Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 07/10/2021

 

Nhu cầu chậm gây áp lực thị trường thép dài Châu Âu

Hoạt động mua chậm tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường các sản phẩm dài của Châu Âu, với mức giảm tiếp tục được ghi nhận ở các khu vực khác nhau của Châu lục.

Giá thép cây ở Đức và Ba Lan giao hàng vào khoảng 810-820 Euro/tấn, với mức chiết khấu lên tới 20 Euro/tấn cho khối lượng lớn. Một mức giá tương tự đã được báo cho thép dây dạng kéo Ba Lan.

Trong phân khúc nhập khẩu, thép cây và thép cuộn dây CIS được chào giá 750-760 Euro/tấn giao cho Ba Lan, trong khi thép cây Ý được báo giá 780-790 Euro/tấn giao Đức. Khoảng 30,000 tấn thép cuộn dây Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã được đưa vào khu vực Benelux. Giá không được tiết lộ, nhưng ước tính ở mức thấp 700 Euro/tấn cfr.

Thép cây dạng cuộn tăng mạnh hơn, với giá 850-860 Euro/tấn giao tại Đức.

Khách hàng Châu Âu cho thấy hoạt động giao dịch hạn chế, dự đoán rằng giá sẽ tiếp tục giảm. Tuy nhiên, nhiều người tham gia cho rằng không có nhiều khả năng giảm tiếp do chi phí sản xuất tăng và thị trường phế liệu quốc tế có dấu hiệu ổn định trở lại. Chi phí sản xuất đã tăng lên đáng kể nhờ giá năng lượng và giấy chứng nhận CO2 cao hơn, tạo ra nhiều vấn đề trong ngành, một công ty ở Nam Âu cho biết. Vẫn còn nhiều dự án đang triển khai và dự kiến ​​sẽ có các khoản đầu tư mới, đồng nghĩa với việc sức tiêu thụ sẽ ổn định.

Tại thị trường nội địa, các nhà sản xuất Ý duy trì chào giá thép cây ở mức hơn 700 Euro/tấn xuất xưởng. Nhưng các khoản chiết khấu bổ sung được cho là có sẵn do giá niêm yết ở khu vực Balkan thấp hơn, nơi áp lực cao hơn do hàng nhập khẩu khá lớn dự kiến ​​được thông quan vào tháng 10. Các nhà cung cấp Châu Âu trong khu vực đang báo giá thép cây ở mức 625-645 Euro/tấn cfr hoặc giao từ cuối tháng 9.

Trong phân khúc thép cuộn dây, thép chất lượng lưới được cung cấp ở mức 730-750 Euro/tấn xuất xưởng từ Ý, chủ yếu cho các khách hàng ở Trung Âu và khoảng 750 Euro/tấn được giao ở Tây Ban Nha, với 750 Euro/tấn được giao sớm. Giá thép cuộn dây dạng kéo được báo cáo ở mức 770-785 Euro/tấn giao tại Ý.

Các nhà cung cấp CIS và Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra mức chào hàng trên 760 USD/tấn fob cho khách hàng Châu Âu trong tuần này, trong khi các nhà cung cấp Bắc Phi tập trung vào các điểm đến khác, với giá thép cây và thép cuộn dây lần lượt ở mức khoảng 660 USD/tấn fob và 730 USD/tấn fob từ Algeria.

Giá phế Châu Á đi ngang trong lễ

Giá nhập khẩu phế liệu sắt đóng container của Đài Loan ổn định vào ngày 6/10, do người mua từ chối tăng giá thầu trước khi Trung Quốc quay trở lại sau kỳ nghỉ kéo dài một tuần. Các giao dịch đối với HMS 1/2 80:20 đóng trong container ở mức 460 USD/tấn cfr Đài Loan.

Người bán vẫn lạc quan về triển vọng giá phế liệu và giữ giá chào bán ở mức 465-470 USD/tấn cfr. Họ cho biết giá trị phế liệu thường tăng vào cuối năm do nguồn cung hạn chế, trong khi đại dịch có thể tiếp tục làm gián đoạn việc sản xuất phế liệu.

