Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 07/9/2021

 Giá thép Châu Á tăng trưởng nhờ cắt giảm sản xuất tại Trung Quốc

Giá thép Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng hôm đầu tuần do được hỗ trợ từ các hạn chế sản xuất, với thép cây Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (5 USD/tấn) so với ngày trước.

Các nhà máy thép ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc đã công bố kế hoạch cắt giảm sản lượng hơn cho tháng 9 và tháng 10 sau khi các đội thanh tra bảo vệ môi trường tiến hành kiểm tra, một thương nhân ở miền đông Trung Quốc cho biết. Nguồn cung thép dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm trong 2 tháng tới.

Có thông tin chính quyền Đường Sơn ở phía bắc Trung Quốc sẽ yêu cầu hầu hết các nhà máy thép của họ tạm dừng sản lượng thiêu kết trong thời gian 10 giờ tối - 9 giờ sáng kể từ ngày 06/9 nhưng không rõ ngày kết thúc. Chỉ có một nhà máy được miễn yêu cầu.

Một số người khác cho biết Bắc Kinh đang mời các ý kiến ​​để dự thảo kế hoạch cắt giảm sản lượng mùa đông năm nay có hiệu lực từ ngày 15/11/2021 đến ngày 15/3/2022, bao gồm các thành phố ở khu vực Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc. Một bản dự thảo chưa được xác nhận của kế hoạch cho thấy, các nhà máy trong khu vực cần phải hoàn thành các mục tiêu cắt giảm sản lượng cuối tháng 12/2021 và giữ tỷ lệ cất giảm sản lượng ở mức không dưới 30% từ ngày 1/1 đến ngày 15/3/2022. Dự thảo kế hoạch chưa được công bố.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 20mm giao ngay tại Thượng Hải tăng 40 NDT/tấn lên 5,290 NDT/tấn do giá kỳ hạn tăng và giao dịch suôn sẻ. Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 1.71% lên 5,473 NDT/tấn. Giao dịch thép cây trên toàn quốc đã vượt quá 260,000 tấn khi người dùng cuối trở lại chuẩn bị cho vụ mùa cao điểm. Nhìn chung, nhu cầu thép xây dựng có thể sẽ vẫn mạnh trong tháng 9. Tuy nhiên, giao dịch có một số dấu hiệu chậm lại vào buổi chiều do đà tăng giá giao ngay không mạnh như kỳ hạn, những người tham gia thị trường cho biết.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc không đổi ở mức 798 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Các nhà máy chưa cập nhật giá xuất khẩu mới. Các nhà máy lớn của Trung Quốc chào bán thép cây ở mức 860-865 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết vào tuần trước. Các nhà sản xuất Trung Quốc khó có thể tăng giá xuất khẩu trong tuần này với giá thép cây trong nước khoảng 800-830 USD/tấn và nhu cầu ở nước ngoài mờ nhạt.

Thép dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép dây Trung Quốc tăng 1 USD/tấn lên 802 USD/tấn fob do giá trong nước cao hơn. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cuộn trong nước thêm 30 NDT/tấn lên 5,280 NDT/tấn hay 818 USD/tấn. Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc duy trì mức chào hàng xuất khẩu ở mức 860 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 10. "Nguồn cung xuất khẩu thép dây bị hạn chế do các nhà máy quốc doanh lớn của Trung Quốc đang cắt giảm sản lượng để đáp ứng các mục tiêu kiểm soát sản xuất của Trung Quốc", một nhà sản xuất khác ở miền Bắc Trung Quốc cho biết.

Giá phôi thép Đường Sơn xuất xưởng đã tăng 20 NDT/tấn lên 5,080 NDT/tấn vào cuối tuần và 20 NDT/tấn lên 5,100 NDT/tấn.

HRC

Giá HRC Q235 5.5mm giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn lên 5,820 NDT/tấn do hạn chế sản xuất tăng cường. Giao dịch trầm lắng ở mức 5,800 NDT/tấn vào buổi sáng nhưng người mua tích cực tăng lên 5,820 NDT/tấn vào buổi chiều khi sản lượng cắt giảm nhiều hơn. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 1.75% lên 5,822 NDT/tấn.

