xưởng (857 USD/tấn) - được kích hoạt bởi mức giảm 182 NDT/tấn, tương đương 3% trong hợp đồng tương lai trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải - chủ yếu dựa trên cảm tính hơn là liên quan đến những thay đổi trong các nguyên tắc cơ bản của thị trường. Một số ý kiến ​​cho rằng nguyên nhân có thể là do giá nguyên liệu đầu vào giảm.

Thị trường SS400, nhạy cảm hơn với thị trường Trung Quốc do ít nguồn cung hơn, đã chứng kiến ​​hai đợt chào bán giảm rõ rệt so với mức giá trong tuần trước. Đầu tiên là chào hàng tháng 7 với giá 970 USD/tấn FOB Zhangjiagang đối với thép cuộn sản xuất từ Jiangsu Shagang và chào bán thứ hai là 920 USD/tấn CFR Việt Nam đối với cuộn Anfeng có độ dày từ 2.8 mm đến 5.8 mm.

Trong khi đó, giá thép cuộn SAE1006 giảm 2 USD/tấn ở mức 972 USD/tấn FOB Trung Quốc và 971 USD/tấn CFR Việt Nam, phản ánh việc người mua Việt Nam miễn cưỡng chịu rủi ro mua thép cuộn Trung Quốc do lo ngại thuế xuất khẩu có thể sớm được áp dụng.

Tuy nhiên, sự giảm giá ở phân khúc thép cuộn Trung Quốc và Việt Nam không làm giảm giá chào bán từ các quốc gia còn lại trong khu vực.

Giá chào hàng nội địa Ấn Độ cao hơn 70,000 Rs/tấn (1,269 USD/tấn) giao đến Mumbai được công bố vào tuần trước đã được thị trường phần nào chấp nhận, và sự hiện diện của các điểm bán hàng thay thế như Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Đông có nghĩa là các nhà sản xuất Ấn Độ sẽ vẫn giữ chào bán của họ cho Việt Nam thấp nhất là 1,020 USD/tấn CFR.

Các chào bán của các nhà máy Nhật Bản và Hàn Quốc tương tự không thay đổi, với Nippon Steel đang cân nhắc mức chào hàng từ 1,100 – 1,200 USD/tấn CFR Việt Nam/Malaysia /Indonesia giao tháng 8, và cao hơn 100 USD/tấn đối với khách hàng ở Nam Á, Châu Âu và Mỹ. Các chào bán dự kiến ​​sẽ được công bố vào giữa tuần.