Một nguồn tin trong ngành cho biết: “Nhu cầu nội địa tốt đối với phế liệu ở Mỹ và việc thu gom phế liệu sẽ bị cản trở bởi số lượng tương đối cao các ca Covid-19, vì vậy tôi thấy giá sẽ tăng 3-5 USD/tấn trong thời gian tới”.

Nhưng người mua không muốn tăng giá thầu vì thị trường không chắc chắn. Việc tăng giá cước vận chuyển từ Nhật Bản gần đây cũng làm suy yếu nhu cầu của người mua đối với phế liệu nhập khẩu và khuyến khích họ tập trung vào việc thu gom trong nước.

Nhật Bản và Việt Nam

Không có chào bán phế H1/H2 nào từ Nhật Bản, nhưng mức khả thi đã được đưa ra là trên 500 USD/tấn cfr ở Việt Nam. Giá cước vận chuyển hàng phế liệu từ Nhật Bản đến Đài Loan tăng lên khoảng 60 USD/tấn và lượng tàu còn hạn chế. Vì vậy, bất kỳ nhà máy nào có yêu cầu phế liệu khẩn cấp có thể phải trả giá cao hơn.

Giá giao đến bến ở khu vực Vịnh Tokyo đã tăng theo sự điều chỉnh giá của Tokyo Steel vào ngày hôm trước. Giá thu gom đối với H2 tăng 2,000-3,000 Yên/tấn (18-27 USD/tấn) lên 49,000-51,000 Yên/tấn, giá HS và shindachi tăng 1,000 Yên/tấn lên 61,000-62,000 Yên/tấn và 63,000-64,000 Yên/tấn, tương ứng. Việc tăng giá tại bến tàu này sẽ hạn chế hơn nữa sự quan tâm của các nhà cung cấp đối với việc xuất khẩu, và khuyến khích họ bán cho miền Tây và miền Trung Nhật Bản trên sà lan, hoặc chỉ thu thập tại bến tàu cho các đơn hàng xuất khẩu đã bán trước đó.

Giá chào mua chỉ định của người mua Việt Nam đối với H2 Nhật vào khoảng 505 USD/tấn cfr, tầm 50,000 Yên/tấn fob, mức này không khả thi đối với hầu hết các nhà cung cấp Nhật Bản.

Chào bán xuất hiện trên thị trường than đá Châu Á

Giá than luyện cốc hôm qua hầu như không thay đổi do người mua im ắng, ngay cả khi các chào bán xuất hiện, trong khi việc ngừng khai thác ở khu vực Sơn Tây Trung Quốc làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu cung ở Trung Quốc.

Giá than cốc cao cấp của Úc trên cơ sở fob không đổi ở mức 390 USD/tấn fob, và giá cấp hai ổn định mức 337 USD/tấn fob.

Một lô hàng của Panamax gồm than cốc cao cấp cho đợt bốc hàng tháng 11 đã được chào bán với giá 450 USD/tấn fob Úc trên sàn giao dịch Globalcoal, nhưng không thu hút người mua. Một hàng khác của Panamax gồm than cốc cao cấp pha trộn hạng nhất giao vào tháng 12 đã được chào bán với giá 410 USD/tấn fob Úc, cũng không hấp dẫn.

Nhiều người tham gia thị trường tỏ ra ngạc nhiên trước những lời chào mời. Một người mua ở Đông Bắc Á cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng giá fob đã chạm trần, vì vậy thật ngạc nhiên khi hàng hóa tháng 11 được chào bán với mức giá này trên Globalcoal”.

Giá than luyện cốc dường như không bền vững và chúng tôi tin rằng chúng sẽ giảm xuống mức 350 USD/tấn fob trong những tuần tới, hoặc ít nhất là khó có thể tăng lên 400 USD/tấn fob một lần nữa,” cùng một người mua cho biết. Điều này là do một nhà sản xuất lớn vẫn còn một số lô hàng than cốc cao cấp giao ngay trong tháng 11 và tháng 12, nhưng không có giá chào nào được đưa ra, bà nói thêm.