Chỉ số HRC SS400 FOB của Trung Quốc giữ nguyên ở mức 908 USD/tấn do hầu hết các nhà máy chưa công bố giá chào hàng tuần mới. Chỉ có một nhà máy ở miền đông Trung Quốc giảm giá chào bán 10 USD/tấn xuống còn 965 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400, mức giá này vẫn cao hơn nhiều so với mức thị trường và không được người mua đường biển chấp nhận. Giá nội địa Trung Quốc tiếp tục tăng do việc cắt giảm sản lượng và bảo trì của các nhà máy, khiến họ khó có khả năng giảm xuất khẩu. Người mua đường biển đặc biệt là ở Đông Nam Á vẫn im lặng mà không có bất kỳ yêu cầu nào trong bối cảnh các biện pháp cấm vận nghiêm ngặt của khu vực trước đại dịch. Người mua hạn chế từ Hàn Quốc có thể cân nhắc đặt hàng với giá tương đương 930 USD/tấn fob Trung Quốc vì các nhà máy Ấn Độ chào giá khoảng 960 USD/tấn cfr Hàn Quốc đối với thép cuộn thương phẩm, một nhà máy phía Bắc Trung Quốc cho biết.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN giảm 1 USD/tấn xuống còn 879 USD/tấn do mua ít. Có rất ít chào bán chính thức từ các nhà máy hoặc sự quan tâm của người mua trong ngày đầu làm việc trở lại sau lễ Quốc khánh tại Việt Nam. Một số thương nhân đang tích cực đưa ra giá thầu ở mức 880-890 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006 của Ấn Độ, không nhận được phản ứng từ khách hàng. Một số ít người mua Việt Nam trả giá thấp tới 850 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006 của Nga, nhưng bị người bán từ chối.

Sản lượng thép của Trung Quốc giảm vào cuối tháng 8

Các nhà máy thành viên của Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA) giảm sản lượng thép thô xuống 2.0527 triệu tấn/ngày trong giai đoạn 21-31/8, giảm 4% so với ngày 11-20/8 và giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự sụt giảm vào cuối tháng 8 là lần giảm đứng thứ hai trong năm 2021, sau đầu tháng 8, mức giảm lớn nhất kể từ cuối tháng 11/2020. Dữ liệu của CISA bao gồm hơn 100 nhà máy thép lớn nhất của nước này.

Việc sản xuất chậm lại không phải là một bất ngờ đối với thị trường do Bắc Kinh thúc đẩy các nhà máy hạn chế sản lượng nửa cuối năm 2021 và ngừng hoạt động bảo trì của các nhà máy vào cuối mùa hè khi hoạt động xây dựng chậm lại. Các nhà máy cấp tỉnh bắt đầu nhận được thông báo vào đầu tháng 7 để đảm bảo rằng sản lượng thép thô năm 2021 không vượt quá mức của năm ngoái. Sản lượng thép của Trung Quốc đã giảm 7.6% trong tháng 7 so với năm ngoái, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2008.

Nhưng sẽ khó hơn cho các nhà máy trong việc duy trì cắt giảm trong thời gian nhu cầu cao điểm vào tháng 9-10 và lợi nhuận gộp tăng, những người tham gia thị trường cho biết. Nhưng một số người tham gia dự kiến ​​sẽ cắt giảm sản lượng nhiều hơn trong tháng 9. Thành phố Hàm Đan ở tỉnh Hà Bắc đã yêu cầu các nhà máy tăng tỷ lệ hạn chế lên 4.4% trong tháng 9-10 từ tháng 7-8 và sẽ đóng cửa 20 lò cao nhỏ hơn 1,000m³ và 20 lò chuyển đổi nhỏ hơn 100 tấn vào cuối năm nay.

Tồn kho thép của các nhà máy CISA giảm 10.1% so với giai đoạn 11-20/8 xuống 13.43 triệu tấn trong ngày 21-31/8, mức thấp thứ ba trong năm, nhưng tăng 8.6 điểm so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường phế liệu Châu Á: giá ổn định, không có chào bán hay chào mua trên thị trường

Giá nhập khẩu phế liệu sắt HMS 1/2 80:20 của Đài Loan không thay đổi vào thứ Hai do Mỹ đang trong kỳ nghỉ lễ quốc khánh.

Đánh giá hàng ngày của Argus HMS 1/2 80:20 cfr tại Đài Loan không đổi ở mức 445 USD/tấn.

Một lô hàng khoảng 500 tấn được cho là đã được bán vào ngày 6/9/2021 với giá 450 USD/tấn cfr Đài Loan cho tàu HMS 1/2 80:20 đóng trong container. Hàng hóa dự kiến ​​đã được bán bởi một thương nhân từ kho hàng thu gom của họ.

Người mua cho biết không có chào bán nào từ Mỹ và các chào bán có thể sẽ vẫn hạn chế trong ngày thứ ba. Số lượng chào hàng có thể tăng từ thứ Tư và người bán có thể sẽ giữ giá vì chi phí vận chuyển hàng hóa đóng container cao hơn. Người mua sẽ chịu áp lực trả thêm nếu họ quan tâm đến nguyên liệu của Mỹ trong khi đấu thầu Kanto của Nhật Bản sẽ diễn ra vào ngày 9/9.

Các nhà sản xuất thép Đài Loan kỳ vọng giá chào hàng mới của Mỹ sẽ tăng trong tuần này do giá nội địa của Mỹ tăng. Các nhà máy bắt đầu lo ngại về lượng hàng tồn kho trong mùa đông khi tình trạng sẵn có của Mỹ giảm. Họ nhận thức được rằng họ sẽ phải tăng giá để đảm bảo nhiều phế hơn nhưng họ vẫn không sẵn sàng đưa ra bất kỳ chào mua nào mà chờ các nhà cung cấp Mỹ đưa ra giá trước.

Không có chào bán nào cho H1 / H2 50:50 của Nhật Bản được đưa ra ở Đài Loan vì nhiều nhà cung cấp Nhật Bản sẽ chờ đấu thầu Kanto vào thứ Năm trước khi cam kết giá xuất khẩu mới.

Feng Hsin Steel hôm thứ hai thông báo rằng họ sẽ giữ nguyên giá thép cây trong nước nhưng sẽ tăng giá phế liệu cũ thêm 200 Đài tệ/tấn (7.20 USD/tấn). Giá thép cây vẫn ở mức 22,000 Đài tệ (798 USD/tấn) trong khi giá phế liệu tương đương HMS 1/2 80:20 tăng lên 12,000-12,100 Đài tệ/tấn (435-439 USD/tấn). Giá một số loại phế liệu cao cấp tăng 400 Đài tệ/tấn (14.50 USD/tấn).

Feng Hsin đã tăng giá thu mua phế liệu địa phương phù hợp với giá phế liệu nhập khẩu để thúc đẩy dòng phế liệu trong nước, trong khi khối lượng phế liệu của Mỹ giảm do chi phí vận chuyển cao hơn. Các nhà sản xuất thép đã tăng giá thu mua phế liệu loại cao cấp vì họ vẫn có nhu cầu cao đối với loại phế liệu này, vốn vẫn phải chịu nguồn cung thắt chặt và sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường đường biển. Giá thép cây không thay đổi sẽ giúp người dùng cuối và người dự trữ có thời gian đặt hàng. Do doanh số bán hàng chậm trong vài tuần qua, các nhà máy hy vọng rằng giá thép cây không thay đổi sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng trong tuần này tăng trước khi giá bắt kịp với thị trường phế liệu tăng.

Các thương nhân Nhật Bản đã không tích cực chào bán cho thị trường xuất khẩu vào thứ Hai, đặc biệt là sau khi giá thép phế liệu Châu Á cho thấy một số tín hiệu tăng vào cuối tuần trước khi thị trường thép Trung Quốc phục hồi. Một số thương nhân chỉ tập trung vào thị trường nội địa nơi giá khả thi cao hơn so với xuất khẩu.

Giá thép Trung Quốc tăng hôm thứ Hai do kỳ vọng về các hạn chế sản xuất mới ở miền Bắc Trung Quốc. Giá khả dụng đối với phôi thép Việt Nam tăng lên khoảng 650-655 USD/tấn fob Việt Nam, cho phép giá thu mua phế liệu tăng lên gần 500 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HMS 1/2 80:20 dựa trên chênh lệch phôi-phế là 150 USD/tấn. Các nhà kinh doanh phế liệu kỳ vọng các nhà máy Việt Nam sẽ tái thu mua lại nguyên liệu thô nếu họ nhận được nhu cầu phôi thép cao trên thị trường đường biển.

Than luyện cốc Châu Á - Thái Bình Dương: Người mua tăng giá thầu

Giá than cốc cao cấp xuất khẩu của Úc tăng do người mua tăng giá thầu thêm hơn 5 USD/tấn dựa vào nguồn cung giao ngay hạn chế.

Giá than luyện cốc cao cấp của Úc tăng 5.50 USD/tấn lên 270 USD/tấn fob, và mức giá loại chất lượng trung bình tăng 7.65 USD/tấn lên 226.65 USD/tấn fob Úc.

Một lô hàng Panamax (52,500 DWT) gồm than cốc cao cấp giao vào tháng 10 đã được chào giá 276 USD/tấn fob Úc trên sàn giao dịch Globalcoal hôm thứ hai, trong khi một lô hàng Panamax của Peak Downs giao tháng 12 được chào giá 279 USD/tấn fob Úc. Cả hai lần chào mua đều không nhận được phản hồi.

Một lô hàng Panamax của Moranbah North giao hàng vào tháng 10 đã được một công ty thương mại chào giá 290 USD/tấn fob Úc.

Một thương nhân Ấn Độ cho biết, nhu cầu giao ngay tại Ấn Độ phần lớn giảm do giá than cốc tăng cao, đặc biệt là khi hầu hết các thương nhân bán than cốc đã rút khỏi thị trường với tỷ suất lợi nhuận eo hẹp. "Các nhà sản xuất than cốc đang phải vật lộn với biên lợi nhuận do chi phí sản xuất khoảng 400 USD/tấn, và họ đang mua với số lượng nhỏ hoặc đã đóng cửa lò luyện cốc do giá nguyên liệu đầu vào cao. Tuy nhiên, nhu cầu từ những người mua giao ngay thường xuyên sẽ vẫn ổn định, nhưng chỉ khoảng 1-2 tàu Panamax mỗi tháng, "ông nói.