Trong khi Trung Quốc trở lại sau kỳ nghỉ vào ngày 8/9, hầu hết những người tham gia ở Ấn Độ sẽ đi đến lễ hội Dussehra, vì vậy hoạt động thương mại dự kiến ​​sẽ chậm lại, một thương nhân Ấn Độ cho biết. "Nền kinh tế Ấn Độ dự kiến ​​sẽ khởi sắc vào cuối tháng này với chu kỳ kinh doanh mới và hoạt động kinh doanh phục hồi sau gió mùa. Người mua Ấn Độ chủ yếu tìm cách bổ sung hàng hóa tháng 11 và tháng 12, nhưng họ khó chấp nhận mức giá hiện tại", ông nói.

Giá cấp một vào Trung Quốc tăng 10 cent/tấn lên 601 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá cấp hai tăng 35 cent/tấn lên 515 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

Thị trường Trung Quốc không hoạt động trong bối cảnh kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng đang diễn ra, nhưng một số người tham gia thị trường kỳ vọng giá sẽ tăng thêm sau kỳ nghỉ lễ do nguồn cung hạn hẹp. Nguồn cung nội địa ở Trung Quốc chịu áp lực tiềm tàng do mưa lớn và lũ lụt ở một số khu vực của tỉnh Sơn Tây dẫn đến việc ngừng sản xuất tại 27 mỏ. Thời gian đình chỉ vẫn chưa được biết. Những người tham gia thị trường mong đợi sự rõ ràng hơn sẽ xuất hiện sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng.

Giá than luyện cốc cao cấp vào Ấn Độ không đổi ở mức 419 USD/tấn cfr, trong khi giá cấp hai cũng không đổi ở mức 366 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Người mua thép cuộn Châu Âu hủy bỏ đơn đặt hàng

Giá HRC Châu Âu tiếp tục giảm với việc người mua cố gắng hủy bỏ hoặc thương lượng lại các đơn đặt hàng bị trì hoãn.

Sự yếu kém của ngành ô tô đang làm tăng công suất dư thừa trong khu vực tháng 11 và tháng 12, cũng như lượng hàng giao đến tăng - từ các nhà máy trong nước và nước ngoài - có nghĩa là các trung tâm dịch vụ đã được cung cấp quá nhiều. Một nhà sản xuất Ý đã giảm giá cho đợt giao hàng vào tháng 10, minh chứng cho việc thời sản xuất đã bốc hơi nhanh như thế nào kể từ mùa hè.

Một nhà sản xuất thép hàng đầu Châu Âu nói rằng gần 15-20% trong số các lô hàng ô tô của họ đã được trả lại, trong khi một nhà sản xuất khác hôm trước cho biết rằng họ đã nhận được 20-25% trong số các lô hàng liên quan đến ô tô của mình - ô tô chiếm gần một nửa doanh số của nhà máy sau này. Các nhà máy đang phải vật lộn để tìm người mua.

Những người mua lớn của Ý đang đấu thầu nguyên liệu từ một nhà máy của Nga ở mức thấp 700 Euro/tấn cif cho lô hàng vào tháng 1. Các nhà máy Nga sẽ không phải trả thuế xuất khẩu 15% vào tháng 1, giúp họ có thêm lợi thế về giá. Giao dịch gần đây nhất của nhà máy vào Ý là 770 Euro/tấn cfr.

Các nhà máy Đông Âu đã giảm giá để phù hợp với giá rẻ hơn của Nga và nhu cầu thấp. Một nguồn chào hàng vào Đức với mức thấp nhất là 920 Euro/tấn đối với HRC khô, trong khi một người khác thừa nhận việc bán hàng cực kỳ khó khăn.

Các nhà máy từ Visegrad đã yêu cầu người mua đưa ra giá chào mua, thay vì đưa ra chào bán. Các nhà sản xuất lớn hơn ở Tây Bắc Âu đang cố gắng từ chối đưa ra chào bán trong khi họ đang thảo luận về các hợp đồng năm 2022. Các chào bán đã được tính ở mức 1,000 Euro/tấn cho bán hàng giao ngay, nhưng người mua sẽ không trả khoản này, theo một nguồn tin bên bán. Những người mua hợp đồng và giao ngay không vội vàng đặt hàng, vì họ dự đoán giá sẽ thấp hơn trong tương lai.