Một thương nhân Ấn Độ khác cho biết, vấn đề chính hiện nay là thiếu nguồn cung, do nguồn cung bị thắt chặt. "Nhưng chúng tôi hoàn toàn không biết điều gì thúc đẩy mức tăng 10 USD/tấn mỗi tuần. Mặc dù người mua Ấn Độ có một số yêu cầu, nhưng chào hàng rất khan hiếm và hầu hết người mua sẽ chỉ giữ ở mức giá hiện tại", ông nói. "Nhà sản xuất lớn có thể đưa ra một cuộc đấu thầu khác vào cuối tuần này và sẽ chỉ đưa ra giá thầu cao nhất, giống như tuần trước, vì vậy có thể có khả năng giá sớm đạt 300 USD/tấn," ông nói.

Giá than cao cấp vào Trung Quốc tăng 1.65 USD/tấn lên 406.65 USD/tấn trên cơ sở cfr, và giá than chất lượng trung bình tăng 3.35 USD/tấn lên 383.35 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

Hoạt động thương mại ở Trung Quốc đã ngừng vào đầu tuần này do thiếu hụt than cao cấp và than trung bình.

"Không có than cao cấp xung quanh và chúng tôi hiện đang cân nhắc về tình hình than trong nước trước khi đưa ra động thái tiếp theo", một thương nhân lớn của Trung Quốc cho biết. Bà cho biết thêm, việc hạn chế sản lượng thép đang gia tăng ở Trung Quốc, nhưng vấn đề thiếu than dường như đang phổ biến hơn, vì vậy triển vọng của cfr là khả quan.

"Ngay cả than trung bình cũng khó có sẵn ở Trung Quốc, vì vậy nếu bất cứ thứ gì có thể giao dịch được, chúng tôi nghĩ rằng giá sẽ cao hơn 410 USD/tấn cfr ở Trung Quốc", cùng một thương nhân nói thêm.

Giá than luyện cốc cao cấp vào Ấn Độ tăng 10 USD/tấn lên 298 USD/tấn trên cơ sở cfr, và giá than trung bình tăng 7.65 USD/tấn lên 25.65 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

 

Satthep.net thông báo

Phí mua bản tin nước ngoài đã tăng cao từ 3,700 USD lên 30,000-50,000 USD/năm nên chúng tôi vẫn đang trong tiến trình đàm phán lại giá và sử dụng bản trial để cung cấp thông tin cho Quý khách.

Mong quý khách thông cảm.

 

 

 

 

 

 

 

 

Quặng sắt Trung Quốc: Giá giảm mạnh do cắt giảm sản xuất thép

Giá quặng sắt đường biển giảm mạnh do hạn chế sản lượng mới tại Trung Quốc và các kế hoạch cắt giảm mùa đông sẽ hạn chế nhu cầu quặng.

Các nhà máy ở Đường Sơn và Giang Tô đã được yêu cầu thực hiện các biện pháp hạn chế sản xuất nghiêm ngặt hơn. "Để đáp ứng mục tiêu hạn chế sản xuất, các hoạt động bảo trì rộng rãi hơn đã bắt đầu ở Giang Tô", một thương nhân ở phía nam Trung Quốc cho biết.

Tất cả các nhà máy Đường Sơn ngoại trừ Shougang Qian'an đã được yêu cầu ngừng thiêu kết từ 10 giờ tối đến 9 giờ sáng cho đến khi có thông báo mới, với việc thiêu kết bình thường trong các khoảng thời gian khác. Một số nhà máy xác nhận đã nhận được thông báo này, đồng thời cho biết thêm rằng nhu cầu từ các nhà máy và thương nhân suy yếu do các hạn chế sản xuất sẽ làm giảm nhu cầu quặng sắt.

Một đề xuất dự thảo chưa được xác nhận về các hạn chế mùa đông bao gồm các khu vực pháp lý 2 + 26 cũng ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. "Những thành viên trên thị trường, đặc biệt là các thương nhân, tỏ ra khá bi quan, mặc dù vẫn chưa có xác nhận chính thức về dự thảo đề xuất", một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết.

Chỉ số quặng 62%Fe giảm 13.10 USD/tấn xuống 131.75 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65% giảm 12.85 USD/tấn xuống 150.65 USD/tấn.

Tâm lý trên thị trường đường biển tiếp tục suy yếu trong bối cảnh giá quặng sắt kỳ hạn giảm mạnh. Giá quặng sắt kỳ hạn trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) giảm 51.5 NDT/tấn xuống 723 NDT/tấn. Giá quặng sắt sàn giao dịch Singapore giao tháng 10 giảm 12.13 USD/tấn xuống 130.85 USD/tấn vào cuối ngày tại Singapore.

Thị trường khá im ắng, chỉ có một chào bán Pilbara Blend Fines (PBF) với laycan tháng 10 được cung cấp trên Globalore. Một lô hàng Mining Area C Fines (MACF) với đợt giao hàng tháng 10 được bán với giá thấp hơn 8.90 USD/tấn so với quặng 62% Fe của tháng 10 thông qua đàm phán song phương. "Lô hàng MACF này khá rẻ, vì chiết khấu tăng lên so với giá giao dịch cố định vào ngày 01/9 ", một thương nhân ở Thượng Hải cho biết.

Thị trường thứ cấp cũng yếu. "Nhiều người bán phải đưa ra các điều khoản tốt hơn để thu hút người mua vào thời điểm hiện tại. Ví dụ, một số người mua đã chọn hàng hóa laycan tháng 10 có giá theo chỉ số 62% của tháng 11 hoặc tháng 12", một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết. PBF laycan đầu tháng 10 được giao dịch ở mức cao hơn 5 USD/tấn trên chỉ số tháng 12 và PBF laycan cuối tháng 9 đến tháng 10 được giao dịch ở mức cao hơn 2.40 USD/tấn trên chỉ số tháng 11. Một lô hàng PBF đầu tháng 10 đã được bán ở mức không đổi so với chỉ số tháng 10 hôm nay.

Các giao dịch và giá thầu từ người mua chủ yếu là quặng sắt chính thống, tránh tính thanh khoản thấp hơn của các loại quặng không chính thống, một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết.

Chỉ số giá quặng 62%fe tại cảng giảm 31 NDT/tấn xuống 1,003 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, với mức tương đương đường biển giảm 4.50 USD/tấn xuống 145.05 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Các giao dịch tại cảng giảm bớt trong bối cảnh giá giảm do các hạn chế sản xuất tăng cường ở Đường Sơn đã hạn chế nhu cầu.

Các kho dự trữ PBF tại các cảng Caofeidian và Jingtang giảm so với tuần trước, tổng cộng giảm 390,000 tấn xuống 690,000 tấn, một thương nhân tại Hà Bắc cho biết. Nguồn cung thắt chặt đã giữ cho giá PBF tương đối ổn định, làm gia tăng khoảng cách về giá với các cảng Sơn Đông.

Các nhà giao dịch cá nhân tại các cảng Sơn Đông giảm giá để bán hàng tồn, kéo giá giao dịch PBF giảm từ 1,020 NDT/tấn vào buổi sáng xuống 992 NDT/tấn vào buổi chiều. PBF giao dịch ở mức 1,060-1,075 NDT/tấn tại Đường Sơn.

 Nhu cầu thấp gây áp lực cho giá HRC Châu Âu

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu bị áp lực bởi nhu cầu thấp, mặc dù các nhà máy đang duy trì lập trường vững chắc trong các cuộc đàm phán nửa năm và hàng năm với các khách hàng hợp đồng lớn.

Hàng tại cảng cao và hàng tồn kho tăng tại các trung tâm dịch vụ, kết hợp với giá nhập khẩu thấp hơn, tiếp tục ảnh hưởng đến nhu cầu mua hàng. Tại Ý, giá thầu nguyên liệu trong nước đã giảm xuống còn 950-980 Euro/tấn (1,127-1,163 USD/tấn) từ những người mua lớn hơn, và ngay cả các nhà máy cũng thừa nhận rằng họ khó có thể trả 1,000 Euro/tấn hoặc hơn cho những tấn lớn hơn.

HRC nhập khẩu vẫn được chào bán ở mức 950 USD/tấn fob bởi một nhà sản xuất thép bằng lò điện hồ quang của Thổ Nhĩ Kỳ, và có kỳ vọng rằng giá có thể giảm xuống thấp hơn để giành được lợi thế kinh doanh. Chào bán tương đương 875 Euro/tấn cif với cước phí và 4.7% thuế, nhưng ngay cả ở mức độ này, nhu cầu vẫn thấp.

CRC và HDG Thổ Nhĩ Kỳ được chào bán ở mức 1,150 USD/tấn và 1,250 USD/tấn fob, cơ sở Z100 và DC01, nhưng người mua lo ngại về việc hạn ngạch sẽ nhanh chóng được sử dụng trong quý IV, và cuộc điều tra về HDG của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Một nhà sản xuất Serbia vẫn cung cấp số lượng hạn chế vào Ý và Antwerp ở mức 1,000-1,020 Euro/tấn cif, cho sản xuất tháng 9 và giao tháng 10.