 Thép dây Thổ Nhĩ Kỳ được hỗ trợ từ giá phế liệu tăng

Hoạt động sôi nổi trong phân khúc thép cây và phế liệu, cùng với doanh số bán lớn, đã hỗ trợ giá thép dây của Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này, gây nghi ngờ về kỳ vọng giảm giá gần đây của người mua.

Một lô 30,000 tấn thép dây Thổ Nhĩ Kỳ được đặt vào cuối tuần trước cho chuyến hàng tháng 12 tại khu vực Benelux. Mức giá không được tiết lộ, nhưng không cao hơn 760 USD/tấn fob. Nhưng sự cạn kiệt nhanh chóng trong hạn ngạch thép dây hàng quý của Thổ Nhĩ Kỳ tại EU kể từ ngày 1/10 đã ngăn cản nhiều người mua EU. Hơn 100% hạn ngạch của Thổ Nhĩ Kỳ đang chờ thông quan ngày hôm qua. Với hầu hết các nhà máy cung cấp các lô hàng từ tháng 11 đến tháng 12, người mua ở EU lo ngại sự cạn kiệt tương tự vào ngày 1/1 và đang kìm hãm.

Giá chào vẫn ổn định ở mức 760-780 USD/tấn fob trong tuần này. Những người tham gia báo cáo không có sự gia tăng giao dịch rộng rãi, mặc dù thỏa thuận đã được ký kết với EU. Các nhà máy thường mở cửa để thương lượng giảm giá do nhu cầu yếu. Một nhà máy chào giá 770 USD/tấn fob đã sẵn sàng chấp nhận 760 USD/tấn fob. Một số người tham gia thị trường hiện đang kỳ vọng giá sẽ tăng do chi phí năng lượng cao hơn và giá phế liệu tăng, sự đảo ngược của tâm lý giảm giá gần đây xuất phát từ nhu cầu yếu.

Giá cước tăng cao và tình trạng thiếu tàu đã cản trở hoạt động kinh doanh sang các thị trường trọng điểm khác của Thổ Nhĩ Kỳ. Những người mua Châu Phi và Mỹ Latinh đã quan tâm mặc dù nhu cầu vẫn ở mức thấp, với các nhà cung cấp CIS và Bắc Phi báo gái 730-745 USD/tấn fob. Một người bán cho biết, ngay cả những đơn hàng được ký kết trên cơ sở fob đến những điểm đến này cũng khó hoàn thành vì người mua không thể tìm được nguồn tàu.

Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng đáng kể sau các giao dịch ký kết hôm trước với Yemen và Israel.

Các giao dịch đã được xác nhận ở mức giá cơ bản gần 675 USD/tấn fob trên cơ sở trọng lượng thực tế.

Một nhà máy có trụ sở tại Istanbul đã bán 5,000-10,000 tấn thép cây tại địa phương với giá 685 USD/tấn xuất xưởng, trong khi một nhà máy ở Iskenderun bán 10,000 tấn với giá 680 USD/tấn xuất xưởng. Một nhà máy Izmir bán được 10,000-15,000 tấn với giá 675 USD/tấn xuất xưởng và nhà máy Izmir thứ hai bán được 30,000 tấn với giá 670 USD/tấn xuất xưởng.

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh trong sáu tuần qua - bị ảnh hưởng bởi nguồn cung hạn chế - và các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng bán nhiều hơn vào các thị trường xuất khẩu theo số lượng lớn và container trong những ngày tới do nhu cầu tăng.

Giá thép dầm Châu Âu suy yếu

Thị trường thép thanh thương phẩm và thép dầm Châu Âu dịu lại do nhu cầu thấp.

Những người tham gia thị trường ước tính giá trị có thể giao dịch cho dầm chữ H 100-180mm của Ý ở mức 860-970 Euro/tấn xuất xưởng tại thị trường trong nước.

Giá hiệu quả cho thanh thương phẩm kích thước nhỏ được chốt ở mức 860-880 Euro/tấn xuất xưởng cho người mua trong nước, trong khi ở các thị trường xuất khẩu, 830-860 Euro/tấn được giao tùy thuộc vào khu vực và khách hàng.

Giá thấp nhất được báo cáo ở một số nước Đông và Nam Âu, nơi cạnh tranh vẫn cao. Một nhà cung cấp Tây Ban Nha đã được nghe báo giá thấp hơn nhiều, ở mức 900-920 Euro/tấn đối với dầm và 780-800 Euro/tấn đối với thanh thương phẩm trong bối cảnh nguồn cung nội địa lớn hơn.

Một số người chờ giá giảm thêm để tiếp tục mua hàng, nhưng lượng tiêu thụ không đủ thấp để kỳ vọng giá sẽ giảm đáng kể. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp đã tích lũy được lượng hàng tồn kho lớn, trong khi nhiều người mua đã cạn kiệt hàng tồn kho của họ xuống mức trung bình hoặc thấp.

Giá thép thanh tròn cỡ nhỏ, thanh dẹt và dầm 120-160mm IPE/UPN chất lượng S235JR của Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống còn 700-710 USD/tấn fob, trong khi dầm 180-200mm được báo giá 830 USD/tấn fob. Dầm trên 220mm có giá 875-895 USD/tấn fob.

Nhu cầu đối với thanh thương phẩm vẫn còn chậm, nhưng có một số quan tâm từ các thị trường Châu Phi và Châu Mỹ Latinh, cũng như ở các nước Châu Âu miễn hạn ngạch.

Giá phế Thổ Nhĩ Kỳ nhích lên theo giao dịch

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng vào thứ Tư theo các doanh số bán từ Mỹ, Baltic và lục địa Châu Âu.

Một nhà cung cấp Mỹ đã bán 22,000 tấn HMS 1/2 80:20 ở mức 448 USD/tấn và 8,000 tấn phế liệu ở mức 463 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng nửa cuối tháng 11.

Một nhà cung cấp ở Baltic đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 444 USD/tấn, bonus là 459 USD/tấn và đường ray ở mức 464 USD/tấn cfr Iskenderun cho lô hàng nửa cuối tháng 11.

Một nhà xuất khẩu lục địa Châu Âu đã bán HMS 1/2 75:25 ở mức 440 USD/tấn cfr.

Thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục mạnh lên. Ngày hôm trước, doanh số bán thép cây xuất khẩu nhiều hơn đã được xác nhận sang Yemen và Israel với giá cơ bản gần 675 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế.

Tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ, một nhà máy có trụ sở tại Istanbul đã bán được 5,000-10,000 tấn thép cây với giá 685 USD/tấn xuất xưởng. Một nhà máy Iskenderun đã bán được 10,000 tấn với giá 680 USD/tấn xuất xưởng. Một nhà máy Izmir bán được 10,000-15,000 tấn với giá 675 USD/tấn xuất xưởng và nhà máy Izmir thứ hai bán được 30,000 tấn với giá 670 USD/tấn xuất xưởng.

Một số nhà xuất khẩu phế liệu ở lục địa Châu Âu được cho là đã tăng giá thầu từ 5-10 Euro/tấn lên khoảng 320 Euro/tấn cho HMS 1/2 từ một số nhà cung cấp phụ với thời gian giao hàng điển hình hơn là lên đến 4 tuần.

Một trong những nhà xuất khẩu này đã nói với các nhà cung cấp phụ của họ rằng họ đã tăng giá thầu để chuẩn bị cho việc bán hàng với giá cao hơn trong tương lai sau khi các giao dịch của Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa ở mức 444-448 USD/tấn. Một số nhà xuất khẩu đã chào giá HMS 1/2 vào khoảng 315-320 Euro/tấn vào đầu tuần này nhưng họ yêu cầu giao hàng nhanh chóng để lấp đầy hàng đã bán trước đó.

Giá chào biển ngắn hạn HMS 1/2 80:20 của Romania đã tăng lên 430-432 USD/tấn cif Marmara sau khi ba giao dịch kết thúc ngày hôm qua trong phạm vi 425-429 USD/tấn cif Marmara. Hai nhà máy Marmara đã mua các chuyến hàng ngắn ngày hôm qua và một trong số các nhà máy được cho là đã mua tổng cộng 15,000 tấn.