Một nhà sản xuất Ý đang bán khối lượng nhỏ vào Đức với giá 1,100 Euro/tấn có tính phí giao hàng, nhưng cho biết nhu cầu rất hạn chế và gần mức 1,050 Euro/tấn. Một nhà sản xuất Visegrad cũng đang đàm phán xung quanh mức này, trong khi một nhà sản xuất khác bán khoảng 500 tấn với giá 1,070 Euro/tấn được giao nhưng cho biết nhu cầu thấp.

Ở Ý, một nhà sản xuất đang chào giá 1,050 Euro/tấn, nhưng có thể giảm giá.

Chỉ số HRC hàng ngày của Argus tại Ý tăng lên 1,031.25 Euro/tấn, trong khi chỉ số HRC hàng ngày ở Tây Bắc Âu giảm thêm 7 Euro/tấn, xuống còn 1,083.50 Euro/tấn, nhờ vào doanh số bán hàng giá thấp hơn từ trung và đông Âu. Chỉ số NWE đã giảm 29 Euro/tấn vào cuối tuần trước, có nghĩa là nó đã giảm 36 Euro/tấn trong những ngày giao dịch gần đây.

Tại Ý, các nguồn tin dự kiến ​​CRC sẽ giao dịch khoảng 1,250 Euro/tấn hoặc cao hơn, trong khi HDG được chào bán ở mức 1,300 Euro/tấn trở lên. Tại NWE, CRC vẫn đang được chào bán ở mức trên 1,300 Euro/tấn và gần ngang bằng với HDG. HDG Việt Nam được chào bán tại Antwerp với giá 1,135 Euro/tấn cfr cho loại S280 GD 2.4mm.

Các nguồn tin đang chờ xem điều gì sẽ xảy ra với các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Châu Âu về thuế quan Mục 232. Các đề xuất rằng 232 có thể được thay thế bằng hạn ngạch cho các nhà máy Châu Âu chắc chắn sẽ được các nhà máy châu Âu sử dụng làm đòn bẩy trong các cuộc thảo luận về giá cả của họ, vì điều này sẽ cung cấp một thị trường xuất khẩu giá cao, nếu giá của Mỹ vẫn tăng. Theo dữ liệu, giá HRC Mỹ hiện cao hơn 832 USD/tấn so với HRC Châu Âu.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ ổn định

Giá thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đang có dấu hiệu ổn định do một nhà máy ở Izmir tiếp tục bán ở mức 655 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Nhà máy này được cho là đã bán được hơn 350,000 tấn thép cây trong nước trong 3-4 tuần qua, sau khi tất cả các nhà máy tập trung vào bán thép cây trong nước trong bối cảnh giá cước vận chuyển đường biển cao.

Nhà máy này đã bán thêm 20,000-25,000 tấn trong ngày hôm nay, sau khi bán một tấn tương tự với cùng mức giá vào ngày 03/9. Lần đầu tiên nó được bán với giá 655 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT hơn một tuần trước.

Mức chào bán chính thức của Istanbul đã không giảm từ 670 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT kể từ một tuần trước.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ hiện hy vọng rằng việc tiếp tục tăng giá thép nội địa của Trung Quốc có thể khuyến khích nhu cầu ở nước ngoài vào giữa tháng 9. Doanh số bán hàng sang Nam Mỹ đã giảm kể từ đầu tháng 8 do mưa lớn, và biên lợi nhuận thép cây- phế liệu của các nhà máy ở Đông Nam Á đã thu hẹp do giá cước vận chuyển tăng cao.

Giá thép Trung Quốc hôm thứ hai tăng do tâm lý thị trường lạc quan do các quy định hạn chế sản xuất nhiều hơn cho quý đầu tiên của năm 2022, với thép cây Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (5 USD/tấn) trong ngày. Các nhà máy thép ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc đã công bố thêm kế hoạch cắt giảm sản lượng trong tháng 9 và tháng 10 sau khi các đội thanh tra bảo vệ môi trường tiến hành kiểm tra.

 Những người tham gia thị trường cho biết, Bắc Kinh đã mời đệ trình quan điểm cho dự thảo kế hoạch cắt giảm sản lượng mùa đông - có hiệu lực từ ngày 15/11 đến ngày 15/3 - bao gồm các thành phố ở khu vực Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc. Dự thảo kế hoạch, chưa được công bố chính thức, yêu cầu các nhà máy trong khu vực hoàn thành mục tiêu cắt giảm sản lượng của năm trước cuối tháng 12 và giữ tỷ lệ hạn chế ở mức không dưới 30% vào ngày 1/1 đến ngày 15/3.

Giá thép cây xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ nguyên ở mức 667.50 USD/tấn fob tính trên cơ sở trọng lượng thực tế.

Thị trường phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ gặp áp lực

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm vào thứ Hai với các nhà máy cho biết họ phần lớn cảm thấy thoải mái với mức giá HMS 1/2 80:20 cao cấp khoảng 45 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ .

Người bán ở Baltic đã bán HMS 1/2 80:20 với giá thấp hơn 50 cent/tấn cho một nhà máy Iskenderun vào thứ Năm tuần trước.

Đánh giá phế liệu thép Thổ Nhĩ Kỳ HMS 1/2 80:20 hàng ngày giảm 1.10 USD/tấn xuống 445 USD/tấn cfr hôm thứ hai.

Một nhà cung cấp ở Baltic đã bán 23,500 tấn HMS 1/2 80:20 ở giá 445 USD/tấn, 6,000 tấn phế vụn ở mức 460 USD/tấn, 2,500 tấn phế bonus ở mức 460 USD/tấn và 3,000 tấn phế đường ray với giá 465 USD/tấn cfr Iskenderun cho lô hàng tháng 10 vào thứ Sáu.

Các nhà máy tính toán rằng sẽ rất khó để một số nhà xuất khẩu lục địa Châu Âu giảm giá bán HMS 1/2 trung bình của họ xuống 320 Euro/tấn trong hai tuần tới, trong đó các nhà máy sẽ mua khoảng nửa sản lượng yêu cầu cho htansg 10 . Mức giá trung bình tại bến sẽ khiến các nhà xuất khẩu Châu Âu khó chấp nhận giá bán thấp hơn nhiều so với mức 440 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho hàng HMS 1/2.

Thị trường thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ cũng có vẻ ổn định do một nhà máy Izmir đã bán được khối lượng lớn ở mức 655 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Nhà máy hôm thứ hai đã bán được 20,000-25,000 tấn với mức giá đó sau khi bán khối lượng tương tự vào thứ Sáu tuần trước và mua một tàu HMS 1/2 80:20 của Nga với giá 445 USD/tấn cfr vào thứ Năm tuần trước.

Giá thép nội địa Trung Quốc tiếp tục tăng cũng đã khuyến khích các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ giảm áp lực giảm giá lên nhập khẩu phế liệu kể từ giữa tuần trước. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể đạt được doanh số bán thép cây sang Đông Nam Á tương đương khoảng 665 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ tính theo trọng lượng thực tế hiện nay dựa trên giá cước vận chuyển ở mức 80 USD/tấn, có nghĩa là biên lợi nhuận thép cây- phế liệu không bị giảm nhiều và lợi nhuận vẫn mạnh khi thu mua phế liệu ở mức 445 USD/tấn.

Giá thép Trung Quốc tăng vào thứ Hai do tâm lý thị trường lạc quan dựa vào hạn chế sản xuất nhiều hơn cho quý 1/2022. Giá thép cây tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (5 USD/tấn).

Các nhà máy thép ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc đã đưa ra kế hoạch cắt giảm sản lượng hơn vào tháng 9 và tháng 10 sau khi các đội thanh tra bảo vệ môi trường đến kiểm tra. Những người tham gia thị trường cho biết Bắc Kinh đã mời lấy ý kiến ​​về dự thảo kế hoạch cắt giảm sản lượng mùa đông năm nay có hiệu lực từ ngày 15/11/2021 đến ngày 15/3/2022, bao gồm các thành phố ở khu vực Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc.

NMDC của Ấn Độ giảm giá quặng sắt trong tháng thứ ba

Nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất Ấn Độ NMDC do nhà nước kiểm soát đã giảm giá quặng sắt tháng 9 trong tháng thứ ba liên tiếp, do giá quặng sắt quốc tế giảm.

NMDC đã giảm giá nội địa hàng tháng 1,000 Rs/tấn (13.70 USD/tấn) xuống 6,150 Rs/tấn đối với quặng cục có hàm lượng sắt 65.5% và xuống 5,160 Rs/tấn đối với loại  64%fe . Nhưng giá đã tăng lần lượt % và 74% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một nhà phân tích có trụ sở tại Mumbai cho biết: “Việc giảm giá phần lớn là do giá quặng sắt tại Trung Quốc và sàn giao dịch tương lai quặng sắt Đại Liên giảm mạnh. Tuy nhiên, khả năng giảm thêm hạn chế vì nhu cầu vẫn mạnh.”

Sản lượng quặng sắt của NMDC đã tăng 88.9% so với năm trước lên 3.06 triệu tấn trong tháng 8 và doanh số bán hàng tăng 62.6 % lên 2.91 triệu tấn. Sản lượng vẫn ổn định trong tháng, mặc dù doanh số bán hàng giảm.

Giá quặng sắt quốc tế đã giảm mạnh do Trung Quốc hạn chế sản xuất thép trong nửa cuối năm.

Chỉ số quặng sắt 62% fe là 144.85 USD/tấn cfr Thanh Đảo vào ngày 3/9, đã giảm 39% so với mức cao nhất mọi thời đại là 235.55 USD/tấn vào ngày 12/5.

Chỉ số HRC nội địa Ấn Độ đứng ở mức 65,000 Rs/tấn vào ngày 3/9, tăng 67% so với năm trước. Và chỉ số HRC cfr Asean ở mức 880 USD/tấn vào ngày 3/9, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường HRC Mỹ tiếp tục tăng trưởng

Giá HRC Mỹ vẫn đang tăng trưởng nóng và theo các nguồn tin nhận định thì khó có thể hạ nhiệt vào mùa thu này.

Giá HRC hàng ngày được đánh giá ở mức 1,950-1,970 USD/tấn, trong khi cuộn cán nguội cũng ổn định ở mức 2,150-2,200 USD/tấn. Tất cả giá đều là giá xuất xưởng.

Mặc dù giá thép cuộn của Mỹ từ lâu đã vượt qua mức cao nhất mọi thời đại và đi vào lãnh thổ lịch sử, nhưng thị trường tăng giá vẫn chưa kết thúc, một nhà máy hàng đầu cho biết.

Một người mua ở Midwest nói rằng hắc chắn rằng thép cuộn cán nóng sẽ đạt 2,000 USD/tấn trong năm nay.

Ít nhất một nhà máy lớn ở Midwest được cho là đã yêu cầu 2,000 USD/tấn, mặc dù không rõ liệu các giao dịch có được thực hiện ở mức đó hay không. Giá Bờ Tây vào khoảng 1,970 USD/tấn, bao gồm cả cước phí.

Tuy nhiên, một nguồn tin tại Bờ Tây cho rằng người mua đã bắt đầu mệt mỏi với việc giá tăng liên tục. Sự điên cuồng trên thị trường giao ngay đã lắng xuống.

Ông nói thêm rằng không nhất thiết phải cho rằng giá sẽ tiếp tục tăng mà không được kiểm soát. “Tôi đang thấy một vài dấu hiệu giá có thể ngừng tăng. Một số mặt hàng nhập khẩu rẻ hơn từ Châu Á cũng như một số chào hàng từ các nhà cung cấp phi truyền thống cho đợt nhập khẩu tháng 12/tháng 1 có thể là khởi đầu của một số điều chỉnh chưa rõ ràng, ”ông nói. “Hàng tồn kho vẫn còn khan hiếm và nếu khách hàng cần số lượng lớn của vài loại, họ có thể phải tìm nguồn cung cấp từ một số nhà cung cấp.”

Trung Quốc công bố kế hoạch cắt giảm sản lượng trong mùa đông 2021-2022

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc và Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc đã cùng nhau xây dựng một kế hoạch hạn chế sản xuất thép ở Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc (Jingjinji) và các khu vực lân cận. Kế hoạch này áp dụng cho mùa đông 2021-2022.

Trái ngược với thông báo hạn chế sản xuất mùa đông trước đó, thông báo này được ban hành đặc biệt cho ngành thép, phản ánh quyết tâm của Trung Quốc trong việc giảm sản lượng thép thô.

Theo tài liệu nội bộ, hạn chế sẽ được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn đầu từ ngày 15/11 đến ngày 31/12/2021, giai đoạn nhiệm vụ chính của ngành thép là đạt mục tiêu giảm sản lượng đã đề ra. Giai đoạn thứ hai từ ngày 1/1 đến ngày 15/3 yêu cầu các nhà sản xuất thép phải ngừng sản xuất từ 30% trở lên, dựa trên mức sản xuất bình thường.

Hạn chế này có thể áp dụng cho Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc và "2 + 26 thành phố" xung quanh. Chính quyền địa phương của 8 thành phố sản xuất thép trọng điểm ở Sơn Đông cũng có thể tham khảo chính sách này.

Các công ty thép hạng A và các nhà máy sản xuất lò điện hồ quang đạt được lượng khí thải cực thấp không bị đánh thuế với các hạn chế về tỷ lệ phần trăm được áp dụng trong thời gian mùa đông. Tuy nhiên, sản lượng thép thô của họ vẫn không được phép tăng so với cùng kỳ năm trước trong cả năm. Hạn chế này cũng áp dụng cho tất cả các thiết bị hỗ trợ.

Nhìn chung, những người tham gia thị trường tin rằng cắt giảm sản xuất đã một lần nữa làm rõ rằng Trung Quốc sẽ kiểm soát sản lượng thép năm nay không đổi từ năm 2020. Tính đến cuối tháng 7/ 2021, sản lượng thép thô của Trung Quốc đạt 649.33 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy tổng sản lượng thép thô trong tháng 8-12 cần được kiểm soát trong khoảng 415.44 triệu tấn để đạt được mục tiêu này. Con số này ít hơn 49.9 triệu tấn so với sản lượng cùng kỳ năm 2